Vì sao Versace chọn nữ thần tóc rắn Medusa làm biểu tượng

Vì sao Versace chọn nữ thần tóc rắn Medusa làm biểu tượng

M+
 
Vẻ đẹp chết người của Medusa là mấu chốt để Versace lấy làm tôn chỉ thương hiệu trong suốt 37 năm qua.

 Versace là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới. Logo của hãng nổi tiếng và dễ nhận biết đến mức kể cả những người không thuộc giới sành điệu cũng biết đến, và thậm chí bị làm giả một cách tràn lan. 

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Reggio di Calabria (miền nam Italy) - nằm gần đất nước Hy Lạp ngày nay và trong quá khứ từng là lãnh thổ thuộc Magna Graecia (đế chế Hy Lạp cổ đại), huyền thoại Gianni Versace chịu ảnh hưởng đậm nét các giá trị truyền thống của nền văn minh Hy Lạp cổ. Nhà thiết kế quá cố từng phát biểu: "Khi được sinh ra ở một nơi như Calabria, bao quanh bởi vẻ đẹp của những nhà tắm La Mã, những tàn tích Hy Lạp xưa, bạn sẽ không thể cưỡng lại việc bị ảnh hưởng bởi những di sản của quá khứ".
 
Người phụ nữ trong logo của Versace là nữ quỷ tóc rắn Medusa nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Truyền thuyết kể rằng Medusa từng là một thiếu nữ xinh đẹp với mái tóc bồng bềnh say đắm lòng người. Nhưng thay vì khiêm tốn, Medusa lại ngạo mạn cho rằng mình còn đẹp hơn cả nữ thần chiến tranh và nghệ thuật Athena. Sắc đẹp ấy khiến thần biển Poseidon mê mẩn theo đuổi nàng và cuối cùng cả hai đã ân ái với nhau trong điện thờ Athena. Tức giận vì hành vi phạm thượng của đôi uyên ương, nữ thần Athena đã biến Medusa thành một ác quỷ xấu xí với mái tóc rắn khủng khiếp, có khả năng hóa đá tất cả sinh vật sống nào chẳng may nhìn vào mắt nàng. 
 
Nữ thần Medusa và biểu tượng thương hiệu của Versace.
 
Người sáng lập nhà mốt, Gianni Versace, với niềm đam mê to lớn dành cho thần thoại nói riêng và nghệ thuật cổ điển của Hy Lạp nói chung, đã lấy cảm hứng từ câu chuyện trên cùng hình ảnh gợi ý trên cờ Sicily (một vùng tự trị của Italy, nằm trong Địa Trung Hải), làm mới nó theo xu hướng đương đại để tạo ra logo thương hiệu độc đáo này vào năm 1978. Thay vì sử dụng toàn bộ đầu rắn của Medusa, Gianni chỉ khắc họa nàng trên logo là một người phụ nữ với mái tóc bồng bềnh tỏa hào quang, đôi môi đầy đặn và tỷ lệ gương mặt hoàn hảo. Đôi mắt không có con ngươi của nàng sâu hun hút như ẩn chứa cả thế giới mê hoặc. 
 
Trong suy nghĩ của nhà thiết kế quá cố, đôi mắt của nữ quỷ Medusa là biểu tượng cho sự hấp dẫn đến chết người. Gương mặt lạnh lùng, tàn ác thể hiện sức mạnh của sự thống trị tuyệt đối, sức hấp dẫn khó cưỡng và vẻ quyến rũ điên đảo lòng người. Đó cũng là ba đặc tính cơ bản khi nhắc đến nữ quỷ tóc rắn. Hóa thân của Medusa trên biểu tượng của Versace nhằm thể hiện tầm nhìn như thế. 
 
Có một sự liên tưởng tinh tế về Medusa khi nhắc đến đặc trưng thiết kế của nhà mốt. Versace là tập hợp những hình ảnh mạnh mẽ nhất, quyến rũ nhất và cũng gợi cảm tới mức có thể "hóa đá" người xem. Đến nay, dù Gianni Versace đã qua đời, người em gái Donatella vẫn tuân theo tôn chỉ này khi trình làng những thiết kế với phom dáng mạnh mẽ và cá tính, đường cắt cúp táo bạo, họa tiết và màu sắc nổi bật. Người phụ nữ của Versace vẫn luôn toát lên phong cách quyền lực và đầy cuốn hút trong mắt mọi người.
 
Giới sành điệu dễ nhận ra không chỉ riêng biểu tượng Medusa mà hầu hết họa tiết chủ đạo, phom dáng quen thuộc trong các bộ sưu tập của Versace đều mang đậm âm hưởng của Hy Lạp. 
 
Trang phục himation (một dạng áo choàng - trái) và váy peplo đặc trưng của người Hy Lạp luôn là cảm hứng bất tận trong các thiết kế của Versace.
 
Trên logo của Versace, đầu nữ quỷ Medusa bao quanh bởi một vòng tròn họa tiết "hình khóa Hy Lạp" (Greece key design hay còn gọi là Greece fret). Chúng được vẽ bởi một thường thẳng liên tục và duy nhất, tạo thành hình chữ nhật. Họa tiết này rất đặc trưng ở "đất nước của các vị thần", thường dùng làm đường viền trang trí trên vật dụng và trang phục. Ngày nay, họa tiết "hình khóa Hy Lạp" được đánh giá là thành tựu của Gianni - mô típ tinh hoa nhất hầu như luôn góp mặt trong mọi thiết kế của Versace.
 
Ngoài ra, trang phục truyền thống của Hy Lạp cũng xuất hiện thường xuyên trong những bộ sưu tập của Versace. Từ áo choàng quấn himation, toga (một loại áo choàng quấn quanh người của người Hy Lạp cổ) cho đến váy lệch vai, váy peplo dáng suông… Gần đây nhất, bộ sưu tập Xuân Hè 2015 đã lấy phong cách chiến binh Hy Lạp làm chủ đề với thắt lưng in logo mạ vàng, những bộ váy lệch vai, cắt xẻ táo bạo được gia cố bằng móc khóa. 
Sao Mai - vnexpress.net

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Dù mới 6 tuổi nhưng Laerta đã trở thành mẫu nhí có gu ăn mặc "chất lừ" đến người lớn cũng phải học theo.
Một minh chứng cho thấy : Thời trang không có chỗ cho giới hạn tuổi tác.
Không chỉ đem đến những bộ trang phục khiến giới mộ điệu mãn nhãn, Fendi còn ra mắt hàng loạt mẫu túi xách nhiều kích cỡ tuyệt đẹp với kiểu dáng đơn giản, sang trọng nhưng rất dễ nhận diện nhờ logo chữ F đặc trưng cùng chất liệu da và lông thú thượng hạng
Quán quân Next Top hội ngộ bà trùm quyền lực Anna Wintour tại show diễn danh giá.
Một tuần với đủ phong cách lên ngôi, tuy nhiên phong cách cool ngầu với áo rocker, tất lưới... có vẻ thịnh hành hơn cả.
Nếu chưa biết mặc đồ với "người thương" trong dịp đặc biệt này như thế nào thì chắc chắn các bạn phải học hỏi ngay các cặp đôi dưới đây!
Người là mẫu online đình đám, người là beauty blogger... tuy nhiên họ có điểm chung là gu thời trang gây nhiều cảm hứng cho giới trẻ Hàn.
Với đặc điểm khỏe khoắn, năng động và tiện lợi, chiếc áo mũ hoodie được nhiều sao thế giới ưu ái trong tủ đồ hàng ngày của mình.
Cùng chiêm ngưỡng street style thời thượng và cá tính hết chỗ chê của các bạn trẻ thế giới.
Và theo một nguồn thông tin uy tín thì rất có thể NTK Riccardo Tisci sẽ hướng đến nhà mốt Versace.
Sở hữu một bộ sưu tập gần 20 đôi giày Yeezy, anh chàng Việt kiều Úc trở thành đối tượng được rất nhiều tín đồ thời trang trẻ follow trên các trang mạng xã hội.
Bộ sưu tập của Rick tại tuần lễ thời trang Paris Men’s Fashion Week luôn được chú ý bởi đây là các thiết kế mang những nét cá tính và sáng tạo nhất .
Những chiếc váy ngắn ngang đùi khiến chủ nhân trở nên trẻ trung và tươi mới hơn mỗi khi xuất hiện.
Phong cách thời trang nữ tính, điệu đà của nữ ca sĩ gốc Quảng Ninh chắc chắn sẽ là những bí kíp mặc đẹp cho các cô gái trong dịp Tết đang cận kề.
Brazil luôn nổi tiếng có những cô đào bốc lửa và sexy nhất thế giới. Những siêu mẫu nào sẽ “làm nên chuyện” trong năm tới đây?

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

"Chuyện ấy" là hoạt động đem lại nhiều lạc thú cùng rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, cũng giống như các hoạt động khác, nếu không thực hiện thường xuyên, bạn sẽ bỏ lở mất những lợi ích thiết thực của nó.
Hiện nay, Hope Beel là một trong những HLV thể hình được săn đón nhất nước Mỹ.
Sarah Mikaela- beauty blogger kiêm fashionista người Đan Mạch là gương mặt cực kỳ quen thuộc với các tín đồ thời trang trên thế giới.
Không gian thoáng đãng, vị trí thuận lợi và giá chỉ từ 150.000 đồng một đêm, các hostel Packo, Like Backpacker, Memory... là những điểm dừng chân lý tưởng cho dân du lịch bụi.
Nằm tại thành phố Sydney (Úc), một ngôi nhà ống có mặt tiền lạ mắt và thiết kế mở vừa xuất hiện nổi bật trên tờ tạp chí kiến trúc Mỹ Archdaily.
Mới đây, Sjana Elise Earp - cô gái có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi trên Instagram - chia sẻ cách kiếm nhiều tiền từ mạng xã hội này.
Nữ DJ mang dòng máu Việt Kim Lee từng được bình chọn là người phụ nữ gợi cảm nhất châu Á.
Có lẽ phòng tắm là nơi quan trọng nhất trong ngôi nhà vì đó là nơi ngày nào chúng ta cũng phải sử dụng và nhất thiết không thể thiếu. Và việc trang trí cho nó trở nên sang trọng là điều mà ai cũng muốn.
Đây là câu hỏi khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và cảm thấy thật “buồn cười”. Tuy nhiên, cánh mày râu cũng có rất nhiều người không thích mặc quần sịp và họ có lý do đúng đắn để làm việc này.
The Opera - 18 Lương Ngọc Quyến street, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 090 102 1818
Sôi động trên tầng cao cùng Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Theo dõi tài khoản của Rachel Barnes, dễ thấy ở cô nàng một phong cách phóng khoáng, thậm chí có phần hoang dã.
XOXO Club & Lounge - Lầu 21, 136 - 138 Lê Thị Hồng Gấm, Q. 1, TP. HCM
Triệu phú mới nổi Gianluca Vacchi sử dụng phương pháp áp lạnh để chống lão hóa, giữ cho làn da trẻ trung và thân hình rắn chắc dù đã 49 tuổi.
Cuối tuần đi trốn, rủ nhau về biệt thự mới đẹp như Full House ở Tam Đảo thôi