Dòng giày

Dòng giày "hot" nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về "cú lừa" ngoạn mục

Minh Thu
 
"Cú lừa" siêu hạng đó đã đưa dòng sneaker huyền thoại của adidas - Stan Smith trở lại với vị thế thống trị thị trường.

Một đôi giày hiện có thể thấy ở khắp mọi nơi. Fake có, authentic có, đại trà nhưng không kém phần đẳng cấp. Đó chính là adidas Stan Smith - một trong những dòng giày kinh điển hiện đang thống trị thị trường sneaker trên thế giới. 

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 1.

Nhưng sự thật là Stan Smith mới chỉ được gặt hái trái ngọt khoảng vài năm trở lại đây. Trước đó dù rất nổi tiếng, nhưng Stan Smith chưa thể đạt được đỉnh cao như những gì nó đang thể hiện ngày nay. Và tất cả xuất phát chỉ từ một "cú lừa" không thể ngọt ngào hơn của adidas.

Hãy xem câu chuyện đó là gì...

Từ cái tên của một VĐV tennis

Có lẽ chỉ các fan mới biết được rằng, Stan Smith không phải lúc nào cũng có tên như vậy. Ra đời vào thập niên 60, đó đơn giản chỉ là đôi giày chơi tennis thông thường. Mọi chuyện chỉ khác khi Stan Smith - một VĐV tennis siêu hạng xuất hiện.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 2.

Cuối thập niên 60, cái tên Stan Smith có thể ví như Rafael Nadal hay Novak Djokovic ngày nay vậy. Ông thống trị làng quần vợt trong giai đoạn 67 - 72, và rồi adidas đưa ông trở thành đại diện thương hiệu. 

Thời trang adidas lúc dó bắt đầu tranh tài tại các giải vô địch quần vợt quốc tế. Cuối cùng đến năm 1978, hình tượng Stan Smith được đưa lên lưỡi gà, và cái tên adidas Stan Smith chính thức ra đời.

Hay nói cách khác, dòng giày thời thượng ngày nay đã 38 tuổi rồi.

Trở thành dòng sneaker phổ biến toàn cầu

Qua thời gian, Stan Smith biến thành một trào lưu nở rộ khắp đường phố. Mẫu thiết kế cổ điển, trang nhã, màu sắc tinh tế, đặc sắc cùng chất liệu da cao cấp đã đưa Stan Smith thành đôi giày cực kỳ thành công của adidas. 

Người người đi "das", nhà nhà đi "das". Năm 1988, 22 triệu đôi giày được tiêu thụ - con số được đi vào kỷ lục Guinness.

Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng, adidas đã tiêu thụ thành công 40 triệu đôi Stan Smith vào năm 2005. Năm 2012 cũng vậy, mẫu giày cổ điển càn quét thị trường cũng với con số 40 triệu.

Thế nhưng, cũng chính năm 2012, adidas đột nhiên tuyên bố sẽ "dừng sản xuất dòng giày Stan Smith".

Một "cú lừa" ngoạn mục

Thông tin adidas ngưng sản xuất dòng giày huyền thoại của họ đã để lại niềm... tiếc thương vô hạn cho các fan. 

Bất chấp các chỉ trích và phẫn nộ, số lượng Stan Smith vẫn giảm dần trên kệ hàng, đến nỗi có thời điểm chỉ còn có thể mua giày đã qua sử dụng được rao bán trên các diễn đàn. Tất nhiên, số lượng, size giày và màu sắc thì cực kỳ hạn chế.

Thế nhưng đến ngày 31/5/2013, khi tất cả các Stan Smith's fan bắt đầu học cách chấp nhận sự thật phũ phàng thì đột nhiên, adidas đăng một đoạn tweet đầy... kích thích trên Twitter:

Tạm dịch: Huyền thoại trở lại, 2014 kèm hashtag Stansmith

Kết quả là gì? Là như các bạn đã thấy, Stan Smith thêm một lần tràn ngập đường phố vào năm 2014, và lần này là với vị thế thống trị. 

Không những vậy, adidas có một chiến lược truyền thông cực lớn, đi kèm sự hỗ trợ của những người nổi tiếng như nhà thiết kế Phoebe Philo và ca sĩ "Happy" Pharrell Williams.

Và sự thật là tất cả đã nằm trong tính toán của adidas. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Stan Smith đã tiết lộ: năm 2011, các "bô lão" của adidas đã có một cuộc gặp và trò chuyện nghiêm túc cùng ông. Họ cho rằng, thị trường lúc bấy giờ đang quá đông, quá chật chội và không thể đột phá.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 5.

Điều này là không sai, khi thời điểm đó dòng Jordan huyền thoại của Nike cũng đang làm mưa làm gió, cùng sự phổ biến của từ các dòng giày retro runner của Asics, New Balance... 

Cuộc gặp đã đi đến kết luận: Stan Smith sẽ bị ngừng sản xuất trong giai đoạn 2012 - 2013.

Smith tất nhiên không hề thích ý tưởng này, nhưng ông biết rằng adidas hiểu họ đang làm gì. Và các chuyên gia kinh tế cũng hoàn toàn đồng ý với điều này.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 6.

Đầu tiên, adidas đã tự động bước ra ngoài thị trường trong thời điểm bão hoà, và bỗng chốc khiến cho dòng sản phẩm của họ trở nên cực kỳ khan hiếm trên thị trường. Ai học kinh tế sẽ rõ, cầu tăng cao mà cung liên tục giảm, giá trị của Stan Smith tăng vọt.

Tiếp theo là cái cách hồi sinh của Stan Smith. Bằng cách cho một dòng sản phẩm cổ điển tái xuất khi thị trường sneaker đang đầy sức ép, adidas đã tái hiện lại khoảnh khắc đôi giày trở thành một biểu tượng thời trang mà trước kia họ đã từng được tận hưởng. 

Rõ ràng, giá trị cổ điển luôn có chỗ đứng bất kể thế hệ nào đi chăng nữa.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 7.

Khi các dòng Retro đang ngày càng phổ biến, Stan Smith vẫn có chỗ đứng riêng của mình (Ảnh: R2VF)

Chưa kể, adidas đã biết cách tận dụng truyền thông một cách tối đa, dựa trên sức ảnh hưởng của những VĐV thể thao và người nổi tiếng để tạo nên sự lan toả trong cộng đồng.

Và cuối cùng là sự cải tiến về mặt chất liệu. So với những năm đầu tiên, chất lượng da của Stan Smith đã thay đổi, sử dụng các chất liệu bền vững hơn và cực kỳ kinh tế. 

Hơn nữa, kiểu dáng cũng rất đa dạng, phối màu sắc đầy tinh tế, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Kết

Câu chuyện "hồi sinh để thống trị" của dòng giày huyền thoại Stan Smith có lẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, đồng thời cũng là một bài học kinh doanh rất có giá trị dành cho các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực trên thế giới.

Nhưng bỏ qua chuyện đó đi. Việc bây giờ là thế này: bạn có đang sở hữu một đôi Stan Smith nào trong tủ giày không? Để lại bình luận nhé.

Nguồn: The Branding Journal

Theo J / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Trước thềm Seoul Fashion Week, Tóc Tiên đã có buổi gặp mặt với nhà tạo mẫu Lee Chung Chung, con trai của nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang danh tiếng LIE SANGBONG - một trong những nhà thiết kế lẫy lừng nhất của Hàn Quốc.
Kiểu áo như chưa may hết này đang là item khiến cộng đồng mê thời trang điên đảo.
Thương hiệu Nike vừa thổi thêm nhiệt cho những trận đấu bóng rổ cuối của mùa giải NBA khi cho ra mắt bộ sưu tập Time to Shine.
Khác với Min hay Phí Phương Anh - Hoàng Ku, Sơn Tùng khá "kín tiếng" ngay từ trải nghiệm đầu tiên tại Seoul Fashion Week.
Còn Tam Triều Dâng là sao Việt đầu tiên góp mặt tại Seoul Fashion Week mùa này.
Cả 2 thương hiệu bình dân vừa hồn nhiên "đạo nhái" y chang thiết kế dép lê buộc nơ đình đám của thương hiệu Fenty x Puma.
Từ cậu bé nghèo sống ở một vùng quê Thái Lan, chàng trai từng bị coi là "thảm hoạ thời trang" Madaew đã nỗ lực vươn lên trở thành nhà thiết kế danh tiếng trong làng thời trang ở xứ sở chùa vàng khi mới 17 tuổi.
Chỉ với một vài thủ thuật nhỏ, những trang phục của bạn từ đơn giản đến sành điệu đều có thể trở nên thời trang và phong cách hơn bao giờ hết.
Cùng chiêm ngưỡng street style đầy cá tính và thú vị của giới trẻ thế giới tuần qua.
Sau quãng thời gian giảm cân thành công, Hương Tràm thường xuyên xuất hiện quá đỗi gợi cảm và tỉ lệ khoét sâu trên phục trang tăng mạnh.
Năm 2017, quần baggy đã "tiến hóa" thành quần "bao tải" rộng thùng thình và nó đang được các hot girl Hollywood mê tít.
Dù mới 4 tuổi, cậu bé Yoyo đến từ Trung Quốc đã có phong cách thời trang khiến mọi người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bất kể là Vans, Nike, Jordan cho tới adidas, thậm chí các thương hiệu "sang chảnh" như Rick Owen, Y3... đều được khách hàng an tâm giao phó cho đôi tay tài hoa của Kiệt Quách.
Cô nàng sắp xếp tủ quần áo khá khoa học với những tông màu trung tính, thanh lịch.
Nếu trót là fan của những bộ phim cổ tích huyền ảo liệu bạn có thể không mê khi chiêm ngưỡng qua BST cùa cô gái xinh đẹp đa tài này không? Kim tuyến, satin. pastel và ruy băng, một lần nữa chúng ta lại được ngắm nghía những thứ lấp lánh này ở thì hiện tại

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Ở những quán ăn này việc xếp hàng chờ đợi 15, 30 phút, không hối thúc là chuyện rất bình thường.
Tại một góc khu "phố nhà giàu" Phú Mỹ Hưng, hàng loạt siêu xe đắt tiền như Lamborghini Murcielago LP640 hay Ferrari California xếp thành hàng dài.
Trước thềm Seoul Fashion Week, Tóc Tiên đã có buổi gặp mặt với nhà tạo mẫu Lee Chung Chung, con trai của nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang danh tiếng LIE SANGBONG - một trong những nhà thiết kế lẫy lừng nhất của Hàn Quốc.
Kiểu áo như chưa may hết này đang là item khiến cộng đồng mê thời trang điên đảo.
Xem qua bộ ảnh cô dâu này, ai cũng phải xuýt xoa vì nhân vật chính quá đẹp. Tuy nhiên ngay sau đó, rất nhiều người đã bất ngờ khi được biết cô gái trong ảnh là người chuyển giới.
Nổi tiếng trên mạng xã hội, có cuộc sống tiện nghi và tủ đồ toàn hiệu, cùng bộ sưu tập mỹ phẩm đáng ghen tỵ, cặp song sinh Trung Quốc xinh đẹp này được ví như chị em nhà Kardashian.
Bạn đã nghe rất nhiều về “biệt tài hư trên giường” để chồng say mê, chẳng còn muốn đi “bóc bánh”? Bạn đã áp dụng nhưng vẫn còn cảm thấy thiếu thiếu điều gì đó? Hẳn là vậy, điều bạn thiếu là...
Cùng xem phiên bản đầu tiên của dòng giày Ultra Boost được tạo ra như thế nào bên trong nhà máy của adidas.
Được lấy ý tưởng từ nền ẩm thực Ý trứ danh, KFC giới thiệu món mới: Pizza 100% đế là gà – được gọi tên là Chizza.
Này cô gái, nếu bạn có 13 dấu hiệu này thì hãy xem xét lại bản thân mình ngay và luôn đi nhé!
Chỉ 30 phút make-up thôi, cô gái mà bạn vẫn chê kia đã trở thành thiên nga khiến bao nhiêu người theo đuổi rồi đấy!
Những đôi boots luôn là người bạn đồng hành không thể tách rời của bạn gái mỗi khi tiết trời trở nên se lạnh.
Nếu bạn là người yêu thích thiết kế thì chắc chắn không thể không yêu thích chất liệu thủy tinh trong suốt giúp ngôi nhà luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên mà ít phải sử dụng đến đèn điện.
Mừng ngày Giỗ tổ Vua Hùng với đêm buffet đặc biệt vào Thứ Năm, ngày 6 tháng 4 (nhằm ngày 10 tháng 3 Âm Lịch) tại nhà hàng Saigon Café.
Đêm tiệc dành cho các tín đồ nhạc house tại Glow Skybar vào thứ Năm tuần này!