Dòng giày

Dòng giày "hot" nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về "cú lừa" ngoạn mục

Minh Thu
 
"Cú lừa" siêu hạng đó đã đưa dòng sneaker huyền thoại của adidas - Stan Smith trở lại với vị thế thống trị thị trường.

Một đôi giày hiện có thể thấy ở khắp mọi nơi. Fake có, authentic có, đại trà nhưng không kém phần đẳng cấp. Đó chính là adidas Stan Smith - một trong những dòng giày kinh điển hiện đang thống trị thị trường sneaker trên thế giới. 

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 1.

Nhưng sự thật là Stan Smith mới chỉ được gặt hái trái ngọt khoảng vài năm trở lại đây. Trước đó dù rất nổi tiếng, nhưng Stan Smith chưa thể đạt được đỉnh cao như những gì nó đang thể hiện ngày nay. Và tất cả xuất phát chỉ từ một "cú lừa" không thể ngọt ngào hơn của adidas.

Hãy xem câu chuyện đó là gì...

Từ cái tên của một VĐV tennis

Có lẽ chỉ các fan mới biết được rằng, Stan Smith không phải lúc nào cũng có tên như vậy. Ra đời vào thập niên 60, đó đơn giản chỉ là đôi giày chơi tennis thông thường. Mọi chuyện chỉ khác khi Stan Smith - một VĐV tennis siêu hạng xuất hiện.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 2.

Cuối thập niên 60, cái tên Stan Smith có thể ví như Rafael Nadal hay Novak Djokovic ngày nay vậy. Ông thống trị làng quần vợt trong giai đoạn 67 - 72, và rồi adidas đưa ông trở thành đại diện thương hiệu. 

Thời trang adidas lúc dó bắt đầu tranh tài tại các giải vô địch quần vợt quốc tế. Cuối cùng đến năm 1978, hình tượng Stan Smith được đưa lên lưỡi gà, và cái tên adidas Stan Smith chính thức ra đời.

Hay nói cách khác, dòng giày thời thượng ngày nay đã 38 tuổi rồi.

Trở thành dòng sneaker phổ biến toàn cầu

Qua thời gian, Stan Smith biến thành một trào lưu nở rộ khắp đường phố. Mẫu thiết kế cổ điển, trang nhã, màu sắc tinh tế, đặc sắc cùng chất liệu da cao cấp đã đưa Stan Smith thành đôi giày cực kỳ thành công của adidas. 

Người người đi "das", nhà nhà đi "das". Năm 1988, 22 triệu đôi giày được tiêu thụ - con số được đi vào kỷ lục Guinness.

Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng, adidas đã tiêu thụ thành công 40 triệu đôi Stan Smith vào năm 2005. Năm 2012 cũng vậy, mẫu giày cổ điển càn quét thị trường cũng với con số 40 triệu.

Thế nhưng, cũng chính năm 2012, adidas đột nhiên tuyên bố sẽ "dừng sản xuất dòng giày Stan Smith".

Một "cú lừa" ngoạn mục

Thông tin adidas ngưng sản xuất dòng giày huyền thoại của họ đã để lại niềm... tiếc thương vô hạn cho các fan. 

Bất chấp các chỉ trích và phẫn nộ, số lượng Stan Smith vẫn giảm dần trên kệ hàng, đến nỗi có thời điểm chỉ còn có thể mua giày đã qua sử dụng được rao bán trên các diễn đàn. Tất nhiên, số lượng, size giày và màu sắc thì cực kỳ hạn chế.

Thế nhưng đến ngày 31/5/2013, khi tất cả các Stan Smith's fan bắt đầu học cách chấp nhận sự thật phũ phàng thì đột nhiên, adidas đăng một đoạn tweet đầy... kích thích trên Twitter:

Tạm dịch: Huyền thoại trở lại, 2014 kèm hashtag Stansmith

Kết quả là gì? Là như các bạn đã thấy, Stan Smith thêm một lần tràn ngập đường phố vào năm 2014, và lần này là với vị thế thống trị. 

Không những vậy, adidas có một chiến lược truyền thông cực lớn, đi kèm sự hỗ trợ của những người nổi tiếng như nhà thiết kế Phoebe Philo và ca sĩ "Happy" Pharrell Williams.

Và sự thật là tất cả đã nằm trong tính toán của adidas. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Stan Smith đã tiết lộ: năm 2011, các "bô lão" của adidas đã có một cuộc gặp và trò chuyện nghiêm túc cùng ông. Họ cho rằng, thị trường lúc bấy giờ đang quá đông, quá chật chội và không thể đột phá.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 5.

Điều này là không sai, khi thời điểm đó dòng Jordan huyền thoại của Nike cũng đang làm mưa làm gió, cùng sự phổ biến của từ các dòng giày retro runner của Asics, New Balance... 

Cuộc gặp đã đi đến kết luận: Stan Smith sẽ bị ngừng sản xuất trong giai đoạn 2012 - 2013.

Smith tất nhiên không hề thích ý tưởng này, nhưng ông biết rằng adidas hiểu họ đang làm gì. Và các chuyên gia kinh tế cũng hoàn toàn đồng ý với điều này.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 6.

Đầu tiên, adidas đã tự động bước ra ngoài thị trường trong thời điểm bão hoà, và bỗng chốc khiến cho dòng sản phẩm của họ trở nên cực kỳ khan hiếm trên thị trường. Ai học kinh tế sẽ rõ, cầu tăng cao mà cung liên tục giảm, giá trị của Stan Smith tăng vọt.

Tiếp theo là cái cách hồi sinh của Stan Smith. Bằng cách cho một dòng sản phẩm cổ điển tái xuất khi thị trường sneaker đang đầy sức ép, adidas đã tái hiện lại khoảnh khắc đôi giày trở thành một biểu tượng thời trang mà trước kia họ đã từng được tận hưởng. 

Rõ ràng, giá trị cổ điển luôn có chỗ đứng bất kể thế hệ nào đi chăng nữa.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 7.

Khi các dòng Retro đang ngày càng phổ biến, Stan Smith vẫn có chỗ đứng riêng của mình (Ảnh: R2VF)

Chưa kể, adidas đã biết cách tận dụng truyền thông một cách tối đa, dựa trên sức ảnh hưởng của những VĐV thể thao và người nổi tiếng để tạo nên sự lan toả trong cộng đồng.

Và cuối cùng là sự cải tiến về mặt chất liệu. So với những năm đầu tiên, chất lượng da của Stan Smith đã thay đổi, sử dụng các chất liệu bền vững hơn và cực kỳ kinh tế. 

Hơn nữa, kiểu dáng cũng rất đa dạng, phối màu sắc đầy tinh tế, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Kết

Câu chuyện "hồi sinh để thống trị" của dòng giày huyền thoại Stan Smith có lẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, đồng thời cũng là một bài học kinh doanh rất có giá trị dành cho các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực trên thế giới.

Nhưng bỏ qua chuyện đó đi. Việc bây giờ là thế này: bạn có đang sở hữu một đôi Stan Smith nào trong tủ giày không? Để lại bình luận nhé.

Nguồn: The Branding Journal

Theo J / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Với tình hình như hiện tại, rất có thể, mẫu boots đổi màu thú vị này của Christian Louboutin sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.
Ngọc Trinh và Kỳ Duyên là hai nàng thơ của Đỗ Long trong bộ sưu tập mới nhất này.
Các bạn trẻ đến tham đự sự kiện Street Style trong ngày thứ 3 tiếp tục thể hiện những sự phá cách và nổi loạn trong cách mix&match trang phục và phụ kiện khác nhau.
Như thường lệ, VIFW 2017 tiếp tục trở thành nơi hội tụ của những bạn trẻ không ngại đẩy giới hạn của thời trang xa đến tận chân trời.
Đây chính là giá tiền siêu cao dành cho một chiếc quần "không giống ai" của thương hiệu denim cao cấp mang tên PRPS.
Chính các tín đồ thời trang cũng không thể hiểu nổi ý đồ của Topshop là gì khi ra mắt mẫu quần jeans trong suốt này.
Khái niệm Pop-Up tuy khá lạ lẫm với thị trường thời trang Việt Nam, nhưng trên thế giới hình thức kinh doanh này đã được nhiều thương hiệu áp dụng và Hermès cũng không phải là ngoại lệ.
Họ tận dụng bất kỳ những ngóc ngách nào trên đường để cho ra bức hình thật cool, các công thức an toàn đã tạm xa thay vào đó chẳng còn một quy tắc nào trong cách mix&match nữa.
Không dùng quá nhiều phụ kiện cầu kỳ hay mix nhiều layer rối mắt nhưng những fashionista nổi tiếng châu Á vẫn thành công tạo nên những set đồ cực tươi trẻ mà không kém phần duyên dáng.
Dù còn nhỏ xíu nhưng cô nhóc Yuliana đã sở hữu số lượng sneakers chất đầy nhà không hết khiến nhiều đàn anh, đàn chị trầm trồ không ngớt.
Hãy cứ cất Converse và Vans cẩn thận vào một góc. Chúng vẫn sẽ ở đấy và chờ đợi bạn vô điều kiện, mong ngóng một ngày nào đó lại lấy ra diện với áo thun quần jeans, đơn giản thoải mái.
Thành thật mà nói, 2 thương hiệu "cá tính" này nên tập trung vào thế mạnh của mình hơn là "đá sân" lung tung.
Coachella 2017 tiếp tục trở thành sân chơi phô diễn street style vừa đậm chất lễ hội lại vừa sexy vô cùng tận của những cô nàng nóng bỏng, đặc biệt là dàn thiên thần Victoria's Secret.
Sự sáng tạo không giới hạn của các tín đồ thời trang và các nhà mốt trên toàn Thế giới đã khiến những miếng sticker, huy hiệu trở thành một trong những xu hướng thời trang hot nhất, chúng ta không khó để tìm thấy chúng trên người các fashionista.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

"Không gì quý hơn độc lập tự do" thì không việc gì bạn phải chôn chân giữa bốn bức tường tù túng những dịp lễ 30/4 - 1/5 này.
Với tình hình như hiện tại, rất có thể, mẫu boots đổi màu thú vị này của Christian Louboutin sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.
Buổi giao lưu gặp gỡ các công ty công nghệ hàng đầu, các chuyên gia, các cộng đồng công nghệ và khởi nghiệp đã đồng hành trong suốt sự kiện Saigon Online Tech City​ 2 - GetLinks..
Không chỉ tiền hay vàng, mẫu sneaker hiếm có adidas Yeezy giờ đây cũng đã trở thành miếng mồi béo bở của hội đạo chích.
Nhà hàng REDOT Restaurant chuyên ẩm thực Singapore tại 25 Nguyễn Trãi, Q. 1, TP HCM.
Dịp lễ tới, nếu lo ngại ở nhà sẽ như "tự kỷ" chẳng có gì chơi thì bài viết dưới đây sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ ngay đấy.
Sau khi lộ những bức ảnh chụp lại vòng 3 xấu xí, nhăn nhúm, Kim Kardashian đã mất cả 100.000 fan.
Nhờ màu sắc ấn tượng, kem đen đang là món ăn vặt nổi tiếng khắp mạng xã hội Mỹ những ngày vừa qua.
Cô nàng chính là gà cưng của Angela Baby dù chỉ mới 17 tuổi, sở hữu vẻ đẹp dự báo sẽ "tiếm ngôi loạt mỹ nhân" và là "biểu tượng nhan sắc Cbiz".
Không chút cầu kì, hay rườm rà chỉ với 3 gam màu cơ bản Đỏ Moulin Rouge, Đen cổ điển và Beige Nude, NTK Sandy Đoàn đã truyền tải thành công giấc mơ “chạm tay vào Paris” đến tất cả các cô gái.
Đón đợt nghỉ lễ dài ngày, tại TTTM SC VivoCity, nhiều nhãn hàng đã tung ra chương trình giảm giá lên đến 50% cho các sản phẩm quần áo thời trang, giày dép, túi xách và phụ kiện trang sức...
BST Orphic mang đậm chất hội họa của Claret Giang Lê đã đem đến cho đêm diễn đầy bất ngờ với những thiết kế tinh tế, phá cách của những cô nàng cá tính khao khát thể hiện bản thân.
Nhã Phương sở hữu đường cong quyến rũ, thân hình gợi cảm nhưng mãi mới đây bạn gái Trường Giang mới đăng bộ ảnh bikini đầu tiên.
Sắc xanh mát lịm của những căn bếp này dễ khiến bạn phải lòng từ cái nhìn đầu tiên.
Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.