Dòng giày

Dòng giày "hot" nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về "cú lừa" ngoạn mục

Minh Thu
 
"Cú lừa" siêu hạng đó đã đưa dòng sneaker huyền thoại của adidas - Stan Smith trở lại với vị thế thống trị thị trường.

Một đôi giày hiện có thể thấy ở khắp mọi nơi. Fake có, authentic có, đại trà nhưng không kém phần đẳng cấp. Đó chính là adidas Stan Smith - một trong những dòng giày kinh điển hiện đang thống trị thị trường sneaker trên thế giới. 

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 1.

Nhưng sự thật là Stan Smith mới chỉ được gặt hái trái ngọt khoảng vài năm trở lại đây. Trước đó dù rất nổi tiếng, nhưng Stan Smith chưa thể đạt được đỉnh cao như những gì nó đang thể hiện ngày nay. Và tất cả xuất phát chỉ từ một "cú lừa" không thể ngọt ngào hơn của adidas.

Hãy xem câu chuyện đó là gì...

Từ cái tên của một VĐV tennis

Có lẽ chỉ các fan mới biết được rằng, Stan Smith không phải lúc nào cũng có tên như vậy. Ra đời vào thập niên 60, đó đơn giản chỉ là đôi giày chơi tennis thông thường. Mọi chuyện chỉ khác khi Stan Smith - một VĐV tennis siêu hạng xuất hiện.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 2.

Cuối thập niên 60, cái tên Stan Smith có thể ví như Rafael Nadal hay Novak Djokovic ngày nay vậy. Ông thống trị làng quần vợt trong giai đoạn 67 - 72, và rồi adidas đưa ông trở thành đại diện thương hiệu. 

Thời trang adidas lúc dó bắt đầu tranh tài tại các giải vô địch quần vợt quốc tế. Cuối cùng đến năm 1978, hình tượng Stan Smith được đưa lên lưỡi gà, và cái tên adidas Stan Smith chính thức ra đời.

Hay nói cách khác, dòng giày thời thượng ngày nay đã 38 tuổi rồi.

Trở thành dòng sneaker phổ biến toàn cầu

Qua thời gian, Stan Smith biến thành một trào lưu nở rộ khắp đường phố. Mẫu thiết kế cổ điển, trang nhã, màu sắc tinh tế, đặc sắc cùng chất liệu da cao cấp đã đưa Stan Smith thành đôi giày cực kỳ thành công của adidas. 

Người người đi "das", nhà nhà đi "das". Năm 1988, 22 triệu đôi giày được tiêu thụ - con số được đi vào kỷ lục Guinness.

Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng, adidas đã tiêu thụ thành công 40 triệu đôi Stan Smith vào năm 2005. Năm 2012 cũng vậy, mẫu giày cổ điển càn quét thị trường cũng với con số 40 triệu.

Thế nhưng, cũng chính năm 2012, adidas đột nhiên tuyên bố sẽ "dừng sản xuất dòng giày Stan Smith".

Một "cú lừa" ngoạn mục

Thông tin adidas ngưng sản xuất dòng giày huyền thoại của họ đã để lại niềm... tiếc thương vô hạn cho các fan. 

Bất chấp các chỉ trích và phẫn nộ, số lượng Stan Smith vẫn giảm dần trên kệ hàng, đến nỗi có thời điểm chỉ còn có thể mua giày đã qua sử dụng được rao bán trên các diễn đàn. Tất nhiên, số lượng, size giày và màu sắc thì cực kỳ hạn chế.

Thế nhưng đến ngày 31/5/2013, khi tất cả các Stan Smith's fan bắt đầu học cách chấp nhận sự thật phũ phàng thì đột nhiên, adidas đăng một đoạn tweet đầy... kích thích trên Twitter:

Tạm dịch: Huyền thoại trở lại, 2014 kèm hashtag Stansmith

Kết quả là gì? Là như các bạn đã thấy, Stan Smith thêm một lần tràn ngập đường phố vào năm 2014, và lần này là với vị thế thống trị. 

Không những vậy, adidas có một chiến lược truyền thông cực lớn, đi kèm sự hỗ trợ của những người nổi tiếng như nhà thiết kế Phoebe Philo và ca sĩ "Happy" Pharrell Williams.

Và sự thật là tất cả đã nằm trong tính toán của adidas. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Stan Smith đã tiết lộ: năm 2011, các "bô lão" của adidas đã có một cuộc gặp và trò chuyện nghiêm túc cùng ông. Họ cho rằng, thị trường lúc bấy giờ đang quá đông, quá chật chội và không thể đột phá.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 5.

Điều này là không sai, khi thời điểm đó dòng Jordan huyền thoại của Nike cũng đang làm mưa làm gió, cùng sự phổ biến của từ các dòng giày retro runner của Asics, New Balance... 

Cuộc gặp đã đi đến kết luận: Stan Smith sẽ bị ngừng sản xuất trong giai đoạn 2012 - 2013.

Smith tất nhiên không hề thích ý tưởng này, nhưng ông biết rằng adidas hiểu họ đang làm gì. Và các chuyên gia kinh tế cũng hoàn toàn đồng ý với điều này.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 6.

Đầu tiên, adidas đã tự động bước ra ngoài thị trường trong thời điểm bão hoà, và bỗng chốc khiến cho dòng sản phẩm của họ trở nên cực kỳ khan hiếm trên thị trường. Ai học kinh tế sẽ rõ, cầu tăng cao mà cung liên tục giảm, giá trị của Stan Smith tăng vọt.

Tiếp theo là cái cách hồi sinh của Stan Smith. Bằng cách cho một dòng sản phẩm cổ điển tái xuất khi thị trường sneaker đang đầy sức ép, adidas đã tái hiện lại khoảnh khắc đôi giày trở thành một biểu tượng thời trang mà trước kia họ đã từng được tận hưởng. 

Rõ ràng, giá trị cổ điển luôn có chỗ đứng bất kể thế hệ nào đi chăng nữa.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 7.

Khi các dòng Retro đang ngày càng phổ biến, Stan Smith vẫn có chỗ đứng riêng của mình (Ảnh: R2VF)

Chưa kể, adidas đã biết cách tận dụng truyền thông một cách tối đa, dựa trên sức ảnh hưởng của những VĐV thể thao và người nổi tiếng để tạo nên sự lan toả trong cộng đồng.

Và cuối cùng là sự cải tiến về mặt chất liệu. So với những năm đầu tiên, chất lượng da của Stan Smith đã thay đổi, sử dụng các chất liệu bền vững hơn và cực kỳ kinh tế. 

Hơn nữa, kiểu dáng cũng rất đa dạng, phối màu sắc đầy tinh tế, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Kết

Câu chuyện "hồi sinh để thống trị" của dòng giày huyền thoại Stan Smith có lẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, đồng thời cũng là một bài học kinh doanh rất có giá trị dành cho các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực trên thế giới.

Nhưng bỏ qua chuyện đó đi. Việc bây giờ là thế này: bạn có đang sở hữu một đôi Stan Smith nào trong tủ giày không? Để lại bình luận nhé.

Nguồn: The Branding Journal

Theo J / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Cả khi biểu diễn lẫn ngoài đời thường, Ariana Grande cũng chỉ trung thành với 3 món đồ này mà thôi.
Dễ nhận thấy điểm chung trong street style tuần qua của các sao Việt lẫn thế giới là đều nói "không" với giày cao gót.
Tất nhiên cũng có không ít nghi ngờ về độ thật giả của BST Supreme X Louis Vuitton mà bà cô này sở hữu.
Không chỉ mang đến những bộ trang phục sành điệu, Kelbin Lei và VJ Kaylee còn trở thành cặp đôi thời trang sành điệu nhất khi tham dự tuần lễ thời trang tại Malaysia.
Đúng như những gì được thông báo trước đó, các tín đồ thời trang tại châu Âu và Nhật Bản sẽ được mua các sản phẩm của Supreme nằm trong BST Thu Đông 2017 vào các ngày 17 và 19/8.
Chiêm ngưỡng street style tuần qua của giới trẻ Hàn Quốc, bạn sẽ "bỏ túi" thêm được nhiều công thức mix đồ cực kỳ hay ho.
Dù không nhiều, nhưng vẫn có những nữ nhiếp ảnh gia thực sự tài năng. Ghé qua tài khoản Instagram của họ, bạn có thể thấy được những quan điểm khác nhau của phụ nữ về lĩnh vực độc đáo này.
Được chế tác từ hơn 1.000 viên ngọc trai và đá sapphire, đây chính là chiếc vương miện đắt giá nhất trong lịch sử các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ trước tới nay.
Năng lượng mới cùng triết lý quen thuộc: chiến dịch mới của A | X Armani Exchange cho mùa Thu/Đông 2017 được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Sabine Villard diễn tả tinh thần táo bạo, vui vẻ, năng động và phá vỡ mọi khuôn mẫu.
Vẫn với tiêu chí đơn giản, tiện dụng, lookbook mới nhất của 2 hãng thời trang bình dân nổi tiếng này chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Quy chuẩn cái đẹp mỗi thời điểm hoàn toàn không giống nhau, vậy nên đừng chê mình béo nữa, biết đâu thời đại “béo mới xinh” sắp quay lại như vòng tuần hoàn thời trang rồi cũng nên.
Rủ nhau diện đồ trắng nhưng Khánh Linh sang chảnh với set đồ hiệu thì Tú Hảo lại thoải mái, năng động với quần jeans, áo phông quen thuộc.
H&M lại dẫn giới mộ điệu đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác bằng cách cập nhập phiên bản tiếng Việt trên trang chủ quốc tế như khẳng định màn đổ bộ của mình tại thị trường trong nước.
Team Sang và team Ảo, ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua đồ sang chảnh khi ra phố?
Túi hiệu đã là lẽ bình thường, giờ đây, các mỹ nhân Việt đang âm thầm mà tự vũ trang bản thân trong cuộc đua xem đồng hồ của ai... nhiều viên kim cương hơn nào.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Có lẽ có quá nhiều người, nhiều bên vô cùng thất vọng và chịu lỗ vì quyết định Ariana Grande huỷ show phút chót.
Những người ăn nhiều carbohydrate bị đánh giá là kém hấp dẫn nhất.
Tốc độ cảm biến 3D nhận diện trong 1 phần triệu giây có lẽ là quá đủ để khiến các thương hiệu Android choáng ngợp.
Ngoài thiết kế thì màu sắc trang phục cũng góp phần giúp bạn trông nổi bật hơn.
Sau tất cả, tên trộm này vẫn tự hào về sự trộm cắp của mình và không có thiện ý thay đổi. Tuy nhiên, cách hành xử của anh với chủ nhân chiếc xe đạp khiến dân mạng “dở khóc dở cười”.
Trước thông tin show diễn của Ariana tối nay phải hủy bỏ vì lý do sức khỏe của nữ ca sĩ, cư dân mạng đã nhanh chóng tạo những bức ảnh chế hài hước về vụ việc.
Mẫu áo sến súa này vốn là mốt từ vài chục năm về trước nay lại là item sành điệu được các tín đồ thời trang xứ hoa anh đào thi nhau diện thời gian gần đây.
Ngoài được biết đến qua những bản ballad ngọt ngào, sâu lắng, chặng đường yêu nhiều sóng gió, lùm xùm với 8 người đàn ông của Hà Hồ cũng là chủ đề được công chúng đặc biệt quan tâm.
Cách bạn áp dụng từng loại mỹ phẩm lên da cũng quan trọng không kém thứ tự thực hiện các bước chăm sóc.
Cả khi biểu diễn lẫn ngoài đời thường, Ariana Grande cũng chỉ trung thành với 3 món đồ này mà thôi.
Bỏ ngoài tai những dị nghị của dư luận, cặp đôi xuất hiện đầy tươi tắn trong buổi ra mắt phim Yêu đi đừng sợ
Tranh thủ gần giờ nghỉ, Mai Phương nhờ mọi người giúp mình thực hiện bộ ảnh đậm chất ngôn tình với những đạo cụ đơn giản không tưởng. Nội dung thì siêu bựa khiến người xem cười ngất.
Hiện fan Việt đang trong tình trạng hỗn loạn, hoang mang và quá sốc trước dòng thông báo Ariana Grande hủy show.
Chỉ cách đây ít phút, trên Instagram, Ariana Grande đã huỷ bỏ show diễn chỉ vài tiếng trước giờ G.
Mark Wahlberg và Emma Stone - diễn viên điện ảnh Hollywood nam và nữ kiếm nhiều tiền nhất 2017, lại có khoảng cách thu nhập rất xa.