Dòng giày

Dòng giày "hot" nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về "cú lừa" ngoạn mục

Minh Thu
 
"Cú lừa" siêu hạng đó đã đưa dòng sneaker huyền thoại của adidas - Stan Smith trở lại với vị thế thống trị thị trường.

Một đôi giày hiện có thể thấy ở khắp mọi nơi. Fake có, authentic có, đại trà nhưng không kém phần đẳng cấp. Đó chính là adidas Stan Smith - một trong những dòng giày kinh điển hiện đang thống trị thị trường sneaker trên thế giới. 

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 1.

Nhưng sự thật là Stan Smith mới chỉ được gặt hái trái ngọt khoảng vài năm trở lại đây. Trước đó dù rất nổi tiếng, nhưng Stan Smith chưa thể đạt được đỉnh cao như những gì nó đang thể hiện ngày nay. Và tất cả xuất phát chỉ từ một "cú lừa" không thể ngọt ngào hơn của adidas.

Hãy xem câu chuyện đó là gì...

Từ cái tên của một VĐV tennis

Có lẽ chỉ các fan mới biết được rằng, Stan Smith không phải lúc nào cũng có tên như vậy. Ra đời vào thập niên 60, đó đơn giản chỉ là đôi giày chơi tennis thông thường. Mọi chuyện chỉ khác khi Stan Smith - một VĐV tennis siêu hạng xuất hiện.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 2.

Cuối thập niên 60, cái tên Stan Smith có thể ví như Rafael Nadal hay Novak Djokovic ngày nay vậy. Ông thống trị làng quần vợt trong giai đoạn 67 - 72, và rồi adidas đưa ông trở thành đại diện thương hiệu. 

Thời trang adidas lúc dó bắt đầu tranh tài tại các giải vô địch quần vợt quốc tế. Cuối cùng đến năm 1978, hình tượng Stan Smith được đưa lên lưỡi gà, và cái tên adidas Stan Smith chính thức ra đời.

Hay nói cách khác, dòng giày thời thượng ngày nay đã 38 tuổi rồi.

Trở thành dòng sneaker phổ biến toàn cầu

Qua thời gian, Stan Smith biến thành một trào lưu nở rộ khắp đường phố. Mẫu thiết kế cổ điển, trang nhã, màu sắc tinh tế, đặc sắc cùng chất liệu da cao cấp đã đưa Stan Smith thành đôi giày cực kỳ thành công của adidas. 

Người người đi "das", nhà nhà đi "das". Năm 1988, 22 triệu đôi giày được tiêu thụ - con số được đi vào kỷ lục Guinness.

Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng, adidas đã tiêu thụ thành công 40 triệu đôi Stan Smith vào năm 2005. Năm 2012 cũng vậy, mẫu giày cổ điển càn quét thị trường cũng với con số 40 triệu.

Thế nhưng, cũng chính năm 2012, adidas đột nhiên tuyên bố sẽ "dừng sản xuất dòng giày Stan Smith".

Một "cú lừa" ngoạn mục

Thông tin adidas ngưng sản xuất dòng giày huyền thoại của họ đã để lại niềm... tiếc thương vô hạn cho các fan. 

Bất chấp các chỉ trích và phẫn nộ, số lượng Stan Smith vẫn giảm dần trên kệ hàng, đến nỗi có thời điểm chỉ còn có thể mua giày đã qua sử dụng được rao bán trên các diễn đàn. Tất nhiên, số lượng, size giày và màu sắc thì cực kỳ hạn chế.

Thế nhưng đến ngày 31/5/2013, khi tất cả các Stan Smith's fan bắt đầu học cách chấp nhận sự thật phũ phàng thì đột nhiên, adidas đăng một đoạn tweet đầy... kích thích trên Twitter:

Tạm dịch: Huyền thoại trở lại, 2014 kèm hashtag Stansmith

Kết quả là gì? Là như các bạn đã thấy, Stan Smith thêm một lần tràn ngập đường phố vào năm 2014, và lần này là với vị thế thống trị. 

Không những vậy, adidas có một chiến lược truyền thông cực lớn, đi kèm sự hỗ trợ của những người nổi tiếng như nhà thiết kế Phoebe Philo và ca sĩ "Happy" Pharrell Williams.

Và sự thật là tất cả đã nằm trong tính toán của adidas. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Stan Smith đã tiết lộ: năm 2011, các "bô lão" của adidas đã có một cuộc gặp và trò chuyện nghiêm túc cùng ông. Họ cho rằng, thị trường lúc bấy giờ đang quá đông, quá chật chội và không thể đột phá.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 5.

Điều này là không sai, khi thời điểm đó dòng Jordan huyền thoại của Nike cũng đang làm mưa làm gió, cùng sự phổ biến của từ các dòng giày retro runner của Asics, New Balance... 

Cuộc gặp đã đi đến kết luận: Stan Smith sẽ bị ngừng sản xuất trong giai đoạn 2012 - 2013.

Smith tất nhiên không hề thích ý tưởng này, nhưng ông biết rằng adidas hiểu họ đang làm gì. Và các chuyên gia kinh tế cũng hoàn toàn đồng ý với điều này.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 6.

Đầu tiên, adidas đã tự động bước ra ngoài thị trường trong thời điểm bão hoà, và bỗng chốc khiến cho dòng sản phẩm của họ trở nên cực kỳ khan hiếm trên thị trường. Ai học kinh tế sẽ rõ, cầu tăng cao mà cung liên tục giảm, giá trị của Stan Smith tăng vọt.

Tiếp theo là cái cách hồi sinh của Stan Smith. Bằng cách cho một dòng sản phẩm cổ điển tái xuất khi thị trường sneaker đang đầy sức ép, adidas đã tái hiện lại khoảnh khắc đôi giày trở thành một biểu tượng thời trang mà trước kia họ đã từng được tận hưởng. 

Rõ ràng, giá trị cổ điển luôn có chỗ đứng bất kể thế hệ nào đi chăng nữa.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 7.

Khi các dòng Retro đang ngày càng phổ biến, Stan Smith vẫn có chỗ đứng riêng của mình (Ảnh: R2VF)

Chưa kể, adidas đã biết cách tận dụng truyền thông một cách tối đa, dựa trên sức ảnh hưởng của những VĐV thể thao và người nổi tiếng để tạo nên sự lan toả trong cộng đồng.

Và cuối cùng là sự cải tiến về mặt chất liệu. So với những năm đầu tiên, chất lượng da của Stan Smith đã thay đổi, sử dụng các chất liệu bền vững hơn và cực kỳ kinh tế. 

Hơn nữa, kiểu dáng cũng rất đa dạng, phối màu sắc đầy tinh tế, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Kết

Câu chuyện "hồi sinh để thống trị" của dòng giày huyền thoại Stan Smith có lẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, đồng thời cũng là một bài học kinh doanh rất có giá trị dành cho các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực trên thế giới.

Nhưng bỏ qua chuyện đó đi. Việc bây giờ là thế này: bạn có đang sở hữu một đôi Stan Smith nào trong tủ giày không? Để lại bình luận nhé.

Nguồn: The Branding Journal

Theo J / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Chỉ với một chiếc quần legging màu nude, các sao Hollywood đã biến chúng thành vũ khí lợi hại để khoe trọn đường cong trên cơ thể.
Ngay cả đến set đồ kín đáo như denim-on-denim mà Ngọc Trinh vẫn biết cách để phô diễn đường cong siêu nuột của mình.
Hãy chịu khó để ý một chút, bạn sẽ nhận ra điểm tương đồng rõ rệt giữa các người đẹp với loạt nhân vật hoạt hình đấy.
Quả thật, mẫu quần jeans nửa kín nửa hở của Christopher Shannon khiến nhiều người vắt óc ra cũng không hiểu nó tồn tại với mục đích gì?
Dù có giá cao ngất ngưởng nhưng chiếc ván trượt đặc biệt của Supreme x Louis Vuitton vẫn khiến giới mộ điệu phát cuồng vì đẹp quá thể!
Khi "thời trang nhanh" (fast-fashion) tiến hóa thành "thời trang siêu nhanh" (ultrafast-fashion) thì Zara không còn là thương hiệu bình dân có tốc độ nhanh nhất.
Được sáng tạo bởi Leob Strauss vào thế kỉ 19, những chiếc quần jeans chính là món đồ hữu ích của những người công nhân đào vàng. Chiếc quần đã trải qua nhiều thập kỉ và vẫn luôn giữ một vai trò không thể thiếu trong thế giới thời trang.
Dior, Gucci, Elie Saab... "cuộc chiến" giữa các nhà mốt trở nên vô cùng kịch tính trong mùa Cannes năm nay.
Sau tất cả, Drop Two của những cô gái nhà Jenner đã chính thức lên sóng!
Các sao đua nhau diện những bộ váy hoa, các kiểu đồ gọn nhẹ chỉ cần nhìn cũng thấy mát mắt.
Gia đình Max-Stu-Pid đã trở thành "bằng chứng hùng hồn" cho việc lập gia đình không hề tẻ nhạt mà còn rất vui nhộn là đằng khác. Giữa từng thành viên trong gia đình có sự gắn kết chặt chẽ không chỉ từ tình cảm mà còn bởi phong cách thời trang.
Thay vì diện đồ trơn màu basic như bình thường, tuần này, phái đẹp châu Á lại chuộng những kiểu váy áo bèo nhún ấn tượng, điệu đà nhưng không hề diêm dúa.
Tuần qua, các bạn trẻ 2 miền đã đồng loạt xuống phố với gam màu đen cùng hàng loạt tuyệt chiêu mix đồ cực "dị".
Được biết, thiết kế mà Lê Thanh Hòa sáng tạo riêng cho Lý Nhã Kỳ tốn tổng cộng 5 tháng thực hiện, từ giai đoạn lên ý tưởng cho đến hoàn thành.
Giới trẻ Hàn chẳng bao giờ gây thất vọng với gout thời trang của mình. Hãy cùng chiêm ngưỡng street style hè siêu mãn nhãn của loạt bạn trẻ Hàn tuần qua.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Chuỗi nhà hàng món cuốn Việt truyền thống cùng cung cách phục vụ hiện đại Wrap & Roll khai trương nhà hàng thứ 12 tại Vincom Thủ Đức với nhiều chương trình khuyến mãi cho thực khách.
Sôi động trên tầng cao cùng Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Kourtney Kardashian đã thành tấm gương cho các cô gái "thước rưỡi" hãy tránh xa Kendall Jenner!
Chỉ với một chiếc quần legging màu nude, các sao Hollywood đã biến chúng thành vũ khí lợi hại để khoe trọn đường cong trên cơ thể.
Thiên tình sử của Bryana Holly quả khiến người ta phải toát mồ hôi!
Việc dưỡng da sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn hẳn nếu bạn biết đến những mẹo này.
Khoác lên mình bộ đồng phục thể dục trường Bách Khoa, Trần Thị Linh khiến nhiều trái tim xao xuyến bởi vẻ đẹp mong manh, thuần khiết của mình.
Dép lê tưởng như chỉ để đi ở nhà lại được nhiều sao Việt kết hợp cùng những bộ đồ thời trang và tạo nên vẻ ngoài đầy sang chảnh.
Chị em phụ nữ ai cũng cần biết vài chiêu tự vệ trong trường hợp bị kẻ xấu tấn công. Biết thêm không bao giờ thừa!
Một bộ nail xinh cũng sẽ khiến bạn vui vẻ và yêu bản thân hơn, cũng như một mái tóc đẹp hay một ngày trang điểm xinh vậy.
The Opera - 18 Lương Ngọc Quyến street, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 090 102 1818
Anh chàng bartender người Nga đến từ Bangkok, Sasha Bondi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một nguồn cảm hứng cocktails mới lạ tại Chill Skybar từ ngày 25/05 đến 27/05/17.
Diện những bộ trang phục khoét sâu, ngắn như không phô diễn đường cong cơ thể mỗi lần xuất hiện trên sân khấu ngày hè, Minh Hằng, Hương Tràm...cùng loạt mỹ nhân Việt khiến người xem không khỏi bối rối.
Đêm tiệc amfAR Gala được tổ chức tại Cannes chứng kiến "cuộc thi hở hang" của nhiều ngôi sao trên thảm đỏ.