Gucci đoạt ngôi vị thứ 2 toàn cầu sau thảm kịch tuột dốc không phanh

Gucci đoạt ngôi vị thứ 2 toàn cầu sau thảm kịch tuột dốc không phanh

Lyly
 
Đã có những lời chia tay tiếc nuối, cũng đã có đầy hoài nghi trước một khởi đầu mới. Và giờ đây, những gì giới mộ điệu thấy trước mắt là một Gucci tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết.

Gucci là một cái tên đẳng cấp, đẳng cấp từ cách phát âm cho đến hình tượng hai chữ G lồng vào nhau vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của những người biết nhiều hay chỉ in ít về thời trang.

Để có được vị thế như hiện tại, Gucci đã trải qua nhiều năm tháng thăng trầm từ một cơ sở nhỏ sản xuất túi xách và yên ngựa đến đế chế thời trang Gucci, từ Guccio Gucci đến cuộc chiến gia tộc… Nhưng không có gì ngăn cản được sức sống mãnh liệt của một nhà mốt danh tiếng.

Không nhiều người biết rằng đến giữa thập niên 90, nhà mốt hàng đầu xứ Florence lại bị dè bỉu bằng thứ tội nặng nhất trong giới thời trang: "lạc mốt", đồng thời rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng nề.

Và rất có thể rằng Gucci sẽ trở thành một cái tên xưa cũ trong lịch sử làng mốt nếu không có sự xuất hiện của Tom Ford. Sexy đến tận cùng và táo bạo bất chấp mọi tranh cãi, Tom Ford đã thổi một luồng sinh khí mới, vực dậy một thương hiệu thời trang đang bị tụt hậu. 10 năm sau khi đã tạo dựng nên một Gucci lừng lẫy, Tom Ford rời khỏi ngôi vị Giám đốc sáng tạo, thay vào đó là Frida Giannini - một chân thiết kế phụ kiện.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 1.

Gucci dưới thời của Tom Ford

Và dường như lịch sử lặp lại, đầu năm 2015, Frida Giannini lại chia tay ngôi vị Giám đốc sáng tạo sau 13 năm gắn bó với Gucci, nhường lại vị trí này cho Alessandro Michele - một gã ăn mặc kiểu nghệ sĩ và cũng là một thành viên trong nhóm thiết kế làm việc dưới quyền của Frida từ năm 2002, chuyên phụ trách nhóm đồ da, giày, đồ trang sức và trang trí nội thất.

Và chính Alessandro đã thực hiện công cuộc lột xác ngoạn mục, "thay da đổi thịt" hoàn toàn Gucci sau một thời gian dài những sáng tạo của Frida Giannini bị thờ ơ. Vậy, câu hỏi ở đây là...

Sai lầm của Frida Giannini với Gucci là gì?

Trong suốt 8 năm "cầm trịch" nhà mốt Gucci, Giannini đã nỗ lực không ngừng nghỉ để thay đổi phong cách đậm chất Tom Ford bằng các ý tưởng từ di sản lâu đời của Gucci.

Chẳng hạn như bà đã hồi sinh dòng túi Jackie, vốn được đặt theo tên của phu nhân Tổng thống Kennedy. Dựa vào mẫu khăn quàng của Grace Kelly 1960, bà đã phát triển bộ sưu tập túi "Flora" đầy màu sắc, bộ sưu tập không nhận được phản hồi tích cực từ các nhà phê bình nhưng lại rất thành công ở mặt thương mại.

Bà còn áp dụng phong cách này cho các dòng phụ kiện khác bao gồm cả giày ba lê.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 2.

Chân dung cựu Giám đốc sáng tạo của Gucci

Gợi nhắc đến Gucci như một thương hiệu cổ điển là chiến lược của Giannini. Tuy nhiên về đường dài thì có lẽ nó lại nhanh chóng biến thành một đường lối nhàm chán.

Khai thác những giá trị nguyên bản, tái chế các thiết kế xưa cũ không hề tạo nên lợi thế cho Gucci hơn các thương hiệu khác trong tay tập đoàn Kering (chủ sở hữu thương hiệu Gucci), chẳng hạn như Bottega Veneta - thương hiệu đồ da cao cấp bậc nhất.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 3.

Giannini đã nỗ lực không ngừng nghỉ để thay đổi phong cách đậm chất Tom Ford bằng các ý tưởng từ di sản lâu đời của Gucci.

"Rõ ràng họ đã không thể kích thích người tiêu dùng đủ", nhà phân tích nhà phân tích Exane BNP Paribas Luca Solca cho biết, "Nhưng đây là một tin tốt. Các công ty cần một khởi đầu mới để duy trì sự cạnh tranh."

Nhưng tội lỗi không chỉ thuộc về một người...

Sẽ thật thiếu công bằng nếu quy chụp sự thất bại về doanh thu bán hàng trong năm qua, ảnh hưởng đến 50% lợi nhuận của tập đoàn Kering, chỉ thuộc về một mình Giannini.

Bởi trong đó còn có một phần sai lầm không nhỏ của cựu Tổng giám đốc Patrizio di Marco. Cụ thể, ông đã có những va vấp trong chiến lược định vị phân khúc của thương hiệu này.

Một thực tế là những người mua sắm hàng xa xỉ có đặc tính thường hay thay đổi và gần như thương hiệu cao cấp nào cũng đều phải đối mặt với thách thức làm sao để giữ cho sản phẩm của họ vừa độc quyền vừa lúc nào cũng có sẵn hàng. Đây là hai yêu cầu ngày càng khó mà đi song hành được.

Gucci là một ví dụ điển hình. Theo đánh giá của giới phân tích, Gucci đã cố gắng vừa độc quyền vừa lúc nào cũng có sẵn hàng, nhưng kết quả là rơi vào cái bẫy có quá nhiều phân khúc giá và phân loại hàng hóa, làm suy yếu tính độc quyền của thương hiệu.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 4.

Cùng lúc đó, Kering lại đang nâng niu chăm sóc cho các nhãn hàng đã được Tập đoàn thâu tóm trước đó như Saint Laurent, Balenciaga và Bottega Veneta - những nhãn hàng đang giành lấy khách hàng cao cấp của Gucci.

"Gucci đã phạm sai lầm lớn trong việc xem thường các nhãn hàng mới này. Nếu bạn quá tự tin về thế mạnh của mình, bạn sẽ có khuynh hướng đánh giá thấp đối thủ. Và kết quả là bạn mất đi thị phần hoặc những người tiêu dùng mới.

Các đối thủ giành được thị phần và khách hàng mới là vì họ tốt hơn bạn", ông di Marco nói. Thực vậy, trong khi doanh số bán quý III/2014 của Gucci sụt giảm thì Kering cho biết con số này tại Saint Laurent và Bottega Veneta đã tăng lần lượt 28% và 10%.

Dưới thời của ông di Marco, Gucci vẫn tiếp tục đẩy mạnh các mặt hàng có giá cấp trung và tăng sản phẩm mang tính độc quyền hơn - tức có giá trong khoảng 3.200-5.610 USD.

Nhưng theo Sanford C. Bernstein, mức tăng số sản phẩm độc quyền chỉ khoảng 1% trong giai đoạn từ tháng 9.2013 đến tháng 5.2014. Một số chuyên gia phân tích cho rằng nỗ lực này chưa đủ để thu hút khách hàng ở phân khúc cấp cao hơn.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 5.

Những chiếc túi thế hệ cũ của Gucci bị "thất sủng" hoàn toàn

Ngược lại, đối thủ Louis Vuitton đã tăng số sản phẩm cấp cao hơn của mình tới 6%. Đồng thời, thương hiệu này đã làm chậm lại tốc độ mở các cửa hàng mới khi chỉ mở thêm khoảng 30 cửa hàng mới trong 5 năm qua so với gần 200 của Gucci.

Cùng lúc đó, logo có hình 2 chữ G của Gucci - vốn phổ biến ở Trung Quốc, nơi túi xách có logo chiếm tới 95% doanh số bán của Gucci cách đây chỉ vài năm - đang bị mờ nhạt. Một khảo sát của hãng nghiên cứu Millward Brown cho thấy chỉ 9% trong số 300 người tiêu dùng cho biết họ có ý định mua sản phẩm của Gucci vào năm 2013, giảm từ mức 14% trong số 400 người được khảo sát ý kiến năm 2008.

Chính vì những yếu tố trên đã kết thành một sự trượt dốc không phanh của Gucci trong suốt vài năm qua.

Và cuộc lột xác ngoạn mục mang tên Michele Alessandro

Sự ra đi của bộ đôi Tổng giám đốc Patrizio di Marco và Giám đốc Sáng tạo Frida Giannini vào tháng 10 năm 2014 dấy lên những hoài nghi về tương lai nào cho Gucci. Thậm chí, việc bổ nhiệm NTK Alessandro Michele không hoàn toàn xoa dịu những nghi ngờ trên.

Tuy nhiên, bằng tài năng và tầm nhìn, NTK Alessandro Michele đã cứu cánh Gucci khỏi bờ vực phá sản. Báo cáo kết quả kinh doanh của Gucci nửa đầu năm 2015 tăng 4,6% – chiếm 1/4 mức tăng trưởng của tập đoàn thời trang cao cấp của Pháp Kering.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 6.

Vượt qua sự hoài nghi ban đầu, Alessandro Michele đã đưa Gucci ra khỏi bờ vực phá sản.

Alessandro đã làm gì?

Đầu tiên, ông đã khiến giới mộ điệu sốc không để đâu cho hết khi cho ra mắt BST nam giới mùa Thu-Đông 2015 với một phong cách hoàn toàn mới.

Không còn những chàng trai thanh lịch và đỏm dáng mà thay vào đó là những cậu trai trẻ mình hạc sương mai với trang phục không thể nữ tính hơn. Hay dễ mường tượng hơn, mẫu đàn ông Gucci mới là những gã nghệ sĩ mang dáng vẻ thư sinh yếu đuối.

Và cho đến BST nữ giới Thu-Đông 2015, Alessandro lại tiếp tục tạo nên sự mới lạ khi ứng dụng thủ thuật "Gender bender" (tạm dịch là bẻ giới).

Cô gái mới của Gucci không còn sexy hay hiện đại, mà trở thành những quý cô geek-chic theo hơi hướng hoài cổ.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 7.

Và không chỉ làm mới hình tượng Gucci, Alessandro còn làm sống dậy trào lưu logo. Giới thời trang trong nhiều năm gần đây đã xem việc mặc logo trên người là một sự kệch cỡm, khoa trương và lạc hậu. Nhưng mặc kệ thời trang đang làm gì, Michele vẫn cứ mang họa tiết và logo Gucci lên trên túi xách và thậm chí trang phục

Không chỉ thế, Alessandro còn tạo nên những chiếc túi được xứng danh IT-bag. Chẳng hạn như Sylvie và Dionysus. Những chiếc túi này chính là sự phản chiếu cho một kỉ nguyên mới của Gucci với sự dung hòa giữa sự đa dụng và tính thời trang để bạn có thể sử dụng trong công việc lẫn những buổi tiệc tùng.

Gucci chễm chệ ngôi vị thứ 2 toàn cầu & câu chuyện thoát xác từ thảm kịch tuột dốc không phanh đằng sau nó - Ảnh 8.

Hiện tại, Gucci đang tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết. Và cũng chỉ chưa đầy một năm sau khi lên ngôi Giám đốc sáng tạo mới của Gucci, Alessandro Michele đã được Hội đồng Thời trang Anh tôn vinh là Nhà thiết kế Quốc tế của năm.

Thế nhưng ngựa hay mới biết đường dài. Liệu Gucci có thực sự trụ vững lâu dài được vị trí đứng thứ 2 trong thị trường hàng cao cấp toàn cầu hay không, có lẽ còn phải đợi thời gian trả lời.

Theo Cô Kim / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Nếu vẫn đang phân vân việc lựa chọn đôi giày nào sẽ trở thành "cạ cứng" thì chắc chắn J'adior Slingbacks sẽ hoàn hảo cho bạn đấy!
Bên cạnh những thiết kế quen thuộc còn nguyên giá trị, bạn sẽ bắt gặp khá nhiều những biến tấu và cách điệu mới mẻ trong xu hướng giày dép 2017.
Châm ngôn của các tín đồ Harajuku 10 năm trước là: "Không cần giống ai, chỉ cần nổi bật!".
Bị giới hạn bởi chiều cao thế nhưng cô nàng Sarah Mikaela vẫn có thể kiểm bộn tiền nhờ mặc đẹp.
Mẫu dép sục đục lỗ chuyên dùng để đi mưa đã được "lột xác" với chất liệu lông và ngang nhiên song hành với loạt thiết kế áo váy sang chảnh của thương hiệu Christopher Kane.
Dù thời tiết lạnh giá, chân dài 9X vẫn chọn cho mình những món đồ sexy, thời thượng và không kém phần tinh tế.
Điểm qua một số cái tên mà có lẽ bạn sẽ rất ít gặp như Salomon S/LABs, Gosha Rubchinskiy x FILA Tennis Classics, “Pony Hair” Air Max 95s, Balenciaga Speed Trainers, Raf Simons Ozweego 2…
Và cái kết tận cùng của Harajuku có sự "góp phần" không nhỏ của thương hiệu bình dân Uniqlo.
Các tín đồ thời trang xứ sở sương mù khiến người ta không khỏi trầm trồ bởi những phong cách cực chất họ mang tới Tuần lễ thời trang London 2017.
Thời tiết ở London những ngày qua không rét như New York. Vì thế, phong cách ăn mặc của các tín đồ cũng thoải mái và sinh động hơn.
Vẫn luôn là món đồ kinh điển với đủ mọi biến tấu mới mẻ, và đây là những xu hướng sơmi bạn cần phải có trong năm nay.
Gợi ý là phụ nữ Hồi giáo cũng chuộng hàng hiệu chẳng kém gì mọi quý cô sành điệu trên toàn cầu đâu nhé!
Xa rồi cái thời chỉ có sao lớn mới gắn với khối hàng hiệu khổng lồ, vì hot girl Việt giờ cũng sở hữu kho túi hiệu khiến ai thấy cũng phải ghen tị.
Xuyên suốt phong cách street style tuần này của các quý cô Châu Á là những thiết kế váy áo mềm mại và nữ tính.
Dù giày dép quần áo của con gái ông Trump không được lòng đại chúng thì nước hoa do cô sáng tạo vẫn bán chạy "ầm ầm", ít ra là trên trang thương mại điện tử số một thế giới Amazon.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Thái độ chảnh chọe và đầy yêu sách của Angelina Jolie đang khiến hình tượng của cô ngày càng vấy bẩn.
Cuộc sống xa hoa của "gà cưng" đình đám nhà YG - G-Dragon - không bao giờ khiến fan hết ngạc nhiên.
Từ thời trang dạo phố cho đến cách trang điểm của Quỳnh Anh Shyn đều không đi theo trào lưu chung như hầu hết các hot girl hiện nay.
Lễ cưới quy mô với sự tham dự của dàn sao hạng A trong showbiz Việt, thực đơn sơn hào hải vị thuộc hàng thượng phẩm. Còn gì mà không dám bảo đây chính là đám cưới trong mơ của hàng loạt thiếu nữ.
Chức năng mới của mạng xã hội lớn nhất thế giới cho phép người dùng có thể tìm được những địa điểm cung cấp Wifi miễn phí trong phạm vi gần.
Để nói về sự bất hủ hay vẻ đẹp đầy kiêu hãnh, bí ẩn thì chắc chắn các dòng son mới có hot đến đâu cũng không so bì được với 10 cây son kinh điển dưới đây.
Như bước ra từ câu truyện cổ tích, ngôi nhà mái tranh nằm ở Birlingham này hẳn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.
Thức khuya rồi ngủ bù vào ngày hôm sau – kiểu sinh hoạt phản khoa học này sẽ khiến bạn vừa già vừa xấu vừa yếu đi trông thấy.
Và phong cách thời trang của Hồ Ngọc Hà vẫn luôn là yếu tố hấp dẫn công chúng như thường lệ.
Bạn thân của Harry Lu cho biết hiện nam diễn viên đang nhập viện vì tai nạn giao thông sáng 25/2.
Theo Brightside có một số đặc điểm ở phụ nữ khiến đàn ông thích như: vệt cháy nắng, đôi chân mịn màng...
Cựu hoa khôi Đại học Văn hóa Khánh Chi được bạn bè khen ngày càng xinh đẹp và trẻ trung.
Nghệ thuật không phải là theo nguyên tắc, mà chính là những thứ phá quy tắc. Vậy tại sao bạn không thử tự làm nhà thiết kế nội thất cho phòng ăn nhà mình?
Không phải ai cũng biết cách chăm sóc các lỗ xỏ khuyên đúng cách, dẫn tới tình trạng vùng đeo khuyên bị đỏ rát, mưng mủ, thậm chí nhiễm trùng.
Bị bủa vây bởi những mất mát, đau thương nhưng Keanu Reeves đã chứng minh với số phận: "Không gì có thể khiến anh gục gã!"