Hubert de Givenchy - Người nắm giữ bí mật của sự thanh lịch

Hubert de Givenchy - Người nắm giữ bí mật của sự thanh lịch

Tygrysku
 
Và chính ông đã giúp hãng thời trang Italy định hình phong cách thanh lịch, phóng khoáng như ngày nay.

Nhắc đến Givenchy là nhắc đến một "đế chế" hùng mạnh trong làng mốt. Hàng trăm cửa hiệu của hãng được đặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi mẫu thiết kế của các đời giám đốc sáng tạo tài năng như Alexander McQueen, John Galliano, Julien MacDonald hay như hiện nay là Riccardo Tisci đều tạo nên những "cơn bão" thời trang có sức công phá lớn trên cả sàn catwalk lẫn thảm đỏ Hollywood. Tuy vậy, để Givenchy có được thành công ngày hôm nay, không thể không nhắc đến người khai sinh ra hãng thời trang này, Hubert de Givenchy.



Hubert de Givenchy và Audrey Hepburn là những cộng sự, người bạn thân thiết cả ở ngoài đời lẫn trong sự nghiệp

Được mệnh danh là "kẻ nổi loạn tuyệt vời" của làng thời trang, tên tuổi Hubert de Givenchy bắt đầu trở thành hiện tượng khi ông cho ra đời chiếc váy đen huyền thoại mà Audrey Hepburn khoác lên người trong bộ phim Bữa sáng ở Tiffany. Ông góp phần giúp cho hình ảnh "little black dress" (đầm đen liền) trở thành trang phục kinh điển của nhân loại, chiếc váy nhất thiết phải có trong tủ đồ của mỗi phụ nữ và trở thành từ khóa hot trên các tạp chí, trang web thời trang hiện đại.

"Được gặp Audrey Hepburn là mối duyên và cũng là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời tôi", Hubert từng bộc bạch và cho biết, chính vẻ mong manh, nhẹ nhàng của nữ diễn viên là nguồn cảm hứng vô tận cho các thiết kế tao nhã và nữ tính đặc trưng của ông.

Năm 1953, Audrey Hepburn tìm gặp Givenchy để chuẩn bị trang phục cho bộ phim Sabrina. Khi đó, nữ diễn viên vừa chân ướt chân ráo bước lên màn bạc còn Givenchy đã là tên tuổi nổi tiếng trong làng thiết kế. Sự ăn ý trong phong cách, đồng điệu về tâm hồn khiến hai người trở thành đôi bạn thân. Họ truyền cảm hứng cho nhau, cùng truyền bá "phong cách Givenchy" rộng rãi thông qua những bộ phim lớn như Funny Face, Charade hay Love Among Thieves. "Phim nào tôi đóng, trang phục sẽ do Givenchy làm", Audrey Hepburn từng tâm sự. Đến nay, những bộ phim dùng thiết kế của ông vẫn nằm trong danh sách có trang phục hợp mốt nhất.

Ngoài Audrey Hepburn, Hubert de Givenchy còn thiết kế cho nhiều minh tinh và phụ nữ thuộc giới thượng lưu khác. Vẻ sang trọng của thời trang Pháp pha trộn với nét tự nhiên phóng khoáng đậm tính Mỹ khiến mỗi bộ váy áo do ông tạo nên có sức quyến rũ kỳ lạ với phái đẹp vào những thập niên 1950-1960. Danh sách khách hàng của Hubert de Givenchy luôn có tên các nữ diễn viên hạng A, giới hoàng tộc, vợ tổng thống cùng những cô "công chúa" của các "ông trùm" truyền thông.

Thành công của Hubert de Givenchy không chỉ dừng lại ở danh tiếng. Năm 1993 tại Pháp, Givenchy đạt kỷ lục doanh thu 176 triệu USD, chỉ xếp sau thương hiệu Dior. Những thành công gặt hái được khiến Hubert de Givenchy tự tin khẳng định trên tạp chí rằng: "Tôi chính là bí mật của sự thanh lịch".



"Little black dress" là bộ váy biểu tượng của Givenchy và Audrey Hepburn


Ngược dòng thời gian, từ năm 10 tuổi, giấc mộng trở thành nhà thiết kế thời trang đã in hằn trong tâm trí Hubert de Givenchy sau lần đến Hội chợ Thế giới tại Paris. Tại đây, chàng thiếu niên đã bị choáng ngợp và thích thú trước những bộ cánh yêu kiều khoác lên tấm thân của 30 chân dài từ Pavilion Elegance - thương hiệu cao cấp nổi tiếng nhất của Pháp thời bấy giờ.

Givenchy quyết tâm theo đuổi đam mê và trở thành sinh viên trường École des Beaux-Arts tại Paris năm 1944 khi ông 17 tuổi. Sau khi tốt nghiệp, ông xin việc tại văn phòng của Balenciaga - nhà thiết kế ông ngưỡng mộ khi còn nhỏ. Hubert de Givenchy bị từ chối thẳng thừng. Lời khước từ không khiến ông chùn lòng mà còn tạo thêm động lực để Givenchy khẳng định bản thân trên con đường đã chọn.

Một năm sau, ông bắt đầu những bước đầu tiên hiện thực hóa ước mơ khi thiết kế cho Jacques Fath, một trong ba nhà mốt Haute Couture quyền lực nhất của Pháp thời bấy giờ. Sau đó, Hubert tiếp tục rèn dũa dưới sự chỉ đạo của các nhà thiết kế trứ danh như Robert Piguet, Elsa Schiaparelli hay Lucien Lelong. "Khoảng thời gian được làm việc cùng những tiền bối tên tuổi nhất thời kỳ đó là một điều may mắn và là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này của tôi", ông chia sẻ.



Hubert de Givenchy và Audrey Hepburn tạo cảm hứng cho nhau để cùng thăng hoa trong công việc


Năm 1952, ước mơ của Givenchy dần trở thành hiện thực khi ông mở cửa hiệu riêng nằm ngay gần một cửa hàng của Balenciaga. Tiếp đó, ông cho ra mắt bộ sưu tập đầu tay. Các trang phục được đánh giá là thanh lịch, và đặc biệt là tạo được sự thoải mái khác biệt so với trang phục nặng nề và cầu kỳ của phụ nữ thời đó. Một trong những bí quyết là dùng vải cotton thô, chất liệu trước đây chỉ dùng cho đồ may thử. Bộ sưu tập gây ấn tượng mạnh với ngành công nghiệp thời trang lúc ấy, đẩy Givenchy thêm một bước lên nấc thang danh vọng.

Năm 1973, Hubert lần đầu đưa hãng Givenchy bước chân vào lĩnh vực thiết kế trang phục nam với sự ra mắt của dòng sản phẩm "Gentleman Givenchy". Sau đó, ông biến nhà mốt của mình trở thành người tiên phong trong việc giới thiệu bộ sưu tập ứng dụng (Ready to wear) cho phái nữ.

Hiện nay, Givenchy sống lặng lẽ tại vùng ngoại ô nước Pháp. Ông tìm đến thú vui sưu tầm đồ cổ sau khi từ bỏ sự nghiệp thời trang.

Theo VNE


Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Không biển hiệu, không quảng cáo, nhưng lại luôn là điểm sáng trong bản đồ của giới săn hàng hiệu. Bạn biết đâu không?
Mặc dù đã ngoài 50 tuổi nhưng từ khuôn mặt đến vóc dáng của người phụ nữ tài giỏi này vẫn trẻ trung, tươi tắn không thua kém gì thiếu nữ đôi mươi.
Bộ sưu tập lần này của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa mang đến một hơi thở hoàn toàn khác biệt so với những bộ sưu tập trước đây của anh, khiến giới mộ điệu hoàn toàn mãn nhãn.
Với tình hình như hiện tại, rất có thể, mẫu boots đổi màu thú vị này của Christian Louboutin sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.
Ngọc Trinh và Kỳ Duyên là hai nàng thơ của Đỗ Long trong bộ sưu tập mới nhất này.
Các bạn trẻ đến tham đự sự kiện Street Style trong ngày thứ 3 tiếp tục thể hiện những sự phá cách và nổi loạn trong cách mix&match trang phục và phụ kiện khác nhau.
Như thường lệ, VIFW 2017 tiếp tục trở thành nơi hội tụ của những bạn trẻ không ngại đẩy giới hạn của thời trang xa đến tận chân trời.
Đây chính là giá tiền siêu cao dành cho một chiếc quần "không giống ai" của thương hiệu denim cao cấp mang tên PRPS.
Chính các tín đồ thời trang cũng không thể hiểu nổi ý đồ của Topshop là gì khi ra mắt mẫu quần jeans trong suốt này.
Khái niệm Pop-Up tuy khá lạ lẫm với thị trường thời trang Việt Nam, nhưng trên thế giới hình thức kinh doanh này đã được nhiều thương hiệu áp dụng và Hermès cũng không phải là ngoại lệ.
Họ tận dụng bất kỳ những ngóc ngách nào trên đường để cho ra bức hình thật cool, các công thức an toàn đã tạm xa thay vào đó chẳng còn một quy tắc nào trong cách mix&match nữa.
Không dùng quá nhiều phụ kiện cầu kỳ hay mix nhiều layer rối mắt nhưng những fashionista nổi tiếng châu Á vẫn thành công tạo nên những set đồ cực tươi trẻ mà không kém phần duyên dáng.
Dù còn nhỏ xíu nhưng cô nhóc Yuliana đã sở hữu số lượng sneakers chất đầy nhà không hết khiến nhiều đàn anh, đàn chị trầm trồ không ngớt.
Hãy cứ cất Converse và Vans cẩn thận vào một góc. Chúng vẫn sẽ ở đấy và chờ đợi bạn vô điều kiện, mong ngóng một ngày nào đó lại lấy ra diện với áo thun quần jeans, đơn giản thoải mái.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Với những ưu điểm cực mới lạ trong chất son của ColourPop, dòng son mới ra mắt này đã nhanh chóng lấy lòng tất cả những cô nàng nghiện son.
Chỉnh sửa ảnh trên điện thoại chưa bao giờ dễ dàng đến thế, đặc biệt là khi bạn đã thuộc nằm lòng 14 công thức "thần thánh" dưới đây!
Nếu gặp những người bạn có những dấu hiệu này, tốt nhất nên tránh xa bạn nhé
Không biển hiệu, không quảng cáo, nhưng lại luôn là điểm sáng trong bản đồ của giới săn hàng hiệu. Bạn biết đâu không?
Không phải việc làm đẹp của chị em phụ nữ lúc nào cũng được đáp ứng đầy đủ bởi đôi khi họ thiếu thời gian và vật dụng để làm đẹp.
Một trong những địa điểm lý tưởng dưới đây là nơi mà bạn có thể chạy trốn cái nóng mùa hè
Đôi khi kẻ thù không phải là người đứng trước mặt bạn trên sàn đấu mà là kẻ giật dây đằng sau hậu trường.
Chắc hẳn cô gái nào cũng từng có ước mơ Lọ Lem được xỏ chân vào đôi giày đẹp như mơ và cưới chàng hoàng tử bạch mã. 15 đôi giày dưới đây sẽ khiến cho bạn phải thốt lên và hồi tưởng về giấc mơ thuở ấu thơ.
Nhất định phải thử hôn những kiểu này với người yêu các bạn nhé.
Hãy cảm thấy may mắn khi bạn yêu được một cô nàng mũm mĩm thay vì "siêu mẫu mình dây".
Với mỗi dáng mặt, nam giới cần chú ý tạo kiểu phù hợp nhằm tôn lên nét nam tính mà vẫn hạn chế được nhược điểm.
5 động tăng cường vòng 3 không cần tạ, dễ dàng và hiệu quả, ai cũng tập được hết!
Nhẫn, đồng hồ kim cương, siêu xe và những món hàng hiệu độc nhất vô nhị trị giá hàng trăm ngàn đô là những vật dụng yêu thích sử dụng hàng ngày của cô!
Đó chính là ốc đảo thiên đường Song Saa tại nước bạn Campuchia gần sát chúng ta - một nơi hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài.
Hãy quên đi cái nắng gay gắt, cái gió nóng bỏng của vùng biển để ghé thăm những khu resort trên núi mát lạnh, trong lành và cực bình yên này nhé!