Lịch Sử Khởi Nghiệp Của Các Thương Hiệu Thời Trang Nổi Tiếng

Lịch Sử Khởi Nghiệp Của Các Thương Hiệu Thời Trang Nổi Tiếng

BTV
 
Gucci, Hermes khởi nghiệp từ cửa hàng bán yên cương và đồ cưỡi ngựa, Prada buôn rương hòm, còn ông chủ của Versace lại là một kiến trúc sư yêu thời trang.

Gucci

Gucci

Guccio Gucci mở một hiệu nhỏ bán yên ngựa vào năm 1906 và bán thêm các loại túi da dành cho người cưỡi ngựa vào khoảng những năm 20 của thế kỷ XX. Ông nhanh chóng nổi tiếng và phát triển kinh doanh nhờ chất lượng sản phẩm mình làm ra. Năm 1938, Guccio đã có cửa hàng thứ 2 tại Rome (thủ đô Italy), cửa hiệu thứ 3 được mở tại Milan năm 1951. Ông mất năm 1953, chẳng bao lâu sau khi cửa hàng thứ 4 được mở tại Manhattan (Mỹ), để lại toàn bộ cơ nghiệp cho các con trai.

 Nhờ những khách hàng nổi tiếng, thương hiệu trở nên "hot" trong thời gian dài. Tuy nhiên, khi cháu trai của Guccio điều hành doanh nghiệp vào những năm 1980 thì việc kinh doanh bắt đầu đi xuống. Những bước đi sai lầm gây bất đồng, thậm chí đã có xung đột "đụng tay đụng chân" xảy ra ngay trong cuộc họp của công ty.

 Khi Rodolfo Gucci, một trong những người con của Guccio mất đã để lại toàn bộ cổ phần cho con trai mình là Maurizio. Chính người cháu này đã xoay chuyển được tình hình và đưa thương hiệu Gucci đi lên một lần nữa. Năm 1995, vợ cũ của Maurizio đã thuê sát thủ giết ông.

 Hiện tại nhãn hiệu Gucci thuộc về tập đoàn Kering của Pháp, thường được biết đến với tên PPR, do tỷ phú Francois Pinault sáng lập.

Gucci

 

 

Prada

Prada

Câu chuyện của Prada bắt đầu từ Milan muộn hơn vào năm 1913. Mario Prada, người sáng lập ra thương hiệu mang tên mình, khởi nghiệp từ bán rương hòm và nhập khẩu túi xách từ Anh. Mario theo tư tưởng phụ nữ không nên kinh doanh nên ông cấm tất cả nữ giới trong gia đình gia nhập công ty.

 Tuy nhiên, khi Mario mất vào khoảng năm 1950, con trai ông không hứng thú với cửa hàng đồ da nên mọi thứ được trao cho cô con gái Luisa. Bà giữ vững việc kinh doanh trong khoảng 20 năm rồi truyền lại cho con gái mình là Miuccia. Đến lúc này, Prada mới thực sự bùng nổ. Miuccia bắt đầu thiết kế balô và túi da rồi mở cửa hàng thứ 2 tại quận mua sắm sầm uất thuộc Milan. Các mẫu quần áo được đưa vào bán ở Prada từ năm 1989 càng làm tên tuổi của hãng bay xa hơn.

Prada

 

 

Versace

Versace

Versace còn khá "trẻ" khi được thành lập 31 năm trước (1982). Gianni Versace, người sáng lập thương hiệu cùng tên, từng theo học ngành kiến trúc trước khi chuyển đến Milan để làm lĩnh vực thời trang vào năm 26 tuổi. Sau khi cộng tác với một số nhà thiết kế, ông đã tự tách ra và mở của hiệu đầu tiên của mình tại đây vào năm 1978. Gianni đạt thành công tức thì và mở rộng kinh doanh ra toàn thế giới.

 Năm 1997, Gianni bị giết hại nên Donatella (chị gái ông) đã tiếp quản công ty, trở thành Giám đốc sáng tạo. Gianni để lại 50% cổ phần công ty cho con gái của Donatella là Anllegra thừa kế khi đủ 18 tuổi (vào năm 2004), Donatella sở hữu 20% và Santo, anh cả trong nhà Versace có 30%.

Versace

 

 

Burberry

Burberry

Burberry lại là thương hiệu lớn tuổi trong danh sách. Năm 1856, Thomas Burberry mở cửa hàng đầu tiên tại Hampshire (Anh), tập trung vào bán đồ mặc ngoài trời. Sau vài lần thử nghiệm, năm 1880 Burberry phát minh ra vài gabardine có khả năng chống nước.

 Nhờ đó, cùng với danh tiếng đang lên, Thomas được Phòng chiến tranh đề nghị sản xuất loại áo khoác tốt hơn mẫu đang dùng cho các sĩ quan. Đến năm 1967, các loại khăn choàng, ô, ủng... đều được áp dụng phát minh của Thomas khiến Burberry ngày càng nổi tiếng.

Burberry

 

 

Chanel

Chanel

Coco, tên thật Gabrielle Chanel có tuổi thơ không đẹp khi mẹ mất năm bà 12 tuổi, người cha sau đó cũng bỏ gia đình mà đi. Coco cùng các anh chị em bị đưa vào trại trẻ mồ côi, nơi bà học cách khâu vá.

 Năm 18 tuổi, Chanel rời trại đến làm việc cho một tiệm may, nơi bà gặp triệu phú Etienne Balsan. Năm 1910, Balsan chi tiền cho Coco mở cửa hàng bán mũ nhưng nhanh chóng thất bại. Sau đó bà bắt đầu mối quan hệ với người bạn cũ của Etienne là Arthur Capel (cũng là một triệu phú) rồi mở tiệm khác. Lần này may mắn mỉm cười và thành công đã đến, những chiếc mũ Chanel làm ra nhanh chóng trở nên thịnh hành trong giới diễn viên tại Pháp.

 Tiếp nối thành công, Chanel tung ra thị trường sản phẩm đồ thể thao cho nữ giới. Khi thế chiến thứ II xảy ra, Coco đóng hết các cửa hàng vì cho rằng đây không phải thời gian để tập trung vào thời trang. Sau khi Pháp giành độc lập, Coco bị bắt vì nghi ngờ từng giúp đỡ phe Phát xít nhưng sau đó được minh oan. Dù vậy, bà vẫn quyết định chuyển đến Thụy Sĩ định cư.

 Trong thời gian này, người kinh doanh cùng bà là Pierre Wertheimer đã điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh và được truyền lại cho các thế hệ nhà Wertheimer từ đó đến giờ. Năm 1971, Gabrielle Chanel mất.

Chanel

 

 

Dior

Dior

Thương hiệu Dior do Christian Dior sáng lập. Cha mẹ ông kiên quyết muốn con học ngành chính trị và để họ vui lòng, Dior nhập học trường Ecole des Sciences Politiques giai đoạn 1920 - 1925 nhưng vẫn không từ bỏ giấc mơ thời trang của mình. Vừa đi học, ông vừa bán các bản phác thảo với giá 10 cent trên phố.

 Vài năm sau khi tốt nghiệp, gia đình Dior mất cơ nghiệp, ông được tự do theo đuổi điều mình muốn. Sau khi làm việc tại một số thương hiệu thời trang tại Pháp, Christian mở cửa hàng riêng vào năm 1946 với tên gọi Corolle. Năm 1957 Dior qua đời vì một cơn đau tim (nguyên nhân thực sự vẫn còn gây tranh cãi).

 Hiện Dior là tài sản của doanh nhân Bernard Arnault, người đứng đầu tập đoàn LVMH Moet Hennessy, đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu xa xỉ trong đó có Louis Vuitton.

Dior

 

 

Givenchy

Givenchy

Hãng thời trang Givenchy là "con đẻ" của Hubert de Givenchy, người có tuổi thơ không vất vả như Coco Chanel, cũng không phải khởi nghiệp từ tiệm quần áo nhỏ như Gucci hay Prada. Ông là con trai của một gia đình quý tộc Pháp thời đó, cha là Hầu tước Lucien Taffin de Givenchy. Hubert có sẵn tố chất sáng tạo trong mình: cụ và cố đều là những nhà thiết kế thiên tài, tác giả của Cung điện Elysee và Nhà hát Opera Paris.

 Năm 10 tuổi, Hubert đã quyết định theo con đường thời trang, năm 18 tuổi đã thiết kế đồ cho gia đình bạn bè. Vào năm 1952 đã mở cửa hàng House of Givenchy (lúc này ông 25 tuổi). Sau thời gian dài sáng tạo không ngừng nghỉ, năm 1995 Givenchy quyết định nghỉ hưu, rời khỏi lĩnh vực thời trang.

 Givenchy nay thuộc LVMH và là nhãn hàng mang lại doanh thu lớn thứ 2 của tập đoàn, chỉ xếp sau Dior.

Givenchy

 



YSL

Yves Saint Laurent

Yves Saint Laurent đến với thời trang từ... nhà hát. Thuở nhỏ, Yves thường xuyên bị bắt nạt ở trường và chọn cách diễn kịch cho cha mẹ mỗi khi về nhà để giấu những rắc rối của mình. Ông thích đọc những bài đánh giá về các vở diễn và qua đó cũng ấn tượng với phục trang. Ông bắt đầu nghiêm túc theo học thời trang tại trường Chambre Syndicale rồi tham gia một cuộc thi thiết kế cho Christian Dior và giành chiến thắng. Dior quý Yves đến mức chọn ông làm người kế nghiệp mình. Khi Christian qua đời, Yves tiếp quản House of Dior ở tuổi 21.

 Mọi chuyện thay đổi khi ông phải đi lính trong cuộc chiến tranh giành độc lập của Algeria năm 1960. Khi quay về, Yves bị đuổi khỏi Dior nên quyết định thành lập công ty của riêng mình vào năm 1962. Tài năng sẵn có, Yves nhanh chóng thành công và Gucci đã quyết định mua lại công ty YSL vào năm 1999. Năm 2008 Yves qua đời.

 

 

Armani

Armani

So với các công ty trong danh sách, Armani là một cái tên còn khá trẻ tuổi. Từ năm 1961 đến 1970, Giorgio Armani là phụ tá thiết kế cho Nino Cerruti. Năm 1974 ông quyết định tách ra riêng với số vốn chỉ 10.000 USD. Armani nhanh chóng trở thành cái tên yêu thích của kinh đô điện ảnh Hollywood. Không chỉ thiết kế trang phục cho các ngôi sao, một số quần áo trong các bộ phim cũng được Armani đảm nhiệm, ví dụ đồ của nam diễn viên Christian Bale mặc trong bộ phim The Dark Knight.

Armani

  

Hermes

Hermes

Giống như Gucci, câu chuyện của Hermes cũng bắt đầu từ một cửa hàng yên cương. Năm 1837, Thierry Hermes mở tiệm bán yên ngựa cho những người làm xiếc và cả giới quý tộc châu Âu. Khi con trai của Thierry lên quản lý chuyện kinh doanh đã mở rộng thêm mặt hàng, nhanh chóng đưa tên Hermes nổi tiếng và là một trong những nhà cung cấp hàng xa xỉ uy tín trên thế giới.

 Khoảng năm 1910, cháu nội của Thierry thừa kế cơ ngơi, bắt đầu bán thêm quần áo. Họ không lựa chọn các loại rẻ tiền mà khởi đầu với áo jacket chơi golf làm bằng da đặt riêng cho Hoàng tử xứ Wales. Năm 1922 cửa hàng có thêm túi xách và Hermes mở cửa hiệu thứ 2 tại Mỹ vào năm 1924. Chiếc túi bán chạy nhất trong lịch sử thời trang có tên Haut a Courroie do Hermes sản xuất và đến ngày nay, đây vẫn là sản phẩm được ưa chuộng.

Hermes

 

 

Louis Vuitton

Louis Vuitton

Trải qua lịch sử hơn 150 năm, Louis Vuitton được biết đến với tên viết tắt LV – hiện đang là thương hiệu thời trang số một thế giới với niềm tự hào của thời trang Pháp nói chung và tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton nói riêng.

 Người sáng lập ra LV là Louis Vuitton, sinh năm 1821 tại Jura, Pháp, là con trai của một người thợ mộc, đã thành lập công ty này vào năm 1854 và làm cho nó trở nên nổi tiếng với những vali, túi xách và các phụ tùng liên quan đến du lịch. Đó là thời kỳ mà chỉ có một số rất ít những người hết sức sang trọng, giàu có mới có thể chi phí nổi cho việc đi nghỉ mát. Du lịch là sự liên kết tuyệt vời nhất cho các thương hiệu sang trọng vào thời này bởi vì đó là dấu hiệu của sự giàu sang hết mực và tự do vui hưởng những gì hạng nhất.

nguoi sang lap Louis Vuitton

Năm 1987, Louis Vuitton kết hợp cùng hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực rượu là Moel et Chandon và Hennessy lập nên LVMH. Ngay trong năm đầu tiên, lợi nhuận của tập đoàn LVMH tăng tới 49%. Những năm sau đó, Louis Vuitton tiếp tục tăng trưởng cao và trở thành thương hiệu xa xỉ được yêu thích nhất trên thế giới.

 Năm 1997,  Bernard Arnault, chủ tịch của LVMH mời Marc Jacobs làm giám đốc sáng tạo của LV. Nhà thiết kế trẻ tài năng nhanh chóng cho ra đời dòng sản phẩm thời trang nam nữ prết-à-porter, sau đó Monogram Vernis và Louis Vuitton City Guide.

 Năm 2000, LV mở cửa hàng đầu tiên ở châu Phi, đánh dấu sự phủ khắp toàn cầu của thương hiệu lừng lẫy này. Một năm sau đó, LV tung ra dòng sản phẩm túi xách số lượng có hạn với mẫu chữ Graffiti lồng vào nhau, cũng như bộ vòng tay, đây cũng là bộ sưu tập trang sức đầu tiên của LV.

 Hơn 150 năm tồn tại và phát triển, với 13 xưởng sản xuất, hơn 300 cửa hàng độc quyền trên 50 quốc gia và có khoảng 10.000 nhân viên các cấp, Louis Vuitton vẫn đang dẫn đầu là một thương hiệu sang trọng bậc nhất trên thế giới với giá trị thương hiệu ước tính khoảng 19,4 tỉ USD (lớn hơn Gucci và Prada rất nhiều).

Louis Vuitton

(tổng hợp)


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Cùng chiêm ngưỡng street style đầy cá tính và thú vị của giới trẻ thế giới tuần qua.
Sau quãng thời gian giảm cân thành công, Hương Tràm thường xuyên xuất hiện quá đỗi gợi cảm và tỉ lệ khoét sâu trên phục trang tăng mạnh.
Năm 2017, quần baggy đã "tiến hóa" thành quần "bao tải" rộng thùng thình và nó đang được các hot girl Hollywood mê tít.
Dù mới 4 tuổi, cậu bé Yoyo đến từ Trung Quốc đã có phong cách thời trang khiến mọi người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bất kể là Vans, Nike, Jordan cho tới adidas, thậm chí các thương hiệu "sang chảnh" như Rick Owen, Y3... đều được khách hàng an tâm giao phó cho đôi tay tài hoa của Kiệt Quách.
Cô nàng sắp xếp tủ quần áo khá khoa học với những tông màu trung tính, thanh lịch.
Nếu trót là fan của những bộ phim cổ tích huyền ảo liệu bạn có thể không mê khi chiêm ngưỡng qua BST cùa cô gái xinh đẹp đa tài này không? Kim tuyến, satin. pastel và ruy băng, một lần nữa chúng ta lại được ngắm nghía những thứ lấp lánh này ở thì hiện tại
Xuất hiện với cả cây đen sang chảnh cùng phụ kiện hàng hiệu đắt giá, Kỳ Duyên trông già dặn hơn hẳn so với tuổi 22 của mình.
Những xu hướng thịnh hành trên thế giới dường như không phải là điều mà những bạn trẻ ở sứ xở hoa anh đào này quá quan tâm. Họ mặc những gì cá nhân họ thích, cầu kì, quái dị, thậm chí "kì lạ" đến khác người.
Sarah Mikaela- beauty blogger kiêm fashionista người Đan Mạch là gương mặt cực kỳ quen thuộc với các tín đồ thời trang trên thế giới.
Từ mắt kính, bông tai đến giày dép, Hồ Ngọc Hà đều lựa chọn những món đồ có thiết kế độc đáo, lạ mắt.
Không chỉ sở hữu nhan sắc cuốn hút, gout thời trang cực đỉnh, 3 cô nàng tài năng này còn đang "lấn sân" sang lĩnh vực thiết kế. Điều này khiến rất nhiều tín đồ thời trang thích thú và mong chờ!
3 mỹ nhân hàng đầu làng mốt khoe sắc trong cùng một thiết kế giày đẹp mắt.
Đây không phải là lần đầu tiên những đôi Yeezy của Kanye West mang "hình bóng" của các sản phẩm từ thương hiệu khác.
Giới trẻ tại Tokyo Fashion Week vẫn phát huy thế mạnh đặc trưng là phong cách "dị biệt" với lối chơi màu cực bạo tay.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Mặc dù giúp bạn tiết kiệm hơn một chút nhưng việc mua mỹ phẩm giảm giá cũng có nhiều điều bất cập.
Lần này, Sơn Tùng M-TP lại gây thương nhớ với trang phục Hanbok truyền thống của Hàn Quốc.
Nếu chưa sở hữu những món phụ kiện này, đừng ngần ngại sắm ngay để mọi bộ trang phục đều được nâng tầm.
Thời gian này, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift bỗng dưng mất tích khỏi tầm ngắm của giới truyền thông lẫn người hâm mộ khiến không ít người tò mò.
Cùng chiêm ngưỡng street style đầy cá tính và thú vị của giới trẻ thế giới tuần qua.
Dù chẳng ăn mặc "lồng lộn" hay chạy theo xu hướng nhưng Pimtha vẫn là một trong những fashion icon được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.
Người đẹp sinh ra và lớn lên tại Saint Petersburg không bấu víu vào mối tình với sao thể thao để nổi tiếng.
Một giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn có cảm giác trúng số triệu đô hoặc ít nhất là $215,000. 
Ai bảo chỉ mình Kylie làm lip kit? M.A.C. cũng tham gia cuộc chơi rồi nhé!
Chúng còn sành điệu hơn bất kì loại giày cao gót nào!
Sau quãng thời gian giảm cân thành công, Hương Tràm thường xuyên xuất hiện quá đỗi gợi cảm và tỉ lệ khoét sâu trên phục trang tăng mạnh.
Nếu bạn vẫn nghĩ rằng tăng cân là nỗi lo duy nhất của các cô gái thì có lẽ bạn chưa một lần được biết đến hai từ "gãy son" rồi!
Danh sách "best beauty" tại show Lâm Gia Khang gồm những cái tên quen thuộc như Hoa hậu Kỳ Duyên, Siêu mẫu Thanh Hằng, Diễn viên Chi Pu...
Xăm tên, hình ảnh của nhau lên cơ thể nhưng sau đó lại chia tay, nhiều sao ở trong tình huống 'dở khóc dở cười'.
Nếu như vàng và chứng khoán có thể lúc lên lúc xuống thì riêng giá trị của túi Birkin thì luôn tăng tằng tằng trong 35 năm qua.