Phim tài liệu về thời trang bình dân gây rúng động thế giới

Phim tài liệu về thời trang bình dân gây rúng động thế giới

Tygrysku
 
Đằng sau cái gọi là "thời trang cho mọi người" với mức giá rẻ bèo là hình ảnh trẻ em bị dị hình do việc phun thuốc trừ sâu trong vành đai trồng bông hay hàng núi quần áo bị bỏ đi ở Haiti...
Phải chăng đã có quá nhiều những thứ đẹp đẽ, hợp thời trang đang tràn ngập trên thị trường và xếp đầy tủ quần áo của mọi người? Chẳng phải có những món đồ mua về mà mới được diện một hai lần, hoặc thậm chí vẫn đang chờ được "bóc tem"? Đó chính là "thời trang nhanh" (fast fashion) - thứ thời trang được các thương hiệu bình dân sản sinh ra với mục đích tạo nên một thứ gọi là "thời trang cho tất cả mọi người", ai ai cũng có thể trở nên hợp mốt và phong cách chỉ với một khoản tiền be bé xinh xinh. Nhưng tất nhiên, cái gì cũng có hệ quả.
 
 
Đó chính là lý do The True Cost - một bộ phim tài liệu về thời trang bình dân ra đời. Những người làm phim đã đưa ra một câu hỏi cho các tín đồ của thời trang bình dân: có phải chúng ta mua sắm quá nhiều trong khi trả quá ít cho những người thực sự làm ra các sản phẩm ấy? Đúng như cái tên của mình, The True Cost chỉ đơn thuần nêu lên những sự thật mà hầu hết trong đó đều đau lòng. Xuyên suốt bộ phim là những thước phim đầy ám ảnh về vụ sụp đổ chết hơn 1000 người của nhà máy Rana Plaza ở Bangladesh vào tháng 4 năm2013, hình ảnh trẻ em bị dị tật do việc phun thuốc trừ sâu trong vành đai trồng bông cotton ở Ấn Độ, hình ảnh sông Ấn Độ nổi đầy bọt hóa chất hay hàng núi quần áo bị bỏ đi ở Haiti.
 
 
The True Cost nêu lên những sự thật mà hầu hết trong đó đều đau lòng về thời trang bình dân.
 
Andrew Morgan chính là nhà làm phim đã đưa người xem tiếp cận các giá trị thực tế của thời trang bình dân. Khi được hỏi về ý tưởng thực hiện bộ phim tài liệu, ông chia sẻ rằng mọi thứ ập đến khi ông trông thấy tấm hình trên bìa tạp chí New York Times. Đó là hai đứa trẻ - tầm độ tuổi con trai ông - mong ngóng người thân khi đứng trước đống đổ nát ở Rana Plaza. Khung hình đầy ám ảnh này đã thôi thúc ông thực hiện The True Cost: "Khi bắt đầu đọc bài báo về sự kiện nhà máy bị sụp đổ và gây nên cái chết thương tâm cho hàng ngàn người phụ nữ đang làm công cho một thương hiệu mà tôi biết; tôi tự hỏi rằng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, làm sao để chúng ta có thể tạo nên áo quần mà không làm ảnh hưởng đến sinh mạng con người? Điều đó thôi thúc tôi muốn đào sâu hơn để tìm ra sự thật."
 
 
Hình ảnh người nông dân Ấn Độ phun thuốc trừ sâu trong vành đai trồng bông cotton ở Ấn Độ trong điều kiện thiếu bảo hộ lao động.
 
Không chỉ khắc họa chân thực những tai nạn thương tâm, The True Cost còn cắt xẻ định nghĩa "thời trang nhanh" từ những góc cạnh ít ai biết đến: công nhân bị bóc lột sức lao động một cách vô nhân đạo, hay bị đẩy vào trong môi trường làm việc đầy rẫy những hiểm họa về bệnh tật cũng như gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh - những yếu tố này đều không được tính trong giá thành sản phẩm bán ra.. "Tôi tin rằng những quần áo này được sản xuất từ máu của chúng tôi", Shima Akhter, một công nhân nhà máy ở Bangladesh phát biểu trong phim.
 
 
Những người công nhân làm việc trong các nhà máy ở Bangladesh chỉ được trả mức tiền công bèo bọt, thậm chí không bằng cả một chiếc áo thun mà họ làm ra.
 
Nột vài con số thực tế khác cũng đáng báo động khác được đề cập đến trong The True Cost. Nếu như thập niên 60s, nước Mỹ tự sản xuất 95% quần áo thì ngày nay, chỉ có 3% xuất phát từ nội địa và 97% còn lại đến từ các nước nghèo, đang phát triển. Hoặc, một thương hiệu thời trang bình dân lớn có trong tay đến 40 triệu nhân công nhưng trên thực tế, mỗi nhân công chỉ được trả 3$ (khoảng 65.000 đồng) cho một ngày lao động. Hiện có đến 80 tỷ sản phẩm quần áo được bán ra trên toàn cầu mỗi năm, tăng 400% so với cách đây 2 thập niên.
 
Bên cạnh đó, Andrew Morgan còn cảm thấy thất vọng khi không có được sự hỗ trợ từ H&M dù đã ngỏ ý. "Khi mới khởi đầu, tôi cảm thấy vô cùng lạc quan khi được hội thoại với những con người trong cuộc. Không chỉ liên lạc qua thư từ, chúng tôi còn gặp gỡ trực tiếp và trao đổi khá nhiều. Nhưng cuối cùng họ vẫn từ chối. Cũng dễ hiểu thôi, điều này quá mạo hiểm đối với họ."
 
 
Hãy suy nghĩ trước khi chạm tay vào những món đồ thời trang bình dân!
 
Điều cuối cùng, nhà làm phim The True Cost hy vọng tất cả chúng ta hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua những món thời trang bình dân hợp mốt. Thay vào đó, hãy đầu tư vào những món đồ chúng ta thật sự yêu thích và được làm chất lượng hơn.
 
Theo Ichi / Trí Thức Trẻ

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Với tình hình như hiện tại, rất có thể, mẫu boots đổi màu thú vị này của Christian Louboutin sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.
Ngọc Trinh và Kỳ Duyên là hai nàng thơ của Đỗ Long trong bộ sưu tập mới nhất này.
Các bạn trẻ đến tham đự sự kiện Street Style trong ngày thứ 3 tiếp tục thể hiện những sự phá cách và nổi loạn trong cách mix&match trang phục và phụ kiện khác nhau.
Như thường lệ, VIFW 2017 tiếp tục trở thành nơi hội tụ của những bạn trẻ không ngại đẩy giới hạn của thời trang xa đến tận chân trời.
Đây chính là giá tiền siêu cao dành cho một chiếc quần "không giống ai" của thương hiệu denim cao cấp mang tên PRPS.
Chính các tín đồ thời trang cũng không thể hiểu nổi ý đồ của Topshop là gì khi ra mắt mẫu quần jeans trong suốt này.
Khái niệm Pop-Up tuy khá lạ lẫm với thị trường thời trang Việt Nam, nhưng trên thế giới hình thức kinh doanh này đã được nhiều thương hiệu áp dụng và Hermès cũng không phải là ngoại lệ.
Họ tận dụng bất kỳ những ngóc ngách nào trên đường để cho ra bức hình thật cool, các công thức an toàn đã tạm xa thay vào đó chẳng còn một quy tắc nào trong cách mix&match nữa.
Không dùng quá nhiều phụ kiện cầu kỳ hay mix nhiều layer rối mắt nhưng những fashionista nổi tiếng châu Á vẫn thành công tạo nên những set đồ cực tươi trẻ mà không kém phần duyên dáng.
Dù còn nhỏ xíu nhưng cô nhóc Yuliana đã sở hữu số lượng sneakers chất đầy nhà không hết khiến nhiều đàn anh, đàn chị trầm trồ không ngớt.
Hãy cứ cất Converse và Vans cẩn thận vào một góc. Chúng vẫn sẽ ở đấy và chờ đợi bạn vô điều kiện, mong ngóng một ngày nào đó lại lấy ra diện với áo thun quần jeans, đơn giản thoải mái.
Thành thật mà nói, 2 thương hiệu "cá tính" này nên tập trung vào thế mạnh của mình hơn là "đá sân" lung tung.
Coachella 2017 tiếp tục trở thành sân chơi phô diễn street style vừa đậm chất lễ hội lại vừa sexy vô cùng tận của những cô nàng nóng bỏng, đặc biệt là dàn thiên thần Victoria's Secret.
Sự sáng tạo không giới hạn của các tín đồ thời trang và các nhà mốt trên toàn Thế giới đã khiến những miếng sticker, huy hiệu trở thành một trong những xu hướng thời trang hot nhất, chúng ta không khó để tìm thấy chúng trên người các fashionista.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

"Không gì quý hơn độc lập tự do" thì không việc gì bạn phải chôn chân giữa bốn bức tường tù túng những dịp lễ 30/4 - 1/5 này.
Với tình hình như hiện tại, rất có thể, mẫu boots đổi màu thú vị này của Christian Louboutin sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.
Buổi giao lưu gặp gỡ các công ty công nghệ hàng đầu, các chuyên gia, các cộng đồng công nghệ và khởi nghiệp đã đồng hành trong suốt sự kiện Saigon Online Tech City​ 2 - GetLinks..
Không chỉ tiền hay vàng, mẫu sneaker hiếm có adidas Yeezy giờ đây cũng đã trở thành miếng mồi béo bở của hội đạo chích.
Nhà hàng REDOT Restaurant chuyên ẩm thực Singapore tại 25 Nguyễn Trãi, Q. 1, TP HCM.
Dịp lễ tới, nếu lo ngại ở nhà sẽ như "tự kỷ" chẳng có gì chơi thì bài viết dưới đây sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ ngay đấy.
Sau khi lộ những bức ảnh chụp lại vòng 3 xấu xí, nhăn nhúm, Kim Kardashian đã mất cả 100.000 fan.
Nhờ màu sắc ấn tượng, kem đen đang là món ăn vặt nổi tiếng khắp mạng xã hội Mỹ những ngày vừa qua.
Cô nàng chính là gà cưng của Angela Baby dù chỉ mới 17 tuổi, sở hữu vẻ đẹp dự báo sẽ "tiếm ngôi loạt mỹ nhân" và là "biểu tượng nhan sắc Cbiz".
Không chút cầu kì, hay rườm rà chỉ với 3 gam màu cơ bản Đỏ Moulin Rouge, Đen cổ điển và Beige Nude, NTK Sandy Đoàn đã truyền tải thành công giấc mơ “chạm tay vào Paris” đến tất cả các cô gái.
BST Orphic mang đậm chất hội họa của Claret Giang Lê đã đem đến cho đêm diễn đầy bất ngờ với những thiết kế tinh tế, phá cách của những cô nàng cá tính khao khát thể hiện bản thân.
Nhã Phương sở hữu đường cong quyến rũ, thân hình gợi cảm nhưng mãi mới đây bạn gái Trường Giang mới đăng bộ ảnh bikini đầu tiên.
Sắc xanh mát lịm của những căn bếp này dễ khiến bạn phải lòng từ cái nhìn đầu tiên.
Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.
Bà mẹ một con Dương Mịch bất ngờ hở bạo với áo crop top khoe bụng và váy ngắn sexy.