Phim tài liệu về thời trang bình dân gây rúng động thế giới

Phim tài liệu về thời trang bình dân gây rúng động thế giới

Tygrysku
 
Đằng sau cái gọi là "thời trang cho mọi người" với mức giá rẻ bèo là hình ảnh trẻ em bị dị hình do việc phun thuốc trừ sâu trong vành đai trồng bông hay hàng núi quần áo bị bỏ đi ở Haiti...
Phải chăng đã có quá nhiều những thứ đẹp đẽ, hợp thời trang đang tràn ngập trên thị trường và xếp đầy tủ quần áo của mọi người? Chẳng phải có những món đồ mua về mà mới được diện một hai lần, hoặc thậm chí vẫn đang chờ được "bóc tem"? Đó chính là "thời trang nhanh" (fast fashion) - thứ thời trang được các thương hiệu bình dân sản sinh ra với mục đích tạo nên một thứ gọi là "thời trang cho tất cả mọi người", ai ai cũng có thể trở nên hợp mốt và phong cách chỉ với một khoản tiền be bé xinh xinh. Nhưng tất nhiên, cái gì cũng có hệ quả.
 
 
Đó chính là lý do The True Cost - một bộ phim tài liệu về thời trang bình dân ra đời. Những người làm phim đã đưa ra một câu hỏi cho các tín đồ của thời trang bình dân: có phải chúng ta mua sắm quá nhiều trong khi trả quá ít cho những người thực sự làm ra các sản phẩm ấy? Đúng như cái tên của mình, The True Cost chỉ đơn thuần nêu lên những sự thật mà hầu hết trong đó đều đau lòng. Xuyên suốt bộ phim là những thước phim đầy ám ảnh về vụ sụp đổ chết hơn 1000 người của nhà máy Rana Plaza ở Bangladesh vào tháng 4 năm2013, hình ảnh trẻ em bị dị tật do việc phun thuốc trừ sâu trong vành đai trồng bông cotton ở Ấn Độ, hình ảnh sông Ấn Độ nổi đầy bọt hóa chất hay hàng núi quần áo bị bỏ đi ở Haiti.
 
 
The True Cost nêu lên những sự thật mà hầu hết trong đó đều đau lòng về thời trang bình dân.
 
Andrew Morgan chính là nhà làm phim đã đưa người xem tiếp cận các giá trị thực tế của thời trang bình dân. Khi được hỏi về ý tưởng thực hiện bộ phim tài liệu, ông chia sẻ rằng mọi thứ ập đến khi ông trông thấy tấm hình trên bìa tạp chí New York Times. Đó là hai đứa trẻ - tầm độ tuổi con trai ông - mong ngóng người thân khi đứng trước đống đổ nát ở Rana Plaza. Khung hình đầy ám ảnh này đã thôi thúc ông thực hiện The True Cost: "Khi bắt đầu đọc bài báo về sự kiện nhà máy bị sụp đổ và gây nên cái chết thương tâm cho hàng ngàn người phụ nữ đang làm công cho một thương hiệu mà tôi biết; tôi tự hỏi rằng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, làm sao để chúng ta có thể tạo nên áo quần mà không làm ảnh hưởng đến sinh mạng con người? Điều đó thôi thúc tôi muốn đào sâu hơn để tìm ra sự thật."
 
 
Hình ảnh người nông dân Ấn Độ phun thuốc trừ sâu trong vành đai trồng bông cotton ở Ấn Độ trong điều kiện thiếu bảo hộ lao động.
 
Không chỉ khắc họa chân thực những tai nạn thương tâm, The True Cost còn cắt xẻ định nghĩa "thời trang nhanh" từ những góc cạnh ít ai biết đến: công nhân bị bóc lột sức lao động một cách vô nhân đạo, hay bị đẩy vào trong môi trường làm việc đầy rẫy những hiểm họa về bệnh tật cũng như gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh - những yếu tố này đều không được tính trong giá thành sản phẩm bán ra.. "Tôi tin rằng những quần áo này được sản xuất từ máu của chúng tôi", Shima Akhter, một công nhân nhà máy ở Bangladesh phát biểu trong phim.
 
 
Những người công nhân làm việc trong các nhà máy ở Bangladesh chỉ được trả mức tiền công bèo bọt, thậm chí không bằng cả một chiếc áo thun mà họ làm ra.
 
Nột vài con số thực tế khác cũng đáng báo động khác được đề cập đến trong The True Cost. Nếu như thập niên 60s, nước Mỹ tự sản xuất 95% quần áo thì ngày nay, chỉ có 3% xuất phát từ nội địa và 97% còn lại đến từ các nước nghèo, đang phát triển. Hoặc, một thương hiệu thời trang bình dân lớn có trong tay đến 40 triệu nhân công nhưng trên thực tế, mỗi nhân công chỉ được trả 3$ (khoảng 65.000 đồng) cho một ngày lao động. Hiện có đến 80 tỷ sản phẩm quần áo được bán ra trên toàn cầu mỗi năm, tăng 400% so với cách đây 2 thập niên.
 
Bên cạnh đó, Andrew Morgan còn cảm thấy thất vọng khi không có được sự hỗ trợ từ H&M dù đã ngỏ ý. "Khi mới khởi đầu, tôi cảm thấy vô cùng lạc quan khi được hội thoại với những con người trong cuộc. Không chỉ liên lạc qua thư từ, chúng tôi còn gặp gỡ trực tiếp và trao đổi khá nhiều. Nhưng cuối cùng họ vẫn từ chối. Cũng dễ hiểu thôi, điều này quá mạo hiểm đối với họ."
 
 
Hãy suy nghĩ trước khi chạm tay vào những món đồ thời trang bình dân!
 
Điều cuối cùng, nhà làm phim The True Cost hy vọng tất cả chúng ta hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua những món thời trang bình dân hợp mốt. Thay vào đó, hãy đầu tư vào những món đồ chúng ta thật sự yêu thích và được làm chất lượng hơn.
 
Theo Ichi / Trí Thức Trẻ

Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Balenciaga rất biết cách khiến giới mộ điệu phải ồ á với những ý tưởng quái chiêu của mình.
Nếu từng tăm tia nhiều món đồ ở Zara nhưng chưa mua được vì giá hơi cao, bạn hãy tranh thủ sắm ngay trong đợt sale khủng này nhé.
Hóa ra, chìa khóa tạo nên phong cách chất chơi của G-Dragon đều nằm hết ở 7 nhãn hàng tưởng không quen nhưng quen không tưởng dưới đây.
Người đẹp nhanh chóng cập nhật những mẫu túi xách thời thượng.
Ngày hè rực nắng nên các sao Việt cũng 'chói chang' trong những bộ váy áo mát mẻ, nổi bật.
Để chọn được chiếc quần jeans tuyệt vời nhất hóa ra cũng có bí kíp cả đó các nàng.
Nếu trót mê streetwear thì bạn nên follow ngay chàng trai này đi!
Tuần qua, giới trẻ Hàn tiếp tục khiến dân tình "lác mắt" với street style mát mẻ, khỏe khoắn mà vẫn đẹp đã con mắt.
Mỗi khi xuất hiện, những người con của Tổng thổng Donald Trump luôn thu hút sự chú ý bởi phong cách thời trang của mình.
Thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo đã có thông báo tuyển dụng chính thức để chuẩn bị open store tại Việt Nam.
Được bán với giá 218 USD (gần 5 triệu VND) nhung mẫu quần này vẫn được nhiều người "tranh cướp" bằng được.
Trông qua thì "sai trái" nhưng thật chất chúng đậm vị thời trang hơn ta nghĩ rất nhiều.
Chiếc áo mà ai cũng đã từng bắt gặp ít nhất một lần trong nhiều năm qua nay lại trở thành "hot trend" của mùa hè 2017.
Cộng đồng yêu thời trang và yêu Hello Kitty sẽ có thêm một lý do để sùng bái chú mèo này hơn!
Sức sáng tạo thực sự có thể trở thành công cụ thách đố thị giác. Nếu bạn không tin, hãy chiêm ngưỡng 15 thiết kế này sẽ rõ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Balenciaga rất biết cách khiến giới mộ điệu phải ồ á với những ý tưởng quái chiêu của mình.
Cô gái có gương mặt đẹp nhất The Face mùa 1 mới thực hiện bộ ở thành Rome và "thành phố tình yêu" Venice mơ mộng.
Mới 15 tuổi nhưng hot girl này đã thường xuyên gây tranh cãi vì style già dặn, trang điểm đậm.
Nếu từng tăm tia nhiều món đồ ở Zara nhưng chưa mua được vì giá hơi cao, bạn hãy tranh thủ sắm ngay trong đợt sale khủng này nhé.
Khuôn mặt khác lạ, gầy gò đến mức đáng báo động của G-Dragon làm dậy lên nghi vấn.
Siêu mẫu Khả Trang vừa được chuyên trang về sắc đẹp uy tín Global Beauties bình chọn là Người đẹp châu Á sexy nhất.
Với những dòng sản phẩm son sáng tạo và vượt ra khỏi mọi giới hạn, những tân binh này sẽ phá làm khuynh đảo cả làng mỹ phẩm thế giới không chỉ bởi chất lượng mà còn vì vẻ ngoái quá đỗi lung linh và đáng yêu.
Với tiêu chí gương mặt phải hoàn hảo đến từng chi tiết, con gái xứ kim chi ngày càng mạnh tay trong việc dao kéo.
Đàn ông trưởng thành không ngại thừa nhận sai lầm, còn cậu bé mãi không chịu lớn lại luôn tìm cách đổ lỗi cho bạn.
Lee Hyori khoe bộ ảnh cực kỳ gợi cảm đánh dấu sự trở lại làng giải trí sau 4 năm.
Top 10 chốn ăn chơi vừa vui vừa rẻ hiện nay được đông đảo các bạn trẻ tại Sài Thành yêu thích nhất.
Vào cuối tuần trước, đám cưới cổ tích của Victoria Swarovski, cô nàng thừa kế xinh đẹp của đế chế pha lê số 1 thế giới Swarovski, đã diễn ra vô cùng hoành tráng và xa hoa tại khu vực cảng Triest, Ý.
Không chỉ có gu thời trang "đỉnh" cô nàng còn tỏa sáng xuất sắc trong vai trò là mẫu bikini.
Đúng là cái quái gì cũng có thể xảy ra được khi nhắc tới cái tên thương hiệu của những chiếc túi "như hàng chợ" Balenciaga.
Thay vì chọn váy quây vướng víu hay đuôi cá cổ điển, tại sao bạn không thử tham khảo những mẫu váy cách điệu này nhỉ?