Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Tygrysku
 
Điều gì khiến cho phong cách này trở thành xu hướng còn món đồ kia trở nên lỗi thời? Ngay cả khi bạn không quan tâm đến vòng quay thời trang, liệu bạn có vô tình bị cuốn vào nó? Hãy cùng tìm hiểu lời giải thích của nhóm nghiên cứu Future Laboratory.

Trong thời đại mà mọi người đều chú ý đến ngoại hình và các tài khoản trên Instagram, Facebook, Twitter… hoạt động như những kênh phát sóng cá nhân thì việc sáng tạo cũng như ứng dụng xu hướng thời trang ngày càng trở nên quan trọng. Cùng với truyền thông kỹ thuật số, chúng ta đang sống trong một nền văn hóa chủ yếu tập trung vào thị giác, nơi những người trẻ sử dụng hình ảnh nhiều hơn lời nói. Chính vì vậy, các vấn đề liên quan đến phong cách cá nhân và cách thức thể hiện luôn đứng ở vị trí hàng đầu. Văn hóa kỹ thuật số đã khiến nhiều giá trị trở thành xu hướng một cách nhanh chóng trong khi trước đó chúng phải mất thời gian dài hơn để được ghi nhận.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Văn hóa kỹ thuật số đã khiến nhiều giá trị trở thành xu hướng một cách nhanh chóng trong khi trước đó chúng phải mất thời gian dài hơn để được ghi nhận

Trong thực tế, xu hướng luôn xuất hiện, diễn ra và thoái trào theo một chu trình có thể dự đoán được. Văn hóa nhân loại tồn tại thông qua chu kỳ đổi mới liên tục và có tính cạnh tranh. Vậy xu hướng ra đời và phát triển như thế nào? Chúng ta có vai trò gì trong quá trình này? The Future Laboratory – một trong những công ty tư vấn hàng đầu thế giới về việc dự báo xu hướng – sẽ trả lời câu hỏi này dựa trên nghiên cứu các lực lượng xã hội và hành vi cơ bản của con người.

1. Những người đổi mới

Những cá nhân này chỉ chiếm khoảng 2,5% dân số và thường ở tình trạng của người ngoài cuộc. Họ có thể không biết gì hoặc chẳng quan tâm đến những xu thế chủ đạo, nhưng lại là người tạo ra đột biến văn hóa – nền tảng của một phong trào mới. Họ có thể là một nhà thiết kế đình đám (nhưng lại không sở hữu một mô hình kinh doanh thực sự), là nhà khoa học (thường đưa ra những định luật “chẳng ai tin”) hay một người nghệ sĩ (tạo nên những thứ “không ai hiểu”).

Luôn có ranh giới mỏng manh giữa sự thành công ngoạn mục và thất bại ê chề khi một ý tưởng độc đáo được đưa ra. Nó có thể không bao giờ trở thành hiện thực hoặc ngược lại, sẽ tạo ra sự cộng hưởng từ những đối tượng ứng dụng rộng rãi.Ví dụ, Steve Jobs từng vấp phải sự miệt thị khi ông nhấn mạnh rằng máy tính cần có một giao diện thiết kế đẹp hơn, không ai tin những mày mò công nghệ của Tim Berners-Lee lại tạo ra mạng lưới World Wide Web thay đổi hoàn toàn quỹ đạo xã hội, cũng như nhân loại cần hơn 100 năm để tìm ra minh chứng cho lời tiên tri của Einstein về sóng hấp dẫn.

Thời trang cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Sự thay đổi thời đại đầy kịch tính được tìm thấy trong BST New Look của NTK Christian Dior, BST phong cách “menswear” đầu tiên của Yves Saint Laurent, hay những thiết kế mang tính “cách mạng” của Coco Chanel… Thật ngỡ ngàng, thật khó chấp nhận nhưng cũng thật khó cưỡng, và những lời tán dương vẫn còn có thể nghe thấy được sau nhiều thập kỷ. Thế giới sẽ không thể vận động, xu hướng cũng không thể ra đời nếu không có số ít những con người đặc biệt này.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Yves Saint Laurent là một ví dụ tiêu biểu của nhóm người đổi mới

2. Những người thích nghi nhanh

Nếu những cái cây ngã trong rừng và không ai nghe thấy, không ai quan tâm, vậy thì có gì thay đổi? Đây là ví dụ mô tả tình trạng khó khăn khi một ý tưởng sáng tạo không nhận được sự hưởng ứng sớm. Mặc dù những người đổi mới có thể là suối nguồn của xu hướng xã hội, nhưng trên thực tế, chính những người thích nghi nhanh mới là những người tạo ra xu hướng. Họ có khả năng kết nối và gắn liền với văn hóa đương đại ở tất cả các mức độ. Họ có một mạng lưới truyền thông xã hội vững chắc và biết tự mình chắt lọc các xu hướng từ nguồn tài nguyên văn hóa. Họ nhạy cảm với cái mới và không ngại ứng dụng, sẵn sàng ướm lên mình những thiết kế mới nhất.

Nhóm thích nghi nhanh chắc chắn phải là những người thành thị vì chỉ ở nơi này họ mới có thể tiếp cận những đổi mới đầu tiên. Với khoảng 13,5% dân số, cộng đồng này khá ít ỏi. Nhưng ngược lại, họ có khả năng dự báo và làm lan tỏa xu hướng. Nói cách khác, những người này không sáng tạo ra bất cứ thứ gì, nhưng họ giúp cho những sáng tạo của người khác được thừa nhận bởi số đông.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Nhóm thích nghi nhanh nhạy cảm với cái mới và không ngại ứng dụng, sẵn sàng ướm lên mình những thiết kế mới nhất

3. Số đông chấp nhận sớm

Đây chính là nhóm đối tượng mà những phương tiện truyền thông đại chúng thật sự tác động. Theo thời gian, bạn nhận thấy có một điều gì đó đang là xu hướng thời trang chủ đạo trên tạp chí, trên mạng xã hội và trên đường phố. Đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư tìm thấy tiềm lực tài chính ở các xu hướng nổi bật và là giai đoạn mà sự cải tiến/đổi mới đang dịch chuyển từ một phong trào nhỏ lẻ thành một hiện tượng toàn cầu. Với 34% dân số, đây là nhóm người ủng hộ hăng hái và trung thành nhất của một xu hướng, họ thường thêm thắt tính cá nhân vào cách thức thể hiện và phát truyền hình ảnh của mình ở tần số rộng.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Đây là nhóm người ủng hộ hăng hái và trung thành nhất của một xu hướng, họ thường thêm thắt tính cá nhân vào cách thức thể hiện và phát truyền hình ảnh của mình ở tần số rộng

4. Số đông chấp nhận muộn

Nhóm số đông chấp nhận muộn là nhóm có mức độ tự ý thức cao nhất và có xu hướng cần rất nhiều sự bảo đảm trước khi thử nghiệm điều gì đó với một hành vi mới. Họ vốn rất thận trọng và luôn tuân thủ những chuẩn mực xã hội, vì vậy khi một phong trào tiếp cận nhóm này, nó được chấp nhận từ từ, từng chút một, không vội vàng, hấp tấp. Những người này vững chắc về mặt cạnh tranh chứ không phải về sự đổi mới, do đó, họ trở thành mục tiêu thương mại chính cho các thương hiệu mong muốn thu hồi vốn từ một một trào lưu cũng với khoảng 34% dân số.

Trong khi nhóm số đông chấp nhận sớm say sưa trong sự mới mẻ thì nhóm chấp nhận muộn có xu hướng tự trấn an về sự đơn điệu của bản thân. Đây là khi bạn nghe về khái niệm những món đồ “phải có” (must have) như túi xách, áo khoác hoặc giày, và quả thật họ chỉ mua khi người ta cho họ biết rằng đó là đồ “phải có”!

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Những người này vốn rất thận trọng và luôn tuân thủ những chuẩn mực xã hội

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Họ chỉ mua khi người ta cho họ biết rằng đó là đồ “phải có”!

5. Những người lạc hậu

Đây là nhóm người thích hợp với các xu hướng đã thoái trào – ít nhất là khi chúng trở nên quá phổ biến hoặc đã được các nền văn hóa chấp nhận hoàn toàn. Trong khi nhóm số đông chấp nhận muộn là những người tự ý thức về việc ứng dụng một cái gì đó mới, những kẻ lạc hậu lại tích cực kháng cự bất cứ điều gì họ nhận thấy không chính thống. Họ bám vào các giá trị truyền thống và xem mỗi làn sóng của sự đổi mới như là sự sỉ nhục cá nhân. Hơn 16% dân số là những người như vậy. Họ là những thành trì cuối cùng và sẽ chỉ chấp nhận “cái mới” một khi nó đã trở nên quá phổ biến, hay nói cách khác, khi “cái mới” đã trở thành “cái truyền thống”. Ngặt nỗi, đây cũng là khi một xu hướng trở nên lỗi thời và tìm thấy điểm dừng trên vòng tròn thời trang, và chắc chắn sự lặp lại đã bắt đầu ở một mức độ cao hơn, từ những người đổi mới khác.

Đây là nhóm người thích hợp với các xu hướng đã thoái trào – ít nhất là khi chúng trở nên quá phổ biến hoặc đã được các nền văn hóa chấp nhận hoàn toàn

Xu hướng chỉ hữu ích khi chúng mang đến giá trị về mặt văn hóa cho những người đi theo và ứng dụng nó. Vì vậy, một khi đã đạt đến ngưỡng lạc hậu, chúng ta hãy để cho nó đi qua và bắt đầu một cuộc chơi mới thú vị hơn!

Bài: Đoàn Trúc – Elle Man Việt Nam | Ảnh: Tư liệu


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Và thay vì được kiến tạo nên một điều gì mới mẻ, adidas Originals x Alexander Wang trông lại khá gần gũi với giới mộ điệu khi logo truyền thống bị... lật ngược lại.
Chắc hẳn người dân thủ đô sẽ phải vui mừng khi việc mở cửa hàng H&M tại thủ đô đã được chính trụ sở của thương hiệu này xác nhận.
Một phong cách mới lạ giữa hai thương hiệu khác biệt nổi tiếng nhất nhì thế giới, Supreme x Louis Vuitton, chắc chắn sẽ khiến giới mộ điệu thời trang không khỏi bất ngờ và tấm tắc khen ngợi.
Về độ sành điệu với hàng hiệu, Hoa hậu Kỳ Duyên chẳng hề kém cạnh bất kỳ đàn chị nào trong Vbiz.
Nếu vẫn đang phân vân việc lựa chọn đôi giày nào sẽ trở thành "cạ cứng" thì chắc chắn J'adior Slingbacks sẽ hoàn hảo cho bạn đấy!
Bên cạnh những thiết kế quen thuộc còn nguyên giá trị, bạn sẽ bắt gặp khá nhiều những biến tấu và cách điệu mới mẻ trong xu hướng giày dép 2017.
Châm ngôn của các tín đồ Harajuku 10 năm trước là: "Không cần giống ai, chỉ cần nổi bật!".
Bị giới hạn bởi chiều cao thế nhưng cô nàng Sarah Mikaela vẫn có thể kiểm bộn tiền nhờ mặc đẹp.
Mẫu dép sục đục lỗ chuyên dùng để đi mưa đã được "lột xác" với chất liệu lông và ngang nhiên song hành với loạt thiết kế áo váy sang chảnh của thương hiệu Christopher Kane.
Dù thời tiết lạnh giá, chân dài 9X vẫn chọn cho mình những món đồ sexy, thời thượng và không kém phần tinh tế.
Điểm qua một số cái tên mà có lẽ bạn sẽ rất ít gặp như Salomon S/LABs, Gosha Rubchinskiy x FILA Tennis Classics, “Pony Hair” Air Max 95s, Balenciaga Speed Trainers, Raf Simons Ozweego 2…
Và cái kết tận cùng của Harajuku có sự "góp phần" không nhỏ của thương hiệu bình dân Uniqlo.
Các tín đồ thời trang xứ sở sương mù khiến người ta không khỏi trầm trồ bởi những phong cách cực chất họ mang tới Tuần lễ thời trang London 2017.
Thời tiết ở London những ngày qua không rét như New York. Vì thế, phong cách ăn mặc của các tín đồ cũng thoải mái và sinh động hơn.
Vẫn luôn là món đồ kinh điển với đủ mọi biến tấu mới mẻ, và đây là những xu hướng sơmi bạn cần phải có trong năm nay.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

2016 có thể là năm không tiến triển yêu đương, mỏi mệt tìm kiếm "một nửa đích thực", phiền muộn bởi quá nhiều hờn giận, tranh cãi. Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn và đối phương nhìn lại những gì đã qua và lập kế hoạch "f5 tình cảm" năm 2017.
Những phiên bản dupe phấn má hồng của các thương hiệu lớn sau đây sẽ giúp bạn chẳng cần đắn đo suy nghĩ để bổ sung vào tủ trang điểm của mình. Những t
Dạo quanh tuần lễ thời trang Milan Fashion Week 2017, từ đường phố lên đến sàn diễn, đây là kiểu tóc đang được các người mẫu đặc biệt ưa chuộng.
Dưới đây là top 5 cung hoàng đạo rất có khả năng xem tình cảm như một cuộc giao dịch.
Cô dâu 9x xinh đẹp trong đám cưới 10 tỷ tại TP. HCM gây xôn xao những ngày qua đã có những chia sẻ xung quanh bộ ảnh cưới gần 100 triệu và niềm hạnh phúc sau khi lập gia đình.
Trong khi cô con gái luôn khiến người ta phải ngưỡng mộ vì quá xinh đẹp, thì bà mẹ ngoài 40 tuổi lại khiến cho người ta phải ngỡ ngàng vì sự trẻ trung đến mức khó tin của mình.
Quốc vương Saudi Arabia và các thành viên hoàng tộc có cuộc sống xa hoa nhờ khối tài sản đồ sộ và thường xuyên có các chuyến đi đắt tiền khi ra nước ngoài nghỉ dưỡng.
Hot girl sinh năm 1996 vừa được Influence Asia 2017 đề cử là 1 trong 4 nhân tố thời trang có sức ảnh hưởng nhất mạng xã hội Việt Nam trong năm qua.
Không chỉ đáp ứng được nhu cầu về phần nhìn, những quán cà phê này còn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng, thực đơn đa dạng cũng như những món nước, món bánh đặc sắc.
Và thay vì được kiến tạo nên một điều gì mới mẻ, adidas Originals x Alexander Wang trông lại khá gần gũi với giới mộ điệu khi logo truyền thống bị... lật ngược lại.
Ngôi nhà được cải tạo từ một nhà xưởng cũ tại Úc đã khiến rất nhiều người phải trầm trồ khen ngợi và mơ ước một ngày được sống tại đây.
Cách lựa chọn trang sức độc đáo đã giúp những set đồ đơn giản của các quý cô châu Á trở nên thú vị và ấn tượng hơn nhiều.
Một minh chứng cho thấy : Thời trang không có chỗ cho giới hạn tuổi tác.
Những cô nàng này chứng minh tóc ngắn đúng là chiêu 'hack tuổi' rất hiệu quả.
Bạn không nên đăng tải vé máy bay của mình lên mạng nếu không muốn những rắc rối phiền hà xảy ra.