Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Tygrysku
 
Điều gì khiến cho phong cách này trở thành xu hướng còn món đồ kia trở nên lỗi thời? Ngay cả khi bạn không quan tâm đến vòng quay thời trang, liệu bạn có vô tình bị cuốn vào nó? Hãy cùng tìm hiểu lời giải thích của nhóm nghiên cứu Future Laboratory.

Trong thời đại mà mọi người đều chú ý đến ngoại hình và các tài khoản trên Instagram, Facebook, Twitter… hoạt động như những kênh phát sóng cá nhân thì việc sáng tạo cũng như ứng dụng xu hướng thời trang ngày càng trở nên quan trọng. Cùng với truyền thông kỹ thuật số, chúng ta đang sống trong một nền văn hóa chủ yếu tập trung vào thị giác, nơi những người trẻ sử dụng hình ảnh nhiều hơn lời nói. Chính vì vậy, các vấn đề liên quan đến phong cách cá nhân và cách thức thể hiện luôn đứng ở vị trí hàng đầu. Văn hóa kỹ thuật số đã khiến nhiều giá trị trở thành xu hướng một cách nhanh chóng trong khi trước đó chúng phải mất thời gian dài hơn để được ghi nhận.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Văn hóa kỹ thuật số đã khiến nhiều giá trị trở thành xu hướng một cách nhanh chóng trong khi trước đó chúng phải mất thời gian dài hơn để được ghi nhận

Trong thực tế, xu hướng luôn xuất hiện, diễn ra và thoái trào theo một chu trình có thể dự đoán được. Văn hóa nhân loại tồn tại thông qua chu kỳ đổi mới liên tục và có tính cạnh tranh. Vậy xu hướng ra đời và phát triển như thế nào? Chúng ta có vai trò gì trong quá trình này? The Future Laboratory – một trong những công ty tư vấn hàng đầu thế giới về việc dự báo xu hướng – sẽ trả lời câu hỏi này dựa trên nghiên cứu các lực lượng xã hội và hành vi cơ bản của con người.

1. Những người đổi mới

Những cá nhân này chỉ chiếm khoảng 2,5% dân số và thường ở tình trạng của người ngoài cuộc. Họ có thể không biết gì hoặc chẳng quan tâm đến những xu thế chủ đạo, nhưng lại là người tạo ra đột biến văn hóa – nền tảng của một phong trào mới. Họ có thể là một nhà thiết kế đình đám (nhưng lại không sở hữu một mô hình kinh doanh thực sự), là nhà khoa học (thường đưa ra những định luật “chẳng ai tin”) hay một người nghệ sĩ (tạo nên những thứ “không ai hiểu”).

Luôn có ranh giới mỏng manh giữa sự thành công ngoạn mục và thất bại ê chề khi một ý tưởng độc đáo được đưa ra. Nó có thể không bao giờ trở thành hiện thực hoặc ngược lại, sẽ tạo ra sự cộng hưởng từ những đối tượng ứng dụng rộng rãi.Ví dụ, Steve Jobs từng vấp phải sự miệt thị khi ông nhấn mạnh rằng máy tính cần có một giao diện thiết kế đẹp hơn, không ai tin những mày mò công nghệ của Tim Berners-Lee lại tạo ra mạng lưới World Wide Web thay đổi hoàn toàn quỹ đạo xã hội, cũng như nhân loại cần hơn 100 năm để tìm ra minh chứng cho lời tiên tri của Einstein về sóng hấp dẫn.

Thời trang cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Sự thay đổi thời đại đầy kịch tính được tìm thấy trong BST New Look của NTK Christian Dior, BST phong cách “menswear” đầu tiên của Yves Saint Laurent, hay những thiết kế mang tính “cách mạng” của Coco Chanel… Thật ngỡ ngàng, thật khó chấp nhận nhưng cũng thật khó cưỡng, và những lời tán dương vẫn còn có thể nghe thấy được sau nhiều thập kỷ. Thế giới sẽ không thể vận động, xu hướng cũng không thể ra đời nếu không có số ít những con người đặc biệt này.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Yves Saint Laurent là một ví dụ tiêu biểu của nhóm người đổi mới

2. Những người thích nghi nhanh

Nếu những cái cây ngã trong rừng và không ai nghe thấy, không ai quan tâm, vậy thì có gì thay đổi? Đây là ví dụ mô tả tình trạng khó khăn khi một ý tưởng sáng tạo không nhận được sự hưởng ứng sớm. Mặc dù những người đổi mới có thể là suối nguồn của xu hướng xã hội, nhưng trên thực tế, chính những người thích nghi nhanh mới là những người tạo ra xu hướng. Họ có khả năng kết nối và gắn liền với văn hóa đương đại ở tất cả các mức độ. Họ có một mạng lưới truyền thông xã hội vững chắc và biết tự mình chắt lọc các xu hướng từ nguồn tài nguyên văn hóa. Họ nhạy cảm với cái mới và không ngại ứng dụng, sẵn sàng ướm lên mình những thiết kế mới nhất.

Nhóm thích nghi nhanh chắc chắn phải là những người thành thị vì chỉ ở nơi này họ mới có thể tiếp cận những đổi mới đầu tiên. Với khoảng 13,5% dân số, cộng đồng này khá ít ỏi. Nhưng ngược lại, họ có khả năng dự báo và làm lan tỏa xu hướng. Nói cách khác, những người này không sáng tạo ra bất cứ thứ gì, nhưng họ giúp cho những sáng tạo của người khác được thừa nhận bởi số đông.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Nhóm thích nghi nhanh nhạy cảm với cái mới và không ngại ứng dụng, sẵn sàng ướm lên mình những thiết kế mới nhất

3. Số đông chấp nhận sớm

Đây chính là nhóm đối tượng mà những phương tiện truyền thông đại chúng thật sự tác động. Theo thời gian, bạn nhận thấy có một điều gì đó đang là xu hướng thời trang chủ đạo trên tạp chí, trên mạng xã hội và trên đường phố. Đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư tìm thấy tiềm lực tài chính ở các xu hướng nổi bật và là giai đoạn mà sự cải tiến/đổi mới đang dịch chuyển từ một phong trào nhỏ lẻ thành một hiện tượng toàn cầu. Với 34% dân số, đây là nhóm người ủng hộ hăng hái và trung thành nhất của một xu hướng, họ thường thêm thắt tính cá nhân vào cách thức thể hiện và phát truyền hình ảnh của mình ở tần số rộng.

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Đây là nhóm người ủng hộ hăng hái và trung thành nhất của một xu hướng, họ thường thêm thắt tính cá nhân vào cách thức thể hiện và phát truyền hình ảnh của mình ở tần số rộng

4. Số đông chấp nhận muộn

Nhóm số đông chấp nhận muộn là nhóm có mức độ tự ý thức cao nhất và có xu hướng cần rất nhiều sự bảo đảm trước khi thử nghiệm điều gì đó với một hành vi mới. Họ vốn rất thận trọng và luôn tuân thủ những chuẩn mực xã hội, vì vậy khi một phong trào tiếp cận nhóm này, nó được chấp nhận từ từ, từng chút một, không vội vàng, hấp tấp. Những người này vững chắc về mặt cạnh tranh chứ không phải về sự đổi mới, do đó, họ trở thành mục tiêu thương mại chính cho các thương hiệu mong muốn thu hồi vốn từ một một trào lưu cũng với khoảng 34% dân số.

Trong khi nhóm số đông chấp nhận sớm say sưa trong sự mới mẻ thì nhóm chấp nhận muộn có xu hướng tự trấn an về sự đơn điệu của bản thân. Đây là khi bạn nghe về khái niệm những món đồ “phải có” (must have) như túi xách, áo khoác hoặc giày, và quả thật họ chỉ mua khi người ta cho họ biết rằng đó là đồ “phải có”!

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Những người này vốn rất thận trọng và luôn tuân thủ những chuẩn mực xã hội

Xu hướng thời trang xuất hiện như thế nào?

Họ chỉ mua khi người ta cho họ biết rằng đó là đồ “phải có”!

5. Những người lạc hậu

Đây là nhóm người thích hợp với các xu hướng đã thoái trào – ít nhất là khi chúng trở nên quá phổ biến hoặc đã được các nền văn hóa chấp nhận hoàn toàn. Trong khi nhóm số đông chấp nhận muộn là những người tự ý thức về việc ứng dụng một cái gì đó mới, những kẻ lạc hậu lại tích cực kháng cự bất cứ điều gì họ nhận thấy không chính thống. Họ bám vào các giá trị truyền thống và xem mỗi làn sóng của sự đổi mới như là sự sỉ nhục cá nhân. Hơn 16% dân số là những người như vậy. Họ là những thành trì cuối cùng và sẽ chỉ chấp nhận “cái mới” một khi nó đã trở nên quá phổ biến, hay nói cách khác, khi “cái mới” đã trở thành “cái truyền thống”. Ngặt nỗi, đây cũng là khi một xu hướng trở nên lỗi thời và tìm thấy điểm dừng trên vòng tròn thời trang, và chắc chắn sự lặp lại đã bắt đầu ở một mức độ cao hơn, từ những người đổi mới khác.

Đây là nhóm người thích hợp với các xu hướng đã thoái trào – ít nhất là khi chúng trở nên quá phổ biến hoặc đã được các nền văn hóa chấp nhận hoàn toàn

Xu hướng chỉ hữu ích khi chúng mang đến giá trị về mặt văn hóa cho những người đi theo và ứng dụng nó. Vì vậy, một khi đã đạt đến ngưỡng lạc hậu, chúng ta hãy để cho nó đi qua và bắt đầu một cuộc chơi mới thú vị hơn!

Bài: Đoàn Trúc – Elle Man Việt Nam | Ảnh: Tư liệu


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Đâu phải chỉ có những đôi giày đắt tiền mới mang đến cho bạn diện mạo sang chảnh, thời trang. Thiết kế mới từ nhãn hiệu bình dân Zara với các yếu tố đẹp - độc - chất sẽ hút mắt bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
Giờ thì mọi thứ có vẻ đều được Puma phủ lông cho match với đôi dép cực hot mà hãng hợp tác với Rihanna thời gian qua.
Dù có bộ sưu tập giày khổng lồ nhưng những món đồ này vẫn được Sơn Tùng yêu thích nhất.
Cô nàng khoe hình street style siêu xinh với item đang được lòng tín đồ thời trang khắp thế giới.
Chưa bao giờ showbiz Việt tràn ngập những bộ trang phục ấn tượng, cá tính và nổi bật như nhiều năm trở lại đây.
Thay vì toát mồ hôi chi cho sản phẩm chính hãng, các "homie" có cảm thấy hứng thú với Louis Vuitton x Supreme mà giá siêu "bèo bọt" này không?
Khi giới truyền thông bày tỏ thắc mắc, Saks Off Fifth giãi bày rằng phải giảm giá vì những mặt hàng này... "tồn kho" hơi lâu.
Nếu những đôi sneakers thêu họa tiết và áo thun in logo chưa thỏa mãn những tín đồ của Gucci thì nay bạn đã có thể mang tinh thần của thương hiệu vào trong chính không gian sống của mình.
4 mẫu legging mới của Zara đã màu mè lại còn lạc điệu đến thế là cùng.
Bạn sẽ có cái nhìn khác hẳn khi mua sản phẩm ở cửa hàng miễn thuế sau khi đọc bài viết này đấy!
Người đẹp The Voice gây liên tưởng đến các cô gái Hàn Quốc với style khỏe khoắn mà cũng rất độc đáo.
Không giống bất kỳ môn thể thao nào khác, Skateboarding còn là tên gọi cho một lối sống, một hướng đi nghệ thuật mới với rất nhiều thứ bên trong có thể kể đến như thời trang, film ảnh, nhiếp ảnh, âm nhạc, hội hoạ...
Nếu như Zara lỡ hẹn 1 tháng với các tín đồ thời trang Hà Nội thì bù lại, 3 thương hiệu chị em đình đám khác của Zara sẽ đồng loạt ra mắt tại Sài Gòn vào đầu tháng 9.
Không chỉ được làm từ các chất liệu sang trọng bậc nhất, mẫu giày của nhà thiết kế Antonio Vietri còn ghi điểm với giới thượng lưu nhờ thiết kế sang trọng.
Đồ Zara dễ mặc, dễ đẹp ai cũng biết nhưng trong đầu một số tín đồ thời trang vẫn tồn tại một danh sách mang tên "Những thứ tôi không bao giờ mua ở Zara".

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Nhiều mỹ nhân Việt chọn bộ môn boxing để luyện tập giữ dáng và tăng cường sức khỏe
Áo phông và chân váy chính là công thức mix đồ xuất hiện áp đảo trong street style của giới trẻ Hàn tuần qua.
Không cần cầu kì và phức tạp, chỉ bằng các cách đơn giản sau đây, bạn sẽ sống lâu, đẩy lùi được bệnh tật và chống lão hóa nhanh chóng.
Cũng giống như vô vàn những sản phẩm chăm sóc da khác, toner đơn giản như thế mà cũng cần chọn cho đúng với loại da.
Theo một nguồn tin, Kylie Jenner đang lo lắng có thể chàng bạn trai cũ Tyga sẽ rò rỉ băng sex của họ.
Trong chuyến đi chớp nhoáng tới Singapore vì công việc, Ronaldo đã dành chút thời gian ít ỏi tới thăm Kim Lim, con gái tỷ phú Peter Lim.
Năm nay đã 29 tuổi, Francoise Boufhal vẫn xinh đẹp, gợi cảm và ngày càng mặn mà.
Hoà chung xu hướng athleisure vốn đang thịnh hành ở các nước Âu - Mỹ, cô nàng lắm chiêu của showbiz Việt - Angela Phương Trinh gây bất ngờ với hình ảnh mới gợi cảm nhưng không kém phần khoẻ khoắn, năng động.
Trên Instagram, vợ Châu Kiệt Luân lần đầu hé lộ một vài hình ảnh về cuộc sống giàu có và thảnh thơi trong căn nhà đắt đỏ của mình.
Mùa hè của bạn sẽ "hot" hơn bao giờ hết với chuỗi sự kiện âm nhạc liên tiếp trong tháng 7, 8 & 9 với tên gọi "Beat The Heat Series" chỉ diễn ra tại Chill Skybar.
Nếu không muốn phải dọn dẹp đống tàn cuộc với nào mụn, nào nếp nhăn hay sạm da thì bạn đừng bao giờ quên việc dưỡng da khi đi du lịch nhé.
Đâu phải chỉ có những đôi giày đắt tiền mới mang đến cho bạn diện mạo sang chảnh, thời trang. Thiết kế mới từ nhãn hiệu bình dân Zara với các yếu tố đẹp - độc - chất sẽ hút mắt bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
Chester Bennington, Whitney Houston, Michael Jackson hay Choi Jin Sil..., những thần tượng tài danh lẫy lừng của thế hệ 8x, 9x Việt không ngờ đều chọn cách ra đi đau đớn.
Nhằm mang đến cho thực khách những vị bò ngon tuyệt hảo, vang danh cả thế giới cùng trải nghiệm ẩm thực cao cấp, Hệ thống Moo Beef Steak ra mắt nhãn hiệu cao cấp - Moo Beef Steak Prime.
Đừng lo sẽ không chọn được kiểu áo tắm phù hợp, chỉ lo bạn không đủ thức thời để hòa mình vào xu hướng mà thôi!