6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Lyly
 
Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ của Starbucks. Vậy những yếu tố nào làm cho Starbucks Trung Quốc trở nên khác biệt với cả thế giới như vậy?

Mới đây, chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng của Mỹ Starbucks đã tuyên bố sẽ tiến hành "thôn tính" thị trường Trung Quốc, đặt mục tiêu sẽ mở được 500 cửa hàng mới vào năm 2016. Hãng cà phê hứa hẹn sẽ đem lại việc làm cho gần 10.000 nhân công tại đất nước đông dân nhất thế giới, mặc cho sự kìm hãm kinh tế đang xảy ra tại quốc gia này. 

Tiến vào một quốc gia uống trà là chủ yếu như Trung Quốc, Starbucks đã phải chấp nhận bước đi của mình là một rủi ro lớn. Tuy nhiên, "liều ăn nhiều", Starbucsks lại trở nên khá thành công ở thị trường này do có nhiều nước đi khôn ngoan, phù hợp với văn hoá Á Đông nhưng vẫn không làm mất đi sự trẻ trung năng động trong phong cách phục vụ vốn dĩ là của phương Tây. 
 
 

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Starbucks đã thành công ở thị trường Trung Quốc.

Vậy có gì khác ở thị trường Á Đông như Trung Quốc? Điều gì đã khiến quốc gia đông dân trở thành thị trường lớn thứ 2 của Starbucks chỉ sau nước mẹ Mỹ? Sau đây chính là những yếu tố tạo dựng nên thành công cho Starbucks Trung Quốc:

1. Các cửa hàng có diện tích lớn hơn

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Khác với thị trường Mỹ, nơi cuộc sống diễn ra một cách vồn vã chộp giật, thời gian là tiền là bạc, người Trung Quốc không thường mua đồ "take-away" mà thích ngồi cà kê, thư giãn, thưởng thức đồ uống nhàn nhã. Thay vì mang đi, người ta chọn các quán cà phê làm điểm đến.

Cứ ngồi xuống, nói đôi ba câu chuyện với bạn bè, người thân rồi đi đâu thì đi, sống vội quá làm gì cho chóng già. Đôi lúc, các quán cà phê lại là nơi để ký hợp đồng, gặp mặt đối tác, vừa lịch sự vừa rộng rãi thoải mái.

Cảnh thường thấy ở các cửa hàng Starbucks tại Mỹ luôn là cảnh xếp hàng dài dằng dặc chờ đến lượt gọi đồ, nhân viên căng hết cả dây đàn để phục vụ các thượng đế, hôm nào giở giời thì cãi vã cũng không phải chuyện hiếm gặp.

Ngược lại ở Trung Quốc thì quên đi, bởi người ta thích cảm giác được âu yếm bản thân, đắm mình trong hương vị đồ uống ngọt lành, thư giãn cho khoẻ người còn hơn đem lên văn phòng nhấm nháp, vừa dây bẩn vừa phải mệt người đi vứt rác.

2. Cà phê đắt hơn

Mỗi sản phẩm cà phê của Starbucks bán ra ở thị trường Trung Quốc đều đắt hơn bình thường 20%. Mặc dù cánh truyền thông Trung Quốc đã chỉ trích hành động này của Starbucks vì tội hãng này dám vừa ăn chả vừa quấn nem, đã ăn dày ở Trung Quốc còn dám lươn khươn bán đắt hơn nhưng ông lớn ngành đồ uống vẫn trơ trơ. Lý do là vì với thị trường uống trà 365 ngày như Trung Quốc thì chi phí chế biến đắt hơn là đúng.

3. Quán cà phê bán cả trà và bánh trung thu!?

Để phù hợp với văn hoá Trung Quốc, cũng như thoả mãn cái nhu cầu uống trà của người dân nước này, Starbucks đã đưa vào thực đơn các sản phẩm trà bánh truyền thống, trong đó có cả bánh trung thu nếu đúng dịp, tất nhiên là được chế biến một cách hiện đại hơn. 

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Tuy nhiên hiện giờ món bán chạy nhất trên các cửa hàng thị trường Trung Quốc lại không phải trà bánh, mà lại là loại đồ uống có tên "Strawberry Cheesecake Frapuccino", một loại đồ uống bao gồm kem phô mai, vụn bánh và cả si-rô dâu, nghe thì hơi ngán nhưng chắc cũng ngon...

4. Các cửa hàng cực dị

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

 Starbucks tại Bắc Kinh.

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

 Cửa hàng tại Hàng Châu.

6 lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Starbucks Thượng Hải.

Cũng nằm trong chiến lược xâm nhập thị phần Trung Quốc của Starbucks. Hãng này đã cho cải tạo nhiều nhà cổ làm cửa hàng bán đồ uống. Tưởng tượng đơn giản là mấy ngôi nhà cổ ở Hội An đi bán Starbucks cũng hao hao đấy.

5. Xuất xứ các món rõ ràng

Người Trung Quốc cũng rất quan tâm đến sức khoẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ có điều họ yêu cầu cao hơn một chút, các thành phần có trong sản phẩm được bán ra phải có xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, nếu mua nguyên liệu ở chợ An Đông nhưng dán nhãn là nhập khẩu Hoa Kỳ thì chắc cũng chẳng giải quyết được nhiều vấn đề cho lắm.

6. Các quản lý rất quan tâm đến hoàn cảnh nhân viên

Xã hội Trung Quốc vốn vẫn còn đặt nặng cách nhận xét về thành công sự nghiệp của một người dựa trên danh xưng trên tấm card visit của mỗi người. Biết được điều đó, sợ nhân viên cảm thấy tủi thân vì công việc phục vụ của mình không được công nhận, nhiều diễn đàn gia đình đã được Starbucks lập ra nhằm khuyến khích gia đình của các nhân viên ngồi lại, cùng tìm hiểu về con đường nghề nghiệp của người thân khi chọn làm việc ở Starbucks.

 

Theo kenh14.vn


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Lại một lần nữa Coca Cola chứng minh cho thế giới thấy họ xứng đáng ngồi vào ngôi vương của ngành quảng cáo khi tung ra một billboard chuyển động 3D đầu tiên trên thế giới.
1 năm sau ngày được chồng tặng chiếc siêu xe BMW i8 gây xôn xao, chị Tuyết Mai vẫn khiến nhiều người ghen tị "đỏ mắt" với cuộc sống hạnh phúc, xa hoa hiện tại.
Sau khi chính thức hé lộ về cuộc thi Mister 360mobi cùng bộ 3 đồng hành cực chất, chương trình đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ và cộng đồng game thủ.
Vừa được mệnh danh là “Nữ hoàng Instagram” vào năm 2016, Selena Gomez sẽ tiết lộ những bí quyết giúp bạn post ảnh cực chất trên Instagram của mình.
Sự có mặt của Hoàng Thùy vào ngày cuối cùng khép lại vòng hồ sơ khiến đấu trường nhan sắc Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.
Chúng Huyền Thanh - học trò của Hồ Ngọc Hà trong The Face mùa đầu tiên đã chính thức ghi danh tham gia cuộc thi sắc đẹp này.
Đã có thêm 2 cựu thí sinh "Vietnam's Next Top Model" đăng kí thi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017", đó là Quỳnh Châu và Tiêu Ngọc Linh.
Nhiều VĐV trẻ tài năng gây chú ý ở Malaysia năm nay nhờ vẻ ngoài cuốn hút.
Rất chịu khó học hỏi nên không biết vô tình hay cố ý mà "The Face Vietnam" mùa 2 ảnh hưởng khá nhiều từ phiên bản nước bạn.
Được biết cặp đôi đồng tính mỹ nam nổi tiếng hàng đầu Thái Lan sẽ có chuyến ghé thăm Việt Nam vào ngày 2/9 tới đây!
Trong những ngày qua, nghi vấn "đạo hay không đạo" của designer nổi tiếng Maxk Nguyễn đã tạo nên một cuộc tranh cãi khá lớn trong cộng đồng sáng tạo.
Hiếu Châu (Sith Zâm) tiếp tục tố cáo dự án Saigonemoji của Maxk Nguyễn là đạo nhái ý tưởng của nhà thiết kế người nước ngoài khác.
Tỷ phú Mark Zuckerberg vừa tuyên bố sẽ nghỉ phép 2 tháng để cùng vợ chào đón cô con gái thứ 2.
Những bậc thầy trong lĩnh vực "sống ảo" của gia đình Kardashian sẽ cho bạn thấy cách để có bức hình du lịch đẹp nhất.
Bức “tâm thư” hơn 1.000 chữ của một Việt kiều Đức đã khiến cộng đồng mạng có cái nhìn hoàn toàn khác về “trai Tây”.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Nữ diễn viên phim "Jane the Virgin", cô Gina Rodriguez, đã tìm được sự cân bằng tuyệt vời giữa cảm giác vui vẻ hạnh phúc và sự lành mạnh. Đó là bởi cô biết yêu cơ thể mình.
Cũng như Selena Gomez, iPhone 5 đã đánh cắp trái tim Justin Bieber mà mãi không chịu trả lại.
Cặp đôi IT GIRL của làng mẫu phải chăng đã không còn giữ được mối quan hệ thân thiết như trước?
Những ngày đầu sau phẫu thuật căng da mặt có thể xuất hiện các dấu hiệu sau: sưng nề và bầm máu vùng mặt và cổ
Dường như Brooklyn Beckham đang mong muốn quay lại với người yêu cũ qua động thái trên Instagram.
Nổi tiếng, giàu có là vậy nhưng Paris Hilton, Scarlett Johansson, David Beckham,... đều từng bị đồn mắc bệnh tình dục.
Việc nút Home vật lí bị loại bỏ đã khiến các tính năng đi kèm bị loại bỏ theo.
Xuất hiện trong loạt ảnh thời trang nóng bỏng, chàng cầu thủ điển trai Cristiano Ronaldo khẳng định phong độ đĩnh đạc với thân hình tượng tạc đầy quyến rũ
Nếu giới trẻ đã chán ngấy các quán nhậu bình dân xô bồ hay ngao ngán trước những nhà hàng nướng đầy mùi với không gian gò bó, thì nhà hàng Buk Buk với không gian thoáng đãng, cực chất cùng Menu Buffet giá sốc sẽ là điểm đến mới lạ hoàn hảo.
Mặc dù vẫn ngày đêm than thở, tìm mọi phương pháp để thu nhỏ lỗ chân lông nhưng thực tế có những điều cơ bản không phải ai cũng nắm được.
“Cá nhân hóa” chính là câu trả lời cho xu hướng du lịch sang trọng trong những năm tới. Đã đến lúc ngành công nghiệp dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm để phát triển, thay vì chỉ quảng cáo rồi chờ khách hàng tìm tới.
Quả thực bây giờ các cặp vợ chồng trẻ có cuộc sống vui vẻ, nhiều màu sắc và thú vị hơn trước đây rất nhiều. Mấy con cá Koi tính sơ sơ cũng vài chục triệu đã bị chịu trận thay cho chủ, thật đáng thương.
Vốn nổi tiếng là một tín đồ hàng hiệu thượng hạng, Nga Nguyễn là 1 trong số ít người may mắn trên thế giới sở hữu đôi boot đính 3.000 viên pha lê của Saint Laurent.
Kha Vân, Trang Phạm và Kim Nhung là 3 nhân tố tiềm năng của làng mốt Việt. Với niềm đam mê bất tận với thời trang, họ tiếp tục khẳng định ước mơ tại thị trường quốc tế
Nhà hàng Ý R&J, tại khách sạn The Reverie Saigon, sẽ giới thiệu đến thực khách tiệc tối thịnh soạn, với năm món ngon tinh hoa của nền ẩm thực Ý, kết hợp cùng các loại rượu vang Brunello di Mantalcino tuyệt hảo vào mỗi tối từ ngày 20 đến 23 tháng Chín.