Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để "móc túi" người tiêu dùng

Minh Thu
 
Khi đi mua sắm, bạn sẽ gặp phải vô số những "cái bẫy" dẫn đến tình trạng hết sạch tiền sau đó.

Lần trước, chúng ta đã từng lật tẩy được nghệ thuật kinh doanh giúp các siêu thị "móc túi" khách hàng một cách dễ dàng như thế nào.

Thương trường là chiến trường, nên tất nhiên không chỉ siêu thị mà các công ty, doanh nghiệp,thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng có những chiêu thức phù hợp để thu hút khách hàng. Đó là những chiêu thức gì, hãy cùng tìm hiểu xem.

1. Đưa ra sản phẩm "mồi nhử" để "câu" khách hàng mua thứ khác

Chiêu thức này còn được gọi là lựa chọn mồi - decoy option. Về cơ bản, có thể hiểu đây là cách các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số kinh doanh. Nếu như gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm có giá thành đắt, hãy đưa ra lựa chọn thứ 3 sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên "bớt đắt hơn".

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 1.Để bán được chai rượu 30 USD, các nhãn hàng đưa thêm một lựa chọn khác đắt hơn, khiến mức giá còn lại trở nên hợp lý, kích thích khách hàng bỏ tiền ra.

Đây có lẽ là một trong những "mánh" kinh điển mà các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trên toàn thế giới đều áp dụng. Có thể lấy ví dụ như các cửa hàng fastfood như McDonald, KFC, BigMac... tất cả đều có "lựa chọn mồi" trong menu của mình.

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 2.Cái bánh ở giữa chính là lựa chọn mồi. Nếu chỉ có bánh nhỏ và to, mức chênh lệch giá tiền sẽ khá lớn. Nhưng với sự xuất hiện của chiếc bánh thứ 3, người tiêu dùng chỉ phải trả thêm 0,5 bảng để ăn chiếc bánh to.

2. Chiêu trò hàng sắp hết, hoặc số lượng có hạn

"Hàng hot, số lượng có hạn" - chắc các bạn đã từng nghe thấy câu nói này trong những mẩu quảng cáo trên TV rồi. Và đây cũng là một trong các mánh lới được các nhãn hàng áp dụng để kích thích nhu cầu mua hàng, dựa trên tâm lý khao khát hàng hiếm của con người. 


Cụ thể, con người ta thường có xu hướng nhắm đến các mặt hàng với số lượng có hạn. Điều này được chứng minh trong một thí nghiệm vào năm 1975 trên 200 người. 

Các ứng viên được cho xem 2 hộp bánh quy (cùng loại): hộp đầu tiên có 10 cái, hộp còn lại chỉ có 2 cái. Và thật ngạc nhiên, tất cả mọi người đánh giá bánh trong hộp ít có giá trị hơn.

Các nhãn hiệu cho phép mua hàng trực tuyến hiện nay đều áp dụng chiêu bài này. Thông thường khi chọn mua hàng, bạn sẽ thấy tình trạng của hàng còn hay hết. Nhưng nhằm giúp khách hàng... quyết đoán hơn, các hãng sẽ thêm một dòng "low stock" - tức là hàng còn rất ít. 

Cũng có ý kiến cho rằng các hãng cố tình thêm dòng đó để giải quyết các mặt hàng còn tồn kho quá nhiều.

3. Mua like, câu share, thuê khách hàng

Về cơ bản, con người thường có xu hướng làm theo những gì đám đông đang thực hiện. Hiện tượng này được gọi là "tâm lý bầy đàn". Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, các show hài kịch trên TV được lồng thêm tiếng cười trong đó là vì lý do này.

Các nhãn hàng đã lợi dụng tâm lý này trên các phương tiện truyền thông. Cụm từ "mua like Facebook" - bạn có thấy quen không? Mục đích cũng chỉ là để khách hàng thấy nhãn hiệu có rất nhiều người theo dõi. Và trong thời buổi hiện nay, nhiều người theo dõi đồng nghĩa với uy tín được khẳng định.

Ngoài ra, cũng có một số cửa hàng mới khai trương thuê một lượng khách không nhỏ đến cửa hàng nhằm thu hút thêm khách hàng "xịn" về sau.

4. Niêm yết giá cao rồi sale "khủng"

Theo các chuyên gia tâm lý, chúng ta đã dễ dàng bị các doanh nghiệp "đưa vào tròng" vì một hiện tượng mang tên "hiệu ứng neo đậu" - Anchoring effect.

Cụ thể, con người chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những thông tin ban đầu chúng ta nhận được. Ví dụ như về trường hợp mua một chiếc xe. 

Giá trên nhãn của chiếc xe là 25.000 USD nhưng người bán cho bạn một giá ưu đãi là 20.000 USD. Niềm tin của bạn về giá trị của chiếc xe "neo đậu" ở mức 25.000 USD, và nhiều khả năng bạn sẽ "xuất tiền" cho chiếc xe đó.

Đây cũng là một chiến thuật được áp dụng bởi rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Theo các khảo sát thị trường, bạn có thể sẽ sẵn sàng trả vài triệu đồng cho một đôi giày Adidas nếu như nó được sale một nửa. 

Và bạn đã hiểu vì sao mình phải chịu cảnh... viêm mang túi mỗi khi mùa sale về rồi chứ?

5. Lời tri ân khách hàng

Đơn giản là vì con người thích nghe kể chuyện. Theo hai nhà tâm lý học Christopher Chabris và Daniel Simons, chúng ta luôn đánh giá các câu chuyện thực tế cao hơn số liệu khô khan, vì trải nghiệm của con người có thể kích thích não bộ. 

Chính vì thế, tất cả các nhãn hàng, cửa hiệu đều tích cực khuyến khích khách hàng để lại đánh giá một cách chi tiết nhất. 

Trên mỗi website cũng đều có khu vực dành riêng cho đánh giá (review) của khách hàng. Trong các khảo sát, một cửa hàng nhận được nhiều review tốt thường có doanh thu tăng lên trông thấy.

Nguồn: Business Insider

Theo J / Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Không phải là những điều quá đao to búa lớn, chỉ cần những hành động vô ý vô tứ nhỏ nhặt của người xung quanh thôi cũng khiến ta bốc hỏa dễ dàng.
Mập mập, dễ thương, thích ăn, thích ngủ, lại còn thích chụp ảnh selfie nữa chứ, chú gấu trúc này sẽ khiến bạn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên cho coi!
Chỉ 2 tháng sau khi công khai hẹn hò với thủ thành Lorius Karius của Liverpool, người đẹp Pamela Reif trở thành hiện tượng gây sốt trên Instagram.
Nhiều người cho rằng hai anh em sinh đôi này cần phải debut ngay và luôn!
Tạm biệt cách tạo dáng V-sign lạc hậu, giới trẻ luôn chứng tỏ mình sáng tạo bằng những kiểu chụp ảnh độc đáo, phong cách.
Khloe Kardashian đã gây chú ý với thành tích giảm cân đáng ngưỡng mộ của mình.
Nếu muốn vết bớt biến mất mà không cần làm phẫu thuật, sao bạn không thử đi xăm nhỉ?
Thúy Vi lột xác hoàn toàn qua nhiều lần chỉnh sửa, cô nàng xinh đẹp đến ngỡ ngàng khiến ai ngắm nhìn cũng ngạc nhiên.
Công nương Kate nổi tiếng với gu thời trang đẹp, đơn giản mà tinh tế. Cùng chiêm ngưỡng những bộ cánh đắt đỏ nhất của Phu nhân hoàng tử William trong năm 2016 vừa qua.
Mới đây, chính quyền Ả Rập Saudi đã đưa ra quy định cấm người dân nước này nuôi thú dữ như hổ, báo, cọp... trong nhà.
Hãy cứ nhìn cặp đôi "đũa lệch" xứ kim chi này chẳng hạn, nàng bé như hạt tiêu, chàng lại cao ráo và cực thư sinh. Cả 2 siêu đẹp đôi và luôn khiến dân tình phát ghen lên với những tấm hình hạnh phúc của họ!
Cô tiếp viên hàng không xinh đẹp người Thái tên là Louktarn Ticha gần đây đã phải xóa tài khoản Instagram có hơn 150 nghìn người theo dõi của mình sau khi bị phát hiện lấy cắp ảnh để đăng mà không ghi nguồn.
Mặc dù bị chỉ trích là kết hôn vì tiền nhưng cô người mẫu trẻ luôn khẳng định mình hạnh phúc bên người chồng hết mực yêu chiều.
Trang Instagram với những hình ảnh đáng yêu của các cô bé, cậu bé đến từ các nước châu Á đang thu hút lượng lớn người theo dõi.
Thiếu gia giàu nhất Trung Quốc - Vương Tư Thông đã được bắt gặp đón năm mới cùng bạn bè tại Maldives.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Quan tâm đến các bệnh về lượng đường trong máu không khi nào là quá sớm, đặc biệt với thói quen dinh dưỡng có phần tùy hứng của giới trẻ.
Những đôi giày ánh kim sẽ giúp bạn nổi bần bật nhưng không hề nhức mắt chút nào nhờ 4 ý tưởng diện đồ dưới đây.
Khái niệm căn hộ mở đem đến một cảm giác thoải mái và tự do nhưng cũng mang lại rất nhiều thách thức cho các nhà thiết kế cũng như chủ nhà.
Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như độ bám phấn cao, dễ sử dụng, dễ vệ sinh, tuổi thọ dài, cọ silicon có thể 'soán ngôi' các loại cọ trang điểm đầu lông truyền thống.
Nhan sắc của "bà mẹ bỉm sữa" xinh đẹp nhất showbiz Hoa ngữ - Angela Baby - quả thật không thể đùa được.
Theo NTK Lý Quí Khánh thì chiếc đầm anh thiết kế riêng cho Hồ Ngọc Hà đã hoàn thiện từ hơn nửa năm trước trong khi BST Pre-Fall 2017 của Reem Acra mới rình rang từ nửa tháng gần đây.
Paris Jackson - con gái Michael Jackson - xuất hiện vô cùng xinh đẹp trong những hình ảnh mới.
Mặc dù gây tranh cãi về nhan sắc xinh đẹp là thật hay ảo, hot girl người Nga vẫn thu hút gần 580.000 fan trên mạng.
11 tiếng tại văn phòng sẽ khiến bạn trở nên "xấu xí" hơn nếu bạn không có những tips làm đẹp sau đây đấy nhé.
Là món đồ cần thiết phải có trong tủ quần áo, áo thun trắng mang vẻ đẹp đơn giản mà không hề lỗi thời. Bạn có thể phối chúng theo vô vàn phong cách, trang phục từ cổ điển đến hiện đại.
Theo đuổi gu thời trang thành thị, tổng thể của Bộ sưu tập thời trang Xuân-Hè 2017 xoay quanh cuộc sống thường ngày của một cư dân thành thị, kèm theo là những sắc màu và kiểu dáng được chọn lọc kỹ lưỡng.
Hóa ra Kendall cũng giống như bao cô nàng khác - có một công thức mix đồ "ruột" và sẵn sàng diện đi diện lại nó ngày qua ngày.
Đám cưới của Kim Tae Hee và Bi Rain sẽ diễn ra vào ngày 19/1, tuy nhiên cặp đôi lại bất ngờ đưa ra thông tin mới về kế hoạch tổ chức hôn lễ khiến fan thất vọng.