Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để "móc túi" người tiêu dùng

Minh Thu
 
Khi đi mua sắm, bạn sẽ gặp phải vô số những "cái bẫy" dẫn đến tình trạng hết sạch tiền sau đó.

Lần trước, chúng ta đã từng lật tẩy được nghệ thuật kinh doanh giúp các siêu thị "móc túi" khách hàng một cách dễ dàng như thế nào.

Thương trường là chiến trường, nên tất nhiên không chỉ siêu thị mà các công ty, doanh nghiệp,thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng có những chiêu thức phù hợp để thu hút khách hàng. Đó là những chiêu thức gì, hãy cùng tìm hiểu xem.

1. Đưa ra sản phẩm "mồi nhử" để "câu" khách hàng mua thứ khác

Chiêu thức này còn được gọi là lựa chọn mồi - decoy option. Về cơ bản, có thể hiểu đây là cách các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số kinh doanh. Nếu như gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm có giá thành đắt, hãy đưa ra lựa chọn thứ 3 sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên "bớt đắt hơn".

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 1.Để bán được chai rượu 30 USD, các nhãn hàng đưa thêm một lựa chọn khác đắt hơn, khiến mức giá còn lại trở nên hợp lý, kích thích khách hàng bỏ tiền ra.

Đây có lẽ là một trong những "mánh" kinh điển mà các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trên toàn thế giới đều áp dụng. Có thể lấy ví dụ như các cửa hàng fastfood như McDonald, KFC, BigMac... tất cả đều có "lựa chọn mồi" trong menu của mình.

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 2.Cái bánh ở giữa chính là lựa chọn mồi. Nếu chỉ có bánh nhỏ và to, mức chênh lệch giá tiền sẽ khá lớn. Nhưng với sự xuất hiện của chiếc bánh thứ 3, người tiêu dùng chỉ phải trả thêm 0,5 bảng để ăn chiếc bánh to.

2. Chiêu trò hàng sắp hết, hoặc số lượng có hạn

"Hàng hot, số lượng có hạn" - chắc các bạn đã từng nghe thấy câu nói này trong những mẩu quảng cáo trên TV rồi. Và đây cũng là một trong các mánh lới được các nhãn hàng áp dụng để kích thích nhu cầu mua hàng, dựa trên tâm lý khao khát hàng hiếm của con người. 


Cụ thể, con người ta thường có xu hướng nhắm đến các mặt hàng với số lượng có hạn. Điều này được chứng minh trong một thí nghiệm vào năm 1975 trên 200 người. 

Các ứng viên được cho xem 2 hộp bánh quy (cùng loại): hộp đầu tiên có 10 cái, hộp còn lại chỉ có 2 cái. Và thật ngạc nhiên, tất cả mọi người đánh giá bánh trong hộp ít có giá trị hơn.

Các nhãn hiệu cho phép mua hàng trực tuyến hiện nay đều áp dụng chiêu bài này. Thông thường khi chọn mua hàng, bạn sẽ thấy tình trạng của hàng còn hay hết. Nhưng nhằm giúp khách hàng... quyết đoán hơn, các hãng sẽ thêm một dòng "low stock" - tức là hàng còn rất ít. 

Cũng có ý kiến cho rằng các hãng cố tình thêm dòng đó để giải quyết các mặt hàng còn tồn kho quá nhiều.

3. Mua like, câu share, thuê khách hàng

Về cơ bản, con người thường có xu hướng làm theo những gì đám đông đang thực hiện. Hiện tượng này được gọi là "tâm lý bầy đàn". Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, các show hài kịch trên TV được lồng thêm tiếng cười trong đó là vì lý do này.

Các nhãn hàng đã lợi dụng tâm lý này trên các phương tiện truyền thông. Cụm từ "mua like Facebook" - bạn có thấy quen không? Mục đích cũng chỉ là để khách hàng thấy nhãn hiệu có rất nhiều người theo dõi. Và trong thời buổi hiện nay, nhiều người theo dõi đồng nghĩa với uy tín được khẳng định.

Ngoài ra, cũng có một số cửa hàng mới khai trương thuê một lượng khách không nhỏ đến cửa hàng nhằm thu hút thêm khách hàng "xịn" về sau.

4. Niêm yết giá cao rồi sale "khủng"

Theo các chuyên gia tâm lý, chúng ta đã dễ dàng bị các doanh nghiệp "đưa vào tròng" vì một hiện tượng mang tên "hiệu ứng neo đậu" - Anchoring effect.

Cụ thể, con người chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những thông tin ban đầu chúng ta nhận được. Ví dụ như về trường hợp mua một chiếc xe. 

Giá trên nhãn của chiếc xe là 25.000 USD nhưng người bán cho bạn một giá ưu đãi là 20.000 USD. Niềm tin của bạn về giá trị của chiếc xe "neo đậu" ở mức 25.000 USD, và nhiều khả năng bạn sẽ "xuất tiền" cho chiếc xe đó.

Đây cũng là một chiến thuật được áp dụng bởi rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Theo các khảo sát thị trường, bạn có thể sẽ sẵn sàng trả vài triệu đồng cho một đôi giày Adidas nếu như nó được sale một nửa. 

Và bạn đã hiểu vì sao mình phải chịu cảnh... viêm mang túi mỗi khi mùa sale về rồi chứ?

5. Lời tri ân khách hàng

Đơn giản là vì con người thích nghe kể chuyện. Theo hai nhà tâm lý học Christopher Chabris và Daniel Simons, chúng ta luôn đánh giá các câu chuyện thực tế cao hơn số liệu khô khan, vì trải nghiệm của con người có thể kích thích não bộ. 

Chính vì thế, tất cả các nhãn hàng, cửa hiệu đều tích cực khuyến khích khách hàng để lại đánh giá một cách chi tiết nhất. 

Trên mỗi website cũng đều có khu vực dành riêng cho đánh giá (review) của khách hàng. Trong các khảo sát, một cửa hàng nhận được nhiều review tốt thường có doanh thu tăng lên trông thấy.

Nguồn: Business Insider

Theo J / Trí Thức Trẻ


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Cuối cùng thì không phải chờ lâu nữa, fan Việt của Celine Farach đã sắp sửa được gặp cô nàng rồi!
Quản lý của cửa hàng Phúc Long Phạm Hồng Thái thừa nhận mình sai khi có những hiểu lầm và phát ngôn chưa được chuẩn mực với khách hàng trong vụ lùm xùm vừa qua. Tuy nhiên, anh khẳng định chủ ý của công ty khi giới hạn giờ sử dụng wifi là muốn khách hàng đ
Buổi lễ trưởng thành dành cho học sinh cuối cấp được tổ chức tại trường Quốc tế Vương Phủ ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận nước này.
Elon Musk đang sở hữu khối tài sản 12 tỷ USD, thần đồng trong lĩnh vực công nghệ nhưng cũng là người đàn ông si tình.
Với concept độc đáo cùng biểu cảm, diễn xuất cực chuyên nghiệp đến từ các thành viên trong lớp, album kỉ yếu này đang nhận được vô số phản ứng tích cực từ cư dân mạng.
Cùng tên My hai mĩ nhân Giáng My và Diễm My đều sở hữu tổ ấm với những cô công chúa vừa xinh đẹp vừa giỏi giang.
Ngoài bikini, các ái nữ nhà giàu Dubai phải khoe dáng trên du thuyền triệu đô mới chịu.
Vừa mới đây, Lily Maymac đã đăng hình ảnh một chiếc bánh mỳ rất ngon mắt lên Instagram khiến fan Việt rất hào hứng.
Chỉ với một vài thao tác photoshop, hotgirl này đã tự vẽ nên một câu chuyện tình lãng mạn với Đường Vũ Triết - sao nam nổi tiếng xứ Đài.
Liên hoan âm nhạc Coachella chỉ mới diễn ra vài ngày, nhưng các sao đã kịp có những bức ảnh "sống ảo" đẹp nhất.
Xa rồi cái thời váy áo lộng lẫy, trau chuốt cầu kỳ, bây giờ chỉ cần vài cái khung hình, biết chút diễn xuất là đã có bao nhiêu ảnh đôi vừa đẹp vừa chất như thế này rồi.
Chàng 1m80, nàng 1m60 đã thế còn đẹp không tì vết, ai mà chẳng phải ghen tị!
Từng có những ý kiến cho rằng cô nàng MC này nhận lời cầu hôn nhanh như thế vì tham tiền, thậm chí họ còn gọi cô là kẻ "đào mỏ". Người thì đặt câu hỏi rằng liệu một cuộc hôn nhân thần tốc như thế có mang lại hạnh phúc cho vợ chồng đại gia - người đẹp?
Hôm qua (12/4), hot girl Instagram người Mỹ, Kate Wright đã đăng tải một bức ảnh lên trang Instagram của mình. Tuy nhiên, thay vì chú ý đến vẻ ngoài nóng bỏng, cư dân mạng lại sục sôi lên vì ngón chân cái to bất thường của cô.
Các chuyên gia cho rằng tới năm 2070, việc con người quan hệ tình dục với robot sẽ không còn là chuyện lạ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Hãy quên đi cái nắng gay gắt, cái gió nóng bỏng của vùng biển để ghé thăm những khu resort trên núi mát lạnh, trong lành và cực bình yên này nhé!
Có lẽ chúng ta ai cũng đã từng tiếp xúc với người khoan dung và rộng lượng. Điều thú vị là những người như vậy dễ đạt được thành công, được nhiều người yêu mến. 7 lý do dưới đây sẽ cho bạn thấy lý do tại sao người sống rộng lượng lại thường dễ thành công.
Con người sinh ra ở những thời điểm khác nhau, mang những nét tính cách khác nhau, tuy nhiên, mỗi tính cách đều có những điểm thú vị riêng.
Mặc dù đã ngoài 50 tuổi nhưng từ khuôn mặt đến vóc dáng của người phụ nữ tài giỏi này vẫn trẻ trung, tươi tắn không thua kém gì thiếu nữ đôi mươi.
Đến hẹn lại lên, chợ phiên Saigon Central Market sẽ họp vào cuối tuần và lần này là tại công viên Bến Bạch Đằng
Dịp lễ 30/4 này, đến GLOW và thưởng trọn ngày lễ hội với nhiều thú vị với âm nhạc, các thức uống hấp dẫn và những người bạn mới cá tính.
Đến One Plus để cùng gặp gỡ KHẮC VIỆT và SĨ THANH để "xõa" những ngày lễ.
Mỗi lần được nhiếp ảnh gia chụp hình ở các sự kiện, cô nàng bị 'dìm' nhan sắc hẳn so với ảnh tự đăng trên Facebook.
Bên cạnh những set đồ độc, dị đến từ tuần lễ thời trang quốc tế VIFW 2017 thì street style của các sao trong tuần qua cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý.
Dubai nổi tiếng là thành phố của sự xa hoa bậc nhất thế giới, cửa hàng Apple đặt tại đây cũng lớn nhất, "xịn" nhất.
Bộ sưu tập lần này của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa mang đến một hơi thở hoàn toàn khác biệt so với những bộ sưu tập trước đây của anh, khiến giới mộ điệu hoàn toàn mãn nhãn.
Cây son kem lì cùng đến từ nhà MAC này đang được đánh giá là đối thủ nặng ký của Ruby Woo huyền thoại.
So với thời điểm mới bước chân vào showbiz Việt, Lê Hà đã có sự lột xác đáng ngạc nhiên về nhan sắc.
Angela Phương Trinh gửi tặng người hâm mộ bộ ảnh street style chụp tại Hàn Quốc, trong chuyến giao lưu với ekip phim "She was pretty" gần đây.
Hình xăm nhỏ ở vành tai phù hợp cho cả hai giới, vừa nhẹ nhàng lại vừa làm nổi bật cá tính của người xăm.