Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để "móc túi" người tiêu dùng

Minh Thu
 
Khi đi mua sắm, bạn sẽ gặp phải vô số những "cái bẫy" dẫn đến tình trạng hết sạch tiền sau đó.

Lần trước, chúng ta đã từng lật tẩy được nghệ thuật kinh doanh giúp các siêu thị "móc túi" khách hàng một cách dễ dàng như thế nào.

Thương trường là chiến trường, nên tất nhiên không chỉ siêu thị mà các công ty, doanh nghiệp,thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng có những chiêu thức phù hợp để thu hút khách hàng. Đó là những chiêu thức gì, hãy cùng tìm hiểu xem.

1. Đưa ra sản phẩm "mồi nhử" để "câu" khách hàng mua thứ khác

Chiêu thức này còn được gọi là lựa chọn mồi - decoy option. Về cơ bản, có thể hiểu đây là cách các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số kinh doanh. Nếu như gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm có giá thành đắt, hãy đưa ra lựa chọn thứ 3 sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên "bớt đắt hơn".

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 1.Để bán được chai rượu 30 USD, các nhãn hàng đưa thêm một lựa chọn khác đắt hơn, khiến mức giá còn lại trở nên hợp lý, kích thích khách hàng bỏ tiền ra.

Đây có lẽ là một trong những "mánh" kinh điển mà các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trên toàn thế giới đều áp dụng. Có thể lấy ví dụ như các cửa hàng fastfood như McDonald, KFC, BigMac... tất cả đều có "lựa chọn mồi" trong menu của mình.

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 2.Cái bánh ở giữa chính là lựa chọn mồi. Nếu chỉ có bánh nhỏ và to, mức chênh lệch giá tiền sẽ khá lớn. Nhưng với sự xuất hiện của chiếc bánh thứ 3, người tiêu dùng chỉ phải trả thêm 0,5 bảng để ăn chiếc bánh to.

2. Chiêu trò hàng sắp hết, hoặc số lượng có hạn

"Hàng hot, số lượng có hạn" - chắc các bạn đã từng nghe thấy câu nói này trong những mẩu quảng cáo trên TV rồi. Và đây cũng là một trong các mánh lới được các nhãn hàng áp dụng để kích thích nhu cầu mua hàng, dựa trên tâm lý khao khát hàng hiếm của con người. 


Cụ thể, con người ta thường có xu hướng nhắm đến các mặt hàng với số lượng có hạn. Điều này được chứng minh trong một thí nghiệm vào năm 1975 trên 200 người. 

Các ứng viên được cho xem 2 hộp bánh quy (cùng loại): hộp đầu tiên có 10 cái, hộp còn lại chỉ có 2 cái. Và thật ngạc nhiên, tất cả mọi người đánh giá bánh trong hộp ít có giá trị hơn.

Các nhãn hiệu cho phép mua hàng trực tuyến hiện nay đều áp dụng chiêu bài này. Thông thường khi chọn mua hàng, bạn sẽ thấy tình trạng của hàng còn hay hết. Nhưng nhằm giúp khách hàng... quyết đoán hơn, các hãng sẽ thêm một dòng "low stock" - tức là hàng còn rất ít. 

Cũng có ý kiến cho rằng các hãng cố tình thêm dòng đó để giải quyết các mặt hàng còn tồn kho quá nhiều.

3. Mua like, câu share, thuê khách hàng

Về cơ bản, con người thường có xu hướng làm theo những gì đám đông đang thực hiện. Hiện tượng này được gọi là "tâm lý bầy đàn". Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, các show hài kịch trên TV được lồng thêm tiếng cười trong đó là vì lý do này.

Các nhãn hàng đã lợi dụng tâm lý này trên các phương tiện truyền thông. Cụm từ "mua like Facebook" - bạn có thấy quen không? Mục đích cũng chỉ là để khách hàng thấy nhãn hiệu có rất nhiều người theo dõi. Và trong thời buổi hiện nay, nhiều người theo dõi đồng nghĩa với uy tín được khẳng định.

Ngoài ra, cũng có một số cửa hàng mới khai trương thuê một lượng khách không nhỏ đến cửa hàng nhằm thu hút thêm khách hàng "xịn" về sau.

4. Niêm yết giá cao rồi sale "khủng"

Theo các chuyên gia tâm lý, chúng ta đã dễ dàng bị các doanh nghiệp "đưa vào tròng" vì một hiện tượng mang tên "hiệu ứng neo đậu" - Anchoring effect.

Cụ thể, con người chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những thông tin ban đầu chúng ta nhận được. Ví dụ như về trường hợp mua một chiếc xe. 

Giá trên nhãn của chiếc xe là 25.000 USD nhưng người bán cho bạn một giá ưu đãi là 20.000 USD. Niềm tin của bạn về giá trị của chiếc xe "neo đậu" ở mức 25.000 USD, và nhiều khả năng bạn sẽ "xuất tiền" cho chiếc xe đó.

Đây cũng là một chiến thuật được áp dụng bởi rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Theo các khảo sát thị trường, bạn có thể sẽ sẵn sàng trả vài triệu đồng cho một đôi giày Adidas nếu như nó được sale một nửa. 

Và bạn đã hiểu vì sao mình phải chịu cảnh... viêm mang túi mỗi khi mùa sale về rồi chứ?

5. Lời tri ân khách hàng

Đơn giản là vì con người thích nghe kể chuyện. Theo hai nhà tâm lý học Christopher Chabris và Daniel Simons, chúng ta luôn đánh giá các câu chuyện thực tế cao hơn số liệu khô khan, vì trải nghiệm của con người có thể kích thích não bộ. 

Chính vì thế, tất cả các nhãn hàng, cửa hiệu đều tích cực khuyến khích khách hàng để lại đánh giá một cách chi tiết nhất. 

Trên mỗi website cũng đều có khu vực dành riêng cho đánh giá (review) của khách hàng. Trong các khảo sát, một cửa hàng nhận được nhiều review tốt thường có doanh thu tăng lên trông thấy.

Nguồn: Business Insider

Theo J / Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

"Tội phạm đẹp trai nhất thế giới" Jeremy Meeks giờ đã công khai tình tứ bên con gái tỷ phú sau khi nộp đơn xin ly thân với vợ.
Cô ấy đúng là sướng từ trong trứng nước sướng ra khi là tiểu thư nhà giàu nhất nhì châu Á, mà nhà chồng thì cũng không kém cạnh.
Nhờ đường cong hút hồn trời ban, Gao Qian đã đánh bại 50 thí sinh của cuộc thi Miss BumBum Trung Quốc.
Ái Tân Giác La Khải Tinh là tiểu cách cách hậu duệ đời nhà Thanh, nổi tiếng với vai trò diễn viên, ca sĩ và cả vũ công.
Một chàng trai Philippines đã tung ra bộ ảnh "nhái" xuất sắc tạo dáng của các thí sinh Asia's Next Top Model mùa 4.
Cô nàng trở nên nổi tiếng nhờ gương mặt dễ nhầm lẫn với bạn gái The Weeknd.
Mỗi khi cựu hot girl xuất hiện, lại "đắp" lên người cả cây đồ hiệu sang chảnh, đắt đỏ.
Đây quả là tin mừng cho cả Mark Zuckerberg và bố mẹ của anh.
Nhiều người còn nói vui rằng hẳn những cô nàng này kiếp trước từng... "cứu thế giới" nên kiếp này mới được chồng chiều chuộng, yêu thương nhiều như vậy!
Từng được mệnh danh là "ái nữ vòng 1 khủng nhất châu Á" nhưng danh hiệu đó cũng mang lại cho Ji-seong nhiều phiền phức. Không ít người đã không tin vào vòng 1 khủng của cô khiến cô gái phải chứng minh cận cảnh.
Bà mẹ bỉm sữa Singapore đang làm chao đảo cộng đồng mạng mấy ngày gần đây vì vẻ ngoài xinh đẹp xuất sắc, hóa ra còn là một phụ nữ có sự nghiệp và cuộc sống trong mơ.
Mỗi bạn trẻ sẽ có cách tận hưởng đời sống du học theo những cách của riêng mình, với Mẫn Tiên, bức tranh du học hiện lên xinh đẹp, gần gũi và vô cùng dễ chịu qua loạt ảnh trường lớp xinh xắn trên Instagram.
Tường Vi xăm hình từ khi còn là học sinh cấp 3, cô bạn xinh xắn không ngại ngần khi hình ảnh đi xăm kín đáo của mình vô tình xuất hiện trên nhiều fanpage và group.
Những cậu ấm cô chiêu của các gia đình giàu có không chỉ có cuộc sống xa hoa. Họ còn có thể tới bất cứ điểm đến nào trên thế giới và hưởng những tiện nghi tuyệt vời nhất.
Sau khi bất ngờ xuất hiện trên một trang báo Hàn, nhiều người mới quay sang tò mò không biết cuộc sống hiện tại của "hot girl bánh tráng trộn" Lưu Hoài Bảo Chi hiện tại ra sao?

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Những kiểu đồ tắm từng mang đến vẻ bốc lửa cho các quý cô từ hàng chục năm trước được yêu thích trở lại.
Barbara Palvin, Sahara Ray, Yovanna Ventura, Cailin Russo... là những chân dài nóng bỏng từng cặp kè ca sĩ đình đám Justin Bieber.
Sarah Stage chắc chắn đang là bà bầu hot nhất mạng xã hội thời gian qua. Mặc dù đã mang bầu 6 tháng vậy nhưng nữ người mẫu nội y đến từ Los Angeles, Mỹ vẫn sở hữu thân hình thon gọn và nóng bỏng đáng kinh ngạc.
Lấy bối cảnh đẹp như tranh vẽ với nhiều nét duyên dáng mộc mạc, ngôi nhà nằm sát bờ biển này đang làm rung động biết bao con tim yêu thiên nhiên.
Không chỉ gây ấn tượng với thần thái hút hồn, Thu Thảo, Phạm Hương, Kỳ Duyên và Mỹ Linh còn có cá tính thời trang riêng tạo nên những màu sắc rất nổi bật trong showbiz Việt.
Khoe nội y đang là xu hướng được các cô nàng nóng bỏng của Hollywood cực kỳ “bồ kết”.
Bên cạnh niềm đam mê bất tận dành cho âm nhạc, Chester Bennington còn đặc biệt yêu thích các hình xăm và nghệ thuật xăm hình.
Chắc chắn, nam người mẫu Singapore điển trai này chính là mục tiêu của tất cả các thanh niên khi bước qua tuổi 50.
Dù nổi tiếng với phong cách vô cùng táo bạo và quyến rũ nhưng hình ảnh Minh Tú đăng tải vẫn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Những căn phòng ngủ được trang trí với sắc màu tươi sáng, đẹp mắt và chẳng thể lỗi thời theo năm tháng.
Nhiều mỹ nhân Việt chọn bộ môn boxing để luyện tập giữ dáng và tăng cường sức khỏe
Áo phông và chân váy chính là công thức mix đồ xuất hiện áp đảo trong street style của giới trẻ Hàn tuần qua.
Không cần cầu kì và phức tạp, chỉ bằng các cách đơn giản sau đây, bạn sẽ sống lâu, đẩy lùi được bệnh tật và chống lão hóa nhanh chóng.
Cũng giống như vô vàn những sản phẩm chăm sóc da khác, toner đơn giản như thế mà cũng cần chọn cho đúng với loại da.
Theo một nguồn tin, Kylie Jenner đang lo lắng có thể chàng bạn trai cũ Tyga sẽ rò rỉ băng sex của họ.