Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để "móc túi" người tiêu dùng

Minh Thu
 
Khi đi mua sắm, bạn sẽ gặp phải vô số những "cái bẫy" dẫn đến tình trạng hết sạch tiền sau đó.

Lần trước, chúng ta đã từng lật tẩy được nghệ thuật kinh doanh giúp các siêu thị "móc túi" khách hàng một cách dễ dàng như thế nào.

Thương trường là chiến trường, nên tất nhiên không chỉ siêu thị mà các công ty, doanh nghiệp,thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng có những chiêu thức phù hợp để thu hút khách hàng. Đó là những chiêu thức gì, hãy cùng tìm hiểu xem.

1. Đưa ra sản phẩm "mồi nhử" để "câu" khách hàng mua thứ khác

Chiêu thức này còn được gọi là lựa chọn mồi - decoy option. Về cơ bản, có thể hiểu đây là cách các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số kinh doanh. Nếu như gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm có giá thành đắt, hãy đưa ra lựa chọn thứ 3 sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên "bớt đắt hơn".

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 1.Để bán được chai rượu 30 USD, các nhãn hàng đưa thêm một lựa chọn khác đắt hơn, khiến mức giá còn lại trở nên hợp lý, kích thích khách hàng bỏ tiền ra.

Đây có lẽ là một trong những "mánh" kinh điển mà các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trên toàn thế giới đều áp dụng. Có thể lấy ví dụ như các cửa hàng fastfood như McDonald, KFC, BigMac... tất cả đều có "lựa chọn mồi" trong menu của mình.

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 2.Cái bánh ở giữa chính là lựa chọn mồi. Nếu chỉ có bánh nhỏ và to, mức chênh lệch giá tiền sẽ khá lớn. Nhưng với sự xuất hiện của chiếc bánh thứ 3, người tiêu dùng chỉ phải trả thêm 0,5 bảng để ăn chiếc bánh to.

2. Chiêu trò hàng sắp hết, hoặc số lượng có hạn

"Hàng hot, số lượng có hạn" - chắc các bạn đã từng nghe thấy câu nói này trong những mẩu quảng cáo trên TV rồi. Và đây cũng là một trong các mánh lới được các nhãn hàng áp dụng để kích thích nhu cầu mua hàng, dựa trên tâm lý khao khát hàng hiếm của con người. 


Cụ thể, con người ta thường có xu hướng nhắm đến các mặt hàng với số lượng có hạn. Điều này được chứng minh trong một thí nghiệm vào năm 1975 trên 200 người. 

Các ứng viên được cho xem 2 hộp bánh quy (cùng loại): hộp đầu tiên có 10 cái, hộp còn lại chỉ có 2 cái. Và thật ngạc nhiên, tất cả mọi người đánh giá bánh trong hộp ít có giá trị hơn.

Các nhãn hiệu cho phép mua hàng trực tuyến hiện nay đều áp dụng chiêu bài này. Thông thường khi chọn mua hàng, bạn sẽ thấy tình trạng của hàng còn hay hết. Nhưng nhằm giúp khách hàng... quyết đoán hơn, các hãng sẽ thêm một dòng "low stock" - tức là hàng còn rất ít. 

Cũng có ý kiến cho rằng các hãng cố tình thêm dòng đó để giải quyết các mặt hàng còn tồn kho quá nhiều.

3. Mua like, câu share, thuê khách hàng

Về cơ bản, con người thường có xu hướng làm theo những gì đám đông đang thực hiện. Hiện tượng này được gọi là "tâm lý bầy đàn". Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, các show hài kịch trên TV được lồng thêm tiếng cười trong đó là vì lý do này.

Các nhãn hàng đã lợi dụng tâm lý này trên các phương tiện truyền thông. Cụm từ "mua like Facebook" - bạn có thấy quen không? Mục đích cũng chỉ là để khách hàng thấy nhãn hiệu có rất nhiều người theo dõi. Và trong thời buổi hiện nay, nhiều người theo dõi đồng nghĩa với uy tín được khẳng định.

Ngoài ra, cũng có một số cửa hàng mới khai trương thuê một lượng khách không nhỏ đến cửa hàng nhằm thu hút thêm khách hàng "xịn" về sau.

4. Niêm yết giá cao rồi sale "khủng"

Theo các chuyên gia tâm lý, chúng ta đã dễ dàng bị các doanh nghiệp "đưa vào tròng" vì một hiện tượng mang tên "hiệu ứng neo đậu" - Anchoring effect.

Cụ thể, con người chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những thông tin ban đầu chúng ta nhận được. Ví dụ như về trường hợp mua một chiếc xe. 

Giá trên nhãn của chiếc xe là 25.000 USD nhưng người bán cho bạn một giá ưu đãi là 20.000 USD. Niềm tin của bạn về giá trị của chiếc xe "neo đậu" ở mức 25.000 USD, và nhiều khả năng bạn sẽ "xuất tiền" cho chiếc xe đó.

Đây cũng là một chiến thuật được áp dụng bởi rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Theo các khảo sát thị trường, bạn có thể sẽ sẵn sàng trả vài triệu đồng cho một đôi giày Adidas nếu như nó được sale một nửa. 

Và bạn đã hiểu vì sao mình phải chịu cảnh... viêm mang túi mỗi khi mùa sale về rồi chứ?

5. Lời tri ân khách hàng

Đơn giản là vì con người thích nghe kể chuyện. Theo hai nhà tâm lý học Christopher Chabris và Daniel Simons, chúng ta luôn đánh giá các câu chuyện thực tế cao hơn số liệu khô khan, vì trải nghiệm của con người có thể kích thích não bộ. 

Chính vì thế, tất cả các nhãn hàng, cửa hiệu đều tích cực khuyến khích khách hàng để lại đánh giá một cách chi tiết nhất. 

Trên mỗi website cũng đều có khu vực dành riêng cho đánh giá (review) của khách hàng. Trong các khảo sát, một cửa hàng nhận được nhiều review tốt thường có doanh thu tăng lên trông thấy.

Nguồn: Business Insider

Theo J / Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Cùng chiêm ngưỡng những bộ cánh lộng lẫy trên thảm đỏ của sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh do tạp chí Vogue bình chọn.
Nhân dịp ra Phú Quốc để làm việc, hot girl Milan Phạm đã tranh thủ thực hiện một bộ ảnh vô cùng sexy trên biển
Muốn chơi trội trên thảm đỏ, các sao thường dùng chung công thức là diện đồ táo bạo khoe dáng.
Đối với một thiếu gia luôn quan niệm: "Cho dù có mua xe rồi thì thi thoảng bạn vẫn cần phải quá giang một chiếc xe khác" như Vương Tư Thông, chắc chắn dàn "mỹ nữ trong hậu cung" của anh khó lòng mà thống kê hết được!
Cựu hoa khôi Đại học Văn hóa Khánh Chi được bạn bè khen ngày càng xinh đẹp và trẻ trung.
Đây không phải lần đầu tiên cô con gái của Cindy Crawford dành những lời khen có cánh về người mẹ không tuổi.
Nàng công chúa này nổi lên như 1 "ngôi sao mới", rồi bỗng nhiên mất hút.
Mới đây, nhiều fan hâm mộ đã lên tiếng tố cô nàng này chỉ đang giả vờ sang chảnh chứ thực ra chẳng giàu có gì như người ta vẫn tưởng.
Bức ảnh gia đình có sự xuất hiện của 3 cô con gái mặt đẹp đáng chuẩn khiến dân mạng đúng ngồi không yên. Nhiều chàng trai tình nguyện ở rể cho ông bố may mắn này.
Sở hữu vòng 3 căng tròn như photoshop, những chú sóc bông này trông giống như Kim Kardashian phiên bản động vật vậy.
Không chỉ học giỏi và xinh đẹp, Sama và Haya Abu Khadra còn "hái ra tiền" dù mới 23 tuổi.
Nếu muốn được ngắm hàng loạt tuấn nam mỹ nữ, bạn chắc chắn phải ghé thăm kỳ thi tuyển sinh của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh - ngôi trường nghệ thuật nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc rồi, bởi càng vào vòng trong sẽ càng xuất hiện nhiều trai đẹp gái xinh hơn đấy
Trong một vài khoảnh khắc, những ngôi sao xinh đẹp này trông giống như phiên bản đời thực của các nàng công chúa Disney vậy.
Các fan của Seungri chắc hẳn sẽ "phát sốt" trước hình ảnh thân mật của thần tượng và cô gái người Việt.
Andrew Smith kỳ công chuẩn bị cho màn cầu hôn đầy lãng mạn và đắt đỏ từ London gửi tới người yêu ở New York vì không muốn kém cạnh màn cầu hôn của anh trai ở Paris hoa lệ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Những cô nàng này chứng minh tóc ngắn đúng là chiêu 'hack tuổi' rất hiệu quả.
Bạn không nên đăng tải vé máy bay của mình lên mạng nếu không muốn những rắc rối phiền hà xảy ra.
Người mẫu nội y tát MC, quăng ném đồ đạc, phản ứng mạnh khi bị sàm sỡ trên truyền hình.
Mẫu sneaker trứ danh nhưng cực hiếm có khó tìm của Nike sẽ tái xuất vào 1/3 tới.
Không phải là chiếc giường nhàm chán, có vô số địa điểm lí tưởng để các cặp đôi thăng hoa với “chuyện ấy”. Tuy nhiên, không phải chỗ nào lên “đỉnh” cũng an toàn cho sức khỏe của bạn đâu nhé!
Chẳng cần những biện pháp tốn kém, thực hiện ngay công thức dưới đây sẽ giúp bạn có hàm răng trắng sáng như những ngôi sao Hollywood ngay thôi!
Cùng chiêm ngưỡng những bộ cánh lộng lẫy trên thảm đỏ của sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh do tạp chí Vogue bình chọn.
Envy Club - 74 - 76 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q. 1, TP. HCM. Hotline: 08 3913 8168
Nhân dịp ra Phú Quốc để làm việc, hot girl Milan Phạm đã tranh thủ thực hiện một bộ ảnh vô cùng sexy trên biển
Chill Sky Bar Rooftop AB tower, 76A Lê Lai, Q. 1, TP. HCM
Trong buổi trao giải Oscar vừa qua, nam diễn viên nổi tiếng Seth Rogen đã mang lên sân khấu đôi Nike Mag – thiết kế lấy cảm hứng từ bộ phim Back To The Future cùng khả năng tự thắt dây độc đáo.
Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Dù diện tích nhỏ nhưng 2 căn hộ nhỏ này là giấc mơ của rất nhiều người khi cái gì cũng có, cái gì cũng hài hòa.
Vita Club - Becamex Tower, Thủ Dầu Một, Bình Dương
Chắc hẳn người dân thủ đô sẽ phải vui mừng khi việc mở cửa hàng H&M tại thủ đô đã được chính trụ sở của thương hiệu này xác nhận.