Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để "móc túi" người tiêu dùng

Minh Thu
 
Khi đi mua sắm, bạn sẽ gặp phải vô số những "cái bẫy" dẫn đến tình trạng hết sạch tiền sau đó.

Lần trước, chúng ta đã từng lật tẩy được nghệ thuật kinh doanh giúp các siêu thị "móc túi" khách hàng một cách dễ dàng như thế nào.

Thương trường là chiến trường, nên tất nhiên không chỉ siêu thị mà các công ty, doanh nghiệp,thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng có những chiêu thức phù hợp để thu hút khách hàng. Đó là những chiêu thức gì, hãy cùng tìm hiểu xem.

1. Đưa ra sản phẩm "mồi nhử" để "câu" khách hàng mua thứ khác

Chiêu thức này còn được gọi là lựa chọn mồi - decoy option. Về cơ bản, có thể hiểu đây là cách các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số kinh doanh. Nếu như gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm có giá thành đắt, hãy đưa ra lựa chọn thứ 3 sao cho các lựa chọn ban đầu trở nên "bớt đắt hơn".

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 1.Để bán được chai rượu 30 USD, các nhãn hàng đưa thêm một lựa chọn khác đắt hơn, khiến mức giá còn lại trở nên hợp lý, kích thích khách hàng bỏ tiền ra.

Đây có lẽ là một trong những "mánh" kinh điển mà các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực trên toàn thế giới đều áp dụng. Có thể lấy ví dụ như các cửa hàng fastfood như McDonald, KFC, BigMac... tất cả đều có "lựa chọn mồi" trong menu của mình.

Chiêu trò các thương hiệu nổi tiếng sử dụng để móc túi người tiêu dùng - Ảnh 2.Cái bánh ở giữa chính là lựa chọn mồi. Nếu chỉ có bánh nhỏ và to, mức chênh lệch giá tiền sẽ khá lớn. Nhưng với sự xuất hiện của chiếc bánh thứ 3, người tiêu dùng chỉ phải trả thêm 0,5 bảng để ăn chiếc bánh to.

2. Chiêu trò hàng sắp hết, hoặc số lượng có hạn

"Hàng hot, số lượng có hạn" - chắc các bạn đã từng nghe thấy câu nói này trong những mẩu quảng cáo trên TV rồi. Và đây cũng là một trong các mánh lới được các nhãn hàng áp dụng để kích thích nhu cầu mua hàng, dựa trên tâm lý khao khát hàng hiếm của con người. 


Cụ thể, con người ta thường có xu hướng nhắm đến các mặt hàng với số lượng có hạn. Điều này được chứng minh trong một thí nghiệm vào năm 1975 trên 200 người. 

Các ứng viên được cho xem 2 hộp bánh quy (cùng loại): hộp đầu tiên có 10 cái, hộp còn lại chỉ có 2 cái. Và thật ngạc nhiên, tất cả mọi người đánh giá bánh trong hộp ít có giá trị hơn.

Các nhãn hiệu cho phép mua hàng trực tuyến hiện nay đều áp dụng chiêu bài này. Thông thường khi chọn mua hàng, bạn sẽ thấy tình trạng của hàng còn hay hết. Nhưng nhằm giúp khách hàng... quyết đoán hơn, các hãng sẽ thêm một dòng "low stock" - tức là hàng còn rất ít. 

Cũng có ý kiến cho rằng các hãng cố tình thêm dòng đó để giải quyết các mặt hàng còn tồn kho quá nhiều.

3. Mua like, câu share, thuê khách hàng

Về cơ bản, con người thường có xu hướng làm theo những gì đám đông đang thực hiện. Hiện tượng này được gọi là "tâm lý bầy đàn". Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, các show hài kịch trên TV được lồng thêm tiếng cười trong đó là vì lý do này.

Các nhãn hàng đã lợi dụng tâm lý này trên các phương tiện truyền thông. Cụm từ "mua like Facebook" - bạn có thấy quen không? Mục đích cũng chỉ là để khách hàng thấy nhãn hiệu có rất nhiều người theo dõi. Và trong thời buổi hiện nay, nhiều người theo dõi đồng nghĩa với uy tín được khẳng định.

Ngoài ra, cũng có một số cửa hàng mới khai trương thuê một lượng khách không nhỏ đến cửa hàng nhằm thu hút thêm khách hàng "xịn" về sau.

4. Niêm yết giá cao rồi sale "khủng"

Theo các chuyên gia tâm lý, chúng ta đã dễ dàng bị các doanh nghiệp "đưa vào tròng" vì một hiện tượng mang tên "hiệu ứng neo đậu" - Anchoring effect.

Cụ thể, con người chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những thông tin ban đầu chúng ta nhận được. Ví dụ như về trường hợp mua một chiếc xe. 

Giá trên nhãn của chiếc xe là 25.000 USD nhưng người bán cho bạn một giá ưu đãi là 20.000 USD. Niềm tin của bạn về giá trị của chiếc xe "neo đậu" ở mức 25.000 USD, và nhiều khả năng bạn sẽ "xuất tiền" cho chiếc xe đó.

Đây cũng là một chiến thuật được áp dụng bởi rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Theo các khảo sát thị trường, bạn có thể sẽ sẵn sàng trả vài triệu đồng cho một đôi giày Adidas nếu như nó được sale một nửa. 

Và bạn đã hiểu vì sao mình phải chịu cảnh... viêm mang túi mỗi khi mùa sale về rồi chứ?

5. Lời tri ân khách hàng

Đơn giản là vì con người thích nghe kể chuyện. Theo hai nhà tâm lý học Christopher Chabris và Daniel Simons, chúng ta luôn đánh giá các câu chuyện thực tế cao hơn số liệu khô khan, vì trải nghiệm của con người có thể kích thích não bộ. 

Chính vì thế, tất cả các nhãn hàng, cửa hiệu đều tích cực khuyến khích khách hàng để lại đánh giá một cách chi tiết nhất. 

Trên mỗi website cũng đều có khu vực dành riêng cho đánh giá (review) của khách hàng. Trong các khảo sát, một cửa hàng nhận được nhiều review tốt thường có doanh thu tăng lên trông thấy.

Nguồn: Business Insider

Theo J / Trí Thức Trẻ


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Những bậc thầy trong lĩnh vực "sống ảo" của gia đình Kardashian sẽ cho bạn thấy cách để có bức hình du lịch đẹp nhất.
Bức “tâm thư” hơn 1.000 chữ của một Việt kiều Đức đã khiến cộng đồng mạng có cái nhìn hoàn toàn khác về “trai Tây”.
Hiện tại, Trâm Anh duy trì nhan sắc của mình bằng liệu trình tiêm hormone và những ca can thiệp thẩm mỹ đơn giản.
Danh xưng hot girl giờ đã lần lượt được thay thế bằng "bà hoàng" và nữ doanh nhân giàu có, xinh đẹp.
Emir Bahadir hiện 25 tuổi, là doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ được nhiều người hâm mộ vì cuộc sống như mơ, cân bằng giữa làm việc và tận hưởng.
"Lúc 18h tối hôm nay (11/8), anh Khánh có gọi điện cho tôi và nói lời xin lỗi. Sau đó anh ta cử một số nhân viên của cửa hàng mình đến tận nhà xin lỗi tôi", chị N., nữ nhân viên bị Khánh Casa tát cho biết.
Trước khi xảy ra vụ việc tát nữ nhân viên mang thai tại một trung tâm thương mại lớn ở Sài Gòn, Khánh Casa được biết đến với tư cách là ông chủ hệ thống coffee – trà sang chảnh bậc nhất Sài Gòn mang tên Khanhcasa tọa lạc tại trung tâm Quận 1.
Ở tuổi 24, "cô bé trà sữa" xinh đẹp từng nổi tiếng khắp mạng xã hội năm nào đã có một gia đình hạnh phúc mỹ mãn và vượt mặt đại thiếu gia Vương Tư Thông để trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc.
Khoác lên mình những bộ đồ đắt đỏ, phụ kiện hàng trăm triệu, đi siêu xe tiền tỉ, nghỉ dưỡng ở các khách sạn có giá gần 100 triệu/đêm... đó là cuộc sống như mơ mà Jolie Nguyễn đang có.
Mỗi lần được chiêm ngưỡng những loạt ảnh trước và sau photoshop thế này, chẳng biết nói gì hơn: Đúng là một bầu trời "vi diệu"!
"Tội phạm đẹp trai nhất thế giới" Jeremy Meeks giờ đã công khai tình tứ bên con gái tỷ phú sau khi nộp đơn xin ly thân với vợ.
Cô ấy đúng là sướng từ trong trứng nước sướng ra khi là tiểu thư nhà giàu nhất nhì châu Á, mà nhà chồng thì cũng không kém cạnh.
Nhờ đường cong hút hồn trời ban, Gao Qian đã đánh bại 50 thí sinh của cuộc thi Miss BumBum Trung Quốc.
Ái Tân Giác La Khải Tinh là tiểu cách cách hậu duệ đời nhà Thanh, nổi tiếng với vai trò diễn viên, ca sĩ và cả vũ công.
Một chàng trai Philippines đã tung ra bộ ảnh "nhái" xuất sắc tạo dáng của các thí sinh Asia's Next Top Model mùa 4.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Trong lúc Châu Bùi vừa cho "người yêu tin đồn" lên sóng Instagram thì dân tình đã tinh ý nhận ra Decao cũng đăng clip một cô gái lạ mặt lên MXH. Sự trùng hợp này đã khiến mọi người không khỏi chú ý.
Chàng fashionisto/stylist tài năng Kelbin Lei không chỉ luôn khiến giới thời trang "lác mắt" vì thường xuyên chễm chệ xuất hiện ở các tuần lễ thời trang trên khắp thế giới mà còn sở hữu kho hàng hiệu tốn kém từ quần áo đến túi xách.
Là thiếu gia được vây quanh bởi các người đẹp, nhưng Cường Đôla chưa thể so sánh về kinh nghiệm với Hà Hồ trong chuyện tình trường.
Người tình đồng tính tên Đ.T trong tự truyện vừa xuất bản của ca sĩ Lâm Khánh Chi có sự trùng lặp lớn với Đan Trường về xuất thân và gia cảnh.
Sơn Tùng vừa F5 diện mạo của anh bằng một style thời trang vô cùng bắt mắt!
Một trong những câu hỏi luôn được các cặp đôi thắc mắc là không biết mình “yêu” từng đó lần có phải bình thường hay không? Có đủ chưa? Hay con số đó có gây ảnh hưởng gì đến đời sống tình cảm và sức khỏe không? Giờ đây các nhà khoa học đã có câu trả lời.
Tháng 7 âm là "tháng cô hồn", nhưng sẽ có những con giáp đặc biệt xui xẻo hơn đấy. Nếu bạn nằm trong danh sách sau hãy chú ý bạn nhé.
Chỉ cần vài giây để thực hiện điều này, bạn sẽ không phải lo về việc quá tốn dung lượng mạng nữa.
Những chiếc túi It Bags của mùa Thu năm nay đã nằm trong tầm tay của bạn. Cùng điểm qua 10 chiếc túi It Bags bình dân vừa thời trang lại vừa túi tiền nhé.
Bây giờ cứ mạnh dạn mà cầm cưa thôi con gái ạ. Tìm thấy đối tượng rồi thì cứ chủ động thôi! Đó là nội dung của câu chuyện rất dễ thương đang được chia sẻ cực nhiều trên NEU Confessions.
Mẫu giày này không chỉ phủ sóng làng mốt thế giới, chúng còn được lòng các người đẹp Việt trong đó có Hoa hậu Đặng Thu Thảo.
Dù không quá ầm ỹ trên mặt báo nhưng thông qua những hình ảnh trên Instagram, ai cũng phải ghen tị vì độ đáng yêu của cặp đôi HuyMe - Trúc Anh!
Giới nhà giàu Hong Kong chẳng còn xa lạ gì với cái tên Cecil Chao.
Tối 20-8, phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TP HCM) đã chính thức đi vào hoạt động sau nhiều lần “lỡ hẹn”.
Bạn trai kém 15 tuổi và chuyện tình vượt mọi rào cản tuổi tác dường như là bước đệm để Lý Băng Băng lột xác phong cách thời trang của mình.