Hết người nghèo, chắc giới showbiz sẽ... rất buồn

Hết người nghèo, chắc giới showbiz sẽ... rất buồn

Pistol
 
Lúc thì hoa hậu này “hát múa với người nghèo”, lúc thì người mẫu kia “giản dị cùng người yêu đi trao quà Tết”, rồi thì ca sĩ nọ “cùng vợ thăm bệnh nhân mổ tim ngay sau sinh nhật”. Người nghèo ở đây chỉ là cái cớ.

Hãy hình dung các khách du lịch nước ngoài đứng ở các ngã tư Hà Nội, hoặc đi dọc các phố cổ, trong tay là một xếp những tờ 10 USD, vừa đi vừa phát tiền cho bất kỳ đứa trẻ nào mà họ gặp, mỗi đứa một tờ, hết đứa này tới đứa khác. Chỉ đơn giản vì họ “yêu quý” chúng và muốn chia sẻ tiền của họ cho những trẻ em mà họ cho là kém may mắn hơn.  

Bạn sẽ thấy khó chịu, đúng không? Bạn có cho phép con mình nhận tiền khi họ đi ngang qua? Có cái gì đấy không ổn, thậm chí lăng mạ, ở đây.  

Nhưng đây là điều mà nhiều người vẫn làm khi họ tới những nơi nghèo khổ hơn. Đầu năm vừa rồi tôi chứng kiến khá nhiều du khách ở Sapa xuống các bản lân cận, người thì khoác một bịch ny long kẹo to tướng, người thì cầm một xếp các tờ 2000 đồng. Họ luôn tay phân phát kẹo và tiền cho trẻ em dân tộc, mồ hôi lấm tấm trên trán. Lũ trẻ hoặc là đứng thành hàng ven đường, hoặc là chen chúc nhau trước mặt khách, bụng phồng tướng lên vì đã nhét đầy kẹo của những người đi trước vào bên trong áo. “Cháu bao nhiêu tuổi rồi,” họ hỏi ngọt ngào, “13 à, sao bé thế, đây nhé…”, rồi quay sang đứa bên cạnh, ”Còn cháu đã có kẹo chưa?…” Bên cạnh là một người cùng đoàn, bấm iPhone lia lịa, rồi nhanh chóng up lên Facebook.  

Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà cùng nhiều người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Dân tộc hoạt động từ thiện tại bệnh viện. Ảnh minh họa: HNM

Có thể là vô thức, nhưng trong những trường hợp như thế này, người ta làm “từ thiện” không phải vì người nghèo, mà vì chính bản thân mình.

Ở cổng làng người ta đã dán các khuyến cáo đề nghị du khách không cho trẻ kẹo và tiền, vì chúng sẽ bỏ học để đứng ngoài đường đón khách, tự biến bản thân thành ăn mày. Nhưng nhiều du khách bỏ ngoài tai lời khuyên này. Có lẽ sức hấp dẫn của việc chỉ bỏ ra mấy có mấy chục nghìn mà được tắm mình trong cảm giác mãn nguyện với bản thân, nhìn thấy mình đang phân phát lòng tốt cho người khác, là quá lớn.  

Tâm lý này được thể hiện rõ nhất khi báo chí đưa tin về những người nổi tiếng đi làm từ thiện. Lúc thì hoa hậu này “vô tư hát múa với người nghèo”, lúc thì người mẫu kia “giản dị cùng người yêu đi trao quà Tết”, rồi thì ca sĩ nọ “cùng vợ thăm bệnh nhân mổ tim ngay sau sinh nhật”. Người nghèo ở đây chỉ là cái cớ, những vai quần chúng, không ai quan tâm tới họ hết, cả người viết lẫn người đọc báo. Cái họ quan tâm là người nổi tiếng mặc gì, đi giày ra sao, đi cạnh ai.  

Tôi cho rằng Việt Nam mà không có người nghèo nữa thì các ngôi sao và hoa hậu sẽ rất buồn. Họ không còn cớ gì để có thể thể hiện “lòng tốt” của mình nữa.   

Một hiện tượng đang nổi nữa là du lịch kết hợp từ thiện. Một công ty du lịch mô tả chương trình Mộc Châu, Sơn La của mình như sau: “sau khi chụp ảnh với các cánh đồng hoa đào, hoa mận, quý khách tản bộ vào các bản làng để tặng những món quà do nhân viên của công ty đã chuẩn bị sẵn", và sau đó trên đường về thì “dừng lại mua đặc sản măng chua, bánh sữa."

Đại diện một công ty du lịch khác cho biết: "Các chương trình đưa thêm vào gói tour khá đơn giản, tiện lợi, không làm mất thời gian của hành trình mà ngược lại góp phần làm phong phú thêm lịch trình nên khách hàng rất hài lòng."  

Không có một lời nào nói đến người nghèo, họ không có danh tính, không có bộ mặt. Tất cả xoay quanh nhu cầu của khách du lịch. "Không mất thời gian", "phong phú lịch trình”, cuộc viếng thăm tặng quà người nghèo trở thành một "đặc sản" của chuyến đi như măng chua, bánh sữa, một "giá trị gia tăng" và "lợi thế cạnh tranh" của sản phẩm mà công ty du lịch đưa ra.

Trong trường hợp này, từ thiện chỉ là một dạng khác của tiêu dùng. Quan trọng là có thể bỏ tiền ra “xem tận mắt" cái nghèo và mua lương tâm sạch sẽ một cách tiện lợi, tiết kiệm thời gian và với chi phí vừa phải. Tôi cam đoan là trong khi các du khách chất vấn tour guide rất kỹ xem buổi trưa ăn món gì, thì sẽ ít người có nhu cầu đặt câu hỏi về nội dung của những gói quà mà công ty đã chuẩn bị sẵn.   

 

Gần đây, loại hình du lịch này tăng trưởng 30 - 40% một năm. Theo website của Tổng cục Du lịch, trước kia các chương trình này "thường chỉ đưa vào tour dành cho khách nước ngoài cao cấp, nhưng nay bắt đầu trở thành xu hướng mới của các tour nội địa."  

Điều mà Tổng cục Du lịch vô tình đề cập tới qua câu nói trên là tâm lý từ thiện để (vô thức hay có ý thức) ngưỡng mộ bản thân và khẳng định cái ưu việt của mình không phải chỉ có ở người Việt trung lưu. Ở Phương Tây người ta dùng khái niệm châm biếm “Người cứu tinh da trắng" (White savior) để chỉ những người phương Tây tới những nước nghèo hơn để "giúp đỡ", nhưng không hiểu gì về bối cảnh xã hội, kinh tế, chính trị của nước đó.  

Nhà văn người Mỹ Teju Cole viết về hiện tượng này: “một kẻ vô danh ở Mỹ hay châu Âu có thể tới châu Phi và trở thành một vị cứu tinh như Chúa trời.” Teju Cole buộc tội là châu Phi chỉ là cái “studio” để người da trắng trình diễn các tưởng tượng lãng mạn của mình với vai người hùng và thoả mãn cái tôi của mình.  

Trên mạng có vô số những bức ảnh chụp những thanh niên nam nữ phương Tây, tóc vàng, mắt xanh, vây xung quanh bởi tụi trẻ Phi châu, tất cả cười rạng rỡ. Họ là voluntourist, một tourist kiêm volunteer (tình nguyện viên). Họ tới một làng nào đó, đá bóng với lũ trẻ, hút cần sa, ghi chép vào một cuốn sổ giấy đen, và hài lòng với bản thân.

Trang Pacific Standards nhận xét rằng một trong những lý do chính để thanh niên da trắng trở thành tình nguyện viên ở thế giới thứ ba là để chụp selfie với trẻ con bản xứ, và lòng ái kỷ (yêu chính bản thân mình) là động cơ thúc đẩy chính của phong trào du lịch thiện nguyện toàn cầu này.

Tờ báo trào phúng “The Onion" đăng tin “Cuộc viếng thăm 6 ngày tại một làng châu Phi đã thay đổi hoàn toàn avatar Facebook của một cô gái”, và để "nhân vật" này kể lại: “Ngay khi tôi bước chân tới cái làng bụi bậm, hẻo lánh đó, và nhìn thấy lũ trẻ tươi cười chạy tới, tôi đã biết là avatar của mình sẽ thay đổi vĩnh viễn.” 

Đây là những dạng khác nhau của cái mà tôi gọi chung là “từ thiện lấy like”.  

Như vậy làm từ thiện như thế nào cho đúng?  

theo Đặng Hoàng Giang/vietnamnet 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Không phải là những điều quá đao to búa lớn, chỉ cần những hành động vô ý vô tứ nhỏ nhặt của người xung quanh thôi cũng khiến ta bốc hỏa dễ dàng.
Mập mập, dễ thương, thích ăn, thích ngủ, lại còn thích chụp ảnh selfie nữa chứ, chú gấu trúc này sẽ khiến bạn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên cho coi!
Chỉ 2 tháng sau khi công khai hẹn hò với thủ thành Lorius Karius của Liverpool, người đẹp Pamela Reif trở thành hiện tượng gây sốt trên Instagram.
Nhiều người cho rằng hai anh em sinh đôi này cần phải debut ngay và luôn!
Tạm biệt cách tạo dáng V-sign lạc hậu, giới trẻ luôn chứng tỏ mình sáng tạo bằng những kiểu chụp ảnh độc đáo, phong cách.
Khloe Kardashian đã gây chú ý với thành tích giảm cân đáng ngưỡng mộ của mình.
Nếu muốn vết bớt biến mất mà không cần làm phẫu thuật, sao bạn không thử đi xăm nhỉ?
Thúy Vi lột xác hoàn toàn qua nhiều lần chỉnh sửa, cô nàng xinh đẹp đến ngỡ ngàng khiến ai ngắm nhìn cũng ngạc nhiên.
Công nương Kate nổi tiếng với gu thời trang đẹp, đơn giản mà tinh tế. Cùng chiêm ngưỡng những bộ cánh đắt đỏ nhất của Phu nhân hoàng tử William trong năm 2016 vừa qua.
Mới đây, chính quyền Ả Rập Saudi đã đưa ra quy định cấm người dân nước này nuôi thú dữ như hổ, báo, cọp... trong nhà.
Hãy cứ nhìn cặp đôi "đũa lệch" xứ kim chi này chẳng hạn, nàng bé như hạt tiêu, chàng lại cao ráo và cực thư sinh. Cả 2 siêu đẹp đôi và luôn khiến dân tình phát ghen lên với những tấm hình hạnh phúc của họ!
Cô tiếp viên hàng không xinh đẹp người Thái tên là Louktarn Ticha gần đây đã phải xóa tài khoản Instagram có hơn 150 nghìn người theo dõi của mình sau khi bị phát hiện lấy cắp ảnh để đăng mà không ghi nguồn.
Mặc dù bị chỉ trích là kết hôn vì tiền nhưng cô người mẫu trẻ luôn khẳng định mình hạnh phúc bên người chồng hết mực yêu chiều.
Trang Instagram với những hình ảnh đáng yêu của các cô bé, cậu bé đến từ các nước châu Á đang thu hút lượng lớn người theo dõi.
Thiếu gia giàu nhất Trung Quốc - Vương Tư Thông đã được bắt gặp đón năm mới cùng bạn bè tại Maldives.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Sneaker trắng vốn được coi là 'must have item' của mọi cô gái. Để diện đôi giày thần thánh này không nhàm chán, hãy học hỏi Salim.
"Búp bê" nước Nga và chân dài nổi tiếng nước Anh, Tây Ban Nha khiến fan xuýt xoa vì quá xinh đẹp, nuột nà.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết rồi, nếu bạn vẫn còn bí ý tưởng không biết đi chụp ảnh ở đâu thì đây là những địa điểm gợi ý. Đảm bảo sẽ cho ra những bức ảnh long lanh nhất tha hồ mà câu like trên Facebook/ Instagram.
Hình ảnh một ông bác bán hoa quả tại London trong trang phục Supreme đang trở thành đề tài thú vị của cư dân mạng, thậm chí là tạp chí Vogue.
Nhưng bù lại, chiếc váy này lại có ý nghĩa rất đặc biệt bởi chính Kim Tae Hee đã đóng góp ý tưởng thiết kế nó.
Đừng xem nếu không muốn "nổi điên" vì vòng xoay hẹn hò phức tạp của hội sao trẻ Hollywood - Taylor, Selena, Kendall...
Supreme x Louis Vuitton - thời trang đường phố bụi bặm kết hợp cùng thời trang cao cấp, bạn đã sẵn sàng cho sự kết hợp hứa hẹn mang lại những bất ngờ đầy thú vị này?
Mối tình đầu và mối tình hiện tại của nam ca sĩ đều là mỹ nhân đẹp hút mắt.
Nếu bạn chưa biết cách mix áo tay chuông ra sao thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.
Hôn lễ thế kỷ của Kim Tae Hee và Bi Rain có sự tham gia của các ngôi sao quyền lực hàng đầu xứ Hàn như "ông trùm giải trí" Park Jin Young, Psy, Park Joon Hyung, "Hoa hậu Hàn đẹp nhất thế giới" Honey Lee...
Từ hành động và lời nói, chúng ta có thể nhận ra một người có thành công hay không. Và dưới đây là những điều người thành công không bao giờ nói, theo trang Business Insider.
Hồ nước xanh ngắt ở xã An Sơn, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng được đưa vào bộ ảnh giới thiệu những mẫu váy cưới mới nhất.
Quan tâm đến các bệnh về lượng đường trong máu không khi nào là quá sớm, đặc biệt với thói quen dinh dưỡng có phần tùy hứng của giới trẻ.
Những đôi giày ánh kim sẽ giúp bạn nổi bần bật nhưng không hề nhức mắt chút nào nhờ 4 ý tưởng diện đồ dưới đây.
Khái niệm căn hộ mở đem đến một cảm giác thoải mái và tự do nhưng cũng mang lại rất nhiều thách thức cho các nhà thiết kế cũng như chủ nhà.