Hết người nghèo, chắc giới showbiz sẽ... rất buồn

Hết người nghèo, chắc giới showbiz sẽ... rất buồn

Pistol
 
Lúc thì hoa hậu này “hát múa với người nghèo”, lúc thì người mẫu kia “giản dị cùng người yêu đi trao quà Tết”, rồi thì ca sĩ nọ “cùng vợ thăm bệnh nhân mổ tim ngay sau sinh nhật”. Người nghèo ở đây chỉ là cái cớ.

Hãy hình dung các khách du lịch nước ngoài đứng ở các ngã tư Hà Nội, hoặc đi dọc các phố cổ, trong tay là một xếp những tờ 10 USD, vừa đi vừa phát tiền cho bất kỳ đứa trẻ nào mà họ gặp, mỗi đứa một tờ, hết đứa này tới đứa khác. Chỉ đơn giản vì họ “yêu quý” chúng và muốn chia sẻ tiền của họ cho những trẻ em mà họ cho là kém may mắn hơn.  

Bạn sẽ thấy khó chịu, đúng không? Bạn có cho phép con mình nhận tiền khi họ đi ngang qua? Có cái gì đấy không ổn, thậm chí lăng mạ, ở đây.  

Nhưng đây là điều mà nhiều người vẫn làm khi họ tới những nơi nghèo khổ hơn. Đầu năm vừa rồi tôi chứng kiến khá nhiều du khách ở Sapa xuống các bản lân cận, người thì khoác một bịch ny long kẹo to tướng, người thì cầm một xếp các tờ 2000 đồng. Họ luôn tay phân phát kẹo và tiền cho trẻ em dân tộc, mồ hôi lấm tấm trên trán. Lũ trẻ hoặc là đứng thành hàng ven đường, hoặc là chen chúc nhau trước mặt khách, bụng phồng tướng lên vì đã nhét đầy kẹo của những người đi trước vào bên trong áo. “Cháu bao nhiêu tuổi rồi,” họ hỏi ngọt ngào, “13 à, sao bé thế, đây nhé…”, rồi quay sang đứa bên cạnh, ”Còn cháu đã có kẹo chưa?…” Bên cạnh là một người cùng đoàn, bấm iPhone lia lịa, rồi nhanh chóng up lên Facebook.  

Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà cùng nhiều người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Dân tộc hoạt động từ thiện tại bệnh viện. Ảnh minh họa: HNM

Có thể là vô thức, nhưng trong những trường hợp như thế này, người ta làm “từ thiện” không phải vì người nghèo, mà vì chính bản thân mình.

Ở cổng làng người ta đã dán các khuyến cáo đề nghị du khách không cho trẻ kẹo và tiền, vì chúng sẽ bỏ học để đứng ngoài đường đón khách, tự biến bản thân thành ăn mày. Nhưng nhiều du khách bỏ ngoài tai lời khuyên này. Có lẽ sức hấp dẫn của việc chỉ bỏ ra mấy có mấy chục nghìn mà được tắm mình trong cảm giác mãn nguyện với bản thân, nhìn thấy mình đang phân phát lòng tốt cho người khác, là quá lớn.  

Tâm lý này được thể hiện rõ nhất khi báo chí đưa tin về những người nổi tiếng đi làm từ thiện. Lúc thì hoa hậu này “vô tư hát múa với người nghèo”, lúc thì người mẫu kia “giản dị cùng người yêu đi trao quà Tết”, rồi thì ca sĩ nọ “cùng vợ thăm bệnh nhân mổ tim ngay sau sinh nhật”. Người nghèo ở đây chỉ là cái cớ, những vai quần chúng, không ai quan tâm tới họ hết, cả người viết lẫn người đọc báo. Cái họ quan tâm là người nổi tiếng mặc gì, đi giày ra sao, đi cạnh ai.  

Tôi cho rằng Việt Nam mà không có người nghèo nữa thì các ngôi sao và hoa hậu sẽ rất buồn. Họ không còn cớ gì để có thể thể hiện “lòng tốt” của mình nữa.   

Một hiện tượng đang nổi nữa là du lịch kết hợp từ thiện. Một công ty du lịch mô tả chương trình Mộc Châu, Sơn La của mình như sau: “sau khi chụp ảnh với các cánh đồng hoa đào, hoa mận, quý khách tản bộ vào các bản làng để tặng những món quà do nhân viên của công ty đã chuẩn bị sẵn", và sau đó trên đường về thì “dừng lại mua đặc sản măng chua, bánh sữa."

Đại diện một công ty du lịch khác cho biết: "Các chương trình đưa thêm vào gói tour khá đơn giản, tiện lợi, không làm mất thời gian của hành trình mà ngược lại góp phần làm phong phú thêm lịch trình nên khách hàng rất hài lòng."  

Không có một lời nào nói đến người nghèo, họ không có danh tính, không có bộ mặt. Tất cả xoay quanh nhu cầu của khách du lịch. "Không mất thời gian", "phong phú lịch trình”, cuộc viếng thăm tặng quà người nghèo trở thành một "đặc sản" của chuyến đi như măng chua, bánh sữa, một "giá trị gia tăng" và "lợi thế cạnh tranh" của sản phẩm mà công ty du lịch đưa ra.

Trong trường hợp này, từ thiện chỉ là một dạng khác của tiêu dùng. Quan trọng là có thể bỏ tiền ra “xem tận mắt" cái nghèo và mua lương tâm sạch sẽ một cách tiện lợi, tiết kiệm thời gian và với chi phí vừa phải. Tôi cam đoan là trong khi các du khách chất vấn tour guide rất kỹ xem buổi trưa ăn món gì, thì sẽ ít người có nhu cầu đặt câu hỏi về nội dung của những gói quà mà công ty đã chuẩn bị sẵn.   

 

Gần đây, loại hình du lịch này tăng trưởng 30 - 40% một năm. Theo website của Tổng cục Du lịch, trước kia các chương trình này "thường chỉ đưa vào tour dành cho khách nước ngoài cao cấp, nhưng nay bắt đầu trở thành xu hướng mới của các tour nội địa."  

Điều mà Tổng cục Du lịch vô tình đề cập tới qua câu nói trên là tâm lý từ thiện để (vô thức hay có ý thức) ngưỡng mộ bản thân và khẳng định cái ưu việt của mình không phải chỉ có ở người Việt trung lưu. Ở Phương Tây người ta dùng khái niệm châm biếm “Người cứu tinh da trắng" (White savior) để chỉ những người phương Tây tới những nước nghèo hơn để "giúp đỡ", nhưng không hiểu gì về bối cảnh xã hội, kinh tế, chính trị của nước đó.  

Nhà văn người Mỹ Teju Cole viết về hiện tượng này: “một kẻ vô danh ở Mỹ hay châu Âu có thể tới châu Phi và trở thành một vị cứu tinh như Chúa trời.” Teju Cole buộc tội là châu Phi chỉ là cái “studio” để người da trắng trình diễn các tưởng tượng lãng mạn của mình với vai người hùng và thoả mãn cái tôi của mình.  

Trên mạng có vô số những bức ảnh chụp những thanh niên nam nữ phương Tây, tóc vàng, mắt xanh, vây xung quanh bởi tụi trẻ Phi châu, tất cả cười rạng rỡ. Họ là voluntourist, một tourist kiêm volunteer (tình nguyện viên). Họ tới một làng nào đó, đá bóng với lũ trẻ, hút cần sa, ghi chép vào một cuốn sổ giấy đen, và hài lòng với bản thân.

Trang Pacific Standards nhận xét rằng một trong những lý do chính để thanh niên da trắng trở thành tình nguyện viên ở thế giới thứ ba là để chụp selfie với trẻ con bản xứ, và lòng ái kỷ (yêu chính bản thân mình) là động cơ thúc đẩy chính của phong trào du lịch thiện nguyện toàn cầu này.

Tờ báo trào phúng “The Onion" đăng tin “Cuộc viếng thăm 6 ngày tại một làng châu Phi đã thay đổi hoàn toàn avatar Facebook của một cô gái”, và để "nhân vật" này kể lại: “Ngay khi tôi bước chân tới cái làng bụi bậm, hẻo lánh đó, và nhìn thấy lũ trẻ tươi cười chạy tới, tôi đã biết là avatar của mình sẽ thay đổi vĩnh viễn.” 

Đây là những dạng khác nhau của cái mà tôi gọi chung là “từ thiện lấy like”.  

Như vậy làm từ thiện như thế nào cho đúng?  

theo Đặng Hoàng Giang/vietnamnet 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Nếu muốn được ngắm hàng loạt tuấn nam mỹ nữ, bạn chắc chắn phải ghé thăm kỳ thi tuyển sinh của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh - ngôi trường nghệ thuật nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc rồi, bởi càng vào vòng trong sẽ càng xuất hiện nhiều trai đẹp gái xinh hơn đấy
Trong một vài khoảnh khắc, những ngôi sao xinh đẹp này trông giống như phiên bản đời thực của các nàng công chúa Disney vậy.
Các fan của Seungri chắc hẳn sẽ "phát sốt" trước hình ảnh thân mật của thần tượng và cô gái người Việt.
Andrew Smith kỳ công chuẩn bị cho màn cầu hôn đầy lãng mạn và đắt đỏ từ London gửi tới người yêu ở New York vì không muốn kém cạnh màn cầu hôn của anh trai ở Paris hoa lệ.
Xinh đẹp, tài năng, một số người còn có gia tài khủng nhưng họ vẫn thuộc “team FA” mùa Valentine này.
Động lực học tiếng Anh của các sinh viên Ngân hàng đây rồi!
Trước khi chính thức bước sang Lễ tình nhân Valentine, các cửa hàng bán hoa hồng Ecuador loại cao từ 90-150cm đều trong tình trạng cháy hàng. Dù giá loại hoa này không hề rẻ nhưng nhờ vẻ đẹp và chiều cao hiếm có nên vẫn rất được khách hàng ưa chuộng.
Vợ chồng cụ đã chứng minh một điều: được cùng nhau già đi chính là đích đến tuyệt vời nhất của tình yêu!
Vào dịp Valentine năm trước, Hải và Linh lần đầu gặp gỡ và có duyên hẹn hò. Họ chênh nhau đến 83 kg nhưng chính khác biệt ấy lại tạo nên những điều thú vị cho cuộc tình này.
Một số thông tin về người tình mới của hot beauty blogger có thể khiến nhiều bạn trẻ bất ngờ.
Một cô nàng người mẫu Instagram đã cảm thấy có phần choáng váng khi phát hiện bức ảnh xinh đẹp của mình bị đánh cắp và chỉnh sửa khá tỉ mỉ.
Tại một khách sạn 5 sao ở Dubai, người ta lại đang hy vọng có một đạo luật cấm những cô gái sexy này nhắc đến nơi mình làm việc.
Xinh đẹp, giàu có, tài năng, cá tính mạnh mẽ, những tiểu như nhà đại gia dưới đây có trong tay mọi thứ để trở nên nổi bật ấn tượng trong năm tới.
Có một ông chồng bảnh bao và một cậu con trai đáng yêu thế này thì ai mà sợ lấy chồng nữa!
"Các bạn hãy tạo một bước nhảy với Instagram, để không bao giờ phải hối tiếc", cặp đôi người Anh bỏ việc du lịch khắp châu Á khuyên.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Với ưu điểm 'phù phép' cho đôi môi khô nứt trở nên mịn màng với màu sắc ngọt ngào, những sản phẩm này nằm trong danh sách đắt hàng nhất.
Cựu người mẫu tự tin với vẻ trẻ trung, quyến rũ của bản thân, dù đã ở ngưỡng U40.
Trang phục công sở đôi khi khiến bạn nhàm chán bởi ai cũng mặc na ná nhau. Hãy thử tham khảo vài gợi ý dưới đây để những bộ đồ đi làm của bạn vẫn phù hợp với nơi làm việc lại vừa thể hiện được cá tính riêng nhé.
Các tia bức xạ từ máy tính cực hại cho làn da. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng máy tính thì phải áp dụng ngay những biện pháp sau để bảo vệ làn da tốt hơn bạn nhé.
Kendall Jenner khoe gần như toàn bộ vòng 1 với trang phục "mặc như không mặc".
Nụ cười 'được mùa' của đôi uyên ương xuất hiện trong từng bức ảnh cưới được thực hiện ở Đà Lạt.
Phụ nữ sâu sắc thường rất đàn bà, và thậm chí nàng còn không biết mình rất quyến rũ. Phụ nữ sâu sắc thường khiến đàn ông dễ dàng bị choáng ngợp, nhưng hiếm ai dám lại gần. Vì thế nên nàng cứ mãi chẳng tìm thấy cho mình một tình yêu hoàn hảo.
Air 360 Sky Lounge - Tầng thượng, 136 - 138 Lê Thị Hồng Gấm, Q. 1, TP. HCM
Màu trắng và màu đen là hai gam màu cổ điển nhưng không bao giờ bị lỗi mốt. Cùng học hỏi các ngôi sao, fashionista thế giới cách mặc đẹp với màu trắng và đen nhé.
Chill Sky Bar Rooftop AB tower, 76A Lê Lai, Q. 1, TP. HCM
Phụ nữ có thể "lên đỉnh" với người không yêu và ngược lại, không thể thỏa mãn với bạn đời dù có tình yêu sâu đậm.
Các bức ảnh của họ lan truyền với tốc độ chóng mặt trên những diễn đàn cùng với trang tin Hàn Quốc.
Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Những hình ảnh về vụ cướp đáng sợ mà Kim Kardashian trải qua ở Paris đã được công bố.