Người Việt nghèo nhưng thích hưởng thụ

Người Việt nghèo nhưng thích hưởng thụ

M+
 
Những món đồ hiệu, đồ công nghệ cao... luôn có sức hút cực lớn với người Việt. Minh chứng là chỉ có 12,24% số người có thể “nhịn” được việc mua sắm cho đến lúc tiết kiệm đủ tiền.

“Nhiều người không đủ điều kiện để vay ngân hàng vì những điều kiện khắt khe thậm chí phải có thế chấp nên đã đi vay của những công ty tài chính” - chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết trong 1 lần trả lời phỏng vấn của Vietnamnet.

 
Thời của các công ty tài chính
 
Tài chính tiêu dùng là một ngành rất mới tại Việt Nam. Các ngân hàng truyền thống thường chỉ cho vay quy mô lớn và dựa nhiều vào tài sản đảm bảo. Ngược lại, các công ty tài chính tiêu dùng lại hướng tới các khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn, và không cần tài sản đảm bảo.
 
 
Nói một cách đơn giản là một người có nhu cầu vay tiền để mua sắm. Nếu đi vay ở ngân hàng thì sẽ phải đáp ứng đầy đủ điều kiện tín dụng của ngân hàng về tài sản đảm bảo, nguồn trả nợ, thu nhập hàng tháng, người bảo lãnh… Còn nếu vay ở công ty tài chính thì thủ tục hết sức dễ dàng, thậm chí có khoản vay chỉ cần chứng minh thư là đủ. Đương nhiên người đi vay sẽ phải chịu lãi suất cao hơn rất nhiều so với việc đi vay ở ngân hàng.
 
Không có tiền nhưng thích thể hiện Những năm gần đây, thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên, nhu cầu được ăn no mặc đủ không còn là mơ ước của đại đa số người dân nữa. Người Việt có xu hướng thể hiện bản thân nhiều hơn, và cách thể hiện dễ dàng nhất là thông qua đồ đạc cá nhân hay phương tiện đi lại. Sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về thu nhập và chi tiêu chỉ ra rằng mức sống của người dân đã được nâng lên đáng kể và đi cùng đó là mức độ “chịu chi” cũng tịnh tiến theo. Đây chính là tiềm năng lớn cho thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam trong tương lai gần.
 
 
Một khảo sát thăm dò ý kiến trên website của Maritime Bank cho thấy thói quen tiêu dùng của người Việt Nam như sau: Khi cần đến một lượng tiền tương đối lớn cho tiêu dùng, gần 58% người tham gia chọn phương án vay ngân hàng, chỉ có 25,85% người được hỏi chọn phương án vay bạn bè, người thân; 12,24% đợi khi đủ tiền mới thực hiện và 4,08% chọn phương án vay lãi nóng bên ngoài. 
 
Thăm dò trên cho thấy tâm lý “thích hưởng thụ” rất rõ ràng người dân Việt Nam. Những món đồ hàng hiệu, đồ công nghệ cao luôn có sức hút cực lớn với người Việt, minh chứng là chỉ có 12,24% số người có thể “nhịn” được việc mua sắm cho đến lúc tiết kiệm được đủ số tiền.
 
Vay xong... è cổ trả nợ 
 
Ở Việt Nam hiện nay, mức lãi suất của các công ty tài chính thường cao hơn nhiều so với các ngân hàng thương mại. Cụ thể, cho vay mua xe máy trả góp 30 - 82%/năm; cho vay mua hàng điện máy, gia dụng từ 23,84% đến 89,9%/năm; cho vay tiền mặt từ 23% đến 79%/năm, theo kết quả khảo sát tín dụng tiêu dùng, Viện Chiến lược ngân hàng 2013). 
 
 
Theo chuyên gia Hiếu, các hợp đồng giữa công ty tài chính và khách hàng luôn được soạn theo hướng có lợi về bên cho vay, người vay thường không nhận biết được lãi suất thật, đến khi tới hạn trả, bị thúc đòi mới ngã ngửa người ra. Người đi vay nếu không tìm hiểu kỹ, cứ nhắm mắt ký để mau nhận được tiền sẽ tự mình làm khổ mình. “Nên nhờ người có hiểu biết pháp luật tư vấn, đồng thời kiểm tra chéo thông tin, thậm chí tra cứu trên mạng trước khi quyết định vay để tránh bị sập bẫy”, ông đưa ra lời khuyên. 
 
Một điều quan trong nữa là hãy luôn kiềm chế bản thân trước các cuộc gọi mời chào vay tín chấp của những tư vấn viên. Nếu không thực sự cần kíp và không còn phương án nào mới tìm đến họ. Chỉ vay khi không còn lựa chọn nào khác.
 
Một thị trường béo bở trong tương lai 
 
Tín dụng tiêu dùng của Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Tại các nước phát triển tín dụng tiêu dùng tại các ngân hàng chiếm từ 17% đến 18% GDP trong khi Việt Nam chỉ khoảng 5 - 6%.  
 
“Dự đoán trong vòng 5 năm nữa, cùng với sự phục hồi kinh tế, tiêu dùng Việt Nam có thể đạt tới 10% GDP, tức là tăng bình quân mỗi năm 20% và trở thành một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế”, tiến sĩ Đinh Thế Hiển nhận định. 
 
Sân chơi tài chính tiêu dùng hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều công ty, tổ chức tham gia trong thời gian tới. Khi mà nền kinh tế Việt Nam vượt qua khủng hoảng và Chính phủ ban hành nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ để phát triển lĩnh vực này. Và quan trọng nhất, như đã nói ở trên là tâm lý thích hưởng thụ của người Việt Nam sẽ liên tục tạo nên nhu cầu vay mượn lớn trong lĩnh vực tiêu dùng.  
 
Cầu nhiều ắt cung sẽ nhiều, do đó các công ty tài chính sẽ phải cạnh tranh nhau hết sức quyết liệt để thu hút thị phần khách hàng, hứa hẹn thị trường này thời gian tới đây sẽ vô cùng sôi động.
Theo Vương Nguyên/ Trí thức trẻ

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Thân thế của bà Leena khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Vòng casting online của Vietnam's Next Top Model 2017 thu hút không ít thí sinh có số đo 3 vòng lý tưởng.
Đó là lời chia sẻ của Hoàng tử Abdul Mateen đến từ Brunei trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí GQ của Thái Lan.
Tổ chức bên toà lâu đài với rạp cưới lộng lẫy và dàn siêu xe khủng. Đây là đám cưới sẽ khiến nhiều người cảm thấy choáng ngợp.
So với "The Face" mùa 2 ở hiện tại, “Vietnam's Next Top Model” có phần "im hơi lặng tiếng" ở phần tuyển chọn thí sinh hơn. Tuy nhiên, chất lượng thí sinh của "Vietnam’s Next Top Model" vẫn không hề kém cạnh: xinh đẹp và chuẩn mẫu.
Trước khi được chú ý ở The Face với gương mặt hao hao Tâm Tít, Khánh Linh đã là một 'nữ hoàng lookbook' ở Hà thành.
Fashionista Châu Bùi, siêu mẫu Khả Trang và người đẹp Cao Hoàng Yến đã rút lui khỏi top 10 The Face online.
Khó có thể hình dung, chỉ sau vài năm đăng quang mà các Hoa hậu, Á hậu Việt đã sở hữu được khối tài sản khổng lồ, chẳng khác gì trúng số.
Gia đình nhà Drotini rất được yêu thích trên mạng xã hội Instagram nhờ sở hữu ngoại hình lung linh cùng đời sống hạnh phúc, viên mãn đáng ghen tỵ.
Thật ra xem mãi thì cũng nhàm khi hết cô này cậu kia lên khoe xe hơi, biệt thự, hàng hiệu...
Châu Bùi khiến các fan hâm mộ vô cùng bất ngờ và hoang mang khi thông báo rút khỏi The Face Online trên facebook.
Việc con gái của nữ diễn viên Kiều Trinh - Thanh Tú bất ngờ có mặt trong Top 10 của "The Face" online khiến nhiều khán giả đặt ra nghi vấn rằng kết quả của cuộc bình chọn thiếu minh bạch.
Những đôi boots trong suốt dường như chỉ thích hợp với việc chụp ảnh sống ảo, chứ cứ thử diện nó lâu lâu một chút xem, bạn sẽ nhận ra sự thật chẳng mấy đẹp đẽ và thơm tho.
Quy trình mua túi Hermes lòng vòng đến mức nào, có khó như hái sao trên trời như nhiều lời đồn thổi không mà sao Việt lại có thể mua được nhiều đến như vậy?
"The Face Vietnam" mùa 2 cũng có những thí sinh cực kỳ chất lượng đấy nhé!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Ai bảo chỉ mình Kylie làm lip kit? M.A.C. cũng tham gia cuộc chơi rồi nhé!
Chúng còn sành điệu hơn bất kì loại giày cao gót nào!
Sau quãng thời gian giảm cân thành công, Hương Tràm thường xuyên xuất hiện quá đỗi gợi cảm và tỉ lệ khoét sâu trên phục trang tăng mạnh.
Nếu bạn vẫn nghĩ rằng tăng cân là nỗi lo duy nhất của các cô gái thì có lẽ bạn chưa một lần được biết đến hai từ "gãy son" rồi!
Danh sách "best beauty" tại show Lâm Gia Khang gồm những cái tên quen thuộc như Hoa hậu Kỳ Duyên, Siêu mẫu Thanh Hằng, Diễn viên Chi Pu...
Xăm tên, hình ảnh của nhau lên cơ thể nhưng sau đó lại chia tay, nhiều sao ở trong tình huống 'dở khóc dở cười'.
Nếu như vàng và chứng khoán có thể lúc lên lúc xuống thì riêng giá trị của túi Birkin thì luôn tăng tằng tằng trong 35 năm qua.
Nhan sắc của Kylie Jenner đã có sự thay đổi đáng kể trong nhiều năm qua - nổi bật là hai điểm: mông và môi.
Nếu đã kết hôn hay sống cùng người yêu hẳn là bạn đã bị dựng dậy đòi “yêu” không dưới 1 lần. Điều gì khiến các chàng ham hố “chuyện ấy” khi mắt còn chưa mở được ra thế nhỉ?
Sau bộ sưu tập Colourpop x Alexis Ren đẹp xuất sắc thì sắp tới hãng lại chuẩn bị ra mắt thêm một bộ sưu tập son phấn mới dành cho mùa hè này.
Câu hỏi tưởng như đơn giản mà phải mất cả quá trình nghiên cứu của chuyên gia thử nghiệm.
Tình một đêm nhưng nhớ một đời (theo hướng tích cực nhé!) không phải là điệp vụ bất khả thi. Chỉ cần ghi nhớ những bí quyết dưới đây.
Năm 2017, quần baggy đã "tiến hóa" thành quần "bao tải" rộng thùng thình và nó đang được các hot girl Hollywood mê tít.
Tắm champagne, dùng iPad mạ vàng 24k, có chuyên gia makeup riêng… là những dịch vụ siêu xa hoa ở những khách sạn hạng sang dưới đây.
Dù mới 4 tuổi, cậu bé Yoyo đến từ Trung Quốc đã có phong cách thời trang khiến mọi người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.