Tìm hiểu về loại thuốc ma thuật

Tìm hiểu về loại thuốc ma thuật "chỉ cần ngửi là hưng phấn"

M+

Cùng đi tìm lời giải cho loại thuốc "tình dược" khiến bất cứ phái đẹp nào cũng phải đổ gục trước một chàng trai.

Nếu đã từng đọc Harry Potter, hẳn bạn đã từng biết tới một loại thuốc ma thuật có tên gọi “tình dược”. Thứ thuốc này được mô tả là sẽ tạo ảo giác về những thứ khiến ai kia thích mê và không thể nào rời xa bạn.

Bạn cho rằng, thứ thuốc thần kỳ này chỉ xuất hiện trong phim và không có thật ngoài đời? Nhưng sự thật là, "tình dược" có thật và tồn tại bên cạnh chúng ta? Thứ "tình dược" này thật ra là gì và hoạt động ra sao, tất cả sẽ được vạch trần ngay dưới đây.

Từ những nghiên cứu về một hợp chất kỳ lạ...

Vào năm 1986, tiến sỹ sinh vật học Winnifred Cutler đăng tải một nghiên cứu trên tạp chí Fertility and Sterility. Nghiên cứu đề cập tới việc những người phụ nữ có quan hệ tình dục đều đặn ít nhất 1 lần/tuần sẽ giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn so với những người độc thân hoặc quan hệ tình dục không đều.

Theo Cutler, tương quan này chứng tỏ rằng những người phụ nữ đó đã nhận được một chất hóa học gì đó từ đàn ông và chúng ảnh hưởng tới khả năng này của họ.

Chất hóa học này đã làm dấy lên một sự hoài nghi về việc con người cũng có một số chất có thể gây ra các phản ứng “khó cưỡng lại” ở những người khác giới - đó chính là pheromone. Tuy nhiên, trước đó, loại hormone này chỉ được phát hiện là tồn tại ở động vật.

... đến công cuộc đi sâu nghiên cứu về loại "tình dược" này

Pheromone là một thuật ngữ chỉ những chất được sử dụng như tín hiệu hóa học giữa cá thể cùng loài. Đôi khi những chất này được gọi là hormone xã hội hoặc hệ thống thông tin hóa học.

Pheromone có thể là chất báo động, chất đánh dấu lãnh thổ giúp cá thể nhận ra nhau hay chất hấp dẫn sinh dục, quyết định việc tụ tập bầy đàn.

Vào năm 1959, pheromone giới tính lần đầu tiên được các nhà khoa học người Đức tìm thấy ở loài bướm đêm. Qua đây, chuyên gia nhận thấy, hầu hết các loài động vật đều sở hữu một loại pheromone riêng, từ động vật có vú, loài côn trùng và ngay cả con người.

Ngài luôn sử dụng pheromone để tìm bạn tình trong giới sinh vật.

Thập kỷ 1980, pheromone của người được phát hiện. Các nhà khoa học nhận ra hợp chất này trong mồ hôi của những nam nữ thanh niên ở độ tuổi đôi mươi và tạo ra dạng pheromone tổng hợp của người, có nồng độ đậm đặc hơn 15 lần bình thường.

Khi đưa vào thử nghiệm với 4.000 tình nguyện viên, kết quả là 76% đối tượng thừa nhận rằng “thần dược” này đã làm cho họ cảm thấy mê nhau hơn.

Theo các chuyên gia, pheromone "phát huy" tác dụng chủ yếu là thông qua xúc giác hay khứu giác vì chúng được phát tán qua không khí.

Cụ thể, các phân tử mùi được hít vào mũi tương tác với các thụ cảm khứu giác tạo ra sự liên kết. Một loạt tín hiệu sẽ qua các dây thần kinh để trở về bộ não, những tín hiệu đó kích thích não bộ thực hiện những hành động nhất định và luôn giống nhau mỗi khi có mùi này.

Quay trở lại với thí nghiệm của Cutler, các nghiên cứu sau này cho thấy có một loại pheromone đã ảnh hưởng tới sự hình thành hormone luteinizing - một hormone cần thiết cho sự rụng trứng.

Sau đó, Cutler tiếp tục sử dụng mùi của những người đàn ông để làm thí nghiệm và kết quả rất khả quan, tần suất xảy ra các hành vi động chạm, tán tỉnh trở nên cao hơn theo độ nồng nặc của mùi hương này.

Bà đã cho “đóng chai” những hợp chất đó và cho ra đời nước hoa Athena Pheromone - loại nước hoa tình dục đầu tiên. Các hoạt chất có trong những loại nước hoa này chủ yếu là Androstenone hoặc Androstadienone.

Androstenone là một chất có gốc steroid được tiết ra ở vùng nách của nam giới và được xác định là chất thu hút phụ nữ. Chất này khiến cho phụ nữ có cảm giác hưng phấn và tâm trạng trở nên tích cực hơn.

Nghiên cứu cho biết, Androstenone tác dụng mạnh nhất khi phụ nữ trong quá trình rụng trứng, như vậy là khiến cho khả năng sinh sản tăng lên.

Androstadienone sẽ tác động lên hệ thống limbic trong não của phái đẹp và khiến họ có cảm giác vui vẻ, thoải mái. Và dĩ nhiên họ sẽ cảm thấy thích thú hơn với "đối tác" đang mang mùi này trên người.

Và những tranh cãi còn mãi...

Dựa vào những nguyên lý này, nhiều loại nước hoa hay dung dịch mới ra đời nhằm thu hút cũng như giúp nam giới "hạ gục" phái đẹp chỉ trong giây lát.

Các phương tiện quảng cáo cũng thường thuyết phục khách hàng rằng mùi tự nhiên của con người rất khó chịu, cần phải dùng các loại dầu thơm sức lên người.

Cùng với đó, rất nhiều nhà khoa học cho rằng, khả năng phát hiện pheromone ở khứu giác người đã bị thoái hóa. Thay vào đó, thị giác và thính giác phát huy tác dụng.

Điều này nghĩa là dù cho có mùi hương quyến rũ đến đâu nhưng nếu vẻ ngoài xấu xí cũng không mấy tác dụng. Một số người khác thì cho rằng, thực chất ở người không có hormone tình dục mà chỉ đơn giản là các chất tạo cảm giác tác động lên hệ thần kinh.

Trong các thí nghiệm, chúng ta vẫn thường gắn pheromone với các cá nhân nhất định và vì thế lầm tưởng rằng chúng gây phản ứng tình dục. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng, "tình dược" này đã và đang phát huy tác dụng của mình, khiến cuộc sống trở nên thăng hoa hơn.
Nguồn: Smithsonianmag, Livescience