Vì sao chúng ta sử dụng Facebook?

Vì sao chúng ta sử dụng Facebook?

Bee.P
 
Mỗi lần bật máy tính, điện thoại, truy cập Facebook đã trở thành việc làm đầu tiên của gần như tất cả mọi người. Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao chúng ta lại dùng Facebook hay chưa?

Vì sao chúng ta sử dụng Facebook?

Việc mọi người vào Facebook, xem cập nhật trạng thái, bình luận, “like” hay “share” gì đó không phải ngẫu nhiên. Tất cả đều có thể giải thích bằng tâm lý học và khoa học. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra điểm chung trong mọi hành động trên Facebook, từ “like”, đăng bài, chia sẻ, bình luận. Có hàng tá loại tâm lý liên quan đến việc vì sao Facebook lại gây “nghiện” đến như vậy.

Vì sao chúng ta yêu Facebook?

Nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu thứ gì xảy ra trong bộ não của chúng ta khi tương tác trên mạng xã hội mà cụ thể là Facebook. Một nghiên cứu gần đây phát hiện kết nối mạnh mẽ giữa Facebook và trung khu tưởng thưởng (reward brain centre). Đây là khu vực xử lý các cảm giác liên quan đến những thứ như tình dục, thực phẩm, tiền và sự chấp nhận xã hội. Khi chúng ta nhận phản hồi tích cực trên Facebook, cảm giác đó thắp sáng trung khu này. Cường độ sử dụng Facebook càng cao, cảm giác vui mừng càng tăng thêm.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra duyệt Facebook có thể mang lại cảm giác phấn khích tột độ như khi tham gia vào dự án hay học thêm được kỹ năng mới.

Vì sao chúng ta “like”?

Có lẽ hoạt động phổ biến nhất trên Facebook là bấm “like”. Theo định nghĩa của mạng xã hội, “like” là một hình thức phản hồi tích cực hoặc kết nối đến những thứ bạn quan tâm. Khi trung tâm nghiên cứu Pew khảo sát hàng ngàn người Mỹ về đời sống mạng xã hội, họ phát hiện 44% người dùng Facebook “like” nội dung của bạn bè ít nhất ngày một lần, còn 29% làm vài lần mỗi ngày. Như vậy, điều gì khiến chúng ta “like” hay không “like” một status, ảnh hay fanpage? Vài lí do được đưa ra như dưới đây:

Cái gật đầu nhanh chóng

Có lẽ cách dễ nhất để biết “like” có ý nghĩa như thế nào với chúng ta là ngừng “like”. Elan Morgan đã ngừng “like” trong 2 tuần để thử nghiệm và chia sẻ trải nghiệm trên tạp chí Medium: “Like là cái gật đầu ủng hộ trong căn phòng ồn ào. Đây là hình thức dễ nhất để nói “đúng”, “tôi đồng ý”, “tôi cũng thế”. Tôi cảm thấy có tội vì không “like” vài thứ bởi dường như sự vắng mặt của nút “like” có thể chuyển ngữ thành tôi bất đồng ý kiến này. Nút “like” giúp tôi tiết kiệm vô số thời gian trong nhiều năm qua khi phải bình luận một thứ gì đó”.

Xác nhận thứ gì đó về bản thân

Một điều mà chúng ta thường không để ý khi dùng Facebook đó là nút “like” có thể xác nhận thứ gì đó về bản thân. Trong nghiên cứu có sự tham gia của 58.000 người, các nhà khoa học khám phá nút “like” có thể tiên đoán một số đặc điểm mà người dùng không bộc lộ. Chẳng hạn, họ có thể phán đoán chính xác ai là người Mỹ gốc Phi, ai thuộc Đảng Dân chủ hay Đối lập, ai là người đồng tính…

Bày tỏ sự cảm thông

Đôi khi, chúng ta dùng “like” để biểu đạt sự cảm thông, chia sẻ với một ai đó và cách nghĩ của họ. Mạng xã hội là một cách để thu gom “sự cảm thông ảo” và nó cũng có tác động đến thế giới thực, theo nghiên cứu gần đây của Psychology Today.

Để nhận lại thứ gì đó

Về nguyên nhân chúng ta “like” một fanpage, động lực cho hành động này dễ giải thích: họ dựa theo lý do thực tiễn, như việc muốn nhận phiếu giảm giá, cập nhật thường xuyên từ các công ty. Còn nguyên nhân chúng ta không “like” fanpage là vì không muốn nhận quảng cáo, cho không thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến bạn bè…

Vì sao chúng ta bình luận?

Câu trả lời rõ ràng: chúng ta có điều muốn nói. Moira Burke, người đang khảo sát 1.200 người dùng Facebook, cho biết các tin nhắn cá nhân mang lại sự thỏa mãn cao hơn cho người nhận thay vì “like”. Theo cô, những người thường chat với nhau sẽ bớt cô đơn, còn những người hay nhận được “like” thì không thay đổi.

Còn với Elan Morgan, người ngừng “like” trong 2 tuần, việc bình luận nhiều hơn trên Facebook và không bấm “like” bừa bãi mang đến cho cô cảm giác thư thái hơn. Nó giống như việc đã đuổi tất cả mọi người ồn ào ra khỏi phòng.

Vì sao chúng ta cập nhật trạng thái?

Nghiên cứu của Pew cho thấy dù chúng ta thường xuyên “like” hay bình luận, trạng thái lại ít được cập nhật hơn. Chỉ có 10% người dùng Facebook thay đổi status hàng ngày, 4% cập nhật vài lần mỗi ngày, 25% không bao giờ thay đổi hay cập nhật trạng thái.

Đây là kết quả có lý nếu xét tới nghiên cứu này cũng chỉ ra sự chia sẻ quá mức (oversharing) là một trong những điều phiền toái nhất của Facebook. Có tới 36% không thích mọi người chia sẻ quá nhiều về bản thân họ trên Facebook.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dành thời gian để cập nhật status. Đâu là động lực của hành động này, chúng ta hi vọng thu về được gì từ đó? Một số nguyên nhân khoa học được đưa ra như sau:

Đăng bài làm chúng ta có cảm giác kết nối

Các nhà nghiên cứu tại Đai học Arizona theo dõi một nhóm sinh viên và đo lường “mức độ cô đơn” của họ khi đăng cập nhật trạng thái Facebook. Họ phát hiện khi sinh viên cập nhật thường xuyên, họ có mức độ cô đơn thấp hơn. Điều này đúng ngay cả khi không có ai “like” hay bình luận gì vào cập nhật đó. Song, mặt trái của nó là nếu mọi người nhìn thấy không ai “thèm” đoái hoài đến bài đăng của mình, họ sẽ bắt đầu cảm thấy lạc lõng.

Vì sao chúng ta ngừng cập nhật?

Các nhà nghiên cứu tại Facebook đã thực hiện một nghiên cứu về sự kiểm duyệt (self-censorship, các bài đăng bạn viết nhưng không bao giờ đăng). Trong 17 ngày, họ theo dõi hoạt động của 3,9 triệu người dùng và chứng kiến 71% từng gõ ra ít nhất 1 status hoặc bình luận nhưng không đăng lên (submit). Họ lý giải mọi người có xu hướng tự kiểm duyệt khi cảm thấy khó xác định đối tượng độc giả. Xu hướng này giảm đi khi bình luận trên bài đăng của người khác vì khi đó, đối tượng độc giả cụ thể hơn.

Vì sao chúng ta chia sẻ?

Vài năm trước, Thời báo New York thực hiện một nghiên cứu cụ thể về lý do chúng ta chia sẻ và nó vẫn có giá trị đến bây giờ. Nghiên cứu xác định 5 động lực chính khi chia sẻ:

- Đem nội dung có giá trị, giải trí đến người khác: 49% người tham gia khảo sát trả lời chia sẻ giúp họ thông báo cho người khác về các sản phẩm họ quan tâm và có thể thay đổi quan điểm, khuyến khích hành động.

- Định nghĩa bản thân: 68% trả lời muốn cho người khác biết mình là ai, mình quan tâm đến cái gì.

- Phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ: 78% trả lời họ chia sẻ trên mạng để giữ kết nối với mọi người mà họ không thường xuyên liên lạc.

- Tự thỏa mãn: 69% chia sẻ vì nó cho họ cảm giác có liên quan trên thế giới.

- Ủng hộ: 84% chia sẻ vì đây là cách tốt nhất để bày tỏ sự ủng hộ đến vấn đề mà họ quan tâm.

Một khảo sát khác thực hiện trên phạm vi toàn cầu của Ipsos cũng chỉ ra phát hiện tương tự. Lý do mọi người chia sẻ gồm: chia sẻ những điều thú vị (61%), chia sẻ điều quan trọng (43%), chia sẻ những thứ vui vẻ (43%), cho mọi người biết tôi tin vào gì và tôi là ai (37%), gợi ý dùng sản phẩm, dịch vụ… (30%), ủng hộ tổ chức, tôn giáo nào đó (29%)…

Điều gì xảy ra khi chúng ta thờ ơ với Facebook?

Mặt tối của Facebook là gì? Một số nghiên cứu chỉ ra Facebook làm chúng ta cảm thấy cô đơn hơn, cô lập hơn, ghen tị với những cuộc sống tưởng chừng hoàn hảo được “trưng” ra trên Facebook. Sự tiêu cực càng bộc lộ rõ nét khi chúng ta trở thành người xem thụ động và không tham gia vào những gì đang xảy ra.

Nghiên cứu năm 2010 của Đại học Carnegie Mellon cho thấy khi người dùng gắn bó với Facebook qua đăng bài, bình luận, nhắn tin…, cảm giác cô đơn của họ sẽ giảm đi. Tuy nhiên, khi họ thờ ơ, Facebook lại hoạt động theo chiều ngược lại, gia tăng cảm giác cô đơn, lạc lõng.

Theo nhà nghiên cứu Moira Burke, sự thờ ơ trên Facebook có thể dẫn đến sự trầm cảm. “Nếu hai người phụ nữ cùng nói chuyện với bạn bè trong khoảng thời gian như nhau, nhưng một người dành nhiều thời gian để đọc về bạn bè trên Facebook hơn, người đó có xu hướng ngày càng trầm cảm”.

Theo ICTnews


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Demi Rose khoe hình thể gợi cảm mê hồn trong thiết kế váy đầm có khoảng cổ khoét rộng mênh mang.
Điểm chung giữa những nàng Lọ Lem ngoài đời thực này đó là họ không hề tính toán, so đo về những vấn đề vật chất khi yêu. Nhưng may mắn đã mỉm cười với họ...
Thân thế của bà Leena khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Vòng casting online của Vietnam's Next Top Model 2017 thu hút không ít thí sinh có số đo 3 vòng lý tưởng.
Đó là lời chia sẻ của Hoàng tử Abdul Mateen đến từ Brunei trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí GQ của Thái Lan.
Tổ chức bên toà lâu đài với rạp cưới lộng lẫy và dàn siêu xe khủng. Đây là đám cưới sẽ khiến nhiều người cảm thấy choáng ngợp.
So với "The Face" mùa 2 ở hiện tại, “Vietnam's Next Top Model” có phần "im hơi lặng tiếng" ở phần tuyển chọn thí sinh hơn. Tuy nhiên, chất lượng thí sinh của "Vietnam’s Next Top Model" vẫn không hề kém cạnh: xinh đẹp và chuẩn mẫu.
Trước khi được chú ý ở The Face với gương mặt hao hao Tâm Tít, Khánh Linh đã là một 'nữ hoàng lookbook' ở Hà thành.
Fashionista Châu Bùi, siêu mẫu Khả Trang và người đẹp Cao Hoàng Yến đã rút lui khỏi top 10 The Face online.
Khó có thể hình dung, chỉ sau vài năm đăng quang mà các Hoa hậu, Á hậu Việt đã sở hữu được khối tài sản khổng lồ, chẳng khác gì trúng số.
Gia đình nhà Drotini rất được yêu thích trên mạng xã hội Instagram nhờ sở hữu ngoại hình lung linh cùng đời sống hạnh phúc, viên mãn đáng ghen tỵ.
Thật ra xem mãi thì cũng nhàm khi hết cô này cậu kia lên khoe xe hơi, biệt thự, hàng hiệu...
Châu Bùi khiến các fan hâm mộ vô cùng bất ngờ và hoang mang khi thông báo rút khỏi The Face Online trên facebook.
Việc con gái của nữ diễn viên Kiều Trinh - Thanh Tú bất ngờ có mặt trong Top 10 của "The Face" online khiến nhiều khán giả đặt ra nghi vấn rằng kết quả của cuộc bình chọn thiếu minh bạch.
Những đôi boots trong suốt dường như chỉ thích hợp với việc chụp ảnh sống ảo, chứ cứ thử diện nó lâu lâu một chút xem, bạn sẽ nhận ra sự thật chẳng mấy đẹp đẽ và thơm tho.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Vậy là sau gần 2 năm kể từ ngày công khai mối quan hệ, mới đây, trên Facebook cá nhân, Cường Seven bất ngờ chia sẻ mình mà MLee từ giờ sẽ trở thành bạn bè.
Mặc quần áo khi đi ngủ có thể làm cản trở giấc ngủ, ảnh hưởng sức khỏe và ham muốn tình dục cùng hàng tá tác hại khác. 9 lý do dưới đây chắc chắn sẽ thuyết phục bạn tạo lập thói quen khỏa thân khi ngủ.
Cả 2 thương hiệu bình dân vừa hồn nhiên "đạo nhái" y chang thiết kế dép lê buộc nơ đình đám của thương hiệu Fenty x Puma.
“Chuyện ấy” tạo ra nhiều cảm xúc tuyệt vời nhưng cũng mang đến cho bạn cả đống vi khuẩn và nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Để bảo vệ mình, đây là những việc cần làm ngay sau khi “yêu”.
Kết hợp nghệ thuật 2D và 3D, nghệ sĩ Petrescu Silviu đã "trồng" cây trong những ngôi nhà và mang những con vật cũng như câu chuyện và địa danh nổi tiếng vào công cuộc trang trí nhà một cách độc đáo.
Sự lơ là của Kim Kardashian trong việc PR đang khiến tên tuổi của họ ngày càng mất sức hút.
Dữ liệu từ chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ "sang chảnh" - The Real Real sẽ cho chúng ta cái nhìn rất khác về thế giới giày, không phải là Nike hay adidas mà là những "ngôi sao" hoàn toàn khác.
Nhã Phương, Đông Nhi, Bảo Anh và Sĩ Thanh mặc gợi cảm thế này thì bạn trai nổi tiếng cũng lo ngay ngáy.
Long Vĩ Palace tọa lạc tại 175 Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Không phải ai cũng tạo được dấu ấn từ đồ bình dân đến hàng hiệu như Phương Trinh.
Không phải ngẫu nhiên mà Apple lại nổi tiếng là nhà sản xuất với những sản phẩm giá cao.
Demi Rose khoe hình thể gợi cảm mê hồn trong thiết kế váy đầm có khoảng cổ khoét rộng mênh mang.
Những người mẫu nội y đắt giá nhất thế giới tiết tộ các bài tập giúp họ luôn có được hình thể chuẩn mẫu.
Từ cậu bé nghèo sống ở một vùng quê Thái Lan, chàng trai từng bị coi là "thảm hoạ thời trang" Madaew đã nỗ lực vươn lên trở thành nhà thiết kế danh tiếng trong làng thời trang ở xứ sở chùa vàng khi mới 17 tuổi.
Việc chọn mua iPhone cũ không khó như bạn vẫn nghĩ.