Vì sao chúng ta sử dụng Facebook?

Vì sao chúng ta sử dụng Facebook?

Bee.P
 
Mỗi lần bật máy tính, điện thoại, truy cập Facebook đã trở thành việc làm đầu tiên của gần như tất cả mọi người. Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao chúng ta lại dùng Facebook hay chưa?

Vì sao chúng ta sử dụng Facebook?

Việc mọi người vào Facebook, xem cập nhật trạng thái, bình luận, “like” hay “share” gì đó không phải ngẫu nhiên. Tất cả đều có thể giải thích bằng tâm lý học và khoa học. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra điểm chung trong mọi hành động trên Facebook, từ “like”, đăng bài, chia sẻ, bình luận. Có hàng tá loại tâm lý liên quan đến việc vì sao Facebook lại gây “nghiện” đến như vậy.

Vì sao chúng ta yêu Facebook?

Nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu thứ gì xảy ra trong bộ não của chúng ta khi tương tác trên mạng xã hội mà cụ thể là Facebook. Một nghiên cứu gần đây phát hiện kết nối mạnh mẽ giữa Facebook và trung khu tưởng thưởng (reward brain centre). Đây là khu vực xử lý các cảm giác liên quan đến những thứ như tình dục, thực phẩm, tiền và sự chấp nhận xã hội. Khi chúng ta nhận phản hồi tích cực trên Facebook, cảm giác đó thắp sáng trung khu này. Cường độ sử dụng Facebook càng cao, cảm giác vui mừng càng tăng thêm.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra duyệt Facebook có thể mang lại cảm giác phấn khích tột độ như khi tham gia vào dự án hay học thêm được kỹ năng mới.

Vì sao chúng ta “like”?

Có lẽ hoạt động phổ biến nhất trên Facebook là bấm “like”. Theo định nghĩa của mạng xã hội, “like” là một hình thức phản hồi tích cực hoặc kết nối đến những thứ bạn quan tâm. Khi trung tâm nghiên cứu Pew khảo sát hàng ngàn người Mỹ về đời sống mạng xã hội, họ phát hiện 44% người dùng Facebook “like” nội dung của bạn bè ít nhất ngày một lần, còn 29% làm vài lần mỗi ngày. Như vậy, điều gì khiến chúng ta “like” hay không “like” một status, ảnh hay fanpage? Vài lí do được đưa ra như dưới đây:

Cái gật đầu nhanh chóng

Có lẽ cách dễ nhất để biết “like” có ý nghĩa như thế nào với chúng ta là ngừng “like”. Elan Morgan đã ngừng “like” trong 2 tuần để thử nghiệm và chia sẻ trải nghiệm trên tạp chí Medium: “Like là cái gật đầu ủng hộ trong căn phòng ồn ào. Đây là hình thức dễ nhất để nói “đúng”, “tôi đồng ý”, “tôi cũng thế”. Tôi cảm thấy có tội vì không “like” vài thứ bởi dường như sự vắng mặt của nút “like” có thể chuyển ngữ thành tôi bất đồng ý kiến này. Nút “like” giúp tôi tiết kiệm vô số thời gian trong nhiều năm qua khi phải bình luận một thứ gì đó”.

Xác nhận thứ gì đó về bản thân

Một điều mà chúng ta thường không để ý khi dùng Facebook đó là nút “like” có thể xác nhận thứ gì đó về bản thân. Trong nghiên cứu có sự tham gia của 58.000 người, các nhà khoa học khám phá nút “like” có thể tiên đoán một số đặc điểm mà người dùng không bộc lộ. Chẳng hạn, họ có thể phán đoán chính xác ai là người Mỹ gốc Phi, ai thuộc Đảng Dân chủ hay Đối lập, ai là người đồng tính…

Bày tỏ sự cảm thông

Đôi khi, chúng ta dùng “like” để biểu đạt sự cảm thông, chia sẻ với một ai đó và cách nghĩ của họ. Mạng xã hội là một cách để thu gom “sự cảm thông ảo” và nó cũng có tác động đến thế giới thực, theo nghiên cứu gần đây của Psychology Today.

Để nhận lại thứ gì đó

Về nguyên nhân chúng ta “like” một fanpage, động lực cho hành động này dễ giải thích: họ dựa theo lý do thực tiễn, như việc muốn nhận phiếu giảm giá, cập nhật thường xuyên từ các công ty. Còn nguyên nhân chúng ta không “like” fanpage là vì không muốn nhận quảng cáo, cho không thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến bạn bè…

Vì sao chúng ta bình luận?

Câu trả lời rõ ràng: chúng ta có điều muốn nói. Moira Burke, người đang khảo sát 1.200 người dùng Facebook, cho biết các tin nhắn cá nhân mang lại sự thỏa mãn cao hơn cho người nhận thay vì “like”. Theo cô, những người thường chat với nhau sẽ bớt cô đơn, còn những người hay nhận được “like” thì không thay đổi.

Còn với Elan Morgan, người ngừng “like” trong 2 tuần, việc bình luận nhiều hơn trên Facebook và không bấm “like” bừa bãi mang đến cho cô cảm giác thư thái hơn. Nó giống như việc đã đuổi tất cả mọi người ồn ào ra khỏi phòng.

Vì sao chúng ta cập nhật trạng thái?

Nghiên cứu của Pew cho thấy dù chúng ta thường xuyên “like” hay bình luận, trạng thái lại ít được cập nhật hơn. Chỉ có 10% người dùng Facebook thay đổi status hàng ngày, 4% cập nhật vài lần mỗi ngày, 25% không bao giờ thay đổi hay cập nhật trạng thái.

Đây là kết quả có lý nếu xét tới nghiên cứu này cũng chỉ ra sự chia sẻ quá mức (oversharing) là một trong những điều phiền toái nhất của Facebook. Có tới 36% không thích mọi người chia sẻ quá nhiều về bản thân họ trên Facebook.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dành thời gian để cập nhật status. Đâu là động lực của hành động này, chúng ta hi vọng thu về được gì từ đó? Một số nguyên nhân khoa học được đưa ra như sau:

Đăng bài làm chúng ta có cảm giác kết nối

Các nhà nghiên cứu tại Đai học Arizona theo dõi một nhóm sinh viên và đo lường “mức độ cô đơn” của họ khi đăng cập nhật trạng thái Facebook. Họ phát hiện khi sinh viên cập nhật thường xuyên, họ có mức độ cô đơn thấp hơn. Điều này đúng ngay cả khi không có ai “like” hay bình luận gì vào cập nhật đó. Song, mặt trái của nó là nếu mọi người nhìn thấy không ai “thèm” đoái hoài đến bài đăng của mình, họ sẽ bắt đầu cảm thấy lạc lõng.

Vì sao chúng ta ngừng cập nhật?

Các nhà nghiên cứu tại Facebook đã thực hiện một nghiên cứu về sự kiểm duyệt (self-censorship, các bài đăng bạn viết nhưng không bao giờ đăng). Trong 17 ngày, họ theo dõi hoạt động của 3,9 triệu người dùng và chứng kiến 71% từng gõ ra ít nhất 1 status hoặc bình luận nhưng không đăng lên (submit). Họ lý giải mọi người có xu hướng tự kiểm duyệt khi cảm thấy khó xác định đối tượng độc giả. Xu hướng này giảm đi khi bình luận trên bài đăng của người khác vì khi đó, đối tượng độc giả cụ thể hơn.

Vì sao chúng ta chia sẻ?

Vài năm trước, Thời báo New York thực hiện một nghiên cứu cụ thể về lý do chúng ta chia sẻ và nó vẫn có giá trị đến bây giờ. Nghiên cứu xác định 5 động lực chính khi chia sẻ:

- Đem nội dung có giá trị, giải trí đến người khác: 49% người tham gia khảo sát trả lời chia sẻ giúp họ thông báo cho người khác về các sản phẩm họ quan tâm và có thể thay đổi quan điểm, khuyến khích hành động.

- Định nghĩa bản thân: 68% trả lời muốn cho người khác biết mình là ai, mình quan tâm đến cái gì.

- Phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ: 78% trả lời họ chia sẻ trên mạng để giữ kết nối với mọi người mà họ không thường xuyên liên lạc.

- Tự thỏa mãn: 69% chia sẻ vì nó cho họ cảm giác có liên quan trên thế giới.

- Ủng hộ: 84% chia sẻ vì đây là cách tốt nhất để bày tỏ sự ủng hộ đến vấn đề mà họ quan tâm.

Một khảo sát khác thực hiện trên phạm vi toàn cầu của Ipsos cũng chỉ ra phát hiện tương tự. Lý do mọi người chia sẻ gồm: chia sẻ những điều thú vị (61%), chia sẻ điều quan trọng (43%), chia sẻ những thứ vui vẻ (43%), cho mọi người biết tôi tin vào gì và tôi là ai (37%), gợi ý dùng sản phẩm, dịch vụ… (30%), ủng hộ tổ chức, tôn giáo nào đó (29%)…

Điều gì xảy ra khi chúng ta thờ ơ với Facebook?

Mặt tối của Facebook là gì? Một số nghiên cứu chỉ ra Facebook làm chúng ta cảm thấy cô đơn hơn, cô lập hơn, ghen tị với những cuộc sống tưởng chừng hoàn hảo được “trưng” ra trên Facebook. Sự tiêu cực càng bộc lộ rõ nét khi chúng ta trở thành người xem thụ động và không tham gia vào những gì đang xảy ra.

Nghiên cứu năm 2010 của Đại học Carnegie Mellon cho thấy khi người dùng gắn bó với Facebook qua đăng bài, bình luận, nhắn tin…, cảm giác cô đơn của họ sẽ giảm đi. Tuy nhiên, khi họ thờ ơ, Facebook lại hoạt động theo chiều ngược lại, gia tăng cảm giác cô đơn, lạc lõng.

Theo nhà nghiên cứu Moira Burke, sự thờ ơ trên Facebook có thể dẫn đến sự trầm cảm. “Nếu hai người phụ nữ cùng nói chuyện với bạn bè trong khoảng thời gian như nhau, nhưng một người dành nhiều thời gian để đọc về bạn bè trên Facebook hơn, người đó có xu hướng ngày càng trầm cảm”.

Theo ICTnews


Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Chỉnh sửa ảnh trên điện thoại chưa bao giờ dễ dàng đến thế, đặc biệt là khi bạn đã thuộc nằm lòng 14 công thức "thần thánh" dưới đây!
Cuối cùng thì không phải chờ lâu nữa, fan Việt của Celine Farach đã sắp sửa được gặp cô nàng rồi!
Quản lý của cửa hàng Phúc Long Phạm Hồng Thái thừa nhận mình sai khi có những hiểu lầm và phát ngôn chưa được chuẩn mực với khách hàng trong vụ lùm xùm vừa qua. Tuy nhiên, anh khẳng định chủ ý của công ty khi giới hạn giờ sử dụng wifi là muốn khách hàng đ
Buổi lễ trưởng thành dành cho học sinh cuối cấp được tổ chức tại trường Quốc tế Vương Phủ ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận nước này.
Elon Musk đang sở hữu khối tài sản 12 tỷ USD, thần đồng trong lĩnh vực công nghệ nhưng cũng là người đàn ông si tình.
Với concept độc đáo cùng biểu cảm, diễn xuất cực chuyên nghiệp đến từ các thành viên trong lớp, album kỉ yếu này đang nhận được vô số phản ứng tích cực từ cư dân mạng.
Cùng tên My hai mĩ nhân Giáng My và Diễm My đều sở hữu tổ ấm với những cô công chúa vừa xinh đẹp vừa giỏi giang.
Ngoài bikini, các ái nữ nhà giàu Dubai phải khoe dáng trên du thuyền triệu đô mới chịu.
Vừa mới đây, Lily Maymac đã đăng hình ảnh một chiếc bánh mỳ rất ngon mắt lên Instagram khiến fan Việt rất hào hứng.
Chỉ với một vài thao tác photoshop, hotgirl này đã tự vẽ nên một câu chuyện tình lãng mạn với Đường Vũ Triết - sao nam nổi tiếng xứ Đài.
Liên hoan âm nhạc Coachella chỉ mới diễn ra vài ngày, nhưng các sao đã kịp có những bức ảnh "sống ảo" đẹp nhất.
Xa rồi cái thời váy áo lộng lẫy, trau chuốt cầu kỳ, bây giờ chỉ cần vài cái khung hình, biết chút diễn xuất là đã có bao nhiêu ảnh đôi vừa đẹp vừa chất như thế này rồi.
Chàng 1m80, nàng 1m60 đã thế còn đẹp không tì vết, ai mà chẳng phải ghen tị!
Từng có những ý kiến cho rằng cô nàng MC này nhận lời cầu hôn nhanh như thế vì tham tiền, thậm chí họ còn gọi cô là kẻ "đào mỏ". Người thì đặt câu hỏi rằng liệu một cuộc hôn nhân thần tốc như thế có mang lại hạnh phúc cho vợ chồng đại gia - người đẹp?
Hôm qua (12/4), hot girl Instagram người Mỹ, Kate Wright đã đăng tải một bức ảnh lên trang Instagram của mình. Tuy nhiên, thay vì chú ý đến vẻ ngoài nóng bỏng, cư dân mạng lại sục sôi lên vì ngón chân cái to bất thường của cô.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Với những ưu điểm cực mới lạ trong chất son của ColourPop, dòng son mới ra mắt này đã nhanh chóng lấy lòng tất cả những cô nàng nghiện son.
Chỉnh sửa ảnh trên điện thoại chưa bao giờ dễ dàng đến thế, đặc biệt là khi bạn đã thuộc nằm lòng 14 công thức "thần thánh" dưới đây!
Nếu gặp những người bạn có những dấu hiệu này, tốt nhất nên tránh xa bạn nhé
Không biển hiệu, không quảng cáo, nhưng lại luôn là điểm sáng trong bản đồ của giới săn hàng hiệu. Bạn biết đâu không?
Không phải việc làm đẹp của chị em phụ nữ lúc nào cũng được đáp ứng đầy đủ bởi đôi khi họ thiếu thời gian và vật dụng để làm đẹp.
Một trong những địa điểm lý tưởng dưới đây là nơi mà bạn có thể chạy trốn cái nóng mùa hè
Đôi khi kẻ thù không phải là người đứng trước mặt bạn trên sàn đấu mà là kẻ giật dây đằng sau hậu trường.
Chắc hẳn cô gái nào cũng từng có ước mơ Lọ Lem được xỏ chân vào đôi giày đẹp như mơ và cưới chàng hoàng tử bạch mã. 15 đôi giày dưới đây sẽ khiến cho bạn phải thốt lên và hồi tưởng về giấc mơ thuở ấu thơ.
Nhất định phải thử hôn những kiểu này với người yêu các bạn nhé.
Hãy cảm thấy may mắn khi bạn yêu được một cô nàng mũm mĩm thay vì "siêu mẫu mình dây".
Với mỗi dáng mặt, nam giới cần chú ý tạo kiểu phù hợp nhằm tôn lên nét nam tính mà vẫn hạn chế được nhược điểm.
5 động tăng cường vòng 3 không cần tạ, dễ dàng và hiệu quả, ai cũng tập được hết!
Nhẫn, đồng hồ kim cương, siêu xe và những món hàng hiệu độc nhất vô nhị trị giá hàng trăm ngàn đô là những vật dụng yêu thích sử dụng hàng ngày của cô!
Đó chính là ốc đảo thiên đường Song Saa tại nước bạn Campuchia gần sát chúng ta - một nơi hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài.
Hãy quên đi cái nắng gay gắt, cái gió nóng bỏng của vùng biển để ghé thăm những khu resort trên núi mát lạnh, trong lành và cực bình yên này nhé!