Đức Trí: 'Nghệ sĩ không ai đi ăn cắp'

Đức Trí: 'Nghệ sĩ không ai đi ăn cắp'

Tygrysku
 
"Thay vì có những dè bỉu, công kích, khán giả nên mở lòng để giúp các nghệ sĩ trẻ có cái nhìn đúng hơn nếu lỡ làm sai hoặc lệch lạc"

- Anh nhận định gì về những tranh cãi về việc đạo nhạc trong thời gian vừa qua?

- Tôi để ý thời gian sau này, mọi người tự cho mình quyền đi quá xa, tự phán xét những thứ mà mình không biết hoặc chưa biết rõ. Nhiều người thậm chí rơi vào trạng thái ngộ nhận, tự cảm thấy có gì đó hơi giống giống rồi tự đưa ra quyết định của riêng mình. Cách giải quyết hay nhất là mọi người nên dừng nói và bàn luận về những vấn đề này vì nó không mang lại bất cứ một kết quả nào. Bản thân tôi cũng không muốn nói nhiều nữa.

Âm nhạc luôn luôn có sự kế thừa và trào lưu, thời kỳ nào cũng thế. Những năm 50, 60 thế kỷ trước, hàng trăm bài hát nghe na ná nhau, nhưng bây giờ khi nghe lại, chúng ta biết được đó là âm nhạc của thời kỳ đấy. Cách đây khoảng 10 năm, nhạc Việt có những bài hát rất nổi mang âm hưởng nhạc Hoa thời những năm 1970. 5 năm trở lại đây, xu hướng nhạc Hàn bắt đầu ảnh hưởng nhiều đến các sáng tác VPop. Có thể không giống bài này hay bài kia, nhưng chỉ cần nghe qua người ta có thể dễ dàng nhận ra ca khúc đó mang màu sắc của Kpop. Hay cụ thể như dubstep, thì nhạc này bắt buộc phải có những điểm đặc trưng để nhận ra đó đúng là dubstep chứ không phải thể loại khác.

 

- Vậy theo anh, để đánh giá chính xác một ca khúc có phải là “đạo” hay không cần dựa trên những yếu tố, tiêu chí nào?

- Người ta vẫn hay tranh cãi như thế nào gọi là học, thế nào là vay mượn, là “ăn cắp”. Việc này không thể nào nói rõ ra trắng đen được vì nó rất mơ hồ. Bản thân âm nhạc cũng là một thứ rất trừu tượng mà không chuẩn mực nào có thể phán xét hoặc chụp mũ cho những trường hợp như thế. Điều chúng ta nên bàn luận là đạo đức nghề nghiệp cũng như ý thức cá nhân của người làm nhạc. Tất nhiên, điều này không ai có thể chỉ bảo cho ai được mà phải do suy nghĩ của chính họ.

 

- Là thành viên trong Hội đồng nghệ thuật Zing Music Awards, anh sẽ có cách xử lý thế nào với những ca khúc rất hot nhưng không đạt những giá trị về nghệ thuật?

- Chúng tôi đánh giá cao sáng tạo và loại bỏ những sáng tác quá dễ dãi, rập khuôn theo một trào lưu, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố ngoại lai. Một ca khúc để được đón nhận phải có nhiều tiêu chí, người đặt ra tiêu chí này, người thì tiêu chí kia. Còn riêng tôi, một ca khúc được nghe nhiều thì trước tiên nó phải hay, và được nhiều người cảm nhận được. Người bình thường thấy hay thì giới chuyên môn chúng tôi cũng sẽ có ý kiến tương tự. Tai của ai cũng như nhau cả, nếu khác có thì chỉ là những người trong giới như chúng tôi hiểu được vì sao nó hay mà thôi.

 

- Với trường hợp những ca khúc “đạo”, Zing Music Awards sẽ ứng xử ra sao?

- Như tôi đã nói từ đầu, những điều này vẫn còn tranh cãi, có thể những lời tôi nói ra lúc này cũng sẽ gây ra rất nhiều tranh cãi. Cá nhân tôi ủng hộ quyết định loại trừ các ca khúc có vay mượn dù ít hay nhiều ra khỏi các giải thưởng bởi với những người làm chuyên môn như chúng tôi, sự sáng tạo là điều đáng hoan nghênh ủng hộ, nhưng đó phải là sáng tạo của bản thân chứ không phải cái lấy của người khác. Tất nhiên đây chỉ là quan điểm cá nhân, còn để đưa ra quyết định cuối cùng vẫn phải chờ sự thống nhất của cả hội đồng nghệ thuật. Nhưng tôi vẫn giữ ý kiến rằng, đã sai thì nên sửa, cái gì từ sai mà họ có thể cải thiện tốt hơn thì chúng ta nên ủng hộ.

"Cá nhân tôi ủng hộ quyết định loại trừ các ca khúc có vay mượn dù ít hay nhiều ra khỏi các giải thưởng".

- Về phía khán giả và giới chuyên môn nên có cách ứng xử như thế nào?

- Bất cứ người nào có tâm hồn nghệ sĩ, họ đều có lòng tự trọng rất lớn, không ai lại đi làm những hành động mà bị người khác gọi là “ăn cắp” hoặc “đạo ý tưởng”, trừ khi họ không nghĩ như thế.

Tôi rất đồng quan điểm với anh Võ Thiện Thanh khi nhìn về vấn đề này, rằng có những lúc gặp phải những tai nạn nghề nghiệp trong đời, nhưng không vì thế mà tự chặn lại sự nghiệp mà hãy quên đi để làm cái khác tốt hơn. Đây là suy nghĩ vô cùng nhân văn.

Để đối xử với những bạn trẻ chẳng may có suy nghĩ lệch lạc khi làm nhạc, tôi nghĩ những người bên ngoài thay vì có những dè bỉu, công kích thì nên có tấm lòng mở để giúp họ có cái nhìn đúng hơn, làm những sản phẩm tốt hơn. Điều này cũng giống như giáo dục con cái trong nhà vậy. Khi con hư, nếu ba mẹ đánh thì nó sẽ tức và lì lợm hơn mà thôi.

 

- Có phải việc khán giả ngày nay có cơ hội tiếp cận rộng rãi với nền âm nhạc của quốc tế là nguyên nhân dẫn đến cái nhìn quá khắt khe với nhạc Việt?

- Suy nghĩ này hoàn toàn sai. Có những cái mà người được học nhạc nghe sẽ bị người bình thường cho là khó nghe, vì họ thật sự đang nghe nhạc, còn người thường chỉ đơn thuần tìm đến âm nhạc để giải trí. Cũng vì nhu cầu được giải trí nên họ càng ngày càng đòi hỏi về số lượng các tác phẩm, về thể loại âm nhạc, cách thể hiện phải thật đa dạng cùng hằng hà vô số điều khác, thậm chí họ họ hiểu biết và có thể phân tích một tác phẩm nhiều hơn chúng ta nghĩ rất nhiều lần.

Khán giả có quyền riêng của họ, có quyền nghe hoặc không nghe và phán xét. Nhưng họ cũng không bao giờ quay lưng nếu chúng ta vẫn làm ra được những sản phẩm khiến họ quan tâm

"Khán giả có quyền riêng của họ, có quyền nghe hoặc không nghe và phán xét".

- Ngoài viêc đạo nhạc, một vấn đề gây tranh cãi thời gian gần đây là các ca khúc cũ được biến tấu lại trong bản bản phối mới như Chú đại bi trên nền nhạc dance, chèn rap vào "Lan và Điệp"… Anh nghĩ sao về việc này?

- Ngày xưa khi Stravinsky đem vở Con chim lửa đi công diễn ở Pháp, ông ấy đã bị khán giả phản đối vì dám thử nghiệp chơi những nhịp lẻ vào ba lê khiến họ khó nghe và người diễn viên cũng không thể trình diễn. Với nghệ thuật từ xưa đến nay, chuyện này là bình thường khi có người làm ra những món ăn mới và khác với khẩu vị đã quá quen thuộc của mỗi người.

Nếu sự thay đổi này hay và có giá trị thật sự thì nó sẽ tồn tại, ngược lại, sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng. Có người ủng hộ thì cũng có người phản đối.

 

- Thời gian gần đây, khán giả ít có dịp được thưởng thức các các tác mới của anh. Phải chăng anh đã cạn nguồn cảm xúc và ý tưởng?

- Tôi sáng tác ít hơn ngày xưa mà dành thời gian để nghiên cứu âm nhạc, soạn những tài liệu để giảng dạy. Tùy thời điểm, từng người sẽ có đam mê khác nhau. Ngày xưa, công việc của tôi đòi hỏi phải có những bài hát cho dự án của mình. Thật ra đó cũng chỉ là những sáng tác phổ thông, mang tính thương mại, giải trí là chính chứ không thuần là tác phẩm nghệ thuật.

Hiện tại, tôi cũng không hợp tác với các ca sĩ như trước vì công việc này chẳng đem lại bất cứ lợi ích hay nguồn thu nhập nào cả.

Nguồn và hình ảnh: Phương Giang - Zing News


  • Air 360 Sky Bar
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Dù mới được mở cửa không lâu, bảo tàng kem tại thành phố Los Angeles, Mỹ đã thực sự là điểm đến yêu thích của nhiều người trong mùa hè này.
Thấm thoát đã 10 năm trôi qua kể từ ngày chị em Kardashian trở thành những cái tên ai cũng biết đến tại Mỹ.
Khi lột xác trong các bộ ảnh gợi cảm, người ta mới vỡ lẽ vòng 1 bà xã Lưu Khải Uy cũng nảy nở chẳng kém ai!
Hot girl Hà thành có sự lột xác phong cách đáng kể sau khi nổi danh nhờ bộ phim 'Em chưa 18'.
Chị dâu Bảo Thy từng là hot girl một thời, có gia thế khủng. Bản thân Trang Pilla cũng thuộc top những phụ nữ giàu có ở Sài Gòn.
Hà Hồ thừa nhận lấy chuyện hẹn hò Kim Lý để PR, Linh Chi cố ý đăng hình tay trong tay với người đàn ông giấu mặt khiến tin đồn chia tay Lâm Vinh Hải rộ lên. Công chúng đã rơi vào cái bẫy trò chơi ái tình cút bắt của họ rồi.
Lâm Vinh Hải tâm sự với đồng nghiệp rằng anh không muốn đôi co qua lại về những chuyện đã qua. Giờ đây, nam vũ công chỉ mong bình yên để con gái nhỏ có chỗ dựa.
Nam diễn viên Kim Lý nhanh chóng xóa hình ảnh tình tứ cõng "bạn gái tin đồn" Hồ Ngọc Hà chỉ sau ít phút đăng tải.
Liên quan đến nghi vấn Lý Phương Châu ngoại tình trước khi ly hôn, theo bằng chứng trên mạng xã hội thì chính Lâm Vinh Hải cũng đã biết điều đó nhưng hoàn toàn im lặng.
Trước Huyền Baby, nhiều sao Việt cũng đã sớm sở hữu những món phụ kiện tuy nhỏ xíu nhưng lại có giá lên tới hàng tỷ đồng.
Mẹ Erik làm tạp vụ, mẹ Angela Phương Trinh bán xôi, bố Hoa hậu Phạm Hương làm thợ đánh véc-ni... Nhưng cũng chính nhờ những người bố mẹ như thế mà các ngôi sao showbiz ngày càng thành công.
Không chỉ "sốt" vì cái giá khi bóc mác, bao nhiêu người còn ngất vì ngưỡng mộ khi Huyền Baby chia sẻ, đó chỉ là món quà mà chồng cô tặng, chẳng nhân dịp gì!
Dù đã gần 40 tuổi, nhưng Y Phụng vẫn giữ được nguyên sự sexy, nóng bỏng khó cưỡng như thời mười tám đôi mươi.
Lạm dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh quá đà khiến hình ảnh của mỹ nhân Việt trên mạng đôi khi trở nên méo mó, biến dạng đến ngỡ ngàng.
Ngoài việc sở hữu cát-xê cao ngất ngưởng, là bà chủ của phòng trà nổi tiếng nhất nhì Sài thành… Lệ Quyên còn sở hữu biệt thự khủng, nhiều xe hơi đắt tiền và là một tay chơi hàng hiệu kín tiếng.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Một sản phẩm trang điểm khác biệt hoàn toàn với tất cả những thứ bạn đã từng biết đến.
Xinh đẹp, duyên dáng là một phần, công nương Kate còn may mắn sở hữu một tủ váy hiệu siêu đẹp nữa.
Dù mới được mở cửa không lâu, bảo tàng kem tại thành phố Los Angeles, Mỹ đã thực sự là điểm đến yêu thích của nhiều người trong mùa hè này.
Cậu bé 16 tuổi này hiện đang khiến rất nhiều chị em thi nhau đòi "góp gạo chờ em lớn".
LeeAng Perry đã 24 tuổi nhưng chưa từng có mối tình vắt vai vì thân hình mập mạp, kém sắc.
Cận cảnh sắc vóc của những người đẹp nóng bỏng nhất tạp chí FHM Thái Lan 2017.
Ngoài những thí sinh có vòng 3 đồ sộ tự nhiên, cuộc thi này cũng cho phép cả những người đã từng trải qua dao kéo.
Bạn có biết rằng có rất nhiều tác dụng sẽ đến với cơ thể bạn nên thường xuyên làm "chuyện ấy" phù hợp với sức khỏe.
Rủ nhau diện đồ trắng nhưng Khánh Linh sang chảnh với set đồ hiệu thì Tú Hảo lại thoải mái, năng động với quần jeans, áo phông quen thuộc.
Thấm thoát đã 10 năm trôi qua kể từ ngày chị em Kardashian trở thành những cái tên ai cũng biết đến tại Mỹ.
Không chỉ là những phụ kiện đi kèm, những item được thiết kế độc đáo và mới lạ đã trở thành một trong những danh mục quan trọng, từ Burberry đến Fendi, với mức lợi nhuận cao được mang về và một hàng dài những kẻ mê hàng hiệu chờ đợi để được sở hữu.
Người mẫu lai 3 dòng máu Cam - Việt - Trung sở hữu hình thể "bốc lửa" đến nhức mắt.
Nếu đã từng ngụp lặn trong những mối tơ vò mang tên "tình cũ", rất có thể bởi bấy lâu nay bạn luôn xem nhẹ giá trị bản thân mình.
H&M lại dẫn giới mộ điệu đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác bằng cách cập nhập phiên bản tiếng Việt trên trang chủ quốc tế như khẳng định màn đổ bộ của mình tại thị trường trong nước.
Khi lột xác trong các bộ ảnh gợi cảm, người ta mới vỡ lẽ vòng 1 bà xã Lưu Khải Uy cũng nảy nở chẳng kém ai!