Bí mật thành công của phù thủy trang điểm Michelle Phan

Bí mật thành công của phù thủy trang điểm Michelle Phan

 
Michelle Phan từng dùng công nghệ trang điểm để biến thành Bạch Tuyết hay công chúa Jasmine, nhưng câu chuyện của triệu phú YouTube 28 tuổi này thực sự lại giống Cô bé Lọ Lem.

Khi còn là sinh viên năm nhất, Phan nộp đơn xin việc tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Với năng khiếu nghệ thuật, Phan dễ dàng qua bài kiểm tra trang điểm. Tuy nhiên, cô cuối cùng lại bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm.

"Tôi cho rằng bị từ chối là một điều tốt. Vì đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn. Và với tôi, đó là chiếc laptop và máy quay", Phan cho biết.

2 năm sau, Phan trở nên nổi tiếng vì các video dạy trang điểm trên YouTube. Một lãnh đạo Lancôme cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và bà đã tìm đến Phan, đề nghị cô ký hợp đồng thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng qua các video. "Đó chính là cách thế giới nói với bạn: 'Đấy! Tôi đã bảo mà'", cô vui vẻ nhớ lại.

Michelle Phan nổi lên từ các video dạy trang điểm trên YouTube. Ảnh: Mochimag

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.

Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ.

Mỗi tháng, Ipsy sẽ gửi một gói Glam Bag với các loại mỹ phẩm bất kỳ cho khách. Ảnh: Pop Sugar

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.

Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.

Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.

Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phỏng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.

Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Hè này, Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác.

Thương hiệu riêng với tên gọi hết sức thuần Việt - "Em - Michelle Phan" 

"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Họ đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.

Tháng trước, Phan đã cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ - Michelle Obama tới Nhật Bản để quảng bá cho cho dự án giáo dục Let Girls Learn. Các dự án thành công khác của cô là một cuốn sách dạy trang điểm (Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style, and Success - Online and Off) và một hãng đĩa có tên Shift Music.

Phan cũng vừa ra mắt kênh video toàn cầu có tên ICON, hợp tác với đại gia Hà Lan - Endemol. Kênh này sẽ tạo ra nội dung cho nhiều tên tuổi trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thể dục thẩm mỹ, thực phẩm, đồ tự chế hay du lịch. Những video này sẽ được phân phối khắp các trang như YouTube, Dailymotion, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Pinterest hay Tumblr.

Khi nhiều người tỏ ý nghi ngờ về tương lai của YouTube, Phan cho rằng nội dung các sản phẩm của cô có thể sống được ở bất cứ đâu. "Các nền tảng sẽ xuất hiện và dần biến mất. Nhưng nội dung là vĩnh viễn. Khách hàng của tôi đi đâu, tôi sẽ theo đó", cô nói.

Hà Thu (theo Entrepreneur)

 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Một tiểu thuyết gia người Tây Ban Nha nhận xét những cô gái cặp kè với các cầu thủ ngôi sao với mục đích không gì khác ngoài việc mong nổi tiếng và cuộc tình giữa Irina Shayk với Ronaldo không là ngoại lệ.
Dù đối lập về xuất thân, con đường vươn lên thành ngôi sao, song cặp đôi đình đám Kim Tae Hee - Bi Rain đã cùng nhau đến được bến bờ hạnh phúc.
Bella Hadid chứng minh "Tôi vẫn ổn" sau khi bạn trai cũ The Weeknd bị bắt gặp tình tứ với Selena Gomez.
Sau khi "đường ai nấy đi" với nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn gây choáng khi bật mí cuộc sống giàu sang không hề kém cạnh vợ cũ.
Phía Bi Rain và Kim Tae Hee còn tiết lộ thêm về kế hoạch sau hôn lễ và tuần trăng mật của hai người.
Chị em Kim - Kendall - Kylie gây chú ý với những trang phục lộng lẫy trước ống kính.
Dáng vóc hoàn hảo và vẻ đẹp ngọt ngào của siêu mẫu Miranda Kerr khiến người khác không thể rời mắt.
Hiện tại, sức khỏe của Angela Baby và con trai đã ổn định.
Theo nguồn tin, Justin Bieber cho rằng The Weeknd cũng chỉ là một bạn trai mới đang bị Selena Gomez lợi dụng.
Chẳng cần vòng 1 khủng, 7 sao nữ này vẫn khiến người hâm mộ ngất ngây nhờ vẻ đẹp sang chảnh mà thanh tao đến lạ thường.
Sở hữu nhan sắc nhiều người ao ước nhưng cả Văn Mai Hương, Hoà Minzy và Hồng Quế đều từng có khoảng thời gian bị dư luận chĩa mũi dùi, liên tục soi mói vẻ bề ngoài.
Gương mặt của Diệp Lâm Anh xinh đẹp và nhìn dễ chịu hơn sau ồn ào phẫu thuật thẩm mỹ.
Với khối tài sản hiện có trên 400 tỷ, chắc chắn không ai phá vỡ được danh hiệu sao Việt giàu nhất showbiz của Lý Nhã Kỳ?
Cánh phóng viên đã hỏi Justin Bieber về tin Selena Gomez hẹn hò The Weeknd, và đây là phản ứng của nam ca sĩ.
Sau nhiều kiện tụng ầm ĩ gần 8 tháng qua, vụ ly hôn của Johnny Depp và người đẹp Amber Heard đã chính thức khép lại bằng màn chia tài sản sòng phẳng.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Một tiểu thuyết gia người Tây Ban Nha nhận xét những cô gái cặp kè với các cầu thủ ngôi sao với mục đích không gì khác ngoài việc mong nổi tiếng và cuộc tình giữa Irina Shayk với Ronaldo không là ngoại lệ.
Thương hiệu của nàng siêu mẫu mang tên Mother hứa hẹn sẽ là "cơn sốt" mới cho các cô gái mùa đầu năm.
Câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa chàng soái ca điển trai với cô nàng có khuôn mặt dễ thương kéo dài hàng năm trời khiến nhiều người ngưỡng mộ. Mỗi tội... nó không có thật và đã nhanh chóng bị dân mạng "bóc phốt".
Cộng đồng fan cosplay có lẽ không quá xa lạ với anh chàng có nickname Gehe bởi sự hóa thân xuất sắc của anh thành các nhân vật game, hoạt hình hay truyện tranh.
Dù đối lập về xuất thân, con đường vươn lên thành ngôi sao, song cặp đôi đình đám Kim Tae Hee - Bi Rain đã cùng nhau đến được bến bờ hạnh phúc.
Sau khi giảm được hơn 70kg, Courtney Maguire đã biến thành một cô nàng sexy gợi cảm.
Mũ newsboy, chiếc mũ của những cậu bé bán báo phương Tây thời xưa đang trên đường trở thành hot trend của năm 2017.
Bella Hadid chứng minh "Tôi vẫn ổn" sau khi bạn trai cũ The Weeknd bị bắt gặp tình tứ với Selena Gomez.
Người mẫu 28 tuổi Caroline Vreeland thoát khỏi bóng dáng thanh lịch của bà mình - biểu tượng phong cách Diana Vreeland nhờ ngoại hình siêu nóng bỏng.
Chiếc váy được nhà thiết kế Phương Linh thực hiện toàn bộ bằng chất liệu ngoại nhập.
Những màu sắc vừa hợp thời trang, vừa sành điệu lại vừa phù hợp với những nàng da ngăm đen trong mùa Xuân/Hè 2017 này.
Sau khi "đường ai nấy đi" với nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn gây choáng khi bật mí cuộc sống giàu sang không hề kém cạnh vợ cũ.
Nếu không muốn mất điểm trong mắt khách khứa thì tốt nhất bạn đừng nên mắc những lỗi đặc biệt nghiêm trọng này nhé!
Phía Bi Rain và Kim Tae Hee còn tiết lộ thêm về kế hoạch sau hôn lễ và tuần trăng mật của hai người.
Đôi môi dày quyến rũ cùng thần thái hơn người của cô nàng 15 tuổi này đã khiến rất nhiều người phải ấn tượng. Thậm chí cô bạn còn được so sánh là bản sao thời trẻ của Angelina Jolie.