Bí mật thành công của phù thủy trang điểm Michelle Phan

Bí mật thành công của phù thủy trang điểm Michelle Phan

 
Michelle Phan từng dùng công nghệ trang điểm để biến thành Bạch Tuyết hay công chúa Jasmine, nhưng câu chuyện của triệu phú YouTube 28 tuổi này thực sự lại giống Cô bé Lọ Lem.

Khi còn là sinh viên năm nhất, Phan nộp đơn xin việc tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Với năng khiếu nghệ thuật, Phan dễ dàng qua bài kiểm tra trang điểm. Tuy nhiên, cô cuối cùng lại bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm.

"Tôi cho rằng bị từ chối là một điều tốt. Vì đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn. Và với tôi, đó là chiếc laptop và máy quay", Phan cho biết.

2 năm sau, Phan trở nên nổi tiếng vì các video dạy trang điểm trên YouTube. Một lãnh đạo Lancôme cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và bà đã tìm đến Phan, đề nghị cô ký hợp đồng thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng qua các video. "Đó chính là cách thế giới nói với bạn: 'Đấy! Tôi đã bảo mà'", cô vui vẻ nhớ lại.

Michelle Phan nổi lên từ các video dạy trang điểm trên YouTube. Ảnh: Mochimag

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.

Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ.

Mỗi tháng, Ipsy sẽ gửi một gói Glam Bag với các loại mỹ phẩm bất kỳ cho khách. Ảnh: Pop Sugar

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.

Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.

Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.

Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phỏng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.

Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Hè này, Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác.

Thương hiệu riêng với tên gọi hết sức thuần Việt - "Em - Michelle Phan" 

"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Họ đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.

Tháng trước, Phan đã cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ - Michelle Obama tới Nhật Bản để quảng bá cho cho dự án giáo dục Let Girls Learn. Các dự án thành công khác của cô là một cuốn sách dạy trang điểm (Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style, and Success - Online and Off) và một hãng đĩa có tên Shift Music.

Phan cũng vừa ra mắt kênh video toàn cầu có tên ICON, hợp tác với đại gia Hà Lan - Endemol. Kênh này sẽ tạo ra nội dung cho nhiều tên tuổi trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang, thể dục thẩm mỹ, thực phẩm, đồ tự chế hay du lịch. Những video này sẽ được phân phối khắp các trang như YouTube, Dailymotion, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Pinterest hay Tumblr.

Khi nhiều người tỏ ý nghi ngờ về tương lai của YouTube, Phan cho rằng nội dung các sản phẩm của cô có thể sống được ở bất cứ đâu. "Các nền tảng sẽ xuất hiện và dần biến mất. Nhưng nội dung là vĩnh viễn. Khách hàng của tôi đi đâu, tôi sẽ theo đó", cô nói.

Hà Thu (theo Entrepreneur)

 


Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Siêu mẫu Khả Trang vừa được chuyên trang về sắc đẹp uy tín Global Beauties bình chọn là Người đẹp châu Á sexy nhất.
Lee Hyori khoe bộ ảnh cực kỳ gợi cảm đánh dấu sự trở lại làng giải trí sau 4 năm.
Không còn "kín cổng cao tường", Emma Watson giờ ngày càng tích cực khoe vòng 1.
'Nữ hoàng nội y' mặc trang phục bó sát, hở eo tới võ đường của Johnny Trí Nguyễn tại TP HCM.
Với những cống hiến không mệt mỏi trong thời gian qua, cũng như gây được ấn tượng lớn tại LHP Cannes lần thứ 70 mới đây, Lý Nhã Kỳ đã được ban tổ chức giải thưởng Elle Style Awards 2017 đề cử hạng mục quan trọng Người phụ nữ của năm.
Với ngoại hình cao ráo, cơ bắp cuồn cuộn cộng thêm vẻ điển trai, những vệ sĩ tháp tùng các ngôi sao Hollywood khiến nhiều người phải chìm trong say đắm trước sức hút của mình.
Thật là dịp hiếm hoi quy tụ dàn sao đình đám như Yoona, G-Dragon, CL, Park Shin Hye, Ji Chang Wook...
Khán giả chắn chắn không thể tin rằng, những bảo bối sắc đẹp 10x này của showbiz Hàn lại thuộc team “em chưa 18”!
Nữ ca sĩ Tóc Tiên lại "đốt mắt" công chúng trong loạt ảnh mới nhất ngoài bãi biển.
Sau những tháng ly hôn đầy khó khăn với Brad Pitt, Angelina Jolie đã dần lấy lại được hình ảnh tươi tắn ngày nào.
Kendall Jenner ngày càng trở nên quyến rũ hơn, đặc biệt là với đôi môi căng mọng, nóng bỏng hơn trước.
Chân dài cặp đại gia tưởng chỉ là đặc sản của showbiz Việt, hóa ra một chân dài lừng lẫy với tài sản hàng chục triệu đô như Miranda Kerr cũng không thoát nổi cạm bẫy đầy hấp dẫn của mối quan hệ dạng này.
Nhờ việc liên tục chạy show, Soobin Hoàng Sơn đã tậu được xế hộp hạng sang chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn.
Không những thế, nhiều "bằng chứng" còn được đông đảo cư dân mạng tinh ý nhận ra khiến nghi vấn Soobin Hoàng Sơn hẹn hò Hiền Hồ càng có thêm cơ sở.
Một lần nữa, nhan sắc và ngoại hình của Dương Mịch lại được bàn tán vì những hình ảnh tại sự kiện.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Siêu mẫu Khả Trang vừa được chuyên trang về sắc đẹp uy tín Global Beauties bình chọn là Người đẹp châu Á sexy nhất.
Với những dòng sản phẩm son sáng tạo và vượt ra khỏi mọi giới hạn, những tân binh này sẽ phá làm khuynh đảo cả làng mỹ phẩm thế giới không chỉ bởi chất lượng mà còn vì vẻ ngoái quá đỗi lung linh và đáng yêu.
Với tiêu chí gương mặt phải hoàn hảo đến từng chi tiết, con gái xứ kim chi ngày càng mạnh tay trong việc dao kéo.
Đàn ông trưởng thành không ngại thừa nhận sai lầm, còn cậu bé mãi không chịu lớn lại luôn tìm cách đổ lỗi cho bạn.
Lee Hyori khoe bộ ảnh cực kỳ gợi cảm đánh dấu sự trở lại làng giải trí sau 4 năm.
Top 10 chốn ăn chơi vừa vui vừa rẻ hiện nay được đông đảo các bạn trẻ tại Sài Thành yêu thích nhất.
Vào cuối tuần trước, đám cưới cổ tích của Victoria Swarovski, cô nàng thừa kế xinh đẹp của đế chế pha lê số 1 thế giới Swarovski, đã diễn ra vô cùng hoành tráng và xa hoa tại khu vực cảng Triest, Ý.
Không chỉ có gu thời trang "đỉnh" cô nàng còn tỏa sáng xuất sắc trong vai trò là mẫu bikini.
Đúng là cái quái gì cũng có thể xảy ra được khi nhắc tới cái tên thương hiệu của những chiếc túi "như hàng chợ" Balenciaga.
Thay vì chọn váy quây vướng víu hay đuôi cá cổ điển, tại sao bạn không thử tham khảo những mẫu váy cách điệu này nhỉ?
Không còn "kín cổng cao tường", Emma Watson giờ ngày càng tích cực khoe vòng 1.
Không hay cập nhật phong cách thời trang thường ngày, nhưng nam diễn viên có niềm đam mê đặc biệt với giày và rất thích"show -off" chúng trên trang cá nhân của mình.
Người chị chồng Stephanie Nguyễn của Tăng Thanh Hà có cuộc sống sang chảnh và hạnh phúc viên mãn bên người chồng điển trai.
Bộ ba phụ kiện bằng cói này chẳng hề xa lạ gì, nhưng cứ hè là chúng lại được các cô nàng đem ra show-off triệt để.
Hóa ra, chìa khóa tạo nên phong cách chất chơi của G-Dragon đều nằm hết ở 7 nhãn hàng tưởng không quen nhưng quen không tưởng dưới đây.