Người Mỹ ở VN: Nhiều người Việt không có kỹ năng lái xe sơ đẳng

Người Mỹ ở VN: Nhiều người Việt không có kỹ năng lái xe sơ đẳng

Lyly
 
Giao thông Việt Nam trong mắt người nước ngoài được ví như "ác mộng", "đại dịch", là chốn địa ngục mà chẳng ai dám chắc mình bình yên trở về.

Theo thông tin chính thức của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, đã có tới 317 người chết vì tai nạn giao thông trên cả nước, nghĩa là trung bình mỗi ngày có 30 người ra đường và không trở về nhà.

Đối với người nước ngoài, giao thông ở Việt Nam là một thực tế khủng khiếp.

BBC (Anh) từng viết rằng tai nạn giao thông ở Việt Nam còn gây chết người nhiều hơn đại dịch AIDS.

CBS (Mỹ) thì ví giao thông Việt Nam với "địa ngục". Mọi người đều phải ra đường, nhưng chẳng ai dám chắc mình bình yên để về nhà.

Trang tin Huffington Post (Mỹ) nhận xét, thói quen tham gia giao thông ở đây là mạnh ai nấy đi, và khi có va chạm thì mọi người quay lại vặc nhau "Ông phải để ý xem tôi đi thế nào chứ!"

Giao thông Việt Nam trên báo chí quốc tế

Trên The Diplomat, trang phân tích các vấn đề chính trị xã hội trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vấn đề giao thông tại Việt Nam đã không ít lần được nhắc tới.

Nhận xét về tình hình tai nạn giao thông tại đây, cây bút chuyên nghiên cứu về các vấn đề Việt Nam Bridget O'Flaherty đã ví giao thông Việt Nam như một "sát nhân thầm lặng" (silent killer).

Bà O'Flaherty lấy dẫn chứng từ những con số thống kê đáng báo động của Bộ Công an và Bộ Y tế Việt Nam về thương vong do tai nạn giao thông. Ngoài ra, bà cũng cho rằng con số chính xác có thể còn lớn hơn thế rất nhiều.

Lý giải cho sự bùng phát tai nạn giao thông, bà O'Flaherty liệt kê một số nguyên nhân như chất lượng mũ bảo hiểm chưa đạt yêu cầu, lái xe khi sử dụng rượu bia, cùng ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn yếu kém.

Cũng theo bà, cơ sở hạ tầng và luật lệ giao thông tại Việt Nam vẫn chưa bắt kịp được với sự bùng nổ về số lượng các phương tiện tham gia giao thông.

"Cơ sở hạ tầng vẫn chưa bắt kịp được với sự bùng nổ về số lượng các phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam". Ảnh: Google Images.

Gần đây, trong một bài phân tích hồi tháng 9/2014, nghiên cứu sinh Arve Hansen thuộc trung tâm nghiên cứu phát triển và môi trường, Đại học Oslo (Na Uy), đã ví giao thông tại thủ đô Hà Nội như một "cơn ác mộng" (nightmare).

Anh Hansen cho rằng, dù sử dụng xe máy đại trà giúp cho việc đi lại trong Hà Nội tương đối nhanh chóng và thuận tiện, nhưng lưu lượng xe máy trong thành phố cũng là nguyên do của ách tắc cũng như sự "hỗn loạn" của giao thông trên địa bàn thủ đô.

Thêm vào đó, với việc ô tô ngày càng phổ biến, và theo lời của anh Hansen, đang trở thành "một biểu tượng của sự thành đạt" trong mắt người dân Hà Nội, thì giao thông tại đây sẽ lại đứng trước một thách thức mới.

Giao thông trong mắt người nước ngoài ở Việt Nam

Các chuyên gia nghiên cứu qua số liệu và quan sát từ bên ngoài thì nhận xét như vậy, còn đối với Ben August, một nhà biên kịch Hollywood đã có gần 6 năm sinh sống tại Việt Nam, giao thông vẫn là nỗi ám ảnh, dù anh đã quen với việc đi xe máy ở đây.

Dù ban đầu chỉ có ý muốn hỏi một vài quan điểm của Ben với tư cách là một người nước ngoài sống ở Việt Nam, nhưng vô tình lời đề nghị của chúng tôi đã biến thành cơ hội để anh "xả" nỗi bất bình của mình

Ben August cùng vợ đi xe máy ở Việt Nam (Ảnh do nhân vật cung cấp)

"Thẳng thắn mà nói, tôi thấy rõ ràng nhiều người Việt Nam rất thiếu kiến thức lái xe. Nhiều người chẳng hề tôn trọng luật lệ, ai cũng muốn đến nơi thật nhanh, như thể tham gia giao thông là một cuộc đua vậy", Ben nhận xét.

Anh cũng nói thêm rằng ở Mỹ, tuyệt đại đa số các trường cấp 3 đều có một lớp dạy kỹ năng lái xe và luật lệ giao thông. Học sinh sẽ được đào tạo cơ bản để có thể làm tốt bài thi lấy bằng trước khi được phép lái xe.

Vì vậy, đối với anh, một số kỹ năng tưởng chừng hết sức sơ đẳng, nhưng nhiều "bác tài" ở Việt Nam lại không nắm được.

"Ngay hôm qua thôi, tôi cùng gia đình có đi taxi. Anh chàng lái xe không hiểu sao lại giữ vô-lăng ở tâm (vị trí gần còi) thay vì nắm ở vòng ngoài. Điều này cực kì nguy hiểm vì chỉ một cử động nhỏ của người lái cũng có thể khiến chiếc xe chuyển hướng đột ngột.

Một điều nữa, đáng lẽ chỉ vượt xe khác khi đã nhìn thấy cả chiếc xe đó qua một trong hai gương hai bên, thì ở đây, mọi người chỉ cần nhìn thấy nửa thân xe thôi đã vượt, có khi còn lấn sang làn đối diện chỉ để vượt. Rất nguy hiểm".

Đấy là ô tô, còn "nỗi kinh hoàng" xe máy ở Việt Nam thì sao?

"Những người lái xe máy thì khỏi nói rồi. Có vẻ như họ làm bất cứ điều gì mình muốn trên đường. Không ai thèm quan sát xung quanh và nhìn gương chiếu hậu khi rẽ.

Thêm nữa, tôi thấy trong cái cách người Việt chấp hành luật đội mũ bảo hiểm có một điều rất khó hiểu.

Trong khi người lớn đa phần có mũ đầy đủ, họ lại không thèm đội mũ cho con cái ngồi đằng sau. Nhiều người giải thích với tôi rằng 'mũ bảo hiểm không tốt cho đầu trẻ em'. Rất vớ vẩn."

Trong khi người lớn đa phần có mũ đầy đủ, họ lại không thèm đội mũ cho con cái ngồi đằng sau. Nhiều người nói với tôi rằng 'mũ bảo hiểm không tốt cho đầu trẻ em'. Rất vớ vẩn." Ảnh: Google Images.

Lái xe sau khi sử dụng rượu bia cũng là một điều mà theo anh quá phổ biến tại Việt Nam."Tất cả những người tôi quen đều đã từng lái xe sau khi đã uống rượu bia".

"Và cuối cùng là mốt đi xe đạp điện của học sinh sinh viên bây giờ".Loại xe này, theo Ben, có tốc độ không thua gì xe máy. Nhưng người điều khiển nó lại rất vô tư, tạt ngang, tạt dọc, rẽ bất cứ khi nào họ muốn.

Ben kể rằng một người hàng xóm của anh mới đây gặp tai nạn cũng chính vì bị một chiếc xe đạp điện tạt đầu.

Sau khi được biết về những con số thương vong do tai nạn giao thông trong Tết Ất Mùi vừa qua, anh chia sẻ:

"Những vụ tai nạn trong dịp Tết như thế này thực sự là bi kịch.

Cá nhân tôi, tôi mong sẽ có những chuyển biến rõ rệt hơn trong việc đào tạo kỹ năng tham gia giao thông của người dân nơi đây cũng như áp dụng những luật lệ nghiêm khắc hơn dành cho những người cố ý phạm luật".

Theo soha.vn


  • Air 360 Sky Lounge
  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Loạt bảng kết quả chung cuộc của The Face 2017 bị lộ ra khiến cư dân mạng xôn xao.
Khoan hãy vội "ngất ngây" trước giá vé, bởi xét cho cùng đây là mức chi phí xứng đáng để bạn "chơi mạnh"!
Đúng như lời hứa, vào ngày 13/5 vừa qua, Chủ nhân thứ 2 của giải thưởng đặc biệt "Đẹp như thần tượng đến 70%" đã được công bố và do chính tay cha đẻ chỉ Ultra V Lift Hàn Quốc, Giáo sư Kwon Han Jin đến Việt Nam trao tặng.
Không phải cứ hầm hố hay trừu tượng thì hình xăm sẽ hay ho! Một cô gái đã quyết định xăm lên người biểu tượng nho nhỏ quen thuộc mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày khiến dân mạng đứng ngồi không yên vì thích thú.
Là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc doanh nghiệp địa ốc Novaland, ông Bùi Cao Nhật Quân cũng là tỷ phú trẻ nhất top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay.
Người dân có thể dùng xe đạp di chuyển giữa các trạm đón xe buýt, thay vì phải đi bộ.
Thương hiệu mỹ phẩm ế ẩm, cuộc sống quá bận rộn khiến Michelle Phan quyết định rời bỏ công việc một thời gian để đi du lịch và tìm lại cảm hứng kinh doanh.
Sau hai tuyến xe buýt trên sông sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 6 năm 2017 thì mới đây thành phố tiếp tục khai thác thêm hai tuyến buýt đi từ quận 1 đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7.
Taylor Swift, Brie Larson,... cùng nhiều ngôi sao nằm trong danh sách sắp bị hacker tung ảnh nude.
Và cặp đôi may mắn không ai khác chính là một nhân viên kỳ cựu của Nhà Trắng, Marvin Nicholson, giám đốc phụ trách các kỳ nghỉ của Nhà trắng, đồng thời là trợ lý của Tổng thống Obama.
Thái độ quá ngang ngược và hống hách của Justin Bieber khiến ban tổ chức concert bị phạt số tiền lớn.
Trận mưa sao băng Geminids lớn nhất năm sẽ diễn ra vào đêm 12, rạng sáng ngày 13/12/2016. Và bạn hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường.
Khi anh trai Williams đã yên bề gia thất với hai nhóc tì xinh xắn, hoàng tử Harry đương nhiên trở thành người đàn ông độc thân hot nhất xứ sở sương mù. Nhưng có vẻ như Harry cũng đã là “hoa có chủ”.
Những bộ trang phục được đầu tư công phu kèm hoá trang ấn tượng cho thấy độ chịu "chơi" của giới trẻ Sài thành.
Dù phải dừng chân ở Top 8 trong tiếc nuối, nhưng Nam Em vẫn làm nên lịch sử cho nhan sắc Việt Nam trong đấu trường nhan sắc lớn thứ 4 Thế giới.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Dù là khoe mặt mộc nhưng các cô nàng vẫn có thể áp dụng cách trang điểm nhẹ nhàng.
Nữ phi công Luana Torres đã từ bỏ tấm bằng đại học để thực hiện ước mơ chinh phục bầu trời.
Nếu bạn còn đang ngờ ngợ không biết phong cách trang trí phòng bếp này là gì thì phải cập nhật ngay thông tin và hình ảnh trong bài viết này!
Cặp đôi quyền lực của Cbiz Huỳnh Hiểu Minh - Angela Baby khiến dân tình phải ghen tị vì luôn luôn thể hiện tình cảm ngọt ngào với nhau.
Mỗi ngày dành 15 phút cho chúng là vòng 2 phẳng lì không còn xa.
Cô nàng là chuyên gia mix đồ cả cây giá chưa đến 500k nhưng vẫn vô cùng đẹp mắt.
Khắc Việt, Phan Mạnh Quỳnh, Anh Dũng… đi đâu cũng khiến người ta phải nhìn vì có bạn gái, bà xã xinh đẹp.
Dù bằng bất cứ giá nào, bạn cũng phải giữ cho mái tóc thật gọn gàng, suôn mượt, dẫu bạn tới biển để ngụp lặn hay là chỉ để đi dạo cho giải tỏa.
Rena Takeda khiến fan Việt xôn xao khi khoe bộ ảnh gợi cảm chụp ở Việt Nam vào tháng 1 vừa qua.
Đó là những thiết kế quần jeans nhấn nhá thêm chi tiết phá cách khá biệt, hay tự nhiên có thêm vết rách táo bạo đến khó hiểu.
1$ là số tiền không lớn ( tương đương với 23.000 VNĐ ), thế nhưng với số tiền này bạn có thể mua được một số sản phẩm makeup chất lượng cực kì ổn, không hề bèo đâu nhé.
Liệu người bạn yêu có thuộc kiểu dễ ngoại tình không? Để tránh bị mọc sừng, đọc ngay nhé.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, show diễn của họ được đầu tư tỉ mỉ và khá hoành tráng.
Từng sở hữu làn da sạm màu, thân hình không cân đối và thậm chí là gương mặt "ngốc xít" nhưng theo thời gian loạt sao hạng A của Kbiz dần chứng tỏ sự lột xác của mình.
Trong cuộc đua tranh nhan sắc quyết liệt, Angela Baby vẫn chứng minh được sắc vóc thuộc hàng đỉnh cao của mình trong giới.