Tin chấn động: NASA công bố chúng ta đã tìm thấy

Tin chấn động: NASA công bố chúng ta đã tìm thấy "Trái đất thứ 2"

Lyly

Theo trang Independent, NASA đã tiến hành buổi họp báo nhằm công bố chính thức thông tin kính viễn vọng Kepler đã phát hiện "Trái đất thứ hai".

Tham vọng tìm kiếm hành tinh tương tự Trái Đất đã bắt đầu được thực hiện từ năm 1995 và đến nay điều đó đã trở thành hiện thực.

Trang Independent đưa tin, Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA đã tiến hành buổi họp báo, công bố chính thức thông tin đã phát hiện ra một "Trái đất thứ hai" trong Dải Ngân Hà. Hành tinh mới này được đặt tên là Kepler-452b. Đây được xem là một phát hiện mang tính lịch sử của ngành Thiên văn.

Hành tinh mới này được tìm thấy bởi kính viễn vọng Kepler. Được biết, kính viễn vọng Kepler được NASA đưa vào sử dụng vào năm 2009 với sứ mệnh khám phá các hành tinh có sự sống ngoài vũ trụ.

Kepler hoạt động bằng cách giám sát hàng trăm ngàn sao cùng một lúc và phân tích mức độ ánh sáng mà các ngôi sao phát ra. Khi một hành tinh đi qua giữa ngôi sao và kính thiên văn, chúng sẽ che lấp một số ánh sáng và Kepler sẽ lưu tâm, dõi theo hành tinh đó.

Kể từ khi ra đời, Kepler đã phát hiện được 1.028 hành tinh và 22 trong số đó được tin là có những điều kiện phù hợp với sự sống. NASA đang đặc biệt tìm kiếm một hành tinh thuộc "vùng ở được" với nhiệt độ bề mặt có thể tồn tại nước dạng lỏng.

Trong số những hành tinh được Kepler phát hiện, Kepler-452b là thiên thể đặc biệt nhất. Bởi đây là hành tinh nhỏ nhất xoay quanh một ngôi sao nằm trong vùng có khả năng nuôi dưỡng sự sống.

Mô phỏng Kepler-452b quay quanh ngôi sao riêng

Hành tinh có khả năng nuôi dưỡng sự sống là nơi mà nước có thể tồn tại ở dạng lỏng. Bởi phần lớn hành tinh trong vũ trụ đều quá nóng nên nước bị bay hơi, hoặc quá lạnh khiến nước bị đóng băng. Để đạt điều kiện ấy, hành tinh phải cách ngôi sao riêng ở cự ly hợp lý, giống như Trái đất và Mặt trời.

Kepler-452b cách Trái đất khoảng 1.400 năm ánh sáng

Tìm hiểu sâu hơn, nhà nghiên cứu Jon Jenkins cho biết, Kepler-452b có tuổi thọ khoảng 6 tỉ năm, hơn 1,5 tỉ năm so với tuổi của Mặt trời.

Mặc dù Kepler 452B có đường kính lớn hơn 60% so với Trái đất nhưng có cùng nhiệt độ nhưng lớn hơn 10% và sáng hơn khoảng 20%.

Đặc biệt hơn, Kepler-452b xoay quanh một ngôi sao riêng biệt trong khoảng 385 ngày. Điều đó có nghĩa là chỉ hơn thời gian xoay của Trái đất quanh Mặt trời 20 ngày. Bên cạnh đó, khoảng cách từ Kepler-452b đến ngôi sao này chỉ nhiều hơn 5% khoảng cách từ Trái đất đến Mặt Trời. Trên hành tinh này có nước, hoạt động núi lửa và bầu khí quyển nhưng trọng nhất là khoảng cách giữa Kepler-452b và Mặt Trời của nó là vừa đủ để nhiệt độ trên bề mặt không quá nóng cũng như không quá lạnh.

Mặc dù các chuyên gia của NASA chưa thể xác định chính xác khối lượng và thành phần vật chất của Kepler-452b nhưng vài nghiên cứu chỉ ra, rất có thể Kepler là hành tinh đá giống địa cầu.

Chuyên gia phân tích dữ liệu Jon Jenkins, thuộc dự án Kepler cho rằng: "Kính Kepler đã phát hiện một hành tinh và một ngôi sao giống địa cầu và Mặt trời nhất từ trước tới nay. Phát hiện đột phá này cho thấy, Kepler-452b như một người anh ruột của Trái đất".

Có rất nhiều hành tinh được tìm thấy xung quanh Trái đất nhưng Kepler 452B là thiên thể đặc biệt nhất. Và câu hỏi liệu một ngày nào đó chúng ta có thể đặt chân lên Kepler 452B được rất nhiều người trong giới khoa học quan tâm.

Nhà nghiên cứu Jeff Coughlin chia sẻ: "Đây thực sự là một câu hỏi khó trả lời. Bởi lẽ, hiện chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu và đưa ra những thông tin chính xác nhất về Kepler-452b. Nếu một ngày nào đó, con người có thể đặt chân lên Kepler-452b thì chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa".

Kính viễn vọng Kepler đã cung cấp cho chúng ta thông tin về "Trái đất thứ hai" này, tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tìm ra bằng chứng về sự sống trên Kepler-452b.

Kepler 452B là ngôi sao tồn tại được 6 tỷ năm, nhiều hơn Mặt trời khoảng 1,5 tỷ năm.

Phát hiện về Kepler-452b đã đưa chúng ta hiểu hơn về sự phát triển của Trái đất và khả năng tồn tại sự sống ở những hành tinh khác trong vũ trụ bao la này.

Một nhà tỉ phú đặt câu hỏi trong buổi họp báo : Chúng ta có thể du lịch đến Kepler-452b ?

Jeff Coughlin, nhà nghiên cứu kính viễn vọng Kepler tại Viện SETI tại Mountain View, California cho biết : Đây là những bước tiến đầu tiên của loài người. Có lẽ chúng ta sẽ không đến được hành tinh đó nhưng thế hệ con cháu của chúng ta thì có thể.
Một thế hệ nào đó kể từ thời điểm bây giờ sẽ làm được điều đó vì việc phát hiện ra hành tinh này mang lại cho chúng ta những mục tiêu khác lớn hơn.

Một câu hỏi khác : Sớm nhất là đến khi nào thì chúng ta có thể đưa một máy thăm dò hoặc máy ảnh lên hành tinh đó ?

"Đây là một câu hỏi rất khó để trả lời. Chúng tôi sẽ tiến hành sớm nhất có thể nếu điều kiện công nghệ kĩ thuật cho phép.Cho dù tàu vũ trụ đạt đến tốc độ ngang với ánh sáng mặt trời thì cũng sẽ mất đến vài thập kỉ để đến được đây. Nhưng chúng ta có thể tìm hiểu nhiều hơn từ các kính thiên văn được đặt ở Trái đất. Chúng tôi có thể sẽ vẽ một bản đồ địa trắc. Chúng tôi nghĩ rằng các loại kính thiên văn sẽ làm tốt việc khám phá hành tinh này"

Có bất kì dấu hiệu sự sống nào đang tồn tại trên hành tinh này không ?

John Jenkins : "Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy. Kính Kepler được dùng để chụp ảnh, nó không có khả năng nghiên cứu quá sâu về một hành tinh. Việc tìm hiểu dấu hiệu sự sống cần những máy móc và kĩ thuật cao cấp hơn rất nhiều. Việc kính Kepler tìm ra được hành tinh Kepler-452b cho thấy ở ngoài vũ trụ kìa có thể còn rất  nhiều hành tinh khác có dấu hiệu tồn tại của sự sống.

Đây là một phát hiện quan trọng nhưng nhớ rằng : chúng ta sắp tìm ra một Trái đất thứ 2, nhưng không phải ở thời điểm hiện tại