‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ - bài ca êm đềm về thời ấu thơ

‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ - bài ca êm đềm về thời ấu thơ

Pistol
 
Tác phẩm do Victor Vũ chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh dẫn người xem vào chuyến du lịch về miền ký ức xưa cũ bằng những khung hình bắt mắt.

Khi công bố trailer hồi tháng 5, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lập tức trở thành hiện tượng được kỳ vọng bậc nhất của năm. Phim ra rạp trong sự ngóng đợi của hàng loạt người hâm mộ điện ảnh. Tác phẩm dệt nên câu chuyện tuổi thơ ấm áp ở miền quê nghèo khó của Việt Nam xa xưa bằng những khung hình mượt mà, sạch sẽ. Phim có diễn xuất ấn tượng của bộ ba diễn viên nhí và những lời thoại nhấn nhá dễ thương. Tuy nhiên, đây vẫn là một tác phẩm dành cho đại chúng với những yếu tố khiến cho mọi khán giả đều có thể hiểu và cảm nhận được, chứ không mang tính tác giả hay có những sáng tạo nghệ thuật đột phá. 

Trailer của bộ phim:

 
Poster phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".
 
Phiên bản điện ảnh thừa hưởng lối kể ý nhị, hòa nhiều mảng miếng vụn vặt thành một bức tranh tổng thể từ tiểu thuyết gốc. Toàn bộ tác phẩm là những mẩu chuyện rời rạc, không đầu không cuối về cuộc sống theo nhịp điệu chậm rãi của ba đứa nhỏ ở ngôi làng nghèo ven biển miền Trung Việt Nam cuối những năm 1980. Đặt câu chuyện vào bối cảnh quá khứ, phim tập hợp ký ức của người trưởng thành về ngày thơ bé xa xưa. Chúng hệt như những mảng miếng kỷ niệm tươi sáng về quá khứ u tối và nghèo khổ. Nơi ấy là những ngày cắp sách đến trường với khăn quàng đỏ bay phấp phới trong gió mùa thu. Nơi đó là những ngày thả diều trên sông, những hôm đi bắt ốc, những đợt lũ ngập trắng nhà, những mùa đói ăn cháo cầm hơi, những day dứt về tình anh em hay rung động giới tính đầu đời đầy trong trẻo.
 
Victor Vũ tỏ ra là một nhà làm phim có “chất” tâm lý tương hợp với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh cụ thể hóa được những hình dung sinh động trong những dòng văn mô tả nhẹ nhàng của tác giả thành những hình ảnh mượt mà. Sự kết hợp giữa chất văn êm đềm của Nguyễn Nhật Ánh và màu phim sạch sẽ của đạo diễn Việt kiều dệt nên một câu chuyện điện ảnh ấm áp, một tổ kén tuổi thơ dung dị của thế hệ 7x và 8x ở Việt Nam.
 
Mạch phim không đi theo logic nguyên nhân - kết quả, hướng tới mục tiêu cuối cụ thể, cũng không tăng kịch tính lên đỉnh điểm như thông thường. Thay vào đó, tác phẩm dịu dàng dẫn dắt người xem bằng nhịp điệu của cảm xúc. Những khuôn hình chảy trôi nhẹ nhàng như nhấn khán giả vào chuyến du hành về miền quá khứ. Theo cách này, phim tận dụng yếu tố không gian nhiều hơn là thời gian. Nhịp dựng chậm rãi của phim hệt như nhịp sống dung dị của nhân vật.
 
 
Ba nhân vật chính trong phim là hai anh em Tường (trái) - Thiều và cô bé Mận.
 
Hàng loạt khung hình toàn cảnh lột tả vẻ đẹp miền quê Việt Nam gây choáng ngợp với số đông khán giả. Từ đầu tới cuối, các khung hình góc rộng xử lý bằng máy quay flycam (thiết bị ghi hình bay trên cao và điều khiển được từ xa) đưa đến những bức tranh đồng quê miền Trung ngập màu xanh thiên nhiên với đồng lúa rì rào, những con lạch, con suối có trâu bò lướt qua hoặc những ghềnh đá ven biển. Lối quay phim di chuyển máy quay liên tiếp khiến người xem có cảm giác như được ngồi trên trực thăng ngắm cảnh Việt Nam từ trên cao. Những hình ảnh đẹp giống như trong chuyến du lịch đồng quê thanh khiết.
 
Lối xử lý hình ảnh này phảng phất những đúp quay trong các series phim khoa học về lịch sử tự nhiên của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng thế giới David Attenborough hoặc lối quay phim chuyên nghiệp trong các tác phẩm tài liệu về động vật hoang dã của truyền hình BBC (Anh). Điểm mới mẻ này khiến hình ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh khác biệt với phần lớn phim Việt gần đây. 
 
 
Phú Yên là một bối cảnh đắt giá bởi khu vực này ở giữa đồng quê, hai bên là rừng và biển. Nhờ vậy, không gian đa dạng này hợp thành bức tranh nhiều màu xanh của trời và lá cây, tạo cảm giác thanh khiết và trong trẻo. Ăn khớp nhuần nhị với bối cảnh giàu tính thiên nhiên này là lối phục trang ưa mắt có tông màu nhạt, về cơ bản là dễ chịu. Mọi trang phục các nhân vật mặc đều khá gọn gàng và ưa mắt, ăn khớp hài hòa với bối cảnh nền của phim. Ngoài ra, đạo diễn cũng khéo léo tận dụng tông màu nâu trầm trong đồ vật như nhà lá hoặc cánh cửa gỗ, tạo ra một không khí cổ điển rất hiệu quả. Nhạc phim có phần u hoài cũng khéo léo kết nối các yếu tố bối cảnh và phục trang vào nhau, hợp thành một bài ca êm đềm về quá khứ.
 
 
Bối cảnh Phú Yên hiện lên lung linh trên màn ảnh.
 
Cùng lối quay phim mượt mà tái hiện ký ức trong trẻo, phim có dàn diễn viên nhí diễn xuất trọn vẹn. Ba em nhỏ Thịnh Vinh, Thanh Mỹ và Trọng Khang đều mang nét tự nhiên, lột tả hết vẻ ngây thơ và trong sáng, hiền dịu của trẻ em nông thôn ngày cũ lên phim. Nếu như Thịnh Vinh tạo thiện cảm nhờ vẻ ngoài thanh tú và một tâm hồn nhạy cảm, Thanh Mỹ vào vai một cô bé hơi ngố một cách đáng yêu, trong người chất chứa những xúc cảm thầm lặng. Trọng Khang lại tạo ra vẻ khôn ngoan và láu cá cần thiết của một cậu em thương anh trai hết mình. Diễn xuất nhập vai của bộ ba em nhỏ khiến người xem yêu mến từng cử chỉ nhỏ nhặt hay mỗi lời thoại tự nhiên đong đầy cảm xúc.
 
Dù vậy, tính cách mọi nhân vật trong phim được khắc họa hơi yếu và không phải là nhân vật mạnh. Xuyên suốt tác phẩm, người xem yêu những đứa nhóc hiền dịu bởi tạo hình dễ thương, tâm hồn thơ trẻ, dung dị của chúng chứ không phải bởi tính cách. Cũng vì tâm lý nhân vật chưa được phát triển sâu, nhiều phân cảnh phim trở nên hơi cụt, thiếu đi cao trào. Câu chuyện do đó không có nhiều lớp lang đa nghĩa mà chỉ là những tích hợp cảm xúc. Ở nửa cuối phim, tác phẩm có phần hơi chùng xuống bởi nhà làm phim sa vào dẫn dắt thêm một câu chuyện mới, khiến mạch cảm xúc mỏng đi.
 
 
Ngoài câu chuyện về tuổi thơ ở Việt Nam, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chưa nâng tầm lên mức tác phẩm nghệ thuật phổ quát. Phim đơn giản là một câu chuyện gia đình mang tính thư giãn với nhiều hồi ức đẹp, không đặt nặng phải có chiêm nghiệm, triết lý sâu xa.
 
Có ngân sách gần 20 tỷ đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đánh dấu sự hợp tác thành công giữa Cục Điện Ảnh và các hãng phim tư nhân. Phim ra rạp toàn quốc từ ngày 2/10.
 
theo Vũ Văn Kiệt (vnexpress)

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Bỏ ngoài tai những dị nghị của dư luận, cặp đôi xuất hiện đầy tươi tắn trong buổi ra mắt phim Yêu đi đừng sợ
Tuy khả năng diễn xuất vẫn còn hạn chế nhưng nhiều tiểu hoa đán, tiểu sinh vẫn được đông đảo khán giả ủng hộ, yêu mến và thậm chí là “bênh” mù quáng mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh Hoa Ngữ.
Mặc dù là nơi đáng sợ nhưng Viện Bảo Tàng Huyền Bí vẫn là nơi mà hàng nghìn du khách hiếu kỳ đặt chân ghé thăm hàng năm.
Có nhiều câu chuyện thêu dệt quanh vụ chìm tàu Titanic, đây sẽ là chất liệu hấp dẫn, gợi tò mò cho các nhà làm phim.
Nếu như đế chế các siêu anh hùng giải cứu thế giới của tập đoàn S.H.I.E.L.D chưa bao giờ thôi ngự trị trong trái tim những fan trung thành của phim hành động...
Mùa phim hè sôi động sắp đi đến hồi kết, đây là thời điểm để bộ phim giải trí còn lại nối đuôi nhau ra rạp.
Phiên bản điện ảnh của series phim nổi tiếng một thời vẫn không vượt qua được cái bóng của phiên bản cũ.
Không cần tô son đỏ, đánh mắt khói hay ăn mặc phản cảm, "nàng tiên hoa" Elle Fanning vẫn đẹp đến ná thở.
Rất nhiều gương mặt phái mạnh quyến rũ sẽ trở thành yếu tố lôi kéo công chúng, đặc biệt là khán giả nữ, tới rạp trong mùa hè năm nay.
Bật mí về bộ phim hứa hẹn nhiều cảnh nóng nhất nhưng cũng nhiều bất ngờ nhất.
Trong khi nghệ sĩ hạng A Hàn Quốc đang chật vật để có thể quay lại thị trường Trung Quốc thì những diễn viên nổi tiếng ở dòng phim người lớn Nhật lại xuất hiện thường xuyên.
Sau nhiều ngày mong chờ, bom tấn "Thor: Ragnarok" mới đây đã tung ra trailer đầu tiên với nhiều chi tiết cực kì ấn tượng.
Bên cạnh đó, hình tượng nàng Bella của năm 2017 không hề mặc áo corset như lịch sử vốn ghi nhận về hình ảnh những người phụ nữ Pháp cổ xưa.
Dù nhận được nhiều đánh giá tích cực về phong cảnh trong phim nhưng "Kong: Skull Island" lại có nhiều lỗ hổng ở mặt kịch bản.
Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts cho biết anh đã rao bán nhà ở Mỹ, kế hoạch của anh sẽ là mua nhà ở TP.HCM và thực hiện các bộ phim tiếp theo.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Cũng không có gì nguy hiểm đâu. Đơn giản chỉ là về mặt thẩm mỹ, bạn sẽ cảm thấy hối hận sau khi xăm mình thôi.
Câu lạc bộ Arabian Gazelles là nơi quy tụ những phụ nữ thuộc giới thượng lưu, yêu thích lái và sở hữu siêu xe ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.
Trên trang Instagram, Phillip Nguyễn - người đưa Dangerous Woman Tour về Việt Nam đã có những chia sẻ gửi đến người hâm mộ.
Chia tay rồi có làm bạn được nữa không? Tất nhiên là được, thế nhưng chuyên gia tình cảm Matthew Hussey cho rằng bạn không nên làm thế, thà một lần đau chứ đừng để nỗi đau kéo dài.
Nó sẽ khiến việc sử dụng iPhone của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Nhắc đến Hoàng Ku, không thể không nhắc đền những món hàng hiệu đáng giá tiền tấn tiền tạ nhìn thôi là mê. Ngoài quần áo, món đồ khiến hầu bao anh chàng stylist vơi đi ít nhiều là những đôi giày, đặc biệt những mẫu đến từ nhà mốt Gucci.
Có lẽ có quá nhiều người, nhiều bên vô cùng thất vọng và chịu lỗ vì quyết định Ariana Grande huỷ show phút chót.
Những người ăn nhiều carbohydrate bị đánh giá là kém hấp dẫn nhất.
Tốc độ cảm biến 3D nhận diện trong 1 phần triệu giây có lẽ là quá đủ để khiến các thương hiệu Android choáng ngợp.
Ngoài thiết kế thì màu sắc trang phục cũng góp phần giúp bạn trông nổi bật hơn.
Sau tất cả, tên trộm này vẫn tự hào về sự trộm cắp của mình và không có thiện ý thay đổi. Tuy nhiên, cách hành xử của anh với chủ nhân chiếc xe đạp khiến dân mạng “dở khóc dở cười”.
Trước thông tin show diễn của Ariana tối nay phải hủy bỏ vì lý do sức khỏe của nữ ca sĩ, cư dân mạng đã nhanh chóng tạo những bức ảnh chế hài hước về vụ việc.
Mẫu áo sến súa này vốn là mốt từ vài chục năm về trước nay lại là item sành điệu được các tín đồ thời trang xứ hoa anh đào thi nhau diện thời gian gần đây.
Ngoài được biết đến qua những bản ballad ngọt ngào, sâu lắng, chặng đường yêu nhiều sóng gió, lùm xùm với 8 người đàn ông của Hà Hồ cũng là chủ đề được công chúng đặc biệt quan tâm.
Cách bạn áp dụng từng loại mỹ phẩm lên da cũng quan trọng không kém thứ tự thực hiện các bước chăm sóc.