‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ - bài ca êm đềm về thời ấu thơ

‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ - bài ca êm đềm về thời ấu thơ

Pistol
 
Tác phẩm do Victor Vũ chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh dẫn người xem vào chuyến du lịch về miền ký ức xưa cũ bằng những khung hình bắt mắt.

Khi công bố trailer hồi tháng 5, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lập tức trở thành hiện tượng được kỳ vọng bậc nhất của năm. Phim ra rạp trong sự ngóng đợi của hàng loạt người hâm mộ điện ảnh. Tác phẩm dệt nên câu chuyện tuổi thơ ấm áp ở miền quê nghèo khó của Việt Nam xa xưa bằng những khung hình mượt mà, sạch sẽ. Phim có diễn xuất ấn tượng của bộ ba diễn viên nhí và những lời thoại nhấn nhá dễ thương. Tuy nhiên, đây vẫn là một tác phẩm dành cho đại chúng với những yếu tố khiến cho mọi khán giả đều có thể hiểu và cảm nhận được, chứ không mang tính tác giả hay có những sáng tạo nghệ thuật đột phá. 

Trailer của bộ phim:

 
Poster phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".
 
Phiên bản điện ảnh thừa hưởng lối kể ý nhị, hòa nhiều mảng miếng vụn vặt thành một bức tranh tổng thể từ tiểu thuyết gốc. Toàn bộ tác phẩm là những mẩu chuyện rời rạc, không đầu không cuối về cuộc sống theo nhịp điệu chậm rãi của ba đứa nhỏ ở ngôi làng nghèo ven biển miền Trung Việt Nam cuối những năm 1980. Đặt câu chuyện vào bối cảnh quá khứ, phim tập hợp ký ức của người trưởng thành về ngày thơ bé xa xưa. Chúng hệt như những mảng miếng kỷ niệm tươi sáng về quá khứ u tối và nghèo khổ. Nơi ấy là những ngày cắp sách đến trường với khăn quàng đỏ bay phấp phới trong gió mùa thu. Nơi đó là những ngày thả diều trên sông, những hôm đi bắt ốc, những đợt lũ ngập trắng nhà, những mùa đói ăn cháo cầm hơi, những day dứt về tình anh em hay rung động giới tính đầu đời đầy trong trẻo.
 
Victor Vũ tỏ ra là một nhà làm phim có “chất” tâm lý tương hợp với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh cụ thể hóa được những hình dung sinh động trong những dòng văn mô tả nhẹ nhàng của tác giả thành những hình ảnh mượt mà. Sự kết hợp giữa chất văn êm đềm của Nguyễn Nhật Ánh và màu phim sạch sẽ của đạo diễn Việt kiều dệt nên một câu chuyện điện ảnh ấm áp, một tổ kén tuổi thơ dung dị của thế hệ 7x và 8x ở Việt Nam.
 
Mạch phim không đi theo logic nguyên nhân - kết quả, hướng tới mục tiêu cuối cụ thể, cũng không tăng kịch tính lên đỉnh điểm như thông thường. Thay vào đó, tác phẩm dịu dàng dẫn dắt người xem bằng nhịp điệu của cảm xúc. Những khuôn hình chảy trôi nhẹ nhàng như nhấn khán giả vào chuyến du hành về miền quá khứ. Theo cách này, phim tận dụng yếu tố không gian nhiều hơn là thời gian. Nhịp dựng chậm rãi của phim hệt như nhịp sống dung dị của nhân vật.
 
 
Ba nhân vật chính trong phim là hai anh em Tường (trái) - Thiều và cô bé Mận.
 
Hàng loạt khung hình toàn cảnh lột tả vẻ đẹp miền quê Việt Nam gây choáng ngợp với số đông khán giả. Từ đầu tới cuối, các khung hình góc rộng xử lý bằng máy quay flycam (thiết bị ghi hình bay trên cao và điều khiển được từ xa) đưa đến những bức tranh đồng quê miền Trung ngập màu xanh thiên nhiên với đồng lúa rì rào, những con lạch, con suối có trâu bò lướt qua hoặc những ghềnh đá ven biển. Lối quay phim di chuyển máy quay liên tiếp khiến người xem có cảm giác như được ngồi trên trực thăng ngắm cảnh Việt Nam từ trên cao. Những hình ảnh đẹp giống như trong chuyến du lịch đồng quê thanh khiết.
 
Lối xử lý hình ảnh này phảng phất những đúp quay trong các series phim khoa học về lịch sử tự nhiên của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng thế giới David Attenborough hoặc lối quay phim chuyên nghiệp trong các tác phẩm tài liệu về động vật hoang dã của truyền hình BBC (Anh). Điểm mới mẻ này khiến hình ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh khác biệt với phần lớn phim Việt gần đây. 
 
 
Phú Yên là một bối cảnh đắt giá bởi khu vực này ở giữa đồng quê, hai bên là rừng và biển. Nhờ vậy, không gian đa dạng này hợp thành bức tranh nhiều màu xanh của trời và lá cây, tạo cảm giác thanh khiết và trong trẻo. Ăn khớp nhuần nhị với bối cảnh giàu tính thiên nhiên này là lối phục trang ưa mắt có tông màu nhạt, về cơ bản là dễ chịu. Mọi trang phục các nhân vật mặc đều khá gọn gàng và ưa mắt, ăn khớp hài hòa với bối cảnh nền của phim. Ngoài ra, đạo diễn cũng khéo léo tận dụng tông màu nâu trầm trong đồ vật như nhà lá hoặc cánh cửa gỗ, tạo ra một không khí cổ điển rất hiệu quả. Nhạc phim có phần u hoài cũng khéo léo kết nối các yếu tố bối cảnh và phục trang vào nhau, hợp thành một bài ca êm đềm về quá khứ.
 
 
Bối cảnh Phú Yên hiện lên lung linh trên màn ảnh.
 
Cùng lối quay phim mượt mà tái hiện ký ức trong trẻo, phim có dàn diễn viên nhí diễn xuất trọn vẹn. Ba em nhỏ Thịnh Vinh, Thanh Mỹ và Trọng Khang đều mang nét tự nhiên, lột tả hết vẻ ngây thơ và trong sáng, hiền dịu của trẻ em nông thôn ngày cũ lên phim. Nếu như Thịnh Vinh tạo thiện cảm nhờ vẻ ngoài thanh tú và một tâm hồn nhạy cảm, Thanh Mỹ vào vai một cô bé hơi ngố một cách đáng yêu, trong người chất chứa những xúc cảm thầm lặng. Trọng Khang lại tạo ra vẻ khôn ngoan và láu cá cần thiết của một cậu em thương anh trai hết mình. Diễn xuất nhập vai của bộ ba em nhỏ khiến người xem yêu mến từng cử chỉ nhỏ nhặt hay mỗi lời thoại tự nhiên đong đầy cảm xúc.
 
Dù vậy, tính cách mọi nhân vật trong phim được khắc họa hơi yếu và không phải là nhân vật mạnh. Xuyên suốt tác phẩm, người xem yêu những đứa nhóc hiền dịu bởi tạo hình dễ thương, tâm hồn thơ trẻ, dung dị của chúng chứ không phải bởi tính cách. Cũng vì tâm lý nhân vật chưa được phát triển sâu, nhiều phân cảnh phim trở nên hơi cụt, thiếu đi cao trào. Câu chuyện do đó không có nhiều lớp lang đa nghĩa mà chỉ là những tích hợp cảm xúc. Ở nửa cuối phim, tác phẩm có phần hơi chùng xuống bởi nhà làm phim sa vào dẫn dắt thêm một câu chuyện mới, khiến mạch cảm xúc mỏng đi.
 
 
Ngoài câu chuyện về tuổi thơ ở Việt Nam, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chưa nâng tầm lên mức tác phẩm nghệ thuật phổ quát. Phim đơn giản là một câu chuyện gia đình mang tính thư giãn với nhiều hồi ức đẹp, không đặt nặng phải có chiêm nghiệm, triết lý sâu xa.
 
Có ngân sách gần 20 tỷ đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đánh dấu sự hợp tác thành công giữa Cục Điện Ảnh và các hãng phim tư nhân. Phim ra rạp toàn quốc từ ngày 2/10.
 
theo Vũ Văn Kiệt (vnexpress)

  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Nếu bạn chưa ra rạp để thưởng thức "50 sắc thái đen" thì đây là lý do thúc giục bạn không bỏ qua tác phẩm này.
Những hình ảnh động hé lộ phần nào câu chuyện tình yêu cuồng say của chàng tỷ phú Christian Grey và nữ cử nhân khoa Văn Anastasia Steele.
Phim chưa chính thức công chiếu rộng rãi nhưng fan đã đứng ngồi không yên vì màn xuất hiện quá hoành tráng của cặp đôi diễn viên chính trong lễ ra mắt phần hai của bom tấn “50 Sắc Thái”.
Cô đào Dakota Johnson có những chia sẻ cởi mở về cảnh nóng trong bộ phim 18+ nổi tiếng.
Cùng điểm qua những bộ phim hứa hẹn sẽ náo động phòng vé trong năm nay nào!
Những hình ảnh lãng mạn của cặp đôi 'Cô phương bất tự thưởng' giúp phim càng trở nên hot trên đài Hồ Nam.
Lần đầu tiên trong lịch sử, hai nhân vật thua cuộc lại là hai cái tên đáng chú ý nhất của một lễ trao giải.
Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2017 đã diễn ra với sự xuất hiện của hàng loạt mỹ nhân trên thảm đỏ.
3 chàng mỹ nam với phong cách thời trang trong phim khiến không chỉ phái đẹp mà cả phái mạnh cũng phải trầm trồ.
Phần 3 của The Ring có tên gọi là Rings (tựa Việt: Vòng Tròn Tử Thần), lấy bối cảnh 13 năm kể từ những sự kiện diễn ra trong phần đầu tiên.
Fumika đang trở thành cái tên được nhiều đạo diễn tên tuổi tại Nhật Bản săn đón.
Hài hước, tâm lý và không kém phần hấp dẫn – 12 bộ phim sau đây sẽ không làm cho các “mọt phim” phải thất vọng khi cần tìm "làn gió mới" để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, áp lực và mệt mỏi.
Đây là những bộ phim đã khiến làng điện ảnh thế giới bất ngờ vì hình ảnh tuyệt đẹp, cốt truyện độc đáo với thông điệp mạnh mẽ.
"50 sắc thái: Đen" (Fifty Shades Darker) tiếp tục hâm nóng trước ngày ra mắt bằng trailer thứ 3 đầy táo bạo, hé lộ dần bí ẩn về quá khứ "triệu phú bạo dâm".
Hầu hết những bộ phim này đều đến từ đạo diễn tiếng tăm hoặc tiếp nối một phần phim kinh điển trước đó.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Phụ nữ sâu sắc thường rất đàn bà, và thậm chí nàng còn không biết mình rất quyến rũ. Phụ nữ sâu sắc thường khiến đàn ông dễ dàng bị choáng ngợp, nhưng hiếm ai dám lại gần. Vì thế nên nàng cứ mãi chẳng tìm thấy cho mình một tình yêu hoàn hảo.
Air 360 Sky Lounge - Tầng thượng, 136 - 138 Lê Thị Hồng Gấm, Q. 1, TP. HCM
Màu trắng và màu đen là hai gam màu cổ điển nhưng không bao giờ bị lỗi mốt. Cùng học hỏi các ngôi sao, fashionista thế giới cách mặc đẹp với màu trắng và đen nhé.
Chill Sky Bar Rooftop AB tower, 76A Lê Lai, Q. 1, TP. HCM
Phụ nữ có thể "lên đỉnh" với người không yêu và ngược lại, không thể thỏa mãn với bạn đời dù có tình yêu sâu đậm.
Các bức ảnh của họ lan truyền với tốc độ chóng mặt trên những diễn đàn cùng với trang tin Hàn Quốc.
Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Những hình ảnh về vụ cướp đáng sợ mà Kim Kardashian trải qua ở Paris đã được công bố.
Được mệnh danh là những cặp đôi phòng gym, hãy cùng xem họ cùng nhau tập luyện như thế nào để có một thân hình tuyệt vời nhé.
Chỉ với 1 chiếc khăn turban bạn đã có thể tha hồ tạo kiểu dáng cho mái tóc của mình khiến ai cũng phải lác mắt vì quá ấn tượng.
Sống tiện nghi và đẹp đẽ trong nhà chật, căn hộ nhỏ chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không thể...
Vòng cổ không những là món trang sức dễ tạo dựng ngay diện mạo mới cho bộ đồ mà còn thể hiện tính cách và thẩm mỹ thời trang cho các quý cô sành điệu.
Xu hướng áo phông vintage hầm hố và jeans thêu hoa cá tính đang 'hạ gục' nhiều cô nàng.
Vậy nên người ta mới có câu "chỉ mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học cách im lặng".