"Giấc mơ Mỹ" của triệu phú gốc Việt: từ bán dạo đến thương hiệu nổi tiếng

Minh Thu
 
Bàn tay trắng đến nước Mỹ từ năm 1979, ông David Trần đã vật lộn mưu sinh nơi xứ người để trở thành một triệu phú nắm trong tay thương hiệu tương ớt trứ danh trên đất Mỹ.

36 năm về trước, trên con tàu chở hàng từ Đài Loan sang Mỹ, có một người đàn ông Việt Nam nhỏ bé, gầy gò mà không ai còn nhớ mặt hay tên. Ông chỉ là một trong số rất nhiều người trên thế giới đến Mỹ với hy vọng có thể thực hiện "giấc mơ Mỹ" của mình. Nhiều người trong số họ ra đi chỉ với đôi bàn tay trắng và quyết tâm thay đổi cuộc đời.

Tuy nhiên, ông David Trần, mà khi đó là chàng thanh niên mới có 35 tuổi, đã nghĩ rằng mình có thể thành danh trên đất Mỹ với công việc mà ông từng làm trước đó tại Việt Nam: bán tương ớt. Từ những năm 1975 khi vẫn còn ở Việt Nam, ông đã dong duổi trên nhiều nẻo đường để bán tương ớt, được đóng trong các lọ thủy tinh. 

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 1.Chân dung David Trần - vị triệu phú Mỹ gốc Việt thành danh nhờ tương ớt.

Trong suốt ngần đấy năm, ông đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Hơn 30 năm bên Mỹ, David Trần đã làm nên thương hiệu tương ớt triệu đô cho mình với công ty thực phẩm Huy Fong Foods, cái tên được truyền cảm hứng từ tên con tàu đã giúp ông sang Mỹ thành công.

Nhớ về những ngày đầu tiên trên nước Mỹ, ông Trần không thể quên được thời gian vất vả ban đầu khi ông phải tiếp tục nghề bán tương ớt dạo. Ông tự làm ra loại gia vị có màu đỏ rực bắt mắt bằng tay và đựng trong xô rồi đem phân phối chúng tới các nhà hàng và chợ châu Á ở Los Angeles, hay xa hơn như San Francisco và San Diego trên chiếc xe tải nhỏ của mình. Chiếc xe chở hàng được ông tự tay trang trí logo tương ớt trông hết sức ấn tượng.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 2.Loại tương ớt siracha nổi tiếng của công ty ông.

Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ, "giấc mơ Mỹ" của ông không phải trở thành triệu phú mà đó là giấc mơ đưa tên tuổi của loại tương ớt mang hương vị Việt tới toàn thế giới.

"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành triệu phú. Chúng tôi bắt đầu vì chúng tôi thích tương ớt tươi, cay", chia sẻ của ông Trần trên tờ LA Times.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 3.Ông Trần dùng tương ớt trong hầu hết các bữa ăn thường ngày.

Ông Trần đã cũng với những người đồng nghiệp sản xuất ra nhiều loại tương ớt với các hương vị khác nhau nhằm tìm ra sản phẩm tốt nhất. Sau khi thử nhiều loại tương ớt, ông đã cho ra đời hương vị siracha, loại tương ớt bắt nguồn từ thị trấn Si Racha, Thái Lan. Đây được coi là "con át chủ bài" trong dòng sản phẩm tương ớt của ông Trần.

Ông Trần hết sức khen ngợi và tâm đắc loại tương ớt mà mình làm ra. Mọi thứ đều trở nên ngon hơn với loại tương ớt này, thậm chí ông đã biến nó thành gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Phương châm của ông là "làm nước sốt của một người giàu với giá của một người nghèo". Do đó, mức giá cho một chai tương ớt của ông rất hợp lý, chỉ khoảng 70,000 đồng (theo tỉ giá hiện tại).

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 4.Loại tương ớt của ông được nhiều khách hàng trên toàn nước Mỹ yêu thích.

Sriracha được làm từ ớt tươi jalapeno được trồng ở Mỹ. Vào những năm 1980, ông Trần ký hợp đồng với trang trại của gia đình Underwood để cung cấp jalapeno cho các sản phẩm của mình. Từ 20 hecta ban đầu, ông Trần hiện có gần 700 hecta ớt jalapeno trải khắp từ quận Ventura đến quận Kern ở bang California. 

Từ thung lũng San Gabriel, loại tương ớt này đã trở nên nổi tiếng trên khắp nước Mỹ rồi lan rộng ra Canada, Mexico và nhiều nước khác trên thế giới. Chỉ tính riêng năm 2012, doanh thu của Huy Fong Foods là hơn 60 triệu USD và đạt mức tăng trưởng 20% một năm.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 5.Sriracha được làm từ ớt tươi jalapeno được trồng ở Mỹ.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công cho công ty, công thức để làm ra loại tương ớt này là hoàn toàn bí mật. Chính vì vậy, dù không mất nhiều tiền để quảng cáo, loại tương ớt thơm ngon này vẫn bán rất chạy và chưa có công ty nào có thể bắt chước hay làm giả được. 

Sự thành công của loại tương ớt Siracha đã khiến công ty của ông Trần liên tục được mở rộng với trụ sở hiện tại rộng tới hơn 60,000 m2.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 6.Công thức của loại tương ớt siracha trứ danh này vẫn là một ẩn số với nhiều người.

Với ông Trần, chất lượng sản phẩm là điều quan trọng nhất. Đã có rất nhiều lời mời hợp tác và đầu tư từ các nhà tài chính nhưng đều bị ông Trần khước từ. Ông muốn duy trì doanh nghiệp của mình như một doanh nghiệp gia đình. 

Tiền bạc và doanh thu không phải là điều quan trọng, nhà tỷ phú gốc Việt này luôn tâm niệm rằng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng mới là điều cốt lõi làm nên sự thành công của doanh nghiệp.

Giấc mơ Mỹ của triệu phú gốc Việt: từ chiếc xe đạp bán dạo đến thương hiệu tương ớt nổi tiếng toàn cầu - Ảnh 7.Gia đình và nhân viên công ty nhà ông David Trần.

Theo Skye / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Câu hỏi tưởng như đơn giản mà phải mất cả quá trình nghiên cứu của chuyên gia thử nghiệm.
Chốn văn phòng luôn có những giai thoại li kì và hấp dẫn về những con người kì bí và đặc biệt. Hãy cùng xem, bạn có được gọi tên trong lần điểm danh này không nhé?
Thu nhập không phải là tất cả. Được theo đuổi đam mê và làm công việc yêu thích quả là hạnh phúc. Nhưng nếu muốn cuộc sống viên mãn, chúng ta còn cần đến 2 chữ gia đình...
Mỗi người đều có một con đường phát triển riêng. Hãy hiểu con đường mà mình đang đi để tránh so sánh bản thân mình với người khác?
Phương Thanh tốt nghiệp trường top 10 về kinh doanh ở Canada, từng làm việc cho HSBC Việt Nam và Bloomberg - đã quyết định rời bỏ tất cả để chinh phục 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới. Và cô ấy đã thành công.
"Phần lớn mọi người đã chết ở tuổi 25, chỉ có điều đến 75 tuổi mới được chôn mà thôi" - Benjamin Franklin.
Xin chào, tính đến hôm nay thì năm 2017 đã trôi qua được 1/4 rồi đấy, bạn đã làm được gì cho bản thân chưa?
Nếu bạn có một công việc có thể cho bạn cả hai, thì bạn đang hạnh phúc hơn bạn có thể nhận ra đấy.
Phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến, nhưng không ít người vẫn cảm thấy ngại ngần và không dám công khai mình đã “tu sửa” dung nhan. Sao phải thế nhỉ?
Theo đuổi giấc mơ, thoả mãn đam mê là cánh cửa dẫn tới thành công, điều này là thứ chúng ta vẫn được nghe khi còn nhỏ, thế nhưng trong thế giới này, chỉ có đam mê thôi vẫn là chưa đủ.
Không cần phải làm những việc "đao to búa lớn" mới có thể biến cuộc sống từ "không thành có", từ bất hạnh, xui xẻo thành hạnh phúc, may mắn. Thực tế chỉ cần những động thái rất nhỏ như dưới đây thôi.
Cậu bé này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bố mẹ khác trong việc giáo dục con cái tự lập, biết kiếm tiền từ những công việc đơn giản nhất quanh mình…
Cho nên, là phụ nữ thời đại mới thì bạn không chỉ xinh đẹp mà còn phải ẩn sẵn trong mình những mũi kim – để sẵn sàng lao vào "chích" cho những người làm bạn phải khóc...
Bạn đã bao nhiêu lần tự nhủ sẽ thay đổi sau vô số lần dậy muộn, lười biếng và sống buông thả? Làm thế nào để nghiêm khắc hơn với bản thân.
Đừng ai hỏi vì sao con gái ế, đơn giản là họ tự thích thế mà thôi!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Katrina Brodsky dường như có một body sinh ra để hợp với ngành công nghiệp thời trang.
Hãy nói một lời cảm ơn chân thành, vì ai đó đã từng xuất hiện rồi rời đi...
Mặc dù giúp bạn tiết kiệm hơn một chút nhưng việc mua mỹ phẩm giảm giá cũng có nhiều điều bất cập.
Kính mắt vốn là món phụ kiện được sao Việt khá ưu ái mỗi lần xuống phố. Hè vừa sang, các mỹ nhân Việt đã "xúng xính" với đủ kiểu kính mắt sang sành.
Tham gia sự kiện do "ông trùm chân dài" Khắc Tiệp tổ chức, Ngọc Trinh diện bộ cánh cắt xẻ táo bạo thu hút nhiều sự chú ý.
Lần này, Sơn Tùng M-TP lại gây thương nhớ với trang phục Hanbok truyền thống của Hàn Quốc.
Nếu chưa sở hữu những món phụ kiện này, đừng ngần ngại sắm ngay để mọi bộ trang phục đều được nâng tầm.
Thời gian này, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift bỗng dưng mất tích khỏi tầm ngắm của giới truyền thông lẫn người hâm mộ khiến không ít người tò mò.
Cùng chiêm ngưỡng street style đầy cá tính và thú vị của giới trẻ thế giới tuần qua.
Dù chẳng ăn mặc "lồng lộn" hay chạy theo xu hướng nhưng Pimtha vẫn là một trong những fashion icon được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.
Người đẹp sinh ra và lớn lên tại Saint Petersburg không bấu víu vào mối tình với sao thể thao để nổi tiếng.
Một giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn có cảm giác trúng số triệu đô hoặc ít nhất là $215,000. 
Ai bảo chỉ mình Kylie làm lip kit? M.A.C. cũng tham gia cuộc chơi rồi nhé!
Chúng còn sành điệu hơn bất kì loại giày cao gót nào!
Sau quãng thời gian giảm cân thành công, Hương Tràm thường xuyên xuất hiện quá đỗi gợi cảm và tỉ lệ khoét sâu trên phục trang tăng mạnh.