10 kiểu đồng nghiệp khó ưa và cách đối phó với họ

10 kiểu đồng nghiệp khó ưa và cách đối phó với họ

 
Bạn không thể làm việc một mình. Sự thành công của bạn ảnh hưởng rất nhiều vào sự phối hợp với đồng nghiệp.

Mối quan hệ đồng nghiệp không tốt sẽ khiến môi trường làm việc của bạn trở nên khó khăn hơn. Vì vậy bạn nên trang bị cho mình những cách ứng xử phù hợp với từng kiểu đồng nghiệp "khó ưa" này.

1. Người bảo thủ

Đây là một người không bao giờ chấp nhận phê bình cho dù có tính xây dựng và được góp ý theo cách gì đi chăng nữa. Họ cho rằng mọi thứ mà họ làm đều đúng. Không có bất cứ một ai có thể làm thay đổi cách làm, cách nghĩ hay tư duy của họ.

Cách đối phó: Cách tốt nhất để khuyên giải "ông Hoàn Hảo" này là hãy ủng hộ ông ta thật tích cực trước khi bạn định phê bình. Hãy tự phê bình chính bạn trước tiên và sau đó lựa lời nói với người này rằng bạn cũng đã từng mắc những lỗi tương tự. Tránh những từ ngữ như "không bao giờ", "luôn luôn". Bạn cũng nên nói một cách chung chung, sử dụng từ "chúng ta" thay vì nói trực tiếp là "bạn", "ông", hay "anh".

Bạn không nên sử dụng e-mail để phê bình những người theo kiểu này. Hãy làm việc này một cách cá nhân, mặt đối mặt thì sẽ giảm được tối đa sự hiểu nhầm, đồng thời cũng hạn chế được những phản hồi có tính chỉ trích.

 

2. Người luôn luôn thích phản đối

Đây là những người sẽ tranh luận đến cùng, những người thích sự đối lập và luôn tìm ra những vấn đề từ những người khác.

Cách đối phó: Có lẽ phải đặt anh ta vào đúng chỗ của mình nhưng điều duy nhất bạn làm bây giờ là hãy để tự anh ta kết thúc vấn đề này. Đừng ngắt quãng hay làm phiền khi anh ta đang nói. Khi anh ta kết thúc vấn đề thì bạn nên đưa ra ý kiến của mình.

Thay vì việc "đổ thêm dầu vào lửa", những luận điểm có lý hơn sẽ luôn luôn giành thắng lợi. Hãy đồng ý với những ý kiến bất đồng nếu bạn cần phải làm như vậy. Và trong mọi trường hợp, bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh.

3. Người có cái "tôi" trong mình

Đây là hình ảnh thu nhỏ của người có lòng tự trọng. Anh ta có một giác quan khá nhạy cảm và luôn tin rằng tất cả mọi thứ đều tập trung xung quanh nhu cầu của anh ta. Anh ta nhận được lời khen ngợi từ nhiều phía mà không cần biết anh ta có xứng đáng nhận nó không. Những đồng nghiệp hay bị ám ảnh cũng cho rằng những vấn đề của anh ta luôn lớn hơn và quan trọng hơn của bất cứ ai.

Cách đối phó: Cố gắng không thua kém mẫu người này sẽ luôn giúp bạn làm tốt hơn công việc của mình. Hãy chỉ cho người quản lý của bạn nhận ra những đóng góp và cống hiến của bạn, đặc biệt là khi làm việc cùng với nhóm với mẫu người này.

Hãy ghi nhớ những thành tích mà bạn đã đạt được. Và cũng đừng nên lo lắng khi con người này lấy ý kiến của bạn và biến nó thành của riêng anh ta. Nếu anh ta là mẫu người như vậy thì đã đến lúc bạn để mọi người biết được con người thật của anh ta.

 

4. Người cứng đầu cứng cổ

Những người này chỉ làm theo cách của mình, không chịu thay đổi ý kiến và tiếp thu ý kiến mới, mặc dù đối với một số người thì ý kiến của những người này không có hiệu quả. Người cứng đầu cứng cổ thường không tốn sức để tranh luận với những người khác nhưng anh ta lại lẳng lặng làm theo cách của mình.

Cách đối phó: Cách tốt nhất là bạn nên để anh ấy làm theo ý kiến của mình. Có một điều rất thuận lợi là nếu cách anh ấy làm không tốt thì anh ta sẽ tự chịu sự thất bại. Dĩ nhiên, nếu như bạn không cố chấp thì hãy cố gắng giúp đỡ những người cứng đầu cứng cổ. Nếu có thể hãy làm cho họ tin rằng họ phải có trách nhiệm với những ý kiến của mình.

 

5. Những người hay nói xấu

Đây là kiểu người mà tất cả chúng ta đều ghét. Anh ta nói xấu bạn và công việc của bạn với người khác. Trước mặt đồng nghiệp và cấp trên, anh ta luôn cho rằng bạn là người không có năng lực. Mặc dù những thông tin anh ta đưa ra chưa biết là đúng hay sai nhưng những người hay nói xấu lại rất thành công trong việc giúp mọi người nhận ra một chân lý: "Nếu anh nói xấu người khác thì anh cũng chẳng ra gì."

Cách đối phó: Lần đầu tiên bạn nghe thấy những lời nói xấu của anh ta, hãy đặt những lời lẽ "tầm phào" này ra một bên, hãy cho anh ta biết rằng bạn đang nhận ra động cơ việc anh ta nói xấu người khác.

Hầu hết các nhân viên trong văn phòng đều muốn tránh sự đối đầu, vì vậy nếu bạn để anh ta biết rằng bạn sẽ không tha thứ cho anh ta, anh ta sẽ cẩn thận hơn trong "lời ăn tiếng nói" của mình. Có thể anh ta sẽ bác bỏ những lời buộc tội của bạn, nhưng miễn là bạn có chính kiến thì anh ta sẽ nhận ra được lỗi lầm của mình.

 

6. Người thích trò "đổ lỗi" cho người khác

Đó là người không bao giờ có trách nhiệm với những lỗi lầm của mình và sẵn sàng đổ lỗi cho người khác, thường xuyên là rất vô lý. Anh ta không nhận ra rằng cách dễ nhất để gây ấn tượng cho các đồng nghiệp là hãy thừa nhận khi mình làm việc gì đó sai và tìm cách để tránh gặp lại những lỗi đó trong tương lai.

Cách đối phó: Hãy chọn thời điểm thích hợp để chia sẻ trách nhiệm với anh ta. Nhưng nếu bị đổ lỗi không hợp lý, bạn nên làm rõ "trắng đen" với cấp trên, thậm chí nếu bạn phải làm việc này bằng các cuộc nói chuyện riêng tư.

 

7. Người hay than vãn

Đây là típ người luôn luôn phàn nàn, xoi mói người khác. Anh ta thường xuyên có thái độ nhạo báng đối với những việc xảy ra xung quanh mà không cần quan tâm liệu những người khác có muốn nghe mình hay không.

Cách đối phó: Đây là người đã có tính cách ăn sâu vào bản chất, vì vậy bạn có thể sẽ không thay đổi được tính cách anh ta. Nhưng bạn có thể giảm tối thiểu những phản ứng với anh ta bằng cách bảo rằng bạn đang bận khi anh ta bắt đầu nói với bạn về những điều nhỏ nhất để từ đó chỉ trích bạn hoặc những đồng nghiệp khác. Có thể, anh ta sẽ mếch lòng, nhưng dẫu sao đó cũng là biện pháp tốt nhất

8. Đồng nghiệp không trung thực

Đây là những đồng nghiệp thích khoe khoang hoặc thổi phồng về những thành tích mà họ đã đạt được. Họ không quan tâm đến năng lực thực tế và sự chăm chỉ của bản thân nhưng lại chú trọng đến việc thổi phồng và tỏ ra mình như thế. Họ thích nói nhiều về công việc hơn là làm việc.

Cách đối phó: Hãy kiểm soát hình ảnh của bản thân ở nơi công sở, bằng năng lực bản thân, hãy cho mọi người thấy được rằng bạn là người có kỹ năng và chuyên môn. Những thành tích bạn đạt được là do công sức và sự cố gắng mà bạn đã bỏ ra. Hãy chủ động tự vệ theo cách của mình, đừng để kiểu đồng nghiệp này “tranh công” của bạn. Đừng ngại lên tiếng nói về vai trò của bạn trong công việc, dự án mà mình tham gia.

 

9.  Đồng nghiệp “dốt nhưng có thiện chí”

Họ là những người chăm chỉ làm việc nhưng năng lực bản thân lại hanh chế, hoặc không phù hợp với công việc được giao. Trong những vấn đề mang tính chất quan trọng và quyết định, họ không thể đưa ra chính kiến của bản thân mà luôn cần tới sự trợ giúp của những người xung quanh. 

Cách đối phó: Nắm được điểm mạnh của kiểu đồng nghiệp này để giao cho họ những công việc phù hơp, tránh giao những công việc mang tính chất quan trọng. Nếu có thời gian, hãy giúp đỡ họ khi cần thiết, hướng dẫn họ cách làm việc thay vì làm thay cho họ. Hãy nhận xét trung thực, thẳng thắn về năng lực và hiệu quả công việc của họ nếu bạn là Sếp, không dùng những lời lẽ “mật ngọt” để an ủi, chia sẻ hay động viên để làm họ yên tâm. Nói cho họ biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có thể tập trung vào công việc và hoàn thành nó hiệu quả.

 

10. Đồng nghiệp lười

Đây là kiểu đồng nghiệp không thích làm việc và luôn trì hoãn thời hạn công việc được giao. Họ hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác và không đưa ra sáng kiến gì để góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu công ty. Phải mất nhiều công sức để ép những người lười hoàn thành công việc đến nỗi, những người xung quanh họ thường từ bỏ cố gắng và làm “luôn cho xong” phần việc của kẻ lười nhác. Vấn đề là, bạn không có thẩm quyền để sa thải đồng nghiệp lười, và sếp có thể cũng không muốn làm việc đó.

Cách đối phó: Chỉ tập trung vào công việc của bạn. Với tư cách là một đồng nghiệp, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể “dung túng” đồng nghiệp lười bằng cách làm hộ một phần việc của họ? Nếu bạn cảm thấy áp lực phải “giúp” anh/cô ấy, và bạn biết rằng đây là kiểu người không bao giờ biết đáp trả hay thay đổi, hãy trình bày vấn đề với sếp trước khi phải nhận thêm nhiệm vụ bất đắc dĩ này. Nếu bạn là nhà quản lý, kiểu nhân viên này đòi hỏi bạn phải dùng tới cách thức quản lý vi mô. Hãy giao cho họ những nhiệm vụ nhỏ với hạn hoàn thành gấp rút và liên tục đốc thúc họ.

Những gợi ý trên giúp bạn làm những cách tốt nhất để đối phó với những người có cá tính rất khó chịu. Nhưng bạn vẫn không thể không giao tiếp hay tiếp xúc với họ hàng ngày. Trong những trường hợp xấu nhất, bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau đây:

Tránh tiếp xúc khi không cần thiết

Bạn không nên phớt lờ hoàn toàn anh ta nhưng bạn nên cố gắng từ chối càng nhiều càng tốt. Điều này giúp bạn khỏi mất thời gian và phiền toái vô ích.

Báo cáo với nhà quản lý

Nếu bạn cố gắng giải quyết một mình theo cách riêng thì chẳng có lợi chút nào. Có thể đã đến lúc phải phản ánh những vấn đề này với cấp trên. Điều này đặc biệt quan trọng nếu nó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn.

Đưa vấn đề lên phòng nhân sự

Nếu cấp trên của bạn không giải quyết vấn đề bạn nêu ra một cách hiệu quả, bạn nên đưa vấn đề này lên phòng nhân sự. Những người làm công tác nhân sự đã được đào tạo để giải quyết những tình huống theo kiểu này.

Đưa vấn đề tới các phòng ban khác trong công ty

Nếu như vẫn chưa được giải quyết thì bạn có thể yêu cầu thiết lập lại cơ cấu tổ chức của công ty. Đây có lẽ là một tình huống khó khăn nhưng đôi khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác.

Theo 24h, Job Vn

 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Vậy nên người ta mới có câu "chỉ mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học cách im lặng".
Theo quan điểm của nhân tướng học, nhìn tướng răng ở phụ nữ có thể đoán biết được số vận sang hèn.
"Love yourself" là câu quote mà bạn nên nhớ vào năm 2017 để luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống.
Vẫn là bạn, nhưng là phiên bản được “update” hoàn hảo hơn. Chàng đã sẵn sàng để thay đổi tích cực chưa?
"Người khôn ngoan mang tất cả tài sản vào trong đầu" - T. Man.
Bạn vẫn còn trẻ chán nhưng ai cũng gọi bạn là “Gái già” ư? Nếu không biết tại sao mình lại có biệt danh đấy thì chắc chắn phải tìm hiểu 12 điều sau đây nhé!
Trong cuộc sống này dù muốn dù không đôi lúc bạn cũng sẽ bị rơi vào thế được mượn tiền, vậy nếu không muốn cho mượn thì làm thế nào đây?
Thành công đôi khi không phải điều gì quá lớn lao đâu, nếu bạn làm được những điều này chứng tỏ bạn đã làm rất tốt rồi, dù có thể bạn chưa nhận ra.
Không mất quá nhiều thời gian để bạn nhận ra đâu là người giỏi, đâu là người dở đâu. Không chỉ là trong môi trường công việc, quan sát cách họ phản ứng, hành động và cư xử với mọi người là sẽ ra ngay thôi.
Phụ nữ Pháp luôn được ngưỡng mộ bởi phong cách “je ne sais quoi” – chính là đẹp và quyến rũ một cách tự nhiên không cần cố gắng.
Người ta bảo tình bạn mà dài tới 10 năm và hơn thế, khi ấy nó đã trở thành tình thân. Có thật không nhỉ?
Có một số quy tắc cơ bản trong cuộc sống khiến ta trở nên lịch sự hơn trong mắt người khác mà không phải ai cũng biết.
Hôm nay là 30 Tết, ngày cuối cùng của năm rồi này. Hãy check lại một lượt những việc nhất định phải hoàn thành xong trong hôm nay, bạn nhé!
Những doanh nhân thường làm những gì trước khi kết thúc một ngày?
Hơn cả may mắn, các "quý nhân" cũng là một trong những yếu tố giúp các cung Hoàng đạo bước qua năm mới suôn sẻ và thoải mái hơn.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Cùng ngắm bộ sưu tập những đôi giày sneaker đã theo chân Phở Đặc Biệt và Sun Ht đi khắp mọi nơi nhé!
Cô nàng tự công nhận hiện tại mình đang sống “cuộc sống thất nghiệp hạnh phúc”.
Xuất thân từ một hot girl với hình tượng dễ thương, xinh xắn, Ngọc Thảo gây bất ngờ khi "lột xác" thành một quý cô quyến rũ.
Với cô dâu yêu thích style mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, bó hoa cầm tay từ hoa cúc là một gợi ý hoàn hảo.
Đây là 6 món ăn được giới “thạo du lịch” kháo nhau rằng đến Rome mà không ăn bạn sẽ tiếc nuối vô cùng.
Trong bộ sưu tập mẫu kệ tròn sau đây, bạn có thể tham khảo các thiết kế kệ tròn khác nhau vô cùng đẹp và thực tế, phù hợp trong mọi phong cách nội thất.
Xuyên suốt phong cách street style tuần này của các quý cô Châu Á là những thiết kế váy áo mềm mại và nữ tính.
Không chỉ học giỏi và xinh đẹp, Sama và Haya Abu Khadra còn "hái ra tiền" dù mới 23 tuổi.
Đúng là hiện tại, những mỹ nhân xinh đẹp có thể xuất hiện ở khắp nơi nhỉ?
Nếu có một trong các đặc điểm sau thì đừng hỏi vì sao bạn “mãi ế”
Chỉ 5 phút trước khi bắt đầu ca làm, nữ nhân viên truyền hình Emma Hulse bất ngờ bị sếp sa thải và khuyên cô nên trở thành người mẫu.
Thiết kế tối giản, liền mạch, không nặng nề như boots hay giày da nhưng vẫn đem lại sự thời trang và năng động. Dù không rẻ nhưng những gì sneakers sock-like đem lại sẽ khiến bạn cảm thấy rất "đáng đồng tiền bát gạo".
Các cô gái này đã làm cách gì để phá tan định nghĩa chỉ có những đôi chân dài mới đủ điều kiện để trở thành người mẫu?
Sau khi 'hot girl 25 giây 4 triệu view' nổi danh trên mạng xã hội với bộ ngực thuộc hạng khủng những ngày qua, cô nàng Carmella Rose đã xuất hiện và cho thấy ngực lép cũng 'không phải dạng vừa'.
Ngoài ra, Apple cũng sẽ giới thiệu chiếc iPhone SE bản 128 GB tại sự kiện lần này.