10 kiểu đồng nghiệp khó ưa và cách đối phó với họ

10 kiểu đồng nghiệp khó ưa và cách đối phó với họ

 
Bạn không thể làm việc một mình. Sự thành công của bạn ảnh hưởng rất nhiều vào sự phối hợp với đồng nghiệp.

Mối quan hệ đồng nghiệp không tốt sẽ khiến môi trường làm việc của bạn trở nên khó khăn hơn. Vì vậy bạn nên trang bị cho mình những cách ứng xử phù hợp với từng kiểu đồng nghiệp "khó ưa" này.

1. Người bảo thủ

Đây là một người không bao giờ chấp nhận phê bình cho dù có tính xây dựng và được góp ý theo cách gì đi chăng nữa. Họ cho rằng mọi thứ mà họ làm đều đúng. Không có bất cứ một ai có thể làm thay đổi cách làm, cách nghĩ hay tư duy của họ.

Cách đối phó: Cách tốt nhất để khuyên giải "ông Hoàn Hảo" này là hãy ủng hộ ông ta thật tích cực trước khi bạn định phê bình. Hãy tự phê bình chính bạn trước tiên và sau đó lựa lời nói với người này rằng bạn cũng đã từng mắc những lỗi tương tự. Tránh những từ ngữ như "không bao giờ", "luôn luôn". Bạn cũng nên nói một cách chung chung, sử dụng từ "chúng ta" thay vì nói trực tiếp là "bạn", "ông", hay "anh".

Bạn không nên sử dụng e-mail để phê bình những người theo kiểu này. Hãy làm việc này một cách cá nhân, mặt đối mặt thì sẽ giảm được tối đa sự hiểu nhầm, đồng thời cũng hạn chế được những phản hồi có tính chỉ trích.

 

2. Người luôn luôn thích phản đối

Đây là những người sẽ tranh luận đến cùng, những người thích sự đối lập và luôn tìm ra những vấn đề từ những người khác.

Cách đối phó: Có lẽ phải đặt anh ta vào đúng chỗ của mình nhưng điều duy nhất bạn làm bây giờ là hãy để tự anh ta kết thúc vấn đề này. Đừng ngắt quãng hay làm phiền khi anh ta đang nói. Khi anh ta kết thúc vấn đề thì bạn nên đưa ra ý kiến của mình.

Thay vì việc "đổ thêm dầu vào lửa", những luận điểm có lý hơn sẽ luôn luôn giành thắng lợi. Hãy đồng ý với những ý kiến bất đồng nếu bạn cần phải làm như vậy. Và trong mọi trường hợp, bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh.

3. Người có cái "tôi" trong mình

Đây là hình ảnh thu nhỏ của người có lòng tự trọng. Anh ta có một giác quan khá nhạy cảm và luôn tin rằng tất cả mọi thứ đều tập trung xung quanh nhu cầu của anh ta. Anh ta nhận được lời khen ngợi từ nhiều phía mà không cần biết anh ta có xứng đáng nhận nó không. Những đồng nghiệp hay bị ám ảnh cũng cho rằng những vấn đề của anh ta luôn lớn hơn và quan trọng hơn của bất cứ ai.

Cách đối phó: Cố gắng không thua kém mẫu người này sẽ luôn giúp bạn làm tốt hơn công việc của mình. Hãy chỉ cho người quản lý của bạn nhận ra những đóng góp và cống hiến của bạn, đặc biệt là khi làm việc cùng với nhóm với mẫu người này.

Hãy ghi nhớ những thành tích mà bạn đã đạt được. Và cũng đừng nên lo lắng khi con người này lấy ý kiến của bạn và biến nó thành của riêng anh ta. Nếu anh ta là mẫu người như vậy thì đã đến lúc bạn để mọi người biết được con người thật của anh ta.

 

4. Người cứng đầu cứng cổ

Những người này chỉ làm theo cách của mình, không chịu thay đổi ý kiến và tiếp thu ý kiến mới, mặc dù đối với một số người thì ý kiến của những người này không có hiệu quả. Người cứng đầu cứng cổ thường không tốn sức để tranh luận với những người khác nhưng anh ta lại lẳng lặng làm theo cách của mình.

Cách đối phó: Cách tốt nhất là bạn nên để anh ấy làm theo ý kiến của mình. Có một điều rất thuận lợi là nếu cách anh ấy làm không tốt thì anh ta sẽ tự chịu sự thất bại. Dĩ nhiên, nếu như bạn không cố chấp thì hãy cố gắng giúp đỡ những người cứng đầu cứng cổ. Nếu có thể hãy làm cho họ tin rằng họ phải có trách nhiệm với những ý kiến của mình.

 

5. Những người hay nói xấu

Đây là kiểu người mà tất cả chúng ta đều ghét. Anh ta nói xấu bạn và công việc của bạn với người khác. Trước mặt đồng nghiệp và cấp trên, anh ta luôn cho rằng bạn là người không có năng lực. Mặc dù những thông tin anh ta đưa ra chưa biết là đúng hay sai nhưng những người hay nói xấu lại rất thành công trong việc giúp mọi người nhận ra một chân lý: "Nếu anh nói xấu người khác thì anh cũng chẳng ra gì."

Cách đối phó: Lần đầu tiên bạn nghe thấy những lời nói xấu của anh ta, hãy đặt những lời lẽ "tầm phào" này ra một bên, hãy cho anh ta biết rằng bạn đang nhận ra động cơ việc anh ta nói xấu người khác.

Hầu hết các nhân viên trong văn phòng đều muốn tránh sự đối đầu, vì vậy nếu bạn để anh ta biết rằng bạn sẽ không tha thứ cho anh ta, anh ta sẽ cẩn thận hơn trong "lời ăn tiếng nói" của mình. Có thể anh ta sẽ bác bỏ những lời buộc tội của bạn, nhưng miễn là bạn có chính kiến thì anh ta sẽ nhận ra được lỗi lầm của mình.

 

6. Người thích trò "đổ lỗi" cho người khác

Đó là người không bao giờ có trách nhiệm với những lỗi lầm của mình và sẵn sàng đổ lỗi cho người khác, thường xuyên là rất vô lý. Anh ta không nhận ra rằng cách dễ nhất để gây ấn tượng cho các đồng nghiệp là hãy thừa nhận khi mình làm việc gì đó sai và tìm cách để tránh gặp lại những lỗi đó trong tương lai.

Cách đối phó: Hãy chọn thời điểm thích hợp để chia sẻ trách nhiệm với anh ta. Nhưng nếu bị đổ lỗi không hợp lý, bạn nên làm rõ "trắng đen" với cấp trên, thậm chí nếu bạn phải làm việc này bằng các cuộc nói chuyện riêng tư.

 

7. Người hay than vãn

Đây là típ người luôn luôn phàn nàn, xoi mói người khác. Anh ta thường xuyên có thái độ nhạo báng đối với những việc xảy ra xung quanh mà không cần quan tâm liệu những người khác có muốn nghe mình hay không.

Cách đối phó: Đây là người đã có tính cách ăn sâu vào bản chất, vì vậy bạn có thể sẽ không thay đổi được tính cách anh ta. Nhưng bạn có thể giảm tối thiểu những phản ứng với anh ta bằng cách bảo rằng bạn đang bận khi anh ta bắt đầu nói với bạn về những điều nhỏ nhất để từ đó chỉ trích bạn hoặc những đồng nghiệp khác. Có thể, anh ta sẽ mếch lòng, nhưng dẫu sao đó cũng là biện pháp tốt nhất

8. Đồng nghiệp không trung thực

Đây là những đồng nghiệp thích khoe khoang hoặc thổi phồng về những thành tích mà họ đã đạt được. Họ không quan tâm đến năng lực thực tế và sự chăm chỉ của bản thân nhưng lại chú trọng đến việc thổi phồng và tỏ ra mình như thế. Họ thích nói nhiều về công việc hơn là làm việc.

Cách đối phó: Hãy kiểm soát hình ảnh của bản thân ở nơi công sở, bằng năng lực bản thân, hãy cho mọi người thấy được rằng bạn là người có kỹ năng và chuyên môn. Những thành tích bạn đạt được là do công sức và sự cố gắng mà bạn đã bỏ ra. Hãy chủ động tự vệ theo cách của mình, đừng để kiểu đồng nghiệp này “tranh công” của bạn. Đừng ngại lên tiếng nói về vai trò của bạn trong công việc, dự án mà mình tham gia.

 

9.  Đồng nghiệp “dốt nhưng có thiện chí”

Họ là những người chăm chỉ làm việc nhưng năng lực bản thân lại hanh chế, hoặc không phù hợp với công việc được giao. Trong những vấn đề mang tính chất quan trọng và quyết định, họ không thể đưa ra chính kiến của bản thân mà luôn cần tới sự trợ giúp của những người xung quanh. 

Cách đối phó: Nắm được điểm mạnh của kiểu đồng nghiệp này để giao cho họ những công việc phù hơp, tránh giao những công việc mang tính chất quan trọng. Nếu có thời gian, hãy giúp đỡ họ khi cần thiết, hướng dẫn họ cách làm việc thay vì làm thay cho họ. Hãy nhận xét trung thực, thẳng thắn về năng lực và hiệu quả công việc của họ nếu bạn là Sếp, không dùng những lời lẽ “mật ngọt” để an ủi, chia sẻ hay động viên để làm họ yên tâm. Nói cho họ biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có thể tập trung vào công việc và hoàn thành nó hiệu quả.

 

10. Đồng nghiệp lười

Đây là kiểu đồng nghiệp không thích làm việc và luôn trì hoãn thời hạn công việc được giao. Họ hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác và không đưa ra sáng kiến gì để góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu công ty. Phải mất nhiều công sức để ép những người lười hoàn thành công việc đến nỗi, những người xung quanh họ thường từ bỏ cố gắng và làm “luôn cho xong” phần việc của kẻ lười nhác. Vấn đề là, bạn không có thẩm quyền để sa thải đồng nghiệp lười, và sếp có thể cũng không muốn làm việc đó.

Cách đối phó: Chỉ tập trung vào công việc của bạn. Với tư cách là một đồng nghiệp, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể “dung túng” đồng nghiệp lười bằng cách làm hộ một phần việc của họ? Nếu bạn cảm thấy áp lực phải “giúp” anh/cô ấy, và bạn biết rằng đây là kiểu người không bao giờ biết đáp trả hay thay đổi, hãy trình bày vấn đề với sếp trước khi phải nhận thêm nhiệm vụ bất đắc dĩ này. Nếu bạn là nhà quản lý, kiểu nhân viên này đòi hỏi bạn phải dùng tới cách thức quản lý vi mô. Hãy giao cho họ những nhiệm vụ nhỏ với hạn hoàn thành gấp rút và liên tục đốc thúc họ.

Những gợi ý trên giúp bạn làm những cách tốt nhất để đối phó với những người có cá tính rất khó chịu. Nhưng bạn vẫn không thể không giao tiếp hay tiếp xúc với họ hàng ngày. Trong những trường hợp xấu nhất, bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau đây:

Tránh tiếp xúc khi không cần thiết

Bạn không nên phớt lờ hoàn toàn anh ta nhưng bạn nên cố gắng từ chối càng nhiều càng tốt. Điều này giúp bạn khỏi mất thời gian và phiền toái vô ích.

Báo cáo với nhà quản lý

Nếu bạn cố gắng giải quyết một mình theo cách riêng thì chẳng có lợi chút nào. Có thể đã đến lúc phải phản ánh những vấn đề này với cấp trên. Điều này đặc biệt quan trọng nếu nó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn.

Đưa vấn đề lên phòng nhân sự

Nếu cấp trên của bạn không giải quyết vấn đề bạn nêu ra một cách hiệu quả, bạn nên đưa vấn đề này lên phòng nhân sự. Những người làm công tác nhân sự đã được đào tạo để giải quyết những tình huống theo kiểu này.

Đưa vấn đề tới các phòng ban khác trong công ty

Nếu như vẫn chưa được giải quyết thì bạn có thể yêu cầu thiết lập lại cơ cấu tổ chức của công ty. Đây có lẽ là một tình huống khó khăn nhưng đôi khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác.

Theo 24h, Job Vn

 


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Tự động hóa giúp tăng năng suất nhưng cũng khiến nhiều nghề nghiệp trở nên lỗi thời trong vài thập kỷ tới. Tuy nhiên sẽ có những nghề nghiệp triển vọng trong tương lai mà máy móc chưa thể nào thay thế được trí tuệ của con người và chúng vẫn cần đến bạn.
Nếu bạn muốn ôm miễn phí, cô ấy sẵn sàng. Nhưng bạn muốn tặng cho cô ấy tiền, cô ấy cũng không từ chối. Theo chia sẻ của người chứng kiến, rất nhiều bạn trẻ Việt đã tặng cô gái từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng cho một cái ôm giữa phố đi bộ Hà Nội.
Liệu chuỗi ngày ăn chơi của Vương Tư Thông đã kết thúc khi gần đây có thông tin anh muốn lấy vợ “ổn định gia đình”.
Chị em phụ nữ ai cũng cần biết vài chiêu tự vệ trong trường hợp bị kẻ xấu tấn công. Biết thêm không bao giờ thừa!
Một thanh niên Phillipines đã bất ngờ được đài thọ toàn bộ chi phí du lịch Boracay (bãi biển nổi tiếng ở Phillipines) sau khi tự đăng bức ảnh nói về ước mơ của mình lên trang facebook cá nhân.
Điều gì khiến các tỷ phú tự thân lập nghiệp là 1% người vừa tài giỏi lại giàu có nhất thế giới? Câu trả lời là họ biết được tầm quan trọng của những kỹ năng đơn giản nhưng giúp họ đối mặt với thứ mà 99% số người luôn tìm cách trốn tránh.
Có bao giờ tự đặt câu hỏi cho bản thân mình rằng: "Ước mơ lớn đầu tiên trong đời bạn có còn nhớ?"
Trứng ăn kèm với rau, thịt gà ăn kèm với ớt sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá và trao đổi chất, giúp bạn giảm cân nhanh hơn.
Áp lực học hành, công việc, tình cảm... khiến chúng ta rất dễ mắc căn bệnh trầm cảm. Hãy xem mình có mắc các dấu hiệu dưới đây không để xử lý kịp thời nhé!
Các tín đồ ẩm thực chắc hẳn sẽ vô cùng háo hức trước danh sách 100 nhà hàng hàng đầu thế giới 2017 vừa được công bố bởi trang mạng Elite Traveler. Danh sách năm nay ghi nhận vị thế áp đảo của các nhà hàng Mỹ.
Trong 9 việc Jack Ma dạy con phải nhớ, hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ tìm thấy được sự giác ngộ cho chính bản thân mình.
Đừng để mọi người coi bạn là "ma mới vô hình" khi bắt đầu một công việc mới!
Gia đình nhỏ đến từ xứ Wales (Anh) quyết định bán hết tài sản, đưa 2 con đi khắp thế giới. Họ không mua vé khứ hồi, dự định thấy phù hợp với nơi nào sẽ chọn sống ở đó.
Chủ nhà có thể thư giãn ở bể bơi, ngồi đọc sách dưới bóng dừa hay tản bộ giữa hương thơm của hoa sứ.
Với những ý tưởng lưu trữ giày hữu ích này, bạn sẽ không còn phải lo lắng khi đối mặt với lượng giày dép ngày càng tăng của mình.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Tự động hóa giúp tăng năng suất nhưng cũng khiến nhiều nghề nghiệp trở nên lỗi thời trong vài thập kỷ tới. Tuy nhiên sẽ có những nghề nghiệp triển vọng trong tương lai mà máy móc chưa thể nào thay thế được trí tuệ của con người và chúng vẫn cần đến bạn.
Nếu đã thích phong cách thời trang của xứ Kimchi, bạn chắc chắn đừng bỏ qua những cái tên sáng giá này.
Cô gái 26 tuổi bị phản đối vì chụp ảnh với đồng phục y tá nhưng lại mặc kiểu ôm sát và tạo dáng gợi cảm.
Với 4 chú ý dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu một căn phòng ngủ đẹp chuẩn phong cách Scandinavian dễ dàng hơn bao giờ hết.
Các sao Việt liên tục xuất hiện bên những siêu xe hàng chục tỷ đồng khiến công chúng không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên.
Câu hỏi vô tâm của hàng xóm, bạn bè khiến Tuyết Nhung cảm thấy tủi thân vô cùng. Họ đâu biết rằng, đông cũng như hè, Nhung phải rửa khoảng 2.000 cái đĩa, chưa kể cốc, chén, thìa, đũa mỗi buổi làm thêm để có tiền trang trải sinh hoạt phí và học phí bên Hàn
Ngày hè oi nóng thường khiến người ta chán cơm. Và khi đó, những món bún có vị chua thanh mát dịu nhẹ lại trở thành giải pháp tốt nhất để thay đổi khẩu vị.
Người mẫu Nam Phi - Kgothatso Dithebe quyết định thôi trang điểm che vết bớt lớn trên mặt để chứng minh rằng, vẻ đẹp tự nhiên luôn có sức hấp dẫn đặc biệt của riêng nó. Làng thời trang thế giới đang chuyển mình đáng kể, khi chấp nhận sự đa dạng và ngay cả
Không chỉ trẻ hơn mà họ còn biết giữ gìn nhan sắc và hình ảnh lung linh trước công chúng.
Đã qua rồi cái thời phải mất thời gian đến tận cửa hàng để chọn cho mình một chai vang ưng ý. Chuẩn xu hướng bây giờ là ngồi nhà hưởng thụ những dịch vụ phục vụ đến tận cửa kia!
Màu than chì (charcoal) siêu ảo diệu chính là màu nhuộm đang "gây bão" trên Instagram và được dự đoán là sẽ trở thành "hot trend" trong thời gian tới.
Với khả năng ăn uống kinh hoàng, hết liền 20kg tôm hùm đất trong một sự kiện, cô gái xinh đẹp người Trung Quốc này đã được ưu ái đặt cho biệt danh "dạ dày không đáy".
Một hot blooger du lịch người Đức đã được phen thất kinh khi bị cá mập tấn công trong lúc mải mê tạo dáng giữa biển khơi.
Thật ngạc nhiên khi những trang phục lấy cảm hứng từ thương hiệu IKEA lại được cộng đồng streetwear yêu thích đến vậy.
Một chàng trai 26 tuổi ở Singapore vừa được xác nhận đã đạt danh hiệu người có “của quý” dài nhất thế giới.