Bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì ở London

Bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì ở London

Tygrysku
 
Vân Trần, sinh viên tốt nghiệp Đại học Oxford, đã bỏ việc tại một ngân hàng danh tiếng ở London để mở chuỗi nhà hàng bánh mì đặc trưng Việt Nam.

 

Lúc ở Hà Nội, sáng sớm nào Vân cũng cùng mẹ đi chợ. Khi du học tại Anh, có dịp đến thăm khu chợ Broadway nổi tiếng về ẩm thực ở phía đông London, Vân cảm nhận được sự thân thương và quen thuộc của một phiên chợ Việt Nam. “Mọi thứ ngoài chợ đều rất tươi ngon, có nhiều gian hàng bán đủ loại món ăn, nhưng tuyệt nhiên không có đồ ăn Việt Nam. Vậy là tôi nảy ra ý định kinh doanh", Vân chia sẻ.

Tuy nhiên, thật khó chọn ra món ngon nhất của Việt Nam để trở thành thế mạnh vì phở dường như đã quá phổ biến ở các khu người Việt trên toàn thế giới. Sau khi suy tính, cô gái trẻ quyết định chọn bánh mì vì nó là "một ổ bánh hài hoà với vẻ ngoài rất Tây, bên trong rất ta”.


Vân Trần đã bỏ việc ngân hàng danh giá ở London để kinh doanh bánh mì.

Năm 2008, Vân cùng người bạn đồng sáng lập Thùy Anh nghiên cứu và tiếp cận khẩu vị người dân địa phương với một gian hàng nhỏ bán bánh mì tại khu chợ Broadway. Trong 3 năm, họ làm bánh mì ở nhà và dùng xe đạp chở tới chợ phiên vào mỗi thứ Bảy hàng tuần. Để quyết tâm dồn hết tâm sức cho dự án của mình, khi đang làm việc cho một ngân hàng danh tiếng ở London, Vân vẫn quyết định từ bỏ.

“Chuyển đổi từ một nhân viên ngân hàng sang làm riêng trong ngành ẩm thực là sự thay đổi một trời một vực. Từ một công việc khá an toàn với rất ít sự cố, hàng ngày  đi làm vào 9h sáng và ngồi trước máy tính, tới một môi trường mà mình phải làm chủ tất cả những quyết định của mình và không có ai chỉ đường vạch lối”, Vân chia sẻ.

Năm 2011, hai cô bạn người Việt đã khai trương cửa hàng bánh mì Việt Nam đầu tiên tại London mang tên Bánh mì 11 và đến nay đã mở rộng với chuỗi 3 cửa hàng  và một nhà hàng mang tên Bếp Haus ở London. Ngoài ra, Vân còn có dịch vụ cung cấp thức ăn cho các sự kiện với sản phẩm Việt Nam như gia vị, các loại nước sốt, café, chocolate…

Khoảng thời gian đầu gây dựng cửa hàng Bánh mì 11, nữ cử nhân Đại học Oxford cho biết gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc nghiên cứu, thử nghiệm công thức món ăn sao cho không làm mất đi khẩu vị đậm đà của đồ ăn Việt mà vẫn làm hài lòng vị giác của khách Tây. Thứ hai là tìm vị trí cửa hàng thuận lợi trong khi mặt bằng ở London đắt đỏ và thị trường cạnh tranh cao. Tiếp đó là phục vụ làm sao để  những khách hàng London khó tính hài lòng. Cuối cùng, Vân tuyển nhân viên không giới hạn quốc tịch, vùng miền và chú trọng vào huấn luyện họ hiểu rõ nguồn gốc đồ ăn Việt, văn hóa Á Đông.

"Một cô nhân viên người gốc Đan Mạch thắc mắc với tôi vì sao đồ ăn Việt Nam cái gì cũng phải cắt nhỏ. Khi đó tôi cười ồ lên giải thích vì thói quen người Việt khi ăn  không dùng dao, nĩa mà dùng đũa. Nên đa phần thức ăn đều được cắt nhỏ vừa ăn để dễ gắp", Vân kể.

Nhưng hành trình chinh phục thực khách London không đơn giản vì tiêu chuẩn của họ rất cao. Chính vì thế, Vân phải chăm chút mọi thứ thật chỉn chu trong mọi quy trình. Cô đã phải bỏ công về Việt Nam đến tận làng nghề gốm truyền thống đặt từng chiếc bát cho món phở, hay từng chiếc đĩa cho món bánh mì. Để có đồng phục ưng ý, Vân chọn lựa nhà cung cấp vải phù hợp, chất lượng tốt và nhìn vệ sinh nhất.

“Vệ sinh là tiêu chuẩn hàng đầu. Chúng tôi không phục vụ các món chiên xào hay nhiều dầu mỡ. Sản phẩm phải tự nhiên, được sản xuất với quy trình khép kín. Kế tiếp là phục vụ chuyên nghiệp. Người London luôn bận rộn, hối hả nên chỉ có 20-30 phút  cho bữa trưa. Chính vì thế để bớt nhàm chán với những đồ ăn nhanh của Tây, họ tìm đến các nhà hàng đặc sản để thay đổi khẩu vị, đồng nghĩa với việc phục vụ phải nhanh và chuẩn xác”, Vân khẳng định.

Bánh mì  Việt Nam là món ăn được nhiều thực khách quốc tế yêu thích.

Chọn hướng đi với mục tiêu khách hàng là người London, Vân nghiên cứu kỹ địa điểm và không chọn mặt bằng trong khu người Việt hay nhà hàng Việt Nam, mà chọn khu Old Street, Elm Street, Bank…- những con đường có nhiều nhân viên văn phòng qua lại.

Hiện sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng là bánh mì nóng giòn với sản lượng hàng trăm cái, giá 5-6 bảng Anh (gần 200.000 đồng một ổ). Bên cạnh đó, những món ăn với đồ nóng như cơm, bún được thực khách rất yêu thích. Mỗi năm sản lượng bán ra tăng 300%. Vì khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng nên thời điểm buổi trưa quán bận rộn nhất. Trong tuần thì thứ Năm, thứ Sáu là đông khách hơn cả vì thời điểm đó, người dân  từ mọi nơi ở London kéo đến khu phố như Old Street để đi chơi, ăn uống, gặp gỡ.

“Đa phần đồ ăn Việt khi sang nước người đều bị 'lai', nhưng tôi muốn giữ hương vị chính thống. Bánh mì Việt Nam khác hẳn với những loại sandwich khác. Chỉ một ổ bánh nhưng bao hàm nhiều hương vị của một bữa cơm Việt như thịt nướng, dưa leo, cà rốt, chua ngọt, ngò rí thơm, ớt cay, Paté, mayonnaise…”, Vân chia sẻ.

Nhờ tận dụng và truyền đạt những văn hóa ẩm thực Việt Nam, chuỗi nhà hàng của Vân đã thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế. Vân đã đạt được danh hiệu  “Young British Foodie” bởi The Guardian và xuất hiện trên truyền hình với Nigel Slater và Jamie Oliver. Ngoài ra, Vân và Thùy Anh còn là đồng tác giả cuốn sách The Vietnam Cookbook chia sẻ những câu chuyện về ẩm thực Việt Nam. Ấn phẩm này được bán tại Anh và Mỹ, nhận được sự phản hồi tốt từ độc giả. Ngoài thị trường offline, Bánh mì 11 cũng phát triển mảng online (thông qua Facebook, Twitter, Instagram…) và website cập nhật những hoạt động cũng như truyền tải văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, website còn cung cấp thông tin  hướng dẫn ẩm thực Việt Nam dành cho khách hàng có dịp đến đây du lịch.


Vân đang sở hữu chuỗi 3 cửa hàng mang tên Bánh mì 11 ở London.

Khi Bánh mì 11 của Vân thành công thì gặp ngay sự cạnh tranh, bắt chước từ một làn sóng kinh doanh bánh mì ở London. Với tầm nhìn của mình, Vân từng bước gây dựng dự án lớn mang tên Bếp Collective là chuỗi kinh doanh bao gồm Bánh mì 11, Bếp Haus, Bếp Social, Bếp Event & Cartering, The Vietnamese Market cookbook. Trong tương lai, Bếp Haus sẽ mở rộng chi nhánh ra ngoài London. Ngoài ra, cô còn đẩy mạnh kế hoạch của dự án Bếp Grocery để mang nền ẩm thực Việt Nam gần gũi đến với thế giới.

“Người Việt ướp thịt rất lâu trước khi nấu; người Việt ăn theo mùa; người Việt ngày nào cũng đi chợ và ăn thức ăn của ngày hôm đó. Khi các vị khách hiểu được những giá trị đó, họ sẽ cảm nhận được ẩm thực Việt Nam khác ẩm thực các quốc gia khác như thế nào, và họ rất thích", Vân giải thích sức hấp dẫn của món ăn đặc trưng của Việt Nam đã chinh phục thực khách Anh ra sao.

Cô cho biết, để muốn mọi người biết đến từ “Bánh mì” trong từ vựng của họ, Vân  đã không thay thế cái tên truyền thống đó bằng bất cứ từ gì khác khi tiếp cận người Anh. Hiện "Bánh mì" đã có trong từ điển Oxford và American Heritage.

Nói về lợi thế của người Việt Nam khi lập nghiệp ở nước ngoài, Vân cho rằng nhờ tính cởi mở, cần cù, chăm chỉ. “Doanh nghiệp Việt quảng bá hình ảnh ra thế giới có sự giúp sức rất lớn từ nền văn hóa và lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, người Việt đôi khi chủ quan và thiếu sáng tạo trong kinh doanh. Hình thức 'mua có phường, bán có hội' làm cho người Việt hay bắt chước, làm mọi thứ giống nhau”, Vân bộc bạch.

Nguồn và h/a : VnExpress

 


  • Chill Banner Article Details
  • Air 360 Sky Bar
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Mẹo đuổi ruồi này đơn giản, rẻ tiền mà mức độ an toàn và hiệu quả đã được công nhận; không chỉ thế, bạn còn nhận được thêm một lợi ích bất ngờ.
Nếu muốn trở thành một người đàn ông hoàn hảo thì đã đến lúc nên sở hữu những kĩ năng cần thiết này trong cuộc sống rồi đấy!
Cuối năm là mùa của những lễ hội. Hãy biến nó thành kỉ niệm khó quên nhất của mình với những bí quyết này.
Bắt đầu tư một lò nướng pizza ở sân sau nhà, cặp vợ chồng người Nhật là Yosuke và Sunny đã quyết định tới Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Pizza 4P's.
Tài khoản ngân hàng không phải là thứ duy nhất có thể phân biệt người giàu - người nghèo. Vì những người giàu có và thành công nhất còn có xu hướng suy nghĩ rất khác nữa.
Chơi trong một nhóm nhỏ khoảng 2-3 người sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn là chơi với một nhóm lớn.
Nếu đã 25 rồi mà bạn vẫn thường xuyên hậm hực về việc người khác làm trái ý mình thì nên xem lại; một người hai người nói có thể do ý kiến chủ quan, nhưng nếu "thế lực thù địch" đối với bạn quá đông, thì có thể vấn đề là nằm ở chính mình.
Hầu hết chúng ta vẫn đủ may mắn để nói rằng, đến cuối năm 25 tuổi, chúng ta không còn cảm thấy tuyệt đối lạc lối nữa. Nhưng trong trường hợp bạn vẫn chưa đến được điểm đó, thì đây là 25 điều bạn cần luôn tự nhắc mình, bắt đầu từ ngay bây giờ.
Những số phận nghiệt ngã, hoàn cảnh éo le không phải là rào cản ngăn cách con người tới với sự thành công, thành công sẽ tới với những người kiên trì và biết vượt qua khó khăn để khẳng định mình.
Cũng vì yêu hoa, cô gái trẻ đã ấp ủ dự định tạo cho riêng mình một khu vườn hoa, và cố gắng thực hiện bằng mọi cách để thỏa mãn niềm đam mê hoa cỏ, cây cối của bản thân.
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao thế hệ trẻ bây giờ rất hay mệt mỏi mặc dù cả ngày có thể chẳng làm gì hay không?
Nàng Amazing Amy (Amy huyền diệu) trong “Gone Girl” đã cho chúng ta thấy một sự thật phũ phàng: Cô ấy đã hết “amazing” ngay sau khi gặp Nick và cưới chàng làm chồng. Vậy nên, nếu bạn có đang hát bài F.A - Forever Alone thì cũng đừng sợ.
Nếu bạn có bàn chân nhỏ xíu, ngón chân nhiều lông... thì hãy tự hào vì tương lai chắc chắn bạn sẽ khiến người khác phải "ngước nhìn" mình.
Hình ảnh thầy giáo mặc đồ bệnh viện vẫn cố đứng lớp, đi dép tổ ong, cầm đèn dầu giảng bài... từng khiến nhiều học trò nghẹn ngào.
Dù không thiếu tiền bạc để hưởng thụ song họ vẫn sở hữu thành tích học tập đáng nể.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Có một số người phụ nữ sinh ra đã có vượng khi tốt, thêm vào đó là tính tình ôn hòa, có tiềm năng để trở thành người vợ hoàn hảo. Tất nhiên, đàn ông nào cũng khao khát lựa chọn được người phụ nữ như thế làm vợ.
Cựu Á hậu Hàn quốc 2010, Jennifer Lee đang trở thành hiện tượng của mạng xã hội Instgram khi cô nàng liên tục đăng tải những thước ảnh nóng "bỏng mắt" với bikini quyến rũ.
Gây ấn tượng từ vòng casting show diễn Victoria's Secret năm nay, chân dài Grace Elizabeth còn gây chú ý khi đăng tải đoạn video liên tục lặp lại câu nói " Tôi đã được tham gia Victoria's Secret".
Với ca từ da diết cùng giai điệu huyễn hoặc, ám ảnh đã trở thành thương hiệu của Alan Walker, 'Alone' được dự đoán sẽ gây nên cơn sốt không kém 'Faded' hay 'Sing me to Sleep'.
Làm cách nào dựa trên phong thủy để biến hũ gạo thành nơi gom tụ may mắn và tài lộc?
Nếu như còn đang băn khoăn lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm phù hợp, top 7 thương hiệu mỹ phẩm chất lượng dưới đây sẽ là câu trả lời hoàn hảo dành cho các quý cô.
Đã đẹp trai lại còn body chuẩn như thế thì ai mà chịu cho nổi?
Khi chiêm ngưỡng loạt ảnh gần đây của Park Sora, nhiều fan không khỏi thắc mắc vì diện mạo ngày một khác lạ của cô nàng.
"Đả nữ" Ngô Thanh Vân tiếp tục khẳng định mối quan hệ rộng của mình ở thị trường điện ảnh quốc tế khi đăng ảnh gặp gỡ nam diễn viên Benedict Cumberbatch.
Thông tin về cô gái mang tên Asia Chow hiện đang khiến netizen sôi sùng sục bởi cô được cho rằng là bạn gái của T.O.P - thành viên nhóm Big Bang.
Nhìn vẻ gợi cảm của dàn mỹ nhân Victoria's Secret, chắc ai cũng ghen tị với những chàng trai này.
Mỗi ngày bỏ ra 15 phút để mát xa giúp khuôn mặt của bạn luôn có được vẻ đẹp rạng rỡ.
Ngoài việc loại bỏ những thói quen không tốt sau khi ăn, các bạn cũng nên rèn luyện các thói quen này để tăng cường sức khoẻ nhé!
Bia là bạn thân của mọi nhà, mọi người, bia vừa ngon vừa có nhiều lợi ích tuyệt vời, hãy như bia!
Sau khi kết hôn, Hà Tăng gần như không xuất hiện trước công chúng, thay vào đó, cô thường chia sẻ những hình ảnh cuộc sống bình dị mà hạnh phúc của mình. Một trong số những hình ảnh thường thấy chính là hình khu vườn của gia đình.