Bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì ở London

Bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì ở London

Tygrysku
 
Vân Trần, sinh viên tốt nghiệp Đại học Oxford, đã bỏ việc tại một ngân hàng danh tiếng ở London để mở chuỗi nhà hàng bánh mì đặc trưng Việt Nam.

 

Lúc ở Hà Nội, sáng sớm nào Vân cũng cùng mẹ đi chợ. Khi du học tại Anh, có dịp đến thăm khu chợ Broadway nổi tiếng về ẩm thực ở phía đông London, Vân cảm nhận được sự thân thương và quen thuộc của một phiên chợ Việt Nam. “Mọi thứ ngoài chợ đều rất tươi ngon, có nhiều gian hàng bán đủ loại món ăn, nhưng tuyệt nhiên không có đồ ăn Việt Nam. Vậy là tôi nảy ra ý định kinh doanh", Vân chia sẻ.

Tuy nhiên, thật khó chọn ra món ngon nhất của Việt Nam để trở thành thế mạnh vì phở dường như đã quá phổ biến ở các khu người Việt trên toàn thế giới. Sau khi suy tính, cô gái trẻ quyết định chọn bánh mì vì nó là "một ổ bánh hài hoà với vẻ ngoài rất Tây, bên trong rất ta”.


Vân Trần đã bỏ việc ngân hàng danh giá ở London để kinh doanh bánh mì.

Năm 2008, Vân cùng người bạn đồng sáng lập Thùy Anh nghiên cứu và tiếp cận khẩu vị người dân địa phương với một gian hàng nhỏ bán bánh mì tại khu chợ Broadway. Trong 3 năm, họ làm bánh mì ở nhà và dùng xe đạp chở tới chợ phiên vào mỗi thứ Bảy hàng tuần. Để quyết tâm dồn hết tâm sức cho dự án của mình, khi đang làm việc cho một ngân hàng danh tiếng ở London, Vân vẫn quyết định từ bỏ.

“Chuyển đổi từ một nhân viên ngân hàng sang làm riêng trong ngành ẩm thực là sự thay đổi một trời một vực. Từ một công việc khá an toàn với rất ít sự cố, hàng ngày  đi làm vào 9h sáng và ngồi trước máy tính, tới một môi trường mà mình phải làm chủ tất cả những quyết định của mình và không có ai chỉ đường vạch lối”, Vân chia sẻ.

Năm 2011, hai cô bạn người Việt đã khai trương cửa hàng bánh mì Việt Nam đầu tiên tại London mang tên Bánh mì 11 và đến nay đã mở rộng với chuỗi 3 cửa hàng  và một nhà hàng mang tên Bếp Haus ở London. Ngoài ra, Vân còn có dịch vụ cung cấp thức ăn cho các sự kiện với sản phẩm Việt Nam như gia vị, các loại nước sốt, café, chocolate…

Khoảng thời gian đầu gây dựng cửa hàng Bánh mì 11, nữ cử nhân Đại học Oxford cho biết gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc nghiên cứu, thử nghiệm công thức món ăn sao cho không làm mất đi khẩu vị đậm đà của đồ ăn Việt mà vẫn làm hài lòng vị giác của khách Tây. Thứ hai là tìm vị trí cửa hàng thuận lợi trong khi mặt bằng ở London đắt đỏ và thị trường cạnh tranh cao. Tiếp đó là phục vụ làm sao để  những khách hàng London khó tính hài lòng. Cuối cùng, Vân tuyển nhân viên không giới hạn quốc tịch, vùng miền và chú trọng vào huấn luyện họ hiểu rõ nguồn gốc đồ ăn Việt, văn hóa Á Đông.

"Một cô nhân viên người gốc Đan Mạch thắc mắc với tôi vì sao đồ ăn Việt Nam cái gì cũng phải cắt nhỏ. Khi đó tôi cười ồ lên giải thích vì thói quen người Việt khi ăn  không dùng dao, nĩa mà dùng đũa. Nên đa phần thức ăn đều được cắt nhỏ vừa ăn để dễ gắp", Vân kể.

Nhưng hành trình chinh phục thực khách London không đơn giản vì tiêu chuẩn của họ rất cao. Chính vì thế, Vân phải chăm chút mọi thứ thật chỉn chu trong mọi quy trình. Cô đã phải bỏ công về Việt Nam đến tận làng nghề gốm truyền thống đặt từng chiếc bát cho món phở, hay từng chiếc đĩa cho món bánh mì. Để có đồng phục ưng ý, Vân chọn lựa nhà cung cấp vải phù hợp, chất lượng tốt và nhìn vệ sinh nhất.

“Vệ sinh là tiêu chuẩn hàng đầu. Chúng tôi không phục vụ các món chiên xào hay nhiều dầu mỡ. Sản phẩm phải tự nhiên, được sản xuất với quy trình khép kín. Kế tiếp là phục vụ chuyên nghiệp. Người London luôn bận rộn, hối hả nên chỉ có 20-30 phút  cho bữa trưa. Chính vì thế để bớt nhàm chán với những đồ ăn nhanh của Tây, họ tìm đến các nhà hàng đặc sản để thay đổi khẩu vị, đồng nghĩa với việc phục vụ phải nhanh và chuẩn xác”, Vân khẳng định.

Bánh mì  Việt Nam là món ăn được nhiều thực khách quốc tế yêu thích.

Chọn hướng đi với mục tiêu khách hàng là người London, Vân nghiên cứu kỹ địa điểm và không chọn mặt bằng trong khu người Việt hay nhà hàng Việt Nam, mà chọn khu Old Street, Elm Street, Bank…- những con đường có nhiều nhân viên văn phòng qua lại.

Hiện sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng là bánh mì nóng giòn với sản lượng hàng trăm cái, giá 5-6 bảng Anh (gần 200.000 đồng một ổ). Bên cạnh đó, những món ăn với đồ nóng như cơm, bún được thực khách rất yêu thích. Mỗi năm sản lượng bán ra tăng 300%. Vì khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng nên thời điểm buổi trưa quán bận rộn nhất. Trong tuần thì thứ Năm, thứ Sáu là đông khách hơn cả vì thời điểm đó, người dân  từ mọi nơi ở London kéo đến khu phố như Old Street để đi chơi, ăn uống, gặp gỡ.

“Đa phần đồ ăn Việt khi sang nước người đều bị 'lai', nhưng tôi muốn giữ hương vị chính thống. Bánh mì Việt Nam khác hẳn với những loại sandwich khác. Chỉ một ổ bánh nhưng bao hàm nhiều hương vị của một bữa cơm Việt như thịt nướng, dưa leo, cà rốt, chua ngọt, ngò rí thơm, ớt cay, Paté, mayonnaise…”, Vân chia sẻ.

Nhờ tận dụng và truyền đạt những văn hóa ẩm thực Việt Nam, chuỗi nhà hàng của Vân đã thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế. Vân đã đạt được danh hiệu  “Young British Foodie” bởi The Guardian và xuất hiện trên truyền hình với Nigel Slater và Jamie Oliver. Ngoài ra, Vân và Thùy Anh còn là đồng tác giả cuốn sách The Vietnam Cookbook chia sẻ những câu chuyện về ẩm thực Việt Nam. Ấn phẩm này được bán tại Anh và Mỹ, nhận được sự phản hồi tốt từ độc giả. Ngoài thị trường offline, Bánh mì 11 cũng phát triển mảng online (thông qua Facebook, Twitter, Instagram…) và website cập nhật những hoạt động cũng như truyền tải văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, website còn cung cấp thông tin  hướng dẫn ẩm thực Việt Nam dành cho khách hàng có dịp đến đây du lịch.


Vân đang sở hữu chuỗi 3 cửa hàng mang tên Bánh mì 11 ở London.

Khi Bánh mì 11 của Vân thành công thì gặp ngay sự cạnh tranh, bắt chước từ một làn sóng kinh doanh bánh mì ở London. Với tầm nhìn của mình, Vân từng bước gây dựng dự án lớn mang tên Bếp Collective là chuỗi kinh doanh bao gồm Bánh mì 11, Bếp Haus, Bếp Social, Bếp Event & Cartering, The Vietnamese Market cookbook. Trong tương lai, Bếp Haus sẽ mở rộng chi nhánh ra ngoài London. Ngoài ra, cô còn đẩy mạnh kế hoạch của dự án Bếp Grocery để mang nền ẩm thực Việt Nam gần gũi đến với thế giới.

“Người Việt ướp thịt rất lâu trước khi nấu; người Việt ăn theo mùa; người Việt ngày nào cũng đi chợ và ăn thức ăn của ngày hôm đó. Khi các vị khách hiểu được những giá trị đó, họ sẽ cảm nhận được ẩm thực Việt Nam khác ẩm thực các quốc gia khác như thế nào, và họ rất thích", Vân giải thích sức hấp dẫn của món ăn đặc trưng của Việt Nam đã chinh phục thực khách Anh ra sao.

Cô cho biết, để muốn mọi người biết đến từ “Bánh mì” trong từ vựng của họ, Vân  đã không thay thế cái tên truyền thống đó bằng bất cứ từ gì khác khi tiếp cận người Anh. Hiện "Bánh mì" đã có trong từ điển Oxford và American Heritage.

Nói về lợi thế của người Việt Nam khi lập nghiệp ở nước ngoài, Vân cho rằng nhờ tính cởi mở, cần cù, chăm chỉ. “Doanh nghiệp Việt quảng bá hình ảnh ra thế giới có sự giúp sức rất lớn từ nền văn hóa và lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, người Việt đôi khi chủ quan và thiếu sáng tạo trong kinh doanh. Hình thức 'mua có phường, bán có hội' làm cho người Việt hay bắt chước, làm mọi thứ giống nhau”, Vân bộc bạch.

Nguồn và h/a : VnExpress

 


  • Air 360
  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Các trang web này đều đã được cộng đồng Reddit/Beermoney với hơn 160,000 thành viên thảo luận và lựa chọn kỹ càng.
Nếu bạn là người nổi tiếng và đang trong một cuộc tình bí mật thì hãy đọc ngay bí kíp này để đề phòng một ngày vô tình trở thành Soobin Hoàng Sơn hay Hiền Hồ “phiên bản 2.0”.
Chưa bao giờ như lúc này, họ thấy lại được là chính mình của ngày xưa: vui tươi, vô ưu, xung quanh tình bạn thương mến thương!
Chỉ cần giới trẻ tìm thấy ước mơ và đam mê của mình, họ sẽ tìm cách để theo đuổi chúng.
Thói quen sử dụng thời gian của cú đêm là do sự biến đổi của gen CRY1, loại gen vốn liên quan đến nhịp sinh học và khiến những cú đêm thay đổi nếp, giờ giấc làm việc so với người bình thường.
Có bao giờ bạn nghĩ những người phụ nữ bận rộn với đủ thứ công việc đã làm thế nào để luôn khỏe mạnh hay không? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc.
Làm giàu không khó như bạn nghĩ, chỉ là do bạn chưa biết cách mà thôi.
Bạn chắc chắn sẽ thay đổi hẳn cách nhìn với những người thông minh khi đọc xong những điều dưới đây.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College ở London và Đại học Duke ở Bắc Carolina đã nghiên cứu 2.000 sinh viên Anh trong độ tuổi 18.
Người ta mơ màng trong những nhà hàng hạng sang, khung cảnh đẹp đến nghẹt thở, các phòng ngủ xa hoa... mà quên đi rằng, cái gì cũng phải đánh đổi bằng tiền và công sức. Đôi khi là cả máu và nước mắt. Cuộc sống của một travel blogger là như vậy đấy.
Gửi đến những cô gái, những người phụ nữ đang hoang mang trong hành trình khẳng định bản thân và mệt nhoài với những băn khoăn “sao mình không chất như người ta?”
Liệu còn kỹ năng nào sẽ bị mất đi trong tương lai vì smartphone nữa không?
Cho dù thoải mái và tự do với hội độc thân, nhưng bất cứ ai cũng hy vọng tìm được bến đỗ cuối cùn cho mình. Hãy đầu tư những điều sau đây cho chính mình.
Bên cạnh hành trình ngoạn mục từ "anh giáo nghèo" đến "tỷ phú số 1", Jack Ma còn được ngưỡng mộ vì may mắn tìm được người bạn đời thấu hiểu, sẻ chia và khiến không ít người ngạc nhiên vì quan điểm dạy con đi ngược số đông nhưng ai ai cũng phục.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Xuất hiện trong một clip thuộc trào lưu "vịt hóa thiên nga", cô nàng này đã ngay lập tức nhận được rất nhiều sự chú ý vì ngoại hình xinh đẹp của mình!
Nữ ca sĩ dành thời gian đi du lịch, nghỉ ngơi sau scandal xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân.
Dưới đây là 5 khách sạn tư nhân ấn tượng nhất tại Ấn Độ, nơi bạn có thể tận hưởng tất cả mọi thứ từ các bể bơi cá nhân và các dịch vụ riêng biệt cho các phòng yoga, dịch vụ chữa bệnh, phòng tập cá nhân…
Các trang web này đều đã được cộng đồng Reddit/Beermoney với hơn 160,000 thành viên thảo luận và lựa chọn kỹ càng.
Diện tích nhỏ lại không dùng tường ngăn nhưng vẻ đẹp và sự tiện nghi của căn hộ này là điều không ai có thể chối cãi.
Kể từ ngày Cusion được sáng kiến, tất cả những loại kem nền như BB hay CC đều trở nên “thừa thãi”. Vậy rốt cuộc Cushion là gì và có công dụng “phá đảo” đến mức nào mà hè 2017 này nhiều cô gái phải phát cuồng đến thế?
Đừng nghĩ Khuê chỉ là "đại gia" giày cao gót, ai chứ cô Meow thì bình dân hơn bạn nghĩ đấy!
Thời trang đi biển không đơn thuần chỉ là những bộ bikini, tankini, bikini cạp cao cổ điển hay một mảnh sexy. Mà bên cạnh đó, các nàng nên lựa chọn cả những trang phục che phủ bikini để có thể tự tin và nổi bật hơn.
Mỗi lần được chiêm ngưỡng những loạt ảnh trước và sau photoshop thế này, chẳng biết nói gì hơn: Đúng là một bầu trời "vi diệu"!
Những sao nữ Hàn này minh chứng cho chúng ta thấy phụ nữ phải trải qua vô vàn thử thách trên con đường làm đẹp cho bản thân, trong đó có giảm cân.
Tin đồn Sulli chuẩn bị trở thành gương mặt đầu tiên trên tạp chí Playboy Hàn Quốc đang khiến dân tình xôn xao.
Kunji là một chủ cửa hàng quần áo đang sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Cậu sở hữu gương mặt góc cạnh, sống mũi cao và đặc biệt, ánh mắt lúc nào cũng toát lên thần thái sắc lạnh nhưng đủ sức để lôi cuốn các cô gái tò mò, muốn tìm hiểu.
Thật không ngờ, phương pháp bí mật này của cô Kim siêu vòng 3 lại có tác dụng lợi hại đến vậy.
Nói không hề ngoa, chiếc váy này thực sự là một kiệt tác!
Đối với Balenciaga - thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu nước Pháp, không có gì là không thể khi luôn tạo những chiêu trò khiến cả thế giới phải phát sốt. Mới đây nhất, BST gấu bông kết hợp với Colette đã "ra lò" và trở thành niềm khao khát của trẻ em.