Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua!

Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua!

Minh Thu
 
Từ người dân thường cho đến các doanh nghiệp lớn, bằng những cách rất riêng của mình, họ đều làm hết mình để hỗ trợ cho người dân vùng khó khăn.

 Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 1.Nhân viên cứu hộ tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại một ngôi nhà bị đổ sập do sạt lở đất trong trận động đất hôm 16/4/2016, thị trấn Minamiaso, Kumamoto, Nhật Bản. Ảnh: Reuters / Kyodo.

“Chúng tôi đến đây để thể hiện lòng biết ơn đối với những đồng bào đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạn nạn 5 năm trước”, một người dân tỉnh Miyagi cho biết.

Những chuyến xe đầy ân tình đến với Kumamoto

Kyohei Yamada, là một người tỉnh Kumamoto, đã đến vùng Ishimaki, tỉnh Miyagi, Nhật Bản để cứu trợ người dân vùng bị động đất cách đây 5 năm. Sau 2 trận động đất với hàng trăm dư chấn vừa qua, dù may mắn hơn rất nhiều người khác là anh không mất mạng, cũng không bị thương, nhưng cuộc sống hiện tại thực sự cũng có rất nhiều khó khăn thiếu thốn.

Các cửa hàng tiện lợi đã bắt đầu mở cửa trở lại nhưng vì giao thông còn chưa thực sự thông suốt nên nguồn hàng chưa có nhiều. Anh và vợ con cùng cha mẹ mình vẫn phải nhường nhau từng miếng ăn, ngụm nước.

Không phải riêng gia đình anh mà hàng trăm nghìn gia đình khác trong tỉnh Kumamoto cũng đang khó khăn như vậy.

Thế nhưng hôm nay khi bước ra khỏi nhà đến khu vực nhận đồ cứu trợ, anh và nhiều người dân Kumamoto đã trào nước mắt khi bắt gặp những chiếc xe tải đến từ vùng Ishimaki, tỉnh Miyagi mang dòng chữ: “Chúng tôi đến từ Miyagi, chúng tôi đến đây để thể hiện lòng biết ơn và muốn bù đắp hỗ trợ cho những người đồng bào đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạn nạn 5 năm trước.”

Nhiều người dân Kumamoto nhận cơ man thực phẩm, quần áo mới, thuốc men, nhu yếu phẩm để đảm bảo cuộc sống. Người tỉnh Miyagi đứng ra ngoài đường nhiệt tình nắm tay giải thích với từng người qua lại để mong họ nhận món quà mang tấm lòng của tỉnh Miyagi, nơi đã vô cùng khó khăn vì động đất cách đây 5 năm. Khi đó, những cơn sóng thần cao gần 40 mét đã gần như san phẳng nhiều khu vực ven biển thuộc tỉnh Miyagi và cướp đi sinh mạng, nhà cửa của hàng chục nghìn người.

Ngay sau khi biết thông tin về trận động đất đầu tiên vào ngày thứ Năm tuần trước, anh Kiyoaki Kameyama, người dân vùng Ishimaki, cho biết anh đã không thể ngủ được vì thương cho những người đồng bào của mình.

Ngay lập tức sáng ngày thứ Sáu anh đã bàn bạn với một nhóm bạn bè của mình, họ cùng chung tiền mua ô tô, kêu gọi quyên góp tại địa phương của mình, rất nhiều người đã đến cùng thực phẩm hộp, quần áo mới và tiền. Đến sáng thứ Bẩy (chỉ một ngày sau trận động đất thứ nhất) họ đã bắt đầu lên đường.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 2. Hình ảnh những đoàn xe cứu trợ bắt đầu đi từ tỉnh Miyagi đến tỉnh Kumamoto, quãng đường dài 1.500 km. Họ đã đi liên tục từ sáng ngày 17 đến tối ngày 18 là đến nơi. Nguồn ảnh: Grape

Quãng đường lái xe từ tỉnh Miyagi đến Kumamoto lên đến 1.500 cây số, tức là gần bằng chiều dài từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam. Khi đi trên xe, những người tham gia trong nhóm cứu trợ phải thay phiên nhau lái xe và ngủ, nhưng họ không muốn nghỉ ngơi quá lâu, bởi họ biết những người đồng bào nơi khó khăn đang chờ. Thật đáng kinh ngạc, họ đã đến nơi chỉ sau hơn 1 ngày rưỡi.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 3. Hình ảnh đoàn cứu trợ cùng với người dân Kumamoto.

Hàng hóa bán rẻ gấp 10-15 lần so với ngày thường

Bà Maiko Fujita và nhiều người dân Kumamoto đã vô cùng ngạc nhiên khi hôm nay bà đến một số siêu thị Aeon tại Kumamoto và nhận ra có rất nhiều sản phẩm đã giảm giá đến kịch sàn.

Dù ngay từ ban đầu khi các siêu thị và cửa hàng tiện lợi mở cửa sau động đất, họ đã không lợi dụng tình hình để tăng giá hàng hóa, nhưng việc hạ giá sản phẩm đến mức quá thấp khiến người dân không khỏi cảm động. Rất nhiều người đã tranh thủ mua thực phẩm về cho gia đình.

Nhiều mặt hàng thiết yếu bao gồm cơm nắm, cơm hộp, bánh mì được giảm giá đến mức gần như cho không. Tất cả đều là hàng mới, rất ngon, nhiều chủng loại đầy đủ như ngày thường.

Cụ thể, một nắm cơm ngày thường có giá khoảng từ 100 đến 150 yên (20 nghìn đến 30 nghìn đồng) thì hôm nay doanh nghiệp chỉ bán với giá chỉ 10 yên (tức khoảng 2 nghìn đồng Việt Nam).

 Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 4.Những nắm cơm giá 2.000 đồng (giá giảm từ 10 đến 15 lần so với ngày thường). Ảnh: Sugoi

Cơm hộp ngày thường có giá từ 300 yên đến 500 yên (60 nghìn đến 100 nghìn đồng) đến hôm nay được bán ở giá chỉ 100 yên (khoảng 20 nghìn đồng Việt Nam).

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 5.Những hộp cơm tươi mới, đầy đủ dinh dưỡng, ngon lành giá chỉ 20 nghìn đồng (giá giảm chỉ còn bằng 1/3 đến 1/5 so với ngày thường). Ảnh: Sugoi

Một ổ bánh mì ngày thường giá từ 100 đến 200 yên (20 nghìn đến 40 nghìn đồng Việt Nam) được siêu thị Aeon bán với giá chỉ 30 yên (6 nghìn đồng Việt Nam).

Theo chia sẻ của một số người am hiểu về giá cả các sản phẩm trên, giá doanh nghiệp bán hàng như trên thực ra đã nằm dưới cả giá thành. Ví như nắm cơm ngày thường giá 100 yên thì giá thành sản xuất ra nó chưa tính đến lợi nhuận ít nhất cũng 40 – 60 yên.

Chương trình trên là kết quả của sự hợp tác giữa tập đoàn siêu thị Aeon và hãng hàng không JAL để hỗ trợ cho nạn nhân động đất.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 6. Quang cảnh siêu thị Aeon trong ngày bán đồ ăn giảm giá cho khách.

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp lại bán hàng rẻ như cho mà không cho luôn? Câu trả lời đó chỉ những người sống lâu ở Nhật mới hiểu.

Người Nhật có lòng tự trọng rất cao. Họ không bao giờ muốn nhận không cái gì của người khác. Điều đó cũng lý giải tại sao ở Nhật gần như không có ăn mày ăn xin, vì đơn giản họ không bao giờ chấp nhận hy sinh lòng tự trọng.

Và nó cũng lý giải cho việc ở Nhật thường có rất nhiều những phiên bán hàng từ thiện với giá gần như cho không. Số tiền thu về sẽ không đáng bao nhiêu nhưng nó đảm bảo cho việc người mua không cảm thấy bị tổn thương.

Doanh nghiệp kêu gọi người tiêu dùng mua hàng ủng hộ người dân vùng động đất

Đã rất lâu rồi, hôm qua (ngày 21/4) người ta mới lại thấy vị chủ tịch huyền thoại của một trong những tập đoàn kinh doanh sản phẩm gia dụng lớn nhất nước Nhật Japanet Takata lên truyền hình. Người ta không khỏi hoài nghi về việc ông sẽ nói gì bởi ông đã không còn giữ chức chủ tịch tập đoàn gần 2 năm qua. Không ít người nghĩ ông chuẩn bị thông báo về chiến dịch quảng bá sản phẩm nào đó.

Phát biểu trên kênh truyền hình Tokyo sáng sớm ngày 21/4, ông Akira Takata nói: “Tôi dám chắc rằng phẩn đông trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua những giây phút đáng sợ của động đất. Đó có thể là trận động đất Kobe năm 1995, cách đây 21 năm; hoặc đó có thể là trận động đất sóng thần tồi tệ năm 2011 đã lấy đi sinh mạng của gần 20 nghìn người dân nước Nhật. Ai cũng hiểu nó đau thương như thế nào. Chính vì vậy, từ cương vị của một người dân Nhật, một doanh nghiệp Nhật có trách nhiệm, chúng tôi muốn các quý vị hãy cùng chung tay giúp đỡ người dân vùng động đất ở Kumamoto và Oita.”

“Ngay sau khi trận động đất xảy ra, chúng tôi đã gửi rất nhiều sản phẩm hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng động đất Kumamoto, nhưng chúng tôi hiểu như thế là chưa đủ. Chúng tôi biết sẽ cần nhiều tiền hơn nữa để có thể khôi phục lại Kumamoto.”

Ông Akira Takata cho biết riêng trong ngày 21/4, doanh nghiệp này giảm giá mạnh đối với 5 sản phẩm chủ lực vốn được khách hàng rất ưa chuộng. Toàn bộ doanh thu bán các sản phẩm trên sẽ được dùng để gửi đến người dân vùng động đất. Số liệu cụ thể về doanh thu sẽ được công bố sau 5 ngày nữa.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 7. Doanh nghiệp Nhật giảm giá 5 sản phẩm và cam kết sẽ dành toàn bộ doanh thu của 5 sản phẩm đó trong 1 ngày để ủng hộ người dân vùng động đất.

Ngay sau lời kêu gọi của ông, người dân đã đổ xô đến các cửa hàng thuộc hệ thống của Japanet Takata để mua sạch các mặt hàng trên. Đến chiều thì các cửa hàng đã phải nhập thêm bởi khách hàng mua quá nhiều. Tập đoàn đã gửi lời cảm ơn đến người tiêu dùng vì đã ủng hộ họ trong hoạt động quyên góp cho vùng động đất.

Vậy đó, trong điều kiện bình thường người ta thường có cảm giác người Nhật lạnh lùng, xa cách. Nhưng khi khó khăn mới hiểu được tấm lòng người Nhật đoàn kết, tương thân tương ái như thế nào. Từ người dân thường cho đến các doanh nghiệp lớn, bằng những cách rất riêng của mình, họ đều làm hết mình để hỗ trợ cho người dân vùng khó khăn.

Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Sky Bar
  • Chill Banner Article Details
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Dưới đây là những chia sẻ của Adalid về cách mà cô từ bỏ công việc văn phòng để chạy theo lối sống "du mục số", bên cạnh cách cân bằng giữa việc du lịch khắp nơi và vận hành hiệu quả hai công việc kinh doanh.
Những sự thật tưởng chừng như luôn hiện hữu trước mắt bạn nhưng thật ra chúng lại dễ bị quên đi.
Những người thích chỉ trích, sống giả tạo, quá mức thực dụng,... đều đem lại những ảnh hưởng không hay đến cuộc sống của bạn đấy.
Mẹo đuổi ruồi này đơn giản, rẻ tiền mà mức độ an toàn và hiệu quả đã được công nhận; không chỉ thế, bạn còn nhận được thêm một lợi ích bất ngờ.
Nếu muốn trở thành một người đàn ông hoàn hảo thì đã đến lúc nên sở hữu những kĩ năng cần thiết này trong cuộc sống rồi đấy!
Cuối năm là mùa của những lễ hội. Hãy biến nó thành kỉ niệm khó quên nhất của mình với những bí quyết này.
Bắt đầu tư một lò nướng pizza ở sân sau nhà, cặp vợ chồng người Nhật là Yosuke và Sunny đã quyết định tới Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu Pizza 4P's.
Tài khoản ngân hàng không phải là thứ duy nhất có thể phân biệt người giàu - người nghèo. Vì những người giàu có và thành công nhất còn có xu hướng suy nghĩ rất khác nữa.
Chơi trong một nhóm nhỏ khoảng 2-3 người sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn là chơi với một nhóm lớn.
Nếu đã 25 rồi mà bạn vẫn thường xuyên hậm hực về việc người khác làm trái ý mình thì nên xem lại; một người hai người nói có thể do ý kiến chủ quan, nhưng nếu "thế lực thù địch" đối với bạn quá đông, thì có thể vấn đề là nằm ở chính mình.
Hầu hết chúng ta vẫn đủ may mắn để nói rằng, đến cuối năm 25 tuổi, chúng ta không còn cảm thấy tuyệt đối lạc lối nữa. Nhưng trong trường hợp bạn vẫn chưa đến được điểm đó, thì đây là 25 điều bạn cần luôn tự nhắc mình, bắt đầu từ ngay bây giờ.
Những số phận nghiệt ngã, hoàn cảnh éo le không phải là rào cản ngăn cách con người tới với sự thành công, thành công sẽ tới với những người kiên trì và biết vượt qua khó khăn để khẳng định mình.
Cũng vì yêu hoa, cô gái trẻ đã ấp ủ dự định tạo cho riêng mình một khu vườn hoa, và cố gắng thực hiện bằng mọi cách để thỏa mãn niềm đam mê hoa cỏ, cây cối của bản thân.
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao thế hệ trẻ bây giờ rất hay mệt mỏi mặc dù cả ngày có thể chẳng làm gì hay không?
Nàng Amazing Amy (Amy huyền diệu) trong “Gone Girl” đã cho chúng ta thấy một sự thật phũ phàng: Cô ấy đã hết “amazing” ngay sau khi gặp Nick và cưới chàng làm chồng. Vậy nên, nếu bạn có đang hát bài F.A - Forever Alone thì cũng đừng sợ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Là con gái ngại gì mà không thử xu hướng trang điểm mới để thật lấp lánh cuốn hút mọi ánh nhìn trong mùa đông này?
Với nhiều mức giá và công dụng khác nhau, bạn có thể tùy chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của làn da và túi tiền.
Theo trang web thương mại xã hội – mua sắm Polyvore, Kylie Jenner - em gái của siêu mẫu trẻ đình đám Kendall Jenner là người có tầm ảnh hưởng nhất trong xu hướng làm đẹp và thời trang trong năm 2016.
Thời tiết hanh khô tóc thường dễ rụng. Nếu bạn muốn tóc nhanh dài và bóng mượt, hãy thử hỗn hợp dưới đây.
Đã đến mùa lễ hội, bạn cần có một phong cách mới để chào đón những sự kiện dồn dập cuối năm, cùng tham khảo những mẫu tóc được các celeb đang ưu ái hiện nay nhé.
Không phải là hàng ghế "sống ảo" đình đám ở nhà thiếu nhi, cũng không phải bất kì homestay xinh xắn nào vừa nổi, mà là một thiên đường bình dã giữa đất trời Đà Lạt dành cho những kẻ mộng mơ, vốn chỉ thích sự yên bình và tĩnh lặng.
Nếu mục đích và cách thực hiện không liên quan đến nhau, thì hậu quả của việc giảm cân sẽ cực kỳ khôn lường
Bức ảnh chụp một cô gái đang ngủ gật ở nhà ga được đăng tải khiến các chàng trai được phen "nháo nhào" vì cô nàng xinh quá mà!
Palladium HIKR là một BST mang tính đột phá nhất trong các BST giày da được ra mắt vào tháng 12 này, nổi bật cả về tính năng lẫn thiết kế.
Chẳng “nổi đình nổi chùa” như Kim Kardashian hay Kendall - Kylie, nhưng Khloe Kardashian vẫn chứng minh rằng cô có khả năng kiếm tiền trong ngành thời trang còn hơn các chị em mình.
Nếu bạn đang không biết chọn màu nào trong "mê hồn trận" son của ColourPop thì sau đây là 8 màu son bán chạy nhất của thương hiệu này mà bạn nên thử.
David Beckham vừa chia sẻ đoạn video đáng yêu về Cruz Beckham khi cậu chàng nghe single của mình phát trên radio.
Là những fashion icon đình đám với giới trẻ, hai hot girl Hà thành diện đồ ăn ý theo những cách ấn tượng.
Dưới đây là những chia sẻ của Adalid về cách mà cô từ bỏ công việc văn phòng để chạy theo lối sống "du mục số", bên cạnh cách cân bằng giữa việc du lịch khắp nơi và vận hành hiệu quả hai công việc kinh doanh.
Cùng chiêm ngưỡng street style Châu Á tuần qua để có thêm ý tưởng kết hợp đồ trong mùa đông này.