Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua!

Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua!

Minh Thu
 
Từ người dân thường cho đến các doanh nghiệp lớn, bằng những cách rất riêng của mình, họ đều làm hết mình để hỗ trợ cho người dân vùng khó khăn.

 Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 1.Nhân viên cứu hộ tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại một ngôi nhà bị đổ sập do sạt lở đất trong trận động đất hôm 16/4/2016, thị trấn Minamiaso, Kumamoto, Nhật Bản. Ảnh: Reuters / Kyodo.

“Chúng tôi đến đây để thể hiện lòng biết ơn đối với những đồng bào đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạn nạn 5 năm trước”, một người dân tỉnh Miyagi cho biết.

Những chuyến xe đầy ân tình đến với Kumamoto

Kyohei Yamada, là một người tỉnh Kumamoto, đã đến vùng Ishimaki, tỉnh Miyagi, Nhật Bản để cứu trợ người dân vùng bị động đất cách đây 5 năm. Sau 2 trận động đất với hàng trăm dư chấn vừa qua, dù may mắn hơn rất nhiều người khác là anh không mất mạng, cũng không bị thương, nhưng cuộc sống hiện tại thực sự cũng có rất nhiều khó khăn thiếu thốn.

Các cửa hàng tiện lợi đã bắt đầu mở cửa trở lại nhưng vì giao thông còn chưa thực sự thông suốt nên nguồn hàng chưa có nhiều. Anh và vợ con cùng cha mẹ mình vẫn phải nhường nhau từng miếng ăn, ngụm nước.

Không phải riêng gia đình anh mà hàng trăm nghìn gia đình khác trong tỉnh Kumamoto cũng đang khó khăn như vậy.

Thế nhưng hôm nay khi bước ra khỏi nhà đến khu vực nhận đồ cứu trợ, anh và nhiều người dân Kumamoto đã trào nước mắt khi bắt gặp những chiếc xe tải đến từ vùng Ishimaki, tỉnh Miyagi mang dòng chữ: “Chúng tôi đến từ Miyagi, chúng tôi đến đây để thể hiện lòng biết ơn và muốn bù đắp hỗ trợ cho những người đồng bào đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạn nạn 5 năm trước.”

Nhiều người dân Kumamoto nhận cơ man thực phẩm, quần áo mới, thuốc men, nhu yếu phẩm để đảm bảo cuộc sống. Người tỉnh Miyagi đứng ra ngoài đường nhiệt tình nắm tay giải thích với từng người qua lại để mong họ nhận món quà mang tấm lòng của tỉnh Miyagi, nơi đã vô cùng khó khăn vì động đất cách đây 5 năm. Khi đó, những cơn sóng thần cao gần 40 mét đã gần như san phẳng nhiều khu vực ven biển thuộc tỉnh Miyagi và cướp đi sinh mạng, nhà cửa của hàng chục nghìn người.

Ngay sau khi biết thông tin về trận động đất đầu tiên vào ngày thứ Năm tuần trước, anh Kiyoaki Kameyama, người dân vùng Ishimaki, cho biết anh đã không thể ngủ được vì thương cho những người đồng bào của mình.

Ngay lập tức sáng ngày thứ Sáu anh đã bàn bạn với một nhóm bạn bè của mình, họ cùng chung tiền mua ô tô, kêu gọi quyên góp tại địa phương của mình, rất nhiều người đã đến cùng thực phẩm hộp, quần áo mới và tiền. Đến sáng thứ Bẩy (chỉ một ngày sau trận động đất thứ nhất) họ đã bắt đầu lên đường.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 2. Hình ảnh những đoàn xe cứu trợ bắt đầu đi từ tỉnh Miyagi đến tỉnh Kumamoto, quãng đường dài 1.500 km. Họ đã đi liên tục từ sáng ngày 17 đến tối ngày 18 là đến nơi. Nguồn ảnh: Grape

Quãng đường lái xe từ tỉnh Miyagi đến Kumamoto lên đến 1.500 cây số, tức là gần bằng chiều dài từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam. Khi đi trên xe, những người tham gia trong nhóm cứu trợ phải thay phiên nhau lái xe và ngủ, nhưng họ không muốn nghỉ ngơi quá lâu, bởi họ biết những người đồng bào nơi khó khăn đang chờ. Thật đáng kinh ngạc, họ đã đến nơi chỉ sau hơn 1 ngày rưỡi.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 3. Hình ảnh đoàn cứu trợ cùng với người dân Kumamoto.

Hàng hóa bán rẻ gấp 10-15 lần so với ngày thường

Bà Maiko Fujita và nhiều người dân Kumamoto đã vô cùng ngạc nhiên khi hôm nay bà đến một số siêu thị Aeon tại Kumamoto và nhận ra có rất nhiều sản phẩm đã giảm giá đến kịch sàn.

Dù ngay từ ban đầu khi các siêu thị và cửa hàng tiện lợi mở cửa sau động đất, họ đã không lợi dụng tình hình để tăng giá hàng hóa, nhưng việc hạ giá sản phẩm đến mức quá thấp khiến người dân không khỏi cảm động. Rất nhiều người đã tranh thủ mua thực phẩm về cho gia đình.

Nhiều mặt hàng thiết yếu bao gồm cơm nắm, cơm hộp, bánh mì được giảm giá đến mức gần như cho không. Tất cả đều là hàng mới, rất ngon, nhiều chủng loại đầy đủ như ngày thường.

Cụ thể, một nắm cơm ngày thường có giá khoảng từ 100 đến 150 yên (20 nghìn đến 30 nghìn đồng) thì hôm nay doanh nghiệp chỉ bán với giá chỉ 10 yên (tức khoảng 2 nghìn đồng Việt Nam).

 Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 4.Những nắm cơm giá 2.000 đồng (giá giảm từ 10 đến 15 lần so với ngày thường). Ảnh: Sugoi

Cơm hộp ngày thường có giá từ 300 yên đến 500 yên (60 nghìn đến 100 nghìn đồng) đến hôm nay được bán ở giá chỉ 100 yên (khoảng 20 nghìn đồng Việt Nam).

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 5.Những hộp cơm tươi mới, đầy đủ dinh dưỡng, ngon lành giá chỉ 20 nghìn đồng (giá giảm chỉ còn bằng 1/3 đến 1/5 so với ngày thường). Ảnh: Sugoi

Một ổ bánh mì ngày thường giá từ 100 đến 200 yên (20 nghìn đến 40 nghìn đồng Việt Nam) được siêu thị Aeon bán với giá chỉ 30 yên (6 nghìn đồng Việt Nam).

Theo chia sẻ của một số người am hiểu về giá cả các sản phẩm trên, giá doanh nghiệp bán hàng như trên thực ra đã nằm dưới cả giá thành. Ví như nắm cơm ngày thường giá 100 yên thì giá thành sản xuất ra nó chưa tính đến lợi nhuận ít nhất cũng 40 – 60 yên.

Chương trình trên là kết quả của sự hợp tác giữa tập đoàn siêu thị Aeon và hãng hàng không JAL để hỗ trợ cho nạn nhân động đất.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 6. Quang cảnh siêu thị Aeon trong ngày bán đồ ăn giảm giá cho khách.

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp lại bán hàng rẻ như cho mà không cho luôn? Câu trả lời đó chỉ những người sống lâu ở Nhật mới hiểu.

Người Nhật có lòng tự trọng rất cao. Họ không bao giờ muốn nhận không cái gì của người khác. Điều đó cũng lý giải tại sao ở Nhật gần như không có ăn mày ăn xin, vì đơn giản họ không bao giờ chấp nhận hy sinh lòng tự trọng.

Và nó cũng lý giải cho việc ở Nhật thường có rất nhiều những phiên bán hàng từ thiện với giá gần như cho không. Số tiền thu về sẽ không đáng bao nhiêu nhưng nó đảm bảo cho việc người mua không cảm thấy bị tổn thương.

Doanh nghiệp kêu gọi người tiêu dùng mua hàng ủng hộ người dân vùng động đất

Đã rất lâu rồi, hôm qua (ngày 21/4) người ta mới lại thấy vị chủ tịch huyền thoại của một trong những tập đoàn kinh doanh sản phẩm gia dụng lớn nhất nước Nhật Japanet Takata lên truyền hình. Người ta không khỏi hoài nghi về việc ông sẽ nói gì bởi ông đã không còn giữ chức chủ tịch tập đoàn gần 2 năm qua. Không ít người nghĩ ông chuẩn bị thông báo về chiến dịch quảng bá sản phẩm nào đó.

Phát biểu trên kênh truyền hình Tokyo sáng sớm ngày 21/4, ông Akira Takata nói: “Tôi dám chắc rằng phẩn đông trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua những giây phút đáng sợ của động đất. Đó có thể là trận động đất Kobe năm 1995, cách đây 21 năm; hoặc đó có thể là trận động đất sóng thần tồi tệ năm 2011 đã lấy đi sinh mạng của gần 20 nghìn người dân nước Nhật. Ai cũng hiểu nó đau thương như thế nào. Chính vì vậy, từ cương vị của một người dân Nhật, một doanh nghiệp Nhật có trách nhiệm, chúng tôi muốn các quý vị hãy cùng chung tay giúp đỡ người dân vùng động đất ở Kumamoto và Oita.”

“Ngay sau khi trận động đất xảy ra, chúng tôi đã gửi rất nhiều sản phẩm hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng động đất Kumamoto, nhưng chúng tôi hiểu như thế là chưa đủ. Chúng tôi biết sẽ cần nhiều tiền hơn nữa để có thể khôi phục lại Kumamoto.”

Ông Akira Takata cho biết riêng trong ngày 21/4, doanh nghiệp này giảm giá mạnh đối với 5 sản phẩm chủ lực vốn được khách hàng rất ưa chuộng. Toàn bộ doanh thu bán các sản phẩm trên sẽ được dùng để gửi đến người dân vùng động đất. Số liệu cụ thể về doanh thu sẽ được công bố sau 5 ngày nữa.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 7. Doanh nghiệp Nhật giảm giá 5 sản phẩm và cam kết sẽ dành toàn bộ doanh thu của 5 sản phẩm đó trong 1 ngày để ủng hộ người dân vùng động đất.

Ngay sau lời kêu gọi của ông, người dân đã đổ xô đến các cửa hàng thuộc hệ thống của Japanet Takata để mua sạch các mặt hàng trên. Đến chiều thì các cửa hàng đã phải nhập thêm bởi khách hàng mua quá nhiều. Tập đoàn đã gửi lời cảm ơn đến người tiêu dùng vì đã ủng hộ họ trong hoạt động quyên góp cho vùng động đất.

Vậy đó, trong điều kiện bình thường người ta thường có cảm giác người Nhật lạnh lùng, xa cách. Nhưng khi khó khăn mới hiểu được tấm lòng người Nhật đoàn kết, tương thân tương ái như thế nào. Từ người dân thường cho đến các doanh nghiệp lớn, bằng những cách rất riêng của mình, họ đều làm hết mình để hỗ trợ cho người dân vùng khó khăn.

Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là cách thức quản lý tiền bạc. Càng linh hoạt và đa dạng cách đầu tư, bạn sẽ hạn chế tối đa được rủi ro và kiếm được càng nhiều tiền hơn.
Đây là danh sách 17 gợi ý những điều "nhỏ nhưng có võ" mà bất kì ai cũng có thể làm theo ngay từ hôm nay để sống tốt hơn, ý nghĩa hơn.
Bức tường vô tri vô giác trong con hẻm cũ nay đã được trang hoàng bởi bức tranh nhiều màu sắc bởi người họa sĩ già.
Nhiều người nghĩ đến quán Bar là nghĩ đến tệ nạn, nhưng không hoàn toàn như vậy. Bar được mặc định dành cho những người phóng khoáng biết tận hưởng cuộc sống.
Cuộc sống sẽ dễ thở và gọn gàng hơn nếu bạn biết đến những mẹo cực hay này.
Đó chính là: tán tỉnh nhiều cô gái cùng một lúc và nhậu nhẹt vô tội vạ!
Có những việc chúng ta luôn được khuyên là hãy làm khi còn trẻ để không phải hối hận khi về già nhưng cũng có những việc hãy nhớ làm dù bạn bao nhiêu tuổi, 20 tuổi cũng được, 30 tuổi cũng được mà 50 tuổi, 70 tuổi vẫn thế!
Trong cuộc sống chắc chắn bạn sẽ gặp được nhiều loại người nhưng để kết thân thì tuyệt đối phải tránh xa những dạng sau.
Đây là cách nhìn người được đúc kết từ nhiều nguồn sống, tuy ngắn gọn nhưng vô cùng thấm thía.
Đàn ông không phải là tất cả, đừng vì một vài lần tình cảm không suôn sẻ như ý muốn mà đâm ra chán nản, hận thù cuộc đời. Phụ nữ thông minh là người biết yêu thương và coi trọng bản thân mình trước tiên, rồi sau mới đến người khác.
Thời gian làm con người ta lớn lên nhưng chưa chắc khiến họ trưởng thành. Chỉ khi va vấp và tích cóp được trải nghiệm, ngụp lặn trong nhiều mối quan hệ, đối mặt với biến cố... đó mới là hoàn cảnh để người ta nhận ra mình phải trưởng thành.
Đừng để những người không xứng đáng tồn tại trong cuộc đời bạn quá lâu. Hãy nhận diện và tách xa họ càng sớm càng tốt.
Nhờ thành tích nổi bật, những nhân vật này được tôn vinh tại danh sách “30 Under 30” thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của tạp chí Forbes năm 2017.
Có những người dù đã 20, 30 tuổi nhưng lại hành xử chẳng khác nào những đứa trẻ. Họ khăng khăng mình đã lớn nhưng liệu có phải vậy?
Nếu như bạn đang có những đặc điểm dưới đây, rất có thể thành công sẽ ghé thăm bạn ngay trong năm Đinh dậu.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Nếu bạn đã lỡ trót xài những món mỹ phẩm trang điểm này có thể bạn sẽ không thể nào sống thiếu chúng được!
Chẳng bị mụn thì da cũng không đều màu hay đủ thứ khuyết điểm, thế nên cô nàng nào cũng mong muốn có làn da đẹp long lanh mà vẫn vô cùng tự nhiên. Đó là lý do bạn cần update ngay những dòng mỹ phẩm mới toanh này!
Bé trai nhà Angela Baby - Huỳnh Hiểu Minh được đặt tên là Bọt Biển Nhỏ.
Một loạt hot teen Quỳnh Anh Shyn, Chou Bùi, Heo Mi Nhon... cùng nói lời chia tay mái tóc nhuộm.
Những tưởng bộ đồ cổ lổ sĩ mà người ta gọi là “tracksuit” ấy tưởng đã vĩnh viễn nằm trong viện bảo tàng, nào ngờ năm nay, chúng lại được khai quật!
Một tiểu thuyết gia người Tây Ban Nha nhận xét những cô gái cặp kè với các cầu thủ ngôi sao với mục đích không gì khác ngoài việc mong nổi tiếng và cuộc tình giữa Irina Shayk với Ronaldo không là ngoại lệ.
Thương hiệu của nàng siêu mẫu mang tên Mother hứa hẹn sẽ là "cơn sốt" mới cho các cô gái mùa đầu năm.
Câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa chàng soái ca điển trai với cô nàng có khuôn mặt dễ thương kéo dài hàng năm trời khiến nhiều người ngưỡng mộ. Mỗi tội... nó không có thật và đã nhanh chóng bị dân mạng "bóc phốt".
Cộng đồng fan cosplay có lẽ không quá xa lạ với anh chàng có nickname Gehe bởi sự hóa thân xuất sắc của anh thành các nhân vật game, hoạt hình hay truyện tranh.
Dù đối lập về xuất thân, con đường vươn lên thành ngôi sao, song cặp đôi đình đám Kim Tae Hee - Bi Rain đã cùng nhau đến được bến bờ hạnh phúc.
Sau khi giảm được hơn 70kg, Courtney Maguire đã biến thành một cô nàng sexy gợi cảm.
Mũ newsboy, chiếc mũ của những cậu bé bán báo phương Tây thời xưa đang trên đường trở thành hot trend của năm 2017.
Bella Hadid chứng minh "Tôi vẫn ổn" sau khi bạn trai cũ The Weeknd bị bắt gặp tình tứ với Selena Gomez.
Người mẫu 28 tuổi Caroline Vreeland thoát khỏi bóng dáng thanh lịch của bà mình - biểu tượng phong cách Diana Vreeland nhờ ngoại hình siêu nóng bỏng.
Chiếc váy được nhà thiết kế Phương Linh thực hiện toàn bộ bằng chất liệu ngoại nhập.