Hãy tự tin nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu

Hãy tự tin nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu

Lyly
 
'Sếp, tôi xin nghỉ việc!' có lẽ là câu nói rất nhiều người muốn thốt lên, thế nhưng muốn nghỉ việc cũng phải chọn thời điểm và để nghỉ được việc một cách nhẹ nhàng cũng cần có cách thức hợp lý.

Có ai từng tưởng tượng mình sẽ đi vào phòng 'sếp' và dõng dạc hô lên 'Tôi nghỉ việc' rồi quay lưng đi thẳng trong tự hào? Mặc dù vậy, trong thâm tâm mỗi người, bạn biết rõ đây là cách làm hoàn toàn sai.

Hãy tự tin nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu

Nhưng nghỉ việc như thế cho đúng? Ai là người bạn nên kể đầu tiên? Bạn cần thông báo những gì? Có cần phải nói thật lý do bạn nghỉ việc không?

Thay đổi công việc cũng là lúc bạn có đủ kinh nghiệm để nghỉ việc. Theo thống kê của Bộ Lao Động Mỹ, trung bình một người lao động hiện nay sẽ làm một công việc từ 4,6 năm.

Theo ông Daniel Gulati, đồng tác giả cuốn sách 'đam mê và mục tiêu': 'Mối quan hệ công sở ngày một chặt chẽ hơn, đồng nghiệp sẽ cố gắng tìm hiểu lý do nghỉ việc của bạn nên hướng nó theo cách tích cực hay tiêu cực là do giọng điệu của bạn mà thôi'.

Đồng quan điểm nêu trên, giáo sư Len Schlesinger tại trường Kinh doanh Harvard và đồng tác giả cuốn 'Hãy bắt đầu đi' cho rằng: 'Kết thúc và bắt đầu như thế nào là một phần rất quan trọng trong một mối quan hệ tốt, người ta thường chỉ quan tâm tới phần đầu khi cố lấy lòng mọi người, nhưng ít ai để ý tới cách mà họ ra đi thế nào để không làm mất lòng người khác'.

Lựa chọn nghỉ việc đồng nghĩa với bạn tự cho mình cơ hội mới, công việc mới, môi trường và thách thức mới. Thế nhưng, quay trở lại vấn đề ban đầu, làm thế nào để nghỉ việc nhẹ nhàng, không suy tư. Dưới đây là một số cách để bạn thực hiện nó.

1. Hãy thoải mái với thời gian của mình

Ông Schlesinger cho rằng: 'Chấm dứt công việc tại một tổ chức dưới 2 tuần kể từ ngày thông báo là điều không hay chút nào. Nếu như bạn chưa có lịch hẹn với công ty mới hay tổ chức mới, làm việc tiếp tục tại công ty cũ trong khoảng thời gian dài hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích...

Những người có vị trí càng cao càng tốn nhiều thời gian làm tiếp trước khi nghỉ. Đơn giản vì việc bàn giao sẽ tốn nhiều thời gian hơn và mọi người sẽ có thêm thời gian để chia sẻ hay giải đáp những thắc mắc của bạn'.

Hãy tự tin nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu

Nhưng ngược lại, thông báo quá sớm và quá nhiều với các thành viên trong công ty sẽ mang lại nhiều sự tách biệt cho bản thân. Ví dụ như bạn sẽ nghỉ trong 3 tháng tới, đừng nói nó luôn, hãy giữ nói lại trước thời điểm muốn nghỉ khoảng hơn 1 tháng, bạn vẫn sẽ được mời đến các nhóm công ty mà không bị xa lánh bởi đồng nghiệp.

Nghỉ việc quá sớm, công ty sẽ không bố trí kịp nhân sự thay thế, quá trình bàn giao công việc chưa xong trong khi nghỉ quá muộn các đồng nghiệp sẽ thường xuyên hỏi bạn câu hỏi tương tự như: 'Sao vẫn ở đây? Tưởng nghỉ cơ mà?'.

2. Hãy thổ lộ với sếp đầu tiên

Một khi quyết định nghỉ việc, người đầu tiên bạn cần nói là quản lý trực tiếp của bạn.

Để những đồng nghiệp khác nói với sếp rằng bạn sắp nghỉ là điều không hay, khi đã tiết lộ ý định của mình, bạn sẽ không còn khả năng kiểm soát nhiều nữa và đôi khi nó có thể ảnh hưởng tới lợi ích cá nhân.

Các chuyên gia bên trên khuyên rằng bạn giữ bí mật này càng lâu, càng kín sẽ càng tốt hơn cho bạn. Mục đích cuối cùng là giữ hình ảnh bản thân nên hãy nói với sếp bằng cách riêng tư nhất (email chẳng hạn) để tránh những con mắt nhòm ngó xung quanh.

3. Sống lối sống 'tàng hình'

Khi bạn dần tách biệt khỏi công việc cuối, đừng cho mọi người thấy đích tới tiếp theo. Đừng cập nhật công việc mới lên mạng xã hội khi vừa mới nghỉ việc, các đồng nghiệp sẽ đánh giá thấp bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn mất đi những người từng kề vai sát cánh, vào sinh ra tử cùng bạn khi thực hiện những đầu việc khó.

Hãy tự tin nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu

Nếu có thể, hãy tránh xa các công cụ xã hội trong khoảng thời gian nghỉ việc

Mặc dù vậy, nếu như ai đó hỏi bạn sẽ chuyển đi đâu, làm gì và bạn không có gì phải giấu diếm, đừng ngại nói thật về những dự định của bạn, cách thức này sẽ giúp đồng nghiệp hiểu bạn hơn và lưu giữ được mối quan hệ quan trọng mà bạn sẽ cần tới trong tương lai này.

4. Đừng 'chém gió'

Cái dở của dân văn phòng có lẽ là buôn chuyện và hay thổi phòng mọi việc. Bạn nghỉ việc, được rồi, những bạn nói với mỗi đồng nghiệp một lý do khác nhau.

Điều này khiến sếp cùng đồng nghiệp đánh giá thấp bạn, hãy học theo cách của những chính trị gia nổi tiếng, nếu có một câu chuyện hãy kể thật, nếu không thể kể thật đừng vẽ nó thành câu chuyện khác, nội dung sẽ chỉ có 1 và chỉ 1 mà thôi cho dù có chia sẻ với bao nhiêu người đi chăng nữa.

Hãy tự tin nghỉ việc trong tư thế ngẩng cao đầu

5. Có trách nhiệm

Đừng tung hê mọi thứ khi vừa nghỉ việc, hãy kết thúc những gì bạn đã bắt đầu.

Cho dù bạn có nghỉ việc vì lý do nào đi chăng nữa, đừng bỏ bê tất cả, hãy bàn giao đầy đủ, hoàn thành các đầu việc còn dở dang. Mục đích để cho đồng nghiệp cùng sếp thấy bạn là một nhân sự chuyên nghiệp, bài bản. Hãy cho họ thấy được nét tốt đẹp về bạn và từ đó bạn sẽ được lưu truyền như một nhân viên tốt nghỉ việc chứ không phải là một kẻ kém cỏi, thiếu trách nhiệm.

6. Thể hiện sự trân trọng

Dù bạn đang vui sướng vì được nghỉ việc, bạn cũng cần giữ cho mình suy nghĩ trân trọng vị trí cũ, đồng nghiệp cũ. Có thể bạn nghỉ việc vì những lý do thật thậm tệ trong công ty, nhưng đừng làm nó ảnh hưởng tới tình đồng nghiệp.

Khoảng thời gian đã làm việc chẳng phải mỗi người đều có những kỉ niệm đẹp? Hãy trân trọng những điều tốt đã trải qua, mọi người xứng đáng nhận được nó.

Với những người bạn thân trong văn phòng, hãy dành cho họ một tấm thiệp, quà chia tay hay thậm chí là một bữa ăn để ôn lại kỉ niệm xưa. Mặc dù vậy với những người phản hồi không tốt về việc bạn nghỉ, đừng quá bận tâm tới họ vì dù sao bạn cũng sắp nghỉ thành công, không đáng bỏ thời gian cùng công sức để thuyết phục những người không hiểu chuyện.

7. Cẩn trọng với màn tra khảo trước khi nghỉ việc

Trước khi nghỉ việc, sếp hoặc lãnh đạo sẽ hỏi bạn những câu hỏi về công ty, những thứ chưa ổn, tại sao bạn thấy tập thể này không phù hợp với mình... Mặc dù vậy, đừng dại dột mà kể hết những điều này với sếp, bạn có chắc rằng sếp sẽ không kể với ai hoặc không ai biết về những điều bạn vừa mách lẻo?

Thêm vào đó cho dù bạn có giải thích đến năm sau, những tồn tại trong công ty vẫn không được giải quyết. Hãy cung cấp cho sếp những thông tin tổng quát, đừng nhắc tới các cá nhân trong công ty và cũng đừng có buổi nói chuyện tình cảm với sếp để rồi bị moi sạch thông tin.

Theo Van Vu (Cafebiz)/Trí thức trẻ


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Sống lẻ loi ở một thành phố xa lạ, công việc ngập đầu hay FA quá lâu năm, bạn nghĩ đó chính là những lý do khiến bạn không bao giờ thấy hạnh phúc sao? 
Vậy nên người ta mới có câu "chỉ mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học cách im lặng".
Theo quan điểm của nhân tướng học, nhìn tướng răng ở phụ nữ có thể đoán biết được số vận sang hèn.
"Love yourself" là câu quote mà bạn nên nhớ vào năm 2017 để luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống.
Vẫn là bạn, nhưng là phiên bản được “update” hoàn hảo hơn. Chàng đã sẵn sàng để thay đổi tích cực chưa?
"Người khôn ngoan mang tất cả tài sản vào trong đầu" - T. Man.
Bạn vẫn còn trẻ chán nhưng ai cũng gọi bạn là “Gái già” ư? Nếu không biết tại sao mình lại có biệt danh đấy thì chắc chắn phải tìm hiểu 12 điều sau đây nhé!
Trong cuộc sống này dù muốn dù không đôi lúc bạn cũng sẽ bị rơi vào thế được mượn tiền, vậy nếu không muốn cho mượn thì làm thế nào đây?
Thành công đôi khi không phải điều gì quá lớn lao đâu, nếu bạn làm được những điều này chứng tỏ bạn đã làm rất tốt rồi, dù có thể bạn chưa nhận ra.
Không mất quá nhiều thời gian để bạn nhận ra đâu là người giỏi, đâu là người dở đâu. Không chỉ là trong môi trường công việc, quan sát cách họ phản ứng, hành động và cư xử với mọi người là sẽ ra ngay thôi.
Phụ nữ Pháp luôn được ngưỡng mộ bởi phong cách “je ne sais quoi” – chính là đẹp và quyến rũ một cách tự nhiên không cần cố gắng.
Người ta bảo tình bạn mà dài tới 10 năm và hơn thế, khi ấy nó đã trở thành tình thân. Có thật không nhỉ?
Có một số quy tắc cơ bản trong cuộc sống khiến ta trở nên lịch sự hơn trong mắt người khác mà không phải ai cũng biết.
Hôm nay là 30 Tết, ngày cuối cùng của năm rồi này. Hãy check lại một lượt những việc nhất định phải hoàn thành xong trong hôm nay, bạn nhé!
Những doanh nhân thường làm những gì trước khi kết thúc một ngày?

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Dù chỉ là căn hộ đi thuê nhưng cô gái đã trang trí vô cùng bắt mắt, tạo điểm nhấn đặc biệt cũng như gửi gắm gu thẩm mỹ tuyệt vời đến cho tổ ấm của mình.
Hãy nhớ, trân trọng bản thân là điều cốt yếu nhất sau khi bạn kết thúc một mối tình. Bạn sẽ sớm lấy lại được tinh thần và xứng đáng đón nhận những thứ ngọt ngào mới!
Gợi ý là phụ nữ Hồi giáo cũng chuộng hàng hiệu chẳng kém gì mọi quý cô sành điệu trên toàn cầu đâu nhé!
Trong khi nhiều người cố gắng trang điểm để che bớt tàn nhang thì phụ nữ phương Tây lại rất hào hứng với mốt làm đẹp 'ngược đời' này.
Rất nhiều người ủng hộ và đồng tình với việc nên "thả rông", đương nhiên là thoải mái hơn nhưng sự thật là lợi bất cập hại.
Ngôi nhà nhỏ xinh xắn mang dáng dấp của cao nguyên Di Linh, như một câu chuyện giản dị được kể bằng sự kết hợp các loại vật liệu cũ mà mới.
Nàng mẫu Nhật với khuôn mặt xinh xắn và thân hình "chuẩn men" này hiện là thần tượng của không chỉ những khán giả mê môn đấu vật mà còn của các võ sĩ nữa đấy.
Sống lẻ loi ở một thành phố xa lạ, công việc ngập đầu hay FA quá lâu năm, bạn nghĩ đó chính là những lý do khiến bạn không bao giờ thấy hạnh phúc sao? 
Danh sách những tác phẩm dưới đây là cái nhìn tổng quan về những gì sắp xảy ra tại Oscar 2017.
Mai Hồ đã quyết định thay đổi hình tượng của mình khi lột xác với bộ ảnh cực kỳ sexy và nóng bỏng.
Theo Emily Skye, không có gì trên đời là hoàn hảo, bởi vậy, đừng cắm đầu cắm cổ theo đuổi những điều viển vông, mà hãy biết trân trọng thực tại và tận hưởng cuộc sống.
Thuê nhà nghỉ ngày cuối tuần là một trải nghiệm mới mẻ cho những ai muốn có cảm giác du lịch ngay tại thành phố mình.
Nam Gong Min, Kim Woo Bin, Song Joong Ki đều phải luyện tập rất chăm chỉ nếu muốn sở hữu hình thể đẹp khi lên phim.
Quán quân Next Top hội ngộ bà trùm quyền lực Anna Wintour tại show diễn danh giá.
Đồ lót luôn cần được giặt tay cẩn thận nhưng mỗi khi lười là nàng nào cũng muốn cho luôn vào máy giặt. Vậy thì nếu giặt đồ lót bằng máy các nàng đừng quên những lưu ý quan trọng dưới đây nhé!