Tâm thư gửi nhân viên VNG của CEO Lê Hồng Minh nhân ngày sinh nhật

Tâm thư gửi nhân viên VNG của CEO Lê Hồng Minh nhân ngày sinh nhật

Lyly
 
Nhân ngày sinh nhật lần thứ 11 của công ty, CEO Lê Hồng Minh đã viết một tâm thư mà khiến bao người phải suy ngẫm.

Tại VNG10, Minh có chia sẻ mong muốn được "làm lại từ đầu" khi bước sang tuổi 11, "reset" lại từ “level 1”. Tuy nhiên, việc một tổ chức với ~2,000 thành viên + 5 mảng kinh doanh lớn (Game publishing, Game development, Media, Communication, Payment) muốn "xóa bài hết làm lại từ đầu" là một điều nói dễ hơn làm.

Vì vậy, Minh rất thích cách gọi VNG10+1 - một sự kết hợp giữa 10 năm đầu tiên và một khởi đầu mới bắt đầu từ 2015. Như thường lệ, vào dịp đánh dấu VNG chính thức bước vào tuổi 10+1, Minh xin được chia sẻ vài suy nghĩ về hiện tại và tương lai của tất cả chúng ta.

1) VNG10+1 đang nắm bắt cơ hội chuyển dịch của Computing/Internet từ PC lên mobile:

Đầu năm 2012, khi VNG "nói" rất nhiều về mobile thì Việt Nam có khoảng 6 triệu người sử dụng Smartphone (iOS/Android hay tương đương). Con số này vào cuối năm 2015 sẽ là ~30 triệu người, và sẽ tăng trưởng lên ~60 triệu trong vòng 3 năm tới. Cơ hội của chúng ta không phải là từ sự chuyển dịch của “Computing/Internet chuyển từ PC lên mobile”, mà chính xác là từ thực tế “Computing/Internet hiện tại đang có mặt mọi lúc, mọi nơi với mọi người thông qua mobile”. 


Zalo, sản phẩm (mobile) quan trọng nhất của VNG thực sự đạt vị trí #1 mobile messaging (vượt Facebook Messenger) trong Q2 2015, và sẽ chạm mốc 40 triệu tài khoản đăng ký vào tháng 11 năm nay (chưa đầy 1 năm sau khi đạt mốc 20 triệu tài khoản đăng ký vào tháng 12/2014). 

Mobile Game đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 2015, với vị trí sản phẩm #1 (trong tất cả các game của VNG) thuộc về một sản phẩm mobile phát triển bởi VNG. Các sản phẩm mobile phát hành trong 2015 như Dota Legend, Gunny Mobile, Thiên Long Bát Bộ 3D đều thành công vượt mong đợi.

Với sự tập trung đầu tư vào mobile trong suốt 3 năm qua, VNG thường xuyên chiếm 5-7 vị trí trong top 50 mobile apps tại Việt Nam (Zalo, Zing Mp3, Báo Mới, Laban Key, Zing Play, Zing TV, mobile games). VNG thực sự đã chứng minh khả năng phát triển và vận hành các sản phẩm mobile và trở thành công ty Internet Việt Nam có hệ sinh thái mobile Internet đa dạng và phát triển nhất. 

2) VNG10+1 đang trở thành một công ty Internet thông qua việc xây dựng năng lực technical & product


Cho đến thời điểm 2008, chúng ta mới chỉ là một công ty vận hành sản phẩm với những năng lực chính yếu nằm ở nội dung, marketing và phân phối. Zing me - sản phẩm lớn đầu tiên - với những thành công trong giai đoạn 2009 - 2012 đã cho VNG sự tự tin cũng như nền tảng kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển sản phẩm. Zalo là sự tiếp nối tuyệt vời từ Zing me, và giúp VNG nằm trong đội ngũ rất ít các công ty Internet trên thế giới phát triển sản phẩm cho hàng chục triệu người dùng. 

Ngoài Zalo, rất nhiều các sản phẩm/platform lớn khác của VNG với hàng triệu người dùng đều do chúng ta chủ động phát triển và vận hành (CSM, 360game, Zing me, Zing play, ccTalk, 123pay, Direct Billing). Một ví dụ với CSM, khi phải cạnh tranh với đối thủ đi trước với 1 sản phẩm rất mạnh, VNG lựa chọn việc chủ động phát triển sản phẩm và chấp nhận việc xuất phát chậm hơn nhưng sẽ tăng trưởng vững chắc với khả năng đáp ứng sát sao nhu cầu của khách hàng. 

Game Studios - sau 7 năm kiên trì - đã trở thành 1 bộ phận quan trọng và có thể nói là một trong những studio lớn nhất và thành công nhất (về doanh thu và khách hàng) trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, chúng ta đang tự tin phát triển sản phẩm cho thị trường toàn cầu thông qua cơ hội rộng mở từ làn sóng mobile.

3) Tuy nhiên, những thay đổi nhanh chóng từ môi trường đang thách thức năng lực cạnh tranh và thích nghi của VNG10+1

Thay đổi mang đến cơ hội mới, nhưng cũng sẽ mang đến rất nhiều thách thức mới. Một ví dụ cụ thể là hệ thống thanh toán - một ưu thế vô cùng lớn của VNG trong giai đoạn PC Internet (2005 - 2011). Rất khó cho các công ty Internet/game khác xây dựng được hệ thống đại lý và vận hành hệ thống thanh toán thẻ như Zion, và vì vậy, thị trường PC game publishing của Việt Nam tương đối ít cạnh tranh. Tuy nhiên, khi các telcos mở rộng hệ thống thanh toán (SMS, thẻ) thì lợi thế của Zion/VNG biến mất. Số lượng game phát hành lên tới vài trăm một năm cùng với rất nhiều các công ty nước ngoài tham gia trực tiếp thị trường là hệ quả của làn sóng mobile và sự thay đổi trong hệ thống thanh toán. 



Một câu chuyện khác - là sự thay đổi của cách thức chúng ta marketing sản phẩm. Trong quá khứ, VNG rất tự hào khi tổ chức tốt rất nhiều hoạt động marketing truyền thống như event, PR, quảng cáo offline cũng như dựa vào các sản phẩm “trong nhà” để thu hút người dùng. Tuy nhiên, trong 3-4 năm trở lại đây, Google, Facebook và các hệ thống quảng cáo (đa quốc gia) trở thành nguồn đầu vào quan trọng cho web và mobile, và các đối thủ cạnh tranh mới (đặc biệt từ nước ngoài) nhanh chóng sử dụng rất hiệu quả các cách thức mới này. Laban distribution (WBD/G2) cùng với TFA (GE) là sự trả lời của VNG trước những thay đổi này với thành công của Zalo (distribution đóng một vai trò rất quan trọng trong giai đoạn đầu tiên) và 360game. 

Tuy nhiên, điều làm SMT lo lắng là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của VNG đang bị thách thức nghiêm trọng. Chúng ta từng tự tin là nơi thu hút người giỏi tốt nhất trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam – với môi trường làm việc tốt, chế độ phúc lợi cao và công việc có ý nghĩa và học hỏi liên tục. Rất nhiều công ty vừa và nhỏ (với làn sóng start-up, mobile và outsourcing) đang thu hút rất tốt các nhân tài của ngành, bao gồm rất nhiều người trưởng thành tại VNG. Một VNG “to lớn” đã không còn đủ hấp dẫn, nhanh nhẹn và có nhiều cơ hội phát triển cho những người trẻ. 

4) Đón nhận thách thức và nắm bắt các cơ hội sẽ là sự khởi đầu mới của VNG10+1

Lịch sử VNG là những câu chuyện về cơ hội và thách thức. Câu chuyện thành công của series Võ Lâm Truyền Kỳ là cả một quá trình nắm bắt cơ hội bùng nổ của PC Internet tại Việt Nam với công việc chuẩn bị hạ tầng (Data Center với băng thông 1Gb “không tưởng” vào thời điểm 2005 so với ~300Gb hiện tại), xây dựng hệ thống thanh toán/phân phối, triển khai hệ thống marketing khắp toàn quốc (tiền thân GRC/CSM), và tập hợp được những người trẻ đam mê. Chúng ta còn tiếp tục nắm những cơ hội mới mở ra với PC Internet với Zing, với rất nhiều thách thức của những công việc “chưa bao giờ làm nhưng vẫn cứ làm và dám thất bại”. Ngoài những thách thức nội tại, VNG còn phải vượt vượt qua các thách thức bên ngoài về pháp lý, dư luận/báo chí, những áp lực về cạnh tranh (lành mạnh và không lành mạnh) để trở thành công ty dẫn đầu lĩnh vực Internet tại Việt Nam trong suốt 10+1 năm qua.

Vì vậy, Minh nhìn những cơ hội và thách thức mở ra hiện tại tới với một sự phấn khích rất lớn. Sau hai năm 2013-2014 chuyển đổi từ PC sang mobile, chúng ta hiện tại tự tin với vị trí của mình và hoàn toàn có thể nhắm tới những thành công lớn hơn trước đây rất nhiều. Minh xin nhấn mạnh các cơ hội và thách thức lớn của VNG10+1:

Zalo: Từ vị thế hiện tại, cơ hội & thách thức rất lớn của việc thực sự xây dựng được một sản phẩm communication dùng bởi tất cả người dùng smartphone Việt Nam mỗi ngày. Song song đó xây dựng được các nền tảng kinh doanh cho các mảng ad, game, media và payment.

Game: Duy trì vị trí dẫn đầu trên PC và nhanh chóng khẳng định vị trí dẫn đầu trên mobile – thông qua việc đầu tư và phát triển cho các năng lực phát triển sản phẩm và phát hành. Với làn sóng mobile, thách thức lớn và cơ hội rất lớn là mở rộng thị trường ra khu vực/toàn cầu.

Tổ chức & con người: VNG hiện đã là tổ chức “lớn” với những điểm yếu đi kèm (quy trình phức tạp, tốc độ chậm, thiếu hiệu quả, văn hóa pha loãng) và sự mất năng lực cạnh tranh trong việc thu hút và phát triển nhân tài. Tổ chức, chính sách và sự thay đổi của VNG trong thời gian tới sẽ cần phải xoay quanh mục tiêu quan trọng nhất là thu hút, phát triển và giữ người VNG.

Đổi mới & sáng tạo: Khi cạnh tranh với những công ty Internet lớn nhất và giỏi nhất trên thế giới và trong khu vực, VNG cần liên tục đổi mới và sáng tạo trong mọi hoạt động của mình. Tất cả người VNG có cơ hội làm những điều mới – từ việc tham gia vào các mảng kinh doanh và thị trường mới, thử nghiệm những sản phẩm mới, thay đổi hay tối ưu tính năng sản phẩm hiện tại, học và xây dựng các kỹ năng/kinh nghiệm mới, xây dựng các hệ thống kinh doanh mới, thay đổi/tối ưu các quy trình và hệ thống nội bộ. Bất kỳ ai đứng yên tại chỗ trong 1 thời gian sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Thách thức lớn nhất, mà “nghe” như đơn giản nhất, là liên tục đánh giá điều chúng ta đang làm và tự đặt câu hỏi – tại sao chúng ta làm điều này, liệu có còn hợp lý, có còn tạo ra giá trị hay không, có cách nào khác có thể tạo ra giá trị mới không? Một ví dụ nhỏ là cuộc Họp quý của công ty - một thói quen được duy trì suốt 5 năm qua để SMT chia sẻ thông tin và giải đáp thắc mắc của mọi người. Khi thấy số lượng người tham gia, và số câu hỏi/quan tâm ngày càng giảm – Minh đã đề xuất với ban tổ chức thử dừng lại xem có “phản ứng” gì không – và quả thật là không có phản ứng gì cả. Vậy SMT sẽ phải làm gì để tạo ra giá trị chia sẻ thông tin và gắn kết với các Clickers. 

Lời kết

Trong 10+1 năm vừa qua, VNG đã và đang thay đổi to lớn cách thức người Việt Nam giải trí với game, Zing MP3, rồi sau đó là giao tiếp với Zalo. Công việc của chúng ta đang có ảnh hưởng trực tiếp đến gần 40 triệu người Việt Nam – và con số này đang tăng trưởng nhanh chóng từng ngày. Rất nhiều người đang làm việc ở VNG đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm ngàn hay hàng triệu người. Minh mong muốn các bạn chia sẻ và suy nghĩ kỹ về điều này.

Qua email rất dài này, Minh hy vọng chia sẻ phần nào với mọi người những suy nghĩ quan trọng nhất của SMT về hiện tại và tương lai của VNG, và hy vọng cũng là hiện tại và tương lai của từng mỗi người VNG:

Với những người trẻ, mới tham gia VNG trong 3 năm trở lại đây, Minh hy vọng các bạn cùng chia sẻ sự phấn khích về một tương lai có rất nhiều cơ hội – chắc chắn là không dễ dàng – nhưng sẽ là thời gian mà các bạn trưởng thành nhiều nhất và chứng tỏ giá trị của bản thân mình. 
Với những người “hơi lớn”, đặc biệt ở các vị trí lãnh đạo, Minh hy vọng mọi người chia sẻ mong muốn được liên tục làm mới mình, đón nhận những thử thách mới, đi đến những chân trời mới.

For me, it’s only just the beginning!!!

Happy Birthday VNG10+1

MinhLH, 8/9/2015 

Nguồn : facebook Nguyễn Nhật Tuyên

Theo Bun - infornet.vn


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là cách thức quản lý tiền bạc. Càng linh hoạt và đa dạng cách đầu tư, bạn sẽ hạn chế tối đa được rủi ro và kiếm được càng nhiều tiền hơn.
Đây là danh sách 17 gợi ý những điều "nhỏ nhưng có võ" mà bất kì ai cũng có thể làm theo ngay từ hôm nay để sống tốt hơn, ý nghĩa hơn.
Bức tường vô tri vô giác trong con hẻm cũ nay đã được trang hoàng bởi bức tranh nhiều màu sắc bởi người họa sĩ già.
Nhiều người nghĩ đến quán Bar là nghĩ đến tệ nạn, nhưng không hoàn toàn như vậy. Bar được mặc định dành cho những người phóng khoáng biết tận hưởng cuộc sống.
Cuộc sống sẽ dễ thở và gọn gàng hơn nếu bạn biết đến những mẹo cực hay này.
Đó chính là: tán tỉnh nhiều cô gái cùng một lúc và nhậu nhẹt vô tội vạ!
Có những việc chúng ta luôn được khuyên là hãy làm khi còn trẻ để không phải hối hận khi về già nhưng cũng có những việc hãy nhớ làm dù bạn bao nhiêu tuổi, 20 tuổi cũng được, 30 tuổi cũng được mà 50 tuổi, 70 tuổi vẫn thế!
Trong cuộc sống chắc chắn bạn sẽ gặp được nhiều loại người nhưng để kết thân thì tuyệt đối phải tránh xa những dạng sau.
Đây là cách nhìn người được đúc kết từ nhiều nguồn sống, tuy ngắn gọn nhưng vô cùng thấm thía.
Đàn ông không phải là tất cả, đừng vì một vài lần tình cảm không suôn sẻ như ý muốn mà đâm ra chán nản, hận thù cuộc đời. Phụ nữ thông minh là người biết yêu thương và coi trọng bản thân mình trước tiên, rồi sau mới đến người khác.
Thời gian làm con người ta lớn lên nhưng chưa chắc khiến họ trưởng thành. Chỉ khi va vấp và tích cóp được trải nghiệm, ngụp lặn trong nhiều mối quan hệ, đối mặt với biến cố... đó mới là hoàn cảnh để người ta nhận ra mình phải trưởng thành.
Đừng để những người không xứng đáng tồn tại trong cuộc đời bạn quá lâu. Hãy nhận diện và tách xa họ càng sớm càng tốt.
Nhờ thành tích nổi bật, những nhân vật này được tôn vinh tại danh sách “30 Under 30” thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của tạp chí Forbes năm 2017.
Có những người dù đã 20, 30 tuổi nhưng lại hành xử chẳng khác nào những đứa trẻ. Họ khăng khăng mình đã lớn nhưng liệu có phải vậy?
Nếu như bạn đang có những đặc điểm dưới đây, rất có thể thành công sẽ ghé thăm bạn ngay trong năm Đinh dậu.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Không phải Pull&Bear, Bershka hay Stradivarius mà chính là... Lefties.
Cận kề Tết Nguyên Đán, những mẫu Áo dài cách tân có xu hướng thu hút phái đẹp hơn bao giờ hết. Không những mang đến không khí mùa xuân, Áo dài còn giúp quý cô tân thời làm bật vẻ duyên dáng, thanh lịch một cách tự nhiên nhất.
Sự kết hợp hoàn hảo từ những món ăn gần gũi cùng dòng HXO đẳng cấp, chắc chắn sẽ mang đến những cung bậc xúc cảm đầy tinh tế làm say lòng những thực khách đến tham gia đêm tiệc HXO diễn ra ngày 18 & 19/01 sắp tới tại Shang Garden (quận 7, TP. HCM)
Nếu bạn đã lỡ trót xài những món mỹ phẩm trang điểm này có thể bạn sẽ không thể nào sống thiếu chúng được!
Chẳng bị mụn thì da cũng không đều màu hay đủ thứ khuyết điểm, thế nên cô nàng nào cũng mong muốn có làn da đẹp long lanh mà vẫn vô cùng tự nhiên. Đó là lý do bạn cần update ngay những dòng mỹ phẩm mới toanh này!
Bé trai nhà Angela Baby - Huỳnh Hiểu Minh được đặt tên là Bọt Biển Nhỏ.
Một loạt hot teen Quỳnh Anh Shyn, Chou Bùi, Heo Mi Nhon... cùng nói lời chia tay mái tóc nhuộm.
Những tưởng bộ đồ cổ lổ sĩ mà người ta gọi là “tracksuit” ấy tưởng đã vĩnh viễn nằm trong viện bảo tàng, nào ngờ năm nay, chúng lại được khai quật!
Một tiểu thuyết gia người Tây Ban Nha nhận xét những cô gái cặp kè với các cầu thủ ngôi sao với mục đích không gì khác ngoài việc mong nổi tiếng và cuộc tình giữa Irina Shayk với Ronaldo không là ngoại lệ.
Thương hiệu của nàng siêu mẫu mang tên Mother hứa hẹn sẽ là "cơn sốt" mới cho các cô gái mùa đầu năm.
Câu chuyện tình yêu lãng mạn giữa chàng soái ca điển trai với cô nàng có khuôn mặt dễ thương kéo dài hàng năm trời khiến nhiều người ngưỡng mộ. Mỗi tội... nó không có thật và đã nhanh chóng bị dân mạng "bóc phốt".
Cộng đồng fan cosplay có lẽ không quá xa lạ với anh chàng có nickname Gehe bởi sự hóa thân xuất sắc của anh thành các nhân vật game, hoạt hình hay truyện tranh.
Dù đối lập về xuất thân, con đường vươn lên thành ngôi sao, song cặp đôi đình đám Kim Tae Hee - Bi Rain đã cùng nhau đến được bến bờ hạnh phúc.
Sau khi giảm được hơn 70kg, Courtney Maguire đã biến thành một cô nàng sexy gợi cảm.
Mũ newsboy, chiếc mũ của những cậu bé bán báo phương Tây thời xưa đang trên đường trở thành hot trend của năm 2017.