Tâm thư gửi nhân viên VNG của CEO Lê Hồng Minh nhân ngày sinh nhật

Tâm thư gửi nhân viên VNG của CEO Lê Hồng Minh nhân ngày sinh nhật

Lyly
 
Nhân ngày sinh nhật lần thứ 11 của công ty, CEO Lê Hồng Minh đã viết một tâm thư mà khiến bao người phải suy ngẫm.

Tại VNG10, Minh có chia sẻ mong muốn được "làm lại từ đầu" khi bước sang tuổi 11, "reset" lại từ “level 1”. Tuy nhiên, việc một tổ chức với ~2,000 thành viên + 5 mảng kinh doanh lớn (Game publishing, Game development, Media, Communication, Payment) muốn "xóa bài hết làm lại từ đầu" là một điều nói dễ hơn làm.

Vì vậy, Minh rất thích cách gọi VNG10+1 - một sự kết hợp giữa 10 năm đầu tiên và một khởi đầu mới bắt đầu từ 2015. Như thường lệ, vào dịp đánh dấu VNG chính thức bước vào tuổi 10+1, Minh xin được chia sẻ vài suy nghĩ về hiện tại và tương lai của tất cả chúng ta.

1) VNG10+1 đang nắm bắt cơ hội chuyển dịch của Computing/Internet từ PC lên mobile:

Đầu năm 2012, khi VNG "nói" rất nhiều về mobile thì Việt Nam có khoảng 6 triệu người sử dụng Smartphone (iOS/Android hay tương đương). Con số này vào cuối năm 2015 sẽ là ~30 triệu người, và sẽ tăng trưởng lên ~60 triệu trong vòng 3 năm tới. Cơ hội của chúng ta không phải là từ sự chuyển dịch của “Computing/Internet chuyển từ PC lên mobile”, mà chính xác là từ thực tế “Computing/Internet hiện tại đang có mặt mọi lúc, mọi nơi với mọi người thông qua mobile”. 


Zalo, sản phẩm (mobile) quan trọng nhất của VNG thực sự đạt vị trí #1 mobile messaging (vượt Facebook Messenger) trong Q2 2015, và sẽ chạm mốc 40 triệu tài khoản đăng ký vào tháng 11 năm nay (chưa đầy 1 năm sau khi đạt mốc 20 triệu tài khoản đăng ký vào tháng 12/2014). 

Mobile Game đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 2015, với vị trí sản phẩm #1 (trong tất cả các game của VNG) thuộc về một sản phẩm mobile phát triển bởi VNG. Các sản phẩm mobile phát hành trong 2015 như Dota Legend, Gunny Mobile, Thiên Long Bát Bộ 3D đều thành công vượt mong đợi.

Với sự tập trung đầu tư vào mobile trong suốt 3 năm qua, VNG thường xuyên chiếm 5-7 vị trí trong top 50 mobile apps tại Việt Nam (Zalo, Zing Mp3, Báo Mới, Laban Key, Zing Play, Zing TV, mobile games). VNG thực sự đã chứng minh khả năng phát triển và vận hành các sản phẩm mobile và trở thành công ty Internet Việt Nam có hệ sinh thái mobile Internet đa dạng và phát triển nhất. 

2) VNG10+1 đang trở thành một công ty Internet thông qua việc xây dựng năng lực technical & product


Cho đến thời điểm 2008, chúng ta mới chỉ là một công ty vận hành sản phẩm với những năng lực chính yếu nằm ở nội dung, marketing và phân phối. Zing me - sản phẩm lớn đầu tiên - với những thành công trong giai đoạn 2009 - 2012 đã cho VNG sự tự tin cũng như nền tảng kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển sản phẩm. Zalo là sự tiếp nối tuyệt vời từ Zing me, và giúp VNG nằm trong đội ngũ rất ít các công ty Internet trên thế giới phát triển sản phẩm cho hàng chục triệu người dùng. 

Ngoài Zalo, rất nhiều các sản phẩm/platform lớn khác của VNG với hàng triệu người dùng đều do chúng ta chủ động phát triển và vận hành (CSM, 360game, Zing me, Zing play, ccTalk, 123pay, Direct Billing). Một ví dụ với CSM, khi phải cạnh tranh với đối thủ đi trước với 1 sản phẩm rất mạnh, VNG lựa chọn việc chủ động phát triển sản phẩm và chấp nhận việc xuất phát chậm hơn nhưng sẽ tăng trưởng vững chắc với khả năng đáp ứng sát sao nhu cầu của khách hàng. 

Game Studios - sau 7 năm kiên trì - đã trở thành 1 bộ phận quan trọng và có thể nói là một trong những studio lớn nhất và thành công nhất (về doanh thu và khách hàng) trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, chúng ta đang tự tin phát triển sản phẩm cho thị trường toàn cầu thông qua cơ hội rộng mở từ làn sóng mobile.

3) Tuy nhiên, những thay đổi nhanh chóng từ môi trường đang thách thức năng lực cạnh tranh và thích nghi của VNG10+1

Thay đổi mang đến cơ hội mới, nhưng cũng sẽ mang đến rất nhiều thách thức mới. Một ví dụ cụ thể là hệ thống thanh toán - một ưu thế vô cùng lớn của VNG trong giai đoạn PC Internet (2005 - 2011). Rất khó cho các công ty Internet/game khác xây dựng được hệ thống đại lý và vận hành hệ thống thanh toán thẻ như Zion, và vì vậy, thị trường PC game publishing của Việt Nam tương đối ít cạnh tranh. Tuy nhiên, khi các telcos mở rộng hệ thống thanh toán (SMS, thẻ) thì lợi thế của Zion/VNG biến mất. Số lượng game phát hành lên tới vài trăm một năm cùng với rất nhiều các công ty nước ngoài tham gia trực tiếp thị trường là hệ quả của làn sóng mobile và sự thay đổi trong hệ thống thanh toán. 



Một câu chuyện khác - là sự thay đổi của cách thức chúng ta marketing sản phẩm. Trong quá khứ, VNG rất tự hào khi tổ chức tốt rất nhiều hoạt động marketing truyền thống như event, PR, quảng cáo offline cũng như dựa vào các sản phẩm “trong nhà” để thu hút người dùng. Tuy nhiên, trong 3-4 năm trở lại đây, Google, Facebook và các hệ thống quảng cáo (đa quốc gia) trở thành nguồn đầu vào quan trọng cho web và mobile, và các đối thủ cạnh tranh mới (đặc biệt từ nước ngoài) nhanh chóng sử dụng rất hiệu quả các cách thức mới này. Laban distribution (WBD/G2) cùng với TFA (GE) là sự trả lời của VNG trước những thay đổi này với thành công của Zalo (distribution đóng một vai trò rất quan trọng trong giai đoạn đầu tiên) và 360game. 

Tuy nhiên, điều làm SMT lo lắng là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của VNG đang bị thách thức nghiêm trọng. Chúng ta từng tự tin là nơi thu hút người giỏi tốt nhất trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam – với môi trường làm việc tốt, chế độ phúc lợi cao và công việc có ý nghĩa và học hỏi liên tục. Rất nhiều công ty vừa và nhỏ (với làn sóng start-up, mobile và outsourcing) đang thu hút rất tốt các nhân tài của ngành, bao gồm rất nhiều người trưởng thành tại VNG. Một VNG “to lớn” đã không còn đủ hấp dẫn, nhanh nhẹn và có nhiều cơ hội phát triển cho những người trẻ. 

4) Đón nhận thách thức và nắm bắt các cơ hội sẽ là sự khởi đầu mới của VNG10+1

Lịch sử VNG là những câu chuyện về cơ hội và thách thức. Câu chuyện thành công của series Võ Lâm Truyền Kỳ là cả một quá trình nắm bắt cơ hội bùng nổ của PC Internet tại Việt Nam với công việc chuẩn bị hạ tầng (Data Center với băng thông 1Gb “không tưởng” vào thời điểm 2005 so với ~300Gb hiện tại), xây dựng hệ thống thanh toán/phân phối, triển khai hệ thống marketing khắp toàn quốc (tiền thân GRC/CSM), và tập hợp được những người trẻ đam mê. Chúng ta còn tiếp tục nắm những cơ hội mới mở ra với PC Internet với Zing, với rất nhiều thách thức của những công việc “chưa bao giờ làm nhưng vẫn cứ làm và dám thất bại”. Ngoài những thách thức nội tại, VNG còn phải vượt vượt qua các thách thức bên ngoài về pháp lý, dư luận/báo chí, những áp lực về cạnh tranh (lành mạnh và không lành mạnh) để trở thành công ty dẫn đầu lĩnh vực Internet tại Việt Nam trong suốt 10+1 năm qua.

Vì vậy, Minh nhìn những cơ hội và thách thức mở ra hiện tại tới với một sự phấn khích rất lớn. Sau hai năm 2013-2014 chuyển đổi từ PC sang mobile, chúng ta hiện tại tự tin với vị trí của mình và hoàn toàn có thể nhắm tới những thành công lớn hơn trước đây rất nhiều. Minh xin nhấn mạnh các cơ hội và thách thức lớn của VNG10+1:

Zalo: Từ vị thế hiện tại, cơ hội & thách thức rất lớn của việc thực sự xây dựng được một sản phẩm communication dùng bởi tất cả người dùng smartphone Việt Nam mỗi ngày. Song song đó xây dựng được các nền tảng kinh doanh cho các mảng ad, game, media và payment.

Game: Duy trì vị trí dẫn đầu trên PC và nhanh chóng khẳng định vị trí dẫn đầu trên mobile – thông qua việc đầu tư và phát triển cho các năng lực phát triển sản phẩm và phát hành. Với làn sóng mobile, thách thức lớn và cơ hội rất lớn là mở rộng thị trường ra khu vực/toàn cầu.

Tổ chức & con người: VNG hiện đã là tổ chức “lớn” với những điểm yếu đi kèm (quy trình phức tạp, tốc độ chậm, thiếu hiệu quả, văn hóa pha loãng) và sự mất năng lực cạnh tranh trong việc thu hút và phát triển nhân tài. Tổ chức, chính sách và sự thay đổi của VNG trong thời gian tới sẽ cần phải xoay quanh mục tiêu quan trọng nhất là thu hút, phát triển và giữ người VNG.

Đổi mới & sáng tạo: Khi cạnh tranh với những công ty Internet lớn nhất và giỏi nhất trên thế giới và trong khu vực, VNG cần liên tục đổi mới và sáng tạo trong mọi hoạt động của mình. Tất cả người VNG có cơ hội làm những điều mới – từ việc tham gia vào các mảng kinh doanh và thị trường mới, thử nghiệm những sản phẩm mới, thay đổi hay tối ưu tính năng sản phẩm hiện tại, học và xây dựng các kỹ năng/kinh nghiệm mới, xây dựng các hệ thống kinh doanh mới, thay đổi/tối ưu các quy trình và hệ thống nội bộ. Bất kỳ ai đứng yên tại chỗ trong 1 thời gian sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Thách thức lớn nhất, mà “nghe” như đơn giản nhất, là liên tục đánh giá điều chúng ta đang làm và tự đặt câu hỏi – tại sao chúng ta làm điều này, liệu có còn hợp lý, có còn tạo ra giá trị hay không, có cách nào khác có thể tạo ra giá trị mới không? Một ví dụ nhỏ là cuộc Họp quý của công ty - một thói quen được duy trì suốt 5 năm qua để SMT chia sẻ thông tin và giải đáp thắc mắc của mọi người. Khi thấy số lượng người tham gia, và số câu hỏi/quan tâm ngày càng giảm – Minh đã đề xuất với ban tổ chức thử dừng lại xem có “phản ứng” gì không – và quả thật là không có phản ứng gì cả. Vậy SMT sẽ phải làm gì để tạo ra giá trị chia sẻ thông tin và gắn kết với các Clickers. 

Lời kết

Trong 10+1 năm vừa qua, VNG đã và đang thay đổi to lớn cách thức người Việt Nam giải trí với game, Zing MP3, rồi sau đó là giao tiếp với Zalo. Công việc của chúng ta đang có ảnh hưởng trực tiếp đến gần 40 triệu người Việt Nam – và con số này đang tăng trưởng nhanh chóng từng ngày. Rất nhiều người đang làm việc ở VNG đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm ngàn hay hàng triệu người. Minh mong muốn các bạn chia sẻ và suy nghĩ kỹ về điều này.

Qua email rất dài này, Minh hy vọng chia sẻ phần nào với mọi người những suy nghĩ quan trọng nhất của SMT về hiện tại và tương lai của VNG, và hy vọng cũng là hiện tại và tương lai của từng mỗi người VNG:

Với những người trẻ, mới tham gia VNG trong 3 năm trở lại đây, Minh hy vọng các bạn cùng chia sẻ sự phấn khích về một tương lai có rất nhiều cơ hội – chắc chắn là không dễ dàng – nhưng sẽ là thời gian mà các bạn trưởng thành nhiều nhất và chứng tỏ giá trị của bản thân mình. 
Với những người “hơi lớn”, đặc biệt ở các vị trí lãnh đạo, Minh hy vọng mọi người chia sẻ mong muốn được liên tục làm mới mình, đón nhận những thử thách mới, đi đến những chân trời mới.

For me, it’s only just the beginning!!!

Happy Birthday VNG10+1

MinhLH, 8/9/2015 

Nguồn : facebook Nguyễn Nhật Tuyên

Theo Bun - infornet.vn


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Đừng vì cố chịu đựng một người đàn ông không xứng đáng để phải khổ sở cả đời. Bởi đơn giản hạnh phúc luôn nằm trong tầm tay và sự quyết định của mỗi người. Vậy tại sao bạn lại không ra quyết định?
Câu hỏi tưởng như đơn giản mà phải mất cả quá trình nghiên cứu của chuyên gia thử nghiệm.
Chốn văn phòng luôn có những giai thoại li kì và hấp dẫn về những con người kì bí và đặc biệt. Hãy cùng xem, bạn có được gọi tên trong lần điểm danh này không nhé?
Thu nhập không phải là tất cả. Được theo đuổi đam mê và làm công việc yêu thích quả là hạnh phúc. Nhưng nếu muốn cuộc sống viên mãn, chúng ta còn cần đến 2 chữ gia đình...
Mỗi người đều có một con đường phát triển riêng. Hãy hiểu con đường mà mình đang đi để tránh so sánh bản thân mình với người khác?
Phương Thanh tốt nghiệp trường top 10 về kinh doanh ở Canada, từng làm việc cho HSBC Việt Nam và Bloomberg - đã quyết định rời bỏ tất cả để chinh phục 4 sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới. Và cô ấy đã thành công.
"Phần lớn mọi người đã chết ở tuổi 25, chỉ có điều đến 75 tuổi mới được chôn mà thôi" - Benjamin Franklin.
Xin chào, tính đến hôm nay thì năm 2017 đã trôi qua được 1/4 rồi đấy, bạn đã làm được gì cho bản thân chưa?
Nếu bạn có một công việc có thể cho bạn cả hai, thì bạn đang hạnh phúc hơn bạn có thể nhận ra đấy.
Phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến, nhưng không ít người vẫn cảm thấy ngại ngần và không dám công khai mình đã “tu sửa” dung nhan. Sao phải thế nhỉ?
Theo đuổi giấc mơ, thoả mãn đam mê là cánh cửa dẫn tới thành công, điều này là thứ chúng ta vẫn được nghe khi còn nhỏ, thế nhưng trong thế giới này, chỉ có đam mê thôi vẫn là chưa đủ.
Không cần phải làm những việc "đao to búa lớn" mới có thể biến cuộc sống từ "không thành có", từ bất hạnh, xui xẻo thành hạnh phúc, may mắn. Thực tế chỉ cần những động thái rất nhỏ như dưới đây thôi.
Cậu bé này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bố mẹ khác trong việc giáo dục con cái tự lập, biết kiếm tiền từ những công việc đơn giản nhất quanh mình…
Cho nên, là phụ nữ thời đại mới thì bạn không chỉ xinh đẹp mà còn phải ẩn sẵn trong mình những mũi kim – để sẵn sàng lao vào "chích" cho những người làm bạn phải khóc...
Bạn đã bao nhiêu lần tự nhủ sẽ thay đổi sau vô số lần dậy muộn, lười biếng và sống buông thả? Làm thế nào để nghiêm khắc hơn với bản thân.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Đồi trà Cầu Đất thôn Xuân Trường là điểm đến trong lành cho những ai muốn tìm về chốn đồng quê yên tĩnh ở Đà Lạt. Đây cũng là nơi nhiều người chọn để thực hiện một bộ ảnh lãng mạn trong đồng trà xanh mướt, giữa lấp lánh nắng vàng hay sương mù bảng lảng.
Mẫu giày cháy hàng chỉ sau thời gian ngắn ra mắt và lập kỉ lục với thời gian được đạo nhái nhanh nhất!
Chú rể Ken đã rước người bạn đời trên cỗ xe ngựa như trong câu chuyện Lọ Lem.
Cùng một kiểu áo độn vai nhưng khi Sơn Tùng khoác lên người, anh chàng lại gây tranh cãi so với 2 sao Hàn.
Các loại quả quen thuộc của Việt Nam được dàn thí sinh biến thành đạo cụ để chụp những bức hình toát lên vẻ đẹp thời trang cao cấp.
Không những chỉ có món tráng miệng mà các thức uống làm từ “si-cu-la” luôn chiếm được cảm tình đông đảo của các tín đồ ăn uống Sài Gòn.
Khi nhìn thấy cô nha sĩ xinh đẹp người Thái Lan này, nhiều người đã lầm tưởng cô là một nữ diễn viên Hàn Quốc mới nổi.
Những bộ đầm của Ngọc Trinh đã không cut out thì thôi nhưng một khi đã cắt là cắt toàn những pha hiểm hóc đến thiêu đốt ánh nhìn.
Ở những quán ăn này việc xếp hàng chờ đợi 15, 30 phút, không hối thúc là chuyện rất bình thường.
Tại một góc khu "phố nhà giàu" Phú Mỹ Hưng, hàng loạt siêu xe đắt tiền như Lamborghini Murcielago LP640 hay Ferrari California xếp thành hàng dài.
Trước thềm Seoul Fashion Week, Tóc Tiên đã có buổi gặp mặt với nhà tạo mẫu Lee Chung Chung, con trai của nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang danh tiếng LIE SANGBONG - một trong những nhà thiết kế lẫy lừng nhất của Hàn Quốc.
Kiểu áo như chưa may hết này đang là item khiến cộng đồng mê thời trang điên đảo.
Xem qua bộ ảnh cô dâu này, ai cũng phải xuýt xoa vì nhân vật chính quá đẹp. Tuy nhiên ngay sau đó, rất nhiều người đã bất ngờ khi được biết cô gái trong ảnh là người chuyển giới.
Nổi tiếng trên mạng xã hội, có cuộc sống tiện nghi và tủ đồ toàn hiệu, cùng bộ sưu tập mỹ phẩm đáng ghen tỵ, cặp song sinh Trung Quốc xinh đẹp này được ví như chị em nhà Kardashian.
Bạn đã nghe rất nhiều về “biệt tài hư trên giường” để chồng say mê, chẳng còn muốn đi “bóc bánh”? Bạn đã áp dụng nhưng vẫn còn cảm thấy thiếu thiếu điều gì đó? Hẳn là vậy, điều bạn thiếu là...