Tâm thư gửi nhân viên VNG của CEO Lê Hồng Minh nhân ngày sinh nhật

Tâm thư gửi nhân viên VNG của CEO Lê Hồng Minh nhân ngày sinh nhật

Lyly
 
Nhân ngày sinh nhật lần thứ 11 của công ty, CEO Lê Hồng Minh đã viết một tâm thư mà khiến bao người phải suy ngẫm.

Tại VNG10, Minh có chia sẻ mong muốn được "làm lại từ đầu" khi bước sang tuổi 11, "reset" lại từ “level 1”. Tuy nhiên, việc một tổ chức với ~2,000 thành viên + 5 mảng kinh doanh lớn (Game publishing, Game development, Media, Communication, Payment) muốn "xóa bài hết làm lại từ đầu" là một điều nói dễ hơn làm.

Vì vậy, Minh rất thích cách gọi VNG10+1 - một sự kết hợp giữa 10 năm đầu tiên và một khởi đầu mới bắt đầu từ 2015. Như thường lệ, vào dịp đánh dấu VNG chính thức bước vào tuổi 10+1, Minh xin được chia sẻ vài suy nghĩ về hiện tại và tương lai của tất cả chúng ta.

1) VNG10+1 đang nắm bắt cơ hội chuyển dịch của Computing/Internet từ PC lên mobile:

Đầu năm 2012, khi VNG "nói" rất nhiều về mobile thì Việt Nam có khoảng 6 triệu người sử dụng Smartphone (iOS/Android hay tương đương). Con số này vào cuối năm 2015 sẽ là ~30 triệu người, và sẽ tăng trưởng lên ~60 triệu trong vòng 3 năm tới. Cơ hội của chúng ta không phải là từ sự chuyển dịch của “Computing/Internet chuyển từ PC lên mobile”, mà chính xác là từ thực tế “Computing/Internet hiện tại đang có mặt mọi lúc, mọi nơi với mọi người thông qua mobile”. 


Zalo, sản phẩm (mobile) quan trọng nhất của VNG thực sự đạt vị trí #1 mobile messaging (vượt Facebook Messenger) trong Q2 2015, và sẽ chạm mốc 40 triệu tài khoản đăng ký vào tháng 11 năm nay (chưa đầy 1 năm sau khi đạt mốc 20 triệu tài khoản đăng ký vào tháng 12/2014). 

Mobile Game đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 2015, với vị trí sản phẩm #1 (trong tất cả các game của VNG) thuộc về một sản phẩm mobile phát triển bởi VNG. Các sản phẩm mobile phát hành trong 2015 như Dota Legend, Gunny Mobile, Thiên Long Bát Bộ 3D đều thành công vượt mong đợi.

Với sự tập trung đầu tư vào mobile trong suốt 3 năm qua, VNG thường xuyên chiếm 5-7 vị trí trong top 50 mobile apps tại Việt Nam (Zalo, Zing Mp3, Báo Mới, Laban Key, Zing Play, Zing TV, mobile games). VNG thực sự đã chứng minh khả năng phát triển và vận hành các sản phẩm mobile và trở thành công ty Internet Việt Nam có hệ sinh thái mobile Internet đa dạng và phát triển nhất. 

2) VNG10+1 đang trở thành một công ty Internet thông qua việc xây dựng năng lực technical & product


Cho đến thời điểm 2008, chúng ta mới chỉ là một công ty vận hành sản phẩm với những năng lực chính yếu nằm ở nội dung, marketing và phân phối. Zing me - sản phẩm lớn đầu tiên - với những thành công trong giai đoạn 2009 - 2012 đã cho VNG sự tự tin cũng như nền tảng kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển sản phẩm. Zalo là sự tiếp nối tuyệt vời từ Zing me, và giúp VNG nằm trong đội ngũ rất ít các công ty Internet trên thế giới phát triển sản phẩm cho hàng chục triệu người dùng. 

Ngoài Zalo, rất nhiều các sản phẩm/platform lớn khác của VNG với hàng triệu người dùng đều do chúng ta chủ động phát triển và vận hành (CSM, 360game, Zing me, Zing play, ccTalk, 123pay, Direct Billing). Một ví dụ với CSM, khi phải cạnh tranh với đối thủ đi trước với 1 sản phẩm rất mạnh, VNG lựa chọn việc chủ động phát triển sản phẩm và chấp nhận việc xuất phát chậm hơn nhưng sẽ tăng trưởng vững chắc với khả năng đáp ứng sát sao nhu cầu của khách hàng. 

Game Studios - sau 7 năm kiên trì - đã trở thành 1 bộ phận quan trọng và có thể nói là một trong những studio lớn nhất và thành công nhất (về doanh thu và khách hàng) trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, chúng ta đang tự tin phát triển sản phẩm cho thị trường toàn cầu thông qua cơ hội rộng mở từ làn sóng mobile.

3) Tuy nhiên, những thay đổi nhanh chóng từ môi trường đang thách thức năng lực cạnh tranh và thích nghi của VNG10+1

Thay đổi mang đến cơ hội mới, nhưng cũng sẽ mang đến rất nhiều thách thức mới. Một ví dụ cụ thể là hệ thống thanh toán - một ưu thế vô cùng lớn của VNG trong giai đoạn PC Internet (2005 - 2011). Rất khó cho các công ty Internet/game khác xây dựng được hệ thống đại lý và vận hành hệ thống thanh toán thẻ như Zion, và vì vậy, thị trường PC game publishing của Việt Nam tương đối ít cạnh tranh. Tuy nhiên, khi các telcos mở rộng hệ thống thanh toán (SMS, thẻ) thì lợi thế của Zion/VNG biến mất. Số lượng game phát hành lên tới vài trăm một năm cùng với rất nhiều các công ty nước ngoài tham gia trực tiếp thị trường là hệ quả của làn sóng mobile và sự thay đổi trong hệ thống thanh toán. 



Một câu chuyện khác - là sự thay đổi của cách thức chúng ta marketing sản phẩm. Trong quá khứ, VNG rất tự hào khi tổ chức tốt rất nhiều hoạt động marketing truyền thống như event, PR, quảng cáo offline cũng như dựa vào các sản phẩm “trong nhà” để thu hút người dùng. Tuy nhiên, trong 3-4 năm trở lại đây, Google, Facebook và các hệ thống quảng cáo (đa quốc gia) trở thành nguồn đầu vào quan trọng cho web và mobile, và các đối thủ cạnh tranh mới (đặc biệt từ nước ngoài) nhanh chóng sử dụng rất hiệu quả các cách thức mới này. Laban distribution (WBD/G2) cùng với TFA (GE) là sự trả lời của VNG trước những thay đổi này với thành công của Zalo (distribution đóng một vai trò rất quan trọng trong giai đoạn đầu tiên) và 360game. 

Tuy nhiên, điều làm SMT lo lắng là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của VNG đang bị thách thức nghiêm trọng. Chúng ta từng tự tin là nơi thu hút người giỏi tốt nhất trong lĩnh vực Internet tại Việt Nam – với môi trường làm việc tốt, chế độ phúc lợi cao và công việc có ý nghĩa và học hỏi liên tục. Rất nhiều công ty vừa và nhỏ (với làn sóng start-up, mobile và outsourcing) đang thu hút rất tốt các nhân tài của ngành, bao gồm rất nhiều người trưởng thành tại VNG. Một VNG “to lớn” đã không còn đủ hấp dẫn, nhanh nhẹn và có nhiều cơ hội phát triển cho những người trẻ. 

4) Đón nhận thách thức và nắm bắt các cơ hội sẽ là sự khởi đầu mới của VNG10+1

Lịch sử VNG là những câu chuyện về cơ hội và thách thức. Câu chuyện thành công của series Võ Lâm Truyền Kỳ là cả một quá trình nắm bắt cơ hội bùng nổ của PC Internet tại Việt Nam với công việc chuẩn bị hạ tầng (Data Center với băng thông 1Gb “không tưởng” vào thời điểm 2005 so với ~300Gb hiện tại), xây dựng hệ thống thanh toán/phân phối, triển khai hệ thống marketing khắp toàn quốc (tiền thân GRC/CSM), và tập hợp được những người trẻ đam mê. Chúng ta còn tiếp tục nắm những cơ hội mới mở ra với PC Internet với Zing, với rất nhiều thách thức của những công việc “chưa bao giờ làm nhưng vẫn cứ làm và dám thất bại”. Ngoài những thách thức nội tại, VNG còn phải vượt vượt qua các thách thức bên ngoài về pháp lý, dư luận/báo chí, những áp lực về cạnh tranh (lành mạnh và không lành mạnh) để trở thành công ty dẫn đầu lĩnh vực Internet tại Việt Nam trong suốt 10+1 năm qua.

Vì vậy, Minh nhìn những cơ hội và thách thức mở ra hiện tại tới với một sự phấn khích rất lớn. Sau hai năm 2013-2014 chuyển đổi từ PC sang mobile, chúng ta hiện tại tự tin với vị trí của mình và hoàn toàn có thể nhắm tới những thành công lớn hơn trước đây rất nhiều. Minh xin nhấn mạnh các cơ hội và thách thức lớn của VNG10+1:

Zalo: Từ vị thế hiện tại, cơ hội & thách thức rất lớn của việc thực sự xây dựng được một sản phẩm communication dùng bởi tất cả người dùng smartphone Việt Nam mỗi ngày. Song song đó xây dựng được các nền tảng kinh doanh cho các mảng ad, game, media và payment.

Game: Duy trì vị trí dẫn đầu trên PC và nhanh chóng khẳng định vị trí dẫn đầu trên mobile – thông qua việc đầu tư và phát triển cho các năng lực phát triển sản phẩm và phát hành. Với làn sóng mobile, thách thức lớn và cơ hội rất lớn là mở rộng thị trường ra khu vực/toàn cầu.

Tổ chức & con người: VNG hiện đã là tổ chức “lớn” với những điểm yếu đi kèm (quy trình phức tạp, tốc độ chậm, thiếu hiệu quả, văn hóa pha loãng) và sự mất năng lực cạnh tranh trong việc thu hút và phát triển nhân tài. Tổ chức, chính sách và sự thay đổi của VNG trong thời gian tới sẽ cần phải xoay quanh mục tiêu quan trọng nhất là thu hút, phát triển và giữ người VNG.

Đổi mới & sáng tạo: Khi cạnh tranh với những công ty Internet lớn nhất và giỏi nhất trên thế giới và trong khu vực, VNG cần liên tục đổi mới và sáng tạo trong mọi hoạt động của mình. Tất cả người VNG có cơ hội làm những điều mới – từ việc tham gia vào các mảng kinh doanh và thị trường mới, thử nghiệm những sản phẩm mới, thay đổi hay tối ưu tính năng sản phẩm hiện tại, học và xây dựng các kỹ năng/kinh nghiệm mới, xây dựng các hệ thống kinh doanh mới, thay đổi/tối ưu các quy trình và hệ thống nội bộ. Bất kỳ ai đứng yên tại chỗ trong 1 thời gian sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Thách thức lớn nhất, mà “nghe” như đơn giản nhất, là liên tục đánh giá điều chúng ta đang làm và tự đặt câu hỏi – tại sao chúng ta làm điều này, liệu có còn hợp lý, có còn tạo ra giá trị hay không, có cách nào khác có thể tạo ra giá trị mới không? Một ví dụ nhỏ là cuộc Họp quý của công ty - một thói quen được duy trì suốt 5 năm qua để SMT chia sẻ thông tin và giải đáp thắc mắc của mọi người. Khi thấy số lượng người tham gia, và số câu hỏi/quan tâm ngày càng giảm – Minh đã đề xuất với ban tổ chức thử dừng lại xem có “phản ứng” gì không – và quả thật là không có phản ứng gì cả. Vậy SMT sẽ phải làm gì để tạo ra giá trị chia sẻ thông tin và gắn kết với các Clickers. 

Lời kết

Trong 10+1 năm vừa qua, VNG đã và đang thay đổi to lớn cách thức người Việt Nam giải trí với game, Zing MP3, rồi sau đó là giao tiếp với Zalo. Công việc của chúng ta đang có ảnh hưởng trực tiếp đến gần 40 triệu người Việt Nam – và con số này đang tăng trưởng nhanh chóng từng ngày. Rất nhiều người đang làm việc ở VNG đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm ngàn hay hàng triệu người. Minh mong muốn các bạn chia sẻ và suy nghĩ kỹ về điều này.

Qua email rất dài này, Minh hy vọng chia sẻ phần nào với mọi người những suy nghĩ quan trọng nhất của SMT về hiện tại và tương lai của VNG, và hy vọng cũng là hiện tại và tương lai của từng mỗi người VNG:

Với những người trẻ, mới tham gia VNG trong 3 năm trở lại đây, Minh hy vọng các bạn cùng chia sẻ sự phấn khích về một tương lai có rất nhiều cơ hội – chắc chắn là không dễ dàng – nhưng sẽ là thời gian mà các bạn trưởng thành nhiều nhất và chứng tỏ giá trị của bản thân mình. 
Với những người “hơi lớn”, đặc biệt ở các vị trí lãnh đạo, Minh hy vọng mọi người chia sẻ mong muốn được liên tục làm mới mình, đón nhận những thử thách mới, đi đến những chân trời mới.

For me, it’s only just the beginning!!!

Happy Birthday VNG10+1

MinhLH, 8/9/2015 

Nguồn : facebook Nguyễn Nhật Tuyên

Theo Bun - infornet.vn


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Ngoài sự nghiệp chính trị nổi bật, Emmanuel Macron còn khiến cả thế giới chú ý vì chuyện tình đặc biệt với người bạn đời hơn ông tới 24 tuổi, cũng chính là cô giáo thời trung học.
Đột ngột phát hiện mình mắc ung thư giai đoạn cuối ở độ tuổi còn rất trẻ, Thủy Trương không tuyệt vọng mà muốn tận dụng mọi cơ hội có thể để khởi chạy những dự án đóng góp cho cộng đồng bệnh nhân ung thư.
Quan hệ rộng cũng tốt nhưng những mối quan hệ chỉ làm ta mệt mỏi thì nên giải tán bớt để còn tập trung cho những mối quan hệ xứng đáng hơn chị em ạ.
Khó khăn trong việc chọn ảnh Facebook? Đó là bệnh chung của rất nhiều người, và đây chính là bí quyết.
Phát hiện mình bị lừa dối, cô gái, người đang du học Mỹ, quyết định tha thứ cho bạn trai. Tất cả sự chịu đựng của cô cũng chỉ là để chờ đến lúc được nói thẳng mặt người yêu câu: "Anh lừa dối em một lần nghĩa là mãi mãi anh đánh mất em".
VSCO Cam hay Instagram đã là quá khứ rồi, muốn ảnh đẹp và độc phải tìm hiểu ngay những công cụ chỉnh sửa này!
Vẻ đẹp đích thực chưa bao giờ nằm ở vẻ bên ngoài, điều này được thể hiện ở bản chất tốt đẹp của con người.
Sẽ chẳng có ai muốn bản thân mình rơi vào những hoàn cảnh xấu, tuy nhiên, nếu chẳng may gặp phải thì những chiêu tự vệ này có thể sẽ giúp bạn tự cứu mình đấy!
Có ngày valentine cho người yêu nhau là được rồi, hà cớ làm sao còn phải sinh ra ngày valentine cho hội người ế ẩm neo đơn?
Ai cũng thời thanh xuân, ai cũng có những khoảng thời gian tưởng chừng dài vô hạn, thế nhưng tuổi trẻ trôi qua nhanh lắm, hãy tận dụng khoảng thời gian còn có để thực hiện những điều sẽ giúp bạn không nuối tiếc sau này.
Để sống hạnh phúc, vui vẻ không hề khó, quan trọng là bạn có nhận ra vì sao bao lâu nay, bạn không hài lòng với cuộc sống mà mình đang có không?
Những hướng dẫn này sẽ góp phần giúp bạn phân biệt các loại rượu một cách dễ dàng nhất.
Bạn có phải là mẫu người may mắn dễ dàng gặp được quý nhân? Nếu có những nốt ruồi như thế này thì chúc mừng bạn.
May mắn không phải là một điều gì đó quá xa xỉ, và may mắn sẽ luôn mở lòng với những ai đón nhận chúng thành tâm nhất. Đặc biệt là 4 con giáp này, sẽ được may mắn tìm đến với điều kiện vô cùng đơn giản, dường như là đó là phúc phần mà họ vốn có.
Dù gặp phải chuyện buồn phiền, dù người ta không yêu mình, dù người ta bỏ mình mà đi xa thì cũng đừng làm khó bản thân.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Làm đẹp là một phần không thể thiếu với phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên, không phải cứ mạnh dạn bỏ tiền đầu tư vào mỹ phẩm thì bạn sẽ sở hữu gương mặt hoàn hảo như trong truyền thuyết đâu.
Căn hộ rộng 421 m2, có view nhìn thẳng ra công viên Trung tâm, thành phố New York, Mỹ.
Mới chỉ 20 tuổi, Alexandra Andresen sở hữu khối tài sản lên đến hàng tỉ đô la Mỹ.
The Opera - 18 Lương Ngọc Quyến street, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 090 102 1818
Vào mỗi thứ Bảy hàng tuần từ ngày 26 tháng 11 đến giữa tháng 5, bạn sẽ được thăng hoa cùng những DJ “đình đám” nhất Sài Thành tại bể bơi New World Saigon.
Được lấy cảm hứng từ những du khách và hành trình tìm kiếm, làm phong phú tâm hồn của họ, tái hiện những trải nghiệm đó qua góc nhìn của thời trang. Hình ảnh chiếc máy bay giấy, đám mây bồng bềnh, dấu xuất nhập cảnh trên quyển hộ chiếu thổi hồn cho BST.
Boudoir - một căn phòng riêng của công chúa – một trong những không gian lãng mạn của sự nữ tính và quyến rũ nhất ở trong những toà lâu đài và nơi cất giữ những bộ váy lộng lẫy cho các nàng công chúa.
Bị mê hoặc bởi các nghi lễ dân gian của tín ngưỡng thờ Mẫu, tràn đầy xúc cảm cùng những điệu múa hát chầu văn và kỹ thuật chế tác hoạ tiết trang phục - phụ kiện tinh xảo, Thủy Nguyễn đã làm cho khán giản phải “thán phục” khi xem BTS của cô.
Trình diễn trong đêm mở màn Tuần lễ thời trang Quốc tế Xuân Hè 2017, bộ sưu tập Mr. Meuw đầy cá tính và mạnh mẽ của Chung Thanh Phong đã thực sự khuấy động đêm hội thời trang lớn nhất trong năm với bộ sưu tập mang phong cách Unisex .
Mặc dù vết khâu ở cằm vẫn chưa lành hẳn nhưng Á hậu vẫn dự sự kiện vì đã ký hợp đồng từ trước.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, San Diego (Mỹ) đã tìm ra 1 loại vắc-xin giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá.
Những cô nàng blogger nóng bỏng hay anh chàng nhiếp ảnh gia đình đám sẽ khiến người xem mãn nhãn với những tấm ảnh check-in du lịch "đẹp ná thở"!
Vẫn biết con gái Hàn Quốc thì xinh rồi, nhưng vì trước giờ họ cứ bị bảo là trông na ná nhau do PTTM nên cô nàng này trở nên đặc biệt chỉ bởi sở hữu nét đẹp rất tự nhiên thôi đấy.
Domaine de la Romanée-Conti là loại rượu vang nổi tiếng nhất thế giới, một chai rẻ cũng có giá hàng chục nghìn đô. Tại sao loại rượu vang này lại đắt đỏ đến như vậy?
Như thường lệ, VIFW 2017 tiếp tục trở thành nơi hội tụ của những bạn trẻ không ngại đẩy giới hạn của thời trang xa đến tận chân trời.