Để cuộc họp có hiệu quả, hãy học hỏi huyền thoại của Apple

Để cuộc họp có hiệu quả, hãy học hỏi huyền thoại của Apple

Tygrysku
 
Siêu hiệu suất và siêu hiệu quả.

Business Insider mới đây đã đưa ra thống kê có khoảng 11 triệu cuộc họp mỗi ngày tại Mỹ trong đó 1/3 không hiệu quả. Chính sự không hiệu quả này khiến các doanh nghiệp Mỹ mất khoảng 37 tỷ USD mỗi năm. Nhưng với Steve Jobs, ông chắc chắn khiến Apple không rơi vào danh sách những công ty này.

Dưới đây là 3 cách mà hình tượng CEO kinh điển của Apple thực hiện những cuộc họp siêu hiệu suất.


#. Ông giữ các cuộc họp càng nhỏ gọn càng tốt

Trong cuốn sách có tên "Insanely Simple" (Tạm dịch: Điều đơn giản điên cuồng) viết bởi cộng sự lâu năm của Steve Jobs, Ken Segall trình bày chi tiết những gì ông trải qua khi làm việc cùng thiên tài này. Một câu chuyện được nhắc tới là việc Jobs từng bắt đầu một cuộc họp hàng tuần với các đại lý quảng cáo của Apple. Sau đó, Jobs phát hiện một người mới. "Steve dừng lại một cách lạnh lùng", Segall viết. "Đôi mắt ông dừng lại tại một vị trí trong phòng mà không hợp lý. Chỉ vào Lorrie, ông hỏi "Cô là ai?" Cô ấy bình tĩnh giải thích rằng mình được yêu cầu tới cuộc họp vì đang làm trong một phần liên quan tới những dự án tiếp thị.

Jobs lắng nghe và sau đó yêu cầu một cách lịch sự rằng cô ra khỏi cuộc họp. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi không cần bạn trong cuộc họp này, Lorrie. Cảm ơn," Ông nói. Steve Jobs cũng làm điều tàn nhẫn tương tự với chính mình. Khi tổng thống Barack Obama mời ông tham gia một họp nhỏ với những ông trùm công nghệ, Jobs đã từ chối. Theo ông danh sách khách mời này quá dài.

 

#. Ông đảm bảo việc từng người sẽ chịu trách nhiệm cho từng hạng mục trong cuộc họp

Trong bản điều tra về văn hóa Apple năm 2011, phóng viên tạp chí Fortune Adam Lashinsky từng lên chi tiết một vài điều trong quá trình họp hành, làm việc mà Jobs sử dụng, điều đã dẫn Apple để trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Điểm cốt lõi trong tinh thần của Job là tư duy trách nhiệm, điều này có nghĩa những quy trình đều được đề ra để mọi người hiểu ai là người chịu trách nhiệm cho điều gì.

Lachinsky mô tả: "Bộ phận truyền thông nội bộ của Apple thậm chí còn đặt tên cho nó là DRI (những cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp). Thường tên của DRI sẽ xuất hiện trong một lịch trình hay cuộc họp vì thế mọi người hiểu ai là người chịu trách nhiệm. "Bất kỳ cuộc họp hiệu quả nào tại Apple cũng sẽ có một danh sách những hành động", một cựu nhân viên của tập đoàn này cho biết. "Bên cạnh mỗi mục hành động sẽ là một DRI." Một câu hỏi phổ biến được nghe tại Apple khi một ai đó đang cố gắng tìm hiểu mối liên hệ phù hợp trong một dự án nào đó sẽ là: "Ai là DRI tại vị trí đó?"

Quá trình này hoạt động hiệu quả. Ví dụ như trường hợp Gloria Lin chuyển từ đội iPod tại Apple sang dẫn dắt đội nghiên cứu sản phẩm Flipboard, cô mang theo cả những DRI cùng mình - điều cực kỳ hữu ích trong trường hợp một dự án khởi nghiệp. "Trong một công ty đang phát triển nhanh chóng với hàng tấn các hoạt động, những điều quan trọng thường được đặt trái chu trình không phải bởi mọi người vô trách nhiệm mà bởi họ thực sự bận rộn", Gloria Lin chia sẻ trên Quora. "Khi bạn xem một điều gì đó như con cái của bạn, sau đó bạn sẽ thực sự, thực sự quan tâm nó đang lớn lên, làm việc ra sao."

 

#. Steve Jobs sẽ không cho nhân viên "trông cậy" vào PowerPoint

Walter Isaacson, tác giả cuốn tiểu sử "Steve Jobs", cho biết, "Jobs ghét những bài thuyết trình cứng nhắc, khuôn mẫu, ông yêu thích sự tự do khi đối mặt với các cuộc họp." Mỗi buổi chiều thứ Tư hàng tuần, ông có một chương trình phi họp hành với nhóm tiếp thị và quảng cáo của mình. Những trình chiếu slide bị cấm sử dụng bởi Jobs muốn đội của mình tranh luận một cách nhiệt tình và suy nghĩ thấu đáo mà tất cả không cần dựa vào công nghệ.

"Tôi ghét cách mọi người sử dụng các slide trình chiếu thay vì suy nghĩ", Jobs nói với Isaacson. "Mọi người sẽ đối đầu với một vấn đề bằng cách tạo ra một bài thuyết trình. Tôi muốn họ tham gia, băm nhỏ thứ trên bàn, thay vì hiển thị một loạt các trang slide buồn tẻ. Mọi người sẽ hiểu hơn nhữn gì họ đang nói mà không cần PowerPoint."

Theo : Business Insider

 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Chị em phụ nữ tuyệt đối nên nhớ, đừng coi trọng đàn ông, đừng sống phụ thuộc vào đàn ông, nhất định phải độc lập và tự chủ!
Cho dù sinh ra cầm tinh con giáp nào thì mỗi người đều có ưu nhược điểm của mình, đặc biệt là trong tình yêu. Hãy đi tìm xem đâu là nhược điểm của 12 con giáp khiến mối quan hệ gặp nhiều trở ngại nhé.
Bạn không nên đăng tải vé máy bay của mình lên mạng nếu không muốn những rắc rối phiền hà xảy ra.
Mới đây, tổ chức Ditch the Label đã hợp tác cùng hãng thời trang boohoo và cho ra đời một đoạn video với câu chuyện về cuộc sống của các cô nàng, anh chàng sống ảo trên Instagram.
Những người giàu có trên thế giới có cùng điểm chung, đó là họ không bao giờ làm một chuyện cực kỳ đơn giản. Đơn giản tới mức có lẽ cả tôi và cả bạn đều đang mắc phải.
Sống lẻ loi ở một thành phố xa lạ, công việc ngập đầu hay FA quá lâu năm, bạn nghĩ đó chính là những lý do khiến bạn không bao giờ thấy hạnh phúc sao? 
Vậy nên người ta mới có câu "chỉ mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học cách im lặng".
Theo quan điểm của nhân tướng học, nhìn tướng răng ở phụ nữ có thể đoán biết được số vận sang hèn.
"Love yourself" là câu quote mà bạn nên nhớ vào năm 2017 để luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống.
Vẫn là bạn, nhưng là phiên bản được “update” hoàn hảo hơn. Chàng đã sẵn sàng để thay đổi tích cực chưa?
"Người khôn ngoan mang tất cả tài sản vào trong đầu" - T. Man.
Bạn vẫn còn trẻ chán nhưng ai cũng gọi bạn là “Gái già” ư? Nếu không biết tại sao mình lại có biệt danh đấy thì chắc chắn phải tìm hiểu 12 điều sau đây nhé!
Trong cuộc sống này dù muốn dù không đôi lúc bạn cũng sẽ bị rơi vào thế được mượn tiền, vậy nếu không muốn cho mượn thì làm thế nào đây?
Thành công đôi khi không phải điều gì quá lớn lao đâu, nếu bạn làm được những điều này chứng tỏ bạn đã làm rất tốt rồi, dù có thể bạn chưa nhận ra.
Không mất quá nhiều thời gian để bạn nhận ra đâu là người giỏi, đâu là người dở đâu. Không chỉ là trong môi trường công việc, quan sát cách họ phản ứng, hành động và cư xử với mọi người là sẽ ra ngay thôi.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Thiết kế phòng bếp mở ngày càng trở nên phổ biến trong các căn hộ, bởi nó cho phép chúng ta có thể tận dụng hết các không gian tiềm năng, cũng như tận dụng từng mm trong một căn hộ nhỏ.
Anh chàng này phải chăng là lý do mà mọi cô gái đều muốn yêu một người biết nấu ăn?
Người đẹp Hải Phòng được fan đón tiếp nồng hậu sau thời gian “ở ẩn” tại quê nhà.
Hiện nay, rất nhiều người trẻ tuổi đang được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột do có chế độ ăn nghèo nàn và lười tập thể dục.
Gigi Hadid và Zayn Malik lại gây chú ý vì quá đẹp đôi trong lần xuất hiện mới nhất.
Một cô nàng đã đến 5 store mỹ phẩm của các thương hiệu MAC, NYX, Giorgio Armani, Estee Lauder và Givenchy để yêu cầu được trang điểm và kết quả vô cùng bất ngờ.
Diễn viên Angelababy khoe vẻ đẹp trong veo không tì vết kỉ niệm sinh nhật 28 tuổi của mình.
Trận động đất năm 1985 đã gây nên sự sợ hãi cho người dân ở Mexico, ngay cả hồ nước rộng lớn này cũng bị lấp đầy. Sau đó mảnh đất này được cải tạo thành những căn hộ tuyệt đẹp.
Ảnh cưới của hot girl và chồng sắp cưới hơn 3 tuổi không quá cầu kỳ, chủ yếu là ghi lại những khoảnh khắc đẹp và ngập tràn hạnh phúc.
Có bao giờ bạn nghĩ rằng chỉ cần đứng một chỗ cởi ra mặc vào vài chục bộ quần áo là có thể kiếm được cả đống tiền hay không?
Chiếc váy mang đầy sức hút này thường khiến khá nhiều quý cô dè dặt khi mặc chúng. Liệu chân váy midi có thật sự khó mặc đến vậy không?
Nàng là gái nhà giàu, không chỉ xinh mà còn rất giỏi quản lý tiền bạc, học toán và chơi piano.
Ryan Burke đã kết hợp trang điểm và nghệ thuật tạo hình bằng óc sáng tạo không giới hạn.
Đây là những sản phẩm của một thương hiệu lớn và không phải ai mặc vào cũng đẹp.
Bạn muốn làm mới mình để tăng độ quyến rũ hay sáng tạo cho street style, học ngay Angela Phương Trinh với cách làm đẹp sắp thành hot trend khi gắn đá lên mặt.