Để cuộc họp có hiệu quả, hãy học hỏi huyền thoại của Apple

Để cuộc họp có hiệu quả, hãy học hỏi huyền thoại của Apple

Tygrysku
 
Siêu hiệu suất và siêu hiệu quả.

Business Insider mới đây đã đưa ra thống kê có khoảng 11 triệu cuộc họp mỗi ngày tại Mỹ trong đó 1/3 không hiệu quả. Chính sự không hiệu quả này khiến các doanh nghiệp Mỹ mất khoảng 37 tỷ USD mỗi năm. Nhưng với Steve Jobs, ông chắc chắn khiến Apple không rơi vào danh sách những công ty này.

Dưới đây là 3 cách mà hình tượng CEO kinh điển của Apple thực hiện những cuộc họp siêu hiệu suất.


#. Ông giữ các cuộc họp càng nhỏ gọn càng tốt

Trong cuốn sách có tên "Insanely Simple" (Tạm dịch: Điều đơn giản điên cuồng) viết bởi cộng sự lâu năm của Steve Jobs, Ken Segall trình bày chi tiết những gì ông trải qua khi làm việc cùng thiên tài này. Một câu chuyện được nhắc tới là việc Jobs từng bắt đầu một cuộc họp hàng tuần với các đại lý quảng cáo của Apple. Sau đó, Jobs phát hiện một người mới. "Steve dừng lại một cách lạnh lùng", Segall viết. "Đôi mắt ông dừng lại tại một vị trí trong phòng mà không hợp lý. Chỉ vào Lorrie, ông hỏi "Cô là ai?" Cô ấy bình tĩnh giải thích rằng mình được yêu cầu tới cuộc họp vì đang làm trong một phần liên quan tới những dự án tiếp thị.

Jobs lắng nghe và sau đó yêu cầu một cách lịch sự rằng cô ra khỏi cuộc họp. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi không cần bạn trong cuộc họp này, Lorrie. Cảm ơn," Ông nói. Steve Jobs cũng làm điều tàn nhẫn tương tự với chính mình. Khi tổng thống Barack Obama mời ông tham gia một họp nhỏ với những ông trùm công nghệ, Jobs đã từ chối. Theo ông danh sách khách mời này quá dài.

 

#. Ông đảm bảo việc từng người sẽ chịu trách nhiệm cho từng hạng mục trong cuộc họp

Trong bản điều tra về văn hóa Apple năm 2011, phóng viên tạp chí Fortune Adam Lashinsky từng lên chi tiết một vài điều trong quá trình họp hành, làm việc mà Jobs sử dụng, điều đã dẫn Apple để trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới. Điểm cốt lõi trong tinh thần của Job là tư duy trách nhiệm, điều này có nghĩa những quy trình đều được đề ra để mọi người hiểu ai là người chịu trách nhiệm cho điều gì.

Lachinsky mô tả: "Bộ phận truyền thông nội bộ của Apple thậm chí còn đặt tên cho nó là DRI (những cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp). Thường tên của DRI sẽ xuất hiện trong một lịch trình hay cuộc họp vì thế mọi người hiểu ai là người chịu trách nhiệm. "Bất kỳ cuộc họp hiệu quả nào tại Apple cũng sẽ có một danh sách những hành động", một cựu nhân viên của tập đoàn này cho biết. "Bên cạnh mỗi mục hành động sẽ là một DRI." Một câu hỏi phổ biến được nghe tại Apple khi một ai đó đang cố gắng tìm hiểu mối liên hệ phù hợp trong một dự án nào đó sẽ là: "Ai là DRI tại vị trí đó?"

Quá trình này hoạt động hiệu quả. Ví dụ như trường hợp Gloria Lin chuyển từ đội iPod tại Apple sang dẫn dắt đội nghiên cứu sản phẩm Flipboard, cô mang theo cả những DRI cùng mình - điều cực kỳ hữu ích trong trường hợp một dự án khởi nghiệp. "Trong một công ty đang phát triển nhanh chóng với hàng tấn các hoạt động, những điều quan trọng thường được đặt trái chu trình không phải bởi mọi người vô trách nhiệm mà bởi họ thực sự bận rộn", Gloria Lin chia sẻ trên Quora. "Khi bạn xem một điều gì đó như con cái của bạn, sau đó bạn sẽ thực sự, thực sự quan tâm nó đang lớn lên, làm việc ra sao."

 

#. Steve Jobs sẽ không cho nhân viên "trông cậy" vào PowerPoint

Walter Isaacson, tác giả cuốn tiểu sử "Steve Jobs", cho biết, "Jobs ghét những bài thuyết trình cứng nhắc, khuôn mẫu, ông yêu thích sự tự do khi đối mặt với các cuộc họp." Mỗi buổi chiều thứ Tư hàng tuần, ông có một chương trình phi họp hành với nhóm tiếp thị và quảng cáo của mình. Những trình chiếu slide bị cấm sử dụng bởi Jobs muốn đội của mình tranh luận một cách nhiệt tình và suy nghĩ thấu đáo mà tất cả không cần dựa vào công nghệ.

"Tôi ghét cách mọi người sử dụng các slide trình chiếu thay vì suy nghĩ", Jobs nói với Isaacson. "Mọi người sẽ đối đầu với một vấn đề bằng cách tạo ra một bài thuyết trình. Tôi muốn họ tham gia, băm nhỏ thứ trên bàn, thay vì hiển thị một loạt các trang slide buồn tẻ. Mọi người sẽ hiểu hơn nhữn gì họ đang nói mà không cần PowerPoint."

Theo : Business Insider

 


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Cung Hoàng đạo nào sẽ là người mua sắm "bạt mạng" nhất?
Từ hành động và lời nói, chúng ta có thể nhận ra một người có thành công hay không. Và dưới đây là những điều người thành công không bao giờ nói, theo trang Business Insider.
Gây ấn tượng và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bất kì ai là điều hoàn toàn có thể nằm trong tay bạn.
Bạn luôn có một sự lựa chọn để rời bỏ cho đến khi bạn tìm thấy nơi bạn thuộc về và điều khiến bạn hạnh phúc.
Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là cách thức quản lý tiền bạc. Càng linh hoạt và đa dạng cách đầu tư, bạn sẽ hạn chế tối đa được rủi ro và kiếm được càng nhiều tiền hơn.
Đây là danh sách 17 gợi ý những điều "nhỏ nhưng có võ" mà bất kì ai cũng có thể làm theo ngay từ hôm nay để sống tốt hơn, ý nghĩa hơn.
Bức tường vô tri vô giác trong con hẻm cũ nay đã được trang hoàng bởi bức tranh nhiều màu sắc bởi người họa sĩ già.
Nhiều người nghĩ đến quán Bar là nghĩ đến tệ nạn, nhưng không hoàn toàn như vậy. Bar được mặc định dành cho những người phóng khoáng biết tận hưởng cuộc sống.
Cuộc sống sẽ dễ thở và gọn gàng hơn nếu bạn biết đến những mẹo cực hay này.
Đó chính là: tán tỉnh nhiều cô gái cùng một lúc và nhậu nhẹt vô tội vạ!
Có những việc chúng ta luôn được khuyên là hãy làm khi còn trẻ để không phải hối hận khi về già nhưng cũng có những việc hãy nhớ làm dù bạn bao nhiêu tuổi, 20 tuổi cũng được, 30 tuổi cũng được mà 50 tuổi, 70 tuổi vẫn thế!
Trong cuộc sống chắc chắn bạn sẽ gặp được nhiều loại người nhưng để kết thân thì tuyệt đối phải tránh xa những dạng sau.
Đây là cách nhìn người được đúc kết từ nhiều nguồn sống, tuy ngắn gọn nhưng vô cùng thấm thía.
Đàn ông không phải là tất cả, đừng vì một vài lần tình cảm không suôn sẻ như ý muốn mà đâm ra chán nản, hận thù cuộc đời. Phụ nữ thông minh là người biết yêu thương và coi trọng bản thân mình trước tiên, rồi sau mới đến người khác.
Thời gian làm con người ta lớn lên nhưng chưa chắc khiến họ trưởng thành. Chỉ khi va vấp và tích cóp được trải nghiệm, ngụp lặn trong nhiều mối quan hệ, đối mặt với biến cố... đó mới là hoàn cảnh để người ta nhận ra mình phải trưởng thành.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Một vị giám khảo trong chương trình Vietnam’s Next Top Model đã phản ứng khá gây gắt khi có thí sinh diện giày đen đi cùng tất trắng. Sự lạc tông của đôi tất trắng khi phối cùng giày, quần tối màu đã cho thấy gu thời trang kém tinh tế của người mặc.
Những ngôi sao được chọn đóng vai nàng tiên cá đều sở hữu hình thể không thể chê.
Ngoài việc cùng hẹn hò với The Weeknd, hóa ra Selena và Bella còn nhiều lần "ý tưởng lớn gặp nhau" về khoản thời trang.
"Các bạn hãy tạo một bước nhảy với Instagram, để không bao giờ phải hối tiếc", cặp đôi người Anh bỏ việc du lịch khắp châu Á khuyên.
Xem ra Kendall Jenner đang muốn tranh chức "Nữ hoàng hở hang" với cô chị Kim Kardashian chăng?
Những nàng tóc ngắn vẫn có thể làm điệu cho mái tóc của mình để đón Tết thật xinh tươi và duyên dáng với những gợi ý dưới đây.
Nhiều người xem hình của cô nàng này xong đã phải thốt lên rằng: "Lâu lắm rồi mới thấy một cô nàng Hàn Quốc xinh theo nét rất riêng như thế này".
Đây là cách ông Trump đáp lễ lại giới thời trang khi nghe nhiều thông tin phong thanh về việc vợ mình bị các NTK cao cấp tẩy chay.
Vừa có khả năng giúp gương mặt rạng rỡ và ngọt ngào hơn, vừa phù hợp với xu hướng trang điểm trong vắt năm nay nên có lẽ sau vài năm vắng bóng, đã tới lúc son hồng quay lại chiếm ngôi như xưa rồi!
Hình ảnh hoa đào mang đến hơi thở mùa xuân tươi mới trong đám cưới.
Có một sự thật nhạy cảm mà không ít người phải thừa nhận là giày rẻ tiền rất dễ khiến chân…bốc mùi!
Đó là 2 sản phẩm chính thuộc dòng sủi bọt đang rất được các chị em quan tâm: Tẩy da chết cho môi và mặt nạ thải độc dưỡng da.
Huyền Baby - mỹ nhân Việt chơi đồ hiệu sang chảnh mới của làng mốt Việt mà nhất định bạn không thể bỏ qua.
Áo lưới xuyên thấu tuy lộ da nhưng không hề phản cảm mà ngược lại, rất cá tính nên được nhiều người đẹp yêu thích.