10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

Bình Yên
 
Có thể ai cũng nghĩ rằng mình đã hiểu biết đầy đủ về giấc ngủ. Thế nhưng thực tế thì lại đang có rất nhiều người không thể có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao qua bài viết dưới đây.

Có thể ai cũng nghĩ rằng mình đã hiểu biết đầy đủ về giấc ngủ. Thế nhưng thực tế thì lại đang có rất nhiều người không thể có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Một trong những nguyên nhân đó là do chúng ta đã tin vào những thông tin lỗi thời, không còn chính xác ở thời điểm hiện tại nữa. Vậy, những thông tin đó là gì, chúng ta hãy cùng điểm qua nhé.

1. Ngủ càng nhiều càng tốt

Thời gian ngủ thực ra khác nhau đối với từng người và từng giai đoạn trong đời người. Theo nghiên cứu của trường đại học Harvard việc ngủ trên 9 tiếng chỉ làm cho chất lượng giấc ngủ của bạn tồi đi. Vì thế nếu cuối tuần bạn có ý định ngủ nướng, hay ngủ nhiều hơn so với ngày thường thì hãy từ bỏ ý định đó ngay nhé.

2. Uống đồ uống có cồn hoặc tài mà thì dễ ngủ

 (Ảnh: DNew)

Có rất nhiều người thường uống rượu trước khi ngủ để dễ ngủ hơn. Nhưng rượu sẽ làm bạn tỉnh giấc vào nửa đêm và khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm. Hút tài mà cũng sẽ khiến cho bạn buồn ngủ nhanh nhưng nếu không dung thường xuyên thì bạn sẽ lại khó ngủ và còn có khả năng mơ thấy những mơ kỳ quái.
 
3. Tiếp tục nằm trên giường sau khi tỉnh giấc lúc nửa đêm
 
 
Tỉnh giấc lúc nửa đêm là một điều khá tồi tệ. Nhưng hầu hết ai cũng đã từng rơi vào cảnh này. Đa số mọi người sẽ cố gắng nằm tiếp trên giường và chờ đợi giấc ngủ quay lại với mình. Tuy nhiên, nếu trong 15 phút mà bạn không thể ngủ được thì các nhà khoa học khuyên bạn tốt nhất nên rời khỏi giường, làm một việc đó nhẹ nhàng, vận động được cả cơ thể lẫn đầu óc. Nó sẽ giúp bạn quay lại giấc ngủ tốt hơn. Và tuyệt đối đừng xem đồng hồ, vì sẽ làm cho đầu óc bạn bắt đầu tính toán xem mình còn ngủ được bao lâu, mai có dậy được không…
 
4. Khó ngủ chính là bệnh mất ngủ
 
 
Đây chỉ là 1 trong 4 triệu chứng của bệnh mất ngủ. 3 triệu chứng còn lại là: tỉnh dậy sớm sau khi ngủ và không thể ngủ lại, tỉnh giấc nhiều lần trong khi ngủ, tỉnh giấc với trạng thái cơ thể không thoải mái. Để giảm bớt bệnh mất ngủ cũng như các tổn hại về giấc ngủ thì có một vài cách, tuy nhiên, việc điều trị lâu dài và không sử dụng thuốc luôn là phương án có lợi nhất cho sức khỏe.
 
5. Thời gian ngủ của ai cũng khoảng từ 7 đến 8 tiếng
 
 
Thời gian ngủ cần thiết đối với mỗi người là khác nhau. Chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng hơn thời gian giấc ngủ. Về thời gian ngủ trung bình thì với trẻ em là từ 14 ~17 tiếng/ ngày, từ 18 tuổi đến 64 tuổi là 7 ~9 tiếng/ngày, trên 64 tuổi là 7~8 tiếng/ngày.
 
6. Buổi trưa buồn ngủ là do buổi tối hôm trước không ngủ đủ
 

Nếu như đêm trước bạn không ngủ hoặc bạn tự nhiên bị mất ngủ, thì thường ngày hôm sau đến tầm trưa bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Tuy nhiên việc buồn ngủ thường xuyên vào buổi trưa thì chưa hẳn là do bạn thiếu ngủ đêm hôm trước, mà có thể còn do thói quen ăn uống hoặc stress. Cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc bạn đang dùng khiến tiêu hao năng lượng cơ thể. Việc cải thiện chất lượng giấc ngủ là quan trọng nhưng bạn cũng thử kiểm tra xem mình còn có nguyên nhân nào khác cho việc buồn ngủ vào buổi trưa của bạn không nhé.

7. Giấc ngủ ngắn sẽ khiến cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh
 
 
Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có rất nhiều điểm tốt, nhưng nó không giúp cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Cũng tùy thuộc vào độ dài của giấc ngủ trưa mà có thể khiến cho bạn cảm thấy uể oải hơn nữa. Một giấc ngủ trưa hợp lý là khoảng 20 phút, sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng và khả năng làm việc của bộ não.
 
8. Quan điểm về tuýp người buổi sáng và tuýp người buổi tối
 
 
Tuýp người buổi sáng chỉ những người có thói quen dậy sớm vào buổi sáng, làm việc tốt trong buổi sáng và tối đi ngủ sớm. Ngược lại tuýp người buổi tối chỉ những người tỉnh giấc vào buổi trưa, làm việc vào chiều tối và ngủ lúc đêm muộn. Thế nhưng năng lượng làm việc cao nhất của một người trong một ngày không liên quan tới việc người đó thuộc tuýp người nào. Những người thuộc tuýp buổi sáng chưa chắc đã làm việc năng suất cao hơn tuýp người buổi tối và ngược lại.
 
9. Trong tuần không ngủ đủ thì cuối tuần ngủ bù là được
 
(Ảnh: bustle)
 
Có nhiều người nghĩ rằng trong tuần ngủ ít rồi đến cuối tuần ngủ bù là sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản thế, nó có thể khiến bạn sẽ rất buồn ngủ ở tuần tiếp theo. Bạn nên điều chỉnh để có thể ngủ sớm hơn một chút hay tranh thủ ngủ trưa một chút sẽ tốt hơn.
 
10. Sử dụng chức năng báo lại để có thể ngủ được nhiều hơn
 
(Ảnh:Youtube)
 
Có thể nhiều người đang sử dụng chức năng này để mỗi sáng ngủ cố thêm được 1 chút. Nhưng sự thực chức năng này chỉ làm cho bạn mệt mỏi hơn sau khi dậy. Từ lần tỉnh đầu cho tới lần chuông báo lại tiếp theo bạn sẽ lại chìm vào giấc ngủ sâu và sau khi tỉnh lại bạn sẽ rơi vào trạng thái gà gật trong cả ngày hôm đó. Vì thế hãy ra khỏi giường ở ngay lần đầu tỉnh giấc nhé, điều đó sẽ giúp bạn có một ngày sảng khoái hơn và buổi tối sẽ ngủ ngon hơn.
 
Nguồn: Lifehacker.jp
Khải Minh - Infonet.vn

  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Một số khu vực trong não sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là teo nhỏ lại vì những bộ "phim đen" chứa nội dung... đồi trụy.
Đừng để chất độc tích tụ quá lâu trong cơ thể sẽ gây hại khó lường cho sức khỏe bạn nhé.
Say rượu đã là một trạng thái ngộ độc ở những mức độ khác nhau. Nếu bạn tiếp tục ăn uống sai cách có thể "đổ thêm dầu vào lửa", nguy hiểm cho sức khỏe. Đây là 7 điều nên tránh.
Mặc áo ngực quá chật không chỉ gây khó chịu mà còn dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó lường.
Ngoài thức khuya, bỏ bữa hay lười tập luyện... người trẻ chúng ta đang có một thói quen nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ mà không hề để ý.
Áp dụng những chiêu đơn giản dưới đây, các bạn gái sẽ nhảy cẫng lên vì vui mừng sau khi đứng lên cân vào mỗi sáng.
Không phải vô cớ mà các nước vùng Scandinavia luôn lọt top những quốc gia sống thọ nhất thế giới bởi người dân ở đây sở hữu những thói quen sống cực kỳ lành mạnh.
Giảm cân là công cuộc khó khăn nhất là khi có quá nhiều món ăn tuyệt hảo xung quanh. Nhưng hãy thử những món dưới đây, vừa ngon lành vừa giảm được vài ký lô mỗi tháng. Tại sao không? 
Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.
Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?
Tư thế cái kẹp là một trong những asana kỳ diệu trong yoga, làm săn chắc bắp thịt và loại trừ mọi bệnh tật. Đặc biệt giúp cho khả năng sinh lý tốt, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Phiên bản điện ảnh của series phim nổi tiếng một thời vẫn không vượt qua được cái bóng của phiên bản cũ.
Chuỗi nhà hàng món cuốn Việt truyền thống cùng cung cách phục vụ hiện đại Wrap & Roll khai trương nhà hàng thứ 12 tại Vincom Thủ Đức với nhiều chương trình khuyến mãi cho thực khách.
Sôi động trên tầng cao cùng Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Kourtney Kardashian đã thành tấm gương cho các cô gái "thước rưỡi" hãy tránh xa Kendall Jenner!
Chỉ với một chiếc quần legging màu nude, các sao Hollywood đã biến chúng thành vũ khí lợi hại để khoe trọn đường cong trên cơ thể.
Thiên tình sử của Bryana Holly quả khiến người ta phải toát mồ hôi!
Việc dưỡng da sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn hẳn nếu bạn biết đến những mẹo này.
Khoác lên mình bộ đồng phục thể dục trường Bách Khoa, Trần Thị Linh khiến nhiều trái tim xao xuyến bởi vẻ đẹp mong manh, thuần khiết của mình.
Dép lê tưởng như chỉ để đi ở nhà lại được nhiều sao Việt kết hợp cùng những bộ đồ thời trang và tạo nên vẻ ngoài đầy sang chảnh.
Chị em phụ nữ ai cũng cần biết vài chiêu tự vệ trong trường hợp bị kẻ xấu tấn công. Biết thêm không bao giờ thừa!
Một bộ nail xinh cũng sẽ khiến bạn vui vẻ và yêu bản thân hơn, cũng như một mái tóc đẹp hay một ngày trang điểm xinh vậy.
The Opera - 18 Lương Ngọc Quyến street, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 090 102 1818
Anh chàng bartender người Nga đến từ Bangkok, Sasha Bondi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một nguồn cảm hứng cocktails mới lạ tại Chill Skybar từ ngày 25/05 đến 27/05/17.
Diện những bộ trang phục khoét sâu, ngắn như không phô diễn đường cong cơ thể mỗi lần xuất hiện trên sân khấu ngày hè, Minh Hằng, Hương Tràm...cùng loạt mỹ nhân Việt khiến người xem không khỏi bối rối.