10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

Bình Yên
 
Có thể ai cũng nghĩ rằng mình đã hiểu biết đầy đủ về giấc ngủ. Thế nhưng thực tế thì lại đang có rất nhiều người không thể có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao qua bài viết dưới đây.

Có thể ai cũng nghĩ rằng mình đã hiểu biết đầy đủ về giấc ngủ. Thế nhưng thực tế thì lại đang có rất nhiều người không thể có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Một trong những nguyên nhân đó là do chúng ta đã tin vào những thông tin lỗi thời, không còn chính xác ở thời điểm hiện tại nữa. Vậy, những thông tin đó là gì, chúng ta hãy cùng điểm qua nhé.

1. Ngủ càng nhiều càng tốt

Thời gian ngủ thực ra khác nhau đối với từng người và từng giai đoạn trong đời người. Theo nghiên cứu của trường đại học Harvard việc ngủ trên 9 tiếng chỉ làm cho chất lượng giấc ngủ của bạn tồi đi. Vì thế nếu cuối tuần bạn có ý định ngủ nướng, hay ngủ nhiều hơn so với ngày thường thì hãy từ bỏ ý định đó ngay nhé.

2. Uống đồ uống có cồn hoặc tài mà thì dễ ngủ

 (Ảnh: DNew)

Có rất nhiều người thường uống rượu trước khi ngủ để dễ ngủ hơn. Nhưng rượu sẽ làm bạn tỉnh giấc vào nửa đêm và khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm. Hút tài mà cũng sẽ khiến cho bạn buồn ngủ nhanh nhưng nếu không dung thường xuyên thì bạn sẽ lại khó ngủ và còn có khả năng mơ thấy những mơ kỳ quái.
 
3. Tiếp tục nằm trên giường sau khi tỉnh giấc lúc nửa đêm
 
 
Tỉnh giấc lúc nửa đêm là một điều khá tồi tệ. Nhưng hầu hết ai cũng đã từng rơi vào cảnh này. Đa số mọi người sẽ cố gắng nằm tiếp trên giường và chờ đợi giấc ngủ quay lại với mình. Tuy nhiên, nếu trong 15 phút mà bạn không thể ngủ được thì các nhà khoa học khuyên bạn tốt nhất nên rời khỏi giường, làm một việc đó nhẹ nhàng, vận động được cả cơ thể lẫn đầu óc. Nó sẽ giúp bạn quay lại giấc ngủ tốt hơn. Và tuyệt đối đừng xem đồng hồ, vì sẽ làm cho đầu óc bạn bắt đầu tính toán xem mình còn ngủ được bao lâu, mai có dậy được không…
 
4. Khó ngủ chính là bệnh mất ngủ
 
 
Đây chỉ là 1 trong 4 triệu chứng của bệnh mất ngủ. 3 triệu chứng còn lại là: tỉnh dậy sớm sau khi ngủ và không thể ngủ lại, tỉnh giấc nhiều lần trong khi ngủ, tỉnh giấc với trạng thái cơ thể không thoải mái. Để giảm bớt bệnh mất ngủ cũng như các tổn hại về giấc ngủ thì có một vài cách, tuy nhiên, việc điều trị lâu dài và không sử dụng thuốc luôn là phương án có lợi nhất cho sức khỏe.
 
5. Thời gian ngủ của ai cũng khoảng từ 7 đến 8 tiếng
 
 
Thời gian ngủ cần thiết đối với mỗi người là khác nhau. Chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng hơn thời gian giấc ngủ. Về thời gian ngủ trung bình thì với trẻ em là từ 14 ~17 tiếng/ ngày, từ 18 tuổi đến 64 tuổi là 7 ~9 tiếng/ngày, trên 64 tuổi là 7~8 tiếng/ngày.
 
6. Buổi trưa buồn ngủ là do buổi tối hôm trước không ngủ đủ
 

Nếu như đêm trước bạn không ngủ hoặc bạn tự nhiên bị mất ngủ, thì thường ngày hôm sau đến tầm trưa bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Tuy nhiên việc buồn ngủ thường xuyên vào buổi trưa thì chưa hẳn là do bạn thiếu ngủ đêm hôm trước, mà có thể còn do thói quen ăn uống hoặc stress. Cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc bạn đang dùng khiến tiêu hao năng lượng cơ thể. Việc cải thiện chất lượng giấc ngủ là quan trọng nhưng bạn cũng thử kiểm tra xem mình còn có nguyên nhân nào khác cho việc buồn ngủ vào buổi trưa của bạn không nhé.

7. Giấc ngủ ngắn sẽ khiến cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh
 
 
Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có rất nhiều điểm tốt, nhưng nó không giúp cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Cũng tùy thuộc vào độ dài của giấc ngủ trưa mà có thể khiến cho bạn cảm thấy uể oải hơn nữa. Một giấc ngủ trưa hợp lý là khoảng 20 phút, sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng và khả năng làm việc của bộ não.
 
8. Quan điểm về tuýp người buổi sáng và tuýp người buổi tối
 
 
Tuýp người buổi sáng chỉ những người có thói quen dậy sớm vào buổi sáng, làm việc tốt trong buổi sáng và tối đi ngủ sớm. Ngược lại tuýp người buổi tối chỉ những người tỉnh giấc vào buổi trưa, làm việc vào chiều tối và ngủ lúc đêm muộn. Thế nhưng năng lượng làm việc cao nhất của một người trong một ngày không liên quan tới việc người đó thuộc tuýp người nào. Những người thuộc tuýp buổi sáng chưa chắc đã làm việc năng suất cao hơn tuýp người buổi tối và ngược lại.
 
9. Trong tuần không ngủ đủ thì cuối tuần ngủ bù là được
 
(Ảnh: bustle)
 
Có nhiều người nghĩ rằng trong tuần ngủ ít rồi đến cuối tuần ngủ bù là sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản thế, nó có thể khiến bạn sẽ rất buồn ngủ ở tuần tiếp theo. Bạn nên điều chỉnh để có thể ngủ sớm hơn một chút hay tranh thủ ngủ trưa một chút sẽ tốt hơn.
 
10. Sử dụng chức năng báo lại để có thể ngủ được nhiều hơn
 
(Ảnh:Youtube)
 
Có thể nhiều người đang sử dụng chức năng này để mỗi sáng ngủ cố thêm được 1 chút. Nhưng sự thực chức năng này chỉ làm cho bạn mệt mỏi hơn sau khi dậy. Từ lần tỉnh đầu cho tới lần chuông báo lại tiếp theo bạn sẽ lại chìm vào giấc ngủ sâu và sau khi tỉnh lại bạn sẽ rơi vào trạng thái gà gật trong cả ngày hôm đó. Vì thế hãy ra khỏi giường ở ngay lần đầu tỉnh giấc nhé, điều đó sẽ giúp bạn có một ngày sảng khoái hơn và buổi tối sẽ ngủ ngon hơn.
 
Nguồn: Lifehacker.jp
Khải Minh - Infonet.vn

  • Chill Banner Article Details
  • Air 360 Sky Bar
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Ngoài việc loại bỏ những thói quen không tốt sau khi ăn, các bạn cũng nên rèn luyện các thói quen này để tăng cường sức khoẻ nhé!
Bia là bạn thân của mọi nhà, mọi người, bia vừa ngon vừa có nhiều lợi ích tuyệt vời, hãy như bia!
Không chỉ tốt cho những người mắt cận, bài tập này còn rất hữu ích với người phải làm việc thường xuyên với sách vở hoặc máy tính đó!
Apple thừa nhận việc để máy áp sát vào tai hoặc gần đầu khi gọi điện thoại không tốt cho sức khỏe.
Không phải cứ thiền định nghĩa là bạn phải ngồi yên, có rất nhiều cách để tĩnh tâm khác nhau vô cùng đơn giản và dễ thực hiện.
Bị cận thị lệch mà không đeo kính không phải chuyện đơn giản mà có thể dẫn tới rất nhiều hậu quả nghiêm trọng - thậm chí là hỏng hoàn toàn 1 bên mắt đấy!
Bạn có biết khi pha trộn rượu và nước tăng lực thì cơ thể sẽ có ảnh hưởng tương tự như đang dùng Cocaine?
Cà rốt, nước chanh và bưởi giúp giải trừ độc tố gan, cải thiện tình trạng mụn trên da rất hiệu quả.
Có những thói quen rất xấu, mà chúng ta lại chẳng hề biết là chúng xấu đến thế nào nên vẫn cứ thực hiện.
Trên máy bay có những sự thật nghe qua là khiến nhiều người... nổi da gà.
“Nếu không giảm cân, nguy cơ chúng ta mắc 8 loại bệnh ung thư nguy hiểm này sẽ cao đến mức đỉnh điểm”, Graham Colditz cho hay.
Muốn giảm cân, ngoài việc tập luyện và ăn uống điều độ thì điều quan trọng thứ ba chính là kích thích được quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Không phải ai cũng biết, ăn nhiều đường lại có thể gây nên nhiều hậu quả thế này cho não, xương và nội tạng đâu.
Nước mắt có thể cải thiện tầm nhìn, thải độc tố, giảm căng thẳng và diệt các vi khuẩn gây hại.
Nếu không biết những công dụng này của muối nở thì bạn đã bỏ qua nhiều bí kíp hữu hiệu rồi đấy.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Dù là một dân rave thứ thiệt, hay chỉ là một dân mới tập 'bay', chắc chắn một điều rằng bạn đã từng thấy những điệu nhảy liệt kê bên dưới đây rồi...
Một phóng sự điều tra của báo giới TBN đã tiết lộ nơi Cristiano Ronaldo cất giữ số tiền trốn thuế lên đến 150 triệu euro.
Các hãng mỹ phẩm giá rẻ drugstore cũng đang rất hào hứng với trend son kem. Bằng chứng là L’Oréal Paris đã kịp tung ra bộ sưu tập son kem mới cho mùa lễ hội năm nay.
Dưới đây là kế hoạch tập luyện cho vòng 3 cực hot hiện nay, bạn muốn thử chứ?
Hot girl Học viện Âm nhạc Tứ Xuyên (Trung Quốc) được dân mạng nhận xét có vẻ ngoài xinh đẹp, quyến rũ hơn ngôi sao điện ảnh Châu Tấn.
Với sân khấu và âm thanh được thiết kế vô cùng hoành tráng và chất lượng chắc chắn sẽ làm mãn nhãn hàng ngàn ravers tại Ravolution Music Festival.
Nếu bạn muốn biết thế nào được gọi là "xinh từ bé" thì hãy thử chiêm ngưỡng dung nhan của cô bé người Hàn Quốc này đi!
Những người thích chỉ trích, sống giả tạo, quá mức thực dụng,... đều đem lại những ảnh hưởng không hay đến cuộc sống của bạn đấy.
Danh sách thí sinh chính thức của Asia's Next Top Model mùa 5 vẫn chưa được công bố khiến nhiều người tò mò về đại diện Việt Nam năm nay.
Đã bao giờ bạn tự hỏi loại giày nào sẽ phối hợp tuyệt nhất với một chiếc quần jeans nam đen chưa? Chỉ cần để ý thay đổi kiểu dáng và màu sắc một chút, bạn sẽ có ngay vẻ bề ngoài với phong cách hoàn toàn mới đấy.
Khởi nguồn từ một tiệm thuốc nhỏ trên đường phố New York, đến nay Kiehl's đã có mặt tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới với các dòng sản phẩm đặc biệt được thiết kế riêng cho từng loại da.
Trước ngày diễn ra show chính thức, các thiên thần vẫn thoải mái ăn vặt, thậm chí cả burger, tin được không?
Zayn Malik đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ đáng gờm là Tom Hiddleston với 59% phiếu bầu trên tổng số 30.000 lượt bình chọn.
Sự ngọt ngào của những trang phục màu hồng nhạt đủ sức đánh gục bất cứ trái tim sắt đá nào!
Diện tích nhỏ lại vướng cột nhà nhưng căn hộ này vẫn rất gọn gàng và thu hút nhờ biết cách tận dụng không gian cực thông minh.