10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ

Bình Yên
 
Có thể ai cũng nghĩ rằng mình đã hiểu biết đầy đủ về giấc ngủ. Thế nhưng thực tế thì lại đang có rất nhiều người không thể có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao qua bài viết dưới đây.

Có thể ai cũng nghĩ rằng mình đã hiểu biết đầy đủ về giấc ngủ. Thế nhưng thực tế thì lại đang có rất nhiều người không thể có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa. Một trong những nguyên nhân đó là do chúng ta đã tin vào những thông tin lỗi thời, không còn chính xác ở thời điểm hiện tại nữa. Vậy, những thông tin đó là gì, chúng ta hãy cùng điểm qua nhé.

1. Ngủ càng nhiều càng tốt

Thời gian ngủ thực ra khác nhau đối với từng người và từng giai đoạn trong đời người. Theo nghiên cứu của trường đại học Harvard việc ngủ trên 9 tiếng chỉ làm cho chất lượng giấc ngủ của bạn tồi đi. Vì thế nếu cuối tuần bạn có ý định ngủ nướng, hay ngủ nhiều hơn so với ngày thường thì hãy từ bỏ ý định đó ngay nhé.

2. Uống đồ uống có cồn hoặc tài mà thì dễ ngủ

 (Ảnh: DNew)

Có rất nhiều người thường uống rượu trước khi ngủ để dễ ngủ hơn. Nhưng rượu sẽ làm bạn tỉnh giấc vào nửa đêm và khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm. Hút tài mà cũng sẽ khiến cho bạn buồn ngủ nhanh nhưng nếu không dung thường xuyên thì bạn sẽ lại khó ngủ và còn có khả năng mơ thấy những mơ kỳ quái.
 
3. Tiếp tục nằm trên giường sau khi tỉnh giấc lúc nửa đêm
 
 
Tỉnh giấc lúc nửa đêm là một điều khá tồi tệ. Nhưng hầu hết ai cũng đã từng rơi vào cảnh này. Đa số mọi người sẽ cố gắng nằm tiếp trên giường và chờ đợi giấc ngủ quay lại với mình. Tuy nhiên, nếu trong 15 phút mà bạn không thể ngủ được thì các nhà khoa học khuyên bạn tốt nhất nên rời khỏi giường, làm một việc đó nhẹ nhàng, vận động được cả cơ thể lẫn đầu óc. Nó sẽ giúp bạn quay lại giấc ngủ tốt hơn. Và tuyệt đối đừng xem đồng hồ, vì sẽ làm cho đầu óc bạn bắt đầu tính toán xem mình còn ngủ được bao lâu, mai có dậy được không…
 
4. Khó ngủ chính là bệnh mất ngủ
 
 
Đây chỉ là 1 trong 4 triệu chứng của bệnh mất ngủ. 3 triệu chứng còn lại là: tỉnh dậy sớm sau khi ngủ và không thể ngủ lại, tỉnh giấc nhiều lần trong khi ngủ, tỉnh giấc với trạng thái cơ thể không thoải mái. Để giảm bớt bệnh mất ngủ cũng như các tổn hại về giấc ngủ thì có một vài cách, tuy nhiên, việc điều trị lâu dài và không sử dụng thuốc luôn là phương án có lợi nhất cho sức khỏe.
 
5. Thời gian ngủ của ai cũng khoảng từ 7 đến 8 tiếng
 
 
Thời gian ngủ cần thiết đối với mỗi người là khác nhau. Chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng hơn thời gian giấc ngủ. Về thời gian ngủ trung bình thì với trẻ em là từ 14 ~17 tiếng/ ngày, từ 18 tuổi đến 64 tuổi là 7 ~9 tiếng/ngày, trên 64 tuổi là 7~8 tiếng/ngày.
 
6. Buổi trưa buồn ngủ là do buổi tối hôm trước không ngủ đủ
 

Nếu như đêm trước bạn không ngủ hoặc bạn tự nhiên bị mất ngủ, thì thường ngày hôm sau đến tầm trưa bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Tuy nhiên việc buồn ngủ thường xuyên vào buổi trưa thì chưa hẳn là do bạn thiếu ngủ đêm hôm trước, mà có thể còn do thói quen ăn uống hoặc stress. Cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc bạn đang dùng khiến tiêu hao năng lượng cơ thể. Việc cải thiện chất lượng giấc ngủ là quan trọng nhưng bạn cũng thử kiểm tra xem mình còn có nguyên nhân nào khác cho việc buồn ngủ vào buổi trưa của bạn không nhé.

7. Giấc ngủ ngắn sẽ khiến cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh
 
 
Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có rất nhiều điểm tốt, nhưng nó không giúp cho bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Cũng tùy thuộc vào độ dài của giấc ngủ trưa mà có thể khiến cho bạn cảm thấy uể oải hơn nữa. Một giấc ngủ trưa hợp lý là khoảng 20 phút, sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng và khả năng làm việc của bộ não.
 
8. Quan điểm về tuýp người buổi sáng và tuýp người buổi tối
 
 
Tuýp người buổi sáng chỉ những người có thói quen dậy sớm vào buổi sáng, làm việc tốt trong buổi sáng và tối đi ngủ sớm. Ngược lại tuýp người buổi tối chỉ những người tỉnh giấc vào buổi trưa, làm việc vào chiều tối và ngủ lúc đêm muộn. Thế nhưng năng lượng làm việc cao nhất của một người trong một ngày không liên quan tới việc người đó thuộc tuýp người nào. Những người thuộc tuýp buổi sáng chưa chắc đã làm việc năng suất cao hơn tuýp người buổi tối và ngược lại.
 
9. Trong tuần không ngủ đủ thì cuối tuần ngủ bù là được
 
(Ảnh: bustle)
 
Có nhiều người nghĩ rằng trong tuần ngủ ít rồi đến cuối tuần ngủ bù là sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên mọi chuyện không đơn giản thế, nó có thể khiến bạn sẽ rất buồn ngủ ở tuần tiếp theo. Bạn nên điều chỉnh để có thể ngủ sớm hơn một chút hay tranh thủ ngủ trưa một chút sẽ tốt hơn.
 
10. Sử dụng chức năng báo lại để có thể ngủ được nhiều hơn
 
(Ảnh:Youtube)
 
Có thể nhiều người đang sử dụng chức năng này để mỗi sáng ngủ cố thêm được 1 chút. Nhưng sự thực chức năng này chỉ làm cho bạn mệt mỏi hơn sau khi dậy. Từ lần tỉnh đầu cho tới lần chuông báo lại tiếp theo bạn sẽ lại chìm vào giấc ngủ sâu và sau khi tỉnh lại bạn sẽ rơi vào trạng thái gà gật trong cả ngày hôm đó. Vì thế hãy ra khỏi giường ở ngay lần đầu tỉnh giấc nhé, điều đó sẽ giúp bạn có một ngày sảng khoái hơn và buổi tối sẽ ngủ ngon hơn.
 
Nguồn: Lifehacker.jp
Khải Minh - Infonet.vn

Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.
Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?
Tư thế cái kẹp là một trong những asana kỳ diệu trong yoga, làm săn chắc bắp thịt và loại trừ mọi bệnh tật. Đặc biệt giúp cho khả năng sinh lý tốt, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.
Nước chanh hoặc một chút bột nghệ pha cùng mật ong là những thức uống buổi sáng vừa tốt cho sức khoẻ, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Mặc quần áo khi đi ngủ có thể làm cản trở giấc ngủ, ảnh hưởng sức khỏe và ham muốn tình dục cùng hàng tá tác hại khác. 9 lý do dưới đây chắc chắn sẽ thuyết phục bạn tạo lập thói quen khỏa thân khi ngủ.
Một giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn có cảm giác trúng số triệu đô hoặc ít nhất là $215,000. 
Đây là câu hỏi khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và cảm thấy thật “buồn cười”. Tuy nhiên, cánh mày râu cũng có rất nhiều người không thích mặc quần sịp và họ có lý do đúng đắn để làm việc này.
Bức ảnh này sẽ giúp bạn tính được WHR – chỉ số giữa vòng eo và mông để biết được thân hình mình thật sự chuẩn đến đâu.
Chỉ cần hạn chế 6 loại thực phẩm sau sẽ giúp vùng dưới cánh tay giảm mùi hiệu quả để bạn tự tin hơn trong mọi giao tiếp.
Nếu bạn đang mắc những thói quen sau khi dùng máy tính thì hãy thay đổi chúng ngay nếu không muốn nguy hại sức khỏe.
Nhiều người có thói quen ôm, hôn chó, mèo - vật nuôi của mình, mà không nghĩ rằng điều đó có thể khiến mình mắc nhiều bệnh nguy hiểm!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Với những ưu điểm cực mới lạ trong chất son của ColourPop, dòng son mới ra mắt này đã nhanh chóng lấy lòng tất cả những cô nàng nghiện son.
Chỉnh sửa ảnh trên điện thoại chưa bao giờ dễ dàng đến thế, đặc biệt là khi bạn đã thuộc nằm lòng 14 công thức "thần thánh" dưới đây!
Nếu gặp những người bạn có những dấu hiệu này, tốt nhất nên tránh xa bạn nhé
Không biển hiệu, không quảng cáo, nhưng lại luôn là điểm sáng trong bản đồ của giới săn hàng hiệu. Bạn biết đâu không?
Không phải việc làm đẹp của chị em phụ nữ lúc nào cũng được đáp ứng đầy đủ bởi đôi khi họ thiếu thời gian và vật dụng để làm đẹp.
Một trong những địa điểm lý tưởng dưới đây là nơi mà bạn có thể chạy trốn cái nóng mùa hè
Đôi khi kẻ thù không phải là người đứng trước mặt bạn trên sàn đấu mà là kẻ giật dây đằng sau hậu trường.
Chắc hẳn cô gái nào cũng từng có ước mơ Lọ Lem được xỏ chân vào đôi giày đẹp như mơ và cưới chàng hoàng tử bạch mã. 15 đôi giày dưới đây sẽ khiến cho bạn phải thốt lên và hồi tưởng về giấc mơ thuở ấu thơ.
Nhất định phải thử hôn những kiểu này với người yêu các bạn nhé.
Hãy cảm thấy may mắn khi bạn yêu được một cô nàng mũm mĩm thay vì "siêu mẫu mình dây".
Với mỗi dáng mặt, nam giới cần chú ý tạo kiểu phù hợp nhằm tôn lên nét nam tính mà vẫn hạn chế được nhược điểm.
5 động tăng cường vòng 3 không cần tạ, dễ dàng và hiệu quả, ai cũng tập được hết!
Nhẫn, đồng hồ kim cương, siêu xe và những món hàng hiệu độc nhất vô nhị trị giá hàng trăm ngàn đô là những vật dụng yêu thích sử dụng hàng ngày của cô!
Đó chính là ốc đảo thiên đường Song Saa tại nước bạn Campuchia gần sát chúng ta - một nơi hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài.
Hãy quên đi cái nắng gay gắt, cái gió nóng bỏng của vùng biển để ghé thăm những khu resort trên núi mát lạnh, trong lành và cực bình yên này nhé!