10 tips giúp bạn bỏ thuốc một cách nhanh nhất

10 tips giúp bạn bỏ thuốc một cách nhanh nhất

Tygrysku
 
Đừng để những lá phổi dần mục nát!

#1. Xác định rõ lý do bỏ thuốc

Vậy là bạn đã quyết định sẽ bỏ thuốc đúng không, nhưng tại vì sao? Cái lý do: "À, ờ vì nó không tốt cho sức khỏe" sẽ không đủ mạnh đâu. Để có động lực hơn, bạn cũng phải chọn một lý do cụ thể hơn như "Vì nó sẽ có những ảnh hưởng rất xấu đến gia đình mình", "Vì nó sẽ bằm nát hai lá phổi của mình" hay "Vì nó sẽ khiến mình cứ mãi lụ khụ như một ông già, phải "tươi" hơn để còn có bồ chứ!".

#2. Đừng bỏ thuốc ngay lập tức

Khi mới vừa quyết định bỏ thuốc, ai trong chúng ta cũng sẽ hăm hở quăng bao một thuốc vào một xó và tuyên bố: "Tôi đã chính thức bỏ thuốc!" Thế nhưng, 95% bạn sẽ tái nghiện nếu sử dụng phương pháp này.

Bởi vì nicotine là một chất gây nghiện - bộ não đã quen với nicotine và dần dần chịu sự chi phối của nó. Nếu thiếu nicotine chỉ trong một vài ngày, bạn sẽ từ từ phát điên và cảm thấy muốn hút trở lại.

#3. Sử dụng nicotine "giả"

Khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ không sớm thì muộn cảm thấy thất vọng, chán nản, bồn chồn, hay cáu kỉnh. Và rồi sau đó những điều này sẽ đưa cơn thèm thuốc trở lại cốt để bạn "trấn an tinh thần". Vậy nên, thay vì bỏ thuốc ngay, hãy sử dụng các liệu pháp thay thế như kẹo cao su nicotine hay viên ngậm và những thứ tương tự.

#4. Nhờ bác sĩ tư vấn

Nếu không muốn sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine, bạn cũng có thể gặp trực tiếp bác sĩ để xin tư vấn. Sẽ có những loại thuốc giảm thiểu được cảm giác thèm nicotine bằng cách sử dụng các hóa chất tác động vào não. Bên cạnh đó, một vài loại thuốc còn có thể giảm cảm giác thỏa mãn khi hút thuốc, một vài loại lại có thể giúp bạn chữ trị những căn bệnh kéo theo khi cai thuốc như trầm cảm hoặc mất khả năng tập trung.

#5. Đừng cai một cách "im lặng"

Mà hãy chia sẻ với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp rằng mình đang cố gắng bỏ thuốc. Sự động viên và khuyến khích của mọi người không ít thì nhiều sẽ làm nên sự khác biệt. Nếu cần, bạn cũng có thể tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc tư vấn. Những liệu pháp hành vi này thường sẽ rất có lợi khi giúp bạn củng cố được tinh thần và bám sát vào chiến lược bỏ thuốc của bản thân mình.

#6. Hãy kiểm soát stress

Lý do duy nhất khiến người ta hút thuốc là nicotine sẽ giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng. Một khi bỏ thuốc, bạn phải tìm các cách giảm stress khác như tập Yoga, được massage thường xuyên, học Thái Cực Quyền, nghe nhạc thư giãn... Nếu khả thi, hãy tránh các tình huống gây ra stress trong một vài tuần đầu khi bạn vừa bỏ thuốc. 

#7. Tránh uống nhiều rượu bia hay sử dụng các chất tác nhân khác

Bạn có thể không biết điều này khi một vài những tác nhân bên ngoài như rượu hoặc bia sẽ kích thích bạn hút nhiều thuốc hơn. Vì vậy, hãy cố gắng uống ít lại trong một vài tuần đầu cai thuốc. Còn nếu cafe là một tác nhân khiến bạn thèm thuốc ư? Hãy cố gắng chuyển qua trà hoặc nước trái cây. Hay nếu bạn thường hút sau bữa ăn? Hãy đánh răng hoặc nhai kẹo cao su thay vì hút thuốc như mọi khi.

#8. Làm sạch nhà cửa

Hãy chịu khó giặt quần áo, ra giường, thảm, rèm cửa... có mùi thuốc. Vứt luôn cả hộp quẹt hay gạt tàn đi càng tốt. Điều này sẽ không khiến cho cơn thèm thuốc bất ngờ ập đến khi bạn tình cở ngửi thấy một mùi quen thuộc hay nhìn thấy những vật dụng "thân yêu" đã cùng mình "chinh chiến" từ rất lâu

#9. Thử, và thử một lần nữa

Việc tái nghiện khi cai thuốc lá là chuyện khá bình thường. Nhưng cũng có rất nhiều người hút đã bỏ được hoàn toàn khi họ luôn cố gắng lần này qua lần khác. Hãy nghĩ xem hoàn cảnh và lý do nào đã khiến bạn nghiện hút trở lại để có biện pháp đối phó tốt hơn. Hãy sử dụng chúng như một lời nhắc nhở rằng bạn sẽ chinh phục được con người mình.

Một khi đã đưa ra quyết định sẽ bỏ thuốc một lần nữa, hãy chọn cho mình một ngày trong tháng bất kì với cái tên "Ngày không hút thuốc."

#10. Đi ra ngoài/Tập thể dục

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn giảm được cảm giác thèm nicotine cùng những ảnh hưởng do việc bỏ thuốc gây ra. Khi muốn mồi một điếu thuốc, hãy phóng như bay đến những đôi giày và bắt đầu lao ra ngoài. Những hoạt động nhẹ nhàng khác như dắt chó đi dạo hay nhổ cỏ trong vườn cũng là những sự lựa chọn không tồi. Ngoài ra, chúng còn sẽ giúp bạn không lên cân khi sử dụng rất nhiều calo để cung cấp cho các hoạt đông thể chất này.


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Một số khu vực trong não sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là teo nhỏ lại vì những bộ "phim đen" chứa nội dung... đồi trụy.
Đừng để chất độc tích tụ quá lâu trong cơ thể sẽ gây hại khó lường cho sức khỏe bạn nhé.
Say rượu đã là một trạng thái ngộ độc ở những mức độ khác nhau. Nếu bạn tiếp tục ăn uống sai cách có thể "đổ thêm dầu vào lửa", nguy hiểm cho sức khỏe. Đây là 7 điều nên tránh.
Mặc áo ngực quá chật không chỉ gây khó chịu mà còn dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó lường.
Ngoài thức khuya, bỏ bữa hay lười tập luyện... người trẻ chúng ta đang có một thói quen nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ mà không hề để ý.
Áp dụng những chiêu đơn giản dưới đây, các bạn gái sẽ nhảy cẫng lên vì vui mừng sau khi đứng lên cân vào mỗi sáng.
Không phải vô cớ mà các nước vùng Scandinavia luôn lọt top những quốc gia sống thọ nhất thế giới bởi người dân ở đây sở hữu những thói quen sống cực kỳ lành mạnh.
Giảm cân là công cuộc khó khăn nhất là khi có quá nhiều món ăn tuyệt hảo xung quanh. Nhưng hãy thử những món dưới đây, vừa ngon lành vừa giảm được vài ký lô mỗi tháng. Tại sao không? 
Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.
Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?
Tư thế cái kẹp là một trong những asana kỳ diệu trong yoga, làm săn chắc bắp thịt và loại trừ mọi bệnh tật. Đặc biệt giúp cho khả năng sinh lý tốt, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Phiên bản điện ảnh của series phim nổi tiếng một thời vẫn không vượt qua được cái bóng của phiên bản cũ.
Chuỗi nhà hàng món cuốn Việt truyền thống cùng cung cách phục vụ hiện đại Wrap & Roll khai trương nhà hàng thứ 12 tại Vincom Thủ Đức với nhiều chương trình khuyến mãi cho thực khách.
Sôi động trên tầng cao cùng Oneplus Rooftop Beer Club Hotline: (08) 3911 1020 or (08) 3911 1018 Tầng 32, 37 Tôn Đức Thắng, Q. 1, TP HCM
Kourtney Kardashian đã thành tấm gương cho các cô gái "thước rưỡi" hãy tránh xa Kendall Jenner!
Chỉ với một chiếc quần legging màu nude, các sao Hollywood đã biến chúng thành vũ khí lợi hại để khoe trọn đường cong trên cơ thể.
Thiên tình sử của Bryana Holly quả khiến người ta phải toát mồ hôi!
Việc dưỡng da sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn hẳn nếu bạn biết đến những mẹo này.
Khoác lên mình bộ đồng phục thể dục trường Bách Khoa, Trần Thị Linh khiến nhiều trái tim xao xuyến bởi vẻ đẹp mong manh, thuần khiết của mình.
Dép lê tưởng như chỉ để đi ở nhà lại được nhiều sao Việt kết hợp cùng những bộ đồ thời trang và tạo nên vẻ ngoài đầy sang chảnh.
Chị em phụ nữ ai cũng cần biết vài chiêu tự vệ trong trường hợp bị kẻ xấu tấn công. Biết thêm không bao giờ thừa!
Một bộ nail xinh cũng sẽ khiến bạn vui vẻ và yêu bản thân hơn, cũng như một mái tóc đẹp hay một ngày trang điểm xinh vậy.
The Opera - 18 Lương Ngọc Quyến street, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 090 102 1818
Anh chàng bartender người Nga đến từ Bangkok, Sasha Bondi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một nguồn cảm hứng cocktails mới lạ tại Chill Skybar từ ngày 25/05 đến 27/05/17.
Diện những bộ trang phục khoét sâu, ngắn như không phô diễn đường cong cơ thể mỗi lần xuất hiện trên sân khấu ngày hè, Minh Hằng, Hương Tràm...cùng loạt mỹ nhân Việt khiến người xem không khỏi bối rối.