18 bí mật để sống lâu sống khỏe

18 bí mật để sống lâu sống khỏe

 
Những điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường tuổi thọ cho bạn rất hiệu quả.

Một chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn chắc chắn là giúp nâng cao tuổi thọ nhưng ngoài ra có những yếu tố khác, ít được chú ý, cũng giúp kéo dài tuổi đời cho bạn. Hãy khám phá những bí quyết dưới đây:

 

Bảo vệ nguồn ADN của bạn

Khi chúng ta già đi, tận cùng của các nhiễm sắc thể, gọi là telomere - trở nên ngắn hơn. Điều này khiến con người dễ  mắc bệnh. Bạn nghĩ rằng mình chẳng thể làm gì để thay đổi điều này nhưng một nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều ngược lại. Một nghiên cứu mở đầu cho thấy, lối sống thay đổi thúc đẩy một loại men làm tăng độ dài của đầu mối nhiễm sắc thể. Một nghiên cứu khác cũng thấy chế độ ăn và tập thể dục có thể bảo vệ các đầu mối này. Vì vậy, các thói quen lành mạnh có thể làm chậm sự lão hóa ở mức độ tế bào.

 

Sống đức độ

Một nghiên cứu kéo dài 80 năm cho thấy một trong những cách dự báo tuổi thọ tốt nhất là nhìn vào nhân cách đức độ của một người. Các nhà nghiên cứu đo các thuộc tính như quan tâm đến những điều tỉ mẩn và sự kiên trì. Họ thấy rằng người có lương tâm làm nhiều việc hơn để bảo vệ sức khỏe của mình và có những lựa chọn đi đến các mối quan hệ vững bền và nghề nghiệp tốt hơn. 

Ảnh minh họa: Mccartanandcompany.com.

Kết bạn

Khoa học cho bạn thêm một lý do để biết ơn những người bạn của mình - họ có thể giúp bạn sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu Australia khẳng định, những người già có nhiều bạn bè ít có khả năng chết trong khoảng thời gian 10 năm so với những người ít bạn nhất. Các phân tích về kết quả từ 148 nghiên cứu cũng ủng hộ mối liên quan giữa nhiều mối quan hệ xã hội và tuổi thọ.

 

Chọn bạn khôn ngoan

"Gần mực thì đen gần đèn thì sáng" đúng trong trường hợp này. Khi bạn chơi với những người có lối sống lành mạnh, bạn cũng dễ lây. Các nghiên cứu chỉ ra rằng béo phì là một dạng truyền nhiễm cộng đồng - khả năng một người trở nên béo phì tăng lên khoảng 57% nếu có bạn là người béo phì. Hút thuốc lá cũng là một thói quen dễ lây lan qua các mối quan hệ bạn bè nhưng một tin tốt là việc bỏ thuốc cũng dễ có ảnh hưởng qua lại.

 

Bỏ thuốc lá

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên về việc bỏ thuốc lá có thể kéo dài tuổi thọ của bạn nhưng lượng tuổi bao nhiêu ở từng độ tuổi bỏ thuốc khiến bạn bất ngờ. Theo một nghiên cứu kéo dài 50 năm tại Anh, bỏ thuốc ở độ tuổi 30 có thể giúp tăng tuổi thọ của bạn lên tới trọn một thập kỷ. Bỏ thuốc ở độ tuổi 40, 50 hay 60 giúp bạn sống thêm tương ứng 9 - 6 - 3 năm.

 

Nâng niu giấc ngủ trưa

Đã có bằng chứng khoa học cho thấy ngủ trưa đều đặn giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu gần đây với 24.000 người tham gia cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa thì khả năng chết do bệnh tim thấp hơn 37% so với những người ít ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ ngắn này có thể giúp ích cho tim bằng cách giảm hoóc môn căng thẳng xuống.

 

Thực hiện chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải là chế độ ăn giàu rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive và cá. Một phân tích 50 nghiên cứu với hơn một nửa triệu người cho thấy lợi ích ấn tượng của chế độ ăn này. Kết quả cho thấy nó hạ đáng kể nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa - một sự kết hợp của béo phì, lượng đường trong máu cao, tăng huyết áp và một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

 

Ăn như người Okinawa (Nhật Bản)

Cư dân của Okinawa, Nhật Bản từng có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cho rằng một trong những nguyên nhân là chế độ ăn truyền thống ở khu vực này, với lượng rau màu xanh và vàng cao, ít calo. Một số người Okinawa có thói quen chỉ ăn 80% thức ăn trong đĩa của họ. Khi những người trẻ không còn ăn uống theo truyền thống này, tuổi thọ ở Okinawa giảm hẳn. 

Kết hôn

Một số nghiên cứu cho thấy, những người kết hôn thường sống lâu hơn người sống độc thân. Trong khi những người đang có vợ, chồng đạt được lợi ích này cao nhất thì những ai đã ly hôn hoặc góa bụa ở mức trung bình, còn thấp nhất là những người chưa kết hôn bao giờ.

 

Giảm cân

Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh tật khác vốn rút ngắn tuổi thọ của bạn. Mỡ bụng đặc biệt nguy hiểm, vì vậy nên chú ý giảm béo vùng này. Một nghiên cứu kéo dài 5 năm với người Hispanis (người Mỹ gốc Latin) và người Mỹ gốc Phi cho thấy ăn nhiều chất xơ và tập thể dục đều đặn là những cách hiệu quả để giảm béo bụng.

 

Vận động nhiều

Có bằng chứng thuyết phục cho việc này - những người chăm tập thể dục có tuổi thọ trung bình cao hơn những người không tập luyện gì. Theo hàng chục nghiên cứu, hoạt động thể chất thường xuyên giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư, trầm cảm. Tập thể dục thậm chí có thể giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ khi bước vào tuổi già. Bạn có thể tập luyện cường độ cao 10 phút mỗi ngày hoặc tập luyện vài ngày một lần, miễn là đủ 2,5 tiếng tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

 

Uống rượu vừa phải

Bệnh tim ít gặp hơn ở những người uống rượu điều độ so với những người không uống chút nào. Nhưng hãy nhớ là uống quá nhiều rượu làm tăng mỡ bụng, tăng huyết áp và có thể gây một số vấn đề về sức khỏe khác. Hiệp hội tim Mỹ khuyến cáo, nếu bạn hay uống rượu, thì chỉ nên giới hạn mỗi ngày một chén nhỏ khoảng 44 ml với phụ nữ và 2 chén nhỏ với nam giới. Nếu bạn không uống rượu, đừng tập uống. Có vô số cách giúp bạn bảo vệ tim, ngoài việc uống điều độ.

 

Hướng tới tâm linh

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia các hoạt động tôn giáo thường sống thọ hơn những người không bao giờ tham gia. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 năm với những người trên 65 tuổi, những người tham dự các nghi lễ tôn giáo nhiều hơn một lần mỗi tuần có hệ thống miễn dịch tốt hơn bạn bè họ - những người không tham dự lần nào. Tỷ lệ tử vong của họ cũng ít đáng kể trong suốt giai đoạn nghiên cứu được thực hiện. Hệ thống quan hệ xã hội mạnh mẽ phát triển giữa những người cùng tôn kính một đức tin nào đó có thể là nguyên nhân tạo nên điều này.

 

Tha thứ

Bỏ qua những hận thù có ích lợi đáng ngạc nhiên cho sức khỏe. Tức giận kinh niên liên quan đến việc tăng ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ và những bệnh tật khác. Sự tha thứ sẽ giảm lo âu, hạ thấp huyết áp và giúp bạn dễ thở hơn. Những lợi ích này có xu hướng tăng lên khi bạn già đi.

 

Sử dụng mũ, dây bảo hiểm

Tai nạn là nguyên nhân tử vong hay gặp thứ 5 ở Mỹ và là nguyên nhân gây chết hàng đầu với những người ở độ tuổi 1-24. Đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn là cách đơn giản để tăng cơ hội sống thọ cho bạn. Chẳng hạn, trong một tai nạn xe cơ giới, thắt dây an toàn giảm nguy cơ chết hay chấn thương nghiêm trọng khoảng 50%. Trong các tai nạn xe máy, xe đạp, hầu hết các trường hợp tử vong do chấn thương đầu, vì vậy, hãy luôn đội mũ bảo hiểm.

 

Ưu tiên giấc ngủ

Ngủ đủ, ngủ sâu có thể giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và các rối loạn lo âu. Ngủ đủ cũng giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh hơn khi bị đau ốm. Mặt khác, thức đêm mang tới nhiều nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe. Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ chết sớm, vì vậy hãy ưu tiên cho giấc ngủ.

Ảnh: telegraph.co.uk

Kiểm soát stress

Bác sĩ Dean Ornish (Mỹ) đã đăng tải nghiên cứu cho thấy việc thay đổi lối sống, bao gồm kiểm soát stress không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mà còn thực sự làm đổi chiều bệnh này. Tránh căng thẳng dường như là việc bất khả thi với hầu hết mọi người nhưng vẫn có những cách hiệu quả để kiểm soát nó. Tập yoga, thiền, hít thở sâu... thậm chí chỉ là vài phút mỗi ngày cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

 

Duy trì một cuộc sống đầy ý nghĩa

Tìm kiếm những thú vui và hoạt động có ý nghĩa với bạn có thể góp phần kéo dài cuộc sống. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản thấy rằng, nam giới có mục đích sống mạnh mẽ ít bị chết vì đột quỵ, bệnh tim và các bệnh tật khác hơn 13 năm so với những người không có mục đích sống rõ ràng. Một nghiên cứu khác tại Trung tâm y khoa Đại học Rush (Mỹ) chỉ ra rằng có một mục đích sống cao đẹp liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Vương Linh/VnExpress (theo Webmd.com)


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Mỗi lần đi tắm, hay thay quần áo, thấy ngực của mình không đều nhau kiểu một bên to một bên nhỏ khiến chị em không khỏi thắc mắc. Vậy thì sự không cân xứng này có gì đáng để chúng ta lo cuống cuồng cuồng lên?
Những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày có thể giúp tử thần mang tên ung thư tránh xa bạn.
Nếu không biết cách chọn giày, giày đế bệt có thể gây ra những nguy cơ không khác gì giày cao gót.
Đừng cho người khác mượn những món đồ này nếu không muốn gây bệnh
Bí quyết giúp Kaity Nguyễn chinh phục người hâm mộ ngoài xinh đẹp, tài năng chính là nấu ăn cực giỏi.
Nhiều người vẫn giữ suy nghĩ rằng: tập gym càng nhiều, cơ thể càng cường tráng, sẽ đi đôi với sức khỏe tốt và đời sống tình dục khỏe mạnh. Thế nhưng, kết quả nghiên cứu mà các nhà khoa học đưa ra có như mọi người vẫn nghĩ?
Nếu bạn là phụ nữ và thích uống cà phê thì bạn cần lưu ý vì đây có thể là điều không tốt.
Lutein là một chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể tạo ra, vì thế bạn cần dung nạp chúng vào cơ thể thông qua những thực phẩm chứa nhiều chất này để phòng chống lão hóa.
Giới chuyên gia y học Nhật Bản đã phát triển thành công một xét nghiệm máu mới có thể chẩn đoán được 13 loại ung thư.
Không cần cầu kì và phức tạp, chỉ bằng các cách đơn giản sau đây, bạn sẽ sống lâu, đẩy lùi được bệnh tật và chống lão hóa nhanh chóng.
Không phải chỉ những người đã lập gia đình và có con mới phải đối mặt với tình trạng vòng 1 chảy xệ hay vòng 1 bị mất dáng. Ngay cả các bạn gái còn trẻ, nếu mắc phải các thói quen này cũng rất dễ làm hỏng dáng vòng ngực đó.
Nếu không cẩn thận uống nhầm café pha trộn chứa thêm hóa chất thì cứ xác định là “ác mộng” cho sức khỏe.
Có một thói quen nhiều người trong chúng ta vẫn thực hiện mà không hề hay biết rằng đó là một sai lầm chết người.
Chỉ mặc áo ngực những khi cần thiết, thời gian còn lại thì nên thả rông để hưởng các lợi ích bạn nhé!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Dưới đây là danh sách những màu tóc nhuộm khói được dự đoán là sẽ hot nhất mùa Thu/Đông năm nay.
Sau khi "đường ai nấy đi" với bạn trai rapper được một thời gian, Kylie Jenner đã có những chia sẻ về cuộc chia tay tốn nhiều giấy mực này.
Không chỉ xinh đẹp, quyến rũ, các quý cô châu Á còn mix đồ rất đẹp nữa kìa.
Chỉ cần hạn chế các thói quen này thì mụn sẽ nhanh khỏi và mụn mới cũng chả dám mọc lên đâu.
Trước lời "đá xoáy" của Thúy Vi, Thiên Nga cũng đã "đanh đá" đáp trả trên Instagram cá nhân.
Tiếp nối 2 bà hoàng Lee Young Ae và Jeon Ji Hyun, "Hoa hậu ngực khủng" Kim Sarang lại trở thành nhân vật gây xôn xao khi xuất hiện trên bìa tạp chí tháng này.
Sau đây là đánh giá của biên tập viên trang Cosmopolitan về 8 dòng son kem lì hay ho mà rất có thể bạn chưa biết.
Một công ty tại London, Anh hiện đang tuyển dụng chuyên gia viết đánh giá các sản phẩm đồ chơi người lớn. Với công việc khá nhẹ nhàng này, ứng viên được trả tận 825 triệu/năm và nhiều ưu đãi khác.
Độc thân, giàu có, lại vô cùng quyến rũ, Hoàng tử Abdul Mateen của vương quốc Brunei đốn tin fan nữ khi tham gia tranh tài môn đua ngựa Polo ở SEA Games 29.
Suri Cruise ăn diện điệu đà, nữ tính vô cùng xinh xắn trong hình ảnh mới nhất bên mẹ.
Đông đảo người hâm mộ tỏ ra vô cùng bất ngờ và thích thú trước hành động này của Britney Spears.
Các thành viên H.A.T Phạm Quỳnh Anh, Ngô Quỳnh Anh, Lương Bích Hữu vừa tái ngộ cùng nhau, đặt nghi vấn về một sự tái hợp trong một sản phẩm âm nhạc sau 12 năm.
Chúng ta có lẽ rồi sẽ giống như cụ bà kia, chỉ biết than thở với chính mình, với cái hình ảnh phản chiếu của bản thân trong gương "không còn khỏe nữa, người nó yếu rồi".
Người ta bảo: Xấu thì học giỏi đi, xấu thì sống đẹp đi, xấu thì thành công đi. Nhưng cuộc sống chẳng bao giờ dễ như một câu nói, nếu bạn chưa từng sống cuộc đời của người khác thì bạn không bao giờ có quyền chỉ trích họ, chỉ vì họ muốn phẫu thuật thẩm mỹ
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một kiểu sơmi lạ mắt và cá tính hơn sơmi truyền thống thì đây chính là ứng cử viên số một đấy nhé!