Các phương pháp giảm cân quen thuộc bị chứng minh là vô dụng

Các phương pháp giảm cân quen thuộc bị chứng minh là vô dụng

Minh Thu
 
Bạn cho rằng, ăn nhiều bữa, uống nước lạnh... là sẽ giảm cân ư - bạn đừng có mơ!

Những người luôn khổ sở vì chuyện cân nặng chắc hẳn đã quá quen với những mẹo vặt giảm cân kiểu như: 

Ăn đồ ít béo, ăn ít vào bữa tối, uống nước lạnh... Nhưng bạn biết không, rất nhiều trong số này đã được khoa học chứng minh là... vô dụng.

Phương pháp 1: Chỉ ăn đồ ít chất béo

Thoạt đầu, chế độ ăn nói không với chất béo hoặc chỉ ăn đồ có dán nhãn "ít béo" có vẻ hiệu quả với việc giảm cân. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn như vậy thường phản tác dụng, đồng thời gây ra một số tác dụng phụ tai hại nữa.

Theo một nghiên cứu từ năm 2006 tại Mỹ, những người chỉ ăn đồ ít chất béo thường có xu hướng ăn nhiều hơn 30% so với bình thường do tâm lý "ăn đồ ít béo rồi thì ăn thêm một chút cũng chẳng sao". Hệ quả là cân nặng của bạn chẳng giảm đi chút nào, thậm chí còn có xu hướng tăng lên. 

Ăn thêm tí nữa vậy...

Những người theo chế độ ăn như vậy thường tránh sản phẩm từ thịt, trứng, sữa - thực phẩm chứa nhiều protein và dễ tạo cảm giác no. 

Đó là chưa kể các sản phẩm được dán nhãn "ít béo" (low fat) thường được các nhà sản xuất bỏ thêm đường nhằm bổ sung hương vị cho đồ ăn. Hậu quả của việc ăn nhiều đường chắc bạn cũng biết rồi - cân nặng sẽ tăng không phanh.

Phương pháp 2: Uống thật nhiều nước lạnh

Không ít người đang áp dụng phương pháp uống nước lạnh để giảm cân. Họ cho rằng, cơ thể chúng ta sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều hơn nếu uống nước lạnh thay vì nước ở nhiệt độ phòng hay nước ấm.

Điều này không sai bởi cơ thể sẽ phải tạo ra lượng nhiệt đủ để cân bằng nhiệt độ nước lạnh với nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên nếu uống nước lạnh để giảm cân thì bạn có uống đến... "chết" cũng không giảm được cân nào đâu.

Giả sử bạn uống 0,5 lít nước lạnh 0 độ C, bạn sẽ tiêu tốn khoảng 17,5 calories để làm ấm nước. Một ngày cơ thể cần khoảng 2l nước, vậy năng lượng tiêu thụ được sẽ rơi vào khoảng 70 calories. Con số này chả thấm vào đâu so với con số các chuyên gia luôn khuyến khích chúng ta phải đốt cháy mỗi ngày - 2.000 calories. 

Đó là chưa tính đến trường hợp uống được từng ấy nước đá xong thì cổ họng chúng ta cũng bị "đá" đã đời rồi. 

Thảm khốc lắm các bạn ạ.

Phương pháp 3: Ăn nhiều bữa nhỏ

Chia các bữa chính ra thành nhiều bữa nhỏ là một trong những cách ăn rất có lợi cho cơ thể. Theo các chuyên gia, cách ăn này sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa và sự trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu để giảm cân thì rất tiếc, nó sẽ phản tác dụng.

Theo một nghiên cứu từ ĐH Ottawa (Canada), những người ăn thành nhiều bữa mỗi ngày cho kết quả không khác gì so với người ăn bình thường, nếu lượng calories họ nạp vào là như nhau.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, những người thực hiện phương pháp giảm cân này luôn cảm thấy đói và có xu hướng tìm cách ăn thêm. Cuối cùng cộng lại, lượng thức ăn họ nạp vào thậm chí còn nhiều hơn khi ăn như bình thường.

Sai lầm quá rồi...

Ngoài ra, việc kiểm soát lượng calories sẽ càng trở nên khó khăn hơn so với việc ăn ba bữa một ngày.

Phương pháp 4: Không ăn nhiều vào buổi tối

Ăn sau bữa tối được xem điều cấm kị đối với những người đang giảm cân, bởi đây là thời điểm cơ thể trở nên "ỳ", không đốt được calories nữa.

Khắt khe hơn, một số người còn không cho phép bản thân ăn sau một giờ nhất định sau khi Mặt trời lặn. Nguyên tắc này đôi khi thật khổ sở khi bạn có những cuộc hẹn hò tiệc tùng vào buổi tối. 

Nói không với bữa tối...

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Isarel và Mỹ thì việc ăn nhiều vào buổi tối không hề làm bạn tăng thêm cân nào. 

Cụ thể, những ứng viên ăn nhiều vào buổi tối sẽ không cảm thấy đói và ít có xu hướng tìm kiếm đồ ăn vào tối muộn - chính là khoảng thời gian việc ăn uống phản tác dụng nhất. 

Hơn thế nữa, những người này còn giữ được hệ thống cơ bắp và tiêu hao mỡ thừa tốt hơn những người phải “bóp mồm bóp miệng”. 

Phương pháp 5: Phải ăn đủ bữa sáng

“Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” – hẳn ai cũng ít nhất một lần được nghe nói tới. Ngay cả những chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mọi người nên ăn sáng mỗi ngày, do đây là một cách thúc đẩy hệ tiêu hóa của bạn làm việc sau một đêm ngon giấc.

Ăn sáng với tốc độ... ánh sáng

Tuy nhiên, quan niệm ăn sáng thường xuyên để giảm cân thì thực sự... vô dụng. Cụ thể, dù đã có nhiều nghiên cứu nhưng người ta vẫn chưa thể tìm được mối liên hệ thực sự giữa việc bỏ ăn sáng và tăng cân.

Một lý luận được đưa ra rằng, bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa, do đó gây tăng cân. 

Nhưng theo nhiều nghiên cứu, việc bỏ bữa thực chất cũng không ảnh hưởng tới lượng thức ăn bạn sẽ nạp vào trong các bữa tiếp theo. 

Ngoài ra ngay cả khi việc nhịn ăn sáng khiến bạn ăn trưa nhiều hơn thì lượng thức ăn bù này cũng không thể nhiều hơn năng lượng của bữa sáng mà lẽ ra bạn phải ăn.

Chính vì thế, nếu bạn ăn sáng chỉ để giảm cân thì câu trả lời là... vô ích thôi.

Nguồn: AuthorityNutrition, HowStuffWorks, BornFitness, JillianMicheals
Theo Hoàng Anh / Trí Thức Trẻ

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?
Tư thế cái kẹp là một trong những asana kỳ diệu trong yoga, làm săn chắc bắp thịt và loại trừ mọi bệnh tật. Đặc biệt giúp cho khả năng sinh lý tốt, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.
Nước chanh hoặc một chút bột nghệ pha cùng mật ong là những thức uống buổi sáng vừa tốt cho sức khoẻ, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Mặc quần áo khi đi ngủ có thể làm cản trở giấc ngủ, ảnh hưởng sức khỏe và ham muốn tình dục cùng hàng tá tác hại khác. 9 lý do dưới đây chắc chắn sẽ thuyết phục bạn tạo lập thói quen khỏa thân khi ngủ.
Một giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn có cảm giác trúng số triệu đô hoặc ít nhất là $215,000. 
Đây là câu hỏi khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và cảm thấy thật “buồn cười”. Tuy nhiên, cánh mày râu cũng có rất nhiều người không thích mặc quần sịp và họ có lý do đúng đắn để làm việc này.
Bức ảnh này sẽ giúp bạn tính được WHR – chỉ số giữa vòng eo và mông để biết được thân hình mình thật sự chuẩn đến đâu.
Chỉ cần hạn chế 6 loại thực phẩm sau sẽ giúp vùng dưới cánh tay giảm mùi hiệu quả để bạn tự tin hơn trong mọi giao tiếp.
Nếu bạn đang mắc những thói quen sau khi dùng máy tính thì hãy thay đổi chúng ngay nếu không muốn nguy hại sức khỏe.
Nhiều người có thói quen ôm, hôn chó, mèo - vật nuôi của mình, mà không nghĩ rằng điều đó có thể khiến mình mắc nhiều bệnh nguy hiểm!
Công việc và học tập luôn khiến bạn rơi vào tình trạng stress liên miên. Đừng lo lắng bởi những cách làm đơn giản sau đây sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả đấy!
Mùa Hè đã đến, những món đồ chip bỗng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nếu không biết cách, bạn có thể sẽ mua nhầm phải những đồ chip gây hại cho chính những vùng nhạy cảm đó đấy!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Nếu đang muốn tìm một thỏi son nude thời thượng và giữ lâu suốt cả ngày thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
Nếu đã mê làm điệu, các cô nàng không thể bỏ qua 6 xu hướng làm đẹp "đinh" cho hè này.
Cùng xem thử đâu là những cái tên đang khiến "hội những người không thể sống thiếu trà sữa" phải đứng ngồi không yên ở hai đầu cầu Sài Gòn và Hà Nội nhé!
Kylie Jenner bị bắt gặp tay trong tay với chàng rapper Travis Scott sau khi chia tay Tyga.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Hẹn hò không là bài toán đơn giản. Hai bạn buộc phải chấp nhận, biến chuyển cái tôi để hoà nhập vào cái ta, cái chung. 
Trải nghiệm không gian cao cấp nhất trong các festivals hoàn toàn là điều có thể.
Theo nhân tướng học, ngoài những đặc điểm về nét mặt, hình dáng cơ thể, tướng nốt ruồi cũng là một dấu hiệu rõ rệt để nhận biết người phụ nữ có tướng vượng phu.
Song Joong Ki, Lee Min Ho, Hồ Ca… đã có sự lột xác ngoạn mục về thân hình theo thời gian.
6 loại mặt nạ giấy được đánh giá là "siêu cấp ẩm" cho mùa hè năm nay
2 mỹ nhân Kpop thuộc top đầu nữ thần tượng sở hữu body quyến rũ nhất - Jaekyung (Rainbow) và NS Yoon-G - vừa tung ra bộ hình hậu trường nóng bỏng khiến fan dậy sóng.
Thoa kem chống nắng mà cứ phạm 4 lỗi phổ biến này nên hèn chi da càng ngày càng đen
Người tạo ra các tác phẩm tuyệt vời này chắc chắn là một nghệ sĩ làm bánh tài năng.
Hoàng Thùy Linh, Bích Phương và Min chính là 3 nữ ca sĩ không chỉ tạo nên sức hút nhờ những bản nhạc đầy cảm xúc, mà họ còn xem như một tín đồ có niềm đan mê bất tận với thời trang.
Mẫu túi xách mô phỏng vỉ thuốc mới đây của Moschino đã thể hiện sự sáng tạo vô biên của nhà mốt Ý. Thế nhưng, nhìn lại mới thấy phụ kiện này còn bình thường lắm!