Những hậu quả đáng sợ từ thử nghiệm ngủ 6 tiếng mỗi ngày

Những hậu quả đáng sợ từ thử nghiệm ngủ 6 tiếng mỗi ngày

Bee.P
 
Sarah Chalmers đã tham gia vào một nghiên cứu về giấc ngủ của trường Giấy ngủ London (Anh) nhằm mục tiêu tìm ra những gì tác động đến thói quen ngủ hiện nay và nó ảnh hưởng đến tâm trí, cơ thể ra sao. Và Sarah đã phát hiện ra nhiều điều

Sarah thời điểm ngủ đủ 8 tiếng/đêm

Tôi trông già hơn nhiều so với tuổi 46 thực của tôi. Đôi mắt của tôi có quầng thâm, da mặt nhợt nhạt, lỗ chân lông to đến mức tôi có thể nhìn thấy chúng từ xa, chưa kể cằm xuất hiện những đốm mụn không mời mà tới.

Đó không phải là điều tồi tệ duy nhất. Tôi còn hay quên, trở nên hậu đậu và dễ cáu kỉnh. Đó là bởi tôi chỉ được ngủ có 6 tiếng mỗi đêm - giống tình cảnh của hàng ngàn phụ nữ khác hiện nay.

Với rất nhiều người trong chúng ta, thời gian dành cho công việc, con cái, các hoạt động xã hội đã “lấy mất” 1 cơ số giờ của giấc ngủ trong những năm gần đây.

Thay vì ngủ 8-9 tiếng mỗi đêm thì nay thời lượng giấc ngủ chỉ còn 5,55 tiếng, giảm đến hơn 1/3.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng việc ngủ ít chỉ 1-2 đêm sẽ tàn phá sự tập trung, trí nhớ, sự kiên trì hay làn da của tôi.

Nhưng khi tham gia thử nghiệm về giấc ngủ, tôi đã sớm nhận ra ngay sau vài ngày đầu tiên.

“Việc ngủ ít giống như bạn ngồi trên 1 chiếc xe tồi tàn lao qua những đoạn đường đầy ổ gà mỗi ngày. Xe càng đi nhiều thì càng hỏng nhiều, giống như bạn càng ngủ ít thì cơ thể bạn càng “tuột dốc” nhanh.

Sau vài ngày chỉ ngủ 6 tiếng, gương mặt Sarah thay đổi hẳn: lỗ chân lông nở tướng, da đỏ hơn và thêm vài đốm mụn ở cằm

Là một người mẹ của 3 đứa con, tôi đã phải trải qua nhiều năm ngủ ít. Dù được chị gái khuyên nhủ là cần phải ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày nhưng ngay từ đứa con đầu lòng, tôi đã có những đêm không ngủ.

Bây giờ, khi con cái đã lớn, cháu đầu tiên 9 tuổi, 2 nhóc sinh đôi sau 7 tuổi, tôi đã quen với giấc ngủ 7-8 tiếng và luôn ngủ nướng vào cuối tuần.

Sau những đêm thỉnh thoảng đi chơi với bạn bè, tôi lại thấy tội lỗi và luôn an ủi rằng mình sẽ ngủ bù ít nhất 6 tiếng.

Và rồi các chuyên gia về giấc ngủ đã tạo ra sự thay đổi nơi tôi.

Tôi đã bị cuốn hút tham gia vào một nghiên cứu của trường Giấc ngủ London nhằm mục đích tìm ra những gì tác động đến thói quen ngủ và tác động ra sao tới tâm trí và thân thể chúng ta. Và tôi cũng muốn biết 6 hay 8 tiếng cho giấc ngủ là đủ đối với tôi.

Đầu tiên, tôi có một đêm ngủ kéo dài chỉ 4 tiếng - tức là chỉ bằng 50% số thời gian khuyến cáo cho giấc ngủ hằng ngày.

Sau 3 ngày như vậy, giấc ngủ của tôi tăng thêm 25%, tức là 6 tiếng trong 5 đêm liên tiếp - tương đương với 1 tuần làm việc.

Trước đó, 11.000 người đã được khảo sát về số giờ ngủ mỗi đêm và kết quả là gần một nửa trong số này chỉ ngủ từ 6 tiếng trở xuống mỗi đêm.

Phân tích những tác động về khả năng nhận thức cho thấy có sự liên hệ giữa thiếu ngủ và làm giảm khả năng tinh thần và thể chất. Phát hiện này đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khác với kết quả cho thấy ngủ ít làm giảm 60% khả năng giải quyết vấn đề và 40% trí nhớ.

Các nhà khoa học Na Uy còn tìm thấy mối liên hệ giữa chứng mất ngủ và ngưỡng chịu đau thấp. (hình minh họa)

Nhưng điều tôi quan tâm nhất là những ảnh hưởng lâu dài lên làn da. “Có một sự liên hệ lâu bền giữa chất lượng giấc ngủ và vẻ trẻ trung. Và hiện nay, chúng tôi bắt đầu nhận thấy vai trò chống lão hoá của giấc ngủ”, Tiến sĩ Guy Meadows, người sáng lập của Trường Giấc ngủ nói.

Cùng quan điểm, TS. BS da liễu Anita Sturnham cho biết: “Thiếu ngủ có thể làm da bị xỉn, thiếu sức sống, thêm nếp nhăn, đôi mắt sưng húp và quầng thâm”.

"Khi bạn không được ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ tăng tiết hoóc-môn stress cortisol, thủ phạm phá vỡ collagen và elastin, vốn là các sợi protein có nhiệm vụ giữ cho làn da mịn màng và đàn hồi”.

Trước khi bắt đầu thử nghiệm giấc ngủ, da tôi được kiểm tra về độ đỏ, độ đàn hồi và kích thước lỗ chân lông. Kết quả cho thấy làn da của tôi khá ổn và ít nếp nhăn hơn so với tuổi thực.

Trong đêm đầu tiên, tôi ngủ từ 02:00-6:00, một giấc ngủ được tái tạo từ những tình huống về khuya do có tiệc nhưng phải dậy sớm để đi làm vào hôm sau.

Tuy nhiên, tôi không ngủ trọn vẹn 4 tiếng đó mà tỉnh dậy lúc 3h10 rồi ngủ thiếp đi đến 6h sáng. Tôi thức dậy trong tình trạng lơ mơ và xuống cầu thang để tìm 1 tách trà. Tôi không thấy mình tỉnh táo nhưng cũng không mệt mỏi như đã nghĩ.

Và mọi việc trong ngày vẫn diễn ra bình thường, duy chỉ có 1 điều là tôi quên không gọi lại 1 cuộc điện thoại như đã hứa.

Đến 15h chiều, tôi rơi vào trạng thái như thể mình bị nhấn chìm. Tuy nhiên tôi đã vượt qua và thậm chí còn thấy mình năng động hơn.

Tiến sĩ Meadows nói rằng đây là một phản ứng điển hình: "Rất nhiều người cảm thấy phấn chấn sau 4 tiếng “ngủ”. Cơ thể bạn đã kích hoạt khả năng sinh tồn. Phản xạ này gây ra trạng thái siêu kích thích, làm hạn chế hoặc trì hoãn các tác động tiêu cực do ngủ ít gây ra.

Kiểm tra da cho thấy làn da vẫn khá tốt. Khu vực đỏ chỉ tăng nhẹ, cấu trúc da lỏng lẻo hơn 1 chút và lỗ chân lông mở rộng hơn.

Tiến sĩ Sturnham giải thích: “Ngủ ít không chỉ gây tăng tiết cortisol, mà còn làm tăng sản lượng dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông”.

Nhưng đó chưa phải là điều kinh khủng.

Ở giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, giấc ngủ của tôi là 6 tiếng mỗi đêm (23h-5h sáng) trong 5 ngày liên tục. Đây là mô hình giấc ngủ phổ biến ở những người ngủ 6 tiếng.

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch làm chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn (hình minh hoạ)

Do không ngủ trưa vào ban ngày nên tác động của nó rõ rệt hơn. Chỉ sau 2 ngày, tôi bắt đầu thấy mệt mỏi, dễ cáu kỉnh, hay quên và mau nước mắt. Tôi thường xuyên có cảm giác đói và thèm đồ ăn ngọt.

Nhưng sốc hơn cả là da mặt của tôi. Chỉ sau 30 giờ ngủ, lỗ chân lông đã tăng gấp đôi kích thước và khu vực đỏ tấy tăng 50%. Và tôi chẳng ngạc nhiên khi chồng tôi kêu lên: “Em trông tệ quá!”.

Tiến sĩ Sturnham cho biết đó là vì lỗ chân lông đang bị bít lại do quá nhiều dầu. “Mất ngủ khiến cơ thể tiết quá ít hoóc-môn tăng trưởng mà 1 trong những nhiệm vụ của nó là sửa chữa các tế bào da.

Bà Sturnham giải thích về sự gia tăng của màu đỏ trên khuôn mặt là do vi khuẩn gia tăng nhờ “gặp” cortisol.

Và nếu tôi cứ tiếp tục chỉ ngủ 6 tiếng như vậy, các mao mạch trên da sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng.

Tôi hoảng sợ và bắt đầu nghĩ tới việc ngủ bù.

Tuy nhiên, TS Guy Meadows cho biết điều đó chỉ làm tình hình tệ đi. Ông giải thích: “Bạn không thể bù đắp cho giấc ngủ ít của ngày hôm trước bằng cách ngủ nhiều hơn vào ngày hôm sau. Hoạt động ban ngày của bạn giống như một bữa tiệc tại gia, và sau mỗi một ngày như thế, bạn cần có những hoạt động phù hợp để thải các độc tố tích luỹ trong ngày.

“Khi thiếu ngủ có nghĩa là chúng ta đã “gây hấn” với hạch hạt nhân của não bộ, nơi chỉ huy cảm xúc. Đó là lý do tại sao chúng ta thường xuất hiện cảm giác tức giận, buồn bã, bực bội khi thiếu ngủ.

“Một trong những hậu quả lâu dài của thiếu ngủ là gây thèm ăn. Vì giấc ngủ sẽ kích hoạt 2 hoóc-môn liên quan đến cảm giác no và cảm giác thèm ăn. Điều này lý giải vì sao giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng béo phì ở giới trẻ Anh”, TS Meadows nói.

Thiếu ngủ cũng gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ nhiễm bệnh hơn.

Vậy nên, từ nay, chắc chắn tôi sẽ ngủ đủ 8 tiếng hoặc tôi sẽ phải chấp nhận những hậu quả trên.

Theo Dân Trí


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Dưới đây là cách lựa chọn tư thế ngủ để phòng tránh những khó chịu ngay cả trong lúc bạn ngủ.
Có tác dụng hỗ trợ cơ thể đốt cháy calo ngay cả trong lúc ngủ, loại đồ uống này cực kì thích hợp với những ngày bạn “lỡ bận” không có thời gian đến phòng tập.
Việc bạn ăn gì vào buổi sáng sẽ quyết định đến tình trạng sức khỏe và nhan sắc của bạn đáng kể đấy!
Không chỉ là sự ngon miệng hay dinh dưỡng lành mạnh, những thực phẩm sau đây có thể bị mất đi những lợi ích sức khỏe và thậm chí gây ngộ độc thực phẩm nếu bạn hâm nóng chúng trong lò vi sóng.
Thiếu ngủ sẽ làm suy kiệt hệ miễn dịch. Mất ngủ đã và đang trở thành căn bệnh thế kỷ. Hạnh phúc của con người hiện đại là khi đặt lưng xuống ngủ được ngay chứ không phải rối bời trong đống deadline hay những mối quan hệ phức tạp. 
Để không bị ốm hay mệt nhoài khiến những lễ hội đầu năm mất vui, hãy nhớ kĩ những điều sau.
Ngoài việc uống nhiều nước, bạn nên ăn những thực phẩm sau để thải độc cho cơ thể, đặc biệt là thải độc cho da và gan.
Quan tâm đến các bệnh về lượng đường trong máu không khi nào là quá sớm, đặc biệt với thói quen dinh dưỡng có phần tùy hứng của giới trẻ.
Các nhà khoa học vẫn khuyên rằng chúng ta nên ngủ nude để cải thiện sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch và giảm cân.
Bạn có bao giờ thắc mắc ăn rau tươi hay rau luộc tốt hơn hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ lý giải chúng và những lầm tưởng mà chúng ta thường hay gặp phải đó!
Khi gan bị quá tải, đương nhiên có những dấu hiệu nhất định sẽ xảy ra. Nhưng vấn đề là phần lớn chúng ta đều không mảy may nghi ngờ gì khi thấy những bất thường ấy.
Nếu bạn cũng thuộc trường hợp tự ti với mùi cơ thể, đừng vội bi quan: Luôn có cách để khử mùi hôi, một cách lành mạnh và hiệu quả.
Những ai hay tiệc tùng thâu đêm suốt sáng chắc chắn sẽ không xa lạ gì với hangover - dư vị say còn đọng lại vào ngày hôm sau.
Không hề khó để có được đôi chân đẹp như ý muốn nếu như bạn chịu khó tập luyện thể thao đâu nhé.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Những điểm đến này có tất cả những gì cặp đôi cần cho chuyến du lịch đáng nhớ: khung cảnh lãng mạn, đồ ăn ngon, cảnh đẹp.
Phải làm sao khi lông mày bị nhổ quá đà hay phần da xung quanh bị ửng đỏ do nhổ quá mạnh?
Hãy kiểm tra xem bạn có thuộc nhóm sai be bét không nhé.
Harper Beckham xuất hiện vô cùng đáng yêu khi chơi trượt tuyết cùng gia đình.
Đúng là trăm tấm hình cũng không bằng một khoảnh khắc chụp lén. Cô bạn này ngay lập tức làm náo loạn MXH vì tấm ảnh chụp lén siêu xinh của mình.
Túi là phụ kiện thời trang mà các cô gái luôn cảm thấy có bao nhiêu cũng không bao giờ là đủ. Cùng Pose ngắm 20 mẫu túi sang chảnh cực đáng mơ ước cho năm 2017 này nhé!
Hành trình đi dọc Trung Quốc dễ dàng và êm ái hơn bao giờ hết nhờ siêu xe bus có giá 27 tỉ đồng.
Nếu muốn được ngắm hàng loạt tuấn nam mỹ nữ, bạn chắc chắn phải ghé thăm kỳ thi tuyển sinh của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh - ngôi trường nghệ thuật nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc rồi, bởi càng vào vòng trong sẽ càng xuất hiện nhiều trai đẹp gái xinh hơn đấy
Theo quan điểm của nhân tướng học, nhìn tướng răng ở phụ nữ có thể đoán biết được số vận sang hèn.
Khi bị lộ ảnh nóng, J-Law đã tâm sự rằng “Khi bạn yêu xa, bạn buộc phải làm vậy. Một là người yêu bạn sẽ xem ảnh bạn, hai là anh ấy sẽ xem phim nóng.”
Những tác phẩm chân dung của Nguyễn Thị Ánh Đình được nhiều người khen ngợi trên diễn đàn về hội họa.
Chất liệu nhung, tông màu trắng, phong cách thể thao... là những làn sóng xu hướng được nhiều sao nữ làng giải trí Việt yêu thích.
Chàng hay ơi là hay và đích thực là một nửa mà bấy lâu bạn vẫn tìm kiếm. Vấn đề là trong quá trình tìm hiểu và hẹn hò, bạn vô tình “lật lại hồ sơ mật” và phát hiện ra được một vài điểm đen không dễ chấp nhận trong quá khứ của chàng.
Diễn viên 9X chọn váy áo hở để xây dựng hình ảnh gợi cảm.
Chompoo Araya không còn xa lạ với khán giả Việt Nam, với gương mặt lai và thân hình gợi cảm cô dễ dàng thành công trong làng giải trí.