Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Tygrysku
 
Crossfit là chương trình rèn luyện sức khỏe thú vị mà bạn nên thử qua. Thậm chí, crossfit gây nghiện chẳng kém gì môn thể hình hay Calisthenics.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Crossfit thực chất là gì, dành cho ai, hoạt động ra sao và liệu bạn có nên tập Crossfit?

Crossfit từ lâu đã trở thành một xu hướng rèn luyện sức khỏe. Tưởng chừng như, một buổi sáng đẹp trời, bạn đã thấy hàng chục “box”(từ dùng để chỉ những phòng tập crossfit - có sự khác biệt với phòng tập thông thường) mọc lên ngay cạnh nhà mình. Vậy Crossfit thực chất là gì, dành cho ai, hoạt động ra sao và liệu bạn có nên tập Crossfit?

1. Khái niệm Crossfit

Sau đây là một định nghĩa về Crossfit:

“Crossfit là một chương trình rèn luyện sức khỏe và điều kiện hóa cơ thể dành cho các học viện cảnh sát, các đội đặc nhiệm, những đơn vị quân sự đặc biệt, những nhà vô địch đấu quyền và hàng trăm ngàn những vận động viên chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Crossfit toàn diện và rộng khắp. Chuyên môn của Crossfit là không chuyên môn gì hết. Đối kháng, sinh tồn, các môn thể thao khác làm nên Crossfit.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Thông qua Crossfit, người tập sẽ cải thiện khả năng hô hấp, sức mạnh, tốc độ, sự dẻo dai, sự chính xác và sự thăng bằng.”

Nói một cách đơn giản và ngắn gọn, Crossfit là một chương trình rèn luyện sức khỏe kết hợp nhiều kiểu tập khác nhau. Crossfit hoàn toàn khác biệt với một phòng tập thương mại. Ở đó, bạn sẽ không thấy máy chạy bộ, máy đẩy tạ hay các lớp tập nhảy giảm mỡ.

2. Đối tượng Crossfit hướng đến

Crossfit đặc biệt ở chỗ: Bạn có thể tự lên lịch tập cho mình, hay bạn có thể lên trang chủ chính thức của Crossfit (hoặc nếu gần chỗ bạn có “box”) để nhận lịch tập được thiết kế sẵn (Thường được gọi là Workout of the Day, viết tắt WOD). Ví dụ: Lịch tập hôm nay là chạy 5000 mét. Nếu bạn chỉ chạy được 1000 mét, vậy đó sẽ là khởi điểm của bạn. Nếu bạn đang chấn thương và không thể chạy, bạn sẽ được nhận bài tập thay thế. Bạn cứ tập luyện như thế, dần dần bạn sẽ theo được các lịch tập của Crossfit hoặc ít ra: Bạn cũng khỏe hơn so với trước.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Như vậy, Crossfit dành cho mọi người và mang đến lợi ích khác nhau cho đối tượng khác nhau. Với những người mới tập thể dục, họ sẽ từng bước xây dựng một nền tảng sức khỏe vững chắc. Nếu thích, họ có thể chuyển hẳn sang Bodybuilding hay Calisthenics. Với một số người (Đặc biệt là người già), Crossfit còn mang lại tinh thần cộng đồng. Họ đến “box” không chỉ để tập mà còn trao đổi những vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Với cựu vận động viên, Crossfit còn là môi trường cạnh tranh thú vị. Crossfit có những giải đấu trên phạm vi toàn quốc mời gọi những ai thực sự yêu thích bộ môn này.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Tuy nhiên, một số đối tượng không thích hợp để tập Crossfit. Đó là những chuyên gia – những người chỉ giỏi duy nhất một lĩnh vực (Ví dụ: Power Lifter) hay những vận động viên đang thi đấu đỉnh cao (Những môn thể thao khác nhau đòi hỏi cách thức vận động cơ thể khác nhau, Crossfit lại là một chương trình rèn luyện sức khỏe toàn diện và bạn không thể phát triển chuyên sâu một lĩnh vực nhất định). Một đối tượng nữa là những người thích luyện tập một mình (solo trainer). Crossfit là một môn thể thao cộng đồng, và đôi khi hiệu quả luyện tập của bạn sẽ bị kìm hãm.

3. Crossfit có nguy hiểm không?

Việc rèn luyện sức khỏe luôn tiềm ẩn rủi ro, Crossfit không là ngoại lệ.

Thứ nhất, Crossfit yêu cầu bạn phải hoàn thành một khối lượng bài tập lớn càng nhanh càng tốt. Chính yêu cầu này của Crossfit khiến bạn đôi lúc phải hi sinh các tiêu chuẩn của một bài tập nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Về lâu dài, bạn sẽ gặp chấn thương. Đặc biệt là nếu bạn không có người bên cạnh chỉ dẫn.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Thứ hai, môi trường thân thiện nhưng mang tính cạnh tranh của Crossfit là một con dao hai lưỡi. Bạn tập quá mức cho phép của cơ thể và hậu quả tất yếu là chấn thương.

Thứ ba, Crossfit có khả năng gây ra tình trạng tiêu cơ vân. Những người đã lâu không tập luyện, cơ bắp sẽ bị “chai”. Khi tập luyện trở lại, cơ bắp do không chịu nổi cường độ đột ngột dẫn đến “rách”.

Thật ra, những nguy hiểm này không phải lỗi ở Crossfit mà chủ yếu là do nhận thức của mỗi người.

4. Một lớp Crossfit kiểu mẫu

Như đã nói ở trên, phòng tập Crossfit có sự khác biệt so với phòng tập thông thường. Crossfit khá đắt đỏ, vì một lớp Crossfit chỉ khoảng mười người tham gia và huấn luyện viên thì phải thật sự tốt. Thông thường sẽ có những dạng lớp sau đây:

Lớp giới thiệu: Dành cho những người chưa bao giờ thử Crossfit. Bạn sẽ được giới thiệu về Crossfit, thử một vài bài tập cơ bản và cách thức đăng ký. Những lớp giới thiệu thường là những lớp miễn phí. Hãy tận dụng những lớp miễn phí này để đánh giá chất lượng phòng tập, nhất là yếu tố huấn luyện viên. Crossfit đặt nặng vai trò huấn luyện viên, một huấn luyện viên không tốt không khác gì một người đẩy bạn vào mê cung vô lối thoát.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Lớp học Crossfit

Lớp vỡ lòng: Dù bạn là lính mới hay cựu binh, đây vẫn là lớp học đáng thử. Tham gia lớp học này, bạn sẽ được dạy hoàn chỉnh những động tác. Có những động tác bạn nghĩ mình làm đúng, nhưng thật ra lại không đúng chút nào.

Lớp thường: Đây là lớp học chính trong Crossfit. Mỗi lớp học kéo dài từ 45 phút đến một tiếng đồng hồ. Hướng dẫn viên sẽ đi vòng quanh để chỉnh sửa cho các học viên.

Một lớp Crossfit sẽ bao gồm bốn mục: Khởi động, tập kĩ năng/sức khỏe, tập theo lịch cho sẵn, kéo dãn cơ.

Bạn có thể tập Crossfit ở nhà, nhưng sẽ khó hơn nhiều. Không có người kiểm tra, không có người cổ vũ, không có đủ thiết bị cần thiết. Tập Crossfit tại gia là điều không tưởng.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Lớp học Crossfit

5. Tổng kết

Lợi ích của Crossfit:

Thể hình đẹp

Tinh thần cộng đồng

Tính cạnh tranh cao

Dễ tiếp cận

Lý tưởng cho việc rèn luyện sức khỏe

Khuyết điểm của Crossfit:

Thiếu chuyên sâu

Thiếu ổn định

Chương trình luyện tập đôi khi bất hợp lý

Quá ưu tiên khối lượng tập

 

Theo Phúc – Elle Man Việt Nam | Hình ảnh: sưu tầm


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?
Tư thế cái kẹp là một trong những asana kỳ diệu trong yoga, làm săn chắc bắp thịt và loại trừ mọi bệnh tật. Đặc biệt giúp cho khả năng sinh lý tốt, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.
Nước chanh hoặc một chút bột nghệ pha cùng mật ong là những thức uống buổi sáng vừa tốt cho sức khoẻ, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Mặc quần áo khi đi ngủ có thể làm cản trở giấc ngủ, ảnh hưởng sức khỏe và ham muốn tình dục cùng hàng tá tác hại khác. 9 lý do dưới đây chắc chắn sẽ thuyết phục bạn tạo lập thói quen khỏa thân khi ngủ.
Một giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn có cảm giác trúng số triệu đô hoặc ít nhất là $215,000. 
Đây là câu hỏi khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và cảm thấy thật “buồn cười”. Tuy nhiên, cánh mày râu cũng có rất nhiều người không thích mặc quần sịp và họ có lý do đúng đắn để làm việc này.
Bức ảnh này sẽ giúp bạn tính được WHR – chỉ số giữa vòng eo và mông để biết được thân hình mình thật sự chuẩn đến đâu.
Chỉ cần hạn chế 6 loại thực phẩm sau sẽ giúp vùng dưới cánh tay giảm mùi hiệu quả để bạn tự tin hơn trong mọi giao tiếp.
Nếu bạn đang mắc những thói quen sau khi dùng máy tính thì hãy thay đổi chúng ngay nếu không muốn nguy hại sức khỏe.
Nhiều người có thói quen ôm, hôn chó, mèo - vật nuôi của mình, mà không nghĩ rằng điều đó có thể khiến mình mắc nhiều bệnh nguy hiểm!
Công việc và học tập luôn khiến bạn rơi vào tình trạng stress liên miên. Đừng lo lắng bởi những cách làm đơn giản sau đây sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả đấy!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Như thường lệ, VIFW 2017 tiếp tục trở thành nơi hội tụ của những bạn trẻ không ngại đẩy giới hạn của thời trang xa đến tận chân trời.
Hãy để ý một chút nếu bạn không muốn dội cho chàng gáo nước lạnh lúc cả hai đang nồng cháy.
Đây chính là giá tiền siêu cao dành cho một chiếc quần "không giống ai" của thương hiệu denim cao cấp mang tên PRPS.
Có rất nhiều cách chăm sóc da mặt cho nam nhưng không phải cách nào cũng tốt nhất. Trong môi trường đầy bụi bẩn và các tác nhân gây hại cho da như hiện nay thì nam giới rất cần có những biện pháp chăm sóc da đặc biệt
Sau khi làm "chuyện ấy", cơ thể đàn ông có thể xảy ra một số phản ứng lạ lùng.
Nhan sắc, thần thái lẫn diễn xuất đều không thể đùa được, tân binh "khủng long" 2016 Kim Tae Ri được dự đoán sẽ sớm bùng nổ trên màn ảnh xứ kimchi.
Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Chẳng cần phải đến Đà Lạt hay lên Sa Pa cho xa xôi, bởi ngay tại Hà Nội cũng có rất nhiều homestay xinh yêu thỏa mãn được nhu cầu "đi trốn" của bạn.
Vicky Pattison khiến mày râu "ngã ngửa" khi khoe hình thể "phồn thực".
Quần jeans boy friends gây sốt suốt cả thập kỉ và cho đến nay vẫn tạo nên hiệu ứng tuyệt đối
Bạn có chắc mình đã biết đến một nước Ý thu nhỏ tại Khao Yai chưa? Nếu chưa thì phải xem ngay vì chắc chắn nơi này không thể bỏ qua khi tới Thái Lan đâu nhé.
Người bố chuyển giới Caitlyn Jenner từng bị bắt gặp mặc váy trong phòng Kendall - Kylie, ly kỳ y hệt... phim "Cô gái Đan Mạch".
Mặc dù là ngôi sao lớn tuy nhiên việc có tới 100 người bảo vệ của Phạm Băng Băng bị đánh giá là phô trương.
Là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc doanh nghiệp địa ốc Novaland, ông Bùi Cao Nhật Quân cũng là tỷ phú trẻ nhất top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay.
Theo những người đẹp này, việc đóng thế cảnh "yêu thật" giống như một sự trốn tránh.