Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Tygrysku
 
Crossfit là chương trình rèn luyện sức khỏe thú vị mà bạn nên thử qua. Thậm chí, crossfit gây nghiện chẳng kém gì môn thể hình hay Calisthenics.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Crossfit thực chất là gì, dành cho ai, hoạt động ra sao và liệu bạn có nên tập Crossfit?

Crossfit từ lâu đã trở thành một xu hướng rèn luyện sức khỏe. Tưởng chừng như, một buổi sáng đẹp trời, bạn đã thấy hàng chục “box”(từ dùng để chỉ những phòng tập crossfit - có sự khác biệt với phòng tập thông thường) mọc lên ngay cạnh nhà mình. Vậy Crossfit thực chất là gì, dành cho ai, hoạt động ra sao và liệu bạn có nên tập Crossfit?

1. Khái niệm Crossfit

Sau đây là một định nghĩa về Crossfit:

“Crossfit là một chương trình rèn luyện sức khỏe và điều kiện hóa cơ thể dành cho các học viện cảnh sát, các đội đặc nhiệm, những đơn vị quân sự đặc biệt, những nhà vô địch đấu quyền và hàng trăm ngàn những vận động viên chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Crossfit toàn diện và rộng khắp. Chuyên môn của Crossfit là không chuyên môn gì hết. Đối kháng, sinh tồn, các môn thể thao khác làm nên Crossfit.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Thông qua Crossfit, người tập sẽ cải thiện khả năng hô hấp, sức mạnh, tốc độ, sự dẻo dai, sự chính xác và sự thăng bằng.”

Nói một cách đơn giản và ngắn gọn, Crossfit là một chương trình rèn luyện sức khỏe kết hợp nhiều kiểu tập khác nhau. Crossfit hoàn toàn khác biệt với một phòng tập thương mại. Ở đó, bạn sẽ không thấy máy chạy bộ, máy đẩy tạ hay các lớp tập nhảy giảm mỡ.

2. Đối tượng Crossfit hướng đến

Crossfit đặc biệt ở chỗ: Bạn có thể tự lên lịch tập cho mình, hay bạn có thể lên trang chủ chính thức của Crossfit (hoặc nếu gần chỗ bạn có “box”) để nhận lịch tập được thiết kế sẵn (Thường được gọi là Workout of the Day, viết tắt WOD). Ví dụ: Lịch tập hôm nay là chạy 5000 mét. Nếu bạn chỉ chạy được 1000 mét, vậy đó sẽ là khởi điểm của bạn. Nếu bạn đang chấn thương và không thể chạy, bạn sẽ được nhận bài tập thay thế. Bạn cứ tập luyện như thế, dần dần bạn sẽ theo được các lịch tập của Crossfit hoặc ít ra: Bạn cũng khỏe hơn so với trước.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Như vậy, Crossfit dành cho mọi người và mang đến lợi ích khác nhau cho đối tượng khác nhau. Với những người mới tập thể dục, họ sẽ từng bước xây dựng một nền tảng sức khỏe vững chắc. Nếu thích, họ có thể chuyển hẳn sang Bodybuilding hay Calisthenics. Với một số người (Đặc biệt là người già), Crossfit còn mang lại tinh thần cộng đồng. Họ đến “box” không chỉ để tập mà còn trao đổi những vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Với cựu vận động viên, Crossfit còn là môi trường cạnh tranh thú vị. Crossfit có những giải đấu trên phạm vi toàn quốc mời gọi những ai thực sự yêu thích bộ môn này.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Tuy nhiên, một số đối tượng không thích hợp để tập Crossfit. Đó là những chuyên gia – những người chỉ giỏi duy nhất một lĩnh vực (Ví dụ: Power Lifter) hay những vận động viên đang thi đấu đỉnh cao (Những môn thể thao khác nhau đòi hỏi cách thức vận động cơ thể khác nhau, Crossfit lại là một chương trình rèn luyện sức khỏe toàn diện và bạn không thể phát triển chuyên sâu một lĩnh vực nhất định). Một đối tượng nữa là những người thích luyện tập một mình (solo trainer). Crossfit là một môn thể thao cộng đồng, và đôi khi hiệu quả luyện tập của bạn sẽ bị kìm hãm.

3. Crossfit có nguy hiểm không?

Việc rèn luyện sức khỏe luôn tiềm ẩn rủi ro, Crossfit không là ngoại lệ.

Thứ nhất, Crossfit yêu cầu bạn phải hoàn thành một khối lượng bài tập lớn càng nhanh càng tốt. Chính yêu cầu này của Crossfit khiến bạn đôi lúc phải hi sinh các tiêu chuẩn của một bài tập nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Về lâu dài, bạn sẽ gặp chấn thương. Đặc biệt là nếu bạn không có người bên cạnh chỉ dẫn.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Thứ hai, môi trường thân thiện nhưng mang tính cạnh tranh của Crossfit là một con dao hai lưỡi. Bạn tập quá mức cho phép của cơ thể và hậu quả tất yếu là chấn thương.

Thứ ba, Crossfit có khả năng gây ra tình trạng tiêu cơ vân. Những người đã lâu không tập luyện, cơ bắp sẽ bị “chai”. Khi tập luyện trở lại, cơ bắp do không chịu nổi cường độ đột ngột dẫn đến “rách”.

Thật ra, những nguy hiểm này không phải lỗi ở Crossfit mà chủ yếu là do nhận thức của mỗi người.

4. Một lớp Crossfit kiểu mẫu

Như đã nói ở trên, phòng tập Crossfit có sự khác biệt so với phòng tập thông thường. Crossfit khá đắt đỏ, vì một lớp Crossfit chỉ khoảng mười người tham gia và huấn luyện viên thì phải thật sự tốt. Thông thường sẽ có những dạng lớp sau đây:

Lớp giới thiệu: Dành cho những người chưa bao giờ thử Crossfit. Bạn sẽ được giới thiệu về Crossfit, thử một vài bài tập cơ bản và cách thức đăng ký. Những lớp giới thiệu thường là những lớp miễn phí. Hãy tận dụng những lớp miễn phí này để đánh giá chất lượng phòng tập, nhất là yếu tố huấn luyện viên. Crossfit đặt nặng vai trò huấn luyện viên, một huấn luyện viên không tốt không khác gì một người đẩy bạn vào mê cung vô lối thoát.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Lớp học Crossfit

Lớp vỡ lòng: Dù bạn là lính mới hay cựu binh, đây vẫn là lớp học đáng thử. Tham gia lớp học này, bạn sẽ được dạy hoàn chỉnh những động tác. Có những động tác bạn nghĩ mình làm đúng, nhưng thật ra lại không đúng chút nào.

Lớp thường: Đây là lớp học chính trong Crossfit. Mỗi lớp học kéo dài từ 45 phút đến một tiếng đồng hồ. Hướng dẫn viên sẽ đi vòng quanh để chỉnh sửa cho các học viên.

Một lớp Crossfit sẽ bao gồm bốn mục: Khởi động, tập kĩ năng/sức khỏe, tập theo lịch cho sẵn, kéo dãn cơ.

Bạn có thể tập Crossfit ở nhà, nhưng sẽ khó hơn nhiều. Không có người kiểm tra, không có người cổ vũ, không có đủ thiết bị cần thiết. Tập Crossfit tại gia là điều không tưởng.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Lớp học Crossfit

5. Tổng kết

Lợi ích của Crossfit:

Thể hình đẹp

Tinh thần cộng đồng

Tính cạnh tranh cao

Dễ tiếp cận

Lý tưởng cho việc rèn luyện sức khỏe

Khuyết điểm của Crossfit:

Thiếu chuyên sâu

Thiếu ổn định

Chương trình luyện tập đôi khi bất hợp lý

Quá ưu tiên khối lượng tập

 

Theo Phúc – Elle Man Việt Nam | Hình ảnh: sưu tầm


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Một số khu vực trong não sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là teo nhỏ lại vì những bộ "phim đen" chứa nội dung... đồi trụy.
Đừng để chất độc tích tụ quá lâu trong cơ thể sẽ gây hại khó lường cho sức khỏe bạn nhé.
Say rượu đã là một trạng thái ngộ độc ở những mức độ khác nhau. Nếu bạn tiếp tục ăn uống sai cách có thể "đổ thêm dầu vào lửa", nguy hiểm cho sức khỏe. Đây là 7 điều nên tránh.
Mặc áo ngực quá chật không chỉ gây khó chịu mà còn dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó lường.
Ngoài thức khuya, bỏ bữa hay lười tập luyện... người trẻ chúng ta đang có một thói quen nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ mà không hề để ý.
Áp dụng những chiêu đơn giản dưới đây, các bạn gái sẽ nhảy cẫng lên vì vui mừng sau khi đứng lên cân vào mỗi sáng.
Không phải vô cớ mà các nước vùng Scandinavia luôn lọt top những quốc gia sống thọ nhất thế giới bởi người dân ở đây sở hữu những thói quen sống cực kỳ lành mạnh.
Giảm cân là công cuộc khó khăn nhất là khi có quá nhiều món ăn tuyệt hảo xung quanh. Nhưng hãy thử những món dưới đây, vừa ngon lành vừa giảm được vài ký lô mỗi tháng. Tại sao không? 
Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.
Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?
Tư thế cái kẹp là một trong những asana kỳ diệu trong yoga, làm săn chắc bắp thịt và loại trừ mọi bệnh tật. Đặc biệt giúp cho khả năng sinh lý tốt, chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Những động tác tưởng như đơn giản, hiệu quả cao này lại tiềm tàng nguy cơ gây hại cho cột sống, các bó cơ và khớp.
Cận cảnh nhan sắc nóng bỏng của chân dài yêu Paul Pogba - chân sút vừa giúp Man Utd vô địch Europa League.
Dù có giá cao ngất ngưởng nhưng chiếc ván trượt đặc biệt của Supreme x Louis Vuitton vẫn khiến giới mộ điệu phát cuồng vì đẹp quá thể!
Nhiều khả năng, người đẹp Diễm My 9x đang bắt đầu hẹn hò với người mới sau khi kết thúc mối tình với bạn trai đại gia vào năm ngoái.
Nếu 2 giới phải thi đấu về sức chịu đựng "cuộc sống thiếu tình dục" thì phái nam bao giờ cũng thua.
Bộ ảnh cưới phong cách bohemian đã khiến Phạm Hường - Thành Công trở nên khác lạ, giống hệt một cặp đôi đến từ bộ lạc da đỏ, vừa lãng mạn, vừa ấn tượng.
Sau lần phẫu thuật ngực vì cảm thấy nó quá to, cô gái xinh đẹp liệu có sự thay đổi về phong cách?
Đâu cần đến đồ hiệu đắt tiền, chỉ với vài trăm ngàn đồng, bạn đã có thể sở hữu những món đồ trendy, sành điệu không kém.
The Opera - 18 Lương Ngọc Quyến street, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 090 102 1818
Giữa vô vàn các mẫu thiết kế mới mẻ liên tục xuất hiện, đâu là đôi giày thời trang không bao giờ lỗi mốt?
Da của bạn đạt tới giới hạn “nâu” khi nó không thể sản sinh thêm sắc tố melanin được nữa.
Nắng hè vừa chớm là lúc hàng loạt người đẹp như Minh Triệu, Kỳ Duyên, Hà Anh... khoe đường cong "bốc lửa".
Nếu muốn tìm những món phụ kiện đơn giản mà có khả năng tăng độ 'chất' cho cả bộ đồ, đừng nên bỏ qua 3 item làm mưa làm gió ở Hàn này nhé.
"Mặc như không", Kendall Jenner khoe hết cả vòng 3 trong hình ảnh mới nhất.
Thậm chí, nhiều chuyên gia còn khẳng định makeup còn tốt hơn cả việc chỉ bôi đúng kem chống nắng và ra đường nữa.