Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Tygrysku
 
Crossfit là chương trình rèn luyện sức khỏe thú vị mà bạn nên thử qua. Thậm chí, crossfit gây nghiện chẳng kém gì môn thể hình hay Calisthenics.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Crossfit thực chất là gì, dành cho ai, hoạt động ra sao và liệu bạn có nên tập Crossfit?

Crossfit từ lâu đã trở thành một xu hướng rèn luyện sức khỏe. Tưởng chừng như, một buổi sáng đẹp trời, bạn đã thấy hàng chục “box”(từ dùng để chỉ những phòng tập crossfit - có sự khác biệt với phòng tập thông thường) mọc lên ngay cạnh nhà mình. Vậy Crossfit thực chất là gì, dành cho ai, hoạt động ra sao và liệu bạn có nên tập Crossfit?

1. Khái niệm Crossfit

Sau đây là một định nghĩa về Crossfit:

“Crossfit là một chương trình rèn luyện sức khỏe và điều kiện hóa cơ thể dành cho các học viện cảnh sát, các đội đặc nhiệm, những đơn vị quân sự đặc biệt, những nhà vô địch đấu quyền và hàng trăm ngàn những vận động viên chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Crossfit toàn diện và rộng khắp. Chuyên môn của Crossfit là không chuyên môn gì hết. Đối kháng, sinh tồn, các môn thể thao khác làm nên Crossfit.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Thông qua Crossfit, người tập sẽ cải thiện khả năng hô hấp, sức mạnh, tốc độ, sự dẻo dai, sự chính xác và sự thăng bằng.”

Nói một cách đơn giản và ngắn gọn, Crossfit là một chương trình rèn luyện sức khỏe kết hợp nhiều kiểu tập khác nhau. Crossfit hoàn toàn khác biệt với một phòng tập thương mại. Ở đó, bạn sẽ không thấy máy chạy bộ, máy đẩy tạ hay các lớp tập nhảy giảm mỡ.

2. Đối tượng Crossfit hướng đến

Crossfit đặc biệt ở chỗ: Bạn có thể tự lên lịch tập cho mình, hay bạn có thể lên trang chủ chính thức của Crossfit (hoặc nếu gần chỗ bạn có “box”) để nhận lịch tập được thiết kế sẵn (Thường được gọi là Workout of the Day, viết tắt WOD). Ví dụ: Lịch tập hôm nay là chạy 5000 mét. Nếu bạn chỉ chạy được 1000 mét, vậy đó sẽ là khởi điểm của bạn. Nếu bạn đang chấn thương và không thể chạy, bạn sẽ được nhận bài tập thay thế. Bạn cứ tập luyện như thế, dần dần bạn sẽ theo được các lịch tập của Crossfit hoặc ít ra: Bạn cũng khỏe hơn so với trước.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Như vậy, Crossfit dành cho mọi người và mang đến lợi ích khác nhau cho đối tượng khác nhau. Với những người mới tập thể dục, họ sẽ từng bước xây dựng một nền tảng sức khỏe vững chắc. Nếu thích, họ có thể chuyển hẳn sang Bodybuilding hay Calisthenics. Với một số người (Đặc biệt là người già), Crossfit còn mang lại tinh thần cộng đồng. Họ đến “box” không chỉ để tập mà còn trao đổi những vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Với cựu vận động viên, Crossfit còn là môi trường cạnh tranh thú vị. Crossfit có những giải đấu trên phạm vi toàn quốc mời gọi những ai thực sự yêu thích bộ môn này.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Tuy nhiên, một số đối tượng không thích hợp để tập Crossfit. Đó là những chuyên gia – những người chỉ giỏi duy nhất một lĩnh vực (Ví dụ: Power Lifter) hay những vận động viên đang thi đấu đỉnh cao (Những môn thể thao khác nhau đòi hỏi cách thức vận động cơ thể khác nhau, Crossfit lại là một chương trình rèn luyện sức khỏe toàn diện và bạn không thể phát triển chuyên sâu một lĩnh vực nhất định). Một đối tượng nữa là những người thích luyện tập một mình (solo trainer). Crossfit là một môn thể thao cộng đồng, và đôi khi hiệu quả luyện tập của bạn sẽ bị kìm hãm.

3. Crossfit có nguy hiểm không?

Việc rèn luyện sức khỏe luôn tiềm ẩn rủi ro, Crossfit không là ngoại lệ.

Thứ nhất, Crossfit yêu cầu bạn phải hoàn thành một khối lượng bài tập lớn càng nhanh càng tốt. Chính yêu cầu này của Crossfit khiến bạn đôi lúc phải hi sinh các tiêu chuẩn của một bài tập nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Về lâu dài, bạn sẽ gặp chấn thương. Đặc biệt là nếu bạn không có người bên cạnh chỉ dẫn.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Bộ môn Crossfit

Thứ hai, môi trường thân thiện nhưng mang tính cạnh tranh của Crossfit là một con dao hai lưỡi. Bạn tập quá mức cho phép của cơ thể và hậu quả tất yếu là chấn thương.

Thứ ba, Crossfit có khả năng gây ra tình trạng tiêu cơ vân. Những người đã lâu không tập luyện, cơ bắp sẽ bị “chai”. Khi tập luyện trở lại, cơ bắp do không chịu nổi cường độ đột ngột dẫn đến “rách”.

Thật ra, những nguy hiểm này không phải lỗi ở Crossfit mà chủ yếu là do nhận thức của mỗi người.

4. Một lớp Crossfit kiểu mẫu

Như đã nói ở trên, phòng tập Crossfit có sự khác biệt so với phòng tập thông thường. Crossfit khá đắt đỏ, vì một lớp Crossfit chỉ khoảng mười người tham gia và huấn luyện viên thì phải thật sự tốt. Thông thường sẽ có những dạng lớp sau đây:

Lớp giới thiệu: Dành cho những người chưa bao giờ thử Crossfit. Bạn sẽ được giới thiệu về Crossfit, thử một vài bài tập cơ bản và cách thức đăng ký. Những lớp giới thiệu thường là những lớp miễn phí. Hãy tận dụng những lớp miễn phí này để đánh giá chất lượng phòng tập, nhất là yếu tố huấn luyện viên. Crossfit đặt nặng vai trò huấn luyện viên, một huấn luyện viên không tốt không khác gì một người đẩy bạn vào mê cung vô lối thoát.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Lớp học Crossfit

Lớp vỡ lòng: Dù bạn là lính mới hay cựu binh, đây vẫn là lớp học đáng thử. Tham gia lớp học này, bạn sẽ được dạy hoàn chỉnh những động tác. Có những động tác bạn nghĩ mình làm đúng, nhưng thật ra lại không đúng chút nào.

Lớp thường: Đây là lớp học chính trong Crossfit. Mỗi lớp học kéo dài từ 45 phút đến một tiếng đồng hồ. Hướng dẫn viên sẽ đi vòng quanh để chỉnh sửa cho các học viên.

Một lớp Crossfit sẽ bao gồm bốn mục: Khởi động, tập kĩ năng/sức khỏe, tập theo lịch cho sẵn, kéo dãn cơ.

Bạn có thể tập Crossfit ở nhà, nhưng sẽ khó hơn nhiều. Không có người kiểm tra, không có người cổ vũ, không có đủ thiết bị cần thiết. Tập Crossfit tại gia là điều không tưởng.

Rèn luyện sức khỏe cùng bộ môn crossfit

Lớp học Crossfit

5. Tổng kết

Lợi ích của Crossfit:

Thể hình đẹp

Tinh thần cộng đồng

Tính cạnh tranh cao

Dễ tiếp cận

Lý tưởng cho việc rèn luyện sức khỏe

Khuyết điểm của Crossfit:

Thiếu chuyên sâu

Thiếu ổn định

Chương trình luyện tập đôi khi bất hợp lý

Quá ưu tiên khối lượng tập

 

Theo Phúc – Elle Man Việt Nam | Hình ảnh: sưu tầm


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Quan tâm đến các bệnh về lượng đường trong máu không khi nào là quá sớm, đặc biệt với thói quen dinh dưỡng có phần tùy hứng của giới trẻ.
Các nhà khoa học vẫn khuyên rằng chúng ta nên ngủ nude để cải thiện sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch và giảm cân.
Bạn có bao giờ thắc mắc ăn rau tươi hay rau luộc tốt hơn hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ lý giải chúng và những lầm tưởng mà chúng ta thường hay gặp phải đó!
Khi gan bị quá tải, đương nhiên có những dấu hiệu nhất định sẽ xảy ra. Nhưng vấn đề là phần lớn chúng ta đều không mảy may nghi ngờ gì khi thấy những bất thường ấy.
Nếu bạn cũng thuộc trường hợp tự ti với mùi cơ thể, đừng vội bi quan: Luôn có cách để khử mùi hôi, một cách lành mạnh và hiệu quả.
Những ai hay tiệc tùng thâu đêm suốt sáng chắc chắn sẽ không xa lạ gì với hangover - dư vị say còn đọng lại vào ngày hôm sau.
Không hề khó để có được đôi chân đẹp như ý muốn nếu như bạn chịu khó tập luyện thể thao đâu nhé.
Nếu bạn muốn thoát kiếp nấm lùn thì từ bỏ ngay những thói quen xấu khi ngủ này nhé!
Làm tóc để đẹp hơn là tốt nhưng nên cẩn thận để tránh tự "rước hoạ vào thân" nhé!
Việc ăn lại thức ăn thừa từ ngày hôm trước đã không còn xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, các bạn nên cẩn thận hơn bởi điều đó có thể gây nên rất nhiều bệnh, kể cả ung thư đó.
Nếu bạn không có thời gian luyện những bài tập săn chắc ngực thì massage chính là vị “cứu tinh” đó! Cùng thực hiện với những công thức dưới đây sẽ giúp làm săn chắc cơ ngực và ngăn ngừa chảy xệ nữa đấy!
Với một mảnh giấy bóng màu và một tờ khăn giấy, bạn đã có thể thấy rõ chất lượng thực sự của các loại kem đánh răng rồi.
Hôi miệng khiến bạn kém tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân sâu xa có thể do 4 yếu tố dưới đây.
Đột nhiên có một ngày, bạn thèm ăn đồ chua tới mức "phát cuồng", đừng xem thường bởi dấu hiệu này cảnh báo vấn đề khá nghiêm trọng đấy!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Phan Kim Liên, Triệu Phi Yến, Đát Kỳ và Võ Tắc Thiên sở hữu nhan sắc khuynh thành nhưng lại có bản tính lẳng lơ.
Nàng nào thích phong cách sành điệu, bắt mắt chắc chắn không thể bỏ qua xu hướng choker mới toanh này.
Cung Hoàng đạo nào sẽ là người mua sắm "bạt mạng" nhất?
Chỉ còn vài ngày nữa là đã đến Tết nguyên đán và nếu bạn vẫn đang không hài lòng với làn da của mình, đặc biệt là lỗ chân lông, thì đây là những sản phẩm có thể giúp bạn.
Đây là những phụ kiện nhỏ nhưng hoàn toàn có thể nâng cao đẳng cấp của một quý ông.
Không cần tạo dáng gợi cảm hay cá tính, 9X người Trung Quốc vẫn thu hút sự quan tâm của dân mạng.
Không khí Tết Nguyên đán đang rộn ràng khắp mọi nơi và những đôi giày họa tiết hoa tuyệt đẹp dưới đây càng khiến bạn cảm thấy háo hức hơn bao giớ hết.
Cùng điểm danh 10 người đẹp có vòng 3 mỹ mãn nhất trên mạng xã hội Instagram.
Các cô gái Việt đang dần chán mốt mái thưa cute, chuyển sang thích mái dài xoăn sóng đậm chất sang chảnh.
Bộ hình mới nhất của Suzy nhận vô số "gạch đá" từ cư dân mạng vì mang phong cách nhạy cảm.
Cùng xem ai sẽ là người được năm mới này ưu ái nhất nhé.
Ngôi nhà đổ nát, tồi tệ đến mức chỉ những người làm việc theo thời vụ mới ở tạm thôi. Vậy mà khi cải tạo lại nó sẽ khiến bao người phải mơ ước để được sống tại đây.
Bạn đã có ý tưởng "tút tát" nào cho mái tóc để chơi Tết chưa? Đây là 5 kiểu tóc cực kỳ xinh yêu và nổi bật mà bạn có thể diện trong dịp Tết sắp tới.
Ông Phạm Đào - bố của mỹ nhân Phạm Băng Băng một lần nữa gây sốt vì ngoại hình phong độ như thanh niên, thậm chí còn được khen trẻ trung hơn cả Lý Thần.
Cuộc sống với bao bộn bề, lo toan khiến vợ chồng ngày xa cách. Những điều sau tuy nhỏ nhặt nhưng không phải ai cũng biết.