Tầm quan trọng của giấc ngủ

Tầm quan trọng của giấc ngủ

 
Thiếu ngủ, mất ngủ được xem là căn bệnh mang đến nhiều phiền toái, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và sức khỏe của bạn. Khi không ngủ được, bạn mới là người hiểu hơn hai hết tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe của mình.

Giấc ngủ và sức khỏe

Ngủ không chỉ đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh mà còn là cách để làm đẹp da. Khi ngủ, các mạch máu dưới da sẽ giãn ra vừa bổ sung dinh dưỡng, oxy cho da vừa gột rửa những chất cặn bã. Đồng thời, hooc môn sinh trưởng khi ngủ cũng sẽ tăng lên, thúc đẩy sự sản sinh tế bào mới và làm lành da, giúp da luôn mềm mại và có sức đàn hồi, có tác dụng phòng chống thoái hóa sớm.

 

Vậy thế nào là ngủ ngon giấc? Thường bạn nên chú ý đến một vài điểm sau:

- Phải đảm bảo đủ giấc: người lớn một ngày ngủ khoảng 8 tiếng.

- Chú ý đến chất lượng giấc ngủ: ngủ say và ngủ ngon giấc còn hơn ngủ thời gian dài, ngắn. Ngủ đủ giấc thì khi tỉnh dậy cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái, không còn mệt mỏi, đầu óc tỉnh táo, tinh thần khoan khoái.

Đối với trẻ nhỏ, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh: dinh dưỡng, rèn luyện và giấc ngủ là ba điều quan trọng đối với sự sinh trưởng, nhưng trong đó giấc ngủ lại thường không được các ông bố bà mẹ coi trọng. Giấc ngủ chiếm 1/3 thời gian của đời người, đối với người ở vào độ tuổi trưởng thành thì nhu cầu ngủ lại càng cao. Nguyên nhân chính là vì giấc ngủ và sự bài tiết hooc môn tăng trưởng có liên quan đến nhau.

Nghiên cứu Y học cho rằng, khi ngủ cơ thể tiết ra hooc môn tăng trưởng nhiều gấp 4 lần so với khi thức. Nếu cơ thể tiết ra hooc môn tăng trưởng theo đúng quy luật thì thường lúc bạn đi vào giấc ngủ mới sản sinh, sau khi bạn ngủ say 1 giờ mới bước vào cao trào, và thường từ 22h tới 1h là thời gian hooc môn tiết ra nhiều nhất. Vì vậy, trẻ em nên đi ngủ trước 21h như vậy sẽ không bỏ lỡ quãng thời gian quan trọng này.


Thực phẩm vàng giúp ngủ ngon

Nước ép quả anh đào chua: Quả anh đào chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhờ đó giúp hạn chế quá trình hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào; đặc biệt, anh đào cũng là một số ít thực phẩm tự nhiên chứa hợp chất melatonin. Với những người thường xuyên mất ngủ, loại nước ép này là lựa chọn không tồi cho một giấc ngủ ngon.


Yến mạch: Đây là thực phẩm thường được dùng mỗi sáng hoặc là bữa ăn thêm cho trẻ. Yến mạch tốt cho giấc ngủ của bạn nhờ carbohydate giúp phóng thích serotonin, giảm căng thẳng, stress.

 

Đậu xanh: Loại đậu này chứa hàm lượng vitamin B6 dồi dào, đây là chất cần thiết tạo ra melatonin giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Do đó ăn đậu xanh mỗi ngày cũng rất có lợi cho giấc ngủ.

 

Hạt sen: Khi bạn ngủ không ngon giấc bạn nên mua hạt sen về nấu chè hay cháo ăn rất hiệu quả. Thật vậy, trong hạt sen có chứa nhiều glocozit và các thành phần mùi hương có tác dụng an thần, sau khi ăn hạt sen cơ thể sẽ tăng bài tiết isulin từ đó tăng cường cung cấp lượng 5 -hydroxytryptamine giúp dễ ngủ. Ăn một chén chè sen mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn.

Hạt kê: Hạt kê chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, trong đó thành phần chính là tryptophan rất tốt cho giấc ngủ. Dân gian thường dùng hạt kê nấu cháo ăn bữa tối hoặc trước khi đi ngủ sẽ giúp người mất ngủ dễ ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

 

Chuối: Cũng như đậu xanh, chuối giàu vitamin B6 đồng thời cung cấp thêm khoáng chất, kali và magie giúp thư giãn cơ bắp.

 

Sữa chua: Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và sữa tươi chứa nhiều caxi và các chất có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc thiếu canxi có thể làm cho con người khó ngủ hơn. Ăn sữa chua có thể làm dịu các dây thần kinh trước khi đi ngủ vì caxi có tác dụng giảm căng thẳng và ổn định của các sợi thần kinh. Caxin còn giúp não sử dụng trytophan sản xuất melatonin.

 

Cá: Hầu hết các loại cá đều có tác dụng giúp dễ ngủ, đặc biệt là cá hồi, cá bơn và cá ngừ - vì chúng chứa nhiều vitamin B6. Cá cũng là thực phẩm dễ biến tấu với nhiều món ăn đặc sắc thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Theo monngonvietnam


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Trong những ngày “đèn đỏ” cơ thể của XX sẽ có những biến đổi nhất định. Chúng cũng là nguyên nhân khiến tâm lí thay đổi hay gặp phải tình trạng đau bụng khó chịu.
Thức khuya rồi ngủ bù vào ngày hôm sau – kiểu sinh hoạt phản khoa học này sẽ khiến bạn vừa già vừa xấu vừa yếu đi trông thấy.
Rất nhiều người ủng hộ và đồng tình với việc nên "thả rông", đương nhiên là thoải mái hơn nhưng sự thật là lợi bất cập hại.
Các tia bức xạ từ máy tính cực hại cho làn da. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng máy tính thì phải áp dụng ngay những biện pháp sau để bảo vệ làn da tốt hơn bạn nhé.
Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ thì những siêu thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn “cứu nguy” ngay đấy!
Dưới đây là cách lựa chọn tư thế ngủ để phòng tránh những khó chịu ngay cả trong lúc bạn ngủ.
Có tác dụng hỗ trợ cơ thể đốt cháy calo ngay cả trong lúc ngủ, loại đồ uống này cực kì thích hợp với những ngày bạn “lỡ bận” không có thời gian đến phòng tập.
Việc bạn ăn gì vào buổi sáng sẽ quyết định đến tình trạng sức khỏe và nhan sắc của bạn đáng kể đấy!
Không chỉ là sự ngon miệng hay dinh dưỡng lành mạnh, những thực phẩm sau đây có thể bị mất đi những lợi ích sức khỏe và thậm chí gây ngộ độc thực phẩm nếu bạn hâm nóng chúng trong lò vi sóng.
Thiếu ngủ sẽ làm suy kiệt hệ miễn dịch. Mất ngủ đã và đang trở thành căn bệnh thế kỷ. Hạnh phúc của con người hiện đại là khi đặt lưng xuống ngủ được ngay chứ không phải rối bời trong đống deadline hay những mối quan hệ phức tạp. 
Để không bị ốm hay mệt nhoài khiến những lễ hội đầu năm mất vui, hãy nhớ kĩ những điều sau.
Ngoài việc uống nhiều nước, bạn nên ăn những thực phẩm sau để thải độc cho cơ thể, đặc biệt là thải độc cho da và gan.
Quan tâm đến các bệnh về lượng đường trong máu không khi nào là quá sớm, đặc biệt với thói quen dinh dưỡng có phần tùy hứng của giới trẻ.
Các nhà khoa học vẫn khuyên rằng chúng ta nên ngủ nude để cải thiện sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch và giảm cân.
Bạn có bao giờ thắc mắc ăn rau tươi hay rau luộc tốt hơn hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ lý giải chúng và những lầm tưởng mà chúng ta thường hay gặp phải đó!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Con trai đừng bao giờ nghĩ, cứ sở hữu một khuôn mặt đẹp là có thể tán đổ được những cô nàng mạnh mẽ này.
Khám phá cách ứng dụng "chuẩn" xu hướng make-up mới nhất vào đời thường qua gợi ý từ chuyên gia trang điểm quốc tế Nicole Thompson.
Chưa kể, các loại mặt nạ này còn cực “ngon miệng”. Bạn hoàn toàn có thể ăn loại mặt nạ số 2 và 3 đấy!
Trong những ngày “đèn đỏ” cơ thể của XX sẽ có những biến đổi nhất định. Chúng cũng là nguyên nhân khiến tâm lí thay đổi hay gặp phải tình trạng đau bụng khó chịu.
Những bí quyết kết hợp đồ dưới đây sẽ giúp các nàng "lười" diện đồ vẫn sành điệu và cuốn hút, mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều.
Một trong số 40 chiếc Lamborghini Centenario trên toàn cầu đã về tay một tù trưởng UAE. Giá trị xe trước thuế khoảng 1,9 triệu USD.
"Nàng Tấm" Hạ Vi đã có những bước lột xác ngoại mục để trở nên sexy và quyến rũ hơn.
Xinh đẹp và giàu có là những gì ngắn gọn nhất để miêu tả về những tiểu thư này.
Cả Hương Giang Idol và Miu Lê đều đang gây dựng hình ảnh không scandal và họ đã tự làm nên tên tuổi cũng như làm giàu bằng chính đôi tay của mình.
Đối với một thiếu gia luôn quan niệm: "Cho dù có mua xe rồi thì thi thoảng bạn vẫn cần phải quá giang một chiếc xe khác" như Vương Tư Thông, chắc chắn dàn "mỹ nữ trong hậu cung" của anh khó lòng mà thống kê hết được!
Những cô gái con nhà giàu thuộc thế hệ 9X này sẽ khiến bạn thầm ghen tị về tài năng và sắc vóc của họ đấy!
Những đại mỹ nhân được ví như huyền thoại sắc đẹp của thập niên 90 từng khiến làng giải trí điên đảo vì vẻ đẹp nữ thần.
Thái độ chảnh chọe và đầy yêu sách của Angelina Jolie đang khiến hình tượng của cô ngày càng vấy bẩn.
Cuộc sống xa hoa của "gà cưng" đình đám nhà YG - G-Dragon - không bao giờ khiến fan hết ngạc nhiên.
Từ thời trang dạo phố cho đến cách trang điểm của Quỳnh Anh Shyn đều không đi theo trào lưu chung như hầu hết các hot girl hiện nay.