Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Minh Thu
 
Đối với nhiều người, ngủ không bao giờ là đủ do họ luôn cảm thấy mệt mỏi, thế nhưng hãy thận trọng vì cơ thể của bạn có thể đang gặp vấn đề.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của cuộc sống hiện đại. Thời gian làm việc kéo dài và khi bị bủa vây bởi những trách nhiệm trong cuộc sống khiến chúng ta khó có được giấc ngủ 8 tiếng như khuyến nghị và từ đó dẫn tới tình trạng mỏi mệt.

Nhưng tại sao ngay cả khi đã ngủ đủ giấc vào mỗi tối mà bạn vẫn thấy thiếu năng lượng và hoàn toàn kiệt sức? Dù đã cố gắng chợp mắt thêm nhiều lần nữa nhưng cả ngày bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu.

Vấn đề nằm ở chất lượng giấc ngủ chứ không phải là số lượng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vậy nên ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã ngủ rất tốt mà vẫn cảm thấy mệt mỏi cả ngày thì có khả năng là bạn không hề "ngủ ngon" như mình nghĩ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi có thể giảm đáng kể chất lượng sống, khiến ta không thể tận hưởng những khoảnh khắc trong ngày, dẫn tới cảm xúc thay đổi thất thường hoặc dễ cáu gắt. Nếu bạn đang băn khoăn tại sao mình luôn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc thì một số lý do dưới đây có thể lý giải tình trạng đó.

Không tập thể dục đủ

Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc và điều đó có nghĩa là bạn dành 8 tiếng mỗi ngày ngồi bên bàn làm việc. Lối sống này có thể ảnh hưởng tới cả cơ thể và tâm trí theo nhiều cách mà chúng ta không ngờ đến. Nó không chỉ khiến bạn tăng cân, nó còn gây ra trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng. Và chính điều này cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ bởi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để mang lại giấc ngủ tốt nhất.

Có thể bạn nghĩ thực hiện các bài tập theo lịch trình hàng ngày chỉ khiến mình mệt mỏi thêm nhưng thực ra thì tập thể dục khiến cơ thể sảng khoái hơn và từ đó cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Dù là tập vào buổi sáng, trong giờ nghỉ trưa hay vào buổi chiều, một lịch trình tập hàng ngày sẽ giúp gia tăng nhu cầu có 1 giấc ngủ hiệu quả và tự nhiên nhất cho giấc ngủ.

Trong ngày, hãy đảm bảo bạn thường xuyên đi bộ ngắn để chia nhỏ thời gian phải ngồi. Cơ thể di chuyển nhiều hơn sẽ gia tăng cơ hội cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thiếu nước

Bạn uống bao nhiêu nước một ngày? Thiếu nước đóng vai trò rất lớn trong việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nhiều người không ý thức được họ đã uống ít nước ra sao bởi họ hay sử dụng các loại đồ uống có đường hay caffeince - những loại đồ uống không mang lại ích lợi như nước. Mất nước gây ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể.

Các cơ quan hoạt động không hiệu quả do tim vận chuyển oxi chậm hơn, dẫn tới mỏi mệt và kiệt sức. Hãy đảm bảo bạn uống từ 8 tới 10 ly nước mỗi ngày và tránh những đồ uống có đường bởi chúng dẫn tới việc tiêu tốn năng lượng 1 cách không cần thiết.

85% não bộ được cấu thành từ nước nên việc duy trì lượng nước đầy đủ sẽ giúp tối đa hóa chất lượng giấc ngủ. Tăng lượng nước hấp thụ mỗi ngày sẽ giúp kéo dài mức năng lượng trong ngày, cho phép não làm việc trong trạng thái tốt nhất vào buổi tối và tình trạng mỏi mệt cũng sẽ giảm.

Thực đơn ăn uống nghèo nàn

Thực đơn ăn uống nghèo nàn cũng ảnh hưởng tới trạng thái của bạn trong ngày. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm nhiều chất béo hay có hàm lượng carb cao thì chúng có thể khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường.

Một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng sẽ có ảnh hưởng lớn tới cơ thể, trí óc, và việc sử dụng dinh dưỡng cũng là bí quyết đẩy lùi cảm giác mỏi mệt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn uống có ảnh hưởng quan trọng tới thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Vì thế hãy xem xét vấn đề này nếu bạn thường thấy mệt mỏi.

Có nhiều loại thực phẩm chứa nguồn năng lượng cao, bao gồm các loại thịt đỏ nhiều sắt, ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh và hoa quả sấy khô. Điều quan trọng là làm sao bạn có được thực đơn dinh dưỡng đa dạng, ít đường, nhiều chất xơ và giàu chất dinh dưỡng.

Bữa sáng lành mạnh để bắt đầu ngày mới cũng là bí quyết chống lại sự mệt mỏi. Bỏ bữa ăn sáng nghĩa là cơ thể phải trải qua cảm giác đói trong khoảng thời gian dài dẫn đến cơ thể phải sử dụng đến nguồn năng lượng dự trữ nhanh hơn.

Vậy nên hãy dành thời gian cho 1 bữa sáng giàu năng lượng với trứng, cháo, bánh mì nguyên cám hay các loại ngũ cốc không đường. Ăn làm nhiều bữa trong ngày cũng giúp ngăn chặn việc tiêu tốn năng lượng, vậy nên ăn uống là rất quan trọng trong việc duy trì năng lượng cần thiết ở mức tối ưu nhất.

Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Trầm cảm hoặc căng thẳng

Một nguyên nhân khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi có thể là do bạn bị trầm cảm hoặc căng thẳng. Nhiều khi chúng ta không nhận ra rằng mình đang gặp phải vấn đề này mà chỉ thấy được những dấu hiệu của nó như cảm giác mỏi mệt, thiếu cảm hứng và không có động lực.

Có lẽ bạn cũng nên cân nhắc xem có điều gì sâu xa khiến bạn cảm thấy như vậy. Có điều gì khiến bạn căng thẳng hơn bạn nghĩ? Bạn có cảm thấy chán nản hay xúc động vì chuyện gì? Những cảm xúc này là hoàn toàn bình thường nhưng nếu chúng kéo dài thì bạn nên nghĩ tới việc nói chuyện với ai đó.

Tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm cũng như là biện pháp hay để thư giãn. Điều quan trọng là hãy quan tâm tới cả tâm hồn và cơ thể mình bởi những căng thẳng trong cảm xúc có thể ảnh hưởng tới cả hai.

Mất cân bằng lượng đường trong máu

Do ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng, tình trạng mất cân bằng lượng đường trong máu có thể dẫn tới thiếu năng lượng. Nếu bạn sử dụng nhiều thực phẩm đã qua chế biến hay thực phẩm có hàm lượng đường cao thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Nếu đây là nguyên nhân thì bạn cần giảm lượng đường tiêu thụ để cân bằng lượng đường trong máu. Điều này có nghĩa là giảm đường tinh trong chế độ ăn - đường từ hoa quả lành mạnh hơn nên không cần phải tránh. Nhưng nếu thấy mình có xu hướng thích ăn đồ ngọt thì nên xem xét tạm ngừng sử dụng đường 1 thời gian xem có gì khác biệt ngay không.

Các vấn đề bệnh lý

Nếu bạn cho rằng chế độ ăn của mình là lành mạnh, bạn đã uống đủ nước, không gặp vấn đề căng thẳng nào và vẫn thường xuyên tập thể dục mà vẫn cảm thấy mệt mỏi thì có lẽ vấn đề nằm ở tình trạng sức khỏe của bạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mệt mỏi như chứng thiếu máu - các tế bào máu gặp khó khăn trong việc tạo hồng cầu (chịu trách nhiệm vận chuyển oxi trong cơ thể). Một số vấn đề khác có thể là chứng mệt mỏi kinh niên, rối loạn hô hấp trong khi ngủ, các bệnh về tuyến giáp, viêm tuyến bạch cầu và nhiều bệnh lý khác. Bạn không thể tự mình chuẩn đoán mà nên đi khám bác sĩ và đề cập tới những nỗi lo của mình.

Vậy nên hãy nhớ rằng cho dù bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày thì chất lượng giấc ngủ mới là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu mệt mỏi. Thay đổi lối sống có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, vậy nên hãy cố gắng thực hiện những thay đổi nhỏ và xem sự khác biệt mà chúng mang lại.

Theo An Chi/ Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Sky Bar
  • Chill Banner Article Details
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Ngoài việc loại bỏ những thói quen không tốt sau khi ăn, các bạn cũng nên rèn luyện các thói quen này để tăng cường sức khoẻ nhé!
Bia là bạn thân của mọi nhà, mọi người, bia vừa ngon vừa có nhiều lợi ích tuyệt vời, hãy như bia!
Không chỉ tốt cho những người mắt cận, bài tập này còn rất hữu ích với người phải làm việc thường xuyên với sách vở hoặc máy tính đó!
Apple thừa nhận việc để máy áp sát vào tai hoặc gần đầu khi gọi điện thoại không tốt cho sức khỏe.
Không phải cứ thiền định nghĩa là bạn phải ngồi yên, có rất nhiều cách để tĩnh tâm khác nhau vô cùng đơn giản và dễ thực hiện.
Bị cận thị lệch mà không đeo kính không phải chuyện đơn giản mà có thể dẫn tới rất nhiều hậu quả nghiêm trọng - thậm chí là hỏng hoàn toàn 1 bên mắt đấy!
Bạn có biết khi pha trộn rượu và nước tăng lực thì cơ thể sẽ có ảnh hưởng tương tự như đang dùng Cocaine?
Cà rốt, nước chanh và bưởi giúp giải trừ độc tố gan, cải thiện tình trạng mụn trên da rất hiệu quả.
Có những thói quen rất xấu, mà chúng ta lại chẳng hề biết là chúng xấu đến thế nào nên vẫn cứ thực hiện.
Trên máy bay có những sự thật nghe qua là khiến nhiều người... nổi da gà.
“Nếu không giảm cân, nguy cơ chúng ta mắc 8 loại bệnh ung thư nguy hiểm này sẽ cao đến mức đỉnh điểm”, Graham Colditz cho hay.
Muốn giảm cân, ngoài việc tập luyện và ăn uống điều độ thì điều quan trọng thứ ba chính là kích thích được quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Không phải ai cũng biết, ăn nhiều đường lại có thể gây nên nhiều hậu quả thế này cho não, xương và nội tạng đâu.
Nước mắt có thể cải thiện tầm nhìn, thải độc tố, giảm căng thẳng và diệt các vi khuẩn gây hại.
Nếu không biết những công dụng này của muối nở thì bạn đã bỏ qua nhiều bí kíp hữu hiệu rồi đấy.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Hóa ra trước khi xinh xắn như hiện tại, cô hot girl đình đám Cherie - bạn gái cũ của thiếu gia Vương Tư Thông cũng từng kém xinh như ai.
Ngay khi xu hướng cushion chưa kịp thoái trào, các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đã tạo ra một dòng sản phẩm mới có tên tension.
Chẳng cần bí quyết gì quá xa xôi, chỉ nắm được 7 lời nói này cũng đủ khiến hai bạn có một cuộc tình hạnh phúc bền lâu.
Đêm tiệc được tổ chức nhằm tri ân khách hàng thân thiết và các đối tác của Eri International. Với chủ đề Belle Of The Ball (Nữ Hoàng Vũ Hội), hơn 100 khách mời VIP và nhiều ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Việt.
The Basement Bar - 59 - 61 Thủ Khoa Huân, Q. 1, TP. HCM.
Sự xuất hiện của Khởi My và Đông Nhi với mái tóc đôi – đen óng hiện đại làm vỡ oà đêm nhạc.
Vespa Thái Lan vừa trình làng bộ đôi xe ga vô cùng bắt mắt Vespa LVX150 3Vie Safari và Vespa PX125 với giá bán lần lượt là 76 và 127 triệu đồng.
Mới đây, những hình ảnh Angela Baby bụng bầu 7 tháng vẫn "chất lừ" khi tháp tùng ông xã Huỳnh Hiểu Minh tại Đài Loan khiến cư dân mạng không ngừng xuýt xoa và ngưỡng mộ.
Nữ diễn viên Vòng eo 56 thích thú đi du lịch, khám phá vẻ đẹp của đất nước mặt trời mọc cùng "ông bầu" Vũ Khắc Tiệp.
Những gam màu lấp lánh của mùa lễ hội sẽ hoàn toàn phù hợp với ngày lễ Giáng Sinh.
Sự thay đổi dù đến dưới bất cứ hình thức nào cũng đều rất khó để chấp nhận. Trong vũ trụ này, mọi thứ, mọi vật, mọi người đều thay đổi theo thời gian.
Có một số người phụ nữ sinh ra đã có vượng khi tốt, thêm vào đó là tính tình ôn hòa, có tiềm năng để trở thành người vợ hoàn hảo. Tất nhiên, đàn ông nào cũng khao khát lựa chọn được người phụ nữ như thế làm vợ.
Cựu Á hậu Hàn quốc 2010, Jennifer Lee đang trở thành hiện tượng của mạng xã hội Instgram khi cô nàng liên tục đăng tải những thước ảnh nóng "bỏng mắt" với bikini quyến rũ.