Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Minh Thu
 
Đối với nhiều người, ngủ không bao giờ là đủ do họ luôn cảm thấy mệt mỏi, thế nhưng hãy thận trọng vì cơ thể của bạn có thể đang gặp vấn đề.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của cuộc sống hiện đại. Thời gian làm việc kéo dài và khi bị bủa vây bởi những trách nhiệm trong cuộc sống khiến chúng ta khó có được giấc ngủ 8 tiếng như khuyến nghị và từ đó dẫn tới tình trạng mỏi mệt.

Nhưng tại sao ngay cả khi đã ngủ đủ giấc vào mỗi tối mà bạn vẫn thấy thiếu năng lượng và hoàn toàn kiệt sức? Dù đã cố gắng chợp mắt thêm nhiều lần nữa nhưng cả ngày bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu.

Vấn đề nằm ở chất lượng giấc ngủ chứ không phải là số lượng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vậy nên ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã ngủ rất tốt mà vẫn cảm thấy mệt mỏi cả ngày thì có khả năng là bạn không hề "ngủ ngon" như mình nghĩ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi có thể giảm đáng kể chất lượng sống, khiến ta không thể tận hưởng những khoảnh khắc trong ngày, dẫn tới cảm xúc thay đổi thất thường hoặc dễ cáu gắt. Nếu bạn đang băn khoăn tại sao mình luôn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc thì một số lý do dưới đây có thể lý giải tình trạng đó.

Không tập thể dục đủ

Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc và điều đó có nghĩa là bạn dành 8 tiếng mỗi ngày ngồi bên bàn làm việc. Lối sống này có thể ảnh hưởng tới cả cơ thể và tâm trí theo nhiều cách mà chúng ta không ngờ đến. Nó không chỉ khiến bạn tăng cân, nó còn gây ra trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng. Và chính điều này cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ bởi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để mang lại giấc ngủ tốt nhất.

Có thể bạn nghĩ thực hiện các bài tập theo lịch trình hàng ngày chỉ khiến mình mệt mỏi thêm nhưng thực ra thì tập thể dục khiến cơ thể sảng khoái hơn và từ đó cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Dù là tập vào buổi sáng, trong giờ nghỉ trưa hay vào buổi chiều, một lịch trình tập hàng ngày sẽ giúp gia tăng nhu cầu có 1 giấc ngủ hiệu quả và tự nhiên nhất cho giấc ngủ.

Trong ngày, hãy đảm bảo bạn thường xuyên đi bộ ngắn để chia nhỏ thời gian phải ngồi. Cơ thể di chuyển nhiều hơn sẽ gia tăng cơ hội cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thiếu nước

Bạn uống bao nhiêu nước một ngày? Thiếu nước đóng vai trò rất lớn trong việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nhiều người không ý thức được họ đã uống ít nước ra sao bởi họ hay sử dụng các loại đồ uống có đường hay caffeince - những loại đồ uống không mang lại ích lợi như nước. Mất nước gây ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể.

Các cơ quan hoạt động không hiệu quả do tim vận chuyển oxi chậm hơn, dẫn tới mỏi mệt và kiệt sức. Hãy đảm bảo bạn uống từ 8 tới 10 ly nước mỗi ngày và tránh những đồ uống có đường bởi chúng dẫn tới việc tiêu tốn năng lượng 1 cách không cần thiết.

85% não bộ được cấu thành từ nước nên việc duy trì lượng nước đầy đủ sẽ giúp tối đa hóa chất lượng giấc ngủ. Tăng lượng nước hấp thụ mỗi ngày sẽ giúp kéo dài mức năng lượng trong ngày, cho phép não làm việc trong trạng thái tốt nhất vào buổi tối và tình trạng mỏi mệt cũng sẽ giảm.

Thực đơn ăn uống nghèo nàn

Thực đơn ăn uống nghèo nàn cũng ảnh hưởng tới trạng thái của bạn trong ngày. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm nhiều chất béo hay có hàm lượng carb cao thì chúng có thể khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường.

Một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng sẽ có ảnh hưởng lớn tới cơ thể, trí óc, và việc sử dụng dinh dưỡng cũng là bí quyết đẩy lùi cảm giác mỏi mệt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn uống có ảnh hưởng quan trọng tới thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Vì thế hãy xem xét vấn đề này nếu bạn thường thấy mệt mỏi.

Có nhiều loại thực phẩm chứa nguồn năng lượng cao, bao gồm các loại thịt đỏ nhiều sắt, ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh và hoa quả sấy khô. Điều quan trọng là làm sao bạn có được thực đơn dinh dưỡng đa dạng, ít đường, nhiều chất xơ và giàu chất dinh dưỡng.

Bữa sáng lành mạnh để bắt đầu ngày mới cũng là bí quyết chống lại sự mệt mỏi. Bỏ bữa ăn sáng nghĩa là cơ thể phải trải qua cảm giác đói trong khoảng thời gian dài dẫn đến cơ thể phải sử dụng đến nguồn năng lượng dự trữ nhanh hơn.

Vậy nên hãy dành thời gian cho 1 bữa sáng giàu năng lượng với trứng, cháo, bánh mì nguyên cám hay các loại ngũ cốc không đường. Ăn làm nhiều bữa trong ngày cũng giúp ngăn chặn việc tiêu tốn năng lượng, vậy nên ăn uống là rất quan trọng trong việc duy trì năng lượng cần thiết ở mức tối ưu nhất.

Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Trầm cảm hoặc căng thẳng

Một nguyên nhân khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi có thể là do bạn bị trầm cảm hoặc căng thẳng. Nhiều khi chúng ta không nhận ra rằng mình đang gặp phải vấn đề này mà chỉ thấy được những dấu hiệu của nó như cảm giác mỏi mệt, thiếu cảm hứng và không có động lực.

Có lẽ bạn cũng nên cân nhắc xem có điều gì sâu xa khiến bạn cảm thấy như vậy. Có điều gì khiến bạn căng thẳng hơn bạn nghĩ? Bạn có cảm thấy chán nản hay xúc động vì chuyện gì? Những cảm xúc này là hoàn toàn bình thường nhưng nếu chúng kéo dài thì bạn nên nghĩ tới việc nói chuyện với ai đó.

Tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm cũng như là biện pháp hay để thư giãn. Điều quan trọng là hãy quan tâm tới cả tâm hồn và cơ thể mình bởi những căng thẳng trong cảm xúc có thể ảnh hưởng tới cả hai.

Mất cân bằng lượng đường trong máu

Do ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng, tình trạng mất cân bằng lượng đường trong máu có thể dẫn tới thiếu năng lượng. Nếu bạn sử dụng nhiều thực phẩm đã qua chế biến hay thực phẩm có hàm lượng đường cao thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Nếu đây là nguyên nhân thì bạn cần giảm lượng đường tiêu thụ để cân bằng lượng đường trong máu. Điều này có nghĩa là giảm đường tinh trong chế độ ăn - đường từ hoa quả lành mạnh hơn nên không cần phải tránh. Nhưng nếu thấy mình có xu hướng thích ăn đồ ngọt thì nên xem xét tạm ngừng sử dụng đường 1 thời gian xem có gì khác biệt ngay không.

Các vấn đề bệnh lý

Nếu bạn cho rằng chế độ ăn của mình là lành mạnh, bạn đã uống đủ nước, không gặp vấn đề căng thẳng nào và vẫn thường xuyên tập thể dục mà vẫn cảm thấy mệt mỏi thì có lẽ vấn đề nằm ở tình trạng sức khỏe của bạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mệt mỏi như chứng thiếu máu - các tế bào máu gặp khó khăn trong việc tạo hồng cầu (chịu trách nhiệm vận chuyển oxi trong cơ thể). Một số vấn đề khác có thể là chứng mệt mỏi kinh niên, rối loạn hô hấp trong khi ngủ, các bệnh về tuyến giáp, viêm tuyến bạch cầu và nhiều bệnh lý khác. Bạn không thể tự mình chuẩn đoán mà nên đi khám bác sĩ và đề cập tới những nỗi lo của mình.

Vậy nên hãy nhớ rằng cho dù bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày thì chất lượng giấc ngủ mới là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu mệt mỏi. Thay đổi lối sống có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, vậy nên hãy cố gắng thực hiện những thay đổi nhỏ và xem sự khác biệt mà chúng mang lại.

Theo An Chi/ Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Nhanh gọn và dễ làm nhưng lại đầy đủ năng lượng, những bữa sáng nhanh sau đây sẽ bù đắp giúp bạn vào những ngày bận rộn.
Sở hữu một vòng 3 khỏe đẹp, rắn chắc sẽ giúp bạn tự tin và trở nên thu hút – là mong muốn của hầu hết các cô gái. Những món ăn dưới không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp ích rất nhiều cho đường cong của bạn đấy!
Trong những ngày “đèn đỏ” cơ thể của XX sẽ có những biến đổi nhất định. Chúng cũng là nguyên nhân khiến tâm lí thay đổi hay gặp phải tình trạng đau bụng khó chịu.
Thức khuya rồi ngủ bù vào ngày hôm sau – kiểu sinh hoạt phản khoa học này sẽ khiến bạn vừa già vừa xấu vừa yếu đi trông thấy.
Rất nhiều người ủng hộ và đồng tình với việc nên "thả rông", đương nhiên là thoải mái hơn nhưng sự thật là lợi bất cập hại.
Các tia bức xạ từ máy tính cực hại cho làn da. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng máy tính thì phải áp dụng ngay những biện pháp sau để bảo vệ làn da tốt hơn bạn nhé.
Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ thì những siêu thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn “cứu nguy” ngay đấy!
Dưới đây là cách lựa chọn tư thế ngủ để phòng tránh những khó chịu ngay cả trong lúc bạn ngủ.
Có tác dụng hỗ trợ cơ thể đốt cháy calo ngay cả trong lúc ngủ, loại đồ uống này cực kì thích hợp với những ngày bạn “lỡ bận” không có thời gian đến phòng tập.
Việc bạn ăn gì vào buổi sáng sẽ quyết định đến tình trạng sức khỏe và nhan sắc của bạn đáng kể đấy!
Không chỉ là sự ngon miệng hay dinh dưỡng lành mạnh, những thực phẩm sau đây có thể bị mất đi những lợi ích sức khỏe và thậm chí gây ngộ độc thực phẩm nếu bạn hâm nóng chúng trong lò vi sóng.
Thiếu ngủ sẽ làm suy kiệt hệ miễn dịch. Mất ngủ đã và đang trở thành căn bệnh thế kỷ. Hạnh phúc của con người hiện đại là khi đặt lưng xuống ngủ được ngay chứ không phải rối bời trong đống deadline hay những mối quan hệ phức tạp. 
Để không bị ốm hay mệt nhoài khiến những lễ hội đầu năm mất vui, hãy nhớ kĩ những điều sau.
Ngoài việc uống nhiều nước, bạn nên ăn những thực phẩm sau để thải độc cho cơ thể, đặc biệt là thải độc cho da và gan.
Quan tâm đến các bệnh về lượng đường trong máu không khi nào là quá sớm, đặc biệt với thói quen dinh dưỡng có phần tùy hứng của giới trẻ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Vườn thú đẹp như trời Âu, cánh đồng hoa cẩm tú cầu hay cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn thực sự khiến người ta say quên lối về khi đến Đà Lạt.
Trong danh sách này ngoài Hồ Ngọc Hà thì còn có các biểu tượng thời trang như Chiara Ferragni, Alexa Chung, Anna Dello Russo...
Nhanh gọn và dễ làm nhưng lại đầy đủ năng lượng, những bữa sáng nhanh sau đây sẽ bù đắp giúp bạn vào những ngày bận rộn.
2016 có thể là năm không tiến triển yêu đương, mỏi mệt tìm kiếm "một nửa đích thực", phiền muộn bởi quá nhiều hờn giận, tranh cãi. Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn và đối phương nhìn lại những gì đã qua và lập kế hoạch "f5 tình cảm" năm 2017.
Những phiên bản dupe phấn má hồng của các thương hiệu lớn sau đây sẽ giúp bạn chẳng cần đắn đo suy nghĩ để bổ sung vào tủ trang điểm của mình. Những t
Dạo quanh tuần lễ thời trang Milan Fashion Week 2017, từ đường phố lên đến sàn diễn, đây là kiểu tóc đang được các người mẫu đặc biệt ưa chuộng.
Dưới đây là top 5 cung hoàng đạo rất có khả năng xem tình cảm như một cuộc giao dịch.
Cô dâu 9x xinh đẹp trong đám cưới 10 tỷ tại TP. HCM gây xôn xao những ngày qua đã có những chia sẻ xung quanh bộ ảnh cưới gần 100 triệu và niềm hạnh phúc sau khi lập gia đình.
Trong khi cô con gái luôn khiến người ta phải ngưỡng mộ vì quá xinh đẹp, thì bà mẹ ngoài 40 tuổi lại khiến cho người ta phải ngỡ ngàng vì sự trẻ trung đến mức khó tin của mình.
Quốc vương Saudi Arabia và các thành viên hoàng tộc có cuộc sống xa hoa nhờ khối tài sản đồ sộ và thường xuyên có các chuyến đi đắt tiền khi ra nước ngoài nghỉ dưỡng.
Hot girl sinh năm 1996 vừa được Influence Asia 2017 đề cử là 1 trong 4 nhân tố thời trang có sức ảnh hưởng nhất mạng xã hội Việt Nam trong năm qua.
Không chỉ đáp ứng được nhu cầu về phần nhìn, những quán cà phê này còn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng, thực đơn đa dạng cũng như những món nước, món bánh đặc sắc.
Và thay vì được kiến tạo nên một điều gì mới mẻ, adidas Originals x Alexander Wang trông lại khá gần gũi với giới mộ điệu khi logo truyền thống bị... lật ngược lại.
Ngôi nhà được cải tạo từ một nhà xưởng cũ tại Úc đã khiến rất nhiều người phải trầm trồ khen ngợi và mơ ước một ngày được sống tại đây.
Cách lựa chọn trang sức độc đáo đã giúp những set đồ đơn giản của các quý cô châu Á trở nên thú vị và ấn tượng hơn nhiều.