Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Minh Thu
 
Đối với nhiều người, ngủ không bao giờ là đủ do họ luôn cảm thấy mệt mỏi, thế nhưng hãy thận trọng vì cơ thể của bạn có thể đang gặp vấn đề.

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của cuộc sống hiện đại. Thời gian làm việc kéo dài và khi bị bủa vây bởi những trách nhiệm trong cuộc sống khiến chúng ta khó có được giấc ngủ 8 tiếng như khuyến nghị và từ đó dẫn tới tình trạng mỏi mệt.

Nhưng tại sao ngay cả khi đã ngủ đủ giấc vào mỗi tối mà bạn vẫn thấy thiếu năng lượng và hoàn toàn kiệt sức? Dù đã cố gắng chợp mắt thêm nhiều lần nữa nhưng cả ngày bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu.

Vấn đề nằm ở chất lượng giấc ngủ chứ không phải là số lượng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vậy nên ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã ngủ rất tốt mà vẫn cảm thấy mệt mỏi cả ngày thì có khả năng là bạn không hề "ngủ ngon" như mình nghĩ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi có thể giảm đáng kể chất lượng sống, khiến ta không thể tận hưởng những khoảnh khắc trong ngày, dẫn tới cảm xúc thay đổi thất thường hoặc dễ cáu gắt. Nếu bạn đang băn khoăn tại sao mình luôn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ đủ giấc thì một số lý do dưới đây có thể lý giải tình trạng đó.

Không tập thể dục đủ

Chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc và điều đó có nghĩa là bạn dành 8 tiếng mỗi ngày ngồi bên bàn làm việc. Lối sống này có thể ảnh hưởng tới cả cơ thể và tâm trí theo nhiều cách mà chúng ta không ngờ đến. Nó không chỉ khiến bạn tăng cân, nó còn gây ra trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng. Và chính điều này cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ bởi cơ thể không sản sinh đủ năng lượng để mang lại giấc ngủ tốt nhất.

Có thể bạn nghĩ thực hiện các bài tập theo lịch trình hàng ngày chỉ khiến mình mệt mỏi thêm nhưng thực ra thì tập thể dục khiến cơ thể sảng khoái hơn và từ đó cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Dù là tập vào buổi sáng, trong giờ nghỉ trưa hay vào buổi chiều, một lịch trình tập hàng ngày sẽ giúp gia tăng nhu cầu có 1 giấc ngủ hiệu quả và tự nhiên nhất cho giấc ngủ.

Trong ngày, hãy đảm bảo bạn thường xuyên đi bộ ngắn để chia nhỏ thời gian phải ngồi. Cơ thể di chuyển nhiều hơn sẽ gia tăng cơ hội cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thiếu nước

Bạn uống bao nhiêu nước một ngày? Thiếu nước đóng vai trò rất lớn trong việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Nhiều người không ý thức được họ đã uống ít nước ra sao bởi họ hay sử dụng các loại đồ uống có đường hay caffeince - những loại đồ uống không mang lại ích lợi như nước. Mất nước gây ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể.

Các cơ quan hoạt động không hiệu quả do tim vận chuyển oxi chậm hơn, dẫn tới mỏi mệt và kiệt sức. Hãy đảm bảo bạn uống từ 8 tới 10 ly nước mỗi ngày và tránh những đồ uống có đường bởi chúng dẫn tới việc tiêu tốn năng lượng 1 cách không cần thiết.

85% não bộ được cấu thành từ nước nên việc duy trì lượng nước đầy đủ sẽ giúp tối đa hóa chất lượng giấc ngủ. Tăng lượng nước hấp thụ mỗi ngày sẽ giúp kéo dài mức năng lượng trong ngày, cho phép não làm việc trong trạng thái tốt nhất vào buổi tối và tình trạng mỏi mệt cũng sẽ giảm.

Thực đơn ăn uống nghèo nàn

Thực đơn ăn uống nghèo nàn cũng ảnh hưởng tới trạng thái của bạn trong ngày. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm nhiều chất béo hay có hàm lượng carb cao thì chúng có thể khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường.

Một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng sẽ có ảnh hưởng lớn tới cơ thể, trí óc, và việc sử dụng dinh dưỡng cũng là bí quyết đẩy lùi cảm giác mỏi mệt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn uống có ảnh hưởng quan trọng tới thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Vì thế hãy xem xét vấn đề này nếu bạn thường thấy mệt mỏi.

Có nhiều loại thực phẩm chứa nguồn năng lượng cao, bao gồm các loại thịt đỏ nhiều sắt, ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh và hoa quả sấy khô. Điều quan trọng là làm sao bạn có được thực đơn dinh dưỡng đa dạng, ít đường, nhiều chất xơ và giàu chất dinh dưỡng.

Bữa sáng lành mạnh để bắt đầu ngày mới cũng là bí quyết chống lại sự mệt mỏi. Bỏ bữa ăn sáng nghĩa là cơ thể phải trải qua cảm giác đói trong khoảng thời gian dài dẫn đến cơ thể phải sử dụng đến nguồn năng lượng dự trữ nhanh hơn.

Vậy nên hãy dành thời gian cho 1 bữa sáng giàu năng lượng với trứng, cháo, bánh mì nguyên cám hay các loại ngũ cốc không đường. Ăn làm nhiều bữa trong ngày cũng giúp ngăn chặn việc tiêu tốn năng lượng, vậy nên ăn uống là rất quan trọng trong việc duy trì năng lượng cần thiết ở mức tối ưu nhất.

Vì sao bạn ngủ rất nhiều nhưng lúc nào cũng thấy mệt?

Trầm cảm hoặc căng thẳng

Một nguyên nhân khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi có thể là do bạn bị trầm cảm hoặc căng thẳng. Nhiều khi chúng ta không nhận ra rằng mình đang gặp phải vấn đề này mà chỉ thấy được những dấu hiệu của nó như cảm giác mỏi mệt, thiếu cảm hứng và không có động lực.

Có lẽ bạn cũng nên cân nhắc xem có điều gì sâu xa khiến bạn cảm thấy như vậy. Có điều gì khiến bạn căng thẳng hơn bạn nghĩ? Bạn có cảm thấy chán nản hay xúc động vì chuyện gì? Những cảm xúc này là hoàn toàn bình thường nhưng nếu chúng kéo dài thì bạn nên nghĩ tới việc nói chuyện với ai đó.

Tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm cũng như là biện pháp hay để thư giãn. Điều quan trọng là hãy quan tâm tới cả tâm hồn và cơ thể mình bởi những căng thẳng trong cảm xúc có thể ảnh hưởng tới cả hai.

Mất cân bằng lượng đường trong máu

Do ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng, tình trạng mất cân bằng lượng đường trong máu có thể dẫn tới thiếu năng lượng. Nếu bạn sử dụng nhiều thực phẩm đã qua chế biến hay thực phẩm có hàm lượng đường cao thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Nếu đây là nguyên nhân thì bạn cần giảm lượng đường tiêu thụ để cân bằng lượng đường trong máu. Điều này có nghĩa là giảm đường tinh trong chế độ ăn - đường từ hoa quả lành mạnh hơn nên không cần phải tránh. Nhưng nếu thấy mình có xu hướng thích ăn đồ ngọt thì nên xem xét tạm ngừng sử dụng đường 1 thời gian xem có gì khác biệt ngay không.

Các vấn đề bệnh lý

Nếu bạn cho rằng chế độ ăn của mình là lành mạnh, bạn đã uống đủ nước, không gặp vấn đề căng thẳng nào và vẫn thường xuyên tập thể dục mà vẫn cảm thấy mệt mỏi thì có lẽ vấn đề nằm ở tình trạng sức khỏe của bạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mệt mỏi như chứng thiếu máu - các tế bào máu gặp khó khăn trong việc tạo hồng cầu (chịu trách nhiệm vận chuyển oxi trong cơ thể). Một số vấn đề khác có thể là chứng mệt mỏi kinh niên, rối loạn hô hấp trong khi ngủ, các bệnh về tuyến giáp, viêm tuyến bạch cầu và nhiều bệnh lý khác. Bạn không thể tự mình chuẩn đoán mà nên đi khám bác sĩ và đề cập tới những nỗi lo của mình.

Vậy nên hãy nhớ rằng cho dù bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày thì chất lượng giấc ngủ mới là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu mệt mỏi. Thay đổi lối sống có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, vậy nên hãy cố gắng thực hiện những thay đổi nhỏ và xem sự khác biệt mà chúng mang lại.

Theo An Chi/ Trí Thức Trẻ


  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Bạn có biết những món ăn vặt thường ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân chủ chốt gây ra căn bệnh ung thư dạ dày quái ác?
Một số khu vực trong não sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn, thậm chí là teo nhỏ lại vì những bộ "phim đen" chứa nội dung... đồi trụy.
Đừng để chất độc tích tụ quá lâu trong cơ thể sẽ gây hại khó lường cho sức khỏe bạn nhé.
Say rượu đã là một trạng thái ngộ độc ở những mức độ khác nhau. Nếu bạn tiếp tục ăn uống sai cách có thể "đổ thêm dầu vào lửa", nguy hiểm cho sức khỏe. Đây là 7 điều nên tránh.
Mặc áo ngực quá chật không chỉ gây khó chịu mà còn dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó lường.
Ngoài thức khuya, bỏ bữa hay lười tập luyện... người trẻ chúng ta đang có một thói quen nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ mà không hề để ý.
Áp dụng những chiêu đơn giản dưới đây, các bạn gái sẽ nhảy cẫng lên vì vui mừng sau khi đứng lên cân vào mỗi sáng.
Không phải vô cớ mà các nước vùng Scandinavia luôn lọt top những quốc gia sống thọ nhất thế giới bởi người dân ở đây sở hữu những thói quen sống cực kỳ lành mạnh.
Giảm cân là công cuộc khó khăn nhất là khi có quá nhiều món ăn tuyệt hảo xung quanh. Nhưng hãy thử những món dưới đây, vừa ngon lành vừa giảm được vài ký lô mỗi tháng. Tại sao không? 
Nghe có vẻ hoang đường nhưng thực tế, ăn gỉ mũi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các lợi khuẩn.
Các chuyên gia Anh cho biết, các hạt bụi từ khí thải động cơ có thể xâm nhập sâu vào cơ thể, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.
Bright Side đã thu thập và đưa ra các khuyến nghị của các chuyên gia về cách ngồi đúng tại chỗ làm việc để giảm thiểu vấn đề về sức khoẻ. Bạn hãy tham khảo nhé.
Việc lạm dụng son môi quá mức ở con gái có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.
Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng khi xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc.
Người ta bảo ăn vàng tốt cho sức khỏe, lại đẹp da nữa. Có thật thế không?

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Ở những đất nước phát triển, tình trạng độc thân hiện nay đang rất phố biến và cũng sẽ phổ biến hơn ở các nước đang phát triển.
Tuần qua, sắc xanh denim bao phủ hầu hết street style của các sao Việt lẫn thế giới.
Kết quả này được đưa ra bởi Hội sức khỏe cộng đồng hoàng gia Anh, dựa trên kết quả của các nghiên cứu trước đấy về mạng xã hội trên 1,500 người trẻ độ tuổi từ 14-24 tại Anh.
Đừng để mụn lưng dập tắt cái sự sung sướng khi được diện áo váy hở lưng thật sexy nhé các nàng vì đã có 5 bước trị mụn lưng cực dễ thực hiện sau đây rồi.
Không phải điên cuồng làm đẹp, cô vợ trẻ vẫn có thể khiến chồng đại gia "nghiện" mình mỗi ngày.
Ngọc Duyên ít khi tự mua sắm đồ hiệu. Một số món đắt tiền mà cô sở hữu là do bạn trai tặng.
Chẳng xa vời và đắt đỏ như mẫu NMD "Raw Pink", adidas AlphaBounce EM 'Pink' vẫn có thể "đốn tim" bất cứ chị em nào dù giá cả rất phải chăng.
Lại thêm 1 tin đồn về cặp đôi Dương Mịch - Lưu Khải Uy khiến các fan lo lắng.
6 item này không chỉ đẹp, tiện lợi mà còn dễ ứng dụng nữa đấy. Đây chắc chắn là những thứ bạn nên đặc biệt đầu tư cho mùa hè năm nay.
Tự động hóa giúp tăng năng suất nhưng cũng khiến nhiều nghề nghiệp trở nên lỗi thời trong vài thập kỷ tới. Tuy nhiên sẽ có những nghề nghiệp triển vọng trong tương lai mà máy móc chưa thể nào thay thế được trí tuệ của con người và chúng vẫn cần đến bạn.
Nếu đã thích phong cách thời trang của xứ Kimchi, bạn chắc chắn đừng bỏ qua những cái tên sáng giá này.
Cô gái 26 tuổi bị phản đối vì chụp ảnh với đồng phục y tá nhưng lại mặc kiểu ôm sát và tạo dáng gợi cảm.
Với 4 chú ý dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu một căn phòng ngủ đẹp chuẩn phong cách Scandinavian dễ dàng hơn bao giờ hết.
Các sao Việt liên tục xuất hiện bên những siêu xe hàng chục tỷ đồng khiến công chúng không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên.