4 món nên ăn để về già không lo bệnh mất trí nhớ

4 món nên ăn để về già không lo bệnh mất trí nhớ

Minh Thu
 
Ít người nghĩ mình có nguy cơ bệnh mất trí nhớ nhưng hãy nghĩ đến nó ngay bây giờ đi nếu mỗi ngày bạn đều phải đi tìm đồ đạc, hoặc tự hỏi mình đang định làm gì.

Nếu bạn mỗi ngày đều phải đi tìm chìa khóa, hoặc lang thang từ phòng này sang phòng khác trong nhà mà không nhớ nổi mình cần làm gì thì đây là thông tin bạn nhất định cần quan tâm: nghiên cứu đã cho thấy rằng có một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn chặn tình trạng đãng trí, mất trí nhớ do căng thẳng, do tuổi tác đó, và thậm chí phòng được cả bệnh Alzheimer.

 
Nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên về chứng bệnh mất trí nhớ cho hay có chế độ ăn có thể giảm đến 53% nguy cơ bị Alzheimer. Hay hơn nữa là người ta không đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo đúng từng chi tiết một trong chế độ ăn này. Kể cả những đối tượng tham gia chỉ áp dụng một cách vừa phải theo điều kiện của mình cũng giảm được 35% nguy cơ phát triển bệnh.
 
Vậy thì, nên ăn gì vào sáng trưa chiều tối để tốt nhất cho não? Chế độ ăn đó là sự kết hợp giữa phong cách ăn Địa Trung Hải và DASH - cả hai đều nhận được đánh giá cao vì những lợi ích cho tim mạch. Trong chế độ ăn này bao gồm nhiều rau và trái cây tươi, sử dụng chất béo lành mạnh (từ dầu oliu, các loại hạt), protein nạc (như từ cá, gà)…
 
Nhìn chung, theo các chuyên gia chuyên về bệnh Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác thì thứ gì tốt cho tim của chúng ta cũng tốt cho não. Vì não cần khoảng 20% máu từ tim bơm lên để nhận được đủ oxy và năng lượng, có nghĩa nếu tim bạn không tốt thì các tế bào não cũng gặp khó khăn trong việc nhận được đủ những gì mình cần để hoạt động tốt.
 
Để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể và não bộ của bạn, chú ý đến những loại thực phẩm sau: 
 
Rau lá xanh

 
Chứa nhiều vitamin K, các loại rau như rau bina, cải lá, cải xoăn... được cho có khả năng làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức, phòng bệnh mất trí nhớ.
 
Theo nghiên cứu thì những người ăn 1-2 phần rau lá xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức trẻ hơn 11 năm so với những người không ăn.
 
Cá béo
 
 
Hải sản cung cấp ít nhất hai dưỡng chất giúp bạn minh mẫn, đó là các axit béo omega-3 và vitamin D. Nghiên cứu của đại học Tufts thấy rằng những người ăn những loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn ba lần/tuần giảm được gần 40% nguy cơ Alzheimer.
 
Các axit béo omega-3 có chứa DHA và EPA, những thứ tập trung nhiều ở não và thiết thực, quan trọng với các chức năng của não. Các loại cá béo cũng là nguồn dồi dào vitamin D, là loại dưỡng chất cũng được cho có thể bảo vệ não.
 
Dầu oliu
 
 
Loại dầu này là lựa chọn thật sự thông minh cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, do có chứa nhiều polyphenols - chất chống oxy hóa hữu hiệu có thể giúp phòng ngừa và thậm chí đảo ngược những vấn đề suy giảm nhận thức, bệnh mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác và bệnh tật.
 
Nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên ngành về bệnh Alzheimer đã phát hiện thấy rằng dầu oliu loại extra virgin giúp cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ; những nghiên cứu khác cũng cho thấy việc đổi sang dùng chất béo không bão hòa đơn và đa (như dầu oliu) thay cho chất béo bão hòa làm giảm nguy cơ Alzheimer.
 
Quả việt quất
 
 
Loại quả này chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin đặc biệt tốt cho sức khỏe não bộ. Nghiên cứu từ đại học Tufts thấy rằng anthocyanins có thể vượt qua những rào chắn trong não, bảo vệ các tế bào não khỏi tình trạng oxy hóa và tăng cường sự trao đổi giữa các nơ-ron não.
 
Một nghiên cứu thực hiện tại Harvard với 16.000 phụ nữ trên 70 tuổi thấy rằng những người dùng hai phần quả việt quất hoặc quả dâu tây mỗi tuần có nhận thức và suy nghĩ sáng suốt hơn so với những người không ăn. Thử nghiệm trên động vật cũng thấy quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, khả năng định hướng, thăng bằng và phối hợp cơ thể.
 
Theo webtretho

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Chỉ dưỡng da bên ngoài thôi đã đủ? Uống trà có thật sự giúp làm đẹp từ bên trong như nhiều người vẫn đồn thổi? Hãy đọc bài viết sau để tìm ra bí kíp làm đẹp trọn gói từ trong ra ngoài vừa tiết kiệm lại hiệu quả bạn nhé!
Nước uống từ cà rốt, táo, gừng ép sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, bên cạnh việc tập luyện đều đặn, kết hợp ăn uống lành mạnh.
Con gái nên chăm bổ sung các vitamin này để có vòng 1 như ý cũng như bảo vệ vòng 1 tốt hơn.
Những bát smoothie vừa ngon mắt ngon miệng lại có những tác dụng tuyệt vời cho những cô nàng tập gym hay ăn kiêng!
Ăn gì để vòng 3 nở nang, căng tròn là câu hỏi của không ít các cô gái. Với top 13 thực phẩm tăng kích thước vòng 3 này, kết hợp với tập luyện thì chả mấy chốc bạn sẽ sở hữu vòng 3 bốc lửa.
"Food porn" là một thuật ngữ trong ẩm thực với những hình ảnh đồ ăn đẹp và ngon. Đó thường là những món nhiều thịt, bơ sốt béo ngậy, gợi cảm giác đói đến cùng cực và ham muốn đến bất tận của người xem.
Các bạn có bao giờ tự hỏi rằng trên thế giới một bữa ăn lành mạnh được định nghĩa như thế nào hay không?
Ăn 1 muỗng vào buổi sáng và 1 muỗng vào mỗi tối bạn sẽ ngạc nhiên vì sự phát triển đẫy đà của vòng 1 mình đấy.
Trong đầu bạn sẽ bật ra ngay câu hỏi: "Vì sao?" đúng không? Hãy xem câu trả lời dưới đây nhé.
Giải quyết ấn đề trằn trọc, khó ngủ, hay thức khuya... 1 cách dễ dàng bằng thực phẩm!
Bạn có biết mình có thể chống lão hóa chỉ với các loại thực phẩm có sẵn trong bếp hay không?
Hãy bỏ ngay suy nghĩ "ăn tạm" bất cứ loại thực phẩm nào khi bụng rỗng đi nhé! Nó cực có hại cho sức khỏe của bạn đấy!
Thịt là món ăn bổ dưỡng và được chế biến thành nhiều món hấp dẫn. Tuy nhiên, một số cách chế biến hàng ngày lại vô tình khiến chúng gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí về lâu dài còn tăng nguy cơ ung thư.
Với công dụng giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất có thể, một số loại thực phẩm được xem như trợ thủ đắc lực trong quá trình giảm cân của nhiều người.
Với tỉ lệ cơm - rau - thịt hợp lý dưới đây, bạn có thể thưởng thức bữa ăn giàu dinh dưỡng mà không lo tăng cân!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Ở tuổi 69, Maye là một người mẫu, chuyên gia dinh dưỡng và thời trang của ba nhà kinh doanh tài ba Elon, Kimbal và Tosca Musk.
Vốn được biết đến với hình ảnh nữ tính, thanh lịch nên Văn Mai Hương khiến nhiều người không khỏi bất ngờ trước màn khoe dáng khá táo bạo này.
Đôi dép xỏ ngón tầm thường mà chúng ta vẫn dùng làm dép đi ở nhà đang là hot trend được các tín đồ thời trang Hàn Quốc tích cực trưng diện thời gian này.
Cùng cập nhật danh tính 5 cây son được Krystal, Yoona, Shin Se Kyung, Lee Yeon Hee và Kim Se Jeong diện trong phim thời gian qua.
Kylie Jenner chính là "búp bê Barbie thế hệ mới" thay thế các người đẹp Paris Hilton và Sharpay Evans?
Nhờ hàng chục nghìn tinh thể pha lê được đính vào vải, mẫu Nike Air Max 97 khỏe khoắn ngày nào giờ đã khoác lên mình vẻ ngoài lấp lánh quý tộc đầy mới lạ.
Taeyeon đã đăng tài đoạn clip ngắn lên Instagram và có biểu cảm nhăn mặt khó hiểu.
Để trở thành một quý ông sành điệu là điều rất dễ dàng nếu như bạn nắm vững những quy tắc cơ bản này.
Thứ quý báu nhất của tuổi trẻ là thời gian, thứ thông tuệ nhất của con người là hiểu được chính mình. Dùng thời gian của tuổi trẻ để tự khám phá bản thân chính là bạn đang tìm cách để đánh thức "một siêu anh hùng thực sự" đang ngủ quên trong con người bạn
Trước khi bị công an triệt phá đường dây bán dâm nghìn đô, Hoa khôi Phạm Thị Thanh Hiền có cuộc sống khá dư dả và tham gia nhiều video quảng cáo, chụp ảnh thời trang...
Cùng xem đâu là quán quân trong top 15 đất nước có phụ nữ đẹp nhất thế giới theo bình chọn của TheRichest.
Năng lượng mới cùng triết lý quen thuộc: chiến dịch mới của A | X Armani Exchange cho mùa Thu/Đông 2017 được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Sabine Villard diễn tả tinh thần táo bạo, vui vẻ, năng động và phá vỡ mọi khuôn mẫu.
Cả 4 cô bé tiểu mỹ nhân đều sở hữu gương mặt ấn tượng và thần thái cuốn hút dù còn rất nhỏ tuổi.
Ngoài việc nắm vững những quy tắc chọn, phối đồ phù hợp với dáng người thì bạn cũng đừng coi nhẹ phụ kiện – đặc biệt là túi xách, người bạn đồng hành vô cùng hữu ích của phái đẹp.
Đoán già đoán non mãi, cuối cùng gương mặt trở thành KOL của H&M tại Việt Nam lại là huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí 2017.