4 món nên ăn để về già không lo bệnh mất trí nhớ

4 món nên ăn để về già không lo bệnh mất trí nhớ

Minh Thu
 
Ít người nghĩ mình có nguy cơ bệnh mất trí nhớ nhưng hãy nghĩ đến nó ngay bây giờ đi nếu mỗi ngày bạn đều phải đi tìm đồ đạc, hoặc tự hỏi mình đang định làm gì.

Nếu bạn mỗi ngày đều phải đi tìm chìa khóa, hoặc lang thang từ phòng này sang phòng khác trong nhà mà không nhớ nổi mình cần làm gì thì đây là thông tin bạn nhất định cần quan tâm: nghiên cứu đã cho thấy rằng có một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn chặn tình trạng đãng trí, mất trí nhớ do căng thẳng, do tuổi tác đó, và thậm chí phòng được cả bệnh Alzheimer.

 
Nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên về chứng bệnh mất trí nhớ cho hay có chế độ ăn có thể giảm đến 53% nguy cơ bị Alzheimer. Hay hơn nữa là người ta không đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo đúng từng chi tiết một trong chế độ ăn này. Kể cả những đối tượng tham gia chỉ áp dụng một cách vừa phải theo điều kiện của mình cũng giảm được 35% nguy cơ phát triển bệnh.
 
Vậy thì, nên ăn gì vào sáng trưa chiều tối để tốt nhất cho não? Chế độ ăn đó là sự kết hợp giữa phong cách ăn Địa Trung Hải và DASH - cả hai đều nhận được đánh giá cao vì những lợi ích cho tim mạch. Trong chế độ ăn này bao gồm nhiều rau và trái cây tươi, sử dụng chất béo lành mạnh (từ dầu oliu, các loại hạt), protein nạc (như từ cá, gà)…
 
Nhìn chung, theo các chuyên gia chuyên về bệnh Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác thì thứ gì tốt cho tim của chúng ta cũng tốt cho não. Vì não cần khoảng 20% máu từ tim bơm lên để nhận được đủ oxy và năng lượng, có nghĩa nếu tim bạn không tốt thì các tế bào não cũng gặp khó khăn trong việc nhận được đủ những gì mình cần để hoạt động tốt.
 
Để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể và não bộ của bạn, chú ý đến những loại thực phẩm sau: 
 
Rau lá xanh

 
Chứa nhiều vitamin K, các loại rau như rau bina, cải lá, cải xoăn... được cho có khả năng làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức, phòng bệnh mất trí nhớ.
 
Theo nghiên cứu thì những người ăn 1-2 phần rau lá xanh mỗi ngày có khả năng nhận thức trẻ hơn 11 năm so với những người không ăn.
 
Cá béo
 
 
Hải sản cung cấp ít nhất hai dưỡng chất giúp bạn minh mẫn, đó là các axit béo omega-3 và vitamin D. Nghiên cứu của đại học Tufts thấy rằng những người ăn những loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn ba lần/tuần giảm được gần 40% nguy cơ Alzheimer.
 
Các axit béo omega-3 có chứa DHA và EPA, những thứ tập trung nhiều ở não và thiết thực, quan trọng với các chức năng của não. Các loại cá béo cũng là nguồn dồi dào vitamin D, là loại dưỡng chất cũng được cho có thể bảo vệ não.
 
Dầu oliu
 
 
Loại dầu này là lựa chọn thật sự thông minh cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, do có chứa nhiều polyphenols - chất chống oxy hóa hữu hiệu có thể giúp phòng ngừa và thậm chí đảo ngược những vấn đề suy giảm nhận thức, bệnh mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác và bệnh tật.
 
Nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên ngành về bệnh Alzheimer đã phát hiện thấy rằng dầu oliu loại extra virgin giúp cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ; những nghiên cứu khác cũng cho thấy việc đổi sang dùng chất béo không bão hòa đơn và đa (như dầu oliu) thay cho chất béo bão hòa làm giảm nguy cơ Alzheimer.
 
Quả việt quất
 
 
Loại quả này chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin đặc biệt tốt cho sức khỏe não bộ. Nghiên cứu từ đại học Tufts thấy rằng anthocyanins có thể vượt qua những rào chắn trong não, bảo vệ các tế bào não khỏi tình trạng oxy hóa và tăng cường sự trao đổi giữa các nơ-ron não.
 
Một nghiên cứu thực hiện tại Harvard với 16.000 phụ nữ trên 70 tuổi thấy rằng những người dùng hai phần quả việt quất hoặc quả dâu tây mỗi tuần có nhận thức và suy nghĩ sáng suốt hơn so với những người không ăn. Thử nghiệm trên động vật cũng thấy quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, khả năng định hướng, thăng bằng và phối hợp cơ thể.
 
Theo webtretho

  • Air 360 Lunar NY
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

"Food porn" là một thuật ngữ trong ẩm thực với những hình ảnh đồ ăn đẹp và ngon. Đó thường là những món nhiều thịt, bơ sốt béo ngậy, gợi cảm giác đói đến cùng cực và ham muốn đến bất tận của người xem.
Các bạn có bao giờ tự hỏi rằng trên thế giới một bữa ăn lành mạnh được định nghĩa như thế nào hay không?
Ăn 1 muỗng vào buổi sáng và 1 muỗng vào mỗi tối bạn sẽ ngạc nhiên vì sự phát triển đẫy đà của vòng 1 mình đấy.
Trong đầu bạn sẽ bật ra ngay câu hỏi: "Vì sao?" đúng không? Hãy xem câu trả lời dưới đây nhé.
Giải quyết ấn đề trằn trọc, khó ngủ, hay thức khuya... 1 cách dễ dàng bằng thực phẩm!
Bạn có biết mình có thể chống lão hóa chỉ với các loại thực phẩm có sẵn trong bếp hay không?
Hãy bỏ ngay suy nghĩ "ăn tạm" bất cứ loại thực phẩm nào khi bụng rỗng đi nhé! Nó cực có hại cho sức khỏe của bạn đấy!
Thịt là món ăn bổ dưỡng và được chế biến thành nhiều món hấp dẫn. Tuy nhiên, một số cách chế biến hàng ngày lại vô tình khiến chúng gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí về lâu dài còn tăng nguy cơ ung thư.
Với công dụng giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất có thể, một số loại thực phẩm được xem như trợ thủ đắc lực trong quá trình giảm cân của nhiều người.
Với tỉ lệ cơm - rau - thịt hợp lý dưới đây, bạn có thể thưởng thức bữa ăn giàu dinh dưỡng mà không lo tăng cân!
Vào siêu thị bây giờ không khác gì ma trận, mà chỉ lơ đễnh một chút thôi là bạn đã có thể vác về nhà hàng túi lớn túi bé toàn thực phẩm rác với đồ ăn có hại cho sức khỏe. Đọc vị và chấm điểm độ “lành mạnh” cho các món thực phẩm, bạn đã biết cách chưa?
Những thứ bạn nghĩ rằng có lợi cho cuộc chiến giảm cân hay giữ gìn sức khỏe hóa ra lại có hại và ngược lại!
Thiên đường ẩm thực của giới trẻ luôn luôn rất phong phú và hấp dẫn. Tuy nhiên, một số món trong chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe của chúng ta.
Liệu bạn sẽ là một anh chàng hay ghen, thích kiểm soát hay nghiện game hơn...nghiện người yêu đây?
Đừng tưởng chỉ nhịn cơm là bạn đã “an toàn”. Có rất nhiều thực phẩm quen thuộc nhưng khiến bạn béo nhanh hơn ăn tinh bột nữa đấy!

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Vòng cổ không những là món trang sức dễ tạo dựng ngay diện mạo mới cho bộ đồ mà còn thể hiện tính cách và thẩm mỹ thời trang cho các quý cô sành điệu.
Xu hướng áo phông vintage hầm hố và jeans thêu hoa cá tính đang 'hạ gục' nhiều cô nàng.
Vậy nên người ta mới có câu "chỉ mất 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả đời để học cách im lặng".
Ngô Đại Vỹ - anh chàng được mệnh danh là "Anh trai quốc dân" năm nào mới đây đã bị không ít fan "trở mặt" vì công khai hẹn hò.
Four Seasons Tented Camp Golden Triangle ở Thái Lan hay Banyan Tree của Việt Nam là những khu nghỉ dưỡng tốt nhất châu Á do độc giả trang CNTraveler bình chọn.
Chỉ cần thay đổi chút ít ở kiểu tóc, gương mặt của các cô gái đã có thể trẻ trung hơn nhiều.
Sàn diễn thời trang thu đông 2017 xuất hiện nhiều mẫu phụ kiện ấn tượng, được làm cầu kỳ, tỉ mỉ.
Khác với nhiều kiểu áo, áo thun trắng không phải kiểu càng cũ càng đẹp, càng dính bẩn càng đẹp.
Không cần những món đồ đắt giá, chỉ với những item đơn giản, cổ điển bạn có thể mặc đẹp như các nàng thơ có gu thời trang thanh lịch của nước Pháp.
Selena Gomez giờ đây muốn mọi người công nhận thành quả của mình, chứ không phải chỉ là "bạn gái của ai đó".
Những tưởng sao thế giới thì khác người thường, nhưng cũng có ngôi sao cũng có... hơi thở khó ngửi như nhiều người khác.
Đám cưới của cặp đôi Phương - Ninh đã khiến nhiều người choáng váng khi chỉ riêng chi phí cho phần trang trí và tổ chức chương trình đã lên tới hơn 800 triệu.
Mái tóc đơn giản được điểm xuyết một món phụ kiện dù là rất nhỏ cũng trở nên vô cùng bắt mắt và khác lạ.
Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ thì những siêu thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn “cứu nguy” ngay đấy!
Khi nào Tom Ford ra mắt bộ sưu tập mới, chắc chắc đó chính là bom tấn của năm!