Khám phá phố ẩm thực mới lạ đông nghịt khách mỗi đêm ở bên kia sông Hồng

Khám phá phố ẩm thực mới lạ đông nghịt khách mỗi đêm ở bên kia sông Hồng

Tygrysku
 
Khu phố ẩm thực với 16 nhà hàng rộng rãi, nằm sát bờ sông Hồng, đồ ăn phong phú, giá cả phải chăng, không có nạn chèo kéo, chặt chém... là những điểm cộng khiến chợ ẩm thực Ngọc Lâm trở thành "thiên đường" ăn chơi mới lạ của người dân Thủ đô.

Được xây dựng từ khoảng năm 2012 và có vị trí nằm cách trung tâm thành phố không xa, khu chợ ẩm thực Ngọc Lâm (Long Biên - Hà Nội) là một chốn vui chơi mới lạ đối với nhiều người dân Thủ đô. Buổi tối, bất kể ngày thường hay dịp cuối tuần, nghỉ lễ, nơi đây đều nhộn nhịp khách ra vào.

Đi qua cầu Long Biên, ngược theo đường đê một đoạn, điều đầu tiên thực khách bắt gặp là một cổng chào ghi rõ "Khu chợ ẩm thực Ngọc Lâm", vốn là một khu chợ đầu mối, chuyên bán thực phẩm rất đông đúc và nhộn nhịp. Thế nhưng, nếu chịu khó đi vào sâu bên trong, khách hàng sẽ dần nhìn thấy một con phố nhỏ dài chừng 500 - 600m với những ki-ốt bán hàng ăn mọc lên san sát nhau.

Khung cảnh phố ẩm thực Ngọc Lâm về đêm.

Với lợi thế nằm sát sóng nước sông Hồng mát lạnh, thuộc dải đất nằm chính giữa hai cây cầu Long Biên và Chương Dương, khu phố này có thể coi là đã tọa lạc ở một vị trí cực đắc địa. Ban ngày, khách đến ăn có thể thoải mái ngắm cầu Long Biên trăm năm tuổi, hóng mát từ gió sông thổi vào và phóng tầm mắt nhìn về những cao ốc nội đô để cảm nhận nhịp sống hiện đại, hối hả ở Hà Nội trong một góc nhìn tĩnh lặng. 

Khi màn đêm đổ bóng, nơi đây bỗng trở mình yên tĩnh và tách hẳn khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của trung tâm thành phố. Thứ người ta nhìn thấy chỉ có vài thuyền đổ thấp thoáng ánh sáng lờ mờ trên mặt nước và một dải sáng lung linh từ cầu Chương Dương vọng lại. Trước mắt họ, những nhà hàng sáng loáng cùng một loạt thực đơn phong phú... hẳn là có sức hấp dẫn vượt trội hơn hẳn những thứ khác.

 

"Thiên đường" của lẩu, nướng và cá sông

Khu phố ẩm thực này có tất cả 16 nhà hàng được thiết kế theo phong cách gần giống nhau. Ngoài gian hàng chính được xây cất tử tế, các tiểu thương đều thuê thêm đất để dựng ki-ốt, kê bàn ghế sát ra phía ven sông Hồng. Có lẽ cũng vì gắn bó với vùng sông nước nên đồ ăn đặc trưng nhất ở đây là các món liên quan đến cá sông, ba ba hoặc các loại hải sản khác như tôm, mực, cua đồng, ếch, lươn.

Đồ ăn ở đây có đủ loại từ bình dân đến tầm trung lưu. Các món ngon, giá rẻ nổi tiếng nhất là lẩu cá sông, gà đồi, lẩu ếch, đồ nướng thập cẩm, cá nướng, cá om dưa, lòng cá xào. Một bếp lẩu/nướng dành cho từ 4 đến 6 người ăn giá chỉ khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Mức giá này đã bao gồm đủ loại đồ ăn phụ và các loại rau kèm theo. Một số món có giá tầm trung thường chế biến từ các nguyên liệu đắt tiền hơn như cá lăng, ba ba... 

Dù là ngày giữa tuần, các hàng quán ở đây đều nhộn nhịp khách ra vào.

Thực khách đến đây nếu đi ô tô thì có bãi đỗ xe riêng đầu phố ẩm thực, giá vé gửi xe cũng khá phải chăng. Khách đi xe máy có thể để trước cửa quán hoặc nhờ đội quản lý trông giúp. Tình hình an ninh ở đây rất ổn, chưa có trường hợp khách bị móc túi hay mất xe bao giờ.

Trải qua khâu chế biến, cá lăng, ba ba có thể làm ra nhiều món ngon như chả cá lăng, ba ba lẩu Vân Nam, ba ba rang muối, cá lăng nướng, hấp. Khi chọn nguyên các món này, khách sẽ tính tiền theo số cân nặng của nguyên liệu. Ba ba có giá khoảng 550.000 đồng/kg, cá lăng từ 380.000 đồng đến 550.000 đồng/kg. Mỗi một kg nguyên liệu, đầu bếp có thể chế ra từ 3 đến 4 món khác nhau, đảm bảo phục vụ đủ cho khoảng 4 - 6 người ăn. Theo phần lớn ý kiến của các tiểu thương, đây là một mức giá hết sức ưu đãi so với các nhà hàng trong nội thành.

Anh Lê Phú Trường (một trong những tiểu thương đầu tiên mở cửa hàng ở đây) cho biết: "Nhà hàng tôi có 2 ki-ốt thì thuê tới 40 nhân viên nên chất lượng phục vụ đảm bảo nhanh gọn và rất tốt. Với mức giá tầm trung này, khách hàng có thể trải nghiệm các món ăn do đầu bếp ở các nhà hàng, khách sạn lớn mà chúng tôi mời về làm ra".

"Quán tôi có nội thất sang trọng, là một nhà hàng có tên tuổi ở nội thành mở thêm cơ sở tại đây nhưng đồ ăn cũng khá rẻ. Một số món ngon như sườn nướng chỉ 98.000 đồng/đĩa, gà bao tuyết bày trên lá sen là 144.000 đồng/mẹt", chị Nguyễn Thị Dung (quản lý một quán ăn khác) cho biết.

Thế mạnh của các hàng quán tại đây là những món ăn chế biến từ hải sản.

Đồ ăn được bài trí, xếp đặt đẹp, ngon mắt khiến cho bàn tiệc sắp tàn nhưng nhìn vào vẫn rất gọn gàng.

Theo anh Trần Anh Minh (đại diện Ban quản lý phố ẩm thực) chia sẻ, các nhà hàng ở đây mọc lên san sát nên rất cạnh tranh nhau về giá cả. Họ hình thành nên những khung giá chung và không ai bán phá giá hay chặt chém khách hàng. 

Ngoài ra, mức giá ổn định này cũng được điều tiết bởi sự quản lý nghiêm ngặt từ phía cơ quan chức năng. "Ban quản lý ở đây túc trực và có mặt 24/24 nên nếu khách có gì phàn nàn về chất lượng đồ ăn, thái độ nhân viên hay giá thành, có thể khiếu nại trực tiếp và chúng tôi sẽ can thiệp. Các nhà hàng nếu thấy bị cạnh tranh gắt gao do có người bán phá giá cũng có thể khiếu nại đến ban quản lý để tìm hướng giải quyết", anh Minh nói thêm.

 

"Sân chơi đẹp" của các tiểu thương 

Theo lời anh Minh, để tạo môi trường cạnh tranh công bằng, các quán ăn ở đây thường được kiểm tra gắt gao, nghiêm cấm bán thịt thú rừng, sử dụng nguyên liệu không đảm bảo hay chèo kéo, đeo bám khách hàng.

Đồng tình với ý kiến này, anh Nguyễn Anh Phương (chủ một nhà hàng) chia sẻ: "Chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên phải lịch sự với khách và ứng xử văn minh. Quán ăn ở đây khách lúc đông lúc vắng là tùy duyên của từng chủ thôi chứ chúng tôi không bao giờ gian manh hay dùng chiêu phá giá, chèo kéo khách".

Những chú cá lăng tươi sống sẵn sàng phục vụ theo yêu cầu của khách.

Quy trình chế biến công khai trước mặt khách.

"Hồi mới mở, quán tôi cũng vắng khách mất 4 tháng đầu nhưng rồi cứ kiên trì kinh doanh, khách cũng dần biết tới. Giá đồ ăn rẻ nên ví dụ một nồi lẩu, tôi chỉ lãi khoảng 100.000 đồng", anh Bùi Trọng Kiên (một tiểu thương khác) tâm sự.

Anh Kiên cho biết, gia đình anh thuê mặt bằng rộng 6 gian hàng tiêu tốn khoảng 20 triệu/tháng, chưa kể các chi phí khác. Để có thể vận hành một ki-ốt bán hàng, vợ chồng anh phải đầu tư khoảng 300 - 400 triệu vốn ban đầu. Buôn bán đông khách nhưng trừ đi số tiền thua lỗ hồi còn vắng khách và chi phí ban đầu, quán ăn của anh Kiên phải mất một năm mới bắt đầu sinh lãi tốt. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng theo anh, "sân chơi" ở khu ẩm thực này rất công bằng và là một nơi kinh doanh giàu tiềm năng.

Không gian thoáng đãng của các ki-ốt ngoài trời.

Hay sang trọng phía bên trong.

Nhờ tính cạnh tranh gắt gao này mà thực khách lại trở thành đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Chẳng thế mà ngày thường, nhiều nhà hàng tại đây cũng chật cứng khách. Theo các tiểu thương, dịp lễ, Tết, họ thường xuyên phải từ chối khéo khách hàng. 

Chị Dung chia sẻ: "Những lúc đông khách mình thường ưu tiên khách đã đặt chỗ trước và khi nhận thấy lượng khách đã quá tải thì luôn bố trí nhân viên túc trực điện thoại hoặc đứng trước cửa quán để nói khéo với khách hàng thông cảm rằng phía bên trong nhà hàng đã kín chỗ". Tương tự, anh Trường cũng cho biết: "Chuyện phải đứng nhìn khách ra về xảy ra thường xuyên nhưng theo tôi cái chính là mình làm cho khách hài lòng vì câu trả lời của nhân viên, giúp họ không bị khó chịu khi cất công đến mà phải ra về", anh Trường tâm sự.

"Mình rất thích rủ bạn bè đến đây tụ tập. Khu vực này ban đêm vào mùa nóng rất mát, thoáng gió. Đồ ăn cũng ngon và rẻ nữa", chị Minh Thu (một thực khách) tâm sự. 

Chị Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) nói: "Tôi từng bị ám ảnh bởi cảnh chèo kéo khi đi qua mấy quán lẩu nướng ven đường nhưng vào đây thì khác hẳn, nhân viên nhanh nhẹn, lịch sự. Đi ăn ở đây cũng không lo bị bắt chẹt nhưng hơi xa so với chỗ tôi đang ở tại Thanh Xuân nên cũng ái ngại. Chỉ thỉnh thoảng cao hứng mới tụ tập gia đình bạn bè qua đây chơi".

Trong khi đó, anh Trọng (Long Biên, Hà Nội) lại cho rằng: "Phải đi nhiều mới rõ nhà nào ngon hay không vì các quán ở đây na ná nhau nhưng chất lượng đồ ăn cũng có chút khác biệt. Thứ nữa là khu này tôi nghĩ là chỉ thích hợp tụ tập vào buổi tối".

Theo Thu Hường / Trí Thức Trẻ


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Bạn đang tìm một nơi để tụ tập cùng đám bạn mà không muốn tốn quá nhiều tiền để có những bức ảnh cực chất cho công cuộc sống ảo? "Check-in" 8 điểm đến "quen mà lạ" dưới đây nhé!
Ngồi bên nhau hưởng chút nắng chiều cuối ngày, ngắm hoàng hôn trên hồ Tây, thưởng thức tách cafe, chiếc bánh ngọt, sẽ là những trải nghiệm thú vị ghi lại kỷ niệm đẹp cho bạn đó.
De Wallen, Patong hay Pigalle là các phố đèn đỏ xuất hiện trong danh sách 10 khu nhạy cảm nổi tiếng thế giới.
Đĩa cơm tấm 100.000 đồng, tô bánh canh 240.000 đồng hay tô cháo 80.000 đồng nơi quán lề đường vẫn có thể thu hút rất đông khách.
Sau thành công của cửa hàng đầu tiên, có lẽ 7- Eleven sắp "phủ sóng" khắp Sài Gòn rồi!
Với những chia sẻ rất 'có tâm' của đôi tình nhân, bạn chắc chắn sẽ không chỉ chơi đã đời mà còn có thể ăn đã miệng ở Phú Quốc.
Bạn sẽ bị ấn tượng bởi khung cửa sơn vàng, mở ra khung cảnh trời biển xanh ngắt đẹp như tranh.
Xem ra những món ăn liên quan đến phô mai chưa bao giờ khiến các bạn trẻ phải thất vọng. Món ăn nào có phô mai là món đó sẽ hot, món ăn nào có phô mai là chắc chắn sẽ trở thành trào lưu!
Nếu bạn mê mẩn thiên đường này với một Bangkok nhộn nhịp nhất đất Thái hay với những hòn đảo xinh đẹp, nước biển trong xanh ở đảo Ko Phi Phi, đảo Phuket...Thế nhưng đi Thái Lan mà bỏ lỡ góc quán cafe trên cây độc đáo ở Chiang Mai thì bạn sẽ thấy hối tiếc.
"Ngôi làng" mang dáng dấp của một Nhật Bản cổ xưa ấy không đâu khác chính là XQ Sử Quán - Làng tranh thêu nổi tiếng bậc nhất VN, hiện đang tọa lạc giữa xứ Đà Lạt mộng mơ, không ồn ào, không náo nhiệt nhưng vẫn thu hút những tâm hồn yêu nghệ thuật tìm đến.
Bạn không có quá nhiều thời gian cũng không có nhiều chi phí cho chuyến vui chơi, nghỉ dưỡng tại các thiên đường du lịch nổi tiếng...thì tại sao không nhỉ ? Hãy lục tung Sài Gòn và trải nghiệm những điểm đến "đã không kém" các trung tâm Sài Gòn không xa.
Đều là những thương hiệu cửa hàng nổi tiếng ở Hàn Quốc, đa số các sản phẩm bày bán trong siêu thị này đều được nhập khẩu hẳn hoi từ các món ăn như: mì cay, kimbap, kim chi,...đến các loại mỹ phẩm, phụ kiện, vật dụng cực cute mang đậm chất Korea.
"Tôi yêu thích cơ thể của mình và tôi biết chồng tôi cũng vậy", đó là những lời chia sẻ của chị Jasmine, người phụ nữ trong bức hình chụp cùng chồng trên bãi biển.
Các đây 3 giờ, fanpage chính thức của 7 – Eleven Việt Nam (chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới) đã đăng tải thông tin chính thức về việc khai trương và mở cửa đầu tiên tại Việt Nam.
Thời đi học, ít có ai mà lại không "lê la" quán xá ở 5 khu ẩm thực nổi tiếng Hà Thành này cơ chứ. Biết bao kỷ niệm nằm cả ở những nơi này đấy. Gọi ngay lũ bạn và "xách" ví lên đi ăn chứ nhỉ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Bác sĩ kiêm người mẫu nam 26 tuổi người Pakistan đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng vì bài đăng tìm căn hộ cho thuê ở Mỹ.
Bạn đang tìm một nơi để tụ tập cùng đám bạn mà không muốn tốn quá nhiều tiền để có những bức ảnh cực chất cho công cuộc sống ảo? "Check-in" 8 điểm đến "quen mà lạ" dưới đây nhé!
Nếu sở hữu vòng một "lép kẹp'' thì chớ vội buồn vì sẽ có những kiểu trang phục giúp bạn khắc phục nhược điểm này một cách dễ dàng.
Người đẹp Takizawa Laura được một đại gia Trung Quốc mua với giá hơn 170 tỷ trong vòng 15 năm.
Hãy chuẩn bị một bộ sưu tập underwear đủ màu, dù là những màu ít mặc nhất, vì chắc chắn sẽ có lúc bạn dùng tới chúng!
Là ái nữ của tập đoàn pha lê có lịch sử 120 năm, chẳng có lý do gì để Victoria không sống xa hoa cả.
Đây chính xác là một chiếc kẹp tiền có hình dạng giống hệt những chiếc kẹp giấy thường dùng trong văn phòng!
Bên cạnh bikini khoe dáng thì bất kỳ cô gái nào cũng cần chuẩn bị cho mình những chiếc áo khoác đi biển vừa kín đáo vừa gợi cảm.
Rộ tin Brad Pitt đã có một buổi hẹn hò thân mật bên siêu mẫu đã có 2 con - Elle Macpherson.
Ngay bây giờ bạn đã có thể thưởng thức 4 loại bia thủ công đậm hương vị của East West kèm canapés chỉ với giá từ 300.000 VND++/ người.
Trong cái rạo rực, xốc nổi của một thời tuổi trẻ, luôn có sự xuất hiện của những chàng trai thanh xuân rực rỡ tựa ánh nắng ban mai như Dư Hoài, Tiêu Nại, Trần Hiếu Chính.
Đêm hội "ShuxAmbush" được tổ chức tại cửa hàng shu uemura - Takashimaya với nhiều chương trình hấp dẫn như vấn và make up theo style LOVE and LIFE, chụp hình theo phong cách AMBUSH cực kool.
Những sự thật tưởng chừng như luôn hiện hữu trước mắt bạn nhưng thật ra chúng lại dễ bị quên đi.
Tóc Tiên, Hồng Quế, Sĩ Thanh, Hòa Minzy... không ngại xăm hình lên hông, ngực, vùng tam giác.
Ngồi bên nhau hưởng chút nắng chiều cuối ngày, ngắm hoàng hôn trên hồ Tây, thưởng thức tách cafe, chiếc bánh ngọt, sẽ là những trải nghiệm thú vị ghi lại kỷ niệm đẹp cho bạn đó.