La Dalat: Chiếc xe hơi made in Vietnam vang danh một thời

La Dalat: Chiếc xe hơi made in Vietnam vang danh một thời

Lyly
 
Từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe hơi dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%

Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, ngày nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sang đến thời Việt Nam Cộng hòa xưởng sản xuất được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, tiếp đến là Công ty Xe hơi Saigon. 

Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc của phương Tây).

Sau Thế chiến thứ 2, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyển của dân Pháp đương thời, hãng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV. Sau đó hãng này tiếp tục cho ra đời loại xe Citroën Dyane 6 và Méhari lần lượt vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari. 

Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone.... cũng như các loại ô tô Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập khẩu từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.

Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.

Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.

Một quảng cáo của công ty Xe hơi Citroën tại Sài Gòn.

Và chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng... nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,... được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.

Một chiếc La Dalat trên đường phố Sài Gòn trước 1975. 

Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.

Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.
 Một số mẫu xe La Dalat vào những năm 1970. 

Ước tính từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm! 

Động cơ của La Dalat.

Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu. 

 

Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay. 
 
Một chiếc La Dalat cổ bên những chiếc xe hơi hiện đại.

Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.

Theo kienthuc


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Câu lạc bộ Arabian Gazelles là nơi quy tụ những phụ nữ thuộc giới thượng lưu, yêu thích lái và sở hữu siêu xe ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.
Minh "nhựa" vừa chia sẻ cảm xúc buồn trên trang cá nhân khi đăng tải báo giá chi phí bảo dưỡng cho Pagani Huayra lên tới hơn 40 ngàn euro, tức hơn 1 tỉ đồng.
Lamborghini Huracan với gói độ RevoZport sở hữu ngoại thất màu tím nữ tính cùng loạt phụ kiện bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng xe khoảng 100 kg.
Nam tài tử "Người nhện 2" Jamie Foxx mới đây đã khoe trên trang cá nhân bức ảnh đứng cạnh siêu xe Bugatti Veyron được dát vàng mọi thứ ở phần ngoại thất, kể cả vành xe.
Dân ghiền “ong” cổ thường “ngứa ngáy” chân tay muốn dọn cái này, độ cái kia để có cái mà bàn luận với anh em đồng đảng.
Không còn là sản phẩm viển vông chỉ có trong phim giả tưởng, chiếc ô tô bay lượn trên bầu trời sắp sửa bước ra đời thực vào đầu năm 2018.
Trào lưu chơi siêu xe Huracan của các đại gia Việt Nam tiếp tục với chiếc có màu xanh Lemans lạ lẫm nhưng không kém phần bắt mắt.
Chiếc Tesla Model X vừa cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, thuộc phiên bản P100D, mẫu SUV điện gây ấn tượng với kiểu cửa cánh chim ở hai hàng ghế sau.
Giữa vô vàn ô tô chạy trên đường phố, chiếc MINI sẽ ngay lập tức được nhận diện khi chỉ vừa lướt qua. Màu sắc bắt mắt, những đường nét thiết kế bo tròn và hầu như không chiếc MINI nào giống nhau, điều này đúng cho tất cả các dòng xe của MINI.
Cặp Lamborghini Aventador, một chiếc Ferrari F12 Berlinetta và vài chiếc xe thể thao khác cùng tụ hội tại một địa điểm ở quận 7, TP.HCM vào sáng 1/5.
Dù về Việt Nam hơn nửa năm nay nhưng đây là lần đầu tiên siêu xe đắt nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Minh Nhựa "xuất đầu lộ diện".
Chiếc Huracan độ gói ngoại thất Vorsteiner cùng lớp wrap chrome nổi bật, xuất hiện trên đường phố Sài Gòn.
Những người bỏ tiền mua xe siêu sang thường không quen nghe từ "Không". Còn Rolls-Royce hay Bentley gần như chỉ nói "Có" với mọi yêu cầu từ khách hàng.
Chiếc xe thể thao BMW i8 được dán lại decal màu xanh nõn chuối khá bắt mắt, bộ vành được sơn đen tương phản với thân xe.
Hai doanh nhân nổi tiếng Sài Gòn trưng bày những siêu xe Lamborghini và Ferrari hàng độc trên một tuyến phố. Các đại gia khác cũng góp vui bằng những chiếc siêu xe đắt tiền.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Các người đẹp Việt tuần qua tôn vinh những gam màu trung tính, ít họa tiết nhưng không kém phần nổi bật.
Người hâm mộ nhanh chóng phát hiện ra điểm hơ hênh trong loạt ảnh được chia sẻ trên trang cá nhân của Mai Ngô.
Đã bao giờ bạn có cảm giác làm công việc của một nhiếp ảnh gia thực thụ mà chỉ cần một chiếc smartphone thông thường và vài mẹo vặt nhỏ, không hề tốn công hay chưa?
Nếu bạn vẫn cứ luôn cho rằng những căn phòng ngủ xám sẽ khiến không gian u ám và tẻ nhạt thì đã đến lúc bạn phải thay đổi suy nghĩ đó rồi đấy.
Một điều dễ dàng nhận ra trong những năm gần đây, chuẩn mực của những đôi sneaker không còn khắt khe như trước. Bên cạnh những thiết kế đơn giản, đẹp mắt, còn có những thiết kế độc lạ. Chúng có một nguyên tắc chung: “Càng dị càng tốt!”
105 tập của bộ phim Luz Clarita lại mang đến thành công vang dội và giúp nữ diễn viên thủ vai chính mở một trang mới của cuộc đời.
Muốn "khoe khéo" mình đang sở hữu chiếc iPhone đời mới nhất? Chuyện quá đơn giản với iPhone X!
Bún nước lèo, bún suông, loi nhoi sả ớt... là những món ngon không thể không nhắc tới khi đặt chân đến mảnh đất Trà Vinh.
Sau hàng loạt các sao "khủng" từ US, UK thì mới đây, một gương mặt đến từ Hàn Quốc - nam diễn viên Park Go Bum đã góp mặt trên tạp chí ELLE số mới nhất, trong trang phục của Gucci.
Sau ba tháng tu sửa, nhà hàng Opera của khách sạn Part Hyatt đã chính thước trở lại hoạt động, thu hút thực khách bởi nhiều món ăn đặc sắc, đậm chất Ý cùng nguồn rau quả và hải sản tươi ngon do Bếp trưởng Matteo Fracalossi chăm chút.
Nữ diễn viên phim "Jane the Virgin", cô Gina Rodriguez, đã tìm được sự cân bằng tuyệt vời giữa cảm giác vui vẻ hạnh phúc và sự lành mạnh. Đó là bởi cô biết yêu cơ thể mình.
Cũng như Selena Gomez, iPhone 5 đã đánh cắp trái tim Justin Bieber mà mãi không chịu trả lại.
Cặp đôi IT GIRL của làng mẫu phải chăng đã không còn giữ được mối quan hệ thân thiết như trước?
Những ngày đầu sau phẫu thuật căng da mặt có thể xuất hiện các dấu hiệu sau: sưng nề và bầm máu vùng mặt và cổ
Dường như Brooklyn Beckham đang mong muốn quay lại với người yêu cũ qua động thái trên Instagram.