La Dalat: Chiếc xe hơi made in Vietnam vang danh một thời

La Dalat: Chiếc xe hơi made in Vietnam vang danh một thời

Lyly
 
Từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe hơi dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%

Vào năm 1936, hãng chế tạo xe của Pháp Citroën đã thiết lập xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương với trụ sở ban đầu tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, ngày nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Sang đến thời Việt Nam Cộng hòa xưởng sản xuất được dời đi và đổi tên thành Công ty Xe hơi Citroën, tiếp đến là Công ty Xe hơi Saigon. 

Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc của phương Tây).

Sau Thế chiến thứ 2, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyển của dân Pháp đương thời, hãng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV. Sau đó hãng này tiếp tục cho ra đời loại xe Citroën Dyane 6 và Méhari lần lượt vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari. 

Vào giữa thập niên 60, trước sức ép cạnh tranh từ các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone.... cũng như các loại ô tô Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… nhập khẩu từ Nhật Bản, hãng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được. Chiếc xe được đặt tên là La Dalat.

Năm 1969, công ty Citroën mua bản quyền thiết kế của chiếc Baby Brousse từ công ty Ateliers et Forges de l’Ebrié.

Tiếp đó, các kỹ sư của chi nhánh Société Automobile d’Extrême-Orient tại Sài Gòn bắt tay vào sản xuất và lắp ráp ngay tại Việt Nam một chiếc xe tuy không sang trọng và mạnh như xe Mỹ, nhưng giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.

Một quảng cáo của công ty Xe hơi Citroën tại Sài Gòn.

Và chiếc La Dalat ra đời với 4 kiểu dáng khác nhau có phần máy và hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng... nhập cảng từ Pháp, trong khi, các bộ phận như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải,... được thiết kế và sản xuất ngay tại Sài Gòn.

Một chiếc La Dalat trên đường phố Sài Gòn trước 1975. 

Tuy dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.

Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập cảng so với bộ phận nội địa là 75/25 và đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.
 Một số mẫu xe La Dalat vào những năm 1970. 

Ước tính từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công ty Xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn năm ngàn chiếc La Dalat, tức là hơn một ngàn chiếc mỗi năm! 

Động cơ của La Dalat.

Theo thiết kế, chiếc xe này sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng khoảng từ 480-590 kg tùy theo kiểu. 

 

Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay. 
 
Một chiếc La Dalat cổ bên những chiếc xe hơi hiện đại.

Tiền thân là gốc Pháp nhưng La Dalat đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.

Theo kienthuc


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Dù về Việt Nam hơn nửa năm nay nhưng đây là lần đầu tiên siêu xe đắt nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Minh Nhựa "xuất đầu lộ diện".
Chiếc Huracan độ gói ngoại thất Vorsteiner cùng lớp wrap chrome nổi bật, xuất hiện trên đường phố Sài Gòn.
Những người bỏ tiền mua xe siêu sang thường không quen nghe từ "Không". Còn Rolls-Royce hay Bentley gần như chỉ nói "Có" với mọi yêu cầu từ khách hàng.
Chiếc xe thể thao BMW i8 được dán lại decal màu xanh nõn chuối khá bắt mắt, bộ vành được sơn đen tương phản với thân xe.
Hai doanh nhân nổi tiếng Sài Gòn trưng bày những siêu xe Lamborghini và Ferrari hàng độc trên một tuyến phố. Các đại gia khác cũng góp vui bằng những chiếc siêu xe đắt tiền.
Có rất nhiều tiêu chí để định nghĩa một quý ông. Và càng nhiều tiêu chí hơn nữa để chọn ra một mẫu xe của những quý ông. Đó phải là một chiếc xe mang hơi hướng lịch lãm và đậm khí chất như chính người đồng hành.
Chiếc Porche 911 GT3 RS màu cam duy nhất tại Việt Nam vừa có lần lăn bánh đầu tiên trên đường phố Hà Nội.
Tại một góc khu "phố nhà giàu" Phú Mỹ Hưng, hàng loạt siêu xe đắt tiền như Lamborghini Murcielago LP640 hay Ferrari California xếp thành hàng dài.
Mẫu siêu xe Ý được thay đổi ngoại hình với lớp decal giống với áo của Người nhện trong bộ phim cùng tên.
Lamborghini thường tạo ra những chiếc xe đặc biệt nhân dịp kỷ niệm của hãng. Centenario giới hạn 40 chiếc lên tới 1,9 triệu USD, hay Lamborghini Aventador J chỉ sản xuất 1 chiếc.
Một trong số 40 chiếc Lamborghini Centenario trên toàn cầu đã về tay một tù trưởng UAE. Giá trị xe trước thuế khoảng 1,9 triệu USD.
Trước khi Pagani Huayra Roadster xuất hiện tại Geneva Motor Show 2017, Top Gear đã bầu chọn 10 mẫu siêu xe mui trần tốt nhất hiện nay.
Chiếc siêu xe Ferrari FXX cực hiếm này được rao bán với giá lên đến 10 triệu Bảng, tương đương 12,48 triệu USD (khoảng 283,49 tỷ đồng).
Sau khi lấy biển số trắng, siêu xe Lamborghini Aventador LP750 SV của Minh Nhựa thường xuất hiện trên phố cùng chủ nhân.
Trong giới công nghệ, có người thích siêu xe, có người lại thích sự giản dị. Cá biệt có ông lớn còn được cho là... không có xe.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Đến hẹn lại lên, chợ phiên Saigon Central Market sẽ họp vào cuối tuần và lần này là tại công viên Bến Bạch Đằng
Dịp lễ 30/4 này, đến GLOW và thưởng trọn ngày lễ hội với nhiều thú vị với âm nhạc, các thức uống hấp dẫn và những người bạn mới cá tính.
Đến One Plus để cùng gặp gỡ KHẮC VIỆT và SĨ THANH để "xõa" những ngày lễ.
Mỗi lần được nhiếp ảnh gia chụp hình ở các sự kiện, cô nàng bị 'dìm' nhan sắc hẳn so với ảnh tự đăng trên Facebook.
Bên cạnh những set đồ độc, dị đến từ tuần lễ thời trang quốc tế VIFW 2017 thì street style của các sao trong tuần qua cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý.
Dubai nổi tiếng là thành phố của sự xa hoa bậc nhất thế giới, cửa hàng Apple đặt tại đây cũng lớn nhất, "xịn" nhất.
Bộ sưu tập lần này của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa mang đến một hơi thở hoàn toàn khác biệt so với những bộ sưu tập trước đây của anh, khiến giới mộ điệu hoàn toàn mãn nhãn.
Cây son kem lì cùng đến từ nhà MAC này đang được đánh giá là đối thủ nặng ký của Ruby Woo huyền thoại.
So với thời điểm mới bước chân vào showbiz Việt, Lê Hà đã có sự lột xác đáng ngạc nhiên về nhan sắc.
Angela Phương Trinh gửi tặng người hâm mộ bộ ảnh street style chụp tại Hàn Quốc, trong chuyến giao lưu với ekip phim "She was pretty" gần đây.
Hình xăm nhỏ ở vành tai phù hợp cho cả hai giới, vừa nhẹ nhàng lại vừa làm nổi bật cá tính của người xăm.
Không ngày ngày ngồi một chỗ tự hỏi "bao giờ mới có người yêu", "làm sao để lấy chồng tốt", những cô nàng này chỉ đơn giản là vô tư sống theo cách mình muốn, làm điều mình thích. Vậy mà thần Cupid lại tự tìm đến họ...
Điểm qua những kiểu tóc sành điệu, vừa mát vừa xinh lại vô cùng đơn giản để nàng tóc dài có thể diện ngay trong kỳ nghỉ lễ này.
Một cô nàng Hàn Quốc đang gây xôn xao mạng xã hội với đường cong chuẩn hình chữ S.
Á hậu Thuỳ Dung rạng rỡ, gặp gỡ danh thủ Cristiano Ronaldo tại Châu Âu.