Bphone - Khi niềm tự hào của thế hệ vàng thành trò đùa cho giới trẻ

Bphone - Khi niềm tự hào của thế hệ vàng thành trò đùa cho giới trẻ

Tygrysku
 
Là sản phẩm smartphone cao cấp đầu tiên của người Việt, do người Việt thiết kế, Bphone nhận được sự ủng hộ lớn từ lớp người trung niên nhưng lại trở thành chủ đề để bêu xấu của giới trẻ trên mạng xã hội.
Là một quốc gia trẻ khi nhắc tới công nghệ, Việt Nam vẫn cần có những cú huých lớn để khẳng định mình với thế giới, khởi nguồn với chú chim Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, bạn bè quốc tế đã dần biết tới Việt Nam và khẳng định sự phát triển nhanh chóng của nền công nghệ nước nhà. Việc ra mắt chiếc smartphone cao cấp đầu tiên do người Việt thiết kế sẽ trở thành một bước tiến tiếp theo đưa Việt Nam tiến xa hơn trên trường công nghệ.
 
 
Bphone - Chiếc smartphone cao cấp của người Việt.
 
Mặc dù vậy, trên các phương tiện đại chúng, internet cùng mạng xã hội, người Việt đang tự chối bỏ chính thành quả phát triển của nền công nghiệp di động nước nhà. Đau lòng thay, những phát ngôn tưởng chừng ngây ngô đó lại được nói ra bởi giới trẻ, thành phần sẽ tiếp nối thành quả hiện tại để phát triển hơn trong tương lai. Nếu như bạn chưa biết Bphone là gì, đây là sản phẩm smartphone do người Việt tự thiết kế, lựa chọn phần cứng cũng như tự tái tạo lại hệ điều hành cùng các tính năng do chính chúng ta sự sản xuất nên. Được phát triển bởi BKAV, sản phẩm smartphone nói trên sẽ bán ra thị trường trong tháng tới.
 
 
CEO Nguyễn Tử Quảng giới thiệu về Bphone trong lễ ra mắt vừa qua.
 
Đáng lẽ ra những gì chúng ta nên nói phải là tự hào, sự khẳng định khả năng của người Việt Nam. Nhưng không, "xấu, dởm, nổ, quăng bom, rẻ tiền" lại là những gì cộng đồng nói về dấu mốc quan trọng của làng công nghệ Việt.
 
Niềm tự hào của thế hệ vàng
 
Khác với giới trẻ, những người hàng ngày tiếp cận với internet, công nghệ cao cùng những sản phẩm điện thoại đắt tiền, lớp trung niên ít có cơ hội nắm bắt các xu thế mới hơn nhưng vẫn luôn chứng tỏ được sự trưởng thành của mình. Qua trao đổi phỏng vấn với chúng tôi, đại đa số người được phỏng vấn trong lớp trung niên đều ủng hộ chiếc smartphone Việt, số còn lại chỉ có những suy tư ngắn về việc sản phẩm Việt sẽ cạnh tranh ra sao trên thị trường quốc tế, thứ mà dường như vẫn còn rất xa với ngành công nghệ nước nhà. 
 
Dưới đây là một số phát biểu từ những người thuộc tầng lớp thế hệ vàng của Việt Nam. Độc giả xin lưu ý đây là những nhận định cá nhân và danh sách phía dưới là những người đã biết về chiếc smartphone Việt.
 
Bác Thắng, sinh sống tại Hà Nội khi được hỏi về Bphone đã cho biết: "Qua lời kể của con cháu, trên các phương tiện báo đài, tôi rất ủng hộ điện thoại Bphone của người Việt Nam. Không những nó chứng tỏ được cho thế giới thấy rằng Việt Nam đang phát triển rất mạnh mà tôi nghĩ nó sẽ còn giúp được người mình tự hào hơn khi dùng sản phẩm do chính ta sản xuất, chúng ta nên ủng hộ và sử dụng sản phẩm của chúng ta, của người Việt!".
 
 
Còn chú Sơn, đang làm kinh doanh tại khu vực Hà Đông cho hay: "Mấy đồ điện tử giờ đa phần mình phải nhập từ nước ngoài về, tổng cộng các chi phí khi đến tay mình đã bị thiệt tương đối nhiều. Giờ trong nước cũng tự sản xuất được tại sao không dùng hàng trong nước mà cứ phải mua của nước ngoài? Các bạn trẻ giờ có xu hướng hướng ngoại nhiều quá, cái gì cũng phải thương hiệu rồi sản xuất ở nước ngoài thì mới chịu sử dụng.
 
Về điện thoại Bphone, tôi thấy tự hào khi mình tự làm được những gì mà thế giới cũng đang làm. Tất nhiên, sản phẩm trong nước bao giờ cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và hiện tại chưa bằng được các mẫu thế giới, nhưng Việt Nam tự cho ra mắt được Bphone là một thành công lớn mà tôi nghĩ phải nhiều năm nữa chúng ta mới có thể làm được".
 
Cô Thủy, hiện đang công tác tại một công ty ở Hà Nội lại không giấu nổi sự hoài nghi về sản phẩm trong nước: "Tất nhiên là người mình làm ra thì mình phải tự hào, khoảng vài năm trước cô cũng không nghĩ là nước mình sẽ tự sản xuất được điện thoại thông minh. Giờ mình hòa nhập với thế giới, cũng cần có một số sản phẩm để cho người nước ngoài thấy rằng Việt Nam mình cũng làm được, chúng ta không thua kém.
 
Thế nhưng, giờ điện thoại thông minh đang xuất hiện nhiều quá rồi, mình ra hơi chậm so với thế giới nên cô nghĩ sẽ khó cạnh tranh được với các sản phẩm nước ngoài, còn về trong nước thì tại sao người Việt mình không dùng hàng Việt? Sử dụng sản phẩm trong nước đâu có gì phải xấu hổ mà không dùng?"
 
Giới trẻ nghĩ gì về dấu mốc quan trọng của ngành công nghệ Việt?
 
Khác với nhận định của lớp trung niên, những người thuộc thế hệ vàng thì giới trẻ tỏ ra khá hoài nghi về những gì mà Bphone có thể làm được. Lý do chủ yếu được họ đưa ra tới từ cách thức quảng bá sản phẩm của BKAV và sản phẩm không hấp dẫn như những gì đã được mô tả trước đó.
 
Bạn L.T.T (xin phép giấu tên) cho hay: "Tất nhiên, smartphone là thứ mà ai cũng phải có trong thời đại này. Thế nhưng, theo mình yếu tố quan trọng nhất của smartphone là phải đẹp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dùng thêm vào đó yếu tố thương hiệu cũng góp phần quan trọng. Giờ nếu như không có thương hiệu, chẳng ai biết bạn đang dùng điện thoại nào, các tính năng của điện thoại đa phần giống nhau nên nếu không có thương hiệu mạnh và thiết kế đẹp thì sản phẩm chưa thành công.
 
Về Bphone, mình biết tương đối nhiều về sản phẩm này, cả Facebook lẫn báo chí nói cũng nhiều rồi. Theo ý kiến của mình thì Bphone còn chưa đẹp, giá còn cao và các tính năng vẫn chưa bằng được sản phẩm nước ngoài. Nếu như giá thành tương đương, mình nghĩ sẽ không chọn Bphone mà chọn một sản phẩm có uy tín, thương hiệu lớn từ trước đó".
 
 
Thiết kế không đẹp, thương hiệu không tốt và quá đắt so với thực tế?
 
Bạn Minh Tú, một sinh viên đang theo học tại Hà Nội cho biết: "Thật sự thì mình chưa được dùng Bphone nên nếu để nói trải nghiệm ra sao hay các tính năng thế nào, mình không dám chắc. Vì chưa được trải nghiệm nên mình cũng không rõ mức giá của sản phẩm có hợp lý hay không. Thế nhưng, nếu Bphone giảm giá có lẽ mình sẽ sở hữu một sản phẩm vì nhu cầu sử dụng cũng như một phần là ủng hộ thương hiệu Việt. Mức giá hiện tại có lẽ mình sẽ lựa chọn các thương hiệu khác vì độ tin cậy cao hơn, các tiện ích đi kèm cũng sẽ nhiều hơn là sản phẩm mới ra mắt chưa lâu".
 
Cùng suy nghĩ với L.T.T và Minh Tú, bạn Đình Kiên cho hay: "Bphone là tâm huyết của BKAV cũng như anh Nguyễn Tử Quảng, thế nhưng mức giá hiện tại của sản phẩm chưa hợp lý hoặc đây chỉ là bước khảo sát thị trường của thương hiệu BKAV khá mạnh trong nước. Với mức giá hiện tại, có lẽ tôi sẽ chọn một thương hiệu hay một chiếc smartphone khác thay cho Bphone khi mà ở mức giá của Bphone có quá nhiều sản phẩm thương hiệu tốt và hấp dẫn hơn".
 
Hiệu ứng truyền thông "ngược" hay trò đùa hội đồng của cư dân mạng?
 
Tự những bài viết chê bai dài, những bình luận tiêu cực cho tới các hình ảnh "chế" không hợp được đăng tải lên mạng xã hội hay internet, có thể thấy rõ rằng giới trẻ Việt Nam chẳng mấy quan tâm tới Bphone, những hành động hiện tại âu có lẽ chỉ là vào hùa với luồng thông tin trên mạng xã hội. Nhiều nhận định cho hay cư dân mạng Việt Nam được tích hợp tính năng "auto chê" (tự động chê) mỗi khi có sản phẩm Việt nào xuất hiện trên thị trường, hành động này được đánh giá có tính bầy đàn để hùa theo dư luận khi mà đại đa số thậm chí còn chưa được sử dụng sản phẩm Bphone.
 
 
Những gì còn lại trên mạng xã hội về sản phẩm quan trọng mang tên Bphone là ảnh chế, những lời chê bai và một tương lai mờ mịt cho ngành công nghệ Việt.
 
Bphone sẽ được bán ra vào tháng 6 tới đây, để đảm bảo an tâm cho người dùng, BKAV cho phép người dùng trả lại sản phẩm trong vòng 14 ngày nếu như không thấy thích hoặc trải nghiệm sản phẩm chưa đủ. Tương lai của chiếc smartphone cao cấp do người Việt thiết kế vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với giới công nghệ ở thời điểm hiện tại thế nhưng đối với tính cách "sính ngoại" của người dùng Việt Nam ở thời điểm hiện tại, đâu sẽ là tương lai cho ngành công nghệ nước nhà?
 
Theo Van Vu / Trí Thức Trẻ

  • Chill Banner Article Details
  • Air 360 Sky Bar
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Từ bỏ công việc ổn định, mua vé máy bay một chiều đến miền đất lạ, Jack Morris đang tận hưởng những tháng ngày hạnh phúc cùng người bạn đồng hành Lauren Bullen.
Đáng buồn hơn nữa là chúng ta chỉ có thể chấp nhận, không thể thay đổi chúng…
Chelsea Jiang khẳng định gia đình giàu, nhiều tiền thì xứng đáng hưởng thụ nhưng không vì thế mà cô trở nên hư hỏng.
Người đàn ông đạt được thành tựu vĩ đại nhất thường là những người có bản năng tình dục lớn nhất. Khi tình yêu, sự lãng mạn và sex kết hợp với nhau, cả ba yếu tố này sẽ biến người bình thường trở thành thiên tài.
Chưa cần biết chú rể có thế lực cỡ nào, đám cưới hoành tráng ra sao, chỉ cần nghe giá tiền của những bộ váy cưới dưới đây đã đủ khiến khối người vì choáng váng mà ngã lăn ra đất!
Sải bước trong những bộ trang phục đắt giá giữa khung cảnh nguy nga và trở thành một nàng công chúa thật sự, "Bal des Debutantes" là sự kiện mà bất cứ cô gái nào trên thế giới cũng khao khát một lần được mời.
Bể bơi chỉ rộng khoảng 10 m2 trong một khách sạn gia đình ở Marrakech (Morocco) đang khiến cư dân mạng, nhất là những người yêu thích du lịch, phát cuồng.
Mới đây, hình ảnh một đám cưới khủng được tổ chức tại Hưng Yên với dàn khách mời là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng cùng đội vệ sĩ "khủng" khiến nhiều người trầm trồ.
Ngoài những cô nàng đang tìm kiếm động lực để "lột xác" thành người khác thì có lẽ ai cũng nghĩ rằng 2 bức hình này không phải cùng một cô gái.
Afred đã có mặt ở 24 nước, 4 châu lục và bay gần 100 chuyến. Hành trình phiêu lưu của cậu bé này còn gồm cả việc chinh phục những ngọn núi lửa ở châu Á...
Riêng bộ sưu tập siêu xe của chàng đã lên tới 114 chiếc, đều của các thương hiệu số 1 thế giới.
Đằng sau những vinh quang trên đấu trường sắc đẹp quốc tế của Venezuela là đói nghèo, gian khổ và nước mắt.
Sau lễ cưới xa hoa hơn 23 tỷ VND, nàng mẫu Xenia Deli xinh đẹp cùng chồng tỷ phú đã du hí qua 3 quốc gia để hưởng tuần trăng mật ngọt ngào.
Những câu chuyện hi hữu dưới đây sẽ khiến bạn dù trước đây kiên quyết không tin cũng phải "tâm phục khẩu phục" các tình huống trùng hợp lạ lùng từng xảy ra trong lịch sử.
Mỗi tấm ảnh khoe hàng hiệu, phi cơ hay xế sang của họ khiến ai cũng phải ngưỡng mộ.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Dưới đây là những chia sẻ của Adalid về cách mà cô từ bỏ công việc văn phòng để chạy theo lối sống "du mục số", bên cạnh cách cân bằng giữa việc du lịch khắp nơi và vận hành hiệu quả hai công việc kinh doanh.
Cùng chiêm ngưỡng street style Châu Á tuần qua để có thêm ý tưởng kết hợp đồ trong mùa đông này.
Bị phản bội là điều tệ hại nhất trong tình yêu, vậy phải làm sao khi người bạn yêu thương nhất lừa dối bạn?
Đây chính là những xu hướng "trường tồn" theo thời gian mà không phải tín đồ thời trang nào cũng có thể hiểu thấu!
Nếu lỡ tậu quá nhiều quần culottes trong mùa hè và vẫn muốn diện chúng trong mùa đông, bạn nên thử combo này.
Lễ sắc phong danh hiệu Công chúa Châu Á cho Lý Nhã Kỳ sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 - 15/12 tới đây.
BST “Bão sa mạc” khắc họa hình ảnh người phụ nữ độc lập, tràn đầy năng lượng nhưng vẫn gợi cảm, nữ tính và thanh lịch.
Bạn yêu mê mẩn Hàn Quốc – đất nước của những nét văn hoá độc đáo, làn sóng Hallyu? Hãy theo dõi chuyến đi của hai cô nàng gái Diệp Lâm Anh - Phụng Yến và ghi nhận những bí kíp độc quyền nhé!
Việc bạn sử dụng và đặt tủ lạnh ở đâu, như thế nào mới là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự giàu sang, sung túc của mỗi gia đình.
Gần đây, một nữ sinh Nhật Bản bỗng trở nên nổi như cồn trên mạng xã hội sau chuyến du lịch tới Trung Quốc. Nguyên nhân là vì cô gái này đã phát hiện ra khuôn mặt mình giống y như đúc bức tranh vẽ chân dung một vị Hoàng hậu treo ở viện bảo tàng.
Nguyên nhân được bắt nguồn từ phong cách thời trang sân bay của cựu thành viên 2NE1 và trưởng nhóm Big Bang.
Kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên nhé. Da dẻ chưa bao giờ sạch như thế. Cầm bàn chải lên ngay nào!
Trong mùa The Remix thứ 3, người hâm mộ có cơ hội được gặp rất nhiều gương mặt nổi trội trong làng giải trí Việt. Hơn thế nữa, họ đều là những tín đồ thời trang không chỉ tạo nên xu hướng mà còn đón đầu nhiều trào lưu mới của giới trẻ.
Nếu là một cô nàng có cá tính mạnh và ưa nổi loạn thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua cây son đặc biệt này.
Tóc búi thấp được đánh rối tự nhiên vừa dễ tạo kiểu lại vừa hợp với các loại trang phục mùa đông như áo len cao cổ hay áo khoác dạ dày.