Bí ẩn đằng sau gen “ngoài hành tinh” ở người

Tygrysku

Sự thật đằng sau 145 gen di truyền xa lạ không hề có trong cơ thể của tổ tiên chúng ta.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn luôn quan niệm sự tiến hóa phụ thuộc vào gen di truyền. Điều đó có nghĩa, bộ gen hiện nay của con người được hình thành và phát triển từ bộ gen của tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm triệu năm. Tuy nhiên, quan điểm đó đang bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng khi mới đây, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện 145 gen “ngoài hành tinh” trong cơ thể người. Chúng là các gen di truyền xa lạ và không có nguồn gốc từ người tối cổ.

“Vậy các gen “ngoài hành tinh” ấy từ đâu xuất hiện?” – đó là câu hỏi được các chuyên gia nghiên cứu hiện nay. Trên tạp chí Genome Biology, chuyên gia Alastair Crisp từ ĐH Cambridge cho biết, các gen “ngoài hành tinh” thực ra có nguồn gốc từ các sinh vật khác và được con người thu nhận, sử dụng rồi truyền lại qua các thế hệ.

Cụ thể, Alastair gọi đó là hiện tượng chuyển gen ngang (HGT) – vốn vô cùng phổ biến ở các loài thực vật, vi sinh vật, giun tròn… Hiểu đơn giản, đó quá là trình một sinh vật sao chép và có được gen di truyền nào đó của một sinh vật khác loài. Chẳng hạn, một số loài bọ cánh cứng sau khi sở hữu được gen di truyền của vi khuẩn đã có thể sản xuất enzyme tiêu hóa hạt cà phê.

Hiện tượng chuyển gen ngang xảy ra đặc biệt nhiều ở các loài bọ cánh cứng

Thật ngạc nhiên, hiện tượng trên cũng xảy ra ở con người. Trong số 145 gen “ngoài hành tinh” được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của 17 gen khác nhau. Có thể kể tới gen nhóm máu ABO, gen chuyển hóa lipid…

Chúng có nguồn gốc từ vi sinh vật, nấm và thậm chí là cả virus (chuyển hóa khoảng 50 gen ở các loài linh trưởng) trong quan hệ ký sinh – vật chủ.

Nguồn và h/a: Kênh 14

Khuôn mặt tròn tròn, đôi mắt lúc nào cũng cong cong và nụ cười ngọt ngào luôn nở trên môi chính là những điều khiến cô bạn Hàn Quốc này cực kì được yêu mến.
Quá trình vượt khó, nỗ lực để trở nên khỏe mạnh và xinh đẹp khiến ai cũng sẽ phải thán phục cô gái này.
Năm này đã khác năm xưa, quang cảnh tại Apple Store khi iPhone 8 được bày bán vắng chỏng chơ tới mức không thể ngờ được.
Không uổng công chờ đợi và giành chỗ trước những 10 ngày, iFan đã là một trong những người đầu tiên ở Úc sở hữu iPhone 8 đình đám.
Không hổ danh là giống chó Labrador thông minh nhất thế giới, cô chó Frida đã chứng tỏ bản lĩnh của mình khi cứu sống 52 mạng người mắc kẹt trong đống đổ nát tàn dư của trận động đất tại thủ đô Mexico vừa qua.
iPhone X hiện vẫn chưa có mặt trên thị trường, nhưng ở Trung Quốc đã xuất hiện phiên bản "nhái" với mức giá siêu rẻ.
Bức ảnh người phụ nữ được đánh giá là sở hữu nhan sắc "không gì sánh được" của Ba Tư mới đây đã bị cho là không đúng sự thật.
Để sản xuất ra được một con búp bê tình dục có giá lên tới 15.700 USD (gần 360 triệu đồng) phải trải qua không ít công đoạn.
Cũng nhờ đôi chân dài miên man này mà Ekaterina Lisina luôn có hàng tá anh xếp gạch trồng cây si.
Đây được xem là sản phẩm chiều lòng cả tín đồ nước có gas và cà phê.
Nếu quá nóng lòng muốn sở hữu iPhone 8, bạn có thể order ngay phiên bản fake này tại Trung Quốc.
Phía gia đình đưa ra nhiều quyền lợi hấp dẫn như được đi du lịch khắp thế giới, thường xuyên góp mặt tại các bữa tiệc hạng sang, mức lương hấp dẫn… nhưng đi kèm với đó là những yêu cầu rất khắt khe về mặt chuyên môn.
Mặc dù đã 4 lần phẫu thuật độn mông nhưng Natasha Crown vẫn chưa có ý định dừng lại ở đó.
Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ thích nam giới cao to, thế nhưng trong thống kê mới đây thì đàn ông thấp lại là lựa chọn được đại đa số chị em ưa thích.
Trong khi cả thế giới đang xôn xao bởi iPhone X, thì Samsung cũng sắp sửa cho ra đời một kiệt tác công nghệ xuất sắc không kém.