Bí ẩn đằng sau gen “ngoài hành tinh” ở người

Tygrysku

Sự thật đằng sau 145 gen di truyền xa lạ không hề có trong cơ thể của tổ tiên chúng ta.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn luôn quan niệm sự tiến hóa phụ thuộc vào gen di truyền. Điều đó có nghĩa, bộ gen hiện nay của con người được hình thành và phát triển từ bộ gen của tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm triệu năm. Tuy nhiên, quan điểm đó đang bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng khi mới đây, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện 145 gen “ngoài hành tinh” trong cơ thể người. Chúng là các gen di truyền xa lạ và không có nguồn gốc từ người tối cổ.

“Vậy các gen “ngoài hành tinh” ấy từ đâu xuất hiện?” – đó là câu hỏi được các chuyên gia nghiên cứu hiện nay. Trên tạp chí Genome Biology, chuyên gia Alastair Crisp từ ĐH Cambridge cho biết, các gen “ngoài hành tinh” thực ra có nguồn gốc từ các sinh vật khác và được con người thu nhận, sử dụng rồi truyền lại qua các thế hệ.

Cụ thể, Alastair gọi đó là hiện tượng chuyển gen ngang (HGT) – vốn vô cùng phổ biến ở các loài thực vật, vi sinh vật, giun tròn… Hiểu đơn giản, đó quá là trình một sinh vật sao chép và có được gen di truyền nào đó của một sinh vật khác loài. Chẳng hạn, một số loài bọ cánh cứng sau khi sở hữu được gen di truyền của vi khuẩn đã có thể sản xuất enzyme tiêu hóa hạt cà phê.

Hiện tượng chuyển gen ngang xảy ra đặc biệt nhiều ở các loài bọ cánh cứng

Thật ngạc nhiên, hiện tượng trên cũng xảy ra ở con người. Trong số 145 gen “ngoài hành tinh” được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của 17 gen khác nhau. Có thể kể tới gen nhóm máu ABO, gen chuyển hóa lipid…

Chúng có nguồn gốc từ vi sinh vật, nấm và thậm chí là cả virus (chuyển hóa khoảng 50 gen ở các loài linh trưởng) trong quan hệ ký sinh – vật chủ.

Nguồn và h/a: Kênh 14

Với một hãng đồng hồ xa xỉ đặt sự hoàn mĩ lên hàng đầu, Rolex sẽ xử lý thế nào nếu có một đơn đặt hàng khó tính?
Nổi tiếng trên mạng xã hội, có cuộc sống tiện nghi và tủ đồ toàn hiệu, cùng bộ sưu tập mỹ phẩm đáng ghen tỵ, cặp song sinh Trung Quốc xinh đẹp này được ví như chị em nhà Kardashian.
Chiếc xe taxi đặc biệt hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm mới lạ cho du khách tới thăm thành phố Paris vào mùa hè này.
Tắm champagne, dùng iPad mạ vàng 24k, có chuyên gia makeup riêng… là những dịch vụ siêu xa hoa ở những khách sạn hạng sang dưới đây.
Bạn có thắc mắc những hình ảnh đẹp "không lời nào tả hết" này tồn tại ở đâu trên Trái đất? Sự thật sẽ khiến bạn bất ngờ.
Mới đây, Sjana Elise Earp - cô gái có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi trên Instagram - chia sẻ cách kiếm nhiều tiền từ mạng xã hội này.
Để khiến mình trở nên cuốn hút hơn, phụ nữ thời xưa từng áp dụng 10 cách làm đẹp kinh dị tới khó tin.
Cô bé Isla Watson vừa giống Ed Sheeran lại vừa yêu thích nhạc của nam ca sĩ nổi tiếng.
Để ăn được món bánh hấp dẫn này, cách duy nhất là bạn phải... đập nát nó ra!
Một quán phở trên đường Phạm Sư Mạnh, Hà Nội với không gian dành cho khách được tận dụng từ chiếc xe ô tô 29 chỗ đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
Những bông hồng này không những đẹp say đắm, chúng còn có thể sống được ít nhất là 3 năm mà không cần ánh sáng mặt trời hay nước tưới.
Nếu bước vào căn phòng toàn màu hồng với cả nghìn cô mèo đeo nơ hiện diện trên mọi đồ vật, chắc hẳn ai cũng sẽ thấy... choáng ngợp, tò mò về chủ nhân của chúng.
Giờ đây, mái tóc xoăn xù tự nhiên này lại là ưu điểm ngoại hình khiến chị em Cipriana Quann và TK Quann vô cùng tự hào.
Sau nhiều lần thất bại, thậm chí là vô tình vứt mất nhẫn cưới 4.000 USD, chàng nhiếp ảnh gia này vẫn không từ bỏ và cho ra một bức ảnh cầu hôn kiệt tác nghệ thuật.
Hoặc nguyên liệu có phần kinh dị, hoặc mùi vị khó ngửi chính là lý do không phải du khách nào cũng dám thử những món ăn dưới đây.