Bí ẩn đằng sau gen “ngoài hành tinh” ở người

Tygrysku

Sự thật đằng sau 145 gen di truyền xa lạ không hề có trong cơ thể của tổ tiên chúng ta.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn luôn quan niệm sự tiến hóa phụ thuộc vào gen di truyền. Điều đó có nghĩa, bộ gen hiện nay của con người được hình thành và phát triển từ bộ gen của tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm triệu năm. Tuy nhiên, quan điểm đó đang bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng khi mới đây, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện 145 gen “ngoài hành tinh” trong cơ thể người. Chúng là các gen di truyền xa lạ và không có nguồn gốc từ người tối cổ.

“Vậy các gen “ngoài hành tinh” ấy từ đâu xuất hiện?” – đó là câu hỏi được các chuyên gia nghiên cứu hiện nay. Trên tạp chí Genome Biology, chuyên gia Alastair Crisp từ ĐH Cambridge cho biết, các gen “ngoài hành tinh” thực ra có nguồn gốc từ các sinh vật khác và được con người thu nhận, sử dụng rồi truyền lại qua các thế hệ.

Cụ thể, Alastair gọi đó là hiện tượng chuyển gen ngang (HGT) – vốn vô cùng phổ biến ở các loài thực vật, vi sinh vật, giun tròn… Hiểu đơn giản, đó quá là trình một sinh vật sao chép và có được gen di truyền nào đó của một sinh vật khác loài. Chẳng hạn, một số loài bọ cánh cứng sau khi sở hữu được gen di truyền của vi khuẩn đã có thể sản xuất enzyme tiêu hóa hạt cà phê.

Hiện tượng chuyển gen ngang xảy ra đặc biệt nhiều ở các loài bọ cánh cứng

Thật ngạc nhiên, hiện tượng trên cũng xảy ra ở con người. Trong số 145 gen “ngoài hành tinh” được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của 17 gen khác nhau. Có thể kể tới gen nhóm máu ABO, gen chuyển hóa lipid…

Chúng có nguồn gốc từ vi sinh vật, nấm và thậm chí là cả virus (chuyển hóa khoảng 50 gen ở các loài linh trưởng) trong quan hệ ký sinh – vật chủ.

Nguồn và h/a: Kênh 14

Bạn có dám thực hiện một chuyến hành trình khám phá những địa điểm rất đặc biệt này không? Nhớ nhé, những địa điểm bị bỏ hoang này chắc chắn không dành cho người yếu tim đâu!
Muốn trải nghiệm cảm giác trong nhà tù, du khách có thể tới những khách sạn đặc biệt dưới đây.
Cư dân mạng thi nhau chỉ trích nhan sắc thảm họa nhưng lại xuýt xoa trước thân hình hoàn mỹ của mỹ nhân chuyển giới đình đám nhất xứ Hàn.
Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc xem những bộ phim kinh dị cũng có thể tiêu hao 1 lượng calo đáng kể, tương đương với việc chạy bộ 30 phút.
Thiện Sỹ đã dành 3 tiếng liền sau giờ làm việc để phác họa chân dung các HLV và thí sinh mà cậu yêu thích trong chương trình The Face 2017.
Không phải vì trách nhiệm tạo ra những bức hình đẹp mà phải gồng mình chịu đựng nỗi sợ hãi khi bị cá mập vây quanh, những người mẫu ảnh vẫn vô cùng tự tin với phong cách và tư thế tạo dáng chuyên nghiệp. Vậy lí do khiến ai nấy cũng thắc mắc ở đây rốt cuộc
Sở hữu hàng loạt trang web hẹn hò online đình đám, Brandon Wade đang gây rất nhiều tranh cãi khi có nhiều ý kiến cho rằng thay vì tạo ra nơi để những người cô đơn tìm kiếm mối quan hệ hẹn hò nghiêm túc.
Bạn nghĩ trí tuệ hay sự thông minh sẽ quyết định bao nhiêu phần đến nhân cách, chuyện thành bại trong cuộc sống của một đứa trẻ?
Những hình họa tươi vui đủ màu sắc cùng lời răn, bài thơ... đã xuất hiện, tồn tại gần 20 năm nay trên những bức tường nhà, tường rào dọc các con ngõ thuộc ngõ Ao Dài, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hóa ra “mặc đẹp để thành công” không chỉ là một câu khẩu hiệu sáo rỗng và hào nhoáng.
Vòng 1 "khủng" là niềm ao ước của nhiều chị em lại cũng là nỗi khổ khó nói của mẫu Playboy Lindsey Pelas.
Ngoài việc giữ dáng, Helen Owen cũng tiết lộ bí quyết để có làn da mướt mát dù di chuyển liên tục.
Loạt sao này từng tiết lộ bí quyết đẹp của họ là nhờ... sex.
Một anh chàng 22 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ đã vẽ lại những danh lam thắng cảnh mà anh đã từng đi qua trên chất liệu rất đặc biệt - đó chính là ly cà phê giấy. Thật là độc đáo và thú vị phải không nào?
Với những người hâm mộ cô nàng búp bê Barbie nổi tiếng, đây là một địa điểm mà họ chắc chắn sẽ phải tìm cách ghé thăm.