Bí ẩn đằng sau gen “ngoài hành tinh” ở người

Tygrysku

Sự thật đằng sau 145 gen di truyền xa lạ không hề có trong cơ thể của tổ tiên chúng ta.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn luôn quan niệm sự tiến hóa phụ thuộc vào gen di truyền. Điều đó có nghĩa, bộ gen hiện nay của con người được hình thành và phát triển từ bộ gen của tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm triệu năm. Tuy nhiên, quan điểm đó đang bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng khi mới đây, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện 145 gen “ngoài hành tinh” trong cơ thể người. Chúng là các gen di truyền xa lạ và không có nguồn gốc từ người tối cổ.

“Vậy các gen “ngoài hành tinh” ấy từ đâu xuất hiện?” – đó là câu hỏi được các chuyên gia nghiên cứu hiện nay. Trên tạp chí Genome Biology, chuyên gia Alastair Crisp từ ĐH Cambridge cho biết, các gen “ngoài hành tinh” thực ra có nguồn gốc từ các sinh vật khác và được con người thu nhận, sử dụng rồi truyền lại qua các thế hệ.

Cụ thể, Alastair gọi đó là hiện tượng chuyển gen ngang (HGT) – vốn vô cùng phổ biến ở các loài thực vật, vi sinh vật, giun tròn… Hiểu đơn giản, đó quá là trình một sinh vật sao chép và có được gen di truyền nào đó của một sinh vật khác loài. Chẳng hạn, một số loài bọ cánh cứng sau khi sở hữu được gen di truyền của vi khuẩn đã có thể sản xuất enzyme tiêu hóa hạt cà phê.

Hiện tượng chuyển gen ngang xảy ra đặc biệt nhiều ở các loài bọ cánh cứng

Thật ngạc nhiên, hiện tượng trên cũng xảy ra ở con người. Trong số 145 gen “ngoài hành tinh” được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của 17 gen khác nhau. Có thể kể tới gen nhóm máu ABO, gen chuyển hóa lipid…

Chúng có nguồn gốc từ vi sinh vật, nấm và thậm chí là cả virus (chuyển hóa khoảng 50 gen ở các loài linh trưởng) trong quan hệ ký sinh – vật chủ.

Nguồn và h/a: Kênh 14

• Air 360 Sky Bar
  • Chill Banner Article Details

Được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Dağarslanı, bộ ảnh thời trang đậm chất street style của cặp đôi ông bà này đã ngay lập tức đốn tim người xem vì nó quá đỗi dễ thương và cả chuyên nghiệp nữa.
Nếu dám đánh son theo những phong cách này, đảm bảo bạn sẽ trở thành tâm điểm trên phố.
Bạn nghĩ nơi đó có gì đặc biệt? Liệu có bí ẩn gì bên trong căn hầm "chống Tận thế" có thể cứu rỗi toàn nhân loại?
Trong suốt cuộc hành trình dài của mình, một chàng trai vô gia cư đã cùng người bạn mèo thân thiết dạo qua khắp các con phố tại Anh để thỏa sức ca hát và viết nên những câu chuyện đời thường đầy thú vị.
Chắc hẳn nhiều cô gái sẽ không ngừng xuýt xoa khi biết trên đời này còn tồn tại một loại công việc vô cùng độc đáo là được đi khắp mọi nơi để chọn mua quần áo.
Giới trẻ Nhật Bản hiên ngang đứng giữa trời đất, đưa tay vỗ ngực bồm bộp, miệng tuyên bố xanh rờn: "Cần gì phải mất công tán tỉnh, rồi hẹn hò tốn kém. Chúng tôi sẽ kết hôn với bạn mình, thế là xong!"
Có bao giờ bạn tự hỏi những hành lý bị thất lạc ở sân bay sẽ đi về đâu không?
Cây cầu trải dài trên mặt biển và bỗng nhiên "biến mất" dưới mặt nước khiến nhiều người vô cùng tò mò, thích thú muốn được thử qua.
Để được phục vụ, thực khách đôi khi phải chờ đến 3 năm, hoặc trở thành khách mời của những đầu bếp nổi tiếng. Thậm chí có nhà hàng đã kín chỗ đến hết năm 2025.
Những thanh kẹo bình dân đã trở thành món tráng miệng mang phong cách hoàng gia khi đến với cửa tiệm Kit Kat Chocolatory.
Giới thượng lưu chiếm khoảng 10% dân số Triều Tiên, sinh sống tại các thành phố lớn. Họ sử dụng hàng hiệu, xe sang, với các thú vui như cưỡi ngựa, ngắm cảnh bằng máy bay.
Đó đều là những "nút bấm" siêu hữu dụng trên máy bay nhưng không phải ai cũng biết đâu nhé!
Người sáng lập ra hãng bia Corona - một hãng giải khát nổi tiếng của Mexico đã qua đời ở tuổi 98. Tuy nhiên trước khi mất, ông đã để lại cho những người dân tại thị trấn ông từng sinh sống một món quà "nho nhỏ".
Nhìn vào cô gái bên dưới bài viết này, bạn nghĩ tóc cô ấy màu xanh hay màu hồng?
Khai thác vẻ ngoài khác lạ của người mắc bệnh bạch tạng, nhiếp ảnh gia gốc Nga, Yulia Taits, đã mang đến cái nhìn gần gũi, mới mẻ hơn về căn bệnh này.