Bí ẩn đằng sau gen “ngoài hành tinh” ở người

Tygrysku

Sự thật đằng sau 145 gen di truyền xa lạ không hề có trong cơ thể của tổ tiên chúng ta.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn luôn quan niệm sự tiến hóa phụ thuộc vào gen di truyền. Điều đó có nghĩa, bộ gen hiện nay của con người được hình thành và phát triển từ bộ gen của tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm triệu năm. Tuy nhiên, quan điểm đó đang bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng khi mới đây, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện 145 gen “ngoài hành tinh” trong cơ thể người. Chúng là các gen di truyền xa lạ và không có nguồn gốc từ người tối cổ.

“Vậy các gen “ngoài hành tinh” ấy từ đâu xuất hiện?” – đó là câu hỏi được các chuyên gia nghiên cứu hiện nay. Trên tạp chí Genome Biology, chuyên gia Alastair Crisp từ ĐH Cambridge cho biết, các gen “ngoài hành tinh” thực ra có nguồn gốc từ các sinh vật khác và được con người thu nhận, sử dụng rồi truyền lại qua các thế hệ.

Cụ thể, Alastair gọi đó là hiện tượng chuyển gen ngang (HGT) – vốn vô cùng phổ biến ở các loài thực vật, vi sinh vật, giun tròn… Hiểu đơn giản, đó quá là trình một sinh vật sao chép và có được gen di truyền nào đó của một sinh vật khác loài. Chẳng hạn, một số loài bọ cánh cứng sau khi sở hữu được gen di truyền của vi khuẩn đã có thể sản xuất enzyme tiêu hóa hạt cà phê.

Hiện tượng chuyển gen ngang xảy ra đặc biệt nhiều ở các loài bọ cánh cứng

Thật ngạc nhiên, hiện tượng trên cũng xảy ra ở con người. Trong số 145 gen “ngoài hành tinh” được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của 17 gen khác nhau. Có thể kể tới gen nhóm máu ABO, gen chuyển hóa lipid…

Chúng có nguồn gốc từ vi sinh vật, nấm và thậm chí là cả virus (chuyển hóa khoảng 50 gen ở các loài linh trưởng) trong quan hệ ký sinh – vật chủ.

Nguồn và h/a: Kênh 14

• Air 360 Sky Lounge

Trong ngày hội Pon, mỗi người sẽ tìm một người lạ để ghép đôi và quan hệ liên tục 7 lần trong suốt 35 ngày diễn ra nghi lễ.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch cho thấy chồng nghe vợ cằn nhằn quá nhiều có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 50 - 100% so với những gia đình yên ổn, điều này càng nguy hiểm hơn với đàn ông thất nghiệp hoặc có việc làm không ổn định.
Lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami của Nhật Bản, nhà hàng Boos Beach Club ở Bridel, Luxembourg đã lập tức gây sự chú ý với khách hàng và giới thiết kế.
Bạn sẽ không bao giờ tốn tiền thuê khách sạn nếu biết cách chăm sóc chó mèo.
Từ nay, chị em phụ nữ có thể thỏa sức mặc đồ sang xịn mà không lo tiêu tốn quá nhiều tiền, hoặc mua đầy đủ đồ rồi về để đó nữa!
Phi thuyền khổng lồ hình bánh donut, trị giá 5 tỷ USD của Apple chuẩn bị hoàn thiện. Những bước lắp đặt cuối cùng đang được tiến hành. Theo những gì được biết, trụ sở này sở hữu trung tâm thể dục rộng hơn 9.290 m2 nhưng không có khu trông trẻ.
Nghiên cứu của nhà báo Megan McArdle cho tạp chí Bloomberg cùng nhà xã hội học Jan Pahl cho thấy rằng người chồng càng nộp nhiều lương cho vợ, gia đình càng hạnh phúc, lý tưởng nhất là chỉ giữ lại 5% cho mình mà thôi.
Không chỉ sở hữu dàn siêu xe thể thao sang chảnh mà anh chàng DJ nổi tiếng Thái Lan này còn có sự nghiệp thành công cùng cuộc sống hạnh phúc khiến nhiều người ghen tị.
Họ cùng nhau trải qua những trải nghiệm lãng mạn nhất, từ kỳ nghỉ trăng mật tại Tanzania, lặn biển Ấn Độ Dương cho tới ngắm hoàng hôn ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Bai Yu đã trải qua 5 cuộc phẫu thuật trong 10 năm để có được khuôn mặt giống Phạm Băng Băng với mong muốn theo đuổi nghề diễn xuất.
Khi diện những đôi tất lưới rực rỡ này, chúng ta sẽ có cảm giác như mình đang là nàng tiên cá xinh đẹp dưới biển xanh.
Mặc dù được sinh ra với vết bớt lớn trên khuôn mặt thế nhưng cô gái người Brazil vẫn tự tin tỏa sáng với vẻ đẹp của riêng mình.
Nhờ những hình xăm này, tình cảm giữa những đôi bạn sẽ thêm phần gắn bó.
Nếu trước nay bạn cho rằng vàng hoặc kim cương là vật chất đắt đỏ nhất thế giới thì bạn sẽ ngạc nhiên khi biết những thứ này còn đắt hơn nhiều.
Sau 25 năm thực hiện những bức ảnh về cuộc sống của giới nhà giàu, nhiếp ảnh gia người Mỹ nhận ra rằng tiền bạc chẳng khác gì một chất gây nghiện và cuộc sống của người giàu cũng có những nỗi khổ đau.