Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ

KT
 
Đúng vậy, có hẳn một hiệu ứng tâm lý tên là IKEA và nó xuất phát từ ý tưởng thực sự thiên tài.

Là một trong những hãng bán lẻ đồ nội thất nổi tiếng nhất thế giói, có lẽ ít người trong chúng ta cảm thấy lạ lẫm trước cái tên IKEA. Tuy rằng tại Việt Nam, IKEA chưa có một cửa hiệu chính hãng nào, nhưng sự phổ biến của nó là không thể bàn cãi.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 1.

Theo như số liệu từ Forbes, có gần 600 triệu lượt người ghé thăm các cửa hàng IKEA mỗi năm, kèm theo trên dưới 250 triệu bản catalog được phân phối trên toàn thế giới. Và cái đưa IKEA trở thành một cái tên nổi trội là nhờ chính sách kinh doanh đặc biệt: họ chỉ bán phụ kiện và linh kiện, để khách hàng tự lắp đồ nội thất cho căn nhà của mình thay vì các sản phẩm mua sẵn.

Chiến lược ấy được đánh giá là "thiên tài" với thành công ở quy mô toàn cầu. Theo một khảo sát vào năm 2012 của Michael Norton thì khách hàng sẵn sàng trả hơn gấp rưỡi giá tiền để có được một sản phẩm do chính họ lắp ráp.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 2.

Người ta sẽ sẵn sàng bỏ ra gấp rưỡi tiền để mua nội thất do chính tay mình làm ra

Lý do ư? Vì con người luôn có xu hướng thích những gì do chính mình làm ra, bất kể nó xấu hay đẹp. Vấn đề là chỉ khi chiến lược của IKEA xuất hiện, người ta mới biết đến sự tồn tại của xu hướng ấy, và thậm chí còn đặt tên cho nó là Hiệu ứng IKEA.

Hiệu ứng IKEA - Khi sự nỗ lực khiến con người ta hài lòng

Thoạt tiên khi nghe đến hiệu ứng này, ai cũng nghĩ đó là một nghịch lý. Tại sao khách hàng phải mất công mua một hộp toàn linh kiện - thứ do IKEA cung cấp - về lắp ráp, mà không mua bàn, ghế đã được đóng sẵn ngoài của hàng? Chưa kể, tờ hướng dẫn bên trong hộp linh kiện của IKEA giống như... thông điệp của người sao Hỏa vậy - hiểu chết liền.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 3.

Nhưng chiến lược của IKEA hóa ra lại được đúc rút từ khá nhiều kinh nghiệm kinh doanh của trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả... làm bánh.

Ví dụ như vào thập niên 40, thời điểm phụ nữ làm nội trợ là chủ yếu, một công ty đã quyết định tung ra thị trường bộ sản phẩm làm làm bánh nhanh gọn nhẹ chưa từng thấy. Chỉ cần hoà bột vào bát, đổ vào khuôn, nướng trong nửa tiếng là có một mẻ bánh nướng ngon lành.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 4.

Thế nhưng, công ty ấy lại chứng kiến doanh thu sụt giảm thảm hại. Qua khảo sát, họ phát hiện ra rằng các bà nội trợ cảm thấy làm bánh như vậy là quá dễ, nhưng quan trọng hơn là nó đem lại cảm giác không phải sản phẩm do chính họ làm ra. Rốt cục, công ty liền bỏ trứng và sữa ra khỏi bộ sản phẩm, người mua sẽ phải tự đong đếm trứng và sữa để cho vào bánh, qua đó nhận được phản ứng rất tích cực từ các bà nội trợ.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Con người ta luôn đánh giá cao những sản phẩm đến từ chính sự nỗ lực của bản thân. Chúng ta ưu tiên thứ mình làm ra so với những gì sẵn có, và đó chính là hiệu ứng IKEA.

Tại sao hiệu ứng IKEA tồn tại?

Căn nguyên của hiệu ứng này thực chất lại bắt nguồn từ thời thơ ấu của chúng ta. Khi còn bé, mỗi chúng ta đều có một góc nhìn rất thiên vị, cho rằng những gì mắt ta thấy được thì người khác cũng vậy. Hẳn đã không ít lần bạn nhắm mắt lại và tưởng rằng mình vô hình? Đó là sự thiên vị đấy.

Khi lớn lên, sự thiên vị dần biến mất, thay bằng những lựa chọn lý trí hơn. Nhưng nó không biến mất hoàn toàn, mà hiện hữu trong mỗi chúng ta thông qua hiệu ứng IKEA. Bất kể thế nào, chúng ta luôn có xu hướng ưu tiên, thậm chí là yêu đến mù quáng thành quả mình làm ra - miễn là nó ở mức chấp nhận được.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 5.

Bên trong một nhà kho của IKEA

Hiệu ứng IKEA cũng phổ biến hơn bạn tưởng nhiều. Không chỉ những tác phẩm phức tạp như đồ nội thất, tranh vẽ hay làm bánh, mà đôi khi chỉ cần tự tay chọn màu giày sneaker cũng đủ để IKEA xuất hiện.

Khi bạn mua một đôi giày, xu hướng là bạn sẽ luôn thích nó bất kể ai nói gì. Hiệu ứng ấy sẽ còn hiện rõ hơn nếu bạn chọn một đôi sneaker được "customized" - cho phép khách hàng được tùy chọn về chất liệu, màu sắc và kiểu dáng, thậm chí là cả khắc chữ lên giày cũng được. 

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 6.

Những đôi giày được custom lại luôn có giá trị nổi bật trong mắt người tiêu dùng

Tất nhiên, giá tiền của giày sẽ đội lên, nhưng khách hàng vẫn đặt mua, vì đó là những đôi có giá trị với chính họ. 

Một ví dụ gần gũi hơn ở Việt Nam. Nếu bạn còn nhớ trào lưu tự nặn đồ gốm của thế hệ 8x. Hay vòng tay tự xâu hạt, gối may chữ handmade... tất cả đều đã từng trở thành cơn sốt dựa trên hiệu ứng IKEA.

Khi được bỏ ra một chút nỗ lực để thiết kế một sản phẩm cho mình, chúng ta sẽ thấy hài lòng hơn khi nhận được thành quả.

Và bạn biết không, IKEA cũng là một hiệu ứng thực sự có ý nghĩa. Nó có thể áp dụng được vào tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống và công việc. 

Quan trọng là bạn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, thành quả bạn nhận lại mới thực sự đáng trân trọng (ít nhất là trong tâm lý).

Theo J., Trí Thức Trẻ


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Khuôn mặt tròn tròn, đôi mắt lúc nào cũng cong cong và nụ cười ngọt ngào luôn nở trên môi chính là những điều khiến cô bạn Hàn Quốc này cực kì được yêu mến.
Quá trình vượt khó, nỗ lực để trở nên khỏe mạnh và xinh đẹp khiến ai cũng sẽ phải thán phục cô gái này.
Năm này đã khác năm xưa, quang cảnh tại Apple Store khi iPhone 8 được bày bán vắng chỏng chơ tới mức không thể ngờ được.
Không uổng công chờ đợi và giành chỗ trước những 10 ngày, iFan đã là một trong những người đầu tiên ở Úc sở hữu iPhone 8 đình đám.
Không hổ danh là giống chó Labrador thông minh nhất thế giới, cô chó Frida đã chứng tỏ bản lĩnh của mình khi cứu sống 52 mạng người mắc kẹt trong đống đổ nát tàn dư của trận động đất tại thủ đô Mexico vừa qua.
iPhone X hiện vẫn chưa có mặt trên thị trường, nhưng ở Trung Quốc đã xuất hiện phiên bản "nhái" với mức giá siêu rẻ.
Bức ảnh người phụ nữ được đánh giá là sở hữu nhan sắc "không gì sánh được" của Ba Tư mới đây đã bị cho là không đúng sự thật.
Để sản xuất ra được một con búp bê tình dục có giá lên tới 15.700 USD (gần 360 triệu đồng) phải trải qua không ít công đoạn.
Cũng nhờ đôi chân dài miên man này mà Ekaterina Lisina luôn có hàng tá anh xếp gạch trồng cây si.
Đây được xem là sản phẩm chiều lòng cả tín đồ nước có gas và cà phê.
Nếu quá nóng lòng muốn sở hữu iPhone 8, bạn có thể order ngay phiên bản fake này tại Trung Quốc.
Phía gia đình đưa ra nhiều quyền lợi hấp dẫn như được đi du lịch khắp thế giới, thường xuyên góp mặt tại các bữa tiệc hạng sang, mức lương hấp dẫn… nhưng đi kèm với đó là những yêu cầu rất khắt khe về mặt chuyên môn.
Mặc dù đã 4 lần phẫu thuật độn mông nhưng Natasha Crown vẫn chưa có ý định dừng lại ở đó.
Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ thích nam giới cao to, thế nhưng trong thống kê mới đây thì đàn ông thấp lại là lựa chọn được đại đa số chị em ưa thích.
Trong khi cả thế giới đang xôn xao bởi iPhone X, thì Samsung cũng sắp sửa cho ra đời một kiệt tác công nghệ xuất sắc không kém.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Đứng đầu bảng trong danh sách đồ cần sắm cho mùa thu này của nàng công sở chính là những chiếc áo blazer với những đường kẻ cổ điển.
Không chỉ xinh đẹp như hot girl, bà xã nam diễn viên Việt Anh còn khiến nhiều người ghen tị bởi cuộc sống sang chảnh, sành điệu.
Phụ nữ là vậy, cho dù có xinh đẹp tài hoa hay nổi tiếng đến nhường nào, sợ nhất thì cũng là yêu sai người, chọn sai chồng để rồi đau đớn, ôm hận, cuộc sống lao đao vì bị chính người đàn ông mình yêu thương nhất phụ tình.
"Hotgirl số 1" Hollywood đã có những động thái mới nhất trên Instagram sau những lùm xum xung quanh chuyện mang thai.
Quản lý kiêm người định hướng phong cách đã giúp Kỳ Duyên trở nên cá tính hơn, khác hẳn chuẩn mực hoa hậu thông thường.
Với sự đầu tư từ công ty quản lý, các cô gái gần đây luôn xuất hiện với phong cách sang chảnh trong những bộ đồ của nhà mốt Gucci.
Sau cái khoảnh khắc "đầy cảm xúc" của hai bố con Quốc Tuấn trong chương trình "Điều ước thứ 7", nhiều người đã không thể cầm nổi nước mắt về sự vượt khó của gia đình anh.
Han Seo Hee, bạn gái cũ của T.O.P, khiến dân tình bất ngờ khi thông báo quyết định này khi livestream.
Mỗi tháng, tiểu thư "hội con nhà giàu" chi hàng chục triệu đồng chỉ để đắp mặt nạ.
Các cô gái nhà Kardashian và những lần tiêu tiền như nước khiến ai cũng trầm trồ về sự giàu có của họ.
NSƯT Hạnh Thúy, Vân Hugo cũng từng có khoảng thời gian đắm chìm trong nỗi lo sợ, trong sự khổ đau đến tận cùng khi phải chứng kiến những đứa con mình hết mực yêu thương gồng mình chống chọi bệnh tật.
Người đẹp Thái Lan, Trung Quốc đua nhau xăm hình ở những vị trí gợi cảm trên cơ thể.
So với thời mới vào nghề, Konstantina Gianni của hiện tại đẹp và sang hơn rất nhiều.
Nếu bạn là 1 tín đồ của mặt nạ giấy mà lại hoa mắt chóng mặt với đủ loại trên thị trường, thì 4 cô nàng beauty blogger sau sẽ là địa chỉ tham khảo với rất nhiều review về các loại mặt nạ phổ biến.
Đây chính là 4 cô nàng chịu chi, sẵn sàng sắm sửa những mẫu túi đắt đỏ từ khắp các thương hiệu để làm đầy bộ sưu tập túi của mình.