Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ

KT
 
Đúng vậy, có hẳn một hiệu ứng tâm lý tên là IKEA và nó xuất phát từ ý tưởng thực sự thiên tài.

Là một trong những hãng bán lẻ đồ nội thất nổi tiếng nhất thế giói, có lẽ ít người trong chúng ta cảm thấy lạ lẫm trước cái tên IKEA. Tuy rằng tại Việt Nam, IKEA chưa có một cửa hiệu chính hãng nào, nhưng sự phổ biến của nó là không thể bàn cãi.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 1.

Theo như số liệu từ Forbes, có gần 600 triệu lượt người ghé thăm các cửa hàng IKEA mỗi năm, kèm theo trên dưới 250 triệu bản catalog được phân phối trên toàn thế giới. Và cái đưa IKEA trở thành một cái tên nổi trội là nhờ chính sách kinh doanh đặc biệt: họ chỉ bán phụ kiện và linh kiện, để khách hàng tự lắp đồ nội thất cho căn nhà của mình thay vì các sản phẩm mua sẵn.

Chiến lược ấy được đánh giá là "thiên tài" với thành công ở quy mô toàn cầu. Theo một khảo sát vào năm 2012 của Michael Norton thì khách hàng sẵn sàng trả hơn gấp rưỡi giá tiền để có được một sản phẩm do chính họ lắp ráp.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 2.

Người ta sẽ sẵn sàng bỏ ra gấp rưỡi tiền để mua nội thất do chính tay mình làm ra

Lý do ư? Vì con người luôn có xu hướng thích những gì do chính mình làm ra, bất kể nó xấu hay đẹp. Vấn đề là chỉ khi chiến lược của IKEA xuất hiện, người ta mới biết đến sự tồn tại của xu hướng ấy, và thậm chí còn đặt tên cho nó là Hiệu ứng IKEA.

Hiệu ứng IKEA - Khi sự nỗ lực khiến con người ta hài lòng

Thoạt tiên khi nghe đến hiệu ứng này, ai cũng nghĩ đó là một nghịch lý. Tại sao khách hàng phải mất công mua một hộp toàn linh kiện - thứ do IKEA cung cấp - về lắp ráp, mà không mua bàn, ghế đã được đóng sẵn ngoài của hàng? Chưa kể, tờ hướng dẫn bên trong hộp linh kiện của IKEA giống như... thông điệp của người sao Hỏa vậy - hiểu chết liền.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 3.

Nhưng chiến lược của IKEA hóa ra lại được đúc rút từ khá nhiều kinh nghiệm kinh doanh của trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả... làm bánh.

Ví dụ như vào thập niên 40, thời điểm phụ nữ làm nội trợ là chủ yếu, một công ty đã quyết định tung ra thị trường bộ sản phẩm làm làm bánh nhanh gọn nhẹ chưa từng thấy. Chỉ cần hoà bột vào bát, đổ vào khuôn, nướng trong nửa tiếng là có một mẻ bánh nướng ngon lành.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 4.

Thế nhưng, công ty ấy lại chứng kiến doanh thu sụt giảm thảm hại. Qua khảo sát, họ phát hiện ra rằng các bà nội trợ cảm thấy làm bánh như vậy là quá dễ, nhưng quan trọng hơn là nó đem lại cảm giác không phải sản phẩm do chính họ làm ra. Rốt cục, công ty liền bỏ trứng và sữa ra khỏi bộ sản phẩm, người mua sẽ phải tự đong đếm trứng và sữa để cho vào bánh, qua đó nhận được phản ứng rất tích cực từ các bà nội trợ.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Con người ta luôn đánh giá cao những sản phẩm đến từ chính sự nỗ lực của bản thân. Chúng ta ưu tiên thứ mình làm ra so với những gì sẵn có, và đó chính là hiệu ứng IKEA.

Tại sao hiệu ứng IKEA tồn tại?

Căn nguyên của hiệu ứng này thực chất lại bắt nguồn từ thời thơ ấu của chúng ta. Khi còn bé, mỗi chúng ta đều có một góc nhìn rất thiên vị, cho rằng những gì mắt ta thấy được thì người khác cũng vậy. Hẳn đã không ít lần bạn nhắm mắt lại và tưởng rằng mình vô hình? Đó là sự thiên vị đấy.

Khi lớn lên, sự thiên vị dần biến mất, thay bằng những lựa chọn lý trí hơn. Nhưng nó không biến mất hoàn toàn, mà hiện hữu trong mỗi chúng ta thông qua hiệu ứng IKEA. Bất kể thế nào, chúng ta luôn có xu hướng ưu tiên, thậm chí là yêu đến mù quáng thành quả mình làm ra - miễn là nó ở mức chấp nhận được.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 5.

Bên trong một nhà kho của IKEA

Hiệu ứng IKEA cũng phổ biến hơn bạn tưởng nhiều. Không chỉ những tác phẩm phức tạp như đồ nội thất, tranh vẽ hay làm bánh, mà đôi khi chỉ cần tự tay chọn màu giày sneaker cũng đủ để IKEA xuất hiện.

Khi bạn mua một đôi giày, xu hướng là bạn sẽ luôn thích nó bất kể ai nói gì. Hiệu ứng ấy sẽ còn hiện rõ hơn nếu bạn chọn một đôi sneaker được "customized" - cho phép khách hàng được tùy chọn về chất liệu, màu sắc và kiểu dáng, thậm chí là cả khắc chữ lên giày cũng được. 

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 6.

Những đôi giày được custom lại luôn có giá trị nổi bật trong mắt người tiêu dùng

Tất nhiên, giá tiền của giày sẽ đội lên, nhưng khách hàng vẫn đặt mua, vì đó là những đôi có giá trị với chính họ. 

Một ví dụ gần gũi hơn ở Việt Nam. Nếu bạn còn nhớ trào lưu tự nặn đồ gốm của thế hệ 8x. Hay vòng tay tự xâu hạt, gối may chữ handmade... tất cả đều đã từng trở thành cơn sốt dựa trên hiệu ứng IKEA.

Khi được bỏ ra một chút nỗ lực để thiết kế một sản phẩm cho mình, chúng ta sẽ thấy hài lòng hơn khi nhận được thành quả.

Và bạn biết không, IKEA cũng là một hiệu ứng thực sự có ý nghĩa. Nó có thể áp dụng được vào tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống và công việc. 

Quan trọng là bạn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, thành quả bạn nhận lại mới thực sự đáng trân trọng (ít nhất là trong tâm lý).

Theo J., Trí Thức Trẻ


  • Air 360
  • Air 360 Sky Lounge
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Với những người hâm mộ cô nàng búp bê Barbie nổi tiếng, đây là một địa điểm mà họ chắc chắn sẽ phải tìm cách ghé thăm.
Trước đó, khi mốt "khoe mông" ở các điểm du lịch đang trở thành trào lưu được nhiều phượt thủ ưa thích, thì nay, trào lưu này lan rộng tới các bể bơi. Đặc biệt là với những bể bơi lắp vách kính trong suốt, việc chụp hình "khoe vòng 3" càng trở nên dễ dàng
Thay vì chụp ảnh tự sướng, có rất nhiều cách để bạn khám phá chuyến đi của mình một cách thú vị hơn.
Cô gái xinh đẹp Anny Divya vừa chia sẻ về con đường trở thành nữ cơ trưởng Boeing 777 trẻ nhất của mình.
Những người đẹp này sở hữu những đường nét giống y hệt búp bê barbie.
Được làm từ nguyên liệu cao cấp, không có gì khó hiểu khi cha đẻ của loại trà sữa này tự tin nói rằng nó là cốc trà sữa đắt nhất thế giới.
Cơn nghiện phẫu thuật thẩm mỹ đã khiến Amirul biến thành một con búp bê sống vô hồn với khuôn mặt cứng đờ.
Trong clip đăng tải trên Instagram, bà mẹ sắp hai con vẫn tập tạ tay, gập bụng, plank bình thường.
Da trắng, cằm V-line, mắt to tròn và có bọng mỡ… tiêu chuẩn về cái đẹp của người Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở đó.
Một chuyên gia Nhật Bản đã phát hiện ra rằng làm việc ở quán cafe cho năng suất cao hơn hẳn so với chuyện mài đũng quần tại công ty.
Một nữ sinh 21 tuổi đi quanh khuôn viên trường, vận dụng kỹ năng vừa học và thổi một nụ hôn vào điện thoại để có bức ảnh như ý.
Ai mà ngờ được đến một ngày, gián nhồi bông lại trở thành món đồ chơi gây bão cơ chứ!
Có lẽ chẳng mấy chốc mà "TV màn hình phẳng" sẽ trở thành của hiếm tại xứ sở hoa anh đào.
Đàn ông thèm “phở” vì ít được ăn phở. Muốn ăn phở nhất là phở đặc biệt, phải có tiền, xe hoặc vừa có tiền vừa có xe. Trong khi cơm ngày nào cũng được ăn và phải ăn.
Hot girl giờ xưa như trái đất rồi, phải là trai 6 múi làm phục vụ mới là chất.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

"Beat The Heat" là chuỗi sự kiện chỉ diễn ra tại Chill Skybar với sự hiện diện của các vị khách mời DJ/producer được yêu thích nhất.
Ngoài tóc, cô nàng còn được khen ngợi đặc biệt là trang phục thảm đỏ. Các fan chỉ biết gật gù công nhận, người đã đẹp lại còn chất, đúng là hết phần người khác mà.
Trường hợp dưới đây cũng là một sản phẩm dao kéo thành công vượt ngoài tưởng tượng của chúng ta.
Hiền Hồ (The Voice) khiến nhiều người bất ngờ với ngoại hình tomboy ngày xưa của cô
Sau nhiều lần bị chỉ trích về việc mặc cũng như không, giờ, Kim Kardashian còn chẳng thèm mặc nội y đi ra đường nữa.
"Bà mẹ bỉm sữa" Angela Baby lại khiến dân tình xuýt xoa vì nhan sắc ngọt ngào và trẻ trung.
Vượt qua bao sóng gió cuộc đời, cặp đôi cao tuổi vẫn bên nhau, gắn bó và trao cho nhau những cái nhìn, nắm tay và cái ôm thật chặt. Nhìn vào loạt ảnh ấy, người ta có thể cảm nhận được tình yêu mà họ dành cho nhau sâu đậm đến nhường nào.
ELLE Man sẽ đem đến cho độc giả top 7 thiết kế huyền thoại trong lịch sử giày sneaker dành cho nam giới.
Sana, Ji Soo, Tae Yeon, Irene đều là những mỹ nhân hàng đầu Kpop, họ đều thử qua tông tóc tím lạ mắt.
Vợ Lê Hoàng The Men, Ưng Hoàng Phúc và dàn bồ nóng bỏng của Quang Lê, Khắc Việt, Phan Mạnh Quỳnh sexy khi làm mẫu trong nhiều bộ ảnh.
Mũ bucket có phần vành rộng, che nửa khuôn mặt bỗng trở thành sản phẩm được các sao sử dụng nhiều ở sân bay.
Không ít cô nàng đã phải khóc thét vì những lọn tóc xoăn bồng bềnh bỗng trở nên "thẳng đuột" ngay từ lần gội đầu tiên. Dưới đây là những sai lầm mà cô nàng nào cũng mắc phải khiến mái tóc trở nên khô xơ, thiếu sức sống.
Dòng du thuyền cao cấp mới Paradise Elegance đưa trải nghiệm du thuyền trên vịnh Hạ Long lên một đẳng cấp khác biệt.
Người mẫu nghiệp dư Lee Seulie sở hữu vòng một cỡ F, trông "quá khổ" với thân hình mảnh mai của cô.
Bạn là một người độc hành nhưng lại muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của mình. Đừng lo lắng, đây là 7 tips để cho ra đời những bức ảnh tuyệt đẹp dù bạn đi du lịch một mình.