Kì lạ loài cây

Kì lạ loài cây "sang chảnh" chỉ mọc trên đất có kim cương

Tygrysku

Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ trước đặc tính kỳ lạ của loài cọ Pandanus này.

Các nhà khoa học ở Mỹ vừa phát hiện một loài cây mang đặc điểm vô cùng thú vị - đó là chỉ đâm chồi, phát triển trên vùng đất có chứa kim cương. Cụ thể, loài cây Pandan hay cọ Pandanus (tên khoa học là Pandanus candelabrum) có vẻ ngoài gần giống loài cọ, sở hữu một lớp vỏ gai góc cùng kích cỡ rất đa dạng, cao từ 1 - 20mét.

Loài cây này xuất hiện rất nhiều tại khu vực khí hậu nhiệt đới và một số trên các đảo ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Điểm đặc biệt và vô cùng thú vị của cọ Pandanus là chúng chỉ đâm chồi ở những vùng đất chứa kim cương.

Trong một lần đi tìm kiếm đá kimberlite - một loại đá núi lửa đôi khi chứa kim cương, nhà địa chất học Stephen E.Haggerty của Đại học Quốc tế Florida đã vô tình khám phá ra đặc tính này. Ông để ý rằng, trên bề mặt những nơi ông đào được kimberlite luôn thấy sự có mặt của một loài cây đặc biệt. Điều này đã góp phần giúp ông nhanh chóng tìm ra những địa điểm khác để tiếp tục khai thác kimberlite.

Ở dưới mỗi gốc cây đặc biệt này là một hỗn hợp đất màu mỡ có chứa nhiều loại khoáng chất. Bên cạnh nhân tố đáng chú ý nhất là kim cương, vùng đất để cọ pandanus có thể sinh tồn còn chứa tàn tích từ các vụ phun trào núi lửa, kali, magie hay phốtpho - những chất dinh dưỡng “hảo hạng” mà không phải loài cây nào cũng được hấp thụ đầy đủ.

Kim cương là một trong những nhân tố nằm trong nguồn dinh dưỡng của cọ Pandanus.

Việc phát hiện ra đặc tính của loài cọ Pandanus sẽ là bước tiến quan trọng thúc đẩy sự phát triển ngành khai thác kim cương, đặc biệt là các nước khu vực Tây và Nam Phi. Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp phải tương đối nhiều khó khăn, bởi các bụi cây cọ Pandanus luôn bị “lọt thỏm” trong các khu rừng nhiệt đới với nhiều loài cây cổ thụ khổng lồ.

Không chỉ giúp phát triển công nghiệp khai thác kim cương, phát hiện này còn giúp các nhà địa chất học nghiên cứu về nhiệt độ và áp suất của vỏ Trái đất cách đây 150 triệu năm về trước - giai đoạn xảy ra một sự rạn nứt giữa châu Phi và Nam Mỹ để tạo ra Đại Tây Dương.

Theo NAC / Trí Thức Trẻ

• Air 360 Lunar NY

Chàng tài xế uber Tùng Anh xuất hiện trong chương trình "Giọng ải giọng ai" vừa qua đã tạo nên “cơn sốt xình xịch” với lượt share và bình luận chóng mặt.
Một giảng viên tại Mỹ đang hưởng thụ cuộc sống cực sang chảnh ngay bên trong chiếc xe rác cũ kĩ do mình "khai quật" được.
Sở hữu vòng eo mỏng manh, Conner (@connersalas) khiến biết bao cô gái phải hổ thẹn.
Nhàm chán với cuộc sống hiện tại, cặp đôi trẻ quyết định bỏ việc và xách ba lô đi khám phá thế giới.
Rất nhiều người đã không dám tin vào mắt mình khi nhìn thấy một "hot girl Bella" như đã lột xác hoàn toàn, xinh đẹp và đầy bí ẩn.
Bà mẹ 45 tuổi người Úc đã khiến cho nhiều người phải ngỡ ngàng vì vẻ trẻ đẹp chẳng thua gì 2 cô con gái 19 và 21 tuổi của mình. Thậm chí khi 3 mẹ con họ đứng cạnh nhau, người ta còn chẳng phân biệt nổi đâu là mẹ và đâu là con.
Thời tiết lạnh giá khiến một số thác nước đóng băng thành khối lớn như thạch nhũ khổng lồ, tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ hiếm thấy trên Trái đất.
Một công ty du lịch của Anh gần đây đã đăng tuyển một vị trí khiến người lao động nức lòng: đi du lịch, chụp ảnh đăng Instagram và nhận hơn... 1,4 tỷ đồng tiền lương cho ba tuần làm việc.
Tính tới thời điểm hiện tại, vợ chồng ông Charles “Chuck” Helmke chính là 2 người sở hữu nhiều hình xăm nhất thế giới.
Chứng tỏ xinh đẹp quả thật đúng là 1 loại tài sản...
Đón năm mới tại Paris, vi vu lượn phố trên chiếc Lamborghini hay phơi nắng tại bãi biển Hawai là một trong những cách tận hưởng kì nghỉ lễ của hội con nhà giàu London.
Ngay cả tóc của Justin Bieber cũng được rao lên mạng để bán.
Nhờ khuôn mặt đặc trưng, Yana đã thu hút tới hơn 16.000 người theo dõi trên Instagram chỉ trong thời gian ngắn ngủi.
Tuy không có quan hệ huyết thống nhưng những người này đều có gương mặt giống với các ngôi sao Hollywood nổi tiếng.
Chính nhúm lông kỳ lạ này đã khiến Zoë trở nên đặc biệt và thu hút hơn bao giờ hết.