Kì lạ loài cây

Kì lạ loài cây "sang chảnh" chỉ mọc trên đất có kim cương

Tygrysku

Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ trước đặc tính kỳ lạ của loài cọ Pandanus này.

Các nhà khoa học ở Mỹ vừa phát hiện một loài cây mang đặc điểm vô cùng thú vị - đó là chỉ đâm chồi, phát triển trên vùng đất có chứa kim cương. Cụ thể, loài cây Pandan hay cọ Pandanus (tên khoa học là Pandanus candelabrum) có vẻ ngoài gần giống loài cọ, sở hữu một lớp vỏ gai góc cùng kích cỡ rất đa dạng, cao từ 1 - 20mét.

Loài cây này xuất hiện rất nhiều tại khu vực khí hậu nhiệt đới và một số trên các đảo ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Điểm đặc biệt và vô cùng thú vị của cọ Pandanus là chúng chỉ đâm chồi ở những vùng đất chứa kim cương.

Trong một lần đi tìm kiếm đá kimberlite - một loại đá núi lửa đôi khi chứa kim cương, nhà địa chất học Stephen E.Haggerty của Đại học Quốc tế Florida đã vô tình khám phá ra đặc tính này. Ông để ý rằng, trên bề mặt những nơi ông đào được kimberlite luôn thấy sự có mặt của một loài cây đặc biệt. Điều này đã góp phần giúp ông nhanh chóng tìm ra những địa điểm khác để tiếp tục khai thác kimberlite.

Ở dưới mỗi gốc cây đặc biệt này là một hỗn hợp đất màu mỡ có chứa nhiều loại khoáng chất. Bên cạnh nhân tố đáng chú ý nhất là kim cương, vùng đất để cọ pandanus có thể sinh tồn còn chứa tàn tích từ các vụ phun trào núi lửa, kali, magie hay phốtpho - những chất dinh dưỡng “hảo hạng” mà không phải loài cây nào cũng được hấp thụ đầy đủ.

Kim cương là một trong những nhân tố nằm trong nguồn dinh dưỡng của cọ Pandanus.

Việc phát hiện ra đặc tính của loài cọ Pandanus sẽ là bước tiến quan trọng thúc đẩy sự phát triển ngành khai thác kim cương, đặc biệt là các nước khu vực Tây và Nam Phi. Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp phải tương đối nhiều khó khăn, bởi các bụi cây cọ Pandanus luôn bị “lọt thỏm” trong các khu rừng nhiệt đới với nhiều loài cây cổ thụ khổng lồ.

Không chỉ giúp phát triển công nghiệp khai thác kim cương, phát hiện này còn giúp các nhà địa chất học nghiên cứu về nhiệt độ và áp suất của vỏ Trái đất cách đây 150 triệu năm về trước - giai đoạn xảy ra một sự rạn nứt giữa châu Phi và Nam Mỹ để tạo ra Đại Tây Dương.

Theo NAC / Trí Thức Trẻ

Bạn có dám thực hiện một chuyến hành trình khám phá những địa điểm rất đặc biệt này không? Nhớ nhé, những địa điểm bị bỏ hoang này chắc chắn không dành cho người yếu tim đâu!
Muốn trải nghiệm cảm giác trong nhà tù, du khách có thể tới những khách sạn đặc biệt dưới đây.
Cư dân mạng thi nhau chỉ trích nhan sắc thảm họa nhưng lại xuýt xoa trước thân hình hoàn mỹ của mỹ nhân chuyển giới đình đám nhất xứ Hàn.
Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc xem những bộ phim kinh dị cũng có thể tiêu hao 1 lượng calo đáng kể, tương đương với việc chạy bộ 30 phút.
Thiện Sỹ đã dành 3 tiếng liền sau giờ làm việc để phác họa chân dung các HLV và thí sinh mà cậu yêu thích trong chương trình The Face 2017.
Không phải vì trách nhiệm tạo ra những bức hình đẹp mà phải gồng mình chịu đựng nỗi sợ hãi khi bị cá mập vây quanh, những người mẫu ảnh vẫn vô cùng tự tin với phong cách và tư thế tạo dáng chuyên nghiệp. Vậy lí do khiến ai nấy cũng thắc mắc ở đây rốt cuộc
Sở hữu hàng loạt trang web hẹn hò online đình đám, Brandon Wade đang gây rất nhiều tranh cãi khi có nhiều ý kiến cho rằng thay vì tạo ra nơi để những người cô đơn tìm kiếm mối quan hệ hẹn hò nghiêm túc.
Bạn nghĩ trí tuệ hay sự thông minh sẽ quyết định bao nhiêu phần đến nhân cách, chuyện thành bại trong cuộc sống của một đứa trẻ?
Những hình họa tươi vui đủ màu sắc cùng lời răn, bài thơ... đã xuất hiện, tồn tại gần 20 năm nay trên những bức tường nhà, tường rào dọc các con ngõ thuộc ngõ Ao Dài, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hóa ra “mặc đẹp để thành công” không chỉ là một câu khẩu hiệu sáo rỗng và hào nhoáng.
Vòng 1 "khủng" là niềm ao ước của nhiều chị em lại cũng là nỗi khổ khó nói của mẫu Playboy Lindsey Pelas.
Ngoài việc giữ dáng, Helen Owen cũng tiết lộ bí quyết để có làn da mướt mát dù di chuyển liên tục.
Loạt sao này từng tiết lộ bí quyết đẹp của họ là nhờ... sex.
Một anh chàng 22 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ đã vẽ lại những danh lam thắng cảnh mà anh đã từng đi qua trên chất liệu rất đặc biệt - đó chính là ly cà phê giấy. Thật là độc đáo và thú vị phải không nào?
Với những người hâm mộ cô nàng búp bê Barbie nổi tiếng, đây là một địa điểm mà họ chắc chắn sẽ phải tìm cách ghé thăm.