Kì lạ loài cây

Kì lạ loài cây "sang chảnh" chỉ mọc trên đất có kim cương

Tygrysku

Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ trước đặc tính kỳ lạ của loài cọ Pandanus này.

Các nhà khoa học ở Mỹ vừa phát hiện một loài cây mang đặc điểm vô cùng thú vị - đó là chỉ đâm chồi, phát triển trên vùng đất có chứa kim cương. Cụ thể, loài cây Pandan hay cọ Pandanus (tên khoa học là Pandanus candelabrum) có vẻ ngoài gần giống loài cọ, sở hữu một lớp vỏ gai góc cùng kích cỡ rất đa dạng, cao từ 1 - 20mét.

Loài cây này xuất hiện rất nhiều tại khu vực khí hậu nhiệt đới và một số trên các đảo ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Điểm đặc biệt và vô cùng thú vị của cọ Pandanus là chúng chỉ đâm chồi ở những vùng đất chứa kim cương.

Trong một lần đi tìm kiếm đá kimberlite - một loại đá núi lửa đôi khi chứa kim cương, nhà địa chất học Stephen E.Haggerty của Đại học Quốc tế Florida đã vô tình khám phá ra đặc tính này. Ông để ý rằng, trên bề mặt những nơi ông đào được kimberlite luôn thấy sự có mặt của một loài cây đặc biệt. Điều này đã góp phần giúp ông nhanh chóng tìm ra những địa điểm khác để tiếp tục khai thác kimberlite.

Ở dưới mỗi gốc cây đặc biệt này là một hỗn hợp đất màu mỡ có chứa nhiều loại khoáng chất. Bên cạnh nhân tố đáng chú ý nhất là kim cương, vùng đất để cọ pandanus có thể sinh tồn còn chứa tàn tích từ các vụ phun trào núi lửa, kali, magie hay phốtpho - những chất dinh dưỡng “hảo hạng” mà không phải loài cây nào cũng được hấp thụ đầy đủ.

Kim cương là một trong những nhân tố nằm trong nguồn dinh dưỡng của cọ Pandanus.

Việc phát hiện ra đặc tính của loài cọ Pandanus sẽ là bước tiến quan trọng thúc đẩy sự phát triển ngành khai thác kim cương, đặc biệt là các nước khu vực Tây và Nam Phi. Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp phải tương đối nhiều khó khăn, bởi các bụi cây cọ Pandanus luôn bị “lọt thỏm” trong các khu rừng nhiệt đới với nhiều loài cây cổ thụ khổng lồ.

Không chỉ giúp phát triển công nghiệp khai thác kim cương, phát hiện này còn giúp các nhà địa chất học nghiên cứu về nhiệt độ và áp suất của vỏ Trái đất cách đây 150 triệu năm về trước - giai đoạn xảy ra một sự rạn nứt giữa châu Phi và Nam Mỹ để tạo ra Đại Tây Dương.

Theo NAC / Trí Thức Trẻ

Để khiến mình trở nên cuốn hút hơn, phụ nữ thời xưa từng áp dụng 10 cách làm đẹp kinh dị tới khó tin.
Cô bé Isla Watson vừa giống Ed Sheeran lại vừa yêu thích nhạc của nam ca sĩ nổi tiếng.
Để ăn được món bánh hấp dẫn này, cách duy nhất là bạn phải... đập nát nó ra!
Một quán phở trên đường Phạm Sư Mạnh, Hà Nội với không gian dành cho khách được tận dụng từ chiếc xe ô tô 29 chỗ đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
Những bông hồng này không những đẹp say đắm, chúng còn có thể sống được ít nhất là 3 năm mà không cần ánh sáng mặt trời hay nước tưới.
Nếu bước vào căn phòng toàn màu hồng với cả nghìn cô mèo đeo nơ hiện diện trên mọi đồ vật, chắc hẳn ai cũng sẽ thấy... choáng ngợp, tò mò về chủ nhân của chúng.
Giờ đây, mái tóc xoăn xù tự nhiên này lại là ưu điểm ngoại hình khiến chị em Cipriana Quann và TK Quann vô cùng tự hào.
Sau nhiều lần thất bại, thậm chí là vô tình vứt mất nhẫn cưới 4.000 USD, chàng nhiếp ảnh gia này vẫn không từ bỏ và cho ra một bức ảnh cầu hôn kiệt tác nghệ thuật.
Hoặc nguyên liệu có phần kinh dị, hoặc mùi vị khó ngửi chính là lý do không phải du khách nào cũng dám thử những món ăn dưới đây.
Khi máy bay đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến, người ta biết cách nâng cấp dịch vụ sang trọng cho hành khách hơn: những khoang hạng thương gia. Từ cung cách dịch vụ đến giá trị hữu hình, tất cả đều hoàn hảo, kể cả những chiếc túi quà tặng.
Cuộc sống luôn tồn tại những sự trùng hợp ngẫu nhiên đến khó tin và không thể giải thích được bằng lời.
Thực ra hiếm người có được một thân hình hoàn hảo. Chỉ là họ biết cách khiến cho hình ảnh đăng trên mạng xã hội trở nên lung linh hơn thôi.
Chỉ cần áp dụng vài tư thế thần thánh, các couple có thể làm hội FA ăn cả cái bánh gato vì những bức hình du lịch cùng nhau siêu lãng mạn mà vẫn chất ơi là chất.
Đang mang bầu nhưng Darlene vẫn không huỷ chuyến du lịch dài ngày, quyết định cho con khám phá thế giới ngay từ khi trong bụng mẹ.
Kenneth Play vào tận phòng ngủ xem các đôi làm "chuyện ấy", rồi bình phẩm và hướng dẫn họ làm đúng cách.