Tiết lộ các loại rau củ quả sẽ được trồng trên sao Hỏa

Lyly

Cà chua, đậu, rau bina... là các loại rau củ sẽ được trồng trên hành tinh Đỏ trong tương lai.

Theo các dữ liệu khoa học, sao Hỏa là một nơi có khí hậu tương đối khắc nghiệt. Tuy nhiên, đất tại hành tinh Đỏ dù ít dưỡng chất, nhưng về mặt thành phần thì không có nhiều khác biệt so với tinh cầu của chúng ta.

Chính vì thế các chuyên gia tin rằng, chỉ cần có điều kiện thích hợp, chúng ta sẽ trồng được một số loại rau củ quả của Trái đất trên tinh cầu này.

Tiết lộ các loại rau củ quả sẽ được trồng trên sao Hỏa

Và họ đã làm được. Trong một thí nghiệm mới đây trong vũ trụ, các nhà khoa học đã thành công trong việc trồng và thu hoạch 10 loại cây, bao gồm cà chua, đậu và lúa mạch... với đất trồng gần như tương đồng với mẫu đất trên sao Hỏa.

Theo nhà nghiên cứu Wieger Wamelink từ ĐH Wageningen (Hà Lan): "Sinh khối trong đất trên sao Hỏa nhỏ hơn Trái đất, nhưng sự khác biệt là không đáng kể, có chăng chỉ khiến cây phát triển chậm hơn. Điều này chứng tỏ rằng sao Hỏa có tiềm năng để được phủ xanh nếu có nước và được chăm sóc kỹ càng".

Tiết lộ các loại rau củ quả sẽ được trồng trên sao HỏaNhững quả cà chua đầu tiên được trồng trên đất sao Hỏa

Trước kia, các nhà khoa học cũng thử nghiệm trồng cây với điều kiện như trên Mặt trăng, cũng với các loại cây tương tự: cà chua, lúa mạch đen, củ cải, rau bina, đậu, tỏi tây, cải, cải xoong, diêm mạch (một loại rau thuộc họ dền), và hẹ. Kết quả thì chỉ bằng một nửa so với sao Hỏa mà thôi.

Tuy nhiên chớ vội mừng. Các chuyên gia cho biết nghiên cứu mới chỉ mô phỏng mẫu đất trên sao Hỏa, chứ chưa tính đến các điều kiện ngặt nghèo khác như khí hậu nóng lạnh thất thường của tinh cầu này. Hơn nữa, đây mới chỉ là thí nghiệm thành công thứ 2, và kết quả hiện vẫn chưa được chính thức công bố.

Tiết lộ các loại rau củ quả sẽ được trồng trên sao HỏaCòn đây là đậu Hà Lan...

Ngoài ra, các cây trồng đều được thực hiện trong lồng kính, với điều kiện khí hậu tương tự Trái đất - ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ...

Dù theo Wamelik giải thích: "Chúng tôi tin rằng những cây trồng đầu tiên trên sao Hỏa sẽ được thực hiện dưới mặt đất để đảm bảo sự ổn định về môi trường", nhưng chúng ta vẫn chưa thể dự đoán được hành tinh Đỏ "hàng thật" sẽ tác động như thế nào đến quá trình này.

Và cuối cùng, quan trọng nhất là việc trồng rau củ quả trên sao Hỏa có ăn được không. Việc trồng rau sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu như sản phẩm thu được lại có độc. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu đất trồng chứa các kim loại nặng như chì, arsen, sắt, và thậm chí là thủy ngân.

Tiết lộ các loại rau củ quả sẽ được trồng trên sao HỏaPhủ xanh sao Hỏa - viễn cảnh hoàn toàn đáng để chờ đợi

Chính vì thế, các chuyên gia cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện các thí nghiệm khác trong thời gian tới. Nhưng dù sao, viễn cảnh sao Hỏa được trồng toàn cà chua, củ cải cùng những cánh đồng lúa bạt ngàn cũng xứng đáng để chúng ta chờ đợi.

Nguồn: Science Alert