Vì sao Versace chọn nữ thần tóc rắn Medusa làm biểu tượng

Vì sao Versace chọn nữ thần tóc rắn Medusa làm biểu tượng

 
Vẻ đẹp chết người của Medusa là mấu chốt để Versace lấy làm tôn chỉ thương hiệu trong suốt 37 năm qua.

 Versace là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới. Logo của hãng nổi tiếng và dễ nhận biết đến mức kể cả những người không thuộc giới sành điệu cũng biết đến, và thậm chí bị làm giả một cách tràn lan. 

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Reggio di Calabria (miền nam Italy) - nằm gần đất nước Hy Lạp ngày nay và trong quá khứ từng là lãnh thổ thuộc Magna Graecia (đế chế Hy Lạp cổ đại), huyền thoại Gianni Versace chịu ảnh hưởng đậm nét các giá trị truyền thống của nền văn minh Hy Lạp cổ. Nhà thiết kế quá cố từng phát biểu: "Khi được sinh ra ở một nơi như Calabria, bao quanh bởi vẻ đẹp của những nhà tắm La Mã, những tàn tích Hy Lạp xưa, bạn sẽ không thể cưỡng lại việc bị ảnh hưởng bởi những di sản của quá khứ".
 
Người phụ nữ trong logo của Versace là nữ quỷ tóc rắn Medusa nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Truyền thuyết kể rằng Medusa từng là một thiếu nữ xinh đẹp với mái tóc bồng bềnh say đắm lòng người. Nhưng thay vì khiêm tốn, Medusa lại ngạo mạn cho rằng mình còn đẹp hơn cả nữ thần chiến tranh và nghệ thuật Athena. Sắc đẹp ấy khiến thần biển Poseidon mê mẩn theo đuổi nàng và cuối cùng cả hai đã ân ái với nhau trong điện thờ Athena. Tức giận vì hành vi phạm thượng của đôi uyên ương, nữ thần Athena đã biến Medusa thành một ác quỷ xấu xí với mái tóc rắn khủng khiếp, có khả năng hóa đá tất cả sinh vật sống nào chẳng may nhìn vào mắt nàng. 
 
Nữ thần Medusa và biểu tượng thương hiệu của Versace.
 
Người sáng lập nhà mốt, Gianni Versace, với niềm đam mê to lớn dành cho thần thoại nói riêng và nghệ thuật cổ điển của Hy Lạp nói chung, đã lấy cảm hứng từ câu chuyện trên cùng hình ảnh gợi ý trên cờ Sicily (một vùng tự trị của Italy, nằm trong Địa Trung Hải), làm mới nó theo xu hướng đương đại để tạo ra logo thương hiệu độc đáo này vào năm 1978. Thay vì sử dụng toàn bộ đầu rắn của Medusa, Gianni chỉ khắc họa nàng trên logo là một người phụ nữ với mái tóc bồng bềnh tỏa hào quang, đôi môi đầy đặn và tỷ lệ gương mặt hoàn hảo. Đôi mắt không có con ngươi của nàng sâu hun hút như ẩn chứa cả thế giới mê hoặc. 
 
Trong suy nghĩ của nhà thiết kế quá cố, đôi mắt của nữ quỷ Medusa là biểu tượng cho sự hấp dẫn đến chết người. Gương mặt lạnh lùng, tàn ác thể hiện sức mạnh của sự thống trị tuyệt đối, sức hấp dẫn khó cưỡng và vẻ quyến rũ điên đảo lòng người. Đó cũng là ba đặc tính cơ bản khi nhắc đến nữ quỷ tóc rắn. Hóa thân của Medusa trên biểu tượng của Versace nhằm thể hiện tầm nhìn như thế. 
 
Có một sự liên tưởng tinh tế về Medusa khi nhắc đến đặc trưng thiết kế của nhà mốt. Versace là tập hợp những hình ảnh mạnh mẽ nhất, quyến rũ nhất và cũng gợi cảm tới mức có thể "hóa đá" người xem. Đến nay, dù Gianni Versace đã qua đời, người em gái Donatella vẫn tuân theo tôn chỉ này khi trình làng những thiết kế với phom dáng mạnh mẽ và cá tính, đường cắt cúp táo bạo, họa tiết và màu sắc nổi bật. Người phụ nữ của Versace vẫn luôn toát lên phong cách quyền lực và đầy cuốn hút trong mắt mọi người.
 
Giới sành điệu dễ nhận ra không chỉ riêng biểu tượng Medusa mà hầu hết họa tiết chủ đạo, phom dáng quen thuộc trong các bộ sưu tập của Versace đều mang đậm âm hưởng của Hy Lạp. 
 
Trang phục himation (một dạng áo choàng - trái) và váy peplo đặc trưng của người Hy Lạp luôn là cảm hứng bất tận trong các thiết kế của Versace.
 
Trên logo của Versace, đầu nữ quỷ Medusa bao quanh bởi một vòng tròn họa tiết "hình khóa Hy Lạp" (Greece key design hay còn gọi là Greece fret). Chúng được vẽ bởi một thường thẳng liên tục và duy nhất, tạo thành hình chữ nhật. Họa tiết này rất đặc trưng ở "đất nước của các vị thần", thường dùng làm đường viền trang trí trên vật dụng và trang phục. Ngày nay, họa tiết "hình khóa Hy Lạp" được đánh giá là thành tựu của Gianni - mô típ tinh hoa nhất hầu như luôn góp mặt trong mọi thiết kế của Versace.
 
Ngoài ra, trang phục truyền thống của Hy Lạp cũng xuất hiện thường xuyên trong những bộ sưu tập của Versace. Từ áo choàng quấn himation, toga (một loại áo choàng quấn quanh người của người Hy Lạp cổ) cho đến váy lệch vai, váy peplo dáng suông… Gần đây nhất, bộ sưu tập Xuân Hè 2015 đã lấy phong cách chiến binh Hy Lạp làm chủ đề với thắt lưng in logo mạ vàng, những bộ váy lệch vai, cắt xẻ táo bạo được gia cố bằng móc khóa. 
Sao Mai - vnexpress.net

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Lý Quí Khánh và Trương Thanh Long là hai gương mặt nổi bật làng mốt không chỉ bởi tài năng thiết kế mà còn biết cách xây dựng hình ảnh cá nhân "soái ca", lãng tử.
Hương Tràm, Huyền My cùng nhau diện mốt áo giấu quần đầy sexy khi ra đường.
Các cặp đôi Ulzzang Hàn Quốc luôn biết cách khiến người khác ồ á bởi khả năng thiên biến vạn hóa, kết hợp từng set đồ sao cho vừa độc đáo, nổi bật, lại vừa đồng điệu và "ăn rơ" với nhau cực kì.
Tuần lễ thời trang Seoul (Seoul Fashion Week) 2018 là một những sự kiện được trông đợi nhất năm của tín đồ yêu thời trang khắp Châu Á.
Street style tuần này còn thú vị hơn với màn độ eo thon săn chắc của bộ ba Tú Hảo, Đồng Ánh Quỳnh và Khánh Linh.
Hai người đều sở hữu thần thái Hoàng gia thanh lịch, cùng với gu thời trang đơn giản, có vô số lần "đụng độ" trong những bộ trang phục có thiết kế hao hao nhau.
Không hẹn mà gặp, cả 3 nữ thần tượng Yoona, Krystal, Hyuna cùng có mặt tại sân bay và rơi vào cuộc chiến nhan sắc bất đắc dĩ.
Châu Bùi vừa diện áo len của shop Decao trong chuyến công tác Hàn Quốc, chứng minh mối quan hệ bạn bè tốt đẹp giữa cô và Cao Minh Thắng sau khi chia tay.
Hình ảnh của Phí Phương Anh trong thiết kế "Em Hoa" của NTK Công Trí đã được cả Vogue Mỹ và Pháp vinh danh trong hạng mục street style đẹp mắt nhất tại Seoul Fashion Week.
Những tín đồ yêu thời trang ở khắp nơi trên thế giới đang đổ về thành phố Seoul, nơi diễn ra tuần lễ thời trang sôi động, trong đó có cả những gương mặt nổi bật đến từ Việt Nam.
Thời tiết lúc nắng lúc mưa chẳng thể ngăn các người đẹp xúng xính đồ đẹp xinh ra phố.
Không cần ăn diện quá cầu kì, nhưng style của Lee Loo lại mang đủ nét duyên dáng, thanh lịch như một quý cô Paris đích thực.
Không chỉ kích thích sự tò mò của cánh đàn ông, phong cách retro còn đốn tim hàng triệu phái nữ bởi sự mạnh mẽ và nét phóng khoáng qua thần thái của bộ trang phục.
Trước khi được mệnh danh là "nữ hoàng thời trang sân bay", Dương Mịch từng rất nhiều lần mắc lỗi ăn mặc kém duyên.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Clip mới nhất của cô dâu tương lai nhà Song Joong Ki - Song Hye Kyo đang khiến dân tình xoắn xuýt vì quá đẹp, quá lung linh.
Để sở hữu cuộc yêu hoàn hảo thì thời tiết nào cũng tràn đầy năng lượng...
Phụ nữ muốn giữ chân chồng đôi khi chẳng cần thể hiện điều gì quá đao to búa lớn đâu...
Qua bài hát mới "Gorgeous", Taylor Swift đã khen tình mới nhưng đồng thời cũng "đâm chọt" tình cũ.
Dùng kem mắt thông thường đôi khi sẽ phản tác dụng nếu bạn không biết cách thoa kem, nhưng với sản phẩm dạng lăn lại khác, cứ dùng thôi mà chẳng lo bất kỳ "tác dụng phụ" nào.
Một bà mẹ trẻ đã mạnh mẽ lên tiếng đáp trả dư luận khi bị phê phán và chỉ trích về phong cách làm mẹ và cơ thể sau sinh của mình.
Đàn ông sẽ né tránh những phụ nữ luôn thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ tới tiền bạc.
Cựu người mẫu tiết lộ bí quyết giúp cô giữ được vẻ trẻ trung, xinh đẹp như hiện tại.
Việc thiết kế chốn nghỉ ngơi sao cho đẹp, tiện nghi, tạo cảm giác thoáng mát trong một không gian chật hẹp đang được rất nhiều người quan tâm.
Và chiến thắng ở tập 4 "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017" cũng gọi tên 2 Quán quân "Vietnam's Next Top Model" - Mâu Thủy & Hoàng Thùy.
Lý Quí Khánh và Trương Thanh Long là hai gương mặt nổi bật làng mốt không chỉ bởi tài năng thiết kế mà còn biết cách xây dựng hình ảnh cá nhân "soái ca", lãng tử.
Xuất hiện tại sự kiện H&M, cư dân mạng hoàn toàn thất vọng về nhan sắc của Tffany sau khi kết thúc hợp đồng với SM.
Ngồi ở hiên nhà, đung đưa ghế treo và tận hưởng không khí cùng quang cảnh thiên nhiên tuyệt vời xung quanh sẽ là ý tưởng không tồi cho một buổi sáng cuối tuần, hay buổi tối sau khi tan làm và hoàn thành công việc nhà.
Danh hiệu chiếc mũ hot nhất mùa lạnh 2017 đã chính thức lộ diện.
Với sự thành công của bộ phim kinh dị "IT - Chú hề ma quái", cảnh sát tại bang Florida đã đưa ra cảnh báo và khuyến nghị người dân không nên hóa trang thành những chú hề trong dịp Halloween này.