Dòng giày

Dòng giày "hot" nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về "cú lừa" ngoạn mục

 
"Cú lừa" siêu hạng đó đã đưa dòng sneaker huyền thoại của adidas - Stan Smith trở lại với vị thế thống trị thị trường.

Một đôi giày hiện có thể thấy ở khắp mọi nơi. Fake có, authentic có, đại trà nhưng không kém phần đẳng cấp. Đó chính là adidas Stan Smith - một trong những dòng giày kinh điển hiện đang thống trị thị trường sneaker trên thế giới. 

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 1.

Nhưng sự thật là Stan Smith mới chỉ được gặt hái trái ngọt khoảng vài năm trở lại đây. Trước đó dù rất nổi tiếng, nhưng Stan Smith chưa thể đạt được đỉnh cao như những gì nó đang thể hiện ngày nay. Và tất cả xuất phát chỉ từ một "cú lừa" không thể ngọt ngào hơn của adidas.

Hãy xem câu chuyện đó là gì...

Từ cái tên của một VĐV tennis

Có lẽ chỉ các fan mới biết được rằng, Stan Smith không phải lúc nào cũng có tên như vậy. Ra đời vào thập niên 60, đó đơn giản chỉ là đôi giày chơi tennis thông thường. Mọi chuyện chỉ khác khi Stan Smith - một VĐV tennis siêu hạng xuất hiện.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 2.

Cuối thập niên 60, cái tên Stan Smith có thể ví như Rafael Nadal hay Novak Djokovic ngày nay vậy. Ông thống trị làng quần vợt trong giai đoạn 67 - 72, và rồi adidas đưa ông trở thành đại diện thương hiệu. 

Thời trang adidas lúc dó bắt đầu tranh tài tại các giải vô địch quần vợt quốc tế. Cuối cùng đến năm 1978, hình tượng Stan Smith được đưa lên lưỡi gà, và cái tên adidas Stan Smith chính thức ra đời.

Hay nói cách khác, dòng giày thời thượng ngày nay đã 38 tuổi rồi.

Trở thành dòng sneaker phổ biến toàn cầu

Qua thời gian, Stan Smith biến thành một trào lưu nở rộ khắp đường phố. Mẫu thiết kế cổ điển, trang nhã, màu sắc tinh tế, đặc sắc cùng chất liệu da cao cấp đã đưa Stan Smith thành đôi giày cực kỳ thành công của adidas. 

Người người đi "das", nhà nhà đi "das". Năm 1988, 22 triệu đôi giày được tiêu thụ - con số được đi vào kỷ lục Guinness.

Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng, adidas đã tiêu thụ thành công 40 triệu đôi Stan Smith vào năm 2005. Năm 2012 cũng vậy, mẫu giày cổ điển càn quét thị trường cũng với con số 40 triệu.

Thế nhưng, cũng chính năm 2012, adidas đột nhiên tuyên bố sẽ "dừng sản xuất dòng giày Stan Smith".

Một "cú lừa" ngoạn mục

Thông tin adidas ngưng sản xuất dòng giày huyền thoại của họ đã để lại niềm... tiếc thương vô hạn cho các fan. 

Bất chấp các chỉ trích và phẫn nộ, số lượng Stan Smith vẫn giảm dần trên kệ hàng, đến nỗi có thời điểm chỉ còn có thể mua giày đã qua sử dụng được rao bán trên các diễn đàn. Tất nhiên, số lượng, size giày và màu sắc thì cực kỳ hạn chế.

Thế nhưng đến ngày 31/5/2013, khi tất cả các Stan Smith's fan bắt đầu học cách chấp nhận sự thật phũ phàng thì đột nhiên, adidas đăng một đoạn tweet đầy... kích thích trên Twitter:

Tạm dịch: Huyền thoại trở lại, 2014 kèm hashtag Stansmith

Kết quả là gì? Là như các bạn đã thấy, Stan Smith thêm một lần tràn ngập đường phố vào năm 2014, và lần này là với vị thế thống trị. 

Không những vậy, adidas có một chiến lược truyền thông cực lớn, đi kèm sự hỗ trợ của những người nổi tiếng như nhà thiết kế Phoebe Philo và ca sĩ "Happy" Pharrell Williams.

Và sự thật là tất cả đã nằm trong tính toán của adidas. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Stan Smith đã tiết lộ: năm 2011, các "bô lão" của adidas đã có một cuộc gặp và trò chuyện nghiêm túc cùng ông. Họ cho rằng, thị trường lúc bấy giờ đang quá đông, quá chật chội và không thể đột phá.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 5.

Điều này là không sai, khi thời điểm đó dòng Jordan huyền thoại của Nike cũng đang làm mưa làm gió, cùng sự phổ biến của từ các dòng giày retro runner của Asics, New Balance... 

Cuộc gặp đã đi đến kết luận: Stan Smith sẽ bị ngừng sản xuất trong giai đoạn 2012 - 2013.

Smith tất nhiên không hề thích ý tưởng này, nhưng ông biết rằng adidas hiểu họ đang làm gì. Và các chuyên gia kinh tế cũng hoàn toàn đồng ý với điều này.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 6.

Đầu tiên, adidas đã tự động bước ra ngoài thị trường trong thời điểm bão hoà, và bỗng chốc khiến cho dòng sản phẩm của họ trở nên cực kỳ khan hiếm trên thị trường. Ai học kinh tế sẽ rõ, cầu tăng cao mà cung liên tục giảm, giá trị của Stan Smith tăng vọt.

Tiếp theo là cái cách hồi sinh của Stan Smith. Bằng cách cho một dòng sản phẩm cổ điển tái xuất khi thị trường sneaker đang đầy sức ép, adidas đã tái hiện lại khoảnh khắc đôi giày trở thành một biểu tượng thời trang mà trước kia họ đã từng được tận hưởng. 

Rõ ràng, giá trị cổ điển luôn có chỗ đứng bất kể thế hệ nào đi chăng nữa.

Dòng giày hot nhất hiện nay đã 38 năm tuổi và câu chuyện về cú lừa ngoạn mục - Ảnh 7.

Khi các dòng Retro đang ngày càng phổ biến, Stan Smith vẫn có chỗ đứng riêng của mình (Ảnh: R2VF)

Chưa kể, adidas đã biết cách tận dụng truyền thông một cách tối đa, dựa trên sức ảnh hưởng của những VĐV thể thao và người nổi tiếng để tạo nên sự lan toả trong cộng đồng.

Và cuối cùng là sự cải tiến về mặt chất liệu. So với những năm đầu tiên, chất lượng da của Stan Smith đã thay đổi, sử dụng các chất liệu bền vững hơn và cực kỳ kinh tế. 

Hơn nữa, kiểu dáng cũng rất đa dạng, phối màu sắc đầy tinh tế, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Kết

Câu chuyện "hồi sinh để thống trị" của dòng giày huyền thoại Stan Smith có lẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, đồng thời cũng là một bài học kinh doanh rất có giá trị dành cho các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực trên thế giới.

Nhưng bỏ qua chuyện đó đi. Việc bây giờ là thế này: bạn có đang sở hữu một đôi Stan Smith nào trong tủ giày không? Để lại bình luận nhé.

Nguồn: The Branding Journal

Theo J / Trí Thức Trẻ 


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Đêm qua, nhiều nghệ sĩ nữ nổi tiếng đã có mặt tại Phố đi bộ Nguyễn Huê, TP.HCM để tham gia vào show diễn thời trang vô cùng đặc biệt
"Contest Fighter" Nguyễn Thị Loan tiếp tục tạo nên sự chú ý từ dư luận khi đăng đàn tâm thư xin lỗi Hoa hậu quốc tế 2016 trên trang cá nhân
Mới đây, người mẫu xinh đẹp Kiko Mizuhara đã chính thức trình làng thương hiệu thời trang riêng của mình.
Muốn trang phục trở nên "đắt tiền" mà chả cần phải dùng đồ hiệu? Hãy phối ngay đồ với gam màu này!
Thay vì chỉ mua mỗi lần một món đồ như trước thì nay, đã có nhã hứng shopping là Sơn Tùng phải sắm cả... mớ. Có chuyến, anh còn thu hoạch cùng lúc cả chục món đồ.
Không màu mè, không ồn ào, không tiền tỷ, Phạm Hương chinh phục tuần lễ thời trang Seoul bằng thần thái của một "Hoa hậu quốc dân" cùng phong cách thời trang của một quý cô sành điệu
Đôi Boots da của Zara đang rất được lòng các tín đồ thời trang bởi thiết kế sang chảnh, tiện dụng
Mới đây, Quỳnh Anh Shyn, Bê Trần, MLee đã có dịp kết hợp và tạo ra bộ ảnh streetstyle "chất lừ" theo phong cách bụi bặm, cá tính.
Trở về cấp tốc từ Yên Bái, Đỗ Mỹ Linh - HH Việt Nam 2016 đã nhanh chóng lên đường sang Trung Quốc để dự thi Hoa hậu Thế giới 2017
Nhìn những sải bước chững chạc, tự tin của chàng mẫu nhí với khuôn mặt khôi ngô Bùi Hoàng Thiên Ân, ít ai biết rằng, chàng trai ấy đã từng là em bé sinh non chỉ nặng 1,2kg.
Cùng đồng loạt khởi động, 3 tuần lễ thời trang hàng đầu Châu Á nhanh chóng thu hút những fashionista đình đám tề tựu, trưng trổ những bộ cánh lộng lẫy và mãn nhãn trên đường phố của Seoul, Tokyo và Thượng Hải
Đoạt huy chương vàng phần thi bikini, huy chương đồng phần thi tài năng, Hà Thu hiện giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng của chuyên trang sắc đẹp Missosology nhờ nhan sắc nổi bật
Sở hữu cả nét đẹp ngoại hình, trí thức lẫn vẻ đẹp cao quý từ tâm hồn, trái tim nhân hậu, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh chính thức trở thành đại diện Việt Nam đến đấu trường nhan sắc thế giới
Vốn không phải thiết kế mới mẻ hay đắt đỏ gì, nhưng món phụ kiện này lại là bí kịp tạo nên phong cách của rất nhiều ngôi sao Hoa ngữ như Phạm Băng Băng, Dương Mịch hay Angela Baby.
Sau khi hoàn thành dự án nhân ái ở Yên Bái, vừa trở về Hà Nội, Hoa hậu Mỹ Linh lại hối hả bay vào TP.Hồ Chí Minh, gặp các nhà thiết kế để thử trang phục chuẩn bị cho Miss World 2017

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Đài truyền hình SBS (Hàn Quốc) công bố đoạn clip hiện trường lấy từ camera hôm xảy ra sự việc cho thấy gia đình Choi Si Won (Super Junior) đã nói dối.
Dù xinh đẹp, nổi tiếng, từng khiến dân tình ghen tị với chuyện hôn nhân thế nhưng hạnh phúc gia đình của những hot girl này không bền vững.
Nếu như miếng dán mụn là để dành cho những loại mụn đầu trắng thì kem trị mụn lại là giải pháp tốt nhất cho các loại mụn sưng đỏ, mụn viêm.
Đám cưới của huấn luyện viên thanh nhạc nhà SM và nữ diễn viên Kang Hae In quy tụ dàn nghệ sĩ "khủng" của SM như EXO, Red Velvet, Leeteuk, Donghae...
Đây là lần đầu tiên Hoa hậu Đặng Thu Thảo xuất hiện sau đám cưới gây chú ý với doanh nhân Trung Tín.
Qua bài hát mới "Gorgeous", Taylor Swift đã khen tình mới nhưng đồng thời cũng "đâm chọt" tình cũ.
Để sở hữu cuộc yêu hoàn hảo thì thời tiết nào cũng tràn đầy năng lượng...
Phụ nữ muốn giữ chân chồng đôi khi chẳng cần thể hiện điều gì quá đao to búa lớn đâu...
Clip mới nhất của cô dâu tương lai nhà Song Joong Ki - Song Hye Kyo đang khiến dân tình xoắn xuýt vì quá đẹp, quá lung linh.
Dùng kem mắt thông thường đôi khi sẽ phản tác dụng nếu bạn không biết cách thoa kem, nhưng với sản phẩm dạng lăn lại khác, cứ dùng thôi mà chẳng lo bất kỳ "tác dụng phụ" nào.
Một bà mẹ trẻ đã mạnh mẽ lên tiếng đáp trả dư luận khi bị phê phán và chỉ trích về phong cách làm mẹ và cơ thể sau sinh của mình.
Đàn ông sẽ né tránh những phụ nữ luôn thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ tới tiền bạc.
Cựu người mẫu tiết lộ bí quyết giúp cô giữ được vẻ trẻ trung, xinh đẹp như hiện tại.
Việc thiết kế chốn nghỉ ngơi sao cho đẹp, tiện nghi, tạo cảm giác thoáng mát trong một không gian chật hẹp đang được rất nhiều người quan tâm.
Và chiến thắng ở tập 4 "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017" cũng gọi tên 2 Quán quân "Vietnam's Next Top Model" - Mâu Thủy & Hoàng Thùy.