Cảnh giác chiêu bẩn lừa đảo mua bán online trên Facebook

Cảnh giác chiêu bẩn lừa đảo mua bán online trên Facebook

 
Cướp khách hàng, ăn cắp chất xám, tráo hàng giá rẻ kém chất lượng, làm giả Facebook để lừa đảo...là mảng tối trong bức tranh bán hàng online trên mạng xã hội.

Theo thống kê gần đây, Việt Nam có khoảng 25 triệu người sử dụng Facebook, nơi tập trung nhiều người dùng trẻ, từ lứa tuổi học sinh sinh viên đến giới nhân viên văn phòng. Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu mua sắm cao.

Chính vì vậy, các loại hình dịch vụ, kinh doanh online ngày càng nở rộ bởi sự tiện lợi. Người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu sản phẩm rồi comment xác nhận trên Facebook hoặc fanpage của người bán, là giao dịch có thể được tiến hành. 

Mua hàng online: Hàng nhận được đôi khi không như ảnh quảng cáo.

Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin giữa kẻ mua người bán quá giản đơn. Mua bán ở nơi công cộng mà ai cũng có thể đọc được khiến nhiều đối tượng xấu, những người bán hàng không chân chính lợi dụng kẽ hở để cạnh tranh không lành mạnh hòng thu lợi bất chính, hay nặng hơn là lừa đảo những người thật thà, nhẹ dạ.

Dưới đây là các "chiêu bẩn", lừa đảo phổ biến mà cộng đồng mạng dễ gặp phải khi mua bán online trên Facebook : 

Ăn cắp thông tin khách hàng

Đây là "vấn nạn" chung làm đau đầu những người bán hàng online chân chính. Facebook của người kinh doanh qua mạng uy tín luôn bị các đối thủ kinh doanh chầu chực theo dõi. Hễ ai comment hay thậm chí chỉ like bài viết giới thiệu sản phẩm, là ngay lập tức nhóm đối tượng này kết bạn Facebook, rồi nhắn tin "rỉ tai" bán sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn.

Không ít người mua vì ham giá rẻ, không tìm hiểu thông tin kĩ càng mà nhắm mắt mua hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng chất lượng kém.

Mới đây, một clip được lan truyền chóng mặt, nhờ hàng ngàn người chia sẻ ghi lại cảnh đôi nam nữ đánh dằn mặt một cô gái, chỉ vì cô này "cướp khách" do nẫng tay trên thông tin khách hàng. Rút kinh nghiệm, các shop hiện giờ đều rút vào "bí mật", trao đổi với khách mua qua inbox.

Tạo Facebook giả người bán hàng có uy tín

Các đối tượng lừa đảo này bỏ thời gian theo dõi, tìm hiểu rất kĩ các shop bán hàng online có uy tín, có nhiều khách mua. Chúng lập Facebook giả y hệt người bán, tìm cách kết bạn với càng nhiều người quen của người bán càng tốt, để tạo vỏ bọc như thật, rồi kết bạn với nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao để "săn mồi".

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) đã bắt N.Đ.A và N.T.D đều ở Ninh Bình. Hành vi của 2 đối tượng này là “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, thông qua việc lập Facebook mạo danh người kinh doanh túi xách có tiếng trên mạng.

Hai đối tượng 9X này đã chiếm đoạt gần 100 triệu đồng, bằng thủ đoạn câu kéo các nạn nhân mua hàng theo chương trình giảm giá, và yêu cầu khách chuyển khoản đặt cọc trước. 

Làm giả giấy chuyển tiền ngân hàng

Thông thường, bên bán buộc bên mua phải chuyển tiền trước 100% rồi mới gửi hàng cho khách, nhất là các khách hàng ở tỉnh xa. Kẻ lừa đảo lấy lí do không có nhiều thời gian, cần hàng gấp rồi hối thúc người bán chuyển hàng ngay.

Để qua mặt, chúng thường giả vờ tiến hành "chuyển tiền" vào cuối ngày thứ 6, khi các ngân hàng đã chuẩn bị ngừng làm việc. Sau đó chúng gửi cho nạn nhân giấy chuyển tiền đã được chỉnh sửa tinh vi bằng phần mềm photoshop. Khi nạn nhân phát hiện ra thì điện thoại người mua đã ở tình trạng không liên lạc được nữa.

Giả người bán để lừa shipper (người vận chuyển đơn hàng).

Đóng giả người bán hàng, lừa "shipper"

"Shipper" là những người làm dịch vụ trung gian vận chuyển đơn hàng từ người bán đến tay người mua. Nhiều shipper nhận giao hàng không chỉ từ một shop quen, mà từ nhiều nơi bán khác, nhau nhằm kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, shipper sẽ phải bỏ tiền túi 100% tạm ứng trước cho người mua để lấy hàng, nếu không có mối quan hệ tin cậy với người bán.

Lợi dụng kẽ hở này, kẻ lừa đảo giả làm người bán, đóng thùng hàng có giá trị thấp, nhưng được nâng khống lên rồi hẹn shipper lấy hàng ở nơi không có địa chỉ rõ ràng. Dĩ nhiên, địa chỉ và số điện thoại của người mua đều là giả.

Khi phát hiện ra thì kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay, còn shipper thì mất trắng số tiền lớn gấp nhiều lần tiền công vận chuyển (khoảng 20.000-30.000 đồng một đơn hàng).

Tạo "chân gỗ" dụ khách đại lý

Không ít shop bán buôn vì hám lợi bèn tạo cơn sốt ảo. Họ tạo mạng lưới nhiều "chân gỗ" giả vờ đặt mua hàng số lượng lớn ở chính các đại lý bán lẻ của mình. Nếu những người bán lẻ không tỉnh táo rất dễ dính trái đắng. Do họ phải bỏ ra số tiền lớn ôm hàng, trong khi các khách đặt cọc mua bỗng dưng biến mất.

Đăng tải số hotline lên các website nội dung người lớn

Đây là một trong những "mưu hèn kế bẩn" trong việc quấy rối đối thủ cạnh tranh. Điện thoại hotline của nạn nhân sẽ "cháy máy", vì thường xuyên phải tiếp nhận những cuộc gọi làm phiền từ những kẻ quấy rối.

Nhằm tránh bị chộp giật khách, người bán xác nhận với người mua qua số điện thoại "chính chủ"

Muôn kiểu "dìm giá" đối thủ cạnh tranh

Thương trường là chiến trường. Nhiều shop phải than trời khi liên tục nhận được chấn vấn của khách hàng, vì một số nơi khác bán sản phẩm với giá rẻ hơn. Những người bán hàng online ít uy tín đa phần không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm.

Thông tin về ngành hàng mỹ phẩm hay kem trắng da thường mập mờ, như "người thân xách tay", "tiếp viên hàng không mang về", "hàng nhập độc quyền"... nên một món hàng có thể có nhiều mức giá khác nhau, từ đắt một cách phi lý đến rẻ một cách khó tin.

Thậm chí, để "đẩy" được nhiều hàng, người bán còn dùng chiêu bài "lấy tiền ủng hộ từ thiện" nên...giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh. Hậu quả là người mua không những bị mất tiền oan vì ham của rẻ, mà sức khỏe còn có thể bị ảnh hưởng bởi hàng hóa không rõ xuất xứ.

Ăn cắp chất xám

Một số shop bán hàng online rất công phu khi bỏ công tìm hiểu, soạn hình ảnh kèm các bài giới thiệu công dụng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm một cách chi tiết cho khách hàng. Tuy nhiên, họ bị các đối thủ cạnh tranh thản nhiên copy y xì mà không cần nhọc công tìm hiểu thấu đáo sản phẩm.

Có đại lý bán lẻ của shop còn ngỏ lời xin bài giới thiệu và ảnh không đóng dấu watermark để giới thiệu cho khách hàng, nhưng sau đó không lấy hàng của shop mà nhập hàng từ nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn.

Copy chất xám, công sức của đối thủ cạnh tranh.

Giả người thân lừa khách hàng

Cũng trong vụ 2 đối tượng ở Ninh Bình bị bắt ở trên, một cặp vợ chồng bị lừa 10 triệu đồng do người vợ... tag tên chồng vào bức ảnh một chiếc túi xách đẹp có giá 40 triệu đồng ở một shop bán túi có tiếng.

Hai kẻ lửa đảo này lập Facebook giả mạo y hệt Facebook người vợ, tìm hiểu cẩn thận cách nói chuyện của hai vợ chồng, rồi nhắn tin yêu cầu người chồng chuyển khoản tiền để đặt hàng. Chỉ đến cuối ngày, hai vợ chồng mới nhận ra họ bị lừa. 

Mua bán online trên Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung luôn có bẫy rình rập, do tính mở của nó. Người bán hàng hãy là những người kinh doanh có tâm, có trách nhiệm để bảo vệ uy tín của chính mình. Người mua hãy là người tiêu dùng thông thái, cần tìm hiểu kĩ các thông tin sản phẩm trước khi mua, và chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh tiền mất tật mang.

Theo Netlife


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Những thành tựu của ái nữ Tập đoàn Aditya Birla lập nghiệp từ khi 17 tuổi khiến nhiều bạn trẻ đồng trang lứa tròn mắt ngưỡng mộ.
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên đã viết những câu thơ tiễn biệt người bạn tri ân Văn Như Cương: “Ông mang râu trắng về trời / Hòa cùng mây trắng rong chơi / Vân phù”.
Có những bài hát rất được yêu thích với ca từ đẹp và giai điệu da diết. Tuy nhiên nếu để ý vẫn có thể "soi" ra lỗi trong ca từ bài hát.
Mỗi nơi có cách phát âm tiếng Anh rất thú vị với ngữ điệu riêng của quốc gia ấy.
Những bộ phim hoạt hình với các tình tiết gay cấn nhưng không hề thiếu yếu tố hài hước, nhân văn khiến người xem thật khó có thể rời mắt khỏi màn hình
Rạng sáng nay (9.10), GS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh - đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.
Hãy biến đám cưới của bạn thành kỷ niệm khó quên với những điệu nhảy vui nhộn và sống động
Một chàng trai đã làm clip vui hướng dẫn cách phát âm tiếng Anh kiểu Thái cho dân du lịch vô cùng hài hước và thu hút sự chú ý của nhiều người.
Chưa hết 1 năm, cô Chryseis Tan, con gái một trong những tỉ phú giàu nhất Malaysia đã dừng chân ở 16 quốc gia, ghé thăm cả 4 châu lục và chuyến hành trình dường như vẫn chưa dừng lại.
Sự khó hiểu của Giám đốc người Anh trước lối sống "sang chảnh" của dân Hà Nội có lẽ cũng là thắc mắc của không ít người. Thế nhưng, nếu tìm hiểu kỹ một chút, bạn sẽ thấy rằng sự giàu có đó đôi khi không phức tạp đến thế.
Nhà sáng lập tạp chí khiêu dâm Playboy, Hugh M. Hefner, người khai màn cho cuộc cách mạng tình dục vào những năm 1950 và là chủ sở hữu nhiều quán bar, biệt thự, hãng phim và chương trình truyền hình đã thanh thản ra đi ở tuổi 91.
Dù cách biệt nhau đến 17 tuổi song chị em Minh và Giang đã có màn kết hợp cực ăn ý. Đặc biệt là cô bé Giang khiến người xem tan chảy vì quá dễ thương.
Những scandal từ trên trời rơi xuống của các nghệ sĩ vô tình khiến cho các gameshow mà họ tham gia được chú ý nhiều hơn.
Theo đại diện hai chuỗi Royaltea lớn ở Hà Nội và Sài Gòn cho biết, họ đều được nhượng quyền thương hiệu từ công ty Hoàng Trà, có trụ sở tại Quảng Đông, Trung Quốc.
Lại một lần nữa Coca Cola chứng minh cho thế giới thấy họ xứng đáng ngồi vào ngôi vương của ngành quảng cáo khi tung ra một billboard chuyển động 3D đầu tiên trên thế giới.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Người sáng lập ra thương hiệu mĩ phẩm danh tiếng "Too Faced " mới đây vừa chia sẻ về những nguyên tắc ông không bao giờ phạm phải khi make up
Từ tâm trạng đau buồn khi không được ở gần con, MC Quỳnh Chi mạnh mẽ, tập trung vào công việc, không nghĩ đến chuyện yêu đương sau li hôn để mong sớm đoàn tụ cùng con trai.
"Đừng đỡ em!" fan nữ hô to khi Địch Lệ Nhiệt Ba có ý định đỡ cô gái bị ngã, sự việc bất ngờ xảy ra khiến Địch Lệ Nhiệt Ba lập tức bất động vì sốc.
Người phụ nữ có thần thái, có lẽ cũng không cần phải có nhan sắc quá xuất chúng nhưng hành động, lời nói phải toát lên được khí chất khiến cho đối phương phải chú ý và nể phục. Vậy nên, không có “sắc” thì ngoài tài năng, phụ nữ cần phải có “thần thái”.
Thanh Hằng, Phương Linh, Tóc Tiên hay Diệp Lâm Anh khiến mọi người phụ nữ đều phát ghen vì cuộc sống độc thân tràn đầy năng lượng mà chẳng cần đến một tấm chồng chiếu lệ.
Bạn có follow hết những tài khoản Instagram nổi tiếng này không? Và có bao nhiêu trong số đó được bạn yêu thích?
Mẫu hình lý tưởng của nam thần "Hậu duệ mặt trời" Song Joong Ki quá khác so với người bạn đời sau này của anh Song Hye Kyo.
"Trốn" trong nhà suốt mấy tháng qua, Taylor Swift thon thả năm xưa giờ "phốp pháp" đến khó tin trong loạt ảnh mới.
Thay vì chỉ mua mỗi lần một món đồ như trước thì nay, đã có nhã hứng shopping là Sơn Tùng phải sắm cả... mớ. Có chuyến, anh còn thu hoạch cùng lúc cả chục món đồ.
Mạng xã hội ra đời, không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa người với người, mà còn đưa thần tượng - những người được cho là ở một thế giới khác so với “người thường” - đến gần hơn và có cơ hội tương tác với các fan.
Từ một cô nàng "kẹo ngọt", Chi Pu "lột xác" trở thành mỹ nhân quyến rũ và sành điệu nhất nhì showbiz Việt.
Nhiều beauty blogger nhận xét, những loại mặt nạ này có thể giúp cằm giảm đến 0,5cm sau khi đắp.
Trở về từ tuần lễ thời trang New York Xuân Hè 2018, chân dài Kha Mỹ Vân cùng dàn người mẫu Việt đã cùng nhau xuất hiện trong một show diễn vào đêm 19.10 vừa qua
Bạn rất muốn quay lại, nhưng lời chia tay lại lỡ nói ra mất rồi. Phải làm thế nào đây?
Với chỉ một chiếc quần vải màu đen, Kỳ Duyên biến tấu thành nhiều trang phục khác nhau.