Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua!

Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua!

 
Từ người dân thường cho đến các doanh nghiệp lớn, bằng những cách rất riêng của mình, họ đều làm hết mình để hỗ trợ cho người dân vùng khó khăn.

 Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 1.Nhân viên cứu hộ tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại một ngôi nhà bị đổ sập do sạt lở đất trong trận động đất hôm 16/4/2016, thị trấn Minamiaso, Kumamoto, Nhật Bản. Ảnh: Reuters / Kyodo.

“Chúng tôi đến đây để thể hiện lòng biết ơn đối với những đồng bào đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạn nạn 5 năm trước”, một người dân tỉnh Miyagi cho biết.

Những chuyến xe đầy ân tình đến với Kumamoto

Kyohei Yamada, là một người tỉnh Kumamoto, đã đến vùng Ishimaki, tỉnh Miyagi, Nhật Bản để cứu trợ người dân vùng bị động đất cách đây 5 năm. Sau 2 trận động đất với hàng trăm dư chấn vừa qua, dù may mắn hơn rất nhiều người khác là anh không mất mạng, cũng không bị thương, nhưng cuộc sống hiện tại thực sự cũng có rất nhiều khó khăn thiếu thốn.

Các cửa hàng tiện lợi đã bắt đầu mở cửa trở lại nhưng vì giao thông còn chưa thực sự thông suốt nên nguồn hàng chưa có nhiều. Anh và vợ con cùng cha mẹ mình vẫn phải nhường nhau từng miếng ăn, ngụm nước.

Không phải riêng gia đình anh mà hàng trăm nghìn gia đình khác trong tỉnh Kumamoto cũng đang khó khăn như vậy.

Thế nhưng hôm nay khi bước ra khỏi nhà đến khu vực nhận đồ cứu trợ, anh và nhiều người dân Kumamoto đã trào nước mắt khi bắt gặp những chiếc xe tải đến từ vùng Ishimaki, tỉnh Miyagi mang dòng chữ: “Chúng tôi đến từ Miyagi, chúng tôi đến đây để thể hiện lòng biết ơn và muốn bù đắp hỗ trợ cho những người đồng bào đã giúp đỡ chúng tôi trong hoạn nạn 5 năm trước.”

Nhiều người dân Kumamoto nhận cơ man thực phẩm, quần áo mới, thuốc men, nhu yếu phẩm để đảm bảo cuộc sống. Người tỉnh Miyagi đứng ra ngoài đường nhiệt tình nắm tay giải thích với từng người qua lại để mong họ nhận món quà mang tấm lòng của tỉnh Miyagi, nơi đã vô cùng khó khăn vì động đất cách đây 5 năm. Khi đó, những cơn sóng thần cao gần 40 mét đã gần như san phẳng nhiều khu vực ven biển thuộc tỉnh Miyagi và cướp đi sinh mạng, nhà cửa của hàng chục nghìn người.

Ngay sau khi biết thông tin về trận động đất đầu tiên vào ngày thứ Năm tuần trước, anh Kiyoaki Kameyama, người dân vùng Ishimaki, cho biết anh đã không thể ngủ được vì thương cho những người đồng bào của mình.

Ngay lập tức sáng ngày thứ Sáu anh đã bàn bạn với một nhóm bạn bè của mình, họ cùng chung tiền mua ô tô, kêu gọi quyên góp tại địa phương của mình, rất nhiều người đã đến cùng thực phẩm hộp, quần áo mới và tiền. Đến sáng thứ Bẩy (chỉ một ngày sau trận động đất thứ nhất) họ đã bắt đầu lên đường.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 2. Hình ảnh những đoàn xe cứu trợ bắt đầu đi từ tỉnh Miyagi đến tỉnh Kumamoto, quãng đường dài 1.500 km. Họ đã đi liên tục từ sáng ngày 17 đến tối ngày 18 là đến nơi. Nguồn ảnh: Grape

Quãng đường lái xe từ tỉnh Miyagi đến Kumamoto lên đến 1.500 cây số, tức là gần bằng chiều dài từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam. Khi đi trên xe, những người tham gia trong nhóm cứu trợ phải thay phiên nhau lái xe và ngủ, nhưng họ không muốn nghỉ ngơi quá lâu, bởi họ biết những người đồng bào nơi khó khăn đang chờ. Thật đáng kinh ngạc, họ đã đến nơi chỉ sau hơn 1 ngày rưỡi.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 3. Hình ảnh đoàn cứu trợ cùng với người dân Kumamoto.

Hàng hóa bán rẻ gấp 10-15 lần so với ngày thường

Bà Maiko Fujita và nhiều người dân Kumamoto đã vô cùng ngạc nhiên khi hôm nay bà đến một số siêu thị Aeon tại Kumamoto và nhận ra có rất nhiều sản phẩm đã giảm giá đến kịch sàn.

Dù ngay từ ban đầu khi các siêu thị và cửa hàng tiện lợi mở cửa sau động đất, họ đã không lợi dụng tình hình để tăng giá hàng hóa, nhưng việc hạ giá sản phẩm đến mức quá thấp khiến người dân không khỏi cảm động. Rất nhiều người đã tranh thủ mua thực phẩm về cho gia đình.

Nhiều mặt hàng thiết yếu bao gồm cơm nắm, cơm hộp, bánh mì được giảm giá đến mức gần như cho không. Tất cả đều là hàng mới, rất ngon, nhiều chủng loại đầy đủ như ngày thường.

Cụ thể, một nắm cơm ngày thường có giá khoảng từ 100 đến 150 yên (20 nghìn đến 30 nghìn đồng) thì hôm nay doanh nghiệp chỉ bán với giá chỉ 10 yên (tức khoảng 2 nghìn đồng Việt Nam).

 Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 4.Những nắm cơm giá 2.000 đồng (giá giảm từ 10 đến 15 lần so với ngày thường). Ảnh: Sugoi

Cơm hộp ngày thường có giá từ 300 yên đến 500 yên (60 nghìn đến 100 nghìn đồng) đến hôm nay được bán ở giá chỉ 100 yên (khoảng 20 nghìn đồng Việt Nam).

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 5.Những hộp cơm tươi mới, đầy đủ dinh dưỡng, ngon lành giá chỉ 20 nghìn đồng (giá giảm chỉ còn bằng 1/3 đến 1/5 so với ngày thường). Ảnh: Sugoi

Một ổ bánh mì ngày thường giá từ 100 đến 200 yên (20 nghìn đến 40 nghìn đồng Việt Nam) được siêu thị Aeon bán với giá chỉ 30 yên (6 nghìn đồng Việt Nam).

Theo chia sẻ của một số người am hiểu về giá cả các sản phẩm trên, giá doanh nghiệp bán hàng như trên thực ra đã nằm dưới cả giá thành. Ví như nắm cơm ngày thường giá 100 yên thì giá thành sản xuất ra nó chưa tính đến lợi nhuận ít nhất cũng 40 – 60 yên.

Chương trình trên là kết quả của sự hợp tác giữa tập đoàn siêu thị Aeon và hãng hàng không JAL để hỗ trợ cho nạn nhân động đất.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 6. Quang cảnh siêu thị Aeon trong ngày bán đồ ăn giảm giá cho khách.

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp lại bán hàng rẻ như cho mà không cho luôn? Câu trả lời đó chỉ những người sống lâu ở Nhật mới hiểu.

Người Nhật có lòng tự trọng rất cao. Họ không bao giờ muốn nhận không cái gì của người khác. Điều đó cũng lý giải tại sao ở Nhật gần như không có ăn mày ăn xin, vì đơn giản họ không bao giờ chấp nhận hy sinh lòng tự trọng.

Và nó cũng lý giải cho việc ở Nhật thường có rất nhiều những phiên bán hàng từ thiện với giá gần như cho không. Số tiền thu về sẽ không đáng bao nhiêu nhưng nó đảm bảo cho việc người mua không cảm thấy bị tổn thương.

Doanh nghiệp kêu gọi người tiêu dùng mua hàng ủng hộ người dân vùng động đất

Đã rất lâu rồi, hôm qua (ngày 21/4) người ta mới lại thấy vị chủ tịch huyền thoại của một trong những tập đoàn kinh doanh sản phẩm gia dụng lớn nhất nước Nhật Japanet Takata lên truyền hình. Người ta không khỏi hoài nghi về việc ông sẽ nói gì bởi ông đã không còn giữ chức chủ tịch tập đoàn gần 2 năm qua. Không ít người nghĩ ông chuẩn bị thông báo về chiến dịch quảng bá sản phẩm nào đó.

Phát biểu trên kênh truyền hình Tokyo sáng sớm ngày 21/4, ông Akira Takata nói: “Tôi dám chắc rằng phẩn đông trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua những giây phút đáng sợ của động đất. Đó có thể là trận động đất Kobe năm 1995, cách đây 21 năm; hoặc đó có thể là trận động đất sóng thần tồi tệ năm 2011 đã lấy đi sinh mạng của gần 20 nghìn người dân nước Nhật. Ai cũng hiểu nó đau thương như thế nào. Chính vì vậy, từ cương vị của một người dân Nhật, một doanh nghiệp Nhật có trách nhiệm, chúng tôi muốn các quý vị hãy cùng chung tay giúp đỡ người dân vùng động đất ở Kumamoto và Oita.”

“Ngay sau khi trận động đất xảy ra, chúng tôi đã gửi rất nhiều sản phẩm hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng động đất Kumamoto, nhưng chúng tôi hiểu như thế là chưa đủ. Chúng tôi biết sẽ cần nhiều tiền hơn nữa để có thể khôi phục lại Kumamoto.”

Ông Akira Takata cho biết riêng trong ngày 21/4, doanh nghiệp này giảm giá mạnh đối với 5 sản phẩm chủ lực vốn được khách hàng rất ưa chuộng. Toàn bộ doanh thu bán các sản phẩm trên sẽ được dùng để gửi đến người dân vùng động đất. Số liệu cụ thể về doanh thu sẽ được công bố sau 5 ngày nữa.

Nắm cơm 2.000 đồng và những chuyến xe không ngủ: Có một nước Nhật đẹp đến thế mỗi khi động đất đi qua! - Ảnh 7. Doanh nghiệp Nhật giảm giá 5 sản phẩm và cam kết sẽ dành toàn bộ doanh thu của 5 sản phẩm đó trong 1 ngày để ủng hộ người dân vùng động đất.

Ngay sau lời kêu gọi của ông, người dân đã đổ xô đến các cửa hàng thuộc hệ thống của Japanet Takata để mua sạch các mặt hàng trên. Đến chiều thì các cửa hàng đã phải nhập thêm bởi khách hàng mua quá nhiều. Tập đoàn đã gửi lời cảm ơn đến người tiêu dùng vì đã ủng hộ họ trong hoạt động quyên góp cho vùng động đất.

Vậy đó, trong điều kiện bình thường người ta thường có cảm giác người Nhật lạnh lùng, xa cách. Nhưng khi khó khăn mới hiểu được tấm lòng người Nhật đoàn kết, tương thân tương ái như thế nào. Từ người dân thường cho đến các doanh nghiệp lớn, bằng những cách rất riêng của mình, họ đều làm hết mình để hỗ trợ cho người dân vùng khó khăn.

Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

“Em cá tính thế này chắc sau này về nhà chồng em ngồi lên đầu lên cổ người ta mất nhỉ?”. Ngay sau đó, tôi không ngần ngại tặng anh ta một vé quay vào ô mất lượt. Đàn ông nói rằng xã hội càng phát triển, nó càng giết chết mẫu người phụ nữ mà họ luôn muốn.
Hãy trì hoãn càng lâu càng tốt việc không thể tránh khỏi là bước chân vào nơi làm việc và một cuộc sống làm nô lệ cho những kẻ ngốc biết ít hơn bạn nhưng lại kiếm được nhiều tiền hơn bạn.
Nếu người sống ở khu vực quận 5 suốt ngày nghe tiếng còi cấp cứu vì nơi đây tập trung nhiều bệnh viện thì người sống ở quận 7 lại quen với tiếng động cơ siêu xe. Ở các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ người ra có thể nghe cả tiếng dế kêu
Nếu cuộc sống được coi như một ván bài thì sự lựa chọn cách ra bài của mỗi người giống như cách bạn lựa chọn cuộc sống của chính mình vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chiến cục của ván bài.
Nếu như cuộc sống đang quá khó khăn và bạn cảm thấy không thể chống đỡ được, hãy thử đọc bài này nhé.
Cô gái này đã nêu ra 1001 lý do khiến mình không thích nấu ăn - điều vốn được xem là thước đo của sự đảm đang, hình mẫu vợ hiền hay dâu thảo trong mắt của nhiều gia đình.
Từ khóa #balancetonporc, hoặc "hãy tố giác con heo bạn gặp phải”, mới xuất hiện hôm Chủ nhật đã nhanh chóng thu hút hàng nghìn phụ nữ Pháp lên mạng chia sẻ những câu chuyện bị quấy rối tình dục tại chỗ làm việc.
Cái lạnh 19 độ C và cũng đã là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đến nay khiến nhiều người dân Hà Nội ra đường co ro, mặc áo ấm.
68 người thiệt mạng, gần 40 người mất tích và hơn 30 người bị thương sau mưa lũ lịch sử chưa từng có. Dù nỗi đau để lại còn nặng nề nhưng bằng sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta sẽ lại mạnh mẽ đứng dậy.
Người ta có thể giấu giếm suy nghĩ của mình trong lời nói, nhưng không thể che đậy qua cử chỉ, hành động...
Đi toilet cũng cầm theo điện thoại để online, cứ 5 phút lại phải kiểm trai điện thoại một lần, sáng dậy việc đầu tiên làm là online... - rất nhiều bạn trẻ đã có chung thói quen như thế nhưng không nhận ra mình bị phụ thuộc vào việc online quá nhiều.
Theo khảo sát của Anphabe, 25% số người làm công sở thờ ơ với công việc. Hay nói cách khác, họ chính là những Zombie nơi công sở. Họ không nỗ lực làm việc, không cố gắng trong công việc. Và điều bất ngờ là 66,9% Zombie này không có ý định nghỉ việc.
Hollywood được một phen “dậy sóng” khi hàng loạt các nữ diễn viên đã lên tiếng tố cáo sự lạm dụng tình dục của một tên tuổi vô cùng quyền lực trong ngành sản xuất phim. Sự việc không chỉ gây rúng động nước Mỹ mà còn đặt ra rất nhiều câu hỏi khác.
Phụ nữ có thể sống thiếu đàn ông, nhưng không thể thiếu một vài cô bạn thân thiết.
Khởi nghiệp bị từ chối 217 lần, phải bán máu kiếm sống, giờ tỷ phú này đã trở thành ông trùm đế chế cà phê thế giới. Chuỗi cửa hàng cà phê của ông hiện cũng là cái tên quen thuộc đối với giới trẻ Việt Nam.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Không ít sao nam của làng giải trí châu Á “mất điểm” vì những hình ảnh không đẹp mắt này với đồng nghiệp nữ.
Màn đọ sắc thú vị của Angela Baby và Triệu Lệ Dĩnh thu hút sự quan tâm của người hâm mộ.
Không chỉ về nhà đúng giờ mà Bi Rain còn có hành động quan tâm vô cùng thực tế đối với người phụ nữ mà anh yêu thương.
Loại kem nền mới ra mắt này có thể che phủ mọi khuyết điểm, đem lại làn da đẹp tự nhiên không tì vết như những cô nàng xứ Kim Chi.
Có một bộ ảnh chế đang được truyền tay nhau "rôm rả" vì tác giả ghép hết sức "có ý đồ". Sẽ ra sao nếu như chúng ta viết nên 1 câu chuyện...
Không chỉ sở hữu một gương mặt đáng yêu, điều khiến Nghi đặc biệt hơn cả chính là cô nàng chỉ cao vẻn vẹn... 1m50 mà thôi. Một chiều cao quá khiêm tốn với các hotgirl và cả những cô nàng hot trên Instagram bây giờ.
Đàn ông luôn cảm thấy phụ nữ thật khó hiểu. Họ băn khoăn không biết phụ nữ thực sự muốn điều gì. 5 điều sau đây sẽ giúp các đấng mày râu giải mã mong muốn của phái nữ.
Nhìn những sải bước chững chạc, tự tin của chàng mẫu nhí với khuôn mặt khôi ngô Bùi Hoàng Thiên Ân, ít ai biết rằng, chàng trai ấy đã từng là em bé sinh non chỉ nặng 1,2kg.
Tính đến ngày 18.10, từ tổng hợp các đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của các bộ, ban ngành gửi về Bộ LĐTB&XH đã thống nhất phương án: Nghỉ Tết âm lịch 7 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ trước Tết.
Mối tình thầy - trò trong MV "Em gái mưa" của Hương Tràm đã không có được cái kết đẹp. Tuy nhiên ngoài đời có một cặp cô - trò đã vượt qua nhiều khó khăn để có thể nên duyên vợ chồng với nhau đấy!
Cô gái xinh đẹp người Australia - Hayley Anderson - và bạn trai đã đi du lịch quanh năm nhờ số tiền thu được từ các bức ảnh đăng tải trên Instagram.
“Em cá tính thế này chắc sau này về nhà chồng em ngồi lên đầu lên cổ người ta mất nhỉ?”. Ngay sau đó, tôi không ngần ngại tặng anh ta một vé quay vào ô mất lượt. Đàn ông nói rằng xã hội càng phát triển, nó càng giết chết mẫu người phụ nữ mà họ luôn muốn.
Ngôi nhà ống này thực sự là một minh chứng hùng hồn cho việc, nếu khéo xử lý, dù điều kiện có hạn chế thế nào, bạn vẫn có một không gian sống đáng mơ ước.
Facebook đã công bố họ đang thử nghiệm kể từ tuần này, sau một thời gian sẽ chính thức triển khai status "tự hủy".
Đà Lạt vẫn luôn giành những điều mới mẻ và vô cùng thú vị cho du khách, những căn nhà kính ở đây sẽ cho bạn những trải nghiệm đặc biệt ở xứ sở ngàn hoa này.