Lý thuyết giải thích vì sao chúng ta cho rằng bỏ tiền mua cái áo giá 100USD sẽ đẹp và sang hơn 10USD, hay viên thuốc 1USD thì tốt hơn 10 xu

Lý thuyết giải thích vì sao chúng ta cho rằng bỏ tiền mua cái áo giá 100USD sẽ đẹp và sang hơn 10USD, hay viên thuốc 1USD thì tốt hơn 10 xu

theo K Nguyễn, Thời Đại
 
    Điều gì đã thúc đẩy nhiều người chi hàng ngàn USD cho các sản phẩm và trải nghiệm có thể có giá trị thật ít tốn kém hơn rất nhiều?

     

    Các mặt hàng và trải nghiệm đắt tiền thường được cho là chất lượng cao hơn, độc quyền, biểu hiện hoặc cung cấp các tiện ích hoặc dịch vụ tuyệt vời hơn. Nhưng liệu tất cả những sản thứ đắt đỏ nhất trong cuộc sống luôn luôn tốt hơn? Điều gì thực sự làm cho nhiều người sẵn sàng nói lời chia tay với những đồng tiền vất vả mới kiếm được của họ một cách dễ dàng như vậy?

    Nghiên cứu xem xét chi phí ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của chúng ta cho thấy giá cả rất quan trọng đối với chúng ta khi đánh giá giá trị của một sản phẩm. Chúng ta đôi khi đánh giá những thứ đắt đỏ tốt hơn hoặc hiệu quả hơn, dù chúng cùng chất lượng với một lựa chọn khác rẻ hơn.

    Trong một nghiên cứu của Viện Công nghệ California (Caltech) và các học giả của Đại học Stanford, người tham gia nghiên cứu được uống cùng một loại rượu nhưng được định giá khác nhau. Kết quả cho thấy, họ không chỉ đánh giá ly rượu có giá đắt hơn tốt hơn mà hình ảnh MRI quét chức năng não bộ cũng cho thấy khi được uống ly rượu có giá đắt hơn này, những người tham gia tận hưởng trải nghiệm này nhiều hơn so với ly rượu có giá rẻ hơn.

    Trong một nghiên cứu khác về thuộc giảm đau giả dược, người tham gia dùng thuốc giảm đau giả dược mà họ được cho biết là có giá 2,5 USD/viên cảm thấy đỡ đau nhiều hơn so với hàng loạt cú sốc của những người tham gia sử dụng giả dược giảm đau với giá 10 xu.

    Quá trình tìm kiếm những trải nghiệm đỉnh điểm

    Nhưng làm thế nào giá cả và nhận thức ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của người tiêu dùng bên ngoài phòng thí nghiệm? Nếu một mặt hàng đắt gấp đôi, liệu người mua có coi nó tốt gấp đôi?

    Michael Norton, một nhà tâm lý học và là giáo sư quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard, trả lời là có. Thực tế, chúng ta, những người tiêu dùng, có thể coi trải nghiệm sử dụng sản phẩm đó tuyệt vời gấp 2 lần. Nghiên cứu của Norton gợi ý rằng chúng ta có động lực để chi tiêu hoang phí vì chúng ta tìm kiếm những trải nghiệm ‘đỉnh điểm’.

    Nhà hàng hay món tráng miệng hoặc một bộ phim được đánh giá 3 sao bởi mọi người là một sự lựa chọn an toàn, trong khi các lựa chọn 1 sao và 5 sao có thể cực kỳ tồi tệ hoặc hoàn toàn tuyệt vời. Trong trường hợp này, mọi người sẽ đặt cược vào hên xui, chọn dịch vụ 1 và 5 sao, vì họ cố gắng đạt được trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời, dù đứng trước nguy cơ phải lãng phí tiền vì một trải nghiệm cực kỳ tồi tệ.

    Norton nói rằng logic tương tự có thể được sử dụng để giải thích lý do tại sao nhiều người mua những sản phẩm hoặc trải nghiệm đắt tiền: “Có một sự phấn khích nhất định khi bạn tăng chất lượng trải nghiệm. Vì vậy, một chai rượu whiskey 10.000 USD mang lại niềm vui thích cao hơn gấp 2 lần so với một chai whiskey 5.000 USD hoàn toàn có thể xảy ra, vì nó là một trải nghiệm mang tính đỉnh điểm.”

    Một số người tìm kiếm những trải nghiệm giải trí độc đáo, ngay cả khi họ có thể không cảm thấy thích thú hơn so với các lựa chọn khác, để xây dựng “CV trải nghiệm” của họ. Theo Anat Keinan and Ran Kivetz, bằng cách thu thập những trải nghiệm đáng nhớ, những người tiêu dùng đạt được cảm giác như đã đạt được một điều gì đó và gia tăng giá trị bản thân của họ.

    Ví dụ như trường hợp của Joshua Cartu, một tay đua xe ô tô bán chuyên, doanh nhân và một nhà sưu tập xe Ferrari đầy tham vọng. Anh Cartu nói anh tiêu nhiều tiền vào ô tô không chỉ bởi vì anh yêu chúng mà còn vì những lợi ích đi kèm khác như lời mời đến các sự kiện đặc biệt và quyền tham gia vào các vòng tròn xã hội độc quyền. Theo anh, cảm giác hạnh phúc khi bạn tích lũy được những thứ thuộc về vật chất chỉ là thoáng qua. Bằng cách mua những chiếc Ferrari, anh được trở thành một phần của cộng đồng những người rất đặc biệt và thú vị có cùng niềm đam mê với anh.

    Các nhà nghiên cứu cũng gợi ý rằng mong muốn xây dựng một “CV trải nghiệm” có thể giải thích cho các chi tiêu ít tốn kém hơn một chút như ở tại một khách sạn băng, hoặc tìm một món kỳ lạ nào đó để ăn như kem có vị thịt xông khói.

    Phô trương tiền bạc

    Một số người chi tiêu nhiều hoàn toàn để thể hiện rằng họ thành công. Theo Cartu, bạn cần phải cho mọi người cảm nhận được sự hiện diện của mình, và điều này rất quan trọng với anh vì anh không xuất thân giàu có, và anh phải cho mọi người thấy rằng bây giờ anh cũng ở cùng đẳng cấp với họ. Tuy nhiên, Cartu cũng cho biết sau một thời gian và một chút nhìn nhận lại bản thân, thì anh cũng cảm thấy không cần thiết phải gây ấn tượng với mọi người nữa.

    Lý thuyết kinh tế cho thấy nhu cầu về một số mặt hàng giảm xuống khi giá của chúng giảm. Ngược lại, nhu cầu của một "mặt hàng Veblen" tăng lên khi giá cả của nó tăng, vì tính độc quyền và được thèm muốn của nó.

    Tuy nhiên, theo Norton, con người rất phân cực, họ thường chọn hoặc cực kỳ phô trương địa vị của mình hoặc cực kỳ kín đáo.

    Elizabeth Currid-Halkett, giáo sư tại USC, cho rằng những người trong nhóm những người có thu nhập cao nhất ở Mỹ đang ngày càng mua nhiều các mặt hàng xa xỉ không dễ nhìn thấy như hàng tạp phẩm hữu cơ cao cấp thay vì những thứ dễ nhìn thấy hơn như túi xách của các nhà thiết kế danh tiếng.

    Yếu tố feel-good

    Nguyên nhân đơn giản nhất là mọi người đang mua những mặt hàng xa xỉ vì họ nghĩ điều này khiến họ cảm thấy hạnh phúc. Norton cho biết bạn cảm thấy hạnh phúc ít hay nhiều khi tiêu tiền phụ thuộc vào cách bạn tiêu nó và không nhất thiết là về số lượng.

    Ông nói rằng bỏ ra nhiều tiền để mua những vật dụng cho bản thân là có giới hạn và không làm chúng ta cảm thấy hạnh phúc trong thời gian dài. Norton gợi ý rằng chúng ta nên tiêu tiền vào các trải nghiệm hơn là các món đồ để cảm thấy hạnh phúc dài lâu hơn khi chi tiêu.

    Tuy nhiên, có thể có một cách khác khiến bạn cảm thấy thỏa mãn khi tiêu tiền. Nghiên cứu của Norton chứng minh rằng tặng quà cho người khác khiến chúng ta hạnh phúc hơn theo thời gian, trái với việc chỉ cảm thấy thỏa mãn trong một thời gian ngắn khi chúng ta chi tiêu một thứ gì đó cho bản thân.


    Pose.com.vn
    Ý kiến bạn đọc

    BÀI LIÊN QUAN

      Thanh niên nuôi bạn gái 5 năm vẫn bị "cắm sừng" bất ngờ xin lỗi và mong người cũ hạnh phúc
      "Cô ấy cũng còn tương lai ở phía trước, xin mọi người hãy quên chuyện này và đừng nói thêm gì nữa" - Chàng trai từng "bóc phốt" bạn gái phản bội đã thừa nhận mình vì nóng giận đã đẩy sự việc đi quá xa.
      Rớt nước mắt với cậu bé đi bộ 1 tiếng đồng hồ dưới cái rét -9 độ đến trường bị đóng băng kín đầu
      Đi bộ 5km đến trường dưới thời tiết -9 độ C, mái tóc của cậu học trò đã bị đóng băng kín cả đầu gây sốc. Dù vô cùng lạnh và vất vả, em vẫn đến trường học tập...
      Liệt kê những điều mà bạn nên làm trước 25 tuổi cùng đứa bạn thân
      25 không phải là độ tuổi quá trẻ trung, cũng không gọi là già. 25 tuổi cũng là cột mốc quan trọng với các cô gái, bởi sau đó chúng ta sẽ phải là một người trưởng thành, đối mặt với trách nhiệm, bản thân, gia đình và xã hội.
      Cô giáo xinh đẹp mắc ung thư đã qua đời: Cảm ơn Hằng đã cho nhiều người thấy màu hồng trong bi kịch đời mình
      Chúng ta ai rồi cũng chết, nhưng có lẽ với nhiều người, cái chết không có màu hồng của hạnh phúc, màu đỏ thắm của niềm vui, cũng không phải màu tím phôi pha nhạt nhòa của một giấc chiêm bao.
      Tết Tây – Món khai vị không thể thiếu cho món chính mang tên Tết cổ truyền
      Một bàn tiệc năm mới trọn vẹn là khi có đủ đầy hai cái Tết. Không thể gộp hai thành một cũng chẳng thể bài trừ cái này giữ lại cái kia. Tết Ta có Tết Tây thì niềm vui mới được lây lan và nhân rộng.
      Không phải gợi cảm hay nhan sắc mỹ miều, đây mới là thứ phụ nữ nhất định phải có!
      Bạn thử đoán xem, với phụ nữ, nếu không phải nhan sắc hay sự gợi cảm, thứ gì mới quan trọng đến mức nhất định phải có?
      Nữ tỷ phú Việt đầu tiên lọt top 1.000 người giàu có nhất hành tinh: Mặc váy hoa, mang giày cao gót và tay cầm đô la
      Nữ tỷ phú tự thân Nguyễn Thị Phương Thảo đã khiến biết bao người trầm trồ ngưỡng mộ khi liên tục gặt hái được những thành tích kinh doanh đáng nể và khối tài sản khổng lồ lên đến hàng tỷ USD.
      Những cách để mục tiêu được đặt ra trong năm mới sẽ thành công 100%
      Thật đáng buồn khi 2018 sắp đến mà những mục tiêu chúng ta đặt ra từ năm 2014 vẫn chưa hoàn thành được! Đã đến lúc ngưng trì hoãn rồi. Áp dụng cách này, đảm bảo mục tiêu của bạn sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất.
      2018: một năm mới dành cho những ai sẵn sàng 'lột xác'
      Những câu chuyện dành cho ai trót lỡ hẹn với sự “lột xác” của chính mình trong năm 2017.
      Những cách ăn mừng FA trong năm 2018 thật oách và xịn
      FA thì có sao, năm mới cô đơn lại càng có nhiều thời gian dành cho bản thân, gia đình và bạn bè. Hãy cùng ăn mừng FA trong năm mới thật oách và xịn nha!
      Khép lại 2017, bước qua 2018 với tuổi 24 trưởng thành hơn
      Dù có ra sao thì cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối diện tất cả, để khi ngoảnh lại một thời tuổi trẻ sẽ không phải là những nuối tiếc cho một quãng thời gian “sống hoài, sống phí”.
      Những điều thú vị về nụ hôn trong thời khắc giao thừa mừng năm mới
      Tại sao cứ đến đúng 0h ngày 31/12 hàng năm, người ta lại trao cho nhau những nụ hôn nồng cháy? Có lí do cả đấy.
      Rửa sạch vết ố, xước trên đĩa cũ
      Sự kết hợp của giấm và chất phụ gia trong làm bánh giúp bạn vệ sinh chén, bát sạch như mới.
      Cách host một bữa tiệc đón năm mới tại gia chuẩn xịn
      Tổng hợp tất cả những bí kíp và lưu ý cần thiết dành cho những ai đang có ý định tổ chức một bữa tiệc tân niên tại gia nhé.
      Những bí mật động trời mà chỉ phụ nữ biết với nhau
      Phụ nữ có thể đọc vị phụ nữ khác như một cuốn sách mở, nên có những bí mật mà chỉ phụ nữ biết với nhau, còn đến chết đàn ông cũng không biết được, trừ phi nàng chịu tiết lộ.

      BÀI ĐỌC NHIỀU

        BÀI VIẾT MỚI

          Follow nhân viên YG trên Instagram, Jiyeon sắp về cùng nhà Big Bang?
          Động thái mới đây của Jiyeon trên Instagram khiến Kpop fan không ngừng phỏng đoán.
          Hương Giang vẫn được dự thi Hoa hậu chuyển giới Quốc tế mà không cần Cục NTBD cấp phép
          Trước thông tin Hương Giang Idol đã xin cấp phép tham dự cuộc thi Miss International Queen Pageant - Hoa hậu Chuyển giới Thế giới 2018 tại Thái Lan hay chưa, mới đây, Cục nghệ thuật biểu diễn có những phản hồi chính thức.
          Xuất hiện búp bê phiên bản Phạm Hương, đáng yêu hết phần người khác
          Những hình ảnh của Phạm Hương phiên bản búp bê mini vô cùng dễ thương đã khiến người hâm mộ không ngớt thích thú.
          Giã từ việc bị chê chân ngắn nhờ biết những mẹo mặc đồ sau
          Việc khắc phục nhược điểm về chiều cao đơn giản nhất chính là nhờ vào việc chọn trang phục phù hợp.
          Tên trộm thánh thiện của năm: Trả lại tiền sau 3 năm đánh cắp, lại còn gửi kèm tâm thư xin lỗi từ tận đáy lòng
          Chắc chắn đây chính là kẻ trộm có nghĩa khí nhất mà chúng ta từng gặp rồi đây.
          Người công nhân nghèo bám trụ lại ga tàu mỗi tối chỉ để được gọi điện về nhà nói lời yêu vợ
          Để được dùng wifi miễn phí gọi điện cho vợ con, một công nhân ngoại tỉnh ở Thượng Hải sau giờ làm mỗi ngày đều đến ngồi ở một góc ga tàu điện ngầm lặng lẽ bên chiếc điện thoại.
          "00-liner" - Một thế hệ thần tượng vàng của Kpop
          Top 5 thần tượng sinh năm 2000 được trông đợi nhất của làng giải trí Hàn Quốc
          Victoria Beckham gây 'hiểu lầm' khi xuất hiện với bộ quần áo màu nude trên Vogue
          Dù đã bước qua tuổi tứ tuần, Victoria Beckham vẫn là hình mẫu lý tưởng để nhiều chị em phấn đấu, học hỏi theo.
          'Nữ thần' xinh đẹp lại còn học giỏi trong 'truyền thuyết' của HS trường THPT Phú Nhuận đây rồi
          Cô bạn hot girl lớp 12 bỗng chốc nổi lên nhờ vào bức hình của mình được đăng tải trên môt fanpage lớn. Xinh như thiên thần lại còn trong sáng, hồn nhiên là những gì cư dân mạng dành cho cô bạn này.
          Á hậu Lệ Hằng khoe vẻ gợi cảm nóng bỏng trong trang phục của NTK Trần Hùng
          Được stylist Lê Minh Ngọc diện lên mình những chiếc đầm tulle mỏng manh đầy chất thơ, e ấp trong sắc đỏ rực nóng bỏng của NTK Trần Hùng, Lệ Hằng hiện lên như một giấc mộng đẹp ngày xuân.
          Không chỉ có lá chuối 500k, loạt hàng bình dân Việt bán đắt như một trò đùa ở nước ngoài vẫn có khách mua
          Trước lá chuối 500.000đ, nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam từng được bán với giá cắt cổ đã từng khiến cộng đồng mạng phải xôn xao.
          Khoa học chứng minh: ‘Yêu’ trong kỳ ‘đèn đỏ’ sẽ giúp giảm đau và khiến bạn nhanh ‘sạch sẽ’ hơn
          Nếu bạn vẫn đang kiêng “yêu” mỗi khi “đến tháng” thì hãy nghĩ lại đi nhé, bởi chăm chỉ “yêu” khi “đèn đỏ” thực chất có rất nhiều ích lợi không ngờ tới đó.
          Muốn diện đồ "bình dân" mà vẫn trông sang chảnh thì bạn buộc phải nhớ rõ 8 bí kíp mua sắm này
          Thuộc ngay những bí kíp mua sắm này để không mua phải hàng "dỏm" - vừa phí tiền lại bực mình nữa nhé!
          Mỹ nhân Việt và muôn vàn cách quản lý tài chính của 'bạn cùng nhà'
          Việc quản lý chi tiêu chặt chẽ của chồng cũng là cách để các mỹ nhân Việt này bảo đảm tài chính gia đình thật kỹ lưỡng.
          Ngôi nhà xây trên đất xéo ở ngoại ô Hà Nội khiến báo Tây hết lời khen ngợi
          Được dựng lên từ một mảnh đất méo nhưng cách xử lý xuất sắc giúp không gian trong ngôi nhà này không chỉ cân đối mà còn rất đẹp mắt.