Những điều cấm kỵ trong khi ngủ để tránh gây tổn hại cho thân thể

Những điều cấm kỵ trong khi ngủ để tránh gây tổn hại cho thân thể

 
Mỗi người chúng ta trung bình dành một phần ba cuộc đời cho việc ngủ, tuy nhiên không phải ai cũng biết ngủ đúng cách để có một cơ thể khỏe mạnh. Cùng điểm lại một số thói quen sai lầm khi ngủ mà nhiều người vẫn thường mắc phải nhé!

Đi ngủ sau 11 giờ đêm

Việc hình thành cho bản thân thói quen đi ngủ trước 11h sẽ mang lại những tác động vô cùng to lớn cho sức khỏe. Ngủ đủ và đúng giờ sẽ giúp chúng ta cải thiện trí nhớ, khơi dậy óc sáng tạo, rèn luyện sự tập trung cũng như gia tăng tuổi thọ. Thức khuya thường xuyên khiến cho gan bị tổn thương, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thận, gây tổn hại khí huyết khiến cho sắc mặt trở nên xám xịt, tâm trạng ức chế, cáu bẳn.

Suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ

Cuộc sống tất bật hàng ngày mang lại cho chúng ta không ít suy tư, lo lắng. Nhiều người thường nằm trằn trọc không yên, lo nghĩ về những vấn đề xảy ra suốt một ngày dài khiến cho việc chìm vào giấc ngủ trở nên khó khăn. Những lúc như thế này, bạn nên tránh việc tiếp tục nằm trên giường và cố ru cơ thể vào giấc ngủ. Ngồi dậy, thiền hoặc thực hiện một vài động tác thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp điều hòa nhịp thở và khiến cho tâm trí bình ổn trở lại. Sau đó, chúng ta sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Những điều cấm kỵ trong khi ngủ để tránh gây tổn hại cho thân thể - Ảnh 1.

Đặt nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ

Nhiều người thường có thói quen xem TV, kiểm tra email, lướt internet trước khi đi ngủ mà không hề biết rằng ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ gây kích thích hệ thần kinh, dẫn đến chứng khó ngủ, đặc biệt là khi tiếp xúc với mắt ở cự li gần. Lời khuyên mà các bác sĩ đưa ra là không nên đặt TV trong phòng ngủ, đồng thời hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử để đảm bảo cho chất lượng giấc ngủ của chúng ta bạn nhé.

Môi trường ngủ không phù hợp

Các nhà khoa học chỉ ra rằng ánh sáng là một trong những yếu tố gây kích thích não bộ, nó đóng vai trò như dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm bất kể là nguồn sáng tự nhiên hay nhân tạo. Nhiều gia đình có thói quen sử dụng đèn ngủ tuy nhiên bật đèn chính là nguyên nhân khiến bạn ngủ không sâu giấc. Bên cạnh đó ánh sáng khi ngủ còn gây rối loạn quá trình sản xuất melatonin ở người, làm sai lệch chu kỳ phát triển của cơ thể thậm chí khiến chúng ta lão hóa nhanh hơn.

Ngoài ra phòng ngủ không thoáng khí hoặc không được cách âm tốt cũng khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm sút.

Những điều cấm kỵ trong khi ngủ để tránh gây tổn hại cho thân thể - Ảnh 2.

Không ngủ trưa

Khoảng thời gian buổi trưa từ 11h-1h chiều chính là lúc cơ thể rất cần nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Một giấc ngủ trưa khoảng 15 – 20 phút chính là chìa khóa giúp bạn tỉnh táo và tăng khả năng tập trung vào buổi chiều và tối. Ngược lại, việc không ngủ trưa sẽ khiến cơ thể phải hoạt động nhiều hơn, thải ra nhiều chất cặn bã khiến thần kinh bị tê liệt. Mệt mỏi bị dồn nén, tích tụ, về lâu dài rất có thể sẽ dẫn đến stress, hiệu suất công việc sẽ giảm sút đáng kể.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải tránh việc ngủ trưa quá lâu, bởi lúc này, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu, lúc thức dậy sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ dẫn.

Dậy muộn

Một trong những hệ quả của việc thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc đó chính là thói quen dậy muộn vào buổi sáng. Dậy muộn sẽ khiến cho đại tràng (ruột già) không được hoạt động, việc tiêu hóa và bài tiết của cơ thể do đó sẽ bị ngưng trệ. Ngoài ra, từ 7h-9h sáng cũng là khoảng thời gian các cơ quan tiêu hóa làm việc hiệu quả nhất, dậy sớm và ăn sáng vào khoảng thời gian này sẽ giúp cho việc trao đổi chất và hấp thụ các chất dinh dưỡng diễn ra thuận lợi hơn.

Theo Minh Hiền / Trí Thức Trẻ

 

 

  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Ung thư vú là bệnh có tính di truyền. Bạn không thể thay đổi lịch sử gia đình của bạn. Nhưng bạn có thể giảm nguy cơ bị bệnh bằng nhiều cách
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, thế nên việc bỏ bữa sáng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.
Để cơ thể bị lạnh giúp giảm cân ư, liệu việc này có hiệu quả thật sự không hay nó chỉ là "tin đồn"? Tin vui dành cho những người muốn "mi nhon" là điều tưởng chừng như "đáng buồn cười" này thực ra lại rất chính xác đấy nhé.
Đi giày không đi tất dần trở thành xu hướng thời trang, nhưng hãy cẩn thận vì nó ẩn chứa nhiều hệ quả nguy hại hơn bạn tưởng.
Hiểm họa không ngờ nếu bạn đang là dân văn phòng và thường xuyên phải làm việc 8 tiếng một ngày.
Đừng chủ quan với các các dấu hiệu này kẻo hối hận không kịp đó bạn nhé!
Có lẽ "khu rừng" bí mật của chị em vẫn luôn là một đề tài nhạy cảm ít được nhắc tới trong các chuyên mục làm đẹp.
Mỗi bộ phận trên cơ thể chúng ta đều có một chức năng nhất định. Tuy nhiên 5 bộ phận sau đây sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì sự có mặt "thừa thãi" của chúng
Một ngày dài căng thằng cũng đồng nghĩa với rất nhiều chất độc vẫn còn tích tụ trong cơ thể bạn. Đi ngủ là thời điểm để chuyển trạng thái cơ thể từ ngày này sang ngày khác, vì thế hãy thực hiện các biện pháp giải độc ngay trước khi lên giường.
Bác sĩ phẫu thuật của Angelina Jolie đã khuyến cáo phụ nữ ăn nhiều đậu nành và các loại trái cây cũng như làm việc nhà để phòng ngừa bệnh ung thư này.
Những bạn làm công việc phải đứng cả ngày thì nên tham khảo bài viết này để biết cách phòng ngừa tác hại hiệu quả.
Không cần ra spa, không cầu kỳ và không mất nhiều thời gian, chỉ với 5 động tác massge đơn giản sẽ giúp bạn "đánh bay" mệt mỏi
Có nhiều thói quen gây viêm nhiễm vùng kín mà chỉ cần thay đổi một chút sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe con gái đó.
Đừng lo lắng nếu bạn đang có vòng 1 quá cỡ. Muốn thon gọn, vừa vặn hơn với thân hình cũng không hề khó nếu làm theo những cách đơn giản sau đây.
Dễ thở hơn, ngủ ngon hơn, ngăn ngừa rạn da, giảm thiểu bệnh tật... là những lợi ích bất ngờ từ thói quen không mặc áo ngực của nữ giới mà không phải ai cũng biết.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Balenciaga trở thành thương hiệu được nhiều tín đồ lăng xê khi tham dự tuần lễ thời trang Seoul năm nay.
Ông Kwak Dae Yeon – đại diện BTC "T-ara concert tại Việt Nam" cho biết EXID là nhóm nhạc tiếp theo ông đưa về Việt Nam trong năm 2018 và sau đó là BTS, TWICE.
Melissa và James đã dành gần 1 năm để chuẩn bị từ những thứ nhỏ nhất cho đám cưới của mình...
Có rất nhiều loại thực phẩm giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh từ trong ra ngoài, từ não bộ, tim mạch đến làn da... và 5 loại hạt dưới đây là một trong số đó.
Nhiều bức ảnh selfie đăng trên mạng xã hội của Kim hay Kendall, Kylie Jenner... bị bóc mẽ chỉnh sửa ảnh lộ liễu.
Nhà Xanh đã không thể làm ngơ trước những yêu cầu từ công chúng sau vụ bê bối mà nam thần của Super Junior vướng phải.
Bí quyết mix trang phục đẹp cho bạn gái trong những ngày giao mùa.
Khỏi cần hâm mộ Hàn Quốc hay Trung Quốc gì cho xa xôi, Việt Nam mình có thiếu gì những anh chàng điển trai với góc nghiêng xuất thần đâu cơ chứ!
Đủ mọi thể loại hình ảnh dành cho ngày vui sắp tới của cặp đôi Song - Song đã chính thức được công bố?
Ganh tỵ với ngực khủng của các hot girl trên mạng xã hội, Sỹ Thanh hết đòi uống thuốc, lại muốn phẫu thuật thẩm mỹ để "nâng cấp" vòng 1.
Dường như chó cưng của nam thần tượng thực sự có vấn đề nguy hiểm khi không chỉ tấn công người ngoài mà còn cả chính chủ của nó.
David Beckham cùng các con vừa được bắt gặp tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ trên bãi biển ở Mỹ.
3CE, It's Skin, Pony Effect, A'Pieu và Bbia là 5 thương hiệu Hàn với các dòng son kem lì được con gái Việt ưa thích nhất mùa lạnh 2017.
Chỉ vừa mới sinh ra gần hai tháng, thế nhưng em bé thứ hai của Huyền Baby đã khiến cư dân mạng phát cuồng trước những hình ảnh đáng yêu.
Điều gì đã thúc đẩy nhiều người chi hàng ngàn USD cho các sản phẩm và trải nghiệm có thể có giá trị thật ít tốn kém hơn rất nhiều?