Những chiếc Vespa “dị” nhất

Những chiếc Vespa “dị” nhất

 
Dân ghiền “ong” cổ thường “ngứa ngáy” chân tay muốn dọn cái này, độ cái kia để có cái mà bàn luận với anh em đồng đảng.

Năm 1945, kỹ sư hàng không Corradino D’Ascanio hoàn tất nguyên mẫu Moto Piaggio no.6. Ngay khi nhìn thấy hình dáng và nghe tiếng động cơ MP6 lăn bánh lần đầu tiên, Enrico đã thốt lên: “Sembra una vespa!” (Thật giống một con ong bắp cày!) Và thế là cái tên Vespa ra đời. Bởi vậy, khi bạn nghe thấy một đám đàn ông con trai đang bàn cách chăm sóc và trị bệnh cho ong, thì rất có thể họ không phải thành viên của Hội nuôi ong Việt Nam đâu. Chẳng qua họ là dân ghiền Vespa cổ thôi.

Lấy cảm hứng từ Cushman Airborne – chiếc xe quân dụng nhỏ màu xanh ô-liu được thả bằng dù xuống Milan và Turin để lính Mỹ sử dụng trong những cuộc chiến chống quân Phát xít Đức, Corradino D’Ascanio đã thiết kế nên một biểu tượng toàn cầu của sự thanh lịch. Chiếc Vespa ngay lập tức làm xiêu lòng bất cứ ai, đặc biệt là những cô nàng yêu kiều trong bộ đầm tha thướt! Chỉ vài tháng sau khi chiếc xe chính thức được tung ra thị trường, từ điển tiếng Ý đã có thêm một động từ mới, vespare, để chỉ việc đi đâu đó trên một chiếc Vespa!

Trải qua bảy mươi năm, Piaggio đã cho ra đời rất nhiều dòng Vespa với vô số cải tiến, nhưng những mẫu Vepsa cũ với vẻ đẹp cổ điển không bao giờ lỗi mốt. Dân ghiền “ong” cổ thường “ngứa ngáy” chân tay muốn dọn cái này, độ cái kia để có cái mà bàn luận với anh em đồng đảng. Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp một chiếc Vespa có thể làm bạn phải dụi mắt nhìn lại vì độ “quái” của nó. Barcode xin giới thiệu ba trường phái độ xe Vespa kinh điển: mod, chopper và rat.

Mod

Mod (viết tắt của Modernist) là tên của một tiểu văn hóa bắt nguồn từ London, Anh vào cuối thập niên 1950. Từ đó đến nay, tiểu văn hóa này đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ Modernists (cuối thập nhiên 1950) đến “Mods” (thập niên 1960), “Mod Revivalist” (thập niên 1970) và cuối cùng là “New Mods” (cuối thập niên 1980 đến nay).

Mặc dù giữa thế kỷ 20, kinh tế nước Anh còn khó khăn nhưng lớp trẻ bắt đầu không phải đóng góp tài chính cho gia đình nữa, thay vào đó, họ đổ tiền mua sắm cho bản thân. Nhiều người gọi họ là “những kẻ tôn sùng chủ nghĩa khoái lạc và bị ám ảnh bởi thời trang” hoặc “Swinging London”.

Đặc trưng của Mod là thời trang (thường là những bộ suit may đo), nhạc pop (African-American Soul, Jamaican Ska, British Beat, R&B) và đặc biệt là xe scooter của Ý (thường là Vespa hoặc Lambretta).

Tại sao scooter – loại xe giá rẻ đại trà – lại trở thành phương tiện ưa thích của những Mordernist sành điệu?

Câu trả lời nằm ở khả năng chống chọi với mưa gió nhờ kết cấu thân xe khung thép liền khối, toàn bộ máy móc “cất” gọn trong hai chiếc bửng sau, và phần yếm trước dày, rộng đủ để che chắn bùn đất cho người lái. (Về sau, xe Lambretta mới bắt chước những đặc điểm này của Vespa.)

Hơn nữa, với lớp trẻ, scooter dễ mua hơn xe hơi, và họ có thể thoải mái đi nghe nhạc, club đến tận khuya mới về mà không lo xe bus, tàu điện đã hết chuyến. Để khẳng định dấu ấn khác biệt, dân mod tìm cách trang trí cho chiếc Vespa, biến chúng trở thành phụ kiện thời trang thứ thiệt với khung mạ chrome, hàng tá đèn to, đèn nhỏ, gương lớn, gương bé, kèn dọc, kèn ngang, ba-ga, chân chống,…

Xét về mọi phương diện, nước Ý vẫn (gần như) luôn là thị trường Vespa lớn nhất thế giới. Vị trí thứ hai thuộc về Vương quốc Anh, một phần nhờ vào sự phát triển của nền tiểu văn hóa Mod này. Thậm chí, ở thời điểm Mod phát triển cực thịnh trong thập niên 1960, Anh vượt qua Ý để giành lấy vị trí số một.

Trong những ngày bank holiday, các resort ven biển của Anh tràn ngập dân mod lái Vespa đến nghỉ, một số tìm cơ hội gây chuyện với các rocker – “kẻ thù truyền kiếp” của mod, nhưng phần đông chỉ muốn làm dáng và khoe khoang con scooter “lộng lẫy” của mình mà thôi.

Toàn bộ những tháng năm rực rỡ của tiểu văn hóa Mod, những chiếc scooter Vespa và Lambretta, lẫn những cuộc chiến cuối tuần giữa dân mod bảnh bao với dân rocker bụi bặm đều được tái hiện một cách chân thực trong Quadrophenia –  tác phẩm điện ảnh kinh điển chuyển thể từ album rock opera cùng tên của The Who. Bộ phim Quadrophenia và nhóm nhạc vĩ đại The Who là hai dấu son không thể phai mờ trong lịch sử của dân Mod và phong cách chơi xe Vespa mà họ khai sinh ra.

Chopper

Chopper ra đời ở Mỹ vào khoảng cuối những năm 1950. Paul d’Orleans, tác giả cuốn sách The Chopper: The Real Story định nghĩa chopper là “loại xe mô-tô được ‘độ’ lại, thường có bộ khung rất dài, tay lái đẩy về sau, thanh tựa lưng gắn ở đuôi xe và màu sơn dữ dội. Nó chính là tinh túy của nghệ thuật đại chúng ở nước Mỹ”.

Nói đơn giản, đây là những chiếc xe phân khối lớn nổi bật với cặp phuộc trước siêu dài (thường hơn 1m), góc nghiêng lớn, khiến đầu xe choãi về phía trước. Nổi tiếng nhất thế giới có lẽ là những chiếc chopper của hãng Harley-Davidson do Cliff Vaughs và Ben Hardy tự thiết kế và chế tác, xuất hiện trong bộ phim Easy Rider (cũng là một tác phẩm điện ảnh kinh điển khác!). Captain America – chiếc duy nhất còn “sống sót” tới năm 2014 – đã được một nhà sưu tầm mua lại trong một cuộc đấu giá với số tiền 1.350.000 đô-la!

Có thể nói, chopper là hậu duệ của bobber, xu hướng loại bỏ tất cả những chi tiết rườm rà trên chiếc xe bắt nguồn từ nhu cầu tìm kiếm cảm giác mạnh của các quân nhân Mỹ giải ngũ sau Chiến tranh Thế giới II.

Nhiều người đã được huấn luyện để sử dụng máy móc, xe cộ trong chiến tranh và họ muốn sử dụng những kỹ năng này để thêm chút gia vị cho cuộc sống hòa bình có phần tẻ nhạt, hoặc để quên đi những ký ức kinh hoàng của chiến tranh.

Họ bắt đầu tháo bỏ tất cả những bộ phận ở xe máy mà họ cho rằng quá to, quá rườm rà, quá nặng, quá xấu hoặc không cần thiết và không ảnh hưởng tới chức năng của xe như chắn bùn, đèn xi-nhan báo rẽ và thậm chí là cả thắng trước của xe. Yên xe lớn có lò xo nhún cũng được tháo ra để người ngồi càng thấp càng tốt. Những cỗ máy đồ sộ được tinh giản và nhẹ hơn rất nhiều, tăng hiệu suất và sự thoải mái cho những chặng đường dài bụi bặm từ bang này qua bang khác.

Sang đầu thập niên 1960, những tay chơi xe phát hiện ra rằng phần trước dài hơn cho phép xe chạy mượt mà hơn và vận tốc đạt cũng cao hơn, tuy nhiên lại khó điều khiển hơn khi đi ở tốc độ chậm và vào khúc cua. Nhưng có hề gì? Sự “ngầu lòi” và cảm giác “phiêu cùng tốc độ” trên những cung đường mới chính là thứ họ cần!

Và thế là chopper ra đời.

Thời kỳ hoàng kim của trào lưu này là cuối những năm 1960, đầu những năm 1970. Sang thập niên tiếp theo, nhiều hãng chế tạo mô-tô, mà đi đầu là Harley Davidson bắt đầu sản xuất hàng loạt những mẫu xe chopper, khiến giới “độ” xe và văn hóa chopper tự phát gần như bị xóa bỏ. May sao, giữa thập niên 1990, với sự xuất hiện trở lại của các tiệm độ xe chopper, tiểu văn hóa này lại phát triển và thể hiện sức ảnh hưởng mãnh liệt cho đến ngày nay. Bằng chứng là cả dân đi xe đạp và dân ghiền scooter cũng tìm cách biến hóa chiếc xe của mình theo phong cách chopper.

Chắc bạn sẽ hỏi “Thế quái nào một chiếc Vespa duyên dáng, nhỏ xinh lại biến thành một chiếc chopper khổng lồ, hầm hố được!?” Độ xe mô-tô thành chopper đã khó, độ Vespa thành Vespa-chopper còn khó gấp trăm! Thế nhưng không chỉ xuất hiện ở Mỹ, nhiều dân chơi Vespa Việt Nam cũng mày mò tự chế ra những chiếc Vespa-chopper ấn tượng.

Rat

Đây hẳn là phong cách độ Vespa “dị” nhất! Vespa muốn ra phong cách rat là phải gỉ sét, ghẻ lở, lồi lõm dấu vết thời gian và càng cũ nát càng tốt. Lần đầu tiên nhìn thấy một chiếc Vespa-rat, tôi còn tưởng rằng nó đang chờ được sửa… Về sau, khi tìm hiểu về trường phái độ “ong” này, tôi lại nghĩ, “Hèn gì người ta gọi nó là con chuột!” Nhưng tôi lại nhầm nữa! Hóa ra, rat là từ viết tắt của “Recycled Automotive Transport” – phương tiện đi lại tái chế.

Nếu mod ngay từ đầu đã áp dụng với scooter, chopper khởi nguồn từ mô-tô phân khối lớn thì những chiếc xe đầu tiên đi theo phong cách rat lại là xe hơi. Rat rod là một nhánh của hot rod – trào lưu độ lại xe động cơ cỡ lớn. Người chơi xe rat rod chủ trương tối giản hóa chiếc xe, và các bộ phận của xe thường là hàng đi mượn.

Ngay từ những năm 1920, những chiếc hot rod thường xuyên được thiết kế theo phong cách rat rod, đôi khi hơi cực đoan, cho ra kết quả là một con xe tàn tạ rách nát nhưng máy móc thì có thể còn “khủng” shơn cả xe gin! Ngày nay, những tay độ xe đẳng cấp thế giới vẫn không ngừng khiến mọi người sửng sốt khi trình làng những chiếc Porsche hay Rolls-Royce trong diện mạo rat rod, phá tan mọi khuôn mẫu về cái đẹp truyền thống bằng sự sáng tạo điên rồ không giới hạn.

Nếu muốn tìm vài bộ phim có sức ảnh hưởng đến trào lưu này, bạn có thể xem Duel (Steven Spielberg, 1971), Mad Max (George Miller, 1979) và gần đây nhất là Mad Max: Fury Road (George Miller, 2015).

Quay trở lại với xe hai bánh. Những người thích rat không quan tâm đến vẻ bề ngoài của chiếc xe mà chú trọng nhiều hơn đến hiệu quả, và nếu hiệu quả đến cùng với việc chỉ cần bỏ ra ít tiền (hoặc không đồng nào) thì càng tốt! Vấn đề không chỉ ở màu sắc hay dáng vẻ cổ lỗ sĩ, rat-style còn thể hiện triết lý sống, sự sáng tạo và quan điểm của chủ nhân chiếc xe. Những chiếc rat cổ điển, đích thực trông cực kỳ cũ nát đến nỗi bạn hoàn toàn có thể nghĩ rằng nó vừa được đào dưới đất lên. Mà có khi đúng như vậy thật!

Vespa rat không khó làm, cái khó là ung dung chạy nó giữa ánh mắt của bao người! Bạn chỉ cần mua một chiếc xe càng cũ càng tốt, sơn màu đen nhám hoặc phủ một lớp keo bóng để chống gỉ sét thêm. Nếu có xe mới thì cố tình làm cho cũ đi và dùng giấy nhám chà loang lổ tới tận lớp sắt. Thậm chí nhiều người cuồng phong cách này còn cố tình va quẹt, tạo thêm nhiều vết trầy xước, móp méo để chiếc xe thêm phong trần.

Theo Barcode Việt Nam


  • Air 360
Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Không phải ngẫu nhiên mà chiếc máy bay này lại được gọi là "Nhà Trắng trên không".
Từ trước đến nay luôn có những concept ôtô với thiết kế vô cùng độc đáo mà những fan yêu xe đều ao ước muốn biến nó trở thành sự thật.
Trong bộ sưu tập xe của nhiều đại gia Việt còn có những chiếc xe hiếm trên thế giới.
Sự có mặt của chiếc xe McLaren 650S Spider màu cam 2 cửa phiên bản giới hạn 25 chiếc trên thế giới thu hút không ít sự chú ý của người đi đường.
Nhà sản xuất xe tay ga Ý sẽ giới thiệu các phiên bản RED đặc biệt của mô hình Vespa 125 cc và 150 cc hiện có tại thị trường Ấn Độ.
Câu lạc bộ Arabian Gazelles là nơi quy tụ những phụ nữ thuộc giới thượng lưu, yêu thích lái và sở hữu siêu xe ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.
Minh "nhựa" vừa chia sẻ cảm xúc buồn trên trang cá nhân khi đăng tải báo giá chi phí bảo dưỡng cho Pagani Huayra lên tới hơn 40 ngàn euro, tức hơn 1 tỉ đồng.
Lamborghini Huracan với gói độ RevoZport sở hữu ngoại thất màu tím nữ tính cùng loạt phụ kiện bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng xe khoảng 100 kg.
Nam tài tử "Người nhện 2" Jamie Foxx mới đây đã khoe trên trang cá nhân bức ảnh đứng cạnh siêu xe Bugatti Veyron được dát vàng mọi thứ ở phần ngoại thất, kể cả vành xe.
Không còn là sản phẩm viển vông chỉ có trong phim giả tưởng, chiếc ô tô bay lượn trên bầu trời sắp sửa bước ra đời thực vào đầu năm 2018.
Trào lưu chơi siêu xe Huracan của các đại gia Việt Nam tiếp tục với chiếc có màu xanh Lemans lạ lẫm nhưng không kém phần bắt mắt.
Chiếc Tesla Model X vừa cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, thuộc phiên bản P100D, mẫu SUV điện gây ấn tượng với kiểu cửa cánh chim ở hai hàng ghế sau.
Giữa vô vàn ô tô chạy trên đường phố, chiếc MINI sẽ ngay lập tức được nhận diện khi chỉ vừa lướt qua. Màu sắc bắt mắt, những đường nét thiết kế bo tròn và hầu như không chiếc MINI nào giống nhau, điều này đúng cho tất cả các dòng xe của MINI.
Cặp Lamborghini Aventador, một chiếc Ferrari F12 Berlinetta và vài chiếc xe thể thao khác cùng tụ hội tại một địa điểm ở quận 7, TP.HCM vào sáng 1/5.
Dù về Việt Nam hơn nửa năm nay nhưng đây là lần đầu tiên siêu xe đắt nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Minh Nhựa "xuất đầu lộ diện".

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Vùng bão đổ bộ trực tiếp từ Ninh Thuận, Bình Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực ảnh hưởng gián tiếp mở rộng đến TP HCM và Bến Tre.
Những màn đánh ghen được coi như dư vị không thể thiếu trong phim truyền hình tại xứ sở chùa Vàng.
Thông tin hai hot boy của phim điện ảnh Thái Lan "Bad Genius" sẽ có fanmeeting tại Việt Nam vào cuối năm nay đang khiến fan hâm mộ sôi sục.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngón áp út tiết lộ rất nhiều vè tính cách cũng như về "độ lăng nhăng" của nam giới.
Không chỉ là "thần tiên tỷ tỷ" thế hệ mới mà Âu Dương Na Na còn được Thành Long mong muốn cô trở thành con dâu.
Làm đầy môi giờ đã trở thành một trào lưu cực kỳ hot mà bất cứ tín đồ làm đẹp nào cũng mê mẩn.
Vì muốn đẹp theo kiểu khác người nên Anella đã không đi theo tiêu chuẩn của số đông.
Fnstar vừa đăng loạt ảnh độc quyền Song Joong Ki và Song Hye Kyo về nước sau chuyến du lịch trăng mật.
Đã lắm tiền, cô nàng lại còn sở hữu vóc dáng trời cho và làn da trắng nõn nà, tiểu thư này có cuộc sống hưởng thụ viên mãn khiến bao người thèm muốn.
4 ngày trước Victoria's Secret Fashion Show 2017, dàn mẫu đã có mặt tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Nếu miền Trung có Đà lạt đi hoài không chán thì mình nghĩ miền Bắc có Hà Giang là bốn mùa đi không thấy mỏi. Có phải cuộc sống càng trôi nhanh, con người ta càng muốn sống chậm nên những nét đẹp hoang sơ dân dã của Hà Giang mới quyến rũ đến như vậy không?
Nữ ca sĩ Thủy Tiên đã có những chia sẻ nhằm giải đáp mọi hoài nghi về scandal ảnh nóng năm xưa.
Không nghi ngờ gì nữa, trào lưu đặt cằm lên tay ngoan cực ngoan này chính là trào lưu hot và đáng yêu nhất MXH dạo gần đây.
Hoa hậu Kỳ Duyên khoe vẻ đẹp mặn mà, kiều diễm trong những bộ cánh vintage cùng style trang điểm sắc sảo
Bà Grace được mệnh danh là 'đệ nhất mua sắm' và nhận vô số chỉ trích từ người dân vì đất nước đang rất khó khăn.