Tín hiệu 'ngoài hành tinh' bí ẩn nhất vũ trụ đang phát ra liên tục mỗi giây

Một tín hiệu rất hiếm thấy trong vũ trụ đang phát ra liên tục mỗi giây, khiến khoa học phải sửng sốt.

Trên hành trình đi tìm sự sống ngoài Trái đất, con người vấp phải một số hiện tượng mà đến nay vẫn còn là bí ẩn với khoa học. Một trong số đó là FRB (Fast radio burst) - những tín hiệu radio rất mạnh và nhanh, được cho là đến từ một địa điểm bí ẩn trong vũ trụ, thậm chí là tác phẩm của người ngoài hành tinh.

Các sóng FRB xuất hiện rất nhanh và ngẫu nhiên, khiến cho việc theo dõi và nghiên cứu trở nên thực sự khó khăn. Được phát hiện lần đầu vào năm 2001, đến nay khoa học vẫn chưa biết thứ gì đã tạo ra loại sóng mạnh và nhanh đến như vậy.

Tuy nhiên mới đây, các chuyên gia từ ĐH Harvard và Trung tâm Vật lý thiên văn (CFA) của Smithsonia cho rằng sự thật về FRB có thể không như tất cả chúng ta nghĩ. Theo đó, FRB đang phát ra liên tục mỗi giây ở một địa điểm nào đó trong vũ trụ.

Anastasia Fialkov - người đứng đầu nghiên cứu của CFA cho biết: "Nếu như chúng tôi đúng về tần suất của FRB, nó sẽ giống như một sự kiện có ngôi sao nổi tiếng vậy, khi ánh đèn flash từ máy ảnh chớp tắt liên tục."

"Nhưng thay vì những ánh flash, ở đây là sóng radio. Trong khi bạn đang đọc những dòng này, thì có tới hàng trăm FRB đang phát ra từ đâu đó ngoài vũ trụ." - Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu bổ sung.

"Chỉ cần nghiên cứu được một phần nhỏ trong số đó là đủ để ta nắm được nguồn gốc của chúng rồi."

Chỉ cần một lượng nhỏ FRB là đủ để xác định nguồn gốc rồi

Để có được con số này, các chuyên gia đã lấy FRB 121102 (mã số của luồng sóng từ thiên hà cách chúng ta 3 tỉ năm ánh sáng) làm đại diện cho mọi luồng sóng trong ngân hà. 121102 được xác định vào năm 2002, và nhờ nó liên tục phát ra những đợt sóng lặp, khoa học đã tìm hiểu được không ít thông tin về chúng.

Nhờ vậy, các chuyên gia đã thử lập mô hình, xác định xem có bao nhiêu FRB đang tồn tại trong vũ trụ. Kết quả thì như đã biết, con số nhiều đến mức chúng đang xảy ra từng giây.

Tuy rằng nguồn gốc thực sự của các FRB chưa có kết luận rõ ràng, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng chúng đến từ các thiên hà xa xôi, cách chúng ta hàng tỉ năm ánh sáng. Đó có thể là những "sản phẩm phụ" phát ra từ các ngôi sao neutron sở hữu từ trường cực mạnh.

FRB cũng có thể là sản phẩm từ người ngoài hành tinh?

Nhưng nghiên cứu này có mục đích gì? Theo Fialkov và Loeb, con người có thể sử dụng FRB để nghiên cứu sâu hơn về cấu trúc và quá trình tiến hóa của vũ trụ. Hơn nữa, một lượng lớn FRB có thể được ứng dụng như các vệ tinh thăm dò vật chất khổng lồ từ các thiên hà xa xôi. Chúng ta sẽ có nhiều manh mối hơn về các thành phần cơ bản của vũ trụ, như vật chất thường, vật chất tối, năng lượng tối... Tất cả là nhờ FRB.

"Chúng thậm chí có thể giúp chúng ta nhìn về thời điểm khởi nguồn của vũ trụ." - Fialkov cho hay.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical.

Nguồn: Daily Mail