Bí ẩn đằng sau gen “ngoài hành tinh” ở người

Sự thật đằng sau 145 gen di truyền xa lạ không hề có trong cơ thể của tổ tiên chúng ta.

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn luôn quan niệm sự tiến hóa phụ thuộc vào gen di truyền. Điều đó có nghĩa, bộ gen hiện nay của con người được hình thành và phát triển từ bộ gen của tổ tiên chúng ta cách đây hàng trăm triệu năm. Tuy nhiên, quan điểm đó đang bị thách thức và đe dọa nghiêm trọng khi mới đây, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện 145 gen “ngoài hành tinh” trong cơ thể người. Chúng là các gen di truyền xa lạ và không có nguồn gốc từ người tối cổ.

“Vậy các gen “ngoài hành tinh” ấy từ đâu xuất hiện?” – đó là câu hỏi được các chuyên gia nghiên cứu hiện nay. Trên tạp chí Genome Biology, chuyên gia Alastair Crisp từ ĐH Cambridge cho biết, các gen “ngoài hành tinh” thực ra có nguồn gốc từ các sinh vật khác và được con người thu nhận, sử dụng rồi truyền lại qua các thế hệ.

Cụ thể, Alastair gọi đó là hiện tượng chuyển gen ngang (HGT) – vốn vô cùng phổ biến ở các loài thực vật, vi sinh vật, giun tròn… Hiểu đơn giản, đó quá là trình một sinh vật sao chép và có được gen di truyền nào đó của một sinh vật khác loài. Chẳng hạn, một số loài bọ cánh cứng sau khi sở hữu được gen di truyền của vi khuẩn đã có thể sản xuất enzyme tiêu hóa hạt cà phê.

Hiện tượng chuyển gen ngang xảy ra đặc biệt nhiều ở các loài bọ cánh cứng

Thật ngạc nhiên, hiện tượng trên cũng xảy ra ở con người. Trong số 145 gen “ngoài hành tinh” được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của 17 gen khác nhau. Có thể kể tới gen nhóm máu ABO, gen chuyển hóa lipid…

Chúng có nguồn gốc từ vi sinh vật, nấm và thậm chí là cả virus (chuyển hóa khoảng 50 gen ở các loài linh trưởng) trong quan hệ ký sinh – vật chủ.

Nguồn và h/a: Kênh 14

Những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, thậm chí là đồ bỏ đi, đều có thể trở thành bộ cánh lộng lẫy dưới bàn tay và óc sáng tạo của nam diễn viên hài Tom Lenk.
Nói tục, chửi thề vốn được xem là một điểm trừ cực kì lớn trong giao tiếp. Nhưng theo nghiên cứu khoa học thì có lẽ nó lại trở thành điểm cộng.
Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến của Tập đoàn Alibaba đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam.
Để tạo ra một màn cầu hôn lãng mạn và đáng nhớ, anh chàng lập trình viên đến từ Trung Quốc này đã quyết định bỏ ra số tiền hơn 720 triệu sắm 25 chiếc iPhone X nhằm gây bất ngờ cho bạn gái.
Thí sinh "Austria's Next Top Model" có một bức ảnh khiến người xem không ngừng thắc mắc.
Giường đệm êm ái đầy đủ tiện nghi khiến ai cũng mơ ước một lần được sử dụng, dù giá cả không rẻ tẹo nào.
Tên trộm được phát hiện trong tình trạng không mảnh vải che thân mỗi khi đi "hành nghề"
Những tỷ phú này nổi tiếng vì lắm tiền nhiều của nhưng cũng được biết đến với tình trường phong lưu.
Đừng cười vội, vì đây là điều đã được khoa học chứng minh rồi đó.
Ngày lễ Halloween đang tới gần, và nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên hóa trang như nào cho ấn tượng khó quên thì xu hướng nách lấp lánh có thể là một lựa chọn không tồi.
Chẳng cần tốn tiền mua bí ngô hay cầu kỳ sưu tầm đồ hóa trang làm gì, Tiểu Dã chỉ dùng vài loại trái cây dễ tạo hình như nho, dưa lưới, dưa hấu, quả vải và một ít màu thực phẩm (đỏ), chocolate... là đã có thể tạo ra nguyên một mâm đồ ăn sợ chết khiếp.
Dù nhiều người xem đây là may mắn, nhưng việc sở hữu ngoại hình giống Taylor đã đem đến cho cô gái trẻ không ít phiền toái.
Để nổi bật trong bữa tiệc bạn cần phải có ý tưởng trang điểm Halloween độc đáo kèm theo một bộ trang phục phù hợp.
Clip hướng dẫn cách "hóa trang" 7 món đồ ăn thành những thứ vừa đẹp mắt, vừa đáng sợ cho bữa tiệc Halloween đang khiến dân mạng "phát sốt" và thi nhau chia sẻ.
Trào lưu mukbang không đơn thuần là một cách kiếm tiền mới, nó cho thấy một hội chứng nguy hiểm - sự cô đơn của giới trẻ Hàn Quốc.